
1
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài:
Trong sự phát triển nhanh như vũ bão của kinh tế, khoa học, công nghệ và
mọi mặt của đời sống nhân loại vào những năm cuối của thế kỉ XX và đầu thế kỉ
XXI đã đặt ra những cơ hội và thách thức vô cùng cấp thiết cho ngành giáo dục là
đào tạo ra những con người có tri thức, có trình độ văn hoá cơ bản, có năng lực đào
sâu trí tuệ. Mục tiêu của giáo dục phổ thông là “Giúp học sinh phát triển toàn diện
về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản, phát triển năng lực cá
nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội
chủ nghĩa”. Muốn phát triển được trước hết người giáo viên phải phát huy tích cực,
sáng tạo của học sinh; có những phương pháp dạy học phù hợp với đặc trưng môn
học, đặc điểm đối tượng học sinh... đem lại niềm vui, hứng thú và trách nhiệm học
tập cho học sinh.
Để có thể cùng đi với nhịp đi của nhân loại, Đảng và nhà nước ta đã thực
hiện công cuộc phát triển đất nước bằng đường lối công nghiệp hóa, hiện đại
hóa.Đó là một thách thức trước nguy cơ tụt hậu của đất nước trên chặng đường
đua nhanh trí tuệ để tiến vào thiên niên kỉ mới. Sự nghiệp này đang đòi hỏi sự đổi
mới của giáo dục, trong đó có sự có sự đổi mới về phương pháp dạy học, đặc biệt
là ở bộ môn ngữ văn. Và hiện nay vấn đề dạy học- văn đang là mối quan tâm
hàng đầu của toàn xã hội bởi giá trị to lớn, trọng đại của nó trong việc bồi đắp tình
cảm tâm hồn, trau dồi đạo đức cho học sinh.
Nhµ th¬ NguyÔn §×nh Thi ®· viÕt “NghÖ thuËt më réng kh¶ n¨ng cña t©m
hån, lµm cho con ngêi vui buån nhiÒu h¬n, yªu th¬ng vµ c¨m hên ®îc nhiÒu
h¬n, tai m¾t biÕt nh×n, biÕt nghe thªm tÕ nhÞ, sèng ®îc nhiÒu h¬n. NghÖ thuËt gi¶i
phãng ®îc cho con ngêi khái nh÷ng biªn giíi cña chÝnh m×nh, nghÖ thuËt x©y
dùng con ngêi, hay nãi cho ®óng h¬n, lµm cho con ngêi tù x©y dùng ®îc.Trªn
nÒn t¶ng cuéc sèng x· héi, nghÖ thuËt x©y dùng ®êi sèng t©m hån cho x·
héi.”(TiÕng nãi cña v¨n nghÖ- NguyÔn §×nh Thi).
Vµ th¬ ca lµ mét trong nh÷ng ®iÒu mang l¹i cho con ngêi niÒm vui trong
cuéc sèng, gióp con ngêi biÕt thëng thøc nh÷ng c¸i hay, c¸i ®Ñp, ý nghÜa cuéc
®êi ..., dï sau nµy con ngêi Êy cã theo nghÒ nµo ®i ch¨ng n÷a. V× ë c¸c t¸c phÈm
v¨n ch¬ng, cuéc sèng ®· ®îc kÕt tinh thµnh c¸i ®Ñp qua tµi n¨ng, t×nh c¶m, t©m
huyÕt cña ngêi s¸ng t¹o t¸c phÈm råi.
Lµ lo¹i h×nh t¸c phÈm ®îc cÊu tróc bëi mét kiÓu ng«n ng÷ ®Æc biÖt, kh¸c
h¼n ng«n ng÷ ®êi thêng vµ ng«n ng÷ v¨n xu«i, ®Ó béc lé ý thøc t×nh c¶m con
ngêi mét c¸ch trùc tiÕp; lµ tiÕng nãi cña t×nh c¶m m·nh liÖt, lµ s¶n phÈm cña
nh÷ng rung ®éng ®ét xuÊt, ®éc ®¸o. Mét c¸i nh×n, mét ¸nh m¾t, mét tiÕng gäi trong
th¬ ta gÆp mét lÇn ®Ó råi cø nhÊp nh¸y mêi gäi, ng©n nga hoµi trong ta m·i kh«ng
th«i. C¸i “t«i” tr÷ t×nh lu«n c¶m xóc thùc sù, béc lé h¼n ra.TiÕng nãi tr÷ t×nh trë
thµnh tiÕng lßng thÇm kÝn cña mäi ngêi. Qu¶ thËt nã lµ Lêi göi cña nghÖ sÜ víi
cuéc ®êi.

