PHN I. ĐT VN Đ
1. Tính cp thiết phi tiến hành sáng kiến:
Giáo dc là nn tảng xây dng xã hi, là tin đề quy định sphn vinh ca đt
nưc. trong sc mnh đó ca go dc thì ngoài sc mnh ca tri thc khoa hc
còn là sc mnh ca việc to lp nn cách con ngưi go dục to con ngưi có đ
sc mnh đ tài để xây dựng đt nưc.
Trưng Tiu học là nơi có vai trò ý nghĩa rất ln đi vi cuc sng của mi
con ngưi, đây là bc hc làm nn móng cho s phát triển nhân cách, góp phn
trang bị cho tr nhng kiến thức ban đầu đ tiếp tc học lên bc học caon. Lut
giáo dc Tiu hc đã quy định: Mọi tr em 6 tuổi có quyền đưc đến trưng, đưc
hưng sự quan tâm đc biệt ca Đng nhà c. Hu hết tr em sinh ra đu đưc
s quan tâm chăm lo hết mc của gia đình, ngưi bố, ni mẹ nào cũng chuẩn bị
cho thn thần bỏng của mình một cuc sng đy đủ, có thể nói là sung túc, ai
cũng ch mong ny con mình cp sách tới trưng, hc đc, hc viết, học điu hay
l phi, hc làm ngưi, là nhng trò gii; vì thế h đã hy sinh c tài lc, sức lc, thi
gian cho ưc mơ đó.
Trên thc tế, không phi cuộc đi ai cũng thun buồm xuôi gió, t nhiu lí do
mà số phn ca một shọc sinh có nhng hoàn cnh éo le rt đáng tơng tâm;
Tui nh nng các em phải chu nhiu thiệt thòi mất mát so vi bn bè cùng trang
la. Cái tui ăn chưa no, lo ca tớinng các em phải chia ssự thiếu thn của
gia đình. Phải lam lũ vì cuộc sống túng thiếu, không đưc s quan tâm giúp đca
gia đình nên việc hc hành của các em rt bê trễ; nếu không có s chia s khó kn
ca tp th, su dt ca thy cô, các em s không đnh hưng được ý thc trách
nhiệm đ hc tp và rèn luyn trthành ni công dân tốt. Nhim vụ đt ra cho
nhng ngưi làm giáo dc, mà chu trách nhim trưc hết là ni làm qun lý:
Làm sao đ chăm lo thật tt nhng em có hoàn cảnh khó kn, đảm bảo quyn cho
các em đưc hc tp, vui chơi và phát trin ng lc?
Trong các tng học có rt nhiu đi ng học sinh, nhiều em có gia đình có
điu kin, nng cũng tồn tại mt bphận hc sinh gp nhiu khó kn. Do vậy,
cưu mang giúp đ học sinh khó khăn, mang nh tình ngưi và nn n sâu sắc,
vi ý nghĩa y để cho tất ccác em có điều kin học tập tt n, không em o
phi li phía sau.
Đi vi đt nưc ta nhng năm gần đây kinh tế, xã hi cũng đã phát trin rt
nhiu, đi sng ca nhân dân được nâng cao, tuy nhn t l gia đình hc sinh nhất
là c vùng nông thôn, min núi vùngu, vùng xa thì sng này cũng không
phi là ít. Trong đó trưng Tiu hc Chu Minh - Ba Vì - Hà Nội nơi i đang
công tác.
2
Năm hc 2023-2024, là năm th hai hưng ng Phong trào "Nhà trường
cùng chung tay phát triển Thầy cô cùng s chia trách nhim, tiếp tục thực hiện
cuc vn đngHc tp và làm theo tm gương đo đc H Chí Minh,
Sinh thời c dạy: “Tr em n p tn cành/Biết ăn ngủ, biết hc hành là
ngoan là hai câu thơ chứa chan tình yêu tơng trem ca Bác H. Đó đng thời
cũng trách nhiệm c giao cho hậu thế v vic phi thưng xuyên quan tâm,
chăm lo đến thế h măng non ca đt c.
Là mt ngưi quản lý, tôi luôn lo lng trăn tr với vn đề làm sao để tt c các
em học sinh đều đưc đến trưng, các em không vì điều kin của gia đình mà các
em không đưc học tập đầy đ, c em quá thua thit vi c bn cùng trang lứa
khác. Đó cũng lí do tôi mnh dạn chn đề tài: Mt skinh nghim trong phong
trào cưu mang giúp đỡ hc sinh có hoàn cnh khó khăn vi mong muốn đưa
nhng điu tôi m đc đã đưc thử nghiệm trong q trình công c đgóp phn
nh bé ca mình vào tiếng nói chung ca s nghip giáo dc.
2. Mc tu ca sáng kiến.
Đ tài nhằm mục đích nghn cu, đ xuất nhng biện pháp đ tt c chúng ta
quan tâm giúp đ những em học sinh có hn cảnh khó khăn, giúp các em bớt mt
phn khó khăn đhc tp và rèn luyn tt.
