CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP
KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: Phát triển năng lực tự học qua lập trình kéo thả Scratch
cho học sinh Tiểu học tại Trường Tiểu học Trần Phú, thành phố Bắc Giang.
2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 22/9/2023
3. Các thông tin cần bảo mật: Không
4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm
- Học lý thuyết về lập trình và thuật toán
Tình trạng: GV giảng dạy các khái niệm lập trình và thuật toán cơ bản.
Nhược điểm: Mang nặng thuyết, thiếu tính thực hành. Không gây hứng
thú cho học sinh. Khó áp dụng và thực tế, thiếu tính tương tác và trải nghiệm.
- Sử dụng phần mềm mô phỏng robot
Tình trạng: Học sinh điều khiển robot ảo trên màn hình máy tính.
Nhược điểm: Chi phí cao để trang bị phần mềm. Yêu cầu một phần mềm
lập trình riêng so với chương trình học và có nhiều bước lập trình hơn.
- Học lập trình qua các trò chơi giáo dục
Tình trạng: Sử dụng các trò chơi có sẵn để dạy lập trình.
Nhược điểm: Nội dung và độ khó thường cố định, khó điều chỉnh; Íthội
để học sinh sáng tạo phát triển ý tưởng riêng; Thường tập trung vào giải
quyết vấn đề cụ thể hơn phát triển duy lập trình tổng quát; Khó áp dụng
kiến thức vào các dự án thực tế ngoài trò chơi.
- Dạy lập trình thông qua các hoạt động không sử dụng máy tính
Tình trạng: Sử dụng các hoạt động vận động, trò chơi vật để minh họa
các khái niệm lập trình.
Nhược điểm: Thiếu sự kết nối trực tiếp với máy nh công nghệ; Khó
chuyển đổi từ hoạt động vật sang lập trình thực tế; Hạn chế trong việc thực
hành và tạo ra sản phẩm cụ thể; Khó đánh giá và theo dõi sự tiến bộ của học sinh
Tóm lại, các giải pháp cũ thường gặp khó khăn trong việc tạo ra môi trường
học tập phù hợp với lứa tuổi, thiếu tính tương tác sáng tạo, đồng thời chưa
phát huy được khả năng tự học của học sinh tiểu học trong lĩnh vực lập trình.
2
Điều này làm hạn chế hiệu quả của việc phát triển năng lực tự học qua lập trình
cho học sinh
Phương pháp dạy học truyền thống những cách thức dạy học quen thuộc
được truyền từ lâu đời được bảo tồn, duy trì qua nhiều thế hệ. Về bản,
phương pháp dạy học này lấy hoạt động của người thầy trung tâm, người
đưa ra vấn đề, triển khai vấn để, tháo gỡ vấn đề cho học sinh thấy. Học sinh tiếp
nhận những thông tin đó bằng việc nghe, nhìn, cùng duy theo lời giảng của
thầy, hiểu, ghi chép ghi nhớ. Các phương pháp dạy học truyền thống như các
biện pháp diễn giảng, truyền thụ tri thức một chiều một số hạn chế: tạo nên
sự nhàm chán, thụ động cho cả người dạy người tiếp thu kiến thức, giờ dạy
dễ đơn điệu, buồn tẻ, kiến thức thiên về luận, ít chú ý đến năng thực hành
của người học, do đó kĩ năng vận dụng vào thực tế bị hạn chế.
Với giải pháp phát triển năng lực tự của học sinh đã phần nào khắc phục
được một số hạn chế nêu trên. Giáo viên có vai trò là trọng tài, cố vấn điều khiển
tiến trình giờ dạy, là người hướng dẫn, gợi ý, tổ chức, giúp cho người học tự tìm
kiếm, khám phá những tri thức mới. Phương pháp này rất chú ý đến đối tượng
học sinh, coi trọng việc nâng cao quyền năng cho người học, tạo điều kiện tối đa
phát huy vai trò chủ thể của người học, người học giữ vai trò trung tâm chủ động
hơn, không người tiếp nhận thông tin một cách bị động. Người học hợp tác
với các bạn cùng học để hiểu và giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, khắc sâu những
kiến thức cần nắm vững đồng thời hình thành và phát triển những knăng tự
học của mình.