2
Nãi nh cè nhµ th¬ Tè H÷u: “Th¬ lµ tiÕng nãi cña ngêi nµo ®ã ®Õn víi
nh÷ng ngêi nµo ®ã dùa trªn c¬ së ®ång ý, ®ång t×nh. Th¬ lµ tiÕng nãi ®ång ý,
®ång t×nh, tiÕng nãi ®ång chÝ.
§ã chÝnh lµ søc m¹nh, sù quyÕn rò cña nh©n vËt tr÷ t×nh trong th¬ ca, xong
®Ó häc sinh yªu thÝch vµ biÕt ph©n tÝch mét h×nh tîng th¬, c¶m thô mét nh©n vËt
tr÷ t×nh trong th¬ ca lµ ®iÒu kh«ng ®¬n gi¶n.
Víi nh÷ng häc sinh líp 7, ®Ó c¸c em cã thªm nh÷ng nhËn thøc vµ t×nh c¶m
tèt ®Ñp víi cuéc sèng trong vµ sau t¸c phÈm v¨n ch¬ng, gióp c¸c em tiÕp tôc n©ng
cao n¨ng lùc c¶m thô khi häc v¨n häc ë cÊp THPT, t«i m¹nh d¹n ®a ra vÊn ®Ò:
RÌn kÜ n¨ng ph©n tÝch nh©n vËt tr÷ t×nh trong giê ®äc, hiÓu v¨n b¶n thơ cho
häc sinh líp 7. Víi ph¹m vi rÊt h¹n hÑp lµ c¸c tiÕt d¹y th¬ cho ®èi tîng lµ häc
sinh hai líp 7A, 7C cña trêng THCS B×nh Khª; qu¸ tr×nh tÝch luü kinh nghiÖm cßn
rÊt ng¾n. Song t«i hi väng sÏ nhËn ®îc sù gãp ý cña ®ång nghiÖp ®Ó m×nh cã thÓ
gãp mét kinh nghiÖm nhá vµo qu¸ tr×nh d¹y häc ng÷ v¨n cña b¶n th©n víi nh÷ng
líp häc sinh tiÕp theo.
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.
- Lµm thÕ nµo ®Ó cã mét bµi d¹y hay, ®Ó häc sinh høng thó víi bé m«n nãi
chung vµ Ên tîng s©u s¾c víi c¸c h×nh tîng nh©n vËt tr÷ t×nh trong th¬, c¸i ®Ých
cuèi cïng cña mét giê v¨n lµ lµm sao ®Ó cho c¸c em biÕt yªu th¬ng, xÎ chia cïng
víi c¸c nh©n vËt trong t¸c phÈm: biÕt cïng buån, cïng ®au víi nçi ®au cña nh©n
vËt, bݪt vui víi niÒm vui cña nh©n vËt, cã thÓ rung ®éng tríc nh÷ng t×nh c¶m, c¶m
xóc thiªng liªng, cao ®Ñp mµ gi¶n dÞ cña cuéc ®êi...
Cã nh÷ng h×nh tîng nh©n v©t tr÷ t×nh trong th¬ ®i suèt cuéc ®êi con ngêi,
nã nh lµ mét nguån sèng, niÒm tin, ®éng lùc ®Ó ta vît qua phong ba b·o t¸p. §èi
víi häc sinh, sau mçi bµi th¬ cã thÓ ®äng l¹i trong c¸c em lµ h×nh ¶nh v« cïng
quen thuéc: con cß- biÓu tîng cho ngêi mÑ vµ tÊm lßng bao la cña mÑ, lµ quª
h¬ng víi ruéng lóa vên d©u, lµ thiªn nhiªn t¬i ®Ñp, lµ c¶m xóc, suy nghÜ, c¸i
nh×n cña nh©n vËt tr÷ t×nh...vÒ cuéc ®êi
§Ó tõ ®ã häc sinh dÇn tÝch luü, tù trang bÞ cho t©m hån m×nh hoµn h¶o vµ
nh¹y c¶m h¬n qua viÖc hiÓu c¸i hay, c¸i ®Ñp cña t¸c phÈm v¨n häc b»ng ng«n ng÷,
t×nh c¶m cña m×nh
Nãi ®Õn rÌn kÝ n¨ng ph©n tÝch th¬ tr÷ t×nh nãi chung vµ ph©n tÝch tÝch nh©n
vËt trong th¬ lµ vÊn ®Ò quan träng mang tÝnh chiÕn lîc cña qu¸ tr×nh häc v¨n
