Một vài phương pháp rèn kĩ năng làm bài văn ngh luận cho học sinh khá,
giỏi lớp 7 – Trung học cơ sở
1
A. Đ
ẶT VẤN ĐỀ
n Ngữ văn môn học cực quan trng trong hệ thống Giáo dục v
à
Đào tạo nước ta. Bởi dạy n dạy cách ứng xử, dạy cách làm ngư
ời. Ngữ
văn là công cụ đắc lực trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách của trẻ.
Đối ợng học sinh bậc phổ thông nói chung học sinh Trung học c
ơ
snói riêng rất hồn nhiên, trong sáng. Các em như vùng đất phù sa màu mỡ ph
ì
nhiêu. Người giáo viên ng toàn h
hạt giống tốt đ thu hoạch những hoa thơm, trái ngọt cả về tri thức đ
ạo đức.
Với môn Ngữ n, hạt giống tốt về kiến thức văn học không chỉ riêng n
ội dung ý
nghĩa sâu sắc từ mỗi i học hay một khái niệm Tiếng Việt nào đó, h
ọc sinh
cần phải được những ng cần thiết để m văn một cách thành th
ạo. Mặt
khác, Văn học từ lâu đã một bộ môn khoa học xã hội hay, song lại là m
ột môn
học khiến nhiều học sinh ngại học, ngại viết. Vậy đối với giáo viên gi
ảng dạy bộ
n Ngữ văn, ngoài việc cung cấp nội dung i dạy theo
ớng dẫn của sách
giáo khoa, sách go viên, chúng i còn phải rất quan tâm đến ph
ương pháp rèn
kĩ năng làmn cho học sinh.
I. Lí do chọn đề tài :
Đã từ lâu, tôi rất quan tâm đến kiểu bài Nghluận trong chương trình Ng
văn. Đây là một kiểu bài khó trong chương trình Tập làm Văn c
ủa cấp Trung học
cơ sở. Tôi đã đ tâm nghiên cứu và đưao thực nghiệm rèn cho h
ọc sinh một số
năng đcác em làm tốt hơn một i văn ngh
luận. Đặc biệt, trong năm học
này, i được giao nhiệm vụ giảng dạy môn Ngữ văn lớp 7, năm học đầu tiên học
sinh được làm quen với kiểu bài nghị luận. Với học sinh lớp 7, duy lô-
gic,
duy trừu tượng của các em còn non nớt, không muốn i n hạn chế thì vi
ệc
học làm văn nghị luận đi với các em một việc ng khó khăn. V
ới các
em, tôi đã rất băn khoăn trăn trở đtìm ra nh
ững cách khác nhau, trong đầu i
luôn đặt u hỏi cho mình : Phải làm thế nào để giúp c em nắm được th
ực
hành tốt được những ng của kiểu bài nghị luận, đc em thviết đư
ợc
những bài văn nghị luận đạt yêu cầu ?
1.Cơ sở lí luận:
Con người muốn tồn tại trong tự nhiên và trong xã hội bao giờ cũng có y
êu
cầu cũng cần nhận thức về thế giới. Để nhận thức thế giới, con ngư
i không
chỉ dựa o những hiểu biết do giác quan mang lại. động vật có t
ư duy, con
người n biết các tri thức do giác quan mang lại phán đoán suy lu
ận đ
nhận thức sâu hơn về thế giới. Dựa trên những phán đoán suy lu
ận chính xác,
con người đã phát hiện ra rất nhiều quy luật của tự nhiên xã hội. C
àng ngày
Một vài phương pháp rèn kĩ năng làm bài văn ngh luận cho học sinh khá,
giỏi lớp 7 – Trung học cơ sở
2
con người càng nắm chắc quy luật đó đ làm chủ thế giới và c
ải tạo thế giới.
Phán đoán, suy luận thao tác của tư duy nhận thức con người yêu c
ầu
thường xuyên liên tục của duy nhận thức con người. Nh
ưng duy con
người bao giờ cũng gắn chặt với ngôn ngữ tiến hành trên cơ s
ngôn ngữ. Do
đó, văn nghị luận cũng ra đời và phát triển theo yêu cầu nhận thức của con người.
Văn nghị luận thể được xem pơng tiện giúp con ngư
ời nhận thức
thế giới, nhận thức bằng tư duy lí tính, bằng trừu
ng a, khái quát a. Nhận
thức con người ngày càng phát triển phong phú thì văn ngh
luận cũng phát triển
phong phú và đa dạng.
