UBND HUYỆN BA VÌ
TRƯỜNG TIỂU HỌC TẢN LĨNH
------------------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Mt sgii pp nâng cao chất lượng hoạt động
t vin theo Thông tư số 16/2022/TT-BGDĐT
trưng tiểu hc khu vực miền núi
Tác giả: Phùng Thị Ngọc Lưu
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Tản Lĩnh
Chức vụ: Phó hiệu trưởng
NĂM 2024
2
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Tính cấp thiết phải tiến hành sáng kiến
T viện tng học nơi cung cấp thông tin ý ởng m nền tảng để
hoạt động thành ng trong xã hội thông tin tri thức ny nay. T viện trường
hc trang bcho ni học kĩ năng học tập suốt đi và pt triển t ng ng,
giúp htr tnh những công dân có tch nhiệm. Trong những m gần đây, B
giáo dc và đào tạo đã ban nh rất nhiều c n bản có nội dung về công tác t
viện. Nổi bật là tng tư số 28/2020/TT-BGDĐT ban nh điều lệ tng tiu học
điều 42 đã quy định rất rõ vnhiệm v t viện trong tng tiểu học; tng tư số
16/2022/TT-BGDĐT ny 22/11/2022 ban hành Quy định tu chuẩn thư viện cơ s
giáo dục mầm non và phổ thông…Qua đó thể thấy thư viện trường học có mt v
trí vô ng quan trng trong nn giáo dc ớc nhà.
Đúng vy, thư viện trưng học là một trong nhng yếu tố quan trng cấu
thành chất ợng giáo dục góp phần nâng cao cht ợng giảng dy và học tập của
giáo viên học sinh. Là công cụ phục vụ mục tu đổi mi phương pp dạy học;
nơi hội tụ kiến thc, bi dưỡng nn cách, pt trin năng ti độ tình cảm, y
dng nền tảng văna giúp học sinh tiếp cn và nhận thức về cuộc sống, v thế giới
xung quanh mt ch dễ dàng và thực tế n, tc đẩy lòng ham học hỏi, ham km
phá lứa tuổi học sinh thông qua các i học, c u chuyn từ sách o, tài liệu,
tranh ảnh,.... Với go viên, t viện là kho tàng lưu giữ những kiến thức bích đưc
lưu trqua từng thời gian, đồng thời cung cấp, bổ sung và cập nhật khối ng tng
tin giúp cho nội dung bài giảng ny càng phong phú, go viên có thtiếp cận nhiu
nguồn tng tin khác nhau làm giàu vốn hiu biết, vốn kiến thức củanh để truyn
đt cho học sinh ng kiến thức tốt nhất,bằng phương pháp tt nhất.
Từ ngày 07/01/2023, công c thư viện c trường mầm non và phthông
thực hiện theo Tng số 16/2022/TT-BGT. Thông đã quy định các tiêu
chuẩn rất cụ thể với từng mức độ thư viện trường học. Đây sở đcác nhà
trường soát, tự đánh giá mức độ thư viện của trường mình từ đó nhng giải
pháp thc hiện các hoạt động thư viện hiệu qunhất.
Qua nghiên cứu cũng như trong quá trình ng tác quản lý, tôi thấy hoạt
động thư viện tại trường học nói chung trường tiểu học nói riêng chưa thực
sự đáp ứng được với yêu cầu giáo dục hiện nay nhất các trường thuộc khu vực
miền núi, có nhiều điểm lẻ như trường tiểu học Tản Lĩnh. Học sinh đến thư viện
đọc sách để tìm tòi học hỏi còn rất hạn chế, chủ yếu đọc mang tính giải trí. Các
khu lẻ thư viện lớp học nhưng sách truyện rất ít, nên các tiết đọc học thư
viện không hiệu quả. Ngoài ra, nhân viên thư viện giáo viên chưa nhiều
3
kinh nghiệm thực hiện theo các quy định của thông 16 nên các hoạt động
chưa hiệu quả, vẫn chỉ mang tính hình thức...