5. Sự cần thiết phải áp dụng sáng kiến
Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến "Phát triển năng lực tự học
qua lập trình kéo thả Scratch cho học sinh Tiểu học tại Trường Tiểu học Trần
Phú, thành phố Bắc Giang" có thể được trình bày như sau:
- Đáp ứng xu hướng giáo dục hiện đại: Phát triển kỹ năng lập trình từ sớm
xu hướng giáo dục toàn cầu từ đó chuẩn bị cho học sinh những kỹ năng cần
thiết trong thời đại công nghệ 4.0
- Phù hợp với đặc điểm tâm lý và nhận thức của học sinh Tiểu học: Scratch
sử dụng giao diện trực quan, màu sắc hấp dẫn; Phương pháp kéo thả đơn giản,
dễ tiếp cận cho trẻ em. Bồi dưỡng đam mê học tập trong trẻ từ sớm, nhờ đồ họa,
nội dung hấp dẫn với độ tuổi.
- Phát triển duy logic khả năng giải quyết vấn đề: Lập trình Scratch
giúp rèn luyện duy thuật toán. Học sinh học ch chia nhỏ vấn đề giải
3
quyết từng bước. Ngoài ra học sinh học được tư duy chọn lọc, đưa ra quyết định,
thử trải nghiệm điều mới mẻ trong phần mềm.
- Khuyến khích sáng tạo tự học: Scratch nhiều tài nguyên trực tuyến
để học sinh tự tìm hiểu. Scratch cho phép học sinh tdo sáng tạo dự án, khuyến
khích học sinh tự đặt mục tiêu và theo đuổi dự án cá nhân của mình. Môi trường
lập trình thân thiện khuyến khích học sinh tự khám phá. Hình thành thói quen tự
giác học tập, giải quyết công việc từ những nội dung thực hành phần mềm.
- Tăng cường knăng số công nghệ thông tin: Học sinh làm quen với
máy tính công nghệ tsớm. Phát triển kỹ năng sử dụng công nghệ một cách
có mục đích.
- Tạo môi trường học tập tích cực hấp dẫn: Lập trình Scratch mang tính
game hóa, tạo hứng thú học tập. Học sinh có thể chia sẻ học hỏi từ dự án của
nhau. Scratch cũng yêu cầu khả năng kết nối với những người tham gia khác.Từ
đó, học sinh biết cách phân chia và phối hợp khi làm việc nhóm.
- Phát triển kỹ năng mềm: Rèn luyện khả năng làm việc nhóm thông qua
các dự án chung. Cải thiện kỹ năng thuyết trình khi giới thiệu dự án. Giúp học
sinh phát huy trí tưởng tượng mới mẻ, sáng tạo trong quá trình vừa học vừa chơi
phần mềm.
- Chuẩn bị nền tảng cho việc học lập trình nâng cao: Nội dung lập trình
Scratch giúp học sinh học cách diễn đạt ý tưởng, suy nghĩ logic, chặt chẽ. Đặc
biệt là sự phát triển của tư duy lập trình ở học sinh. Scartch là ngôn ngữ nền tảng
giúp học sinh trang bị những kiến thức hàn lâm về lập trình, biết xử lý lỗi và tìm
các giải pháp thay thế. Lập trình Scratch phát triển theo hướng tương tác trực
quan, đồ họa sống động, sản phẩm liền tay mà vẫn đảm bảo tính khoa học, tính
liên thông tri thức sau này. Tạo động lực đhọc sinh tiếp tục phát triển kỹ năng
lập trình trong tương lai.
- Đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục: Phợp với định hướng giáo dục
STEM. Hỗ trợ đắc lực cho học sinh rèn luyện tính kiên trì, tỉ mỉ trong học tập và
trong cuộc sống. Những hoạt động trong phần mềm sẽ dần hoàn thiện nâng
cao kỹ năng giao tiếp của học sinh.
Việc áp dụng giải pháp sáng kiến này sgiúp nâng cao chất lượng giáo
dục, phát triển toàn diện năng lực của học sinh, đồng thời tạo nền tảng vững
chắc cho sự phát triển trong tương lai của các em.
