PH N M ĐU
I. LÍ DO CH N Đ TÀI
Th Đng là thành t u tiêu bi u nh t cơ ườ a văn h c Trung Qu c. M i ph ng di n ươ
c a nó đu đt đn trình đ cao c a văn h c . Thi pháp th Đng tiêu bi u cho thi ế ơ ườ
pháp th c đi n c a Trung Qu c. Do đó nó r t đa d ng, phong phú, ph c t p và sâuơ
s c. Vì v y hi u đc nó m t cách th u đáo là m t vi c khó ch a nói đn vi c gi ng ượ ư ế
d y nh th nào đ h c sinh c m th đc. Đ c m th và truy n đt h t cái hay, cái ư ế ượ ế
đp c a th Đng là m t đi u khó. Vì v y, qua sáng ki n này, tôi xin trình bày m t ơ ườ ế
vài suy nghĩ c a cá nhân v Đi m i cách ti p c n th Đng trong ch ng trình Ng ế ơ ườ ươ
văn 7 b c THCS”.
1. C s lý lu n:ơ
B ph n văn h c n c ngoài nói chung và th Đng nói riêng tr ng THCS là ướ ơ ườ ườ
m t m ng khó d y đi v i giáo viên. tr ng Đi h c, vi c gi ng d y đc chuyên ườ ượ
môn hoá cao đ, m i ng i ch t p trung nghiên c u m t b ph n văn h c: văn h c ườ
n c ngoài, văn h c Vi t Nam,… th m chí là m t giai đo n c a b ph n văn h c đóướ
nên có đi u ki n đi sâu n m b t đc n i dung ph ng pháp gi ng d y. ượ ươ
Trong khi đó các tr ng THCS - chúng tôi nh ng ng i giáo viên Ng văn th c ườ ườ
hi n gi ng d y theo phân ph i ch ng trình bao g m c văn h c Vi t Nam l n văn ươ
h c n c ngoài, mà đc bi t là th Đng, vì v y s còn nhi u lúng túng khi gi ng ướ ơ ườ
d y cho h c sinh. Hàng rào ngôn ng đã là m t tr ng i. Bên c nh đó, ch ng trình ươ
Ng văn THCS trong nh ng năm g n đây có nhi u đi m i qua đt c i cách giáo d c,
phân môn Văn h c có nhi u bài khó, ki n th c m i m nh ng ch d y trong m t ti t, ế ư ế
th m chí hai bài d y ch trong m t ti t... B i v y, đ h c sinh n m đc nh ng ki n ế ượ ế
th c, kĩ năng c b n theo chu n ki n th c - kĩ năng là m t đi u khó khăn. ơ ế
1
Tr c tình hình y, đ kh c ph c nh ng khó khăn đã nêu trên và đáp ng yêu c uướ
gi ng d y, giáo viên ph i tìm hi u b sung thêm ki n th c t các sách nghiên c u, đi ế
m i ph ng pháp d y h c, đi m i ki m tra, đánh giá, đ xu t nh ng sáng ki n hay, ươ ế
kinh nghi m quý, m nh d n th nghi m các chuyên đ đ cùng nhau th ng nh t đa ra ư
nh ng ph ng pháp d y h c hi u qu , đng th i đi sâu vào bài gi ng đ so n giáo án ươ
và gi ng d y h ng d n h c sinh h c t p đc t t h n. ướ ượ ơ
2. C s th c ti n:ơ
Th Đng là thành t u r c r nh t cu văn h c đi Đng (t th k VII đnơ ườ ườ ế ế
th k X), là m t trong nh ng thành t u tiêu bi u c a th c đi n Trung Qu c, đngế ơ
th i là c a nhân lo i. Đi v i l ch s văn h c, th Đng ra đi tr c n n văn h c ơ ườ ướ
trung đi Vi t Nam g n 3 th k . Đi v i b n đc Vi t Nam, nh t là h c sinh THCS, ế
th Đng v a là s n ph m tinh th n, v a xa v kho ng cách th i gian, v a x a vơ ườ ư
m t ngôn t …Nh ng h c th Đ òng không ph i ch chiêm ng ng các s n ph m “c ư ơ ư ưỡ
v t” mà chúng ta v n hi u đc ti ng nói c a ng i x a và v n rung c m tr c ượ ế ườ ư ướ
nh ng tâm h n cao đp.