Xác định t vin tng học mt v t rất quan trọng, p phn rt ln
trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Năm học 2024 2025, nhà trưng phấn
đu thư viện đạt mc 2. Với mong muốn góp một phn nhỏ vào ng c chỉ đạo t
chức các hoạt động thư viện ngày càng hiệu quả, phát triển hơn, tôi đã tìm hiểu,
nghiên cứu thực hiện “Một số giải pp nâng cao chất ợng hoạt động thư
viện theo Thông tư số 16/2022/TT-BGDĐT trường tiu học khu vực min i
2. Mục tiêu của sáng kiến
- Khẳng định sự cần thiết trong việc nâng cao chất lượng hoạt động thư
viện trường tiểu học ở khu vực miền núi có nhiều điểm lẻ.
- Đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả các hoạt động thư viện theo quy
định Thông s16/2022/TT-BGDĐT ở trường Tiểu học;
- Bồi dưỡng, nâng cao về năng lực quản lý cho bản thân cũng như chuyên
môn nghiệp vụ cho nhân viên thư viện trong nhà trường.
3. Thời gian, đối tượng, phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Các hoạt động tviện của cán bộ, giáo viên,
nhân viên, học sinh trường Tiểu học Tản Lĩnh.
- Thời gian: Năm học 2023 - 2024 tại trường Tiểu học Tản Lĩnh. Từ
tháng 9/2023 đến tháng 05 năm 2024.
- Phạm vi thực hiện
+ Địa bàn: Giáo viên, nhân viên học sinh trường Tiểu học Tản Lĩnh
một số trường tiểu học thuc 7 xã miền núi huyện Ba Vì.
+ Chỉ đạo thực hiện các hoạt động thư viện tại trường Tiểu học Tản Lĩnh
***
4
II. NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN
1. Hiện trạng vấn đề
Trường Tiểu học Tản Lĩnh mt trong những trường miền núi của huyện
Ba Vì. Năm học 2023 – 2024 nhà trường có 1292 học sinh/39 lớp. Được sự quan
tâm của lãnh đạo các cấp đặc biệt sự ủng hộ rất lớn của cha mẹ học sinh
nên 100% học sinh được học 2 buổi/ngày. Cùng với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao
của các cấp về các hoạt động giáo dục, thư viện nhà trường ngày càng được đầu
về sở vật chất, tài nguyên thông tin ...Nhà trường phối hợp tốt với các tổ
chức đoàn thể trong và ngoài ntrường huy động, hỗ trợ về sách, báo, truyện
thiếu nhi...Nhân viên, giáo viên tích cực hơn trong các hoạt động thư viện nên
đã đáp ứng tốt hơn với yêu cầu thư viện đạt mức 1. Nhà trường đang tiếp tục
hoàn thiện theo các tiêu chuẩn để phấn đấu thư viện đạt mức 2 vào năm học
2024 2025.
Tuy nhiên, bên cạnh những cố gắng đầu về sở vật chất, chất lượng
các hoạt động của thư viện cao hơn những năm học trước nhưng vẫn còn tồn
tại nhiều vấn đề. Qua biên bản tự đánh giá và kết quả kiểm tra của phòng GDĐT
về công tác thư viện cuối năm học 2022 -2023 và tình hình thực tế, tôi nhận thấy
còn một số tồn tại chính như sau:
- Về tài nguyên thông tin
+ ch tham khảo còn nặng v truyn thiếu nhi, thiếu các sách tra cứu về
khoa học tự nhiên, công nghệ.
+ o tạp chí chưa đa dạng, chưa cập nhật thông tin kịp thời ( đa số c
ấn phẩm đã );
+ Tài nguyên Số: Kho i nguyên thông tin số, thông tin dùng chung số sản
phẩm rt hạn chế, các sản phẩm chưa chấtợng, thiếu nh sáng tạo.