4
Giao diện Scratch
Scratch giúp mọi người tiếp nhận được cách suy nghĩ sáng tạo, lập luận
hệ thống, duy logic… không chỉ giúp học tốt môn lập trình còn giúp
người học những kỹ năng thiết yếu cho cuộc sống công nghệ thông tin
đang phát triển với tốc độ chóng mặt như hiện nay. Qua Scratch, học sinh học
được các nguyên tắc bản trong việc thiết kế, thử nghiệm ý tưởng sáng tạo
mới ng như cách tìm tòi, kiên tsửa lỗi khi kết quả không được như ý muốn
để được sản phẩm xuất sắc nhất. Tất cả những kỹ năng đó đều rất cần thiết
trong mọi công việc cũng như cho nhiều hoạt động khác ở thời đại công nghệ số
như hiện nay.
Trên sở Chương trình học của Nhà trường áp dụng dạy Tin học với các
khối lớp 3, lớp 4 và lớp 5; Năm học 2023-2024 học sinh khối lớp 3, lớp 4 học
Chương trình GDPT 2018, học sinh khối lớp 5 học Chương trình GDPT 2006
theo hướng tiếp cận Chương chình GDPT 2018. Qua tham u và được sự
đng ý ca Hiệu trưng Nhà trưng tôi đã cho hc sinh c khi làm quen
vi lp trình kéo trả Scratch ngay t đu năm hc đ cung cp cho các em
những kiến thức bn v Scratch đng thi nhm trang b cho các em
những kiến thc v lp trình khi c em học Chương trình GDPT 2018 trong
những năm học tiếp theo.
Vào đầu năm học, tháng 9/2023 tôi đã thc hin kho sát v thái đ,
u thích n hc lp trình Scratch và bng s liu trưc khi áp dụng
sáng kiến:
5
Khối
Tổng
số HS
Học sinh
Học sinh
Tiếp cận và biết
đến Scratch
Chưa được
tiếp cận
Yêu thích
Không yêu
thích
%
SL
%
SL
%
SL
%
Khối 3
191
38
118
62
76
40
115
60
Khối 4
211
45
116
55
110
52
101
48
Khối 5
238
50
119
50
130
55
108
45
Qua tìm hiểu tôi thấy học sinh khối lớp 3 năm đầu tiên được học Tin học
nên các em còn nhiều bỡ ngỡ, trong chương trình học mới chỉ làm quen học
những kiến thức bản về Tin học; Học sinh khối lớp 4 bắt đầu được học lập
trình Scratch học kỳ 2, n lại đa phần học sinh chưa được tiếp cận với ngôn
ngữ lập trình Scratch, nhiều em chưa thấy được lợi ích của việc học lập trình
Scratch do đó số lượng học sinh yêu thích nội dung này còn ít.
Phụ huynh chưa quan tâm, tạo điều kiện cho việc học cũng nkhuyến
khích đam mê, sở thích lập trình Scratch của các em.
Trong quá trình học, tôi đã thực hiện khảo sát chất lượng học sinh các khối
lớp và thu được kết quả: chất lượng học sinh chưa cao, tỷ lệ học sinh hoàn thành
tốt thấp và còn một số học sinh chưa hoàn thành.
Với những do trên tôi đã chọn giải pháp: Phát triển năng lực tự học qua
lập trình kéo thả Scratch cho học sinh Tiểu học tại Trường Tiểu học Trần Phú,
thành phố Bắc Giang.
6. Mục đích của giải pháp sáng kiến
Mục đích của giải pháp sáng kiến "Phát triển năng lực thọc qua lập trình
kéo thả Scratch cho học sinh Tiểu học tại Trường Tiểu học Trần Phú, thành phố
Bắc Giang" nhằm khắc phục các nhược điểm của giải pháp tạo ra một
phương pháp mới hiệu quả hơn:
- Đơn giản hóa việc học lập trình: Sử dụng giao diện kéo thả trực quan, phù
hợp với khả năng nhận thức của học sinh Tiểu học.
- Tăng tính thực hành tương tác: Giảm thiểu việc học thuyết khô
khan; Cho phép học sinh trực tiếp tạo ra sản phẩm, thấy ngay kết quả của việc
lập trình.
- Phát triển khả năng sáng tạo: Vượt qua giới hạn của các trò chơi giáo dục
có sẵn; Tạo môi trường để học sinh tự do sáng tạo và phát triển ý tưởng riêng.
- Tăng cường khả năng tự học: Khắc phục sự phụ thuộc vào giáo viên trong
các phương pháp truyền thống; Cung cấp công c tài nguyên để học sinh tự
khám phá và học tập.