ch¬ng. B¶n th©n mçi t¸c phÈm v¨n ch¬ng ®· cã kh¶ n¨ng t¹o cho ngêi ®äc søc
hÊp dÉn ®Ó råi b»ng nhiÒu con ®êng, ngêi ta ®îc t×m hiÓu vÒ nã. Víi mçi häc
sinh lớp 7 THCS, ®Æt ra vÊn ®Ò rÌn kÜ n¨ng ph©n tÝch nh©n vËt tr÷ t×nh trong th¬
kh«ng ph¶i lµ sím nhng còng kh«ng thÓ nãi lµ muén. KÓ tõ khi c¸c em cha ®Õn
trêng c¸c em ®· ®îc tiÕp xóc vµ c¶m thô c¸c t¸c phÈm v¨n ch¬ng. Nghe mét
truyÖn cæ tÝch, ®äc theo ngêi lín mét bµi th¬, nghe mét ngêi “ng©m” th¬ trªn c¸c
ph¬ng tiÖn th«ng tin ®¹i chóng. Khi ®Õn trêng cïng víi viÖc ®äc, häc bµi häc ë
trêng c¸c em cßn tiÕp tôc ®îc c¶m nhËn, thëng thøc v¨n ch¬ng qua nh÷ng sinh
ho¹t tËp thÓ cña §éi - §oµn, ®oc b¸o, diÔn th¬ trong ho¹t ®éng v¨n nghÖ, nghe nãi
chuyÖn vÒ th¬. Nhng ë ®©y, ®iÒu t«i muèn nãi ®Õn thiªn vÒ nh÷ng viÖc lµm cña

3
ThÇy vµ Trß trong qu¸ tr×nh chuÈn bÞ vµ thùc hiªn ph©n tÝch nh©n vËt tr÷ t×nh trong
v¨n b¶n th¬. Lµm thÕ nµo ®Ó qua mét bµi d¹y - häc th¬ cã thÓ gãp thªm mét kinh
nghiÖm ®Ó rÌn kÜ n¨ng ph©n tÝch h×nh tîng th¬ cho c¸c em
Hay nãi c¸ch kh¸c nh÷ng viÖc lµm cô thÓ ®Ó rÌn luyÖn kÜ n¨ng c¶m thô t¸c
phÈm nãi chung vµ kÜ n¨ng ph©n tÝch nh©n vËt tr÷ t×nh diÔn ra tríc, trong vµ sau
tiÕt bµi d¹y häc, ®äc - hiÓu v¨n b¶n th¬ tr÷ t×nh. §©y lµ nh÷ng viÖc lµm khã.
Mét ®iÒu ®¸ng nãi n÷a lµ h×nh tîng nh©n vËt trong t¸c phÈm tr÷ t×nh. NÕu
nh h×nh tîng trong t¸c phÈm tù sù lµ h×nh tîng tÝnh c¸ch, c¸c em dÔ h×nh dung
th× h×nh tîng nh©n vËt trong t¸c phÈm tr÷ t×nh l¹i lµ h×nh tîng t©m sù. TiÕng nãi
trong t¸c phÈm tr÷ t×nh lµ t¸c phÈm cña nh÷ng t©m tr¹ng. Th¬ tr÷ t×nh chøa ®Çy t©m
tr¹ng, c¶m xóc vµ t©m tr¹ng ®ã ®îc g¾n liÒn víi sù rung ®éng vÒ vÇn ®iÖu, h×nh
tîng ©m thanh. ViÖc hiÓu t©m tr¹ng trong th¬ ®Ó ®ång ®iÖu còng rÊt khã. HiÓu
kh«ng ®óng dÔ dµng dÉn ®Õn c¶m nhËn còng l¬ m¬, trÖch híng.
Thùc tr¹ng cña vÊn ®Ò cã nhiÒu ®iÒu t¸c ®éng, ®ßi hái trong qu¸ tr×nh thùc
hiÖn d¹y - häc v¨n b¶n th¬ tr÷ t×nh ph¶i gi¶i quyÕt ®Ó ®¹t hiÖu qu¶:
Lµm thÕ nµo ®Ó kh¬i gîi høng thó c¶m nhËn cho c¸c em, taä c¬ së cho viÖc
rÌn kü n¨ng c¶m thô ?
Lµm thÕ nµo ®Ó gióp c¸c em cã ®îc vµ ph¸t triÓn kÜ n¨ng nhËn biÕt, hiÓu
t©m tr¹ng cña nh©n vËt tr÷ t×nh, ®Ó cã nh÷ng rung ®éng thùc sù tríc nh÷ng vÎ ®Ñp,
nçi ®au, sù bÊt h¹nh cña con ngêi... kÜ n¨ng c¶m thô Êy ®îc thÇy gi¸o híng dÉn
trong ®iÒu kiÖn thùc tÕ vµ thêi lîng cô thÓ giµnh cho mçi v¨n b¶n th¬ tr÷ t×nh mét
c¸ch hiÖu qu¶?
