Ở Ầ

PH N M  Đ U

Ọ Ề I. LÍ DO CH N Đ  TÀI

Th  Đ ng là thành t u tiêu bi u nh t c

ơ ườ ự ể ọ ố ọ ươ ấ ủa văn h c Trung Qu c. M i ph ệ   ng di n

ơ ườ ạ ế ủ ề ể ộ ọ ủ c a nó đ u đ t đ n trình đ  cao c a văn h c . Thi pháp th  Đ ng tiêu bi u cho thi

ơ ổ ể ủ ứ ạ ấ ạ ố pháp th  c  đi n c a Trung Qu c. Do đó nó r t đa d ng, phong phú, ph c t p và sâu

ể ượ ư ế ệ ấ ộ ộ ậ ắ s c. Vì v y hi u đ ả   ệ c nó m t cách th u đáo là m t vi c khó ch a nói đ n vi c gi ng

ư ế ụ ượ ả ạ ế ể ả ụ ể ọ ạ d y nh  th  nào đ  h c sinh c m th  đ ề c. Đ  c m th  và truy n đ t h t cái hay, cái

ơ ườ ề ế ộ ộ   ậ ẹ ủ đ p c a th  Đ ng là m t đi u khó. Vì v y, qua sáng  ki n này, tôi xin trình bày m t

ơ ườ ế ậ ủ ề ổ ươ ớ vài suy nghĩ c a cá nhân v  “Đ i m i cách ti p c n th  Đ ng trong ch ng trình Ng ữ

ậ văn 7 b c THCS”.

ơ ở ậ 1. C  s  lý lu n:

ọ ướ ậ ộ ơ ườ B  ph n văn h c n c ngoài nói chung và th  Đ ng nói riêng ở ườ  tr ng THCS là

ố ớ ạ ả ộ ạ ọ ả ạ ượ m t m ng khó d y đ i v i giáo viên. Ở ườ  tr ệ ng Đ i h c, vi c gi ng d y đ c chuyên

ộ ỗ ườ ộ ộ ỉ ậ ứ ậ ọ môn hoá cao đ , m i ng ọ   i ch  t p trung nghiên c u m t b  ph n văn h c: văn h c

ướ ọ ệ ạ ủ ộ ậ ậ ộ ọ n c ngoài, văn h c Vi t Nam,… th m chí là m t giai đo n c a b  ph n văn h c đó

ắ ượ ộ ề ệ ắ ươ ạ nên có đi u ki n đi sâu n m b t đ c n i dung ph ả ng pháp gi ng d y.

ở ườ ữ ườ ữ Trong khi đó các tr ng THCS ­ chúng tôi nh ng ng ự   i giáo viên Ng  văn th c

ệ ạ ả ố ươ ả ồ ọ ệ hi n gi ng d y theo phân ph i ch ng trình bao g m c  văn h c Vi ẫ t Nam l n văn

ướ ặ ệ ơ ườ ẽ ề ậ ọ h c n c ngoài, mà đ c bi ả   t là th  Đ ng, vì v y s  còn nhi u lúng túng khi gi ng

ữ ọ ộ ở ạ ạ ươ ạ d y cho h c sinh. Hàng rào ngôn ng  đã là m t tr ng i. Bên c nh đó, ch ng trình

ợ ả ữ ữ ề ầ ổ ớ ụ   Ng  văn THCS trong nh ng năm g n đây có nhi u đ i m i qua đ t c i cách giáo d c,

ỉ ạ ứ ư ế ẻ ề ọ ớ phân môn Văn h c có nhi u bài khó, ki n th c m i m  nh ng ch  d y trong m t ti ộ ế   t,

ộ ế ậ ỉ ở ậ ắ ượ ữ ạ th m chí hai bài d y ch  trong m t ti ể ọ t... B i v y, đ  h c sinh n m đ ế   c nh ng ki n

ơ ả ứ ứ ế ề ẩ ộ th c, kĩ năng c  b n theo chu n ki n th c ­ kĩ năng là m t đi u khó khăn.

1

ướ ụ ữ ứ ể ấ ắ Tr ầ   c tình hình  y, đ  kh c ph c nh ng khó khăn đã nêu trên và đáp  ng yêu c u

ứ ừ ể ế ả ả ạ ổ ứ gi ng d y, giáo viên ph i tìm hi u b  sung thêm ki n th c t ổ    các sách nghiên c u, đ i

ươ ứ ể ề ế ạ ấ ọ ổ ớ ớ m i ph ng pháp d y h c, đ i m i ki m tra, đánh giá, đ  xu t nh ng sáng ki n hay,

ấ ư ề ể ệ ể ệ ạ ạ ố kinh nghi m quý, m nh d n th  nghi m các chuyên đ  đ  cùng nhau th ng nh t đ a ra

ữ ươ ể ạ ả ồ ệ ạ ả ọ ờ nh ng ph ng pháp d y h c hi u qu , đ ng th i đi sâu vào bài gi ng đ  so n giáo án

ạ ướ ả ọ ậ ượ ố ơ ẫ ọ và gi ng d y h ng d n h c sinh h c t p đ t h n. c t

ơ ở ự ễ 2. C  s  th c ti n:

ự ự ỡ ơ ườ ườ ấ ả ọ ờ ừ ế ỷ Th  Đ ng là thành t u r c r  nh t cu  văn h c đ i Đ ng (t ế    th  k  VII đ n

ơ ổ ể ể ủ ế ỷ ự ữ ộ ố ồ   th  k  X), là m t trong nh ng thành t u tiêu bi u c a th  c  đi n Trung Qu c, đ ng

ố ớ ị ơ ườ ờ ướ ử ủ ạ ờ ọ ề th i là c a nhân lo i. Đ i v i l ch s  văn h c, th  Đ ng ra đ i tr ọ   c n n văn h c

ạ ệ ố ớ ạ ế ỷ ầ ọ ệ ấ ọ trung đ i Vi t Nam g n 3 th  k . Đ i v i b n đ c Vi t Nam, nh t là h c sinh THCS,

ơ ườ ừ ừ ư ề ả ẩ ầ ả ờ ừ th  Đ ng v a là s n ph m tinh th n, v a xa v  kho ng cách th i gian, v a x a v ề

ừ ư ặ ả ọ ỉ ưỡ ả ẩ ơ ư m t ngôn t …Nh ng h c th  Đ òng không ph i ch  chiêm ng ng các s n ph m “c ổ

ể ẫ ượ ủ ế ườ ư ẫ ả ậ v t” mà chúng ta v n hi u đ c ti ng nói c a ng i x a và v n rung c m tr ướ   c

ữ ẹ ồ nh ng tâm h n cao đ p.

ơ ườ ệ ư ươ ạ ơ ở ổ Vi c đ a th  Đ ng vào ch ng trình d y h c ọ ở ườ  tr ng ph  thông c  s  không

ề ớ ạ ớ ữ ả ươ ụ ấ ph i là v n đ  m i l v i chúng ta Sách giáo khoa Ng  văn ch ng trình giáo d c ph ổ

ươ ộ ượ ơ ườ ữ ề ẩ ư thông đã đ a vào ch ng trình m t l ng không nhi u nh ng tác ph m th  Đ ng tiêu

ố ớ ứ ọ ơ ở ơ ườ ể ế ậ ấ ổ ố ớ ọ   bi u, song ti p nh n th  Đ ng đ i v i l a tu i trung h c c  s , nh t là đ i v i h c

ơ ườ ố ấ ề ơ ề ả ớ ở ợ sinh l p 7 là đi u không h  đ n gi n. B i th  Đ ng v n r t hàm súc, nói ít g i, “ý t ạ   i

ừ ạ ừ ẽ ặ ngôn ngo i”, v a có tính ướ ệ ổ c l ậ   , c  kính, trang nghiêm, v a có tính ch t ch  niêm lu t

ể ạ ậ ườ ộ ế ạ ơ ườ ủ c a th  lo i. Chính vì v y ng ố i giáo viên mu n d y m t ti t th  Đ ng thành công

ộ ự ứ ế ể ắ ả ắ ắ ặ ệ ầ c n ph i có ki n th c ch c ch n, m t s  am hi u sâu s c, đ c bi ộ t là m t ph ươ   ng

ạ ả ả ậ ợ ượ ơ ườ ộ ể pháp gi ng d y phù h p đ  giúp các em c m nh n đ ự   c th  Đ ng ­ m t thành t u

ạ ơ ủ c a th  ca nhân lo i.

2

Ứ Ụ II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U

ươ ơ ườ ế ẩ ọ ọ   ­ Giúp cho h c sinh có ph ả ng pháp h c tác ph m th  Đ ng có k t qu .

ừ ế ậ ọ ượ ắ ủ ừ ớ ­ Giúp h c sinh v a ti p c n đ ơ ừ   c v i ý nghĩa sâu s c c a t ng bài th , v a

ướ ắ ượ ầ ơ ườ ủ ể ệ ậ b ắ c đ u n m b t đ c nét ngh  thu t tiêu bi u c a bài th  Đ ng ( ngôn t ừ   ,

ể ậ ố ti u đ i, niêm, lu t…)

ạ ứ ọ ậ ọ ­ T o h ng thú h c t p cho h c sinh.