- Cơ sở vật chất, thiết bị chun dùng: Chưa phn mềm quản thư viện
- Tchức c hoạt động
+ Thực hiện các hoạt động giới thiệu, trưng bày ch, các tiết đọc, học thư
viện đảm bảo số lần theo đúng kế hoạch nhưng n mang nh hình thức, chưa đi
u o chất ợng;
+ Ở các điểm trường lẻ, thư viện lớp học nhưng ca hoạt động hiệu qu
tất ccác hoạt động
5
+ Tchức Ngày hội đọc sách chưa đổi mới về nh thức nội dung, ch
yếu vẫn là giáo viên thc hiện n việc lan tỏa tinh thn đọc sách chưa cao.
+ Hoạt động liên thông thư viện ca hiệu qu, còn mang nh hình thức.
+ Tổ nghiệp vụ thư viện hoạt động ca hiệu quả còn hình thc, chủ yếu là
do n bộ thư viện thực hiện, n bộ thư vin lại chưa chuyên trách, n kiêm
nhiệm các nhiệm vụ khác.
- Kĩ năng CNTT của cán bộ thư viện n hạn chế trong việc sử dụng phần
mềm, kho học liệu...
* Nguyên nhân của các tồn tại trên:
- Về tài nguyên thông tin: Khi thông tư 16 chưa ban hành, thư viện chtổ chức
cho học sinh đọccho nên kng sự đầu tư vềc sách phục vụ cho c tiết
học; cácch, truyện được tài tr, quyên góp chất lượng không đm bo, đa số đều
, các thông tin cp nhật không kịp thời nên việc s dụng không hiệu quả, học
sinh không thích đọc, nhân vn t viện rất vất vtrong việc bảo qun, lưu giữ.
Vi kho i nguyên số, nn viên ca kinh nghiệm thực hiện.
- V sở vật chất, thiết bị chuyên dùng: G thành của phần mềm quản lý thư
viện còn cao mà cơ sở vật chất n tờng đang xuống cấp nên ưu tn những hạng
mục cấp thiết trước.
- V việc tổ chức các hoạt động
+ Các tiết đọc, học thư viện: Thực hiện số tiết theo đúng kế hoạch GDNT
nhưng mang tính hình thức. tiết đọc, học sinh chủ yếu tự lựa chọn sách đọc theo
ý thích, thiếu sự ơng c giữa nn viên với học sinh; học sinh với học sinh.
c lớp nhỏ, nhân viên rất vất vả do học sinh hạn chế trong việc tìm đọc ch. Các
tiết học thư viện, đa số go vn còn gặp rất nhiều k khăn trong thực hiện vì đây
nội dung mới. Giáo viên chyếu đưa học sinh n thư viện rồi giảng giải nhng
nội dung theo kế hoch dạy, việc sử dụng sách trong viện trong vic tra cu hầu
như không hiệu quả không đủ các loại sách phục vụ cho học tập cácn học.
Ở điểm trường lẻ còn gặp nhiều khó kn hơn khi thư vin lp học không đáp ứng
được số lượng ch để đọc học. Tiết đọc học ở đây giáo viên chủ yếu hướng
dẫn cho học sinh tự đọc, tự tìm hiểu.
+ Thực hiện các hoạt động giới thiệu, trưng bày ch: Đảm bảo được số lần
theo kế hoạch nng chất ợng, hiệu quchưa cao. Về giới thiệu ch, chủ yếu
nhân viên chuẩn bịi viết rồi đọc (hoặc học sinh đọc) trong tiết Sinh hoạtới c.
Học sinh đông, nhnên hiếu động nhớ nhanh ng qn nhanh. Trong hoạt động
trưng bàych, chủ yếu giáo viên và nhân viên thực hiện. Giáo viên ca trao cơ
hội cho học sinh ( nhất các lớp nhỏ vì scác em không m được) nên kng