ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐAN PHƯỢNG
TRƯỜNG THCS LIÊN TRUNG
--------o00o---------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY MÔN
NGỮ VĂN 7 BẰNG PHƯƠNG PHÁP DÙNGBẢN ĐỒ
TƯ DUY TRONG TRƯỜNG THCS.
Môn: Ngữ văn
Cấp hoc: Trung học cơ sở
Tên Tác giả: Tạ Thị Kiên
Đơn vị công tác: Trường THCS Liên Trung
Đan Phượng – Hà Nội
Chức vụ: Giáo viên
A.ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lý luận
Ng n mt môn hc thuộc nhóm khoa hc xã hi. Đây là n
hc có vai trò rt quan trng trong đi sng và trong s phát trin tư duy
ca con ngưi. Đng thi môn hc này có tm quan trng trong vic giáo
dc quan đim, tư tưng, tình cm cho hc sinh. Mt khác nó cũng là môn
hc thuc nhóm công c, môn Văn còn th hin rõ mi quan h vi rt
2/14
nhiu các môn hc khác trong các nhà trưng ph thông. Hc tt môn Văn
s tác đng tích cc ti các môn hc khác và ngưc li, các môn hc khác
cũng góp phn hc tt môn Văn. Điu đó đt ra yêu cu tăng cưng tính
thc hành,gim lí thuyết, gn hc vi hành, gn kiến thc vi thc tin hết
sc phong phú, sinhđng ca cuc sng.
2. Cơ sở thực tiễn:
Năm hc 2011 - 2012 là năm hc B giáo dc và đào to tiếp tc đi
mi phương pháp dy hc nhm nâng cao cht lưng dy và hc Ng văn
trong các nhà trưng ph thông. Mt trong nhng phương pháp dy hc
mi và hin đi nht đưc đưa vào là phương pháp dy hc bng bn đ
tư duy (BĐTD) - mt phương pháp dy hc mi đang đưc rt nhiu nưc
trên thế gii áp dng. Qua vic tìm hiu và vn dng phương pháp dy
hc bng bn đ tư duy, tôi nhn thy phương pháp dy hc này rt có
hiu qu trong công tác ging dy và hc tp ca hc sinh. Bưc đu đã
gim bt đưc tâm lý ngi hc văn, khơi gi trong hc sinh tình yêu đi
vi môn hc, đng thi đem đến cho các em cái nhìn mi, tư duy mi v
môn hc Ng văn. Vy thế nào là phương pháp dạy hc bng bn đ tư
duy? Cần sử dụng bản đồ tư duy như thế nào để nâng cao chất lượng trong
các gi hc văn? Đó là nhng vn đ tôi mun cùng đưc chia s vi các
đng nghip trong sáng kiến kinh nghim này. Bn đ tư duy là hình thc
ghi chép s dng màu sc, hình nh đ mở rng đào sâu c ý tưng.
BĐTD mt công c t chc tư duy nn tng, có th miêu t nó l à mt kĩ
thut hình ha vi s kết hp gia t ng, hình nh, đưng nét, màu sc
phù hp vi cu trúc, hot đng và chc năng ca b não, giúp con ngưi
khai thác tim năng vô tn ca b não. BĐTD giúp hc sinh có đưc
phương pháp hc hiu qu hơn.Việc rèn luyn phương pháp hc tp cho
hc sinh không ch là mt bin pháp nâng cao hiu qu dy hc mà còn là
mc tiêu dy hc. Thc tế cho thy mt s hc sinh hc rt chăm ch
nhưng vn hc kém, các em thưng hc bài nào biết bài đy, hc phn sau
đã quên phn trưc và không biết liên kết các kiến thc vi nhau, không
biết vn dng kiến thc đã hc trưc đó vào nhng phn sau. Phn ln s
hc sinh khi đc sách hoc nghe ging trên lp không biết cách t ghi
chép đ lưu thông tin, lưu kiến thc trng tâm vào trí nh ca mình. S
dng thành tho BĐTD trong dy hc s gúp hc sinh có đưc phương
pháp hc, tăng tính đc lp, ch đng, sáng to và phát trin tư duy.
BĐTD - giúp hc sinh hc tp mt cách tích cc. Mt s kết qu nghiên
cu cho thy b não ca con ngưi s hiu sâu, nh lâu và in đm cái mà
3/14
do chính mình t suy nghĩ, t viết, v ra theo ngôn ng ca mình vy
vic s dng BĐTD giúp hcsinhhc tp mt cách tích cc, huy đng ti
đa tiềm năng của bộ não.
Xut phát t nhng lí do trên, cùng vi quá trình ging dy ca b
môn tôi xây dng đ tài. Nâng cao cht lưng ging dy môn Ng văn 7
bằng phương pháp sử dụng bản đồ tư duy.
3. Mục đích viết sáng kiến kinh nghiệm
Trên cơ s tìm hiu lí lun và thc tin, tôi đi sâu vào khai thác ni
dung và phương pháp, s dng các BĐTD đ dy môn Ng văn, 2 lp
khi 7 trưng trung hc cơ s.Tôi viết đ tài này ngoài vic cng c kiến
thc, tôi còn trau di đo đc rèn luyn kĩ năng chuyên môn nghip v,
đng thi giáo dc tư tưng đo đc, rèn kĩ năng cho hc sinh, tăng s yêu
thích môn Văn.Tôi cùng vi các đng chí giáo viên dy môn Ng văn, trao
đi nhng kinh nghim trong phương pháp ging dy s dng BĐTD đ
đáp ng yêu cu đi mi dy hc hin nay.Đy mnh ng dng công ngh
thông tin, thưng xuyên sưu tm trên mng, trên nhóm chuyên môn...đ ly
tư liu áp dng vào bài ging, làm cho bài ging tr nên sinh đng, phát
huy tính tích cc ca hc sinh trong ging dy môn Ng văn.