Chúng ta thấy văn ngh luận trong những văn bản triết học xa x
ưa như
“Luận ngữ, Mạnh Tử” (Trung Quốc), trong những luận n triết học của Hê-ra-
clit, A-ri-xtôt (Hi Lạp), chúng ta còn thấy văn nghị luận
i dạng những tác
phẩm văn học như “Hịch tướng sĩ” (Trần Quốc Tuấn), “Bình N đ
ại cáo
(Nguyễn Trãi)… chúng ta còn thấy văn nghị luận trong xã luận, bình luận tr
ên
báo chí, trong các công trình nghiên cứu, phê bình văn học.
Như vậy, văn nghị luận đã hình thành cách chúng ta m
t khoảng thời gian
khá xa phát triển ng với sự phát triển của
ởng n hóa nhân loại. Đến
ngày nay, văn nghị luận ng phát triển đến một tầm cao mới. chính m
t
thứ vũ khí khoa học, vũ khí tư tưởngng sắc bén có thể giúp con ngư
ời nhận
thức đúng đắn mọi lĩnh vực của đời sống xã h
ội cũng giúp một phần không nhỏ
thúc đẩy mọi hoạt động thực tiễn của con người.
Chính vậy, văn nghị luận một loại n đã được đưa vào giảng dạy v
à
cũng trở thành một nội dung quan trọng trong việc dạy học n trong nh
à
trường. Văn nghị luận đặt ra những vấn đề ởng, quan điểm về học thuật đ
òi
hỏi người học sinh phải tìm ra những hướng giải quyết t
đó giúp cho các em
vận dụng tổng hợp c tri thức đã học được từ tự nhiên đến xã hội, rèn các k
ĩ
năng diễn đạt bằng ngôn ngữ, khả năng duy lô-gic khoa học, nghĩa l
à
phương pháp duy đúng để tìm hiểu đúng vấn đề thái độ đúng trư
ớc các
sviệc xảy ra trong cuộc sống. Từ đó, các em được phát triển t
ư duy hoàn
thiện nhân cách một cách toàn diện. Vì vậy, văn nghị luận ngày càng quan tr
ọng
và chiếm một vai trò không nhỏ trong cuộc sống của con người.
Vậy nên hiểu về văn nghị luận như thế nào?
Văn nghị luận một trong những ki
ểu n bản quan trọng trong đời sống
hội con người. Vì giúp cho con người rèn luyện ng lực duy bi
ểu đạt
những quan điểm. những tư
ởng sâu sắc trong đời sng. Văn nghị luận thực
chất văn bản lí thuyết, văn bản i lẽ, nhằm phát biểu những nhận định, t
ư
Một vài phương pháp rèn kĩ năng làm bài văn ngh luận cho học sinh khá,
giỏi lớp 7 – Trung học cơ sở
3
tưởng, suy nghĩ, thái đtrước mt vấn đề đặt ra. Do đó, mun làm n ngh
luận
ph
ải có một khái niệm về mt vấn đề, có quan điểm, chủ kiến, biết vận dụng ki
niệm, đồng thời biết duy -gic, biết vận dụng những thao tác phân tích, t
ổng
hợp, quy nạp, diễn dịch, so sánh, duy trừu tượng, ng lực nghị luận là m
t
điều kiện để con người có thể thành công trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống.
2. Cơ sở thực tiễn
a. Trong văn học trung đại :
- Có n nghị luận cổ: được nhà vua Thái T
sử dụng để ban “Chiếu dời đô”
(Thiên đô chiếu) với mục đích u lên một tưởng, một quan điểm lớn ch
ọn
nơi đóng đô đ mưu toan nghiệp lớn, xây dựng một quốc gia độc lập, h
ùng
cường, tìm kế phát triển lâu bền cho nhân dân, xã tắc.
- Tiếp đó Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn viết bài văn ngh
luận “Hịch
tướng sĩ” đúng lúc Tổ quốc blâm nguy trư
ớc nạn ngoại xâm của đế chế Mông
Nguyên o thế kỉ XIII đkhích lệ ng yêu nước, ng căm thù gi
ặc; đcác
tướng sĩ đồng tâm hiệp lực đứng dậy đánh đuổi giặc ngoại xâm.
