0
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do - Hạnh phúc
HỒ SƠ XÉT CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
- Tên sáng kiến: Giải pháp giảng dạy thơ Đường luật Trung đại
Việt Nam trong chương trình Ngữ văn 7
- Tác gi : Nguyễn Thị Thu Nam
- Đơn vị công tác: Trường THCS Bá Hiến
- Chức vụ : Giáo viên
- Trình độ chuyên môn: Đại học Ngữ văn
Hiến, năm 2019
1
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦUNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng sáng kiến huyện Bình Xuyên
a) Tác giả sáng kiến hoặc các đồng tác giả sáng kiến (nếu có):
Nguyễn Thị Thu Nam
- Ngày tháng năm sinh: 07/11/1979 Nam, nữ: Nữ
- Đơn vị công tác (hoặc hộ khẩu thường trú): Trường THCS Bá Hiến
- Chức danh: Giáo viên
- Trình độ chuyên môn: Đại học Ngữ văn
- Tỷ lệ (%) đóng góp vào việc tạo ra sáng kiến (ghi đối với từng đng
tác giả, nếu có): 100 %
b) Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến:
- Giáo viên: Nguyn Thị Thu Nam
c) Tên sáng kiến; lĩnh vực áp dụng; t bản chất của sáng kiến; các
thông tin cần được bảo mật (nếu có):
- Tên sáng kiến: Giải pháp giải dạy thơ Đường luật Trung đại
Việt Nam trong chương trình Ngữ văn 7
- Lĩnh vực áp dụng: Giảng dạy môn Ngữ văn lớp 7.
- Mô tả sáng kiến:
+ Về ni dung của sáng kiến
* Giải pháp mới.
Giải pháp 1: Tạo không khí giờ học ngay bước khởi động từ những tình
huống thực tế, qua đoạn phim hoạt hình, qua câu chuyện lịch sử...
Theo phương pháp dạy học tích cực, dạy học cần hình thành knăng, phát
huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo năng lực của học sinh. Vì vậy trong
mi giờ học giáoviên phải giúp học sinh nhận thức được nhiêm vụ cần giải
quyết của bài học, stập trung cao, phát huy được tính tích cực, chủ động,
sáng tạo, tự chiếm lĩnh tri thức đồng thời phát huy được những năng lực. Đ
2
thể thực hiện được nhiệm vụ đó trước hết giáo viên phải tạo được bu không
khí thoải mái nhẹ nhàng, không gò để cuốn hút, giúp các em tiếp nhận tốt
nội dung cơ bản của bài học, đặc biệt là đối với giờ dạy văn bản thơ Đường luật
Trung Đại khoảng cách kxa về mặt thời gian. Giáo viên có thể tạo bầu
không khí thỏa mái ngay phần khởi động bài học đkích thích hứng thú học
tập của học sinh bằng nhiều hình thức khác nhau như từ tình huống thực tế, qua
đoạn phim hoạt hình, qua câu chuyện lịch sử, qua việc giới thiệu các địa danh...
dụ: Khi dạy bài thơ “Phò giá về kinh” của Trần Quang Khải giáo viên có
thể cho học sinh xem đoạn phim hoạt hình “Cuộc kháng chiến chống quân
Mông Nguyên lần 2 năm 1285” với thời gian 2 phút, giới thiệu về Trần Quang
Khải và trận đánh Hàm Tử ,Chương Dương để thu hút sự chú ý, sau đó dẫn vào
bài, tạo sự hứng thú và bước đầu giúp c em có hiểu biết sơ giản về tác phẩm để
các em thích thú tìm hiểu bài học.
Giáo viên đhọc sinh bộc lộ dẫn vào bài.Nvậy với tình huống hết
sức gần gũi đã gây được hứng thú với học sinh ,các em không còn thấy i thơ
xa lạ và có tâm thế sẵng sàng khám phá tác phẩm.
Giải pháp 2: Dạy học tích hợp các với các phân môn và các môn học khác.
Đgiờ dạy thơ Đường luật đạt kết quả cao, giáo viên cần cý tới việc
tích hợp với c phân môn khác như môn Lịch sử, môn Địa , môn Giáo dục
ng dân ... Có hiểu biết về các lĩnh vực khác sẽ giúp các em chủ động hơn khi
khám phá tác phẩm.
Khi dạy thơ Đường luật giáo viên thể tích hợp với các phân n Tiếng
Việt và Tập làm văn để củng cố và nâng cao kiến thức cho học sinh. Trong mỗi
bài thơ Đường luật giáo viên có thể ddàng tích hợp với phân môn tiếng Việt
về: từ Hán Việt, từ đồng âm, từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa.
dụ: Từ Nam đế”: Hoàng đế nước Nam, hiểu “vua nước Nam”. Tại
sao tác giả không ng chữ “Nam vương” cũng nghĩa vua nước Nam”?
ng chữ Nam đếtác giả bài “Sông núi nước Nammuốn biển hiện niềm tự
hào, tự n dân tộc. Đằng sau u thơ ta nghe được một tiếng i mạnh mẽ,
kiêu hãnh: Phương Nam ta cũng đế, bình đẳng, ngang hàng với phương Bắc
không kẻ thù nào được phép coi thường.
Thực tế khi giảng dy giáo viên có thể tích hợp với các nội dung khác một
cách linh hoạt y thuộc vào bài học c thể. thể tích hợp thông qua việc
3
kiểm tra bài cũ, trong hoạt đng khởi đng, trong câu hỏi tìm hiêu bài, qua viêc
sử dụng bảng phụ, tranh ảnh...