4. Đối tượng nghiên cứu:
Đối tượng nghiên cứu của đề i học sinh lớp7 trường trung học
sở.
5 . Phạm vi và thời gian:
Phạm vi của đề tài thực hiện ở lớp 7 trường THCS.
Thời gian thực hiện đề tài từ năm 2020 đến nay tôi thường xuyên áp dụng
vào bài giảng, kết quả giờ học rất sinh động, học sinh có hứng thú học hơn.
6 . Đối tượng khảo sát thực tế:
Trong quá trình giảng dạy tôi tiến hành các biện pháp khảo sát như sau:
Điều tra tình hình học tập của học sinh đối với môn Ngữ văn.Tiến hành
dạy mỗi lớp 7 một bài để lấy kết quả giờ học.
Lớp Giỏi Khá TB Yếu
SL % SL % SL % SL %
7b(35hs) 5 14 10 28,5 15 43,5 5 14
7c(29 hs) 1 3 7 24 14 48 7 24
4/14
Từ những kết quả giờ học trên tôi rút ra nhận xét như sau.
Nhà văn hoá ln ca nhân loi Lê-nin tng nói:"Văn hc là nhân
hc" vy mà mt thc trng đáng lo ngi là hc sinh bây giờ không còn
thích hc văn. Thc trng này lâu nay đã đưc báo đng. Ban đu ch đơn
thun là nhng li than th vi nhau ca nhng ngưi trc tiếp ging dy
môn văn và nay đã tr thành vn đ ca báo chí và dư lun. Ai đã trc tiếp
dy và chm bài làm văn ca hc sinh trong nhng năm gn đây mi thy
cn thiết phi có nhng thay đi v phương pháp dy văn và hc văn hin
nay. Qua công tác ging dy cũng như chm tr các bài kim tra Ng văn,
tôi nhn thy có rt nhiu nhng biu hin th hin tâm lý chán hc văn
ca hc sinh, c th là:
Hc sinh th ơ vi Văn: Nhng năm gn đây, nhiu ngưi quan tâm
đến côngtác giáo dc không khi lo ngi trưc mt thc trng, đó là tâm lý
th ơ vi vic hc văn các trưng ph thông. Điu đáng bun nht cho
các giáo viên dy văn là nhiu hc sinh có năng khiếu văn cũng không
mun tham gia đi tuyn văn. Các em còn phi dành thi gian hc các môn
khác. Phn ln ph huynh khi đã đnh hưng cho con mình s thi khi A thì
ch ch yếu chú trng ba môn: Toán, Lý, Hóa. Điu đáng lo ngi hơn na,
là có không ít ph huynh đã chn hưng cho con thi khi A t khi hctiu
hc. Mt bc hc mà hc sinh còn đang đưc rèn nói, viết, mi bt đu làm
quenvi nhng khái nim v t ng mà đã đnh hưng khi A thì tht là
nguy hại.
Kh năng trình bày: Khi hc sinh to lp mt n bn giáo viên có
th d dàng nhn ra nhng li sai cơ bn ca hc sinh như: dùng t sai, viết
câu sai, viết chính t sai, b cc và lời văn hết sc lng cng, thiếu logic.
Đc bit có nhng bài văn din đt ngô nghê, ti nghĩa...Đây là một tình
trng đã tr nên ph biến và thm chí là đáng báo đng trong xã hi ta.
Mc tiêu ca bc hc ph thông là đào to con ngưi toàn din, nhưng thc
tế hin nay cho thy, c b môn khoa hc xã hi thưng b hc sinh xem
nh, mc dù kiến thc ca các b môn này vô cùng quan trng cho tt c
mi ngưi. Mun khôi phc s quan tâm ca xã hi đi vi các b môn
khoa hc xã hi, không th ch bng bin pháp kêu gi mà chúng ta phi
tích cc đi mi phương pháp dy hc văn, khơi gợi li hng thú hc văn
ca hc sinh, hình thành cho các em phương pháp hc văn hiu qu nht.
7 . Phương pháp nghiên cứu:
Trong quá trình thực hiện tôi sử dụng các phương pháp:
Dạy khảo sát ở lớp7và lấy kết quả.
5/14
Sử dụng phương pháp sưu tầm các nguồn tài liệu
Phương pháp phân tích, so sánh, đánh giá, nhận định, phương pháp thảo
luận nhóm, phương pháp sử dụng câu hỏi gợi mở nêu vấn đề, phương pháp
quan sát.
Phương pháp trao đổi đàm thoại giữa giáo viên, với học sinh
Phương pháp điều tra: Thông qua các bài tập, bài kiểm tra của học sinh để
lấy số liệu so sánh đối chiếu kết quả.
Phương pháp tổng hợp.
B.NỘI DUNG
1.Bản chất của BĐTDtrong dạy học
BĐTD thuật dạy học tổ chức phát triển duy giúp người học
chuyển tảithông tin vào bộ não rồi được thông tin ra ngoài bộ não một cách dễ
dàng, đồng thời làphương tiện ghi chép sáng tạo hiệu quả, mở rộng, đào sâu