GÓP PH N GIÁO D C TÌNH C M H C SINH QUA GI NG D Y CA DAO TRONG CH NG TRÌNH NG VĂN 7 ƯƠ
1. PH N M ĐU
1.1. Lí do ch n đ tài
Năm tháng qua đi v i m i n l c và tham v ng, T n Th y Hoàng không th nào ngăn
c n d u n c a th i gian trên V n Lý Tr ng Thành. G ch đã m c, c hoang đã m c, ườ
tr ng thành kia ch còn là “vang bóng c a m t th i huy hoàng l ng l y”. Trong dòngườ
ch y th i gian hàng trăm, hàng ngàn năm có bao s ki n, bao chuy n đi b ph m ,
lãng quên. Th i gian có th phá h y t t c nh ng d ng nh có m t n i th i gian ư ườ ư ơ
không bao gi b c t i. N i y là “tr ng thành” trong tâm kh m ng i Vi t Nam. ướ ơ ườ ườ
Nh t là nh ng câu nói dân gian t ngàn x a v ng l i v n đu mãi trong lòng m i ng i ư ườ
con đt Vi t, g i nh g i th ng. Đi u đó th hi n rõ h n c qua m ng ươ ơ ca dao dân ca
trong ch ng trình Ng văn l p 7.ươ
Xã h i bi n đng không ng ng, lòng ng i luôn đi thay, đn m t phút giây nào đó ế ườ ế
tr c nh ng tr c tr , tình hu ng gai góc trong cu c s ng, nh ng v n đ c n gi i đáp thìướ
b t ch t nh ng áng ca dao y l i ùa v trong ta làm sáng lên bao ý t ng đp, bao g i ý ưở
hay. Vì sao ca dao l i có s c hút l k nh v y? Ph i chăng th ca tr tình dân gian ư ơ
đc sáng tác, nuôi d ng, l u truy n b i t p th nhân dân lao đng, nh ng ng i chânượ ưỡ ư ườ
l m tay bùn, m t đi “bán m t cho đt bán l ng cho tr i”. Nhân v t tr tình trong th ca ư ơ
dân gian là nh ng con ng i bình d , nh ng ng i dân lao đng chân chính. Qua con m t ườ ườ
suy nghĩ và trái tim c a h , cu c s ng đc ph n ánh m t cách chân th t và đa d ng. Vì ượ
th các nhà nghiên c u đã t ng đánh giá r t cao giá tr nhi u m t c a th ca dân gian “làế ơ
ti ng t đàn muôn đi u c a tâm h n qu n chúng”. ế ơ
N m trong dòng văn h c dân gian, ca dao nh dòng su i đm đà h n thiêng dân t c, ư
ng t ngào h ng s c đng quê. Xuân Di u trong l i b t cho sách dân ca mi n Nam ươ
Trung B có vi t “Nh ng câu ca dao t Nam chí B c nh có đt, nh có n c, nh có ế ư ư ướ ư
cát, nh có bi n, nh có m hôi ng i, chúng ta s c m th y d n d n t l i n i khoéư ư ườ ơ
m t m t gi t t sáng ng i. Đó là m t gi t tinh tuý ch t ra t ru t già c a non sông”. ướ
Nh ng bài ca dao là dòng s a ng t lành nuôi d ng tâm h n và b i đp năng khi u ưỡ ế
th m m cho th h tr . Là sáng tác c a qu n chúng nhân dân, nh ng bài ca dao có tác ế
d ng giáo d c và giáo d ng to l n đi v i các th h h c sinh ph thông. Ca dao đem ưỡ ế
l i cho ta nh ng hi u bi t phong phú và đa d ng v cu c s ng c a nhân dân qua các ế
th i đi. Đó là nh ng kinh nghi m s n xu t, không tìm đn v i ca dao - Nh ng tác ế
ph m ngh thu t c a cha ông đc l u truy n qua tr ng k l ch s , nh cu c tr ng ượ ư ườ ư ườ
chinh v n d m. Ca dao có tác d ng giáo d c nhi u m t nh ng ch y u và c t lõi nh t ư ế
là “b i đp tâm h n dân t c cho th h tr ”. B i vì ca dao cùng v i văn h c dân gian ế
chính là h n dân t c, là b n s c Vi t Nam. Ca dao chính là n i th hi n nh ng cung b c ơ
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
1
GÓP PH N GIÁO D C TÌNH C M H C SINH QUA GI NG D Y CA DAO TRONG CH NG TRÌNH NG VĂN 7 ƯƠ
tình c m c a ng i Vi t Nam. Các bài ca dao c a nhân dân ta tràn đy lòng nhân ái và ườ
l p lánh ánh sáng c a trí tu . V i ti m năng và s c m nh đó, ca dao s góp ph n tích
c c vào vi c b i đp tâm h n dân t c cho th h tr , giúp h không t đánh m t mình ế
mà phát huy đy đ năng l c, n i sinh c a dân t c trong s nghi p công nghi p hoá,
hi n đi hoá đt n c. Phát huy đc s c m nh đó trong gi ng d y ca dao nhà ướ ượ
tr ng THCS là mong mu n c a các nhà S ph m và các th y, cô giáo đang tr c ti pườ ư ế
gi ng d y, các b c ph huynh h c sinh.