Ố ƯỢ Ờ Ứ Ạ III. Đ I T NG, PH M VI, TH I GIAN NGHIÊN C U

ố ượ ứ 1. Đ i t ng nghiên c u

ể ọ ố ­ Khách th : H c sinh kh i 7

ứ ạ 2. Ph m vi nghiên c u:

ươ ố ớ ữ Ch ng trình Ng  văn kh i l p 7

ứ ờ 3. Th i gian nghiên c u:

ừ ế T  tháng 9/2011 đ n tháng 1/2013

Ứ Ệ Ụ IV. NHI M V  NGHIÊN C U

ầ ừ ạ ớ ướ ữ Trong quá trình d y môn Ng  Văn l p 7 tôi đã d n t ng b c tìm ra cách t ổ

ể ạ ạ ộ ậ ủ ứ ứ ể ệ ậ ộ ch c ho t đ ng nh n th c, tìm hi u th  lo i, n i dung và ngh  thu t c a tác

ơ ườ ẩ ể ọ ả ố ơ ph m th  đ ế ng đ  h c sinh ti p thu bài gi ng t t h n.

ƯƠ Ứ V. PH NG PHÁP NGHIÊN C U

ươ ự ờ ớ ­ Ph ng pháp d  gi thăm l p

ươ ợ ­ Ph ổ ng pháp phân tích, t ng h p, so sánh...

3

Ầ Ộ

PH N N I DUNG

Ơ ƯỜ Ủ Ặ Ể I. Đ C ĐI M C A TH  Đ NG

ấ ủ ư ể ặ ư Đ c đi m chung nh t c a t ệ  duy ngh  thu t ậ th  Đ ng ơ ườ  là t duy quan h ệ, nói

ề ố ồ ứ ệ ệ cách khác nó theo đúng  bi n ch ng ngh  thu t ậ . Đi u này có ngu n g c sâu xa là s ự

ồ ủ ư ể ế ố ở ờ ạ ủ ộ phát tri n đ n đ  chín mu i c a t duy Trung Qu c ộ    th i đ i hoàng kim c a xã h i

ườ ế Ở ậ ủ ự ộ ể ư phong ki n (nhà Đ ng). đó có s  h i nh p c a ba dòng t ư ưở  t ng, ba ki u t duy

ươ ự ộ ộ ể ủ tiêu bi u c a ph ng Đông là ệ   Nho, Ph tậ , Lão. S  h i nh p này là m t quá trình bi n ậ

ộ ư ủ ứ ể ự ủ ễ ch ng. Nó dung h i  u đi m c a ba dòng t ư ưở  t ng: tính th c ti n và duy lý c a Nho

ấ ừ ủ ề ệ ấ ạ ậ gia, tính ch t huy n di u, vô vi c a Đ o gia, tính ch t t ế ủ  bi và siêu th  c a Ph t giáo;

ế ướ ẫ ể ư ờ ộ ế ư ộ ồ đ ng th i nó cũng ch c l n nhau, không có m t ki u t duy nào đ c chi m  u th ế

ặ ượ ủ ộ ở ề ế ư ờ (m c dù Nho đ c  ng h  b i tri u đình), khi n cho t ố  duy Trung Qu c th i này đã

ộ ự ướ ớ ề ể ư ạ ượ đ t đ c m t s  quân bình. Nó h ng t i cái cao siêu nh ng không h  vi n vông, nó

ụ ầ ự ư ễ ợ ườ ượ ự h p lý và th c ti n nh ng không dung t c t m th ng; Nó tìm đ c s  dung hoà trong

ệ ố ấ ươ ữ ể ạ ế ự ế ệ ấ nh ng quan h  th ng nh t, t ng giao đ  đ t đ n s  hoà di u. Vì th  nó “b t bình”

ử ằ ự ệ ạ ầ ỡ ị ố ữ ứ khi s  hoà di u b  phá v  và  ng x  b ng cách v ch tr n, t ệ ố    cáo nh ng quan h  đ i

ấ ộ ậ l p, b t công trong xã h i.

ơ ườ ỹ ọ ư ủ ặ ướ ệ ở ế Đ c tr ng m  h c c a th  Đ ng tr ể c h t bi u hi n tính hàm súc, ít l ờ   i

ề ở ờ ậ ế ứ ơ ườ ế ấ ẽ ặ ỗ nhi u ý, ý ngoài l ơ ố   i. K t c u th  Đ ng lu t h t s c ch t ch , m i bài th  gi ng

ư ộ ả ộ ằ ộ ấ ề ượ ệ nh  m t bài toán gi i đáp m t v n đ  xã h i b ng hình t ơ ườ   ậ ng ngh  thu t. Th  Đ ng

4

ố ứ ậ ằ ứ ữ ế ệ ậ ắ ố   lu t đúc k t nh ng kinh nghi m quá kh  nâng lên thành lu t b ng tr c đ i x ng. Đ i

ố ứ ẫ ấ ố ứ x ng chính là mâu thu n th ng nh t trong âm thanh, đ i x ng càng cao, hài hòa càng

l n. ớ

ẽ ấ ẻ ế ứ ộ ệ ơ ườ Nhìn vào công th c m t bài th  Đ ng, ta s  th y ngay dáng v  ti ủ   t ki m c a

ữ ệ ấ ứ ệ ề ỉ ỉ nó: bài ngũ ngôn tuy t cú ch  có 20 ch , bài th t ngôn t ơ  tuy t nhi u h n cũng ch  có 28

ươ ữ ữ ữ ư ệ ẻ ẹ ộ ơ ỉ ch  mà thôi. M t bài th  năm ch  tuy t cú v n v n ch  có hai m i ch , nh ng càng ít

ữ ả ắ ừ ữ ở ơ ườ ầ ớ ượ ử ụ ch , càng ph i cân nh c cho nên t ng ậ  th  Đ ng lu t ph n l n đ ấ   c s  d ng r t

ấ ứ ể ặ ơ ườ ầ ọ ắ đ t. Đ c đi m c u t cũng góp ph n làm cho th  Đ ng thêm súc tích, cô đ ng. Các

ả ơ ườ ườ ỉ ự ự ủ ế ế tác gi th  Đ ng th ng ít khi nói h t, nói tr c ti p ý tình c a mình mà ch  d ng lên

ệ ể ạ ố ộ ả ự ậ ụ ủ ả ừ ữ ố hàng lo t m i quan h  đ  cho đ c gi lu n ra d ng ý c a tác gi t nh ng m i quan t

ệ h  đó.

ế ứ ộ ơ ườ ử ụ ữ ề ề ộ Nh ng nhà th  Đ ng s  d ng đ  tài h t s c r ng rãi, đ  tài xã h i, thiên nhiên,

ộ ố ủ ữ ử ế ề ề ề ề ị l ch s  và cá nhân, đ  tài v  chi n tranh, đ  tài v  cu c s ng c a nh ng con ng ườ   i

ộ ấ ả ọ ơ ố trong xã h i. Ngòi bút thi nhân đã lên sâu vào t t c  m i n i, xung phá và ch n cung

ư ầ ữ đình u ám cũng nh  vào gi a qu n chúng nhân dân.

Ơ ƯỜ Ữ Ậ II. Ứ Ể Ế NH NG CĂN C  Đ  TI P C N TH  Đ NG

ơ ườ ề ấ ả ộ ị ượ Có m t  đi u r t thú v  khi kh o sát các bài th   Đ ng  đ ư c  đ a vào

ươ ơ ượ ư ữ ệ ố ch ng trình Ng  văn 7­ THCS hi n hành đó là trong s  năm bài th  đ c đ a vào

ươ ể ơ ể ế ả ố ch ệ ng trình thì có đ n b n bài là th  tuy t cú­ dù đây không ph i là th  th  tiêu

ể ủ ườ ể ườ ạ ớ ứ ế bi u c a Đ ng thi. Có th  ng i biên so n đã quan tâm t ậ   i h ng thú ti p nh n

ữ ắ ổ ơ ạ ế ữ ủ ọ c a h c sinh ph  thông. Chúng thích nh ng bài th  ng n mà l i k t tinh nh ng giá

ơ ợ ượ ị ộ ủ ẫ ơ ổ ữ ả ế tr  đ c đáo c a th  ca c . V n kh i g i đ c nh ng rung c m tinh t ữ   , nh ng

5

ủ ắ ả ồ ườ ẫ ầ ỏ ưở kho nh kh c thăng hoa c a h n ng i, v n th a mãn nhu c u th ứ ng th c văn

ươ ạ ị ố ẩ ợ ớ ươ ủ ệ ạ ch ng mà l i phù h p v i nh p s ng kh n tr ờ ng c a th i hi n đ i.

ự ế ả ọ ậ ề ạ ả ọ ị Trong th c t ả    gi ng d y và h c t p, c  giáo viên và h c sinh đ u b  ám  nh

ơ ườ ơ ườ ủ ở b i “th  Đ ng khó” đúng là có nguyên do c a nó: Th  Đ ng cách xa chúng ta

ờ ư ả ạ ệ ậ ả ề c  v  không gian, th i gian và t duy ngh  thu t. V  l ổ ẻ i, tâm lí tu i tr  ngày nay

ể ả ể ậ ượ ữ ộ ế ấ r t nôn nóng khó có th  tĩnh tâm đ  c m nh n đ c nh ng rung đ ng t ủ    vi c a

ư ả ồ ướ ộ ươ ẳ ạ ộ tâm h n nh  c m xúc tr c m t ánh tà d ư   ơ ng, m t cánh hoa r i ch ng h n. Ch a

ề ự ả ộ ố ủ ề ệ ả ồ ể ế k  đ n rào c n v  văn hóa, v  s  tr i nghi m cu c s ng đ  cho tâm h n có s ự

ơ ườ ể ả ủ ự ậ phong phú đ  c m nh n s  hàm súc, tinh túy c a th  Đ ng. Tuy nhiên không

ể ể ả ơ ph i không có cách đ  hi u bài th .

