ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN HOÀI ĐỨC
TRƯỜNG THCS DI TRẠCH
HỒ SƠ
ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN PHẠM VI ẢNH HƯỞNG
VÀ HIỆU QUẢ ÁP DỤNG CẤP HUYỆN
TÊN SÁNG KIẾN: ch hợp âm nhạc và trò chơi
trong giảng dạy Ngữ văn lớp 7.
Họ và tên: Nguyễn Thị Thanh Huyền
Đơn vị công tác: Trường THCS Di Trạch
Chức vụ: Giáo viên
Năm học 2023 -2024
UBND HUYỆN HOÀI ĐỨC
TRƯỜNG THCS DI TRẠCH
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hoài Đức, ngày 03 tháng 04 năm 2024
BẢN MÔ TẢ NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA SÁNG KIẾN
Tên Sáng kiến: “Tích hợp âm nhạc và trò chơi trong giảng dạy ngữ văn lớp
7
Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Huyền
1. Thực trạng:
a. Các vấn đề tồn tại và khó khăn trước khi thực hiện sáng kiến:
* Về chương trình: Dung lượng kiến thức lớn so với thời lượng từ 45 phút
nghiên cứu trên lớp nên học sinh lại càng khó tiếp thu kiến thức. Chính điều này
học sinh bị hạn chế rất nhiều trong việc tiếp thu cảm thụ kiến thức Ngữ
văn.
* Về phía giáo viên: Trong những năm gần đây, ngành luôn đề cao việc đổi
mới phương pháp dạy học, nhưng thật sự việc đổi mới ở nhiều giáo viên dạy Ngữ
văn n gặp khá nhiều khó khăn, việc ứng dụng công nghthông tin vào giảng dạy
cũng chưa đạt được kết quả mong muốn. Việc chuẩn bị đồ dùng dạy học thiết
kế các hoạt động chưa thật sự được ctrọng…
* Về phía học sinh: Môn Ngữ văn một môn học khó, mang tính đặc thù,
năng khiếu. Trong mỗi giờ học văn, học sinh phải phát huy trí tưởng tượng sáng
tạo, năng lực cảm thụ thì mới thể hiểu được những tầng nghĩa sâu xa của tác
phẩm, đòi hỏi người học phải thật sự có năng khiếu.
Trường THCS Di Trạch nằm trên địa bàn ngoại thành Nội, nhiều gia
đình cha mẹ lao động tự do, buônn hoặcm nông nghiệp. Học sinh ít hứng thú
với những giờ học Ngữ văn, chủ yếu là học đối phó nên không tiếp thu được kiến
thức, dẫn đến hậu quả chất lượng học tập chưa cao, lệ thuộc vào sách tham khảo
nhiều.
b. Lý do thực hiện sáng kiến:
Thực tế hiện nay đa số phụ huynh chỉ định hướng cho con em mình lựa chọn
các môn học tự nhiên. Chính điều này đã tác động không nhỏ đến tâm học sinh,
làm giảm niềm yêu thích hứng thú của các em với môn Ngữ vănChính điều đó
dẫn đến kiến thức thực tế về văn học của các em còn nghèo nàn, từ ngữ trong
giao tiếp một cách thiếu chính xác, đặc biệt trong các bài Tập làm văn thường mắc
4
lỗi chính tả, câu văn viết chưa đúng ngữ pháp, cách diễn đạt vụng về, sáo mòn, lệ
thuộc vào sách tham khảo.
Môn Ngữ văn môn bản góp phần hình thành nhân cách học sinh, đặc
biệt đối tượng của môn Ngữ văn là những tác phẩm văn thơ, là những kiến thức
về ngôn ngữ, tạo lập văn bản. Chính vậy, để thực hiện một giờ học có hiệu quả,
người giáo viên cần phải sử dụng nhiều phương pháp như: phân tích, diễn giảng,
vấn đáp, nêu vấn đề, gợi ý,… Để tạo một giờ học phong phú, sinh động, thì việc
lồng ghép một số bài hát trò chơi trong quá trình giảng dạy sgiúp học sinh
cảm thấy hứng thú, tích cực, sôi nổi hơn, không gây sự nhàm chán trong một tiết
học.
2. Nội dung sáng kiến:
a. Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cụ thể để giải quyết thực trạng nêu
trên.
Nội dung của sáng kiến:
* Tính mới, tính tiên tiến:
- Phát huy tối đa tính tích cực ca chủ thể học sinh.
- Phát huy thế mạnh của hoạt động nhóm/tổ.
- Chú trọng quan tâm tất cả đối tượng học sinh (giỏi, khá, trung bình, yếu).
- Tạo được không khí tự nhiên, thoải mái, nhẹ nhàng và lựa chọn nội dung
hấp dẫn để lôi cuốn các em vào hoạt động học.
- Có thể tổ chức ở tất cả các hoạt động trong tiết học như: khởi động, hình
thành kiến thức, luyện tập, vận dụng và mở rộng, tìm tòi.
- Các hoạt động tích hợp âm nhạc trò chơi học tập không chỉ giáo viên
tổ chức mà thậm chí các em là người chủ động đưa âm nhạc vào tiết học.