- Rồi nữa, đến thế kỉ XV, sau khi Lê Lợi quét sạch không n bóng dáng một t
ên
giặc Minh nào trên đt nước ta thì Nguyễn Trãi đã thay mặt ông viết bài văn ngh
luận Bình N đại cáo” (Cáo Bình Ngô) đtổng kết toàn bộ thắng lợi ấy v
à
tuyên bố nền độc lập tự cường của dân tộc Đại Việt một dân tộc có chủ quyền.
b. Trong văn học hiện đại :
- Sau khi cuộc cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, H
Chí Minh viết
văn bản nghị luận Tuyên ngôn đc lập” để khai sinh ra
ớc Việt Nam dân chủ
cộng hòa.
- Khi nói về truyền thống yêu
ớc của nhân dân Việt Nam, Hồ Chí Minh viết
văn bản nghị luận “Tinh thần yêu nước của nhân dân ta” (Ngữ văn 7 – tập II).
- Khi muốn n về sgiàu đẹp trong sáng của tiếng Việt ta, nhà pbình v
ăn
học Đặng Thai Mai đã tôn vinh v
ẻ đẹp của tiếng Việt bằng văn bản nghị luận “Sự
giàu đp của tiếng Việt” (Ngữ văn 7, tập II).
- Khi muốn bàn về sự giá của sách t
ầm quan trọng của việc đọc sách đối
với đời sống con người các phương pháp đọc sách để tích lũy kiến thức đ
nâng cao tầm hiểu biết, nhà mĩ học, luận văn học Trung Quốc
Chu Quang
Tiềm đã dùng văn bản nghị luận “Bàn về đọc sách” (Ngữ văn 9 – tập II).
- Ngoài ra, trong cuộc sống, còn cùng nhiều những n bản khác đư
ợc viết
bằng phương thức nghị luận với mục đích trình y những
ởng, quan điểm
duy trước thực tiễn cuộc sống hội của con người. Cho nên văn nghị luận l
à
một kiểu n bản có một vị trí ng quan trọng trong thực tế đời sống xã h
i
Một vài phương pháp rèn kĩ năng làm bài văn ngh luận cho học sinh khá,
giỏi lớp 7 – Trung học cơ sở
4
con người.
- Vì vậy, sách Ngữ văn lớp 7 đã đưa vào chương trình gi
ảng dạy phần nội dung
tìm hiểu chung về n nghị luận với hai phương pháp lập luận chứng minh v
à
giải thích để tiến hành lập luận trong bài văn nghluận. Tuy nhiên, phần bài t
ập
tìm hiểu bài tập rèn năng mới chỉ dừng lại mức độ nhận biết, còn ph
ần
luyện tập thì chưa nhiều.
3. Về tính cấp thiết
- Vậy, làm thế nào đ
học sinh lớp 7 thể nắm vững năng tạo lập văn bản
nghị luận là một vấn đề đặt ra ngay trước mắt ? Với đối tư
ợng học sinh lớp 7, học
văn nghị luận mt việc làm khá khó khăn. Đ
trlời u hỏi đó, theo tôi học
sinh cần phải được luyện tập thêm hệ thống bài tập để nắm vững đặc trưng c
ủa
phương thức nghị luận, phương pháp làm bài văn nghị luận, các
ớc tạo lập văn
bản nghị luận; cần phải thêm thời gian. Và hơn hết, học sinh cần l
òng yêu
thích bộ môn Ngữ văn thì mới được những bài văn ngh
luận hay, đặc sắc,
sức lay động lòng người.
- Trong qtrình giảng dạy bộ n Ngữ văn, tôi đã tích lũy cho mình một v
ài
kinh nghiệm mà theo tôi nghĩ, đã giúp ích rất nhiều trong việc làm văn ngh
luận, i mạnh dạn đưa ra ý kiến của mình trong đề i: “Một v
ài phương pháp
rèn kĩ năng làm i văn nghị luận cho học sinh khá, giỏi lớp 7 Trung học c
ơ
sở”
II. Thời gian và đối tượng nghiên cứu, khảo sát, thực nghiệm:
- Đề tài được áp dụng trong năm học 2014 - 2015. Tôi bắt đầu có ý tưởng n
ày
nghiên cứu đ tài này từ những năm hc trước. Và m nay được n trư
ờng
phân công dạy môn Ngữ văn khối 7 nên tôi đã bắt tay vào thực hiện nghiên c
ứu
đề tài này ngay từ khi lên kế hoạch d
ạy học tháng 9 năm 2014, đến cuối tháng 4
năm 2015 đề tài của tôi đã kết thúc.