ơ ườ ể ể ư ề ấ ộ T t nhiên đ  hi u m t bài th  Đ ng có nhi u cách. Sau đây tôi xin đ a ra

ứ ự ế ố ữ ơ ấ ả ứ ủ ế ố nh ng căn c  d a trên các y u t hình th c c a bài th . T t c  các y u t hình

ơ ườ ứ ủ ề ừ ề ả ạ ấ th c c a th  Đ ng đ u có kh  năng t o nghĩa: Nhan đ , t , câu, c u trúc, niêm,

ậ ầ ố Ở ỉ ệ ố ơ ả ứ lu t v n, đ i... ễ ế    đây, tôi ch  h  th ng 5 căn c  mà tôi cho là c  b n và d  ti p

ấ ớ ọ ậ ớ nh n nh t v i h c sinh l p 7.

ơ ề 1. Nhan đ  bài th :

ề ủ ấ ứ ề ủ ẩ ọ ộ Nhan đ  c a b t c  tác ph m nào cũng quan tr ng, nhan đ  c a m t bài th ơ

ườ ọ ườ ộ ợ ế ớ ể ậ Đ ng càng quan tr ng. Nó th ng là m t g i ý đ  xâm nh p vào th  gi i ngh ệ

ậ ủ ồ ươ ề ơ ẫ ạ ươ thu t c a bài th . Trong nhan đ  “H i h ư ủ ng ng u th ” c a H  Tri Ch ng, ch ữ

ồ ạ ư ấ ẫ ơ ị ẫ ấ ề “ng u” cho th y ông không h  có ý đ nh làm th , nh ng r i l i ng u nhiên c t bút.

ớ ấ ế ư ằ ẫ ấ ộ Nh ng đ ng sau cái ng u nhiên  y là m t nguyên c  t t y u đó là tình quê trong

ỉ ạ ư ợ ủ ẽ ông lúc nào cũng căng nh  s i dây đàn, ch  ch m kh  vào cũng đ  ngân nga, chính

ậ ả ứ ơ ữ ặ ả ậ ẫ ố nó đã b t n y t th  khi g p tình hu ng c m xúc. Vì v y ch  “ng u” càng làm

ứ ủ ặ ả ề tăng s c n ng c a tình quê trong lòng tác gi ấ . Nhan đ  cho th y bao tâm tình H ạ

6

ươ ử ế ả ồ ươ ệ ắ ớ ơ ứ ề Tri Ch ng g i h t c  vào vi c h i h ng ch  không h  nh c t i h n 50 năm

ể ơ ướ ế ậ ạ ơ ố vinh hi n n i kinh thành. Xu h ể   ng ti p c n bài th  là khám phá tr ng hu ng bi u

ệ ủ ươ hi n c a tình quê h ng.

ả ấ ề ơ Tuy nhiên không ph i b t bài th  nào nhan đ  cũng có ý nghĩa.

ậ ố ệ 2. Ngh  thu t đ i:

ơ ườ ắ ắ ố ở ậ ộ Trong bài th  Đ ng làm theo lu t, đ i tr  thành nguyên t c b t bu c, đ ượ   c

ự ứ ẽ ặ ả ả ẫ ỏ ị quy đ nh ch t ch , đòi h i ph i có s  cân x ng c  thanh l n ý.

ề ừ ố ả ạ ừ ố ớ ừ ­ V  thanh : các t đ i nhau ph i cùng lo i, danh t đ i v i danh t . Ví d ụ

ừ ố ớ ừ ị ị ụ l ch l ch tích nhân đ i v i ố ớ th  đ aử ị ; tính t đ i v i tính t , ví d đ i v i ố ớ thê thê; tên

ố ớ riêng đ i v i tên riêng, ví d ụ Hán D ngươ  đ i v i ố ớ Anh Vũ; s  t ố ừ ố ớ ố ừ ư   đ i v i s  t ; h

t ừ ố ớ ư ừ  đ i v i h  t ...

ơ ườ ể ậ ớ ­  V  ýề : trong th  đ ng lu t, thanh đi đôi v i ý nên khi tìm hi u thanh thì

ế ả ượ ả ế ắ ặ ớ ớ ườ ph i luôn chú ý đ n ý, khi đ c c  thanh v i ý thì m i “đ t”. N u g p tr ợ   ng h p

ữ ừ ườ ả ổ ừ ạ ể ợ ầ c n gi ả  ý thì ph i hi sinh t . Tr ng h p này có th  ph i đ i t lo i này v i t ớ ừ

ề ượ ế ẫ ạ ụ ố ỉ ạ Hoàng H c lâu lo i kia d n đ n hi n t ng đ i không ch nh. Ví d  trong bài , Thôi

ệ ộ ừ ứ ừ ắ ủ Hi u dùng đ ng t ố ớ  “kh ” đ i v i danh t ậ ố    “lâu”. Theo nguyên t c c a lu t đ i,

ơ ậ ả ố ữ ẩ ấ trong tác ph m th  lu t th t ngôn bát cú thì hai liên gi a ph i đ i nhau. Đi vào

ự ế ơ ử ụ ố ở ả ủ ấ th c t sáng tác c a các cá nhân ta th y có nhà th  s  d ng đ i ầ    c  hai liên đ u

ỉ ừ ủ ả ạ ố ỗ ế liên cu i (Đăng cao – Đ  Ph ). Vì th , khi gi ng d y không nên ch  d ng l ạ ở  i

ậ ố ủ ệ ệ ầ ị ế vi c phát hi n cách khai thác lu t đ i theo quy đ nh c a thi nhân mà c n thi ả   t ph i

ậ ạ ờ ị ự ụ ệ ồ ể ư l u ý khai thác d ng ý ngh  thu t t o đi m sáng trong s  phá cách, đ ng th i đ nh

ướ ụ ể ọ ố ế ổ ể ả ấ h ậ ng cho h c sinh v n d ng v n hi u bi ợ t t ng h p đ  lý gi i th u đáo hình

ứ ệ ậ ả ử ụ ễ ả ắ ự ộ ằ ứ ủ th c ngh  thu t mà tác gi s  d ng nh m di n t đ c l c n i dung ý t c a bài

th .ơ

7

ậ ố ụ ạ ủ ệ ơ Hoàng H c lâu Ví d  khi phân tích lu t đ i trong bài th c a Thôi Hi u, nhà

ứ ễ ả ắ ở ắ nghiên c u Nguy n Kh c Phi đã có cách lý gi i khá sâu s c: ngay hai câu th ơ

ể ệ ự ử ụ ứ ụ ầ ơ ố ệ   ầ đ u mà th  đã s  d ng hình th c đ i th  hi n s  phá cách đ y d ng ý tái hi n

ể ố ớ ự ấ ạ ạ th c tr ng cái còn và cái m t. Dùng “hoàng h c” (loài chim) đ  đ i v i “Hoàng

ộ ự ữ ầ ạ ừ ạ H c” (tên l u) là m t s  phá cách n a, song cho hai t ư ậ    đó va ch m nhau nh  v y

ổ ậ ượ ớ ệ ữ ạ ấ ố m i làm n i b t đ c m i quan h  gi a cái còn và cái m t, tâm tr ng bàng hoàng

ố ủ ế ơ ể ố ượ ứ ớ ừ ti c nu i c a nhà th . Theo thông l ệ ừ  t “kh ” không th  đ i đ c v i t “lâu”

ế ở ứ ễ ệ ẫ ạ ơ song nhà th  Thôi Hi u v n c  làm th  b i vì di n đ t cái đã đi xa mãi không

ộ ừ ạ ượ ạ ở ạ ằ ừ ằ b ng đ ng t ễ  mà di n đ t đ c cái còn l i, tr  l i không gì b ng danh t .

ơ ứ ể ố ế ệ ặ ố ố Trong bài th  t tuy t có th  đ i ho c không đ i, n u có đ i chúng ta chú ý

ệ ượ ở ộ ệ ể ệ ả ố ơ hi n t ng ti u đ i làm cho bài th  tuy t cú có kh  năng m  r ng bình di n miêu

ả ể ệ t và th  hi n.

ừ 3. T  (nhãn t ự )

ả ự ư ự ế ả ơ Không ph i bài th  nào cũng có nhãn t , nh ng n u có ph i dành s  quan

ỉ ộ ừ ề ả ầ ủ ậ ơ tâm thích đáng. Nhi u khi ch  m t t ề    làm b t lên c  th n thái c a bài th . Nhi u

ộ ự ỗ ộ ự ỉ bài không ch  có m t nhãn t mà có m t chu i các nhãn t ổ ậ   , cùng nhau n i b t ý

ơ ử ắ tình nhà th  g i g m.

4. Câu

ơ ườ ế ấ ườ ứ ợ ấ ớ ẻ ỏ K t c u câu trong các bài th  Đ ng th ng l ng l o nên s c g i r t l n.