Nhìn chung nếu giáo viên tích hợp mt cách hợp lý, nhuần nhuyễn thì hiệu
quả dạy học sẽ tăng n rệt, nhất phát huy dược vai trò chủ thể sáng tạo
của học sinh.
Giải pháp 3: Dạy học theo định ớng phát triển năng lực học sinh.
N chúng ta đã biết NgVăn mt trong những môn học ng cụ,
mang tính nn văn, giúp học sinh phát triển các năng lực phẩm chất tổng
quát. Vì vậy, dạy học Ngữ Văn theo hướng phát triển năng lực giúp hc sinh có
khả năng kết hợp một cách linh hoạt kiến thức, kỹ ng với thái độ, tình cảm,
động cơ nhân... nhằm đáp ứng hiệu quả một số u cầu phức hợp của hoạt
động trong một số hoàn cảnh nhất định. Thông qua việc học các tác phẩm thơ
Đường luật trung đại Việt Nam, giáo viên giúp học sinh hình thành phát
triển năng lực chung năng lực chuyên biệt để các em thực sự hiểu được giá
tri của tác phẩm. mỗi hoạt đông giáo viên cần có những định hướng phất
triển năng lực p hợp.
Ví du: Khi dạy bài “Bạn đến chơi nhà” của Nguyễn khuyến giáo viên
thể giúp học sinh hình thành các năng lực như: năng lực tự hc, năng lực giải
quyết vấn đsáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực thẩm
mỹ. Cụ thể, thông qua việc đọc văn bản giáo viên giúp học sinh hình thành
năng lực tiếp nhận n bản. Từ đó học sinh bước đầu khả ng thu thập các
thông tin,cảm thụ được tình bạn trân thành, sâu sắc trong bài thơ.
Giải pháp 4: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu những thông tin về tác giả, tác
phẩm và dẫn dắt học sinh vào thế giới quan của nhà thơ.
*Về tác giả:
Bên cạnh việc hướng dẫn học sinh tìm hiểu những thông tin mà phần chú
thích SGK cung cấp, go viên cần tìm hiểu những thông tin ngoài văn bản về
hoàn cảnh ra đời bài thơ, những mẩu giai thoại, những điển tích, điển cố liên
quan đến tác gi tác phẩm. Bằng những kiến thức ấy giáo viên làm cho học
sinh nhập cuộc tìm hiểu tác phẩm tốt hơn, cặn kẽ hơn, hay trí ít cũng giúp
các em vững m hơn khi đứng trước những bài thơ Đường luật.
Ngoài ra giáo viên có thể đưa học sinh vào thế giới quan của các nhà thơ,
bởi tác phẩm văn học là sự phản ánh hiện thực khách quan qua sự nhào nặn của
người nghệ sĩ. Tác phm nơi nhà văn gửi gắm tư tưởng tình cảm nên khi dạy
4
giáo viên cần giới thiệu cho học sinh những nét tiêu biểu về thân thế hoàn
cảnh sáng c của c phẩm, điều y nh hưởng rất lớn tới việc xác định ý
nghĩa giá trị của tác phẩm.
Ví dụ: khi dạy bài “Qua đèo Ngang” của Huyện Thanh Quan, ngoài
những thông tin mà SGK cung cấp, giáo viên thể cung cấp thêm cho hc
sinh về tác giả như: thơ Huyện Thanh Quan thường viết về thiên nhiên,
phần lớn vào c trời chiều, gợi n cảm giác vắng lặng, buồn bã. Cách bà
miêu tả trong những i thơ giống như những ớc tranh thủy mặc chấm phá.
Hơn nữa, nói cho đúng thì cảnh trong thơ thực tế cũng không phải cảnh
mà tình. Tình cảm của thường sự nhớ thương da diết đi với quá khứ
vàng son một đi không trở lại. Do vậy người ta gọi bà là nhà thơ hoài cổ.
* Về tác pẩm:
+ Đặt bài thơ trong hoàn cảnh ra đời.
Khi tìm hiểu tác phẩm, giáo viên cần cho học sinh tìm hiểu hoàn cảnh ra
đời, hoàn cảnh ra đời có ảnh hưởng rất lớn đến giá trị tưởng của bài thơ.
Nếu giáo viên không ớng dn học sinh tìm hiểu hoàn cảnh ra đời của c
phẩm là một điều rất đáng tiếc.
Ví dụ: Khi giảng về hoàn cảnh ra đời của bài “Phò giá về kinh” của Trần
Quang Khải, ngoài thông tin trong sách giáo khoa, giáo viên thể cung cấp
thêm: thời đại - Trần thời đại hùng mạnh của o khí Đông A ông A
chiết tự tên họ Trần gồm hai chữ: chữ Đông ghép với chữ A trong Hán tự). Hào
khí Đông A ng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, khí thế, quyết tâm lớn
lao của quân dân đời Trần trong snghiệp chống ngoại xâm y dựng đất
ớc thanh bình. Hào khí Đông A không chỉ tưởng, tâm hồn của con
người còn nội dung tưởng, âm hưởng bao trùm trong rất nhiều c
phẩm thơ n Việt Nam thời nhà Trần thế kỉ XII, XIII. thế i thơ mang âm
ởng của chiến thắng.
Qua phân tích ví dụ ta thấy: việc tìm hiểu hoàn cảnh lịch sử hoàn cảnh
ra đời của n bản điều hết sức cần thiết, bởi nhiều giáo viên thường ít quan
tâm đến cho rằng đây yếu tố không quan trọng. Vì vậy khi phân tích bài
thơ rất dễ hời hợt, nông cạn.