Vi c đa th Đng vào ch ng trình d y h c tr ng ph thông c s không ư ơ ườ ươ ườ ơ
ph i là v n đ m i l v i chúng ta Sách giáo khoa Ng văn ch ng trình giáo d c ph ươ
thông đã đa vào ch ng trình m t l ng không nhi u nh ng tác ph m th Đng tiêuư ươ ượ ơ ườ
bi u, song ti p nh n th Đng đi v i l a tu i trung h c c s , nh t là đi v i h c ế ơ ườ ơ
sinh l p 7 là đi u không h đn gi n. B i th Đng v n r t hàm súc, nói ít g i, “ý t i ơ ơ ườ
ngôn ngo i”, v a có tính c l , c kính, trang nghiêm, v a có tính ch t ch niêm lu t ướ
c a th lo i. Chính vì v y ng i giáo viên mu n d y m t ti t th Đng thành công ườ ế ơ ườ
c n ph i có ki n th c ch c ch n, m t s am hi u sâu s c, đc bi t là m t ph ng ế ươ
pháp gi ng d y phù h p đ giúp các em c m nh n đc th Đng - m t thành t u ượ ơ ườ
c a th ca nhân lo i. ơ
2
II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U
- Giúp cho h c sinh có ph ng pháp h c tác ph m th Đng có k t qu . ươ ơ ườ ế
- Giúp h c sinh v a ti p c n đc v i ý nghĩa sâu s c c a t ng bài th , v a ế ượ ơ
b c đu n m b t đc nét ngh thu t tiêu bi u c a bài th Đng ( ngôn t ,ướ ượ ơ ườ
ti u đi, niêm, lu t…)
- T o h ng thú h c t p cho h c sinh.
III. ĐI T NG, PH M VI, TH I GIAN NGHIÊN C U ƯỢ
1. Đi t ng nghiên c u ượ
- Khách th : H c sinh kh i 7
2. Ph m vi nghiên c u:
Ch ng trình Ng văn kh i l p 7ươ
3. Th i gian nghiên c u:
T tháng 9/2011 đn tháng 1/2013 ế
IV. NHI M V NGHIÊN C U
Trong quá trình d y môn Ng Văn l p 7 tôi đã d n t ng b c tìm ra cách t ướ
ch c ho t đng nh n th c, tìm hi u th lo i, n i dung và ngh thu t c a tác
ph m th đng đ h c sinh ti p thu bài gi ng t t h n. ơ ườ ế ơ
V. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ
- Ph ng pháp d gi thăm l pươ
- Ph ng pháp phân tích, t ng h p, so sánh... ươ
3
PH N N I DUNG
I. ĐC ĐI M C A TH ĐNG Ơ ƯỜ
Đc đi m chung nh t c a t duy ngh thu t ư th Đngơ ườ là t duy quan hư , nói
cách khác nó theo đúng bi n ch ng ngh thu t . Đi u này có ngu n g c sâu xa là s
phát tri n đn đ chín mu i c a t duy Trung Qu c th i đi hoàng kim c a xã h i ế ư
phong ki n (nhà Đng). đó có s h i nh p c a ba dòng t t ng, ba ki u t duyế ườ ư ưở ư
tiêu bi u c a ph ng Đông là ươ Nho, Ph t, Lão. S h i nh p này là m t quá trình bi n
ch ng. Nó dung h i u đi m c a ba dòng t t ng: tính th c ti n và duy lý c a Nho ư ư ưở
gia, tính ch t huy n di u, vô vi c a Đo gia, tính ch t t bi và siêu th c a Ph t giáo; ế
đng th i nó cũng ch c l n nhau, không có m t ki u t duy nào đc chi m u th ế ướ ư ế ư ế
(m c dù Nho đc ng h b i tri u đình), khi n cho t duy Trung Qu c th i này đã ượ ế ư
đt đc m t s quân bình. Nó h ng t i cái cao siêu nh ng không h vi n vông, nó ượ ướ ư
h p lý và th c ti n nh ng không dung t c t m th ng; Nó tìm đc s dung hoà trong ư ườ ượ
nh ng quan h th ng nh t, t ng giao đ đt đn s hoà di u. Vì th nó “b t bình” ươ ế ế
khi s hoà di u b phá v và ng x b ng cách v ch tr n, t cáo nh ng quan h đi
l p, b t công trong xã h i.