ử ầ ệ “C  đ u khán minh nguy t

ầ ư ố ươ Đê đ u t c  h ng”

ầ ẩ (Ng ng đ u nhìn trăng sáng

ầ Cúi đ u nh  c  h ớ ố ươ ) ng

8

ỉ ộ ố ượ ữ ủ ơ ụ ể Câu th  không có ch  ng , không ch  m t đ i t ng c  th  nào nên t ừ ả    c m

ủ ấ ứ ủ ạ ấ ả ở ả   xúc r t riêng c a Lí B ch tr  thành c m xúc chung c a b t c  ai trong hoàn c nh

tha h ngươ

ế ầ 5. Ph n k t

ộ ệ ố ộ ấ ể ậ ầ ỉ Nói chung, bài lu t thi là m t c u trúc ch nh th , m t h  th ng tu n hoàn

ệ ố ượ ấ ậ ớ ữ ộ khép kín. H  th ng đó đ ệ ộ   c c u trúc m t cách có quy lu t v i nh ng quan h  n i

ạ ẽ ồ ế ớ ệ ặ ố ờ ớ ạ t i ch t ch , đ ng th i có m i liên h  phong phú v i th  gi i bên ngoài t o nên s ự

ọ ạ ệ ộ ạ ủ ạ ợ g i ý sâu xa mà ta quen g i là ý t i ngôn ngo i. Quan h  n i t ậ   ộ i c a m t bài lu t

ượ ể ệ ở ậ ầ ố ế ự ố ợ ố ụ ệ thi đ c th  hi n niêm, lu t, v n, đ i, ti t đi u và b  c c. Đó là s  ph i h p có

ậ ủ ẻ ằ ầ ầ ắ ắ ẵ ố ị quy lu t c a thanh âm (b ng, tr c), ng t nh p (ch n, l ), v n và không v n, đ i và

ự ậ ủ ố ướ ữ ừ ế ầ ừ không đ i. S  v n hành c a xu h ng tr  tình là đi t xa đ n g n, t ạ ả    ngo i c nh

ữ ượ ộ ơ ế ồ ạ ể ở ế đ n n i tâm, và khi tr  đ c tình r i thì bài th  k t thúc, đóng l ữ   i đ  m  ra nh ng

ả ớ ườ ọ ậ ậ ờ ặ ý c nh m i trong tâm trí ng i đ c. Do v y, bài lu t thi bao gi cũng gieo n ng ý

ở ủ ề ủ ế ậ ầ ầ ơ nghĩa ph n k t. ế  Ph n k t t p trung ch  đ  c a bài th . Khi phân tích, khám phá,

ế ượ ầ ư ạ ụ ể ợ ưở ườ ọ ph n k t đ c coi nh  h t nhân quy t đ  g i liên t ủ ng c a ng ồ   i đ c, đ ng

ư ộ ề ề ể ể ơ ướ ả ờ ẽ th i nó cũng nh  m t ti n đ  đ  hi u các hình  nh th  tr c đó. Cũng vì l đó mà

ườ ả ắ ầ ơ ườ ằ ậ ằ ộ ố có ng i cho r ng làm m t bài th  Đ ng lu t ph i b t đ u b ng câu cu i. Và

ườ ệ ộ ườ ế ỏ ử ặ ấ ng i ta quan ni m m t kêt hay th ờ ng là cái k t b  l ng ho c b t ng .

ơ ế ạ ạ ủ ề ươ ế ộ Câu th  k t trong bài “ Phong Ki u d  b c” c a Tr ế   ng K  là m t cái k t

ờ ấ b t ng .

Phiên âm

ệ ạ ề ươ Nguy t l c ô đ  s ng mãn thiên

ố ầ ư ỏ Giang phong ng  h a đ i s u miên

ơ ự ạ Cô Tô thành ngo i Hàn S n t

ạ ề D  bán chung thanh đáo khách thuy n

9

ơ ướ ữ ỉ ộ ả ế ữ ả Bài th  4 câu. Hai câu tr c ch  14 ch  mà l ậ    h t nh ng gì c m nh n t t

ượ ủ ữ ế ầ ơ ư ộ đ ả ỗ c n i xóm b n, c  n i “s u miên” c a l ề    khách. Câu 3 nh  m t “thoái tri u”

ử ệ ế ấ ấ ờ ộ ộ ế ể đ  câu 4 b t ng  xu t hi n đ c tôn m t ti ng chuông. N a đêm ti ng chuông văng

ế ế ề ả ọ ị ẳ v ng v ng đ n thuy n khách. Ti ng chuông thong th  buông trong đêm tĩnh m ch,

ổ ộ ế ế ạ ầ ớ ti ng chuông chùa ph  đ  chúng sinh tìm đ n b u b n v i ng ườ ữ i l ơ    khách cô đ n.

ộ ế ớ ổ ộ ư ế ố ỗ Ti ng chuông ph  đ  này đã đ a toàn b  th  gi i mông lung, tăm t ộ   i, h n đ n

ướ ạ ờ ỉ ỉ ạ ự ẹ ố trong hai câu tr c đó sang “b  ng n” (b  kia), ch  còn l i s  nh  nhõm gi ng nh ư

ộ ự ố ộ ả ạ ộ ả ượ ể ề m t s  đ n ng . Tác gi đã l i dùng đ ng t tĩnh, m n âm thanh đ  truy n hình

ả ư ộ ể ố ế ắ ể ế ế nh. Ti ng chuông chùa nh  m t sinh th  s ng đ n đ  khai thông b  t c, hoàn

ế ớ ỉ ậ ủ ộ ầ ệ ơ ơ ở ch nh th  gi ộ   i ngh  thu t c a bài th , nâng bài th  lên m t t m cao. M  ra m t

ườ ưở ớ ườ ọ ề ự ạ ậ tr ng liên t ng m i trong lòng ng ổ ộ ủ i đ c v  s  ph  đ  c a đ o Ph t cho

ụ ọ ủ ữ ổ ườ nh ng kh  não và d c v ng c a con ng i.

Ụ Ẩ Ậ Ế Ể III. TI P C N TÁC PH M C  TH

Ồ ƯƠ Ư ủ Ẫ ạ ươ 1. Bài H I H NG NG U TH  c a H  Tri Ch ng

Nguyên tác:

? ? ? ?

?? ? ?, ?? ?

?? ? ?, ? ??

?? ??, ? ? ?

??? ? ?? ?

Phiên âm:

10

ể ế ạ ồ Thi u ti u li gia, lão đ i h i

ươ ả ấ ồ H ng âm vô c i, m n mao t i.

ươ ấ ươ ồ Nhi đ ng t ế ng ki n, b t t ứ ng th c

ứ ế ấ Ti u v n: Khách tòng hà x  lai?

ị D ch nghĩa:

ờ ừ ẻ ớ ề R i nhà t lúc còn tr , già m i quay v

ư ụ ọ ổ Gi ng quê không đ i, nh ng tóc mai đã r ng

ẻ ặ ế ặ Tr  con g p m t, không quen bi t

ườ ỏ ở ơ ế C i h i: Khách n i nào đ n?

ị ơ D ch th :

ẻ ề Khi đi tr , lúc v  già

ẫ ọ ế Gi ng quê v n th , tóc đà khác bao.

ẻ ạ Tr  con nhìn l không chào

ơ ườ

(Ph m Sĩ Vĩ d ch, trong Th  Đ ng, t p I, NXB Văn h c, Hà N i, 1987)

ỏ ằ ở ố ạ H i r ng khách ch n nào l ơ i ch i?

Ồ ƯƠ Ư Ẫ NG NG U TH 1.1. Nhan đ : ề  H I H

ồ ở ề ­ H i: tr  v

ươ ươ ­ H ng: làng, quê h ng

ẫ ẫ ờ ­ Ng u: tình c , ng u nhiên

ư ­ Th : ghi l ạ i

ẫ ế ớ ề ổ ấ ơ ơ: Ng u nhiên vi t nhân bu i m i v  quê ề Nhan đ  bài th cho th y nhà th  không

ế ặ ơ ị ươ ờ ừ ộ ự ề h  có ý đ nh làm th  khi đ t chân đ n quê h ơ ng. Bài th  ra đ i t ẫ    m t s  ng u

ư ằ ấ ẫ ấ ủ ộ nhiên, tình c . ờ Nh ng đ ng sau cái ng u nhiên  y là cái t t nhiên c a m t tình yêu

ặ ườ ỉ ầ ộ ộ ự ớ quê sâu n ng, th ng tr c, ch  c n có duyên c  là dâng trào b c l .

ậ ố ệ 1.2. Ngh  thu t đ i

11

ươ ủ ế ủ ể ả ứ ế ể ạ Ph ơ ng th c bi u đ t ch  y u c a bài th  là bi u c m gián ti p, thông qua t ự

ả ở ậ ọ ừ ữ ưở ừ ươ ự s  và miêu t . B i v y, đ c t ng câu t ng ch , t ư ạ ng nh  H  Tri Ch ng đang

ệ ả ạ ả ư ộ ể ạ k  l i vi c, đang t i c nh m t cách khách quan, vô tình. Nh ng qua m t h ộ ệ l

ố ố ỉ ượ ử ụ ượ ộ th ng đ i cân ch nh đ c s  d ng, ng ườ ọ ạ i đ c l i khám phá đ ố c m t kh i tình u

ầ ẩ u n, tràn đ y phía sau.

ả ề ừ ạ ơ ầ ữ ế ố lo i và ý nghĩa: ỉ a) Câu th  đ u đ i cân ch nh gi a 2 v  câu c  v  t

><

Câu thơ Ý nghĩa ể   ế Thi u ti u ỏ Tr  nhẻ li gia           đi lão đ iạ      già l nớ h iồ       về

ừ ừ ừ ạ T  lo i Danh từ ộ Đ ng t Danh từ ộ Đ ng t

ữ ắ ớ ơ ậ ữ ố ế thi u ti u Câu th  7 ch  nh c t ộ ờ i hai m c trong cu c đ i nhân v t tr  tình: ể ­ lão

ạ ự ổ ẻ ổ đ iạ  (tu i tr  ­ tu i già); t o d ng hai s  đ i l p: ề ở ề ự ố ậ li – hồi (đi, xa nhà – v , tr  v

ạ ừ ơ ả ờ ẽ ể ự ư ấ nhà). Tho t nhìn thì câu t đ n gi n, l k  t i l ầ    nhiên nh ng c u trúc đó đã ng m

ẩ ộ ờ ủ ả ộ ộ ự ắ ế ườ ơ ả n m t s  s p x p. Nó khái quát  cu c đ i c a c  m t con ng ị i. Câu th  gi n d

ả ộ ư ứ ư ệ ườ ừ thi u ế nh  vô tâm nh ng hàm ch a cái nhìn chiêm nghi m c  m t quãng đ ng t

ể ườ ấ ồ ỉ ả ế ợ ổ ẻ ồ ti u li gia đ n ế lão đ i h i ạ ồ .  Con ng i  y tu i tr  tang b ng h  th  tr  h t n  công

ớ ướ ở ề ư ậ ế danh, già m i b ấ c chân tr  v  quê cũ.  Vui đ y nh ng cũng ng m ngùi bi t bao!