Nhm phát huy tinh thn tương thân tương ái ca đi ngũ thy, cô giáo và toàn
xã hi Tất cả vì hc sinh thân yêu, nht là đi vi hc sinh có hoàn cnh khó
khăn, học sinh mcôi, học sinh thuộc din hnghèo và các em hc sinh gp nhng
hoàn cnh khó khăn khác.
Nhm ng cao ý thức ca học sinh trong nhà trưng hiểu thêm v trách
nhiệm bạn bè cng đng, biết chia s, yêu thương tôn trng nhau nhất là đi với các
bn có hoàn cnh khó khăn.
To điu kin tt nht cho những hc sinh hoàn cảnh khó kn có điu kin
đến trưng đến lp và đưc hc hành chu đáo.
T chc cuc vn đng mt cách sâu rng, thiết thc, hiệu qugóp phn thực
hin tt các ni dung giáo dc toàn din hc sinh.
3. Thi gian, đi tưng, phm vi nghn cứu:
- Triển khai đối với hc sinh, cán bộ, giáo viên, nn viên trong toàn trưng,
hi cha mhọc sinh cùng mt sđoàn thtrong và ngoài nhà trưng như Đi
TNTP H Chí Minh, xã Đoàn cùng tham gia giúp đỡ hc sinh có hoàn cảnh khó
khăn ca trưng Tiu hc Chu Minh.
- Các cá nhân, đoàn th trong và ngi nhà trường giúp đỡ học sinh có hoàn
cnh khó khăn
3
- Rút ra bài hc kinh nghiệm cùng vi kết qu nghiên cu ca đ tài.
-Thi gian nghiên cu: Trong m hc 2022-2023, 2023-2024.
PHN II. NI DUNG NG KIẾN
1. Hin trng ca vn đ:
Hiu đưc mục tiêu: Đu tư cho giáo dc là Quc sách hàng đầu, ngày
nay hầu hết ph huynh học sinh dành nhiu thi gian, kinh phí để chăm c con cái.
Mi mt phhuynh đều hiu rõ ích lợi của việc học. Những gia đình k giả, đã tạo
nhng điu kin tốt nht cho con về tinh thn, vt cht, môi trưng hc tập, nhằm
phát trin trí tucho con tr, tuy nhiên đi vi nhng gia đình điu kin kinh tế thp,
nhng em hc sinh có hn cnh đặc bit như: Nhà q ngo, mcôi, bm ly
hôn, B(mẹ) bnh tt không còn khả năng lao động thu nhp thp …. điều kiện đ
chăm sóc con cái ca h rt hn chế. Mc dù một số đi tưng đã đưc h tr kinh
phí hc tp của các cấp nhưng kinh phí ca đủ. Hu hết học sinh có hoàn cảnh khó
khăn thiếu thn v nhiu mt, tng hay mặc cm, một s em do chế độ ăn ung
không đm bảo nên tư duy chm , trí nh kém. Mt s em không đưc bố m quan
tâm nhc nh n ý thc tgiác chưa cao. Do đó trưng, cán bqun lý, giáo
viên-nhân viên cn phi chú trng quan tâm giúp đỡ giáo dc những đingy
đ giúp các em hoàn thiện v mi mặt.
Đ h trợ, giúp đỡ được cho những hc sinh đối ng khó kn y đòi hi
ngưi giáo viên nói chung và ngưi qun lý phải có tm lòng bao dung, nhân hu,
biết yêu thương học sinh như con mình “Khi đến tng cô giáo như mẹ hin,
có tấm lòng: Thương ngưi như th thương thân,
Vic áp dng đ tài “Mt số kinh nghim trong phong trào u mang giúp
đ hc sinh có hoàn cnh khó khăn” theo tôi là vic cn thiết đ to ra mt môi
tng go dc công bng, to điu kiện tt nhất cho những em yếu thế trong
hi đưc đến trưng, là một trong nhng yếu tố tạon cuộc sng tt đp cho các
em trong cuc sng sau này.
a. Thun li - khó khăn.
* Thun li: Trưng Tiu Hc Chu Minh nằm tn đa bànn cư đông kinh
tế văn hóa xã hi pt trin mnh. Tng luôn đưc s quan tâm giúp đca lãnh
đo ngành, của chính quyn đa pơng và của Ban đi din cha mẹ học sinh. N
tng luôn đưc s quan tâm ca các cp, đc bit là ph huynh hc sinh.
Trưng tổ chc nhiều bui Hoạt động tp th giúp học sinh đưc tri nghiệm
trong ng xử, giao tiếp, các em được tích lũy nhiu k năng sng. Hc sinh của
tng ngoan ngoãn, chăm ch, l phép.
Cơ s vt chtơng đi đầy đủ đảm bo, trưng đạt chun Quc gia mc đ
I năm 2019.
4
Tp th nhà trưng đoàn kết,m hc 2022-2023: n tng đạt tp thể lao
đng Xut Sc, Công Đoàn Xut sc đưc UBND huyn khen thưng, Liên đi
Xut sc đưc UBND huyn khen tng, Thư vin đạt Mc đ II.