D y h c t t ph n ca dao s không ch giúp h c sinh hi u v đi s ng tình c m phong
phú, đp đ c a ông cha mà qua đó còn giáo d c cho h c sinh tình c m, thái đ đúng
đn v gia đình, quê h ng, đt n c, có cách nhìn nh n, phê phán v cái x u, t t trong ươ ướ
xã h i. h c t t ca dao h c sinh s có m t tâm h n phong phú, có l i ăn ti ng nói trong ế
sáng, t nh , sâu s c. ế
* Đi m m i c a đ tài
Đã có nhi u đ tài vi t v ph ng pháp gi ng d y ca dao, ch y u thiên v n i dung ế ươ ế
và thi pháp ca dao. Làm th nào đ có th giúp h c sinh ti p c n nh ng bài ca dao m tế ế
cách hi u qu nh t, đó là mong mu n c a m i giáo viên tr c ti p đng l p nh tôi. B n ế ư
thân tôi qua nhi u năm gi ng d y ng văn 7 đã phát hi n ra r ng giáo d c thái đ tình
c m cho h c sinh qua ca dao cũng không kém ph n quan tr ng trong m c tiêu d y h c.
Vì th tôi ti p t c nghiên c u đ tài “Góp ph n giáo d c tình c m h c sinh qua gi ngế ế
d y ca dao trong ch ng trình ng văn 7”. V i mong mu n đa lu ng gió m i đc ươ ư ượ
đóng góp m t ph n kinh nghi m cùng v i đng nghi p nh m b i đp tình c m, giáo
d c k năng s ng v tình yêu gia đình và tình yêu quê h ng đt n c cho h c sinh. ươ ướ
1.2. Ph m vi c a đ tài
Trong ch ng trình ng văn l p 7, ph n cao dao chi m m t v trí khá quan tr ng, n iươ ế
dung đa d ng, phong phú nh nh ng câu hát than thân, nh ng câu hát v tình c m gia ư
đình, nh ng câu hát v tình yêu quê h ng đt n c con ng i, nh ng câu hát châm ươ ướ ườ
bi m ... Song đi u ki n th i gian có h n, v i đ tài này tôi ch nghiên c u trong ph m viế
n i dung Nh ng câu hát v tình c m gia đình và nh ng câu hát v tình yêu quê h ng ươ
đt n c con ng i ướ ườ .
Sáng ki n kinh nghi m đc áp d ng nghiên c u th c hi n t i l p 7A, 7B tr ngế ượ ườ
THCS n i tôi đang gi ng d y.ơ
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
2
GÓP PH N GIÁO D C TÌNH C M H C SINH QUA GI NG D Y CA DAO TRONG CH NG TRÌNH NG VĂN 7 ƯƠ
2. N I DUNG
2.1. Th c tr ng trong vi c d y và h c văn h c dân gian l p 7
2.1.1. V phía ng i d y ườ
M t b ph n giáo viên hi n nay v n d y ca dao v i ti m th c là văn h c vi t, không ế
đt nó vào v n văn h c dân gian tr tình truy n th ng đ khai thác, ti p c n. ế
M i bài ca dao th ng có n i dung và ngh thu t l i đt trong m t chùm ca dao đc ườ ượ
khai thác trong m t ti t h c, b i v y giáo viên th ng b thi u th i gian đ khai thác sâu ế ườ ế
s c các bài ca dao.
Ph bi n nh t là cách “di n nôm ca dao”. V i cách này, ng i d y nói l i n i dung ế ườ
tr c ti p c a ca dao. B ng cách gi ng này th ng không đem l i hào h ng h c t p cho ế ườ
h c sinh vì n i dung gi ng không có gì m i m .
Có ng i l i ph c t p hóa s gi n d c a ca dao, lôi cu n h c sinh b ng nh ng l i lườ
bóng b y, nh ng thu t ng chuyên môn khi n h c sinh không có nh ng c m xúc th c ế
s c n thi t, xa r i tr ng tâm. ế
Có ng i l y ca dao làm đi m xu t phát đ t đó liên h , liên t ng d n d t h c sinhườ ưở
sang nh ng câu th trong tác ph m văn h c theo s tr ng, c m h ng t do c a m i ơ ườ
giáo viên. Cách này lôi cu n c th y và trò, có lúc quên c gi gi c nh ng đích cu i ư
cùng h c sinh không c m nh n đc cái hay c a bài ca dao. ượ
Tôi thi t nghĩ ph n nhi u giáo viên chú tr ng đn khai thác n i dung, ngh thu t c aế ế
bài ca dao mà quên m t vi c giáo d c tình c m yêu th ng, kính tr ng ông bà, cha m , ươ
tình anh em, lòng t hào v quê h ng đt n c, đ t đó giúp h c sinh bi t liên h và ươ ướ ế
có nh ng rung c m th c s khi đn v i ca dao. ế
2.1.2. V phía ng i h c ườ
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
3
GÓP PH N GIÁO D C TÌNH C M H C SINH QUA GI NG D Y CA DAO TRONG CH NG TRÌNH NG VĂN 7 ƯƠ
Khi tìm hi u c th t ng đi t ng h c sinh chúng tôi th y đa s h c sinh ch a yêu ư ư
thích môn văn, hi u tác ph m văn h c không sâu s c.