ế ụ ạ ậ ứ ứ ề ỉ ố b) Câu th  hai ti p t c t o l p các ý đ i, cân ch nh và v  hình th c và ý nghĩa

th :ơ

12

><

ươ ọ Câu thơ Ý nghĩa H ng âm Gi ng quê ả    vô c i          không đ iổ ấ   m n mao   tóc mai iồ       t     thay đ iổ

ừ ừ ừ ạ T  lo i Danh từ ộ Đ ng t Danh từ ộ Đ ng t

ệ ữ ế ấ ộ ố ổ ổ ộ ạ   M i quan h  gi a m t cái đ i ­ m t cái không đ i, cái b t bi n ­ cái v n

ể ể ể ể ể ế ồ bi n, linh h n ­ th  xác, cái có th  ki m soát ­ cái không th  ki m soát toát lên

ề ả ế ự ự ặ ặ ộ ệ ủ ể đi u c m đ ng:  m c cho b  dâu th  s , m c cho s  nghi ờ t ngã c a th i gian làm

ủ ứ ẫ ươ ươ ế ả ụ r ng tóc mai ta v n là đ a con c a quê h ng, bao tâm tình th ng m n và c  tâm

“Giäng quª kh«ng ®æi” lµ biÓu hiÖn c¶m ®éng vÒ ẫ ọ ồ h n v n dành tr n cho quê.

tÊm lßng son s¾t, thñy chung víi quª hư¬ng. Qua ®ã, câu th  ơ thÓ hiÖn t×nh

ộ ỗ ừ yªu quª s©u nÆng cña t¸c gi¶. Câu t ừ ườ  d ng nh ư   ư ấp ủ m t n i vui m ng nh ng

ồ ộ ồ ồ ẹ ầ ẫ ớ ươ cũng đ y h i h p, b i h i: tình quê v n v n nguyên, ta nh  quê h ề ắ   ng nhi u l m.

ệ ươ Li u quê h ớ ng còn nh  ta chăng?

ơ ứ ố ậ ử ụ ữ ữ ế ố Câu th  th  ba không còn đ i ý gi a hai v  câu mà s  d ng đ i l p gi a cái c)

ữ ở ề ộ ở có và cái không, gi a cái nhìn b  ngoài ( ự ứ ỉ ki nế ) và s  th c t nh, ng  ra bên trong

(th cứ ):

ươ ấ ươ Câu thơ Nhi đ ngồ t ế   ng ki n b t t ứ   ng th c

13

Ý nghĩa ><

ồ ươ ử ầ ệ ự ừ ứ ơ ng ki n Nhi đ ng t ế  ­ n a đ u câu th  báo hi u s  vui m ng, náo n c. Sau

ở ề ườ ặ ẻ ơ ẻ ầ ố ơ h n 50 năm tr  v , ng ồ   ắ i g p đ u tiên là lũ tr , vui l m vì tr  th  trong su t, h n

ơ ạ ử ế ự ụ ẫ ụ ấ ươ b t t ng th c nhiên . Nh ng ư ứ  ­ n a sau câu th  l i đem đ n s  h t h ng. C  già

ồ ậ ư ứ ừ ẻ ế ừ ậ thì háo h c, m ng vui, v  v p nh ng lũ tr thì không quen bi t. Th t m ng vui

ư ủ ế ấ đ y nh ng t i lòng bi t bao!

Ở ơ ố ể ệ ậ ố ự ữ ư ế ệ câu th  cu i, ngh  thu t đ i không tr c ti p th  hi n trên câu ch  nh  ba d)

ơ ầ ặ ừ ạ ư ủ ả ụ câu th  đ u mà l n ng p trong ý nghĩa, sâu xa t m ch tâm t , tình c m c a nhà

th :ơ

ế ấ ứ Ti u v n: Khách tòng hà x  lai?

ệ ố ậ ố ượ ạ ự ở ự ố ậ ữ M i quan h  đ i l p đ c t o d ng đây là s  đ i l p gi a mong ướ   c

ườ ở ề ớ ự ế ệ ườ ề ớ ồ ậ ủ c a ng i tr  v  v i th c t ữ  hi n h u. Ng ồ ộ i v  v i bao h i h p, v  v p nh ớ

ươ ữ ả ế ư ậ th ợ ng, bao hình dung trông đ i nh ng c nh tình thân thi ầ   t. Nh ng va đ p đ u

ủ ứ ẻ ầ ơ ỏ ạ ủ tiên c a nhà th  sau bao háo h c là câu h i trong tr o mà đ y xa l ẻ    c a lũ tr :

ứ ữ ế ộ ườ ề Khách tòng hà x  lai? M t ch  “khách” đã bi n ng i v  thành k  b  v . ẻ ơ ơ   Sau

ế ườ ủ ụ ấ ẩ ấ ấ ấ ồ ỗ ồ ti ng c i, h n nhiên  y ta th y  n gi u n i bu n th m thía c a c  già. Ta xa quê

ờ ở ạ ươ ế ấ ườ ủ lâu quá, gi tr  thành khách l trên chính quê h ng. L y ti ng c i c a lũ tr ẻ

ễ ả ế ủ ườ ứ ồ ươ di n t ẹ  ti ng khóc ngh n lòng c a ng i xa x  h i h ng.

1.3. Câu k t ế

ẫ ộ ố ả ạ ầ ạ ơ ồ ấ Su t c  ba câu m ch th  đi nhanh l p đ y tâm tr ng bu n vui l n l n, t ủ   i

ủ ứ ồ ộ ủ ừ ừ ộ ườ ồ ươ t i m ng m ng, náo n c h i h p c a m t ng i mà cái khao khát h i h ng  p ấ ủ

ộ ờ ố ườ ở ề ơ ữ ế ố ị ạ su t m t đ i ng i gi ờ ượ  đ c tr v  quê. Đ n câu cu i nh p th  s ng l i nh ư

ồ ủ ế ẹ ờ ự ứ ế ấ ỉ ồ ồ phanh g p. Cái háo h c, b i h i tan bi n ch  còn s  bu n t i đ n ngh n l i. Câu

14

ừ ơ ố ạ ỏ ử ư ư ả ả ả ộ ố th  cu i ng ng l ạ   ầ i b  l ng m t kho ng tr ng đ y ám  nh nh  kho ng l u b ch

ứ ủ ề ẫ ưở ặ ợ trong b c tranh th y m c g i nh u suy ng m, liên t ng.

ứ ồ ồ ừ ừ Cái háo h c b i h i, m ng m ng t ủ ủ ướ i tr i t ậ   ắ c đó hay cái đ ng lòng ng m

ự ạ ể ế ậ ngùi sau này t u chung l ệ ủ i cũng là bi u hi n c a tình quê tha thi t. Vì v y mà sách

ụ ữ ớ ơ ể ệ ộ ế Bài th  bi u hi n m t cách chân giáo khoa Ng  văn 7, trong m c ghi nh , vi t:

ự ắ ậ ỉ ươ ế ủ th c mà sâu s c , hóm h nh mà ng m ngùi tình yêu quê h ắ ng th m thi ộ   t c a m t

ườ ố ắ ừ ớ ặ ở ề ả ng i s ng xa quê lâu ngày trong kho nh kh c v a m i đ t chân tr  v  quê cũ.

ế ố ừ ữ ư ữ ề ưở Nh ng k t n i nh ng đi u v a khám phá ta còn có nh ng liên t ng khác.

ư ườ ơ ắ ầ ả ồ ổ Tình quê không đ i, nh ng con ng ậ   i thì khác r i. Nhà th  b t đ u c m nh n

ượ ế ậ ậ ộ ờ ị ướ ự ầ ủ ấ đ ạ c quy lu t cu c đ i: v n v t luôn bi n d ch tr ờ   c s  v n xoay c a đ t tr i.

ươ ấ ủ ề ở ề ươ Quê h ng mà ngày đêm ta  p ni m vui ngày tr  v , quê h ơ   ng mà lúc nào n i

ớ ờ ỗ ạ ườ ở ề ỗ ấ đ t khách ta cũng canh cánh n i nh  gi đây thành xa l . Ng ạ   i tr  v  b ng l c

ế ự ồ ủ ệ ả ồ lõng ngay trên chính quê mình. Ta nghĩ đ n s  đ ng c m, đ ng đi u c a bài th ơ

ủ ế ớ ộ ơ này v i m t bài th  khác c a Ch  Lan Viên:

ở ạ ơ Tr  l ổ ớ ồ i An Nh n tu i l n r i

ỏ ẳ ạ ơ B n ch i ngày nh  ch ng còn ai

ề ơ ớ ự N n nhà nay d ng c  quan m i

ẽ ạ ỏ ườ ẳ Ch ng l thăm quê l i h i ng i.