Lµm thÕ nµo ®Ó c¸c em biÕt vËn dông kü n¨ng c¶m thô ®Ó lµm tèt bµi tËp lµm
v¨n biểu cảm, nghị luận giải thích, chứng minh vÒ ®o¹n th¬, bµi th¬ trong ch¬ng
tr×nh ®Ó ®¶m b¶o nguyªn t¾c d¹y häc v¨n theo híng tÝch hîp?
§ã lµ nh÷ng ®iÒu ®Æt ra víi t«i trong qu¸ tr×nh d¹y häc v¨n b¶n th¬ tr÷ t×nh
nãi chung vµ rÌn kÜ n¨ng ph©n tÝch nh©n vËt tr÷ t×nh nãi riªng ë mét t¸c phÈm th¬.
3. Đối tượng nghiên cứu
- §èi tîng nghiªn cøu: Häc sinh líp 7
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu
- Ch¬ng tr×nh: Ng÷ v¨n 7- thÓ lo¹i th¬ tr÷ t×nh.
5. Phương pháp nghiên cứu đề tài
- Ph¬ng ph¸p tiếp cận thi pháp học
- Ph¬ng ph¸p so s¸nh v¨n häc
- Ph¬ng ph¸p ph©n lo¹i thèng kª

4
II. PHẦN NỘI DUNG
1. Cơ sở lí luận.
Môc tiªu cña gi¸o dôc phæ th«ng lµ “Gióp häc sinh ph¸t triÓn toµn diÖn vÒ
®¹o ®øc, trÝ tuÖ, thÓ chÊt, thÈm mÜ vµ c¸c kÜ n¨ng c¬ b¶n, ph¸t triÓn n¨ng lùc c¸
nh©n, tÝnh n¨ng ®éng vµ s¸ng t¹o, h×nh thµnh nh©n c¸ch con ngêi ViÖt Nam x· héi
chñ nghÜa ViÖt Nam”.Muèn ph¸t triÓn ®îc tríc hÕt ngêi gi¸o viªn ph¶i ph¸t huy
tÝch cùc, s¸ng t¹o cña häc sinh; phï hîp víi ®Æc trng m«n häc, ®Æc ®iÓm ®èi tîng
häc sinh ...®em l¹i niÒm vui, høng thó vµ tr¸ch nhiÖm häc tËp cho häc sinh...
Văn học vốn rất gần gũi với cuộc sống, mà cuộc sống bao giờ cũng bề bộn
và vô cùng phong phú. Mỗi tác phẩm văn chương là một mảng cuộc sống đó được
nhà văn chọn lọc phản ánh. Và môn văn trong nhà trường có một vị trí rất quan
trọng: Nó là vũ khí thanh tao đắc lực có tác động sâu sắc đến tâm hồn tình cảm của
con người, nó bồi đắp cho con người trở nên trong sáng, phong phú và sâu sắc hơn.
M. Goóc- Ki nói: ''Văn học giúp con người hiểu được bản thân mình, nâng cao
niềm tin vào bản thân mình và làm nảy nở con người khát vọng hướng tới chân lý".
Văn học "Chắp đôi cánh" để các em đến với mọi thời đại văn minh, với mọi nền
văn hoá, xây dựng trong các em niềm tin vào cuộc sống, con người, trang bị cho
các em vốn sống, hướng các em tới đỉnh cao của chân, thiện mỹ.
ViÖc rÌn kÜ n¨ng ph©n tÝch nh©n vËt tr÷ t×nh cho häc sinh th«ng qua nh÷ng
bµi th¬ tr÷ t×nh, ®Æc biÖt lµ nh÷ng bµi th¬ ë líp 7 lµ ®iÒu quan trong vµ hÕt søc cÇn
thiÕt. Nhng viÖc tæ chøc biÖn ph¸p rÌn luyÖn vµ néi dung rÌn luyÖn lµ c¶ mét qu¸
tr×nh ®Çy nh÷ng khã kh¨n, nhÊt lµ víi nh÷ng bµi chØ d¹y trong mét tiÕt. §Ó viÖc rÌn
kÜ n¨ng cã hiÖu qu¶, kh©u chuÈn bÞ bµi häc ph¶i thËt chu ®¸o. Kh©u tiÕp xóc víi t¸c
phÈm ph¶i b»ng nhiÒu con ®êng vµ t¸c ®éng nhiÒu phÝa. VÒ néi dung c«ng viÖc
trong tiÕt d¹y - häc rÌn luyÖn kÜ n¨ng ph¶i dùa trªn c¬ së nh÷ng nguyªn t¾c,
ph¬ng ph¸p bé m«n. Ngêi gi¸o viªn cÇn khÐo lÐo kh¬i gîi høng thó, cã hÖ thèng
c©u hái xo¸y vµo nh÷ng yÕu tè träng t©m vµ ®Æt ra nh÷ng yªu cÇu võa søc ®