Tâm h n khô khan, th l nh nh t v i m i ng i xung quanh, các em ít quan tâm ơ ườ
đn ng i khác, k c ng i thân.ế ườ ườ
Không vâng l i b m , ham thích trò ch i đi n t ơ
Các em không mu n hòa mình vào thiên nhiên, khép mình tr c xu th hòa nh p, ướ ế
không ham thích khám phá, tìm hi u danh th ng, di tích l ch s văn hóa c a quê h ng, ươ
đt n c. ướ
K năng di n đt còn v ng, ch a thu c nhi u ca dao. ư
Đi u ki n h c t p còn nhi u h n ch do hoàn c nh gia đình còn v t v , khó khăn. ế
D u bi t r ng “có b t m i g t nên h nên ngay t khi nh n l p tôi đã phân lo i đi ế
t ng h c sinh. K t qu kh o sát v ch t l ng và yêu thích h c t p môn Văn vào đuượ ế ượ
năm nh sau:ư
a. H c sinh yêu thích môn h c
Y u thích: 25%ếBình th ng: 33,21%ườ Không thích: 41,79%
b. K t qu kh o sát ch t l ng ph n ca dao:ế ượ
TT L pSĩ
s
K t quế
Gi iKháTB Y uế
SL % SL % SL % SL %
1 7A 38 01 2,6 11 28,9 17 44,7 09 23,7
2 7B 39 02 5,1 10 25,6 19 48,7 08 20,5
T ng77 03 3,9 21 27,3 36 46,8 17 22,1
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
4
GÓP PH N GIÁO D C TÌNH C M H C SINH QUA GI NG D Y CA DAO TRONG CH NG TRÌNH NG VĂN 7 ƯƠ
Qua kh o sát tôi th y ph n ca dao các em cũng đã đc h c ượ ch ng trình ti u h c, ươ
nh ng m i d ng l i m c đ ư làm quen.
T vi c kh o sát đó tôi đã v ch ra k ho ch: ế
Yêu c u h c sinh ph i n m ch c n i dung, ý nghĩa và ngh thu t c a t ng bài ca
dao.
Hi u đc tâm t , tình c m và nh ng nguy n v ng c a ng i dân g i g m trong ượ ư ườ
t ng bài ca dao.
Th y đc v đp v tâm h n, c a ng i dân qua ngh thu t "T " c a các bài ca ượ ườ
dao.
T đó các em hi u và c m nh n đc tình yêu quê h ng đt n c, con ng i Vi t ượ ươ ướ ườ
Nam, bi t t hào v truy n th ng c a nhân dân. Bi t kính tr ng cha m , ông, bà, tế ế
tiên, th y cô, bi t yêu th ng b n bè. Bi t c m thông chia s v i nh ng s ph n b t ế ươ ế
h nh. Ch n cách ng x có tình, có nghĩa.
Yêu c u cao h n, các em bi t s u t m theo ch đ, v n d ng, t p sáng tác ca dao ơ ế ư
theo th th đã đc h c, t đó b c l tình c m c a mình. ơ ượ
2.2. Gi i pháp
2.2.1. T o h ng thú h c t p cho h c sinh
Đ gi d y ca dao đt đc hi u qu , tr c h t ng i giáo viên ph i t o đc h ng ượ ướ ế ườ ư
thú h c t p cho h c sinh, cu n hút các em vào gi h c, đ t đó các em yêu thích môn
Văn h n.ơ
Ca dao - dân ca cũng nh tác ph m văn h c dân gian khác, nó là nh ng sáng tác nghư
thu t truy n mi ng c a nhân dân. Ca dao là nh ng áng th ca tr tình di n t đi s ng, ơ
tình c m, tâm h n c a nhân dân. Ca dao là ng i b n thân thu c v i m i ng i trong ườ ườ
su t cu c đi. Khi chào đi đc nghe nh ng l i hát ru à i c a m , c a bà, đ khi l n ượ ơ
lên l i g i g m tình c m c a mình qua l i ca, các em c m nh n đc nh ng tâm h n ượ
tình c m c a ng i dân Vi t. Trong ca dao, nh ng c m xúc, nh ng suy nghĩ và tình c m ườ
đc bi u hi n đu g n li n v i nh ng c nh ng s ng, đu do hoàn c nh, nh ng c nhượ
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
5