ạ ạ ả ố ẽ ể ả ộ T i sao l i có c nh hu ng chua chát đó? Có l ả  đ  x y ra c nh ng  này là

ừ ồ ừ ắ ộ ầ ở ề ổ ươ vì t lâu l m r i, t cái bu i “li gia” thi nhân đã không m t l n tr  v  quê h ng,

ư ế ầ Năng m a thì gi ng năng đ y/ Anh năng đi ta xa quê lâu quá mà theo l ẽ ườ  th ng thì:

ạ ầ ả l i me th y năng th ng ươ   (ca dao). Ph i chăng đây là l ờ ạ ỗ ủ  l ớ   ứ i c a đ a con v i i t

ườ ẹ ươ ng i m  quê h ng?

Ư Ơ Ộ Ố ủ Ọ Ạ 2. Bài V NG L  S N B C B  c a LÝ B CH

15

Nguyên tác

? ? ? ? ?

???????,

? ? ? ? ? ? ? ?

???????,

????????

Phiên âm

ế ậ ử ươ Nh t chi u H ng Lô sinh t yên,

ộ ố ả ề Dao khan b c b  qu i ti n xuyên.

ư ự Phi l u tr c há tam thiên xích,

ạ ử ị Nghi th  Ngân Hà l c c u thiên.

ị D ch nghĩa

ặ ờ ươ ế M t tr i chi u núi H ng Lô, sinh ngàn khói tía

Xa nhìn dòng thác treo trên dòng sông phía tr cướ

ổ ẳ ư ả ố ừ ướ Thác ch y nh  bay đ  th ng xu ng t ba nghìn th c

ơ ự ỡ Ng  là sông Ngân r i t ầ  chín t ng mây.

ị ơ D ch th

ọ ươ ắ N ng r i H ng Lô khói tía bay,

ướ Xa trông dòng thác tr c sông này.

ướ ẳ ố ướ N c bay th ng xu ng ba nghìn th c,

ưở ả ỏ ộ T ng d i Ngân Hà tu t kh i mây

ươ ơ ườ ư ị ộ ọ (T ậ ng Nh  d ch, trong Th  Đ ng, t p II, NXB Văn h c, Hà N i, 1987)

Ư Ơ Ộ Ố ề Ọ 1.1. Nhan đ : V NG L  S N B C B

ọ ừ ­ V ng: trông t xa

16

ư ơ ộ ở ỉ ư ­ L  S n: núi L   ­ tên m t dãy núi ố  t nh Giang Tây, Trung Qu c

ướ ả ố ộ ­ b c: n c trên núi ch y xu ng

ố ả ­ b : v i

ữ ư ề ắ ọ ơ ượ ả ầ ớ Nhan đ  bài th  ng n g n trong 5 ch  nh ng gói ghém đ c c  cái th n l n lao

ườ ọ ế ị ủ ả ứ ừ ủ c a bài th . ơ V ngọ  cho ng i đ c bi t v  trí quan sát c a tác gi : đ ng t xa nhìn

ạ ị ế ấ ơ ượ ặ ế ạ l i. V  th   y không giúp nhà th  nêu rõ đ ể c đ c đi m chi ti ư t nh ng l ư   i có  u

ế ỗ ợ ệ ả ả ậ ộ ượ ẻ th  h  tr  vi c miêu t c nh m t cách bao quát, tô đ m đ c v  hùng vĩ và hoành

ứ ế ậ B c, bộ ủ ả tráng c a c nh v t. ố n u đ ng tách riêng không đ  l ể ạ ấ ượ i  n t ữ   ng ng  nghĩa

ề ế ạ ậ ợ ộ gì nhi u. Khi x p c nh nhau, chúng mang m t ý tình sâu đ m, g i m   n t ở ấ ượ   ng

ư ơ ề ả ướ ả ố ầ đ u tiên v  c nh L  S n: thác n ư ộ ấ   c trên núi ch y xu ng, nhìn xa nh  m t t m

ậ ư ơ ừ ủ ả ọ ố ạ ư ả v i treo d c, buông r  xu ng. C nh v t L  S n t ề  nhan đ  là tĩnh t i nh ng báo

ấ ạ ở ữ ệ ấ ề hi u nh ng đi u b t tĩnh, b t t i phía sau.

ậ ố ệ 1.2. Ngh  thu t đ i

ự ệ ể ạ ừ ố ệ Nhìn tr c di n, Lí B ch không đ  câu t ậ ố    đ i nhau chan chát. Ngh  thu t đ i

ầ ẩ ố ớ ế Ở ạ ầ ơ ầ ữ ng m  n trong m ch th  và gi a 3 câu đ u đ i v i câu k t. ạ    3 câu đ u, Lí B ch

ướ ư ơ ữ ằ ạ ọ ẽ ứ đã khéo léo tô v  b c tranh thác n ẽ ứ   c L  S n b ng nh ng nét h a m nh m , d t

ươ ủ ư ệ ặ ọ ướ ườ ọ ả khoát. C nh “lò h ng” đ c tr ng c a ng n núi hi n ra tr ắ c m t ng i đ c: làn

ặ ờ ể ả ơ ướ h i n c ph n quang ánh sáng m t tr i chuy n thành màu tím v a r c r  v a k ừ ự ỡ ừ ỳ

ơ ứ ướ ổ ầ ầ ướ ả Ở o. câu th  th  hai, dòng n c tuôn trào đ   m  m, d ắ   ắ ặ i con m t l ng ng m

ừ ả ụ ủ ạ ắ ợ ủ ố t ế  xa c a Lí B ch, ch t bi n thành d i l a tr ng r ấ ộ   ắ  xu ng, yên  ng, b t đ ng

ự ế ủ ữ ả ộ treo lên gi a kho ng vách núi và dòng sông. Cái đ ng c a th c t đi vào trong th ơ

ế ằ ừ ủ ậ ạ thành cái tĩnh b ng tài bi n hóa ngôn t ơ ứ    c a b c tiên thi Lí B ch. Câu th  th  3

ố ầ ầ ụ ộ ộ ỗ ố   ộ đ t ng t hóa tĩnh thành đ ng. Dòng l a thiên nhiên b ng ch c  m  m bay xu ng

ướ ề ắ ơ ả ợ ướ 3000 th c. Câu th  nh m trúng nhi u đích t và g i: thác n c hùng vĩ, núi cao,

ố ự ứ ả ệ ự ủ ướ ư ơ ườ s n d c d ng đ ng. Đó là c nh tráng l th c c a thác và núi n c L  S n. Câu

17

ơ ườ ọ ề ả ủ ả ả ậ ố ư th  cu i đ a ng i đ c vào c nh huy n  o c a c nh v t. Hai ch ữ nghi thị di nễ

ả ấ ạ ẻ ẹ ư ề ầ ầ ố ơ t r t đ t đi u đó. V  đ p nh  sông Ngân r i xu ng tr n gian góp ph n hoàn

ứ ọ ư ơ ỉ ch nh b c h a L  S n.

1.3. Nhãn tự

ư ơ ỗ ọ ạ ự ơ ủ V ng L  S n b c b ” M i câu th  c a “ ộ ố  l ộ i có m t nhãn t ả    riêng: sinh, qu i,

ươ ươ ư ạ ọ ỉ ổ ậ ở phi l u, l c. Ng n núi H ng Lô n i b t b i “khí bao trùm trên đ nh H ng Lô

ư ươ ị ờ ư ơ ư ủ ễ ậ m t mù nh  h ng khói” (l ệ i nh n xét c a nhà s  Tu  Vi n trong L  s n kí) Cái

ớ ủ ả ươ ị ươ ướ ữ ạ m i c a Lí B ch là miêu t H ng Lô m t mù s ng khói d ắ   i nh ng tia n ng

ặ ờ ớ ộ ườ ặ ờ ư ệ ấ ỉ m t tr i. V i đ ng t ừ sinh, d ọ   ng nh  ch  khi ánh sáng m t tr i xu t hi n, m i

ớ ượ ở ố ả ộ ơ ờ ế ế ỗ ậ v t m i đ c sinh sôi n y n , s ng đ ng h n bao gi h t. Trong chu i bi n hóa

ộ ộ ở ơ ứ ộ ư ự ả ừ qu i, phi l u, tr c há tĩnh – đ ng, đ ng – tĩnh câu th  th  2 và 3, đ ng t đã làm

ụ ượ ợ ả ể ệ ậ ệ tròn nhi m v  đ c giao. Qu iả  (treo) bi u hi n vô cùng sát h p c m nh n nhìn t ừ

ề ở ả ướ ư ả ụ ề ạ xa v  dòng thác: ữ  kho ng gi a, thác n c nh  d i l a treo cao, m m m i và

ể ế ể ộ ở ơ ứ ế ả ố uy n chuy n. N u đ ng t ừ qu iả ư  câu th  th  2 gi ng nh  chi c máy  nh nhanh

ụ ạ ả ắ ạ ủ ầ ướ ở tay ch p l i kho nh kh c tĩnh t i th n thái c a thác n c thì ơ ứ  câu th  th  3, hai

ư ứ ẳ ạ ộ ch  ữ phi (nh  bay) và tr cự  (th ng đ ng) l ấ   i tài tình hóa tĩnh thành đ ng. Núi th p,

ướ ể ượ ườ s ả n thoai tho i thì thác n c không th  nào “ phi l uư ” và “tr c háự ” đ ự c. S  tráng

ệ ủ ứ ọ ượ ợ ừ ự ấ ặ ở l c a b c h a thiên nhiên đ c g i lên t các nhãn t ừ   y, ta t ng g p ữ    nh ng

ế ả ạ T o phát B ch Đ  thành ơ câu th  trong “ ”:

ừ ạ ế “Triêu t B ch đ  thái vân gian

ấ ậ Thiên lý Giang Lăng nh t nh t hoàn

ưỡ ề ấ ụ ạ L ng ng n viên thanh đ  b t tr

ạ Khinh chu dĩ quá v n trùng san”

ừ ạ ế ữ (Sáng t B ch đ  gi a ngàn mây

ặ ọ ộ Muôn d m Giang Lăng tr n m t ngày

18

ượ ờ ế Ti ng v ứ n đôi b  kêu không d t

ẹ ề Ngàn non thuy n nh  đã qua ngay)

Ở ơ ố ượ ấ ắ ị ơ ố  câu th  cu i, ch ữ l cạ  (r i xu ng) đ c dùng r t đ c đ a vì dòng Ngân Hà

ư ạ ổ ề ắ ằ ầ ờ ố v n n m theo chi u ngang v t qua b u tr i, còn dòng thác núi L  l i đ  theo

ữ ữ ứ ẽ ề ẳ ừ ư chi u th ng đ ng. Nh ng nét v  thiên nhiên phóng túng, nh ng câu t “cam d  chi

ạ ế ấ ượ ị ọ v ” đ ng l i bi t bao nhiêu  n t ng!