- Tôi nghĩ rằng việc rèn năng làm văn nghị luận cho học sinh lớp 7, trư
ớc
hết áp dụng đối với học sinh có lực học khá, giỏi của khối. Sau khi thu đư
ợc
những kết quả khả quan, i sẽ tiến hành th
ực hiện đi với học sinh những lớp
đại trà và thực hiện tiếp tục các năm học sau này. Tuỳ ứng biến, tôi c
òn
thể sử dụng kinh nghiệm này một cách tmỉ, kiên trì cho đối tượng nh
ững học
sinh ngại học văn, chưa có tình cảm với thể loại văn nghị luận.
- Đối với lớp học sinh khá, giỏi, nội dung đ tài sẽ đư
ợc lồng gp trong
những chuyên đbồi dưỡng học sinh khá, giỏi nh
ững giờ dạy, học theo phân
phối chương trình do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, những giờ học bồi dưỡ
ng
ngoài gi
học chính khóa. Ngay cả những tiết học ngoại khóa cũng thể áp
Một vài phương pháp rèn kĩ năng làm bài văn ngh luận cho học sinh khá,
giỏi lớp 7 – Trung học cơ sở
5
dụng được. Bên cạnh đó, tôi còn áp dụng bằng cách đưa bài tập về nhà đ
ể các em
luyện tập thêm, sau đó sẽ thu lại chấm chữa cho các em nhận ra ưu, n
ợc
điểm để làm những bài sau được tốt hơn.
III. Nhiệm vụ của sáng kiến :
Từ những đi tượng đưa ra ở trên, giáo viên giảng dạy môn Ngữ văn 7 s
ẽ phải
thật linh hoạt trong việc rèn kĩ năng cho học sinh. Sau đây là những nhiệm v
của
sáng kiến kinh nghiệm này:
+ Giúp học sinh biết cách tìm hiểu đ bài đc định đúng yêu cầu của đề bài,
định hướng làm bài cho đúng với yêu cầu.
+ Hướng dẫn học sinh cách tìm ý cho bài văn nghluận nói chung c
hai loại
nhỏ: chứng minh và giải thích.
+ Hướng dẫn học sinh cách lập dàn bài, y dựng các dàn i đại cương c
dàn bài chi tiết.
+ Rèn kĩ năng dựng đoạn trong văn nghị luận.
+ Rèn kĩ năng diễn đạt trong văn nghị luận cho học sinh.
+ Luyện lời văn chuyển đoạn, liên kết đoạn cho bài văn nghị luận.
+ Luyện viết mbài kết bài cho bài văn ngh
luận; luyện viết những đoạn văn
nhỏ trong phần thân bài.
+ Giao viết bài hoàn chỉnh từ những dàn ý có sẵn.
IV. Phương pháp nghiên cứu.
1. Trực tiếp giảng dy, đọc và sưu tầm tài liệu tham khảo.
2. Khảo sát đối ợng học sinh qua trực tiếp giảng dạy bằng những i ki
m tra
trắc nghiệm, bài kiểm tra thường xuyên hoặc định kì, i viết Tập làm Văn.
3. Tham khảo ý kiến đồng nghiệp.
4. Điều tra, dự giờ, thực nghiệm.
5. Đàm thoại, kiểm tra, đi chiếu trước sau khi áp dụng đtài sáng ki
ến kinh
nghiệm.
6. Viết đề cương, từ đó áp dụng vào để viết sáng kiến kinh nghiệm.
B. NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI Đ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
Phần I. Thực trạng vấn đề qua khảo sát thực tế :
Năm học 2014 2015, tôi đư
ợc giao nhiệm vụ giảng dạy môn Ngữ văn
của khối 7. Trong đó có một lớp có đại đa số học sinh lực học khá, giỏi
; hai
lớp còn lại số học sinh khá, giỏi rất ít, đại đa số là học sinh học lực trung b
ình,
một số ít học sinh lực học yếu m. học kì I, các em h
ọc tiếp về tự sự, văn
miêu tả văn biểu cảm (các kiểu bài mà c em đã h
ọc ngay từ lớp 2 của bậc
Tiểu học). Đến học kì II của lớp 7, các em được làm quen với kiểu i ngh
luận,