* Khó khăn: Hc sinh vi nhiều đi ng khác nhau, nhiều hoàn cảnh sng
khác nhau, nhiu hộ gia đình còn khó khăn, quanh năm suốt tháng h chỉ lo kiếm
cái ăn, cái mc, không nghĩ đến vic giúp đ con cái hc tp.
Mt số hc sinh khng học nhưng gia đình q khó kn nên không có
điu kin đu tư.
Nhiu học sinh chưa đphương tin phục v cho việc hc tập, do nhà cht
chi nên các em chưa có mt góc hc yên tĩnh thoáng mát, đánh sáng.
Đa pơng Chu Minh đã từng có rt nhiều đối tưng nghin ma túy,
hin nay slưng đó đã gim nhiu nng vẫn chưa hết hoàn toàn và còn khó khăn
do đại dch covid để li. Bên cnh đó nn kinh tế th tng hi có q nhiu
biến đng.
Tt c nhng vn đề trên là khó khăn cho vic thc hin đ tài.
b. Thành công - hn chế.
* Thành công:
- Khi áp dng đề tài “Mt số kinh nghim trong phong trào cưu mang giúp
đ hc sinh có hoàn cảnh khó khăn được đng nghip và hc sinh ng h.
- Thc hin nhiệm vụ giáo dục, những năm học gn đây nhà trưng cũng đã
xây dựng kế hoạch và phát đng phong trào "Nhà trường cùng chung tay phát
trin Thy cô cùng s chia trách nhim, để cưu mang, giúp đ các em có hoàn
cnh khó khăn, nên tích lũy đưc một s kinh nghim.
- Hot đng mang tính nn đo, pt huy truyn thng tương thân- tương ái
ca dân tc, có tác dng giáo dục đo Tơng ni như th thương thân
nên đưc sự ng h nhit tình ca các cá nhân, đoàn thể trong và ngoài nhà trưng
- Phong trào đã thu được kết quvì không dừng li hình thc giúp đv
kinh tế, mà còn chia s tình cảm ca tp thể vi nhân, ca bn bè vi nhau, giúp
đỡ em yếu tiến b mà còn dp to điều kiện đ mt s học sinh vưt khó vươn
lên, khng đnh năng lc bản thân.
* Hn chế:
- Số lượng hc sinh có hn cnh khó khăn đông, rất đa dng, hot động còn
mang tính nh l, chưa có quy mô, vn huy đng còn ít so vi s thiếu ht cn bù
đp cho hc sinh.
- Bn thân nhiu giáo viên cũng còn gp nhiu khó khăn v kinh tế,
5
- Hu hết giáo viên xa trưng, vic trc tiếp gp gỡ để tm hi, động viên
gia đình hc sinh chưa thưng xuyên.
- Mt sph huynh mc cảm vì hoàn cảnh ca mình, tiếp xúc với ngưi ngoài
không thoi mái.
c. Mặt mạnh - mt yếu:
* Mt mnh:
- Hu hết giáo viên tn tụy, xứng đáng là ngưi m th hai ca hc sinh.
- Hc sinh rt nhit tình trong các hot đng t thin- nhân đo.
- Lãnh đo các đn th :
- Ban gm hiu, Chủ tịch Công đoàn cơ s, Tổng ph trách đi, Bí thư Đoàn
thanh niên tn tụy, nhit tình, năng n, có năng lực t chc các hot đng.
- Đưc sự quan tâm giúp đ, ch đo ca các cp các ngành.
- Được s đng tình ủng h ca các tổ chc hội, Hội phụ huynh hc sinh,
ca Hi ch Thp đ, Đoàn Chu Minh nhiu cá nhân trên đa bàn .
* Mt yếu:
- Công c đi mi phương pháp dạy hc ca một s ít giáo viên còn chm,
công tác ch nhiệm ca mt s ít chưa linh hot.
- Nhà tng đang tp trung ngun lực đ đu xây dựng ng chun n
ngun kinh phí h tr cho các em hc sinh còn hn hẹp.
d. Các nguyên nhân, các yếu t tác đng.
Qua điu tra cũng như trao đi vi gia đình của tng học sinh, nguyên nhân
khiến mt bphn các em còn khó khăn :
- Gia đình khó khăn v kinh tế do b m tàn tật. Học sinh là con các hnghèo,
h cn nghèo.
- B m ly n đi y dựng gia đình mi, m côi bhoc m hay cả b m,
các em phi vi ông bà, chú, bác ...
- B bdính t nn xã hi như nghin hút.
- Do nh hưng sau đi dịch Covid-19 n nhiều ph huynh học sinh công
vic tht thưng hoc tht nghip.
e. Phân tích, đánh giá các vn đ thực trng mà đ tài đã đt ra.
- Hc sinh khó khăn Tng Tiểu học Chu Minh năm hc 2022-2023;2023-
2024.
- Tng s học sinh toàn tng năm hc 2023-2024 là 598 em.
Qua thng kê và theo dõi các khi lp hiện nay có mt số em hc sinh thuc