1.4. Câu k tế

ư ả ơ ượ ơ ế ố ớ ả Nh  đã phân tích, câu th  k t đ i v i c  3 câu th  trên. C nh đ c so sánh có

ư ặ ạ ầ ả ườ ọ ẫ ả ậ ượ ự ph n phóng đ i nh ng đ t trong văn c nh, ng i đ c v n c m nh n đ c s  chân

ậ ự ả ự ế ợ ố ở ộ ượ th t, t nhiên. Câu cu i này qu  th c là m t danh cú b i đã k t h p đ ộ   c m t

ươ ả ầ cách tài tình cái  o và cái chân, cái hình và cái th n: H ng Lô có mây mù bao ph ủ

ở ướ ượ ư ộ ả ụ ơ ử nên xa trông thác n c đã đ c hình dung nh  m t d i l a treo l l ng. Đám

ả ụ ạ ế ễ ấ ườ ọ ưở ế ả mây mù và d i l a b ch  y d  khi n ng i đ c liên t ng đ n d i Ngân Hà. Mà

ế ề ượ ư ộ Ngân Hà, trong truy n thuy t Trung Hoa, cũng đ ậ   c coi nh  m t dòng sông th t

ạ ơ ệ ủ ộ ả ơ ự s . Bên c nh đó, câu th  đã l ộ ả ượ  đ t t c m t c m giác kì di u c a nhà th  do hình

ả ướ ể ạ ợ ư ị ậ ữ ườ ọ nh thác n c g i lên và đ  l i nh ng d  v  đ m đà trong lòng ng i đ c. Khép

ơ ạ ị ủ ư ữ ẫ ầ ọ bài th  l i, v n âm vang nh ng d  ba đ y ý v  c a dòng sông Ngân trong V ng L ư

ơ ộ ố S n b c b .

Ạ Ứ ủ Ạ 3. Bài TĨNH D  T  c a LÝ B CH

Nguyên tác

???

? ? ? ? ? ,

? ? ? ? ? ?

19

? ? ? ? ? ,

??????

Phiên âm

ệ ề Sàng ti n minh nguy t quang,

ị ượ ươ ị Nghi th  đ a th ng s ng.

ử ầ ệ ọ C  đ u v ng minh nguy t,

ầ ư ố ươ Đê đ u t c  h ng.

ị D ch nghĩa

ầ ườ Ánh trăng sáng đ u gi ng,

ươ ặ ấ ỡ Ng  là s ng trên m t đ t.

ẩ ầ ắ ầ Ng ng đ u ng m v ng trăng sáng,

ầ ớ Cúi đ u nh  quê cũ.

ị ơ D ch th

ườ ọ ầ Đ u gi ng ánh trăng r i,

ỡ ặ ấ ủ ươ Ng  m t đ t ph  s ng.

ầ ẩ Ng ng đ u nhìn trăng sáng,

ớ ố ươ ầ Cúi đ u nh  c  h ng.

ươ ơ ườ ư ị ọ ộ (T ậ ng Nh  d ch, trong Th  Đ ng, t p II, NXB Văn h c, Hà N i, 1987)

Ạ Ứ ề III.1. Nhan đ : TĨNH D  T

ặ ­ Tĩnh: im l ng, yên tĩnh

­ D : đêmạ

ứ ả ứ ­ T : ý t , c m nghĩ

ơ ỏ ằ ữ ấ ủ ả ả Tên bài th  sáng t r ng 20 con ch   y không ch  tâm t c nh mà chuy n t ể ả   i

ữ ữ ủ ả ợ ứ ả ơ đi nh ng c m, nghĩ c a nhà th . Đêm yên tĩnh g i nh ng ý t , xúc c m.

20

ậ ố ệ III.2. Ngh  thu t đ i

Ở ơ ầ ỡ ưở ữ ặ ự ươ ư ọ  hai câu th  đ u, đ c m t ch , ng  t ng nh  không có s  t ả   ng ph n a)

ố ứ ư ừ ệ ấ ẫ hay đ i x ng nào xu t hi n. Nh ng ng m nghĩ t ng câu t ừ ạ , l ỡ ộ ự ố   i òa v  m t s  đ i

ự ồ ữ ả ậ ắ ữ ự ắ ậ l p gi a cái th t và cái  o, gi a s  ch c ch n và s  h  nghi. Tính t ừ minh (sáng)

ượ ừ ẳ ậ ị và danh t ừ quang đ ộ c đ ng t hóa (ánh sáng ­> sáng) kh ng đ nh cái có th t: ánh

ằ ặ ườ ạ ả trăng đêm nay v ng v c soi t ỏ ướ  tr c gi ậ ủ   ng. Khúc x  qua lăng kính c m nh n c a

ụ ấ ể ạ ậ ả th ngượ Lí B ch, cái ánh sáng giàn gi a  y không còn là th t mà chuy n thành  o:

ươ ặ ấ ạ ơ nươ g (s s ng trên m t đ t). Trong tình tr ng m  màng ( ổ ấ   ỡ ự ế nghi: ng ), s  bi n đ i  y

ệ ấ ộ ự ư ỡ ợ xu t hi n m t cách t ắ    nhiên và h p lý: trăng sáng quá nên nhìn ng  nh  màu tr ng

ả ạ ườ ầ ậ ượ ướ ủ ươ c a s ng. Lí B ch không ph i là ng ả i đ u tiên c m nh n đ c. Tr c ông, nhà

ươ ừ ơ ệ ự ạ ố ế D  nguy t t thu s ng th  Tiêu C ng đã t ng vi t: “ ươ ” (Trăng đêm gi ng nh ư

ở ươ ả ậ ươ s ng thu). Tuy nhiên, Tiêu C ng, c m nh n đó hình thành nên phép so sánh đ ể

ả ở ự ế ổ ừ ậ ạ ả ừ ắ ắ miêu t , còn Lí B ch, s  bi n đ i t th t thành  o, t ch c ch n thành m  h ơ ồ

ạ ể ệ ủ ắ ả ộ ườ l i th  hi n m t kho nh kh c nghĩ suy c a con ng i.

ố ở ể ệ ố Phép đ i hai câu cu i th  hi n rõ ràng: b)

Câu 3 ử ầ C  đ u ừ ạ T  lo i ĐT+DT Ý nghĩa ấ c t, nâng >< Ý nghĩa cúi đ uầ ừ ạ T  lo i ĐT+DT Câu 4 Đê đ uầ

ầ đ u lên xu ngố

khán ĐT trông xa >< lo nghĩ ĐT tư

minh TT+DT trăng sáng >< quê cũ TT+DT cố

nguy tệ h ngươ

21

ủ ể ể ể ủ ừ ế ạ ẩ ầ ố ộ C  đ u ử ầ  v a ti p n i m ch hành đ ng c a ch  th : ng ng đ u đ  ki m tra l ạ   i

ỡ ở ơ ể ừ ạ ả c m giác nghi thị (ng  là) ứ   ở  trên có đúng không v a m  ra m ch th  đ  câu th  4

ủ ề ủ ẩ ầ ỏ ộ bung t a tình ý. Ng ng đ u nhìn lên là hành đ ng c a b  ngoài, c a lý trí. Còn cúi

ố ả ể ể ươ ộ ầ ữ Khán ầ đ u xu ng ( đê đ uầ ) không ph i đ  ki m tra s ng hay là trăng m t l n n a.

ở ề ạ ữ ề ộ là trông, là nhìn b  ngoài thì tư l i là nh ng b n b , cái nhìn vào bên trong. Hai

ơ ứ ự ố ậ ự ề ề ỗ ộ ủ   câu th  ch a đ ng nhi u đ i l p trong chu i hành đ ng:  b  ngoài là s  logic c a

ộ ừ ư ủ ế ẩ ộ ớ hành đ ng t ng ng đ n cúi nh ng bên trong là nghĩ suy c a m t lòng nh  quê.

ư ệ ế ậ ả ườ ướ ể ứ Cái  o di u, ch a th t khi n con ng i ng ậ   ự c lên đ  ch ng th c. Còn cái có th t,

ườ ự ạ ủ ể ế ả ặ trĩu n ng, th ng tr c l ẩ   i khi n ch  th  ph i cúi nhìn sâu trong tâm can.  Ng ng

ủ ấ ầ ả ắ ộ ố ỉ ườ ầ đ u, cúi đ u – ch  trong kho nh kh c đã đ ng m i tình quê, đ  th y bình th ng,

ặ ả ế ệ ọ ươ tình c m đó canh cánh, sâu n ng bi t bao. “V ng nguy t hoài h ộ   ng” quen thu c

ế Ấ ậ ệ ạ ầ ớ ỗ ươ ẫ là th .  y v y mà v i Lí B ch, v ng minh nguy t kia, n i hoài h ng kia v n ch ỉ

ủ ạ là c a riêng Lí B ch mà thôi.