Đc tr ng m h c c a th Đng tr c h t bi u hi n tính hàm súc, ít l i ư ơ ườ ướ ế
nhi u ý, ý ngoài l i. K t c u th Đng lu t h t s c ch t ch , m i bài th gi ng ế ơ ườ ế ơ
nh m t bài toán gi i đáp m t v n đ xã h i b ng hình t ng ngh thu t. Th Đngư ư ơ ườ
4
lu t đúc k t nh ng kinh nghi m quá kh nâng lên thành lu t b ng tr c đi x ng. Đi ế
x ng chính là mâu thu n th ng nh t trong âm thanh, đi x ng càng cao, hài hòa càng
l n.
Nhìn vào công th c m t bài th Đng, ta s th y ngay dáng v ti t ki m c a ơ ườ ế
nó: bài ngũ ngôn tuy t cú ch có 20 ch , bài th t ngôn t tuy t nhi u h n cũng ch có 28 ơ
ch mà thôi. M t bài th năm ch tuy t cú v n v n ch có hai m i ch , nh ng càng ít ơ ươ ư
ch , càng ph i cân nh c cho nên t ng th Đng lu t ph n l n đc s d ng r t ơ ườ ượ
đt. Đc đi m c u t cũng góp ph n làm cho th Đng thêm súc tích, cô đng. Các ơ ườ
tác gi th Đng th ng ít khi nói h t, nói tr c ti p ý tình c a mình mà ch d ng lên ơ ườ ườ ế ế
hàng lo t m i quan h đ cho đc gi t lu n ra d ng ý c a tác gi t nh ng m i quan
h đó.
Nh ng nhà th Đng s d ng đ tài h t s c r ng rãi, đ tài xã h i, thiên nhiên, ơ ườ ế
l ch s và cá nhân, đ tài v chi n tranh, đ tài v cu c s ng c a nh ng con ng i ế ườ
trong xã h i. Ngòi bút thi nhân đã lên sâu vào t t c m i n i, xung phá và ch n cung ơ
đình u ám cũng nh vào gi a qu n chúng nhân dân. ư
II. NH NG CĂN C Đ TI P C N TH ĐNG Ơ ƯỜ
Có m t đi u r t thú v khi kh o sát các bài th Đng đc đa vào ơ ườ ượ ư
ch ng trình Ng văn 7- THCS hi n hành đó là trong s năm bài th đc đa vàoươ ơ ượ ư
ch ng trình thì có đn b n bài là th tuy t cú- dù đây không ph i là th th tiêuươ ế ơ
bi u c a Đng thi. Có th ng i biên so n đã quan tâm t i h ng thú ti p nh n ườ ườ ế
c a h c sinh ph thông. Chúng thích nh ng bài th ng n mà l i k t tinh nh ng giá ơ ế
tr đc đáo c a th ca c . V n kh i g i đc nh ng rung c m tinh t , nh ng ơ ơ ượ ế
5