* Tính khả thi (khả năng áp dụng vào thực tiễn công tác của đơn vị, địa
phương…):
Giải pháp dạy học này được áp dụng rộng rãi cho các khối lớp, cho mọi giáo
viên. Hiện nay điều kiện học tập của học sinh sở vật chất của nhà trường
THCS Di Trạch đã được nâng cao. Cụ thể, nhà trường đã được trang bị thêm tivi.
Đó là điều kiện thuận lợi để tôi thử nghiệm một số cách dạy học mới này để nâng
cao hiệu quả dạy- học, vừa to hng thú học tập cho học sinh, vừa khắc sâu lại
kiến thức đã học cho học sinh.
Giải pháp này không chỉ được áp dụng trong môn Ngữ văn lớp 7 còn sử
dụng trong việc giảng dạy bộ môn ở tất cả các khối lớp, có thể áp dụng ở một số
môn học khác như: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân... đáp ứng yêu cầu của
trương trình giáo dục phổ thông 2018.
5
b. Kết quả của sáng kiến (Có đối chứng, so sánh kết quả trước và sau khi thực
hiện các giải pháp).
Khi chưa áp dụng ( Giai đoạn học hè và đầu năm lớp 7 năm 2023-2024) học sinh
yêu thích môn Ngữ văn chiếm tỉ lệ dưới 40%.
Sau khi áp dụng ( Đến gần cuối kì I năm học 2023-2024), số học sinh yêu
thích môn Ngữ văn thay đổi rệt, đặc biệt lớp 6b tôi đang trực tiếp giảng
dạy tỉ lệ yêu thích trên 80%, tỉ lệ các em không yêu thích môn học đã giảm đáng
kể .
Lớp
Tổng số
Học sinh không yêu thích
7B
41
10 = 24,4 %
Tuy nhiên vẫn còn một số học sinh chưa xác định rõ mục đích học tập, chưa
phân biệt được cảm xúc khi học bộ môn.
Chất lượng học sinh sau đợt kiểm tra, đánh giá giữa cũng đã được nâng
lên rất nhiều
Lớp
Sĩ số
Tốt
Khá
Đạt
Chưa đạt
7B
41
6 = 14,6%
15 = 36,5%
17 = 41,4%
3 = 7,5%
3. Đánh giá phạm vi ảnh hưởng của Sáng kiến:
Chỉ có hiệu quả trong phạm vi Đơn vị áp dụng
□ Đã được chuyển giao, nhân rộng việc áp dụng ra phạm vi quận/huyện/sở/
ngành/tập đoàn/tông công ty... (theo chứng cứ đính kèm)
□ Đã phục vụ rộng rãi người dân hoặc người tiêu dùng trên địa bàn Thành phô,
hoặc đã được chuyên giao, nhân rộng việc áp dụng trên địa bàn Thành phố (theo
chứng cứ đính kèm)
XÁC NHẬN CỦA CƠ QUAN
Người viết sáng kiến
(ký tên, đóng dấu)
Nguyễn Thị Thanh Huyền
UBND HUYỆN HOÀI ĐỨC
TRƯỜNG THCS DI TRẠCH
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hoài Đức, ngày 03 tháng 04 năm 2024
BÁO CÁO TÓM TT
Sáng kiến kinh nghiệm: “Tích hợp âm nhạc và trò chơi trong giảng dạy ngữ
văn lớp 7”.
I. Sơ yếu lí lịch
Họ và tên: Nguyễn Thị Thanh Huyền. Giới tính: Nữ
Ngày, tháng, năm sinh: 17/12/1980
Đơn vị công tác: Trường THCS Di Trạch
Chức vụ hiện nay: Giáo viên
Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Đại học sư phạm Ngữ văn.
Số điện thoại liên hệ: 0389907280
II. Sáng kiến kinh nghiệp, cải tiến kỹ thuật, giải pháp công tác, đề tài
nghiên cứu khoa học hoặc áp dụng công nghệ mới
1. Tên, lĩnh vực thực hiện sáng kiến kinh nghiệm đề nghị xem xét:
Tích hợp âm nhạc và trò chơi trong giảng dạy ngữ văn lớp 7
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Môn Ngữ văn
3. Các thành viên tham gia nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm (hoặc cải tiến
kỹ thuật; giải pháp công tác; đề tài nghiên cứu khoa học; công nghệ áp dụng vào
thực tiễn): Giáo viên dạy ngữ văn lớp 7B; tập thể hs lớp 7B trường THCS Di trạch
4. Thời gian thực hiện: Năm học 2023- 2024.
5. Mô tả sáng kiến cải tiến kỹ thuật; giải pháp công tác; đề tài nghiên cứu
khoa học; công nghệ áp dụng vào thực tiễn:
Cách thức tổ chức tích hợp âm nhạc:
Giáo viên phải xác định được trong chương trình đang giảng dạy, những
tiết dạy nào có thể tích hợp bài hát, cũng cần chú ý lựa chọn bài hát cho phù hợp
với từng nội dung bài dạy và thời gian của tiết học. Giáo viên phải chuẩn bị
băng đĩa, máy nghe nhạc hoặc tự thuộc bài hát để trình bày nếu giáo viên có
năng khiếu.
Cách thức tổ chức trò chơi:
Trò chơi thường được tổ chức đầu tiết học hoặc trước một hoạt động lớn
trong tiết nhằm khơi dậy kiến thức nền, nh thành kiến thức hoặc nhằm củng cố