III.3. Nhãn t :ự

ạ ượ ặ ộ ự sàng – ơ ả M ch th , c m xúc đ ỗ c đ t trong m t chu i liên hoàn các nhãn t :

ử ở Ở nghi – c   – khán – đê – t ử ư. Nghi, c  , khán, đê, t ư đã trình bày trên. đây, ng ườ   i

ế ỉ ậ ế vi t ch  t p trung vào ch ữ sàng. N u thay sàng b ng ằ án, trác (bàn) thì ý nghĩa câu

ơ ẽ ổ ườ ọ ẽ ả ồ ọ th  s  đ i khác vì ng i đ c s  nghĩ là tác gi đang ng i đ c sách. Còn sàng l iạ

ườ ọ ằ ộ ơ ườ ợ g i cho ng ứ ằ i đ c nghĩ m t cách có căn c  r ng nhà th  đang n m trên gi ng.

ằ ườ ử ứ ế ấ ớ N m trên gi ng mà thao th c m i nhìn th y ánh trăng xuyên qua c a. N u thay

ủ ơ ướ sàng b ng  ằ đình  (sân), hàm nghĩa c a câu th  cũng khác đi ngay. Trăng tr c sân

ướ ườ ờ ố ơ ườ ộ ộ ả đâu ph i trăng tr c gi ng. Nhà th  Án Thù đ i T ng d ạ   ng đã h i ng  Lí B ch

ở ưở ạ trong tâm t ng khi h  bút:

ệ ấ ậ ổ Minh nguy t b t am li h n kh

22

ộ ể Tà quang đáo hi u xuyên chu h

ổ ậ ủ ả ẳ ỗ ệ ể (Trăng sáng ch ng am hi u n i kh  h n c a c nh bi t li

ẫ ứ ế ế ế V n c  chênh ch ch chi u xuyên mãi vào phòng cho đ n sáng)

ố ươ ẽ ế ế ẹ ườ Đêm trăng sáng ch n tha h ng dù đ p đ  đ n đâu cũng khi n ng i nhìn trăng

ở ạ ự ả ằ ả ọ ỗ ệ ph i tr n tr c. Không ph i vì n i trăng c c sáng mà b i t i “vong nguy t hoài

ươ h ng”.

IV. BÀI H C KINH NGHI M

ố ớ ọ ơ ườ ệ ổ ế ậ ụ ớ ế ả 1. K t qu  áp d ng vi c đ i m i cách ti p c n th  Đ ng đ i v i h c sinh

kh i 7:ố

ạ ớ ố ớ ọ ọ ạ   Năm h c 2011 – 2012, tôi d y l p 7D (sĩ s  l p là 40 h c sinh). Sau khi d y

ơ ườ ế ế ệ ậ xong các bài th  Đ ng, tôi ti n hành kiêm tra 1 ti ụ   t. Nhìn chung, vi c v n d ng

ừ ố ượ ư ự ễ ạ ứ ể ạ ọ ủ c a h c sinh t bài d y vào th c ti n ch a cao, s  l ng bài đ t m c đi m t ừ

ả ể ề ế ậ ướ trung bình đ n trung bình khá còn nhi u, th m chí còn có c  đi m d i trung bình.

ả ụ ể ư ế K t qu  c  th  nh  sau:

8.0 – 8.5 7.0 – 7.5 0.0 – 4.5 5.0 – 5.5 6.0 – 6.5 9.0­ 10.0

7.5%

50%

35%

7.5%

0%

0%

ơ ườ ụ ệ ả ạ ổ ớ Điể m S HSố      3     20     14      3      0      0 ọ        Khi áp d ng vi c gi ng d y th  Đ ng theo cách đ i m i đã nêu, sang năm h c

ế ể ả ế ớ ớ ố ổ ọ 2012 – 2013, k t qu  bài ki m tra 1 ti t v i l p 7C (sĩ s  39 h c sinh) có đ i khác:

23

0.0 – 4.5 5.0 – 5.5 6.0 – 6.5 7.0 – 7.5 8.0 – 8.5 9.0­ 10.0

2.5%

30%

46%

14%

7.5%

Điể m S HSố      1     12     18      5      3      0 0%

ư ậ Ó cã ®îc mét giê d¹y- häc nãi chung vµ d¹y- häc vÒ t¸c phÈm Nh  v y, đ 2.

ộ ố ệ ả th¬ §êng cã hiÖu quả, b n thân tôi rút ra m t s  kinh nghi m:

: ­ V i giáo viên ớ

ọ ử ậ ự ấ ị ứ ề ề ả ố ố   ế          + Ph i th t s  yêu ngh , có v n ki n th c nh t đ nh v  văn h c s  và có v n

ừ ệ t Hán Vi ắ t sâu s c

ơ ườ ứ ể ẩ + Có ý th c tìm và hi u đúng các tác ph m th  Đ ng.

ặ ệ + N¾m v÷ng c¸c thÓ th¬ vµ ®Æc trng thÓ lo¹i th  Đ ng ơ ườ (đ c bi t là

ệ ạ ự ệ ữ ậ ố ệ ể ố ộ vi c t o d ng các m i quan h  ng  nghĩa mà ngh  thu t đ i là m t tiêu bi u)

ớ ọ  : ­ V i h c sinh

ứ ả ọ ớ ọ + H c sinh ph i say mê, h ng thú v i môn h c.

ọ ướ ẩ ở ữ ể ế ề + Nên đ c tr c tác ph m ấ    nhà, tìm hi u nh ng v n đ  liên quan đ n tác

ph m.ẩ

ả ờ ể ữ ỏ + Tìm hi u và tr  l i nh ng câu h i có trong sách giáo khoa.

24

PH N K T

LU NẬ

Tãm l¹i, ®Ó d¹y häc mét t¸c phÈm th¬ §êng cã hiÖu qña kh«ng ph¶i lµ

dÔ. H¬n n÷a, ®Ó xãa ®i t©m lÝ “ng¹i” häc th¬ §êng cña häc sinh còng lµ mét

vÊn ®Ò khiÕn rÊt nhiÒu giáo viên quan t©m. Tõ thùc tÕ gi¶ng d¹y, t«i ®· rót

ra ®îc mét sè kinh nghiÖm, vµ qua ¸p dông ®· thu ®îc mét sè kÕt qu¶ nhÊt

®Þnh.

ơ ườ ế ậ ớ ổ VËy t«i m¹nh d¹n ®a ra ®Ò tµi: “Đ i m i cách ti p c n th  Đ ng trong

” ®Ó c¸c ®ång nghiÖp cïng tham kh¶o. Tuy ươ ữ ậ ch ng trình Ng  văn 7 b c THCS

kh«ng thÓ tr¸nh khái nh÷ng thiÕu sãt. RÊt mong sù ®ãng ế nhiªn, bài vi t này

gãp ý kiÕn cña b¹n bÌ ®ång nghiÖp còng nh Héi ®ång thÈm ®Þnh ®Ó ®Ò tµi

®îc hoµn thiÖn h¬n vµ cã thÓ ¸p dông réng r·i. Xin ch©n thµnh c¶m ¬n!

ộ                 Hà N i, ngày 28/3/2013

ế Tôi   xin   cam   đoan   đây   là   sáng   ki n   kinh

ệ ủ nghi m c a riêng tôi.

ườ ự ệ Ng i th c hi n ậ ủ ệ Xác nh n c a Ban Giám hi u

25

ị ươ Tô Th  Ph ng Dung

Ậ PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O QU N LONG BIÊN

Ụ ƯỜ ƯỢ Ạ NG THCS TH NG THANH TR

SÁNG KI N KINH NGHI M

TIÕP CËN TH¥ TRUNG §¹I

TRONG CH¦¥NG TR×NH NG÷ V¡N 7 BËC TRUNG HäC C¥ Së Tõ GãC §é

CHó THÝCH, DÉN GI¶I

MÔN: NG  VĂN

Ị ƯƠ

: TÔ TH  PH

NG DUNG

Ứ Ụ

TÁC GI     CH C V : GIÁO VIÊN

26

NĂM H C 2014 ­ 2015

Ệ M C L C TÀI LI U THAM KH O

ữ ụ ậ 7, t p 1, NXB Giáo d c, 2011 1. Sách giáo khoa Ng  văn

ữ ụ ậ , t p 1, NXB Giáo d c, 2011 2. Sách giáo viên Ng  văn 7

ươ ọ ạ ẩ ươ ng   pháp   d y   h c   tác   ph m   văn   ch ng   trong   nhà   tr ườ ,  ng 3. Ph

ế ụ ữ ệ ễ Nguy n Vi t Ch , NXB Giáo d c Vi t Nam, 2010

ọ ổ ể ạ ủ ữ ọ ệ t Nam 4. Văn h c ch  Nôm, tinh hoa sáng t o c a văn h c c  đi n Vi

ờ ố ạ – Bùi Duy Tân – TCVH, s  8, năm 1998 th i trung đ i

ọ ệ ả ệ ậ – Bùi Văn Nguyên – t Nam t p II 5. Tài li u tham kh o văn h c Vi

ụ NXB Giáo d c, 1979

ữ ệ ụ ứ ặ ọ – Đ ng Đ c Siêu – NXB Giáo d c, 1997 6. Ng  li u văn h c

ể ố ừ ể ọ ễ ọ ườ – Nguy n Ng c San, Đinh ng 7. T  đi n đi n c  văn h c trong nhà tr

ụ ệ Văn Thi n – NXB Giáo d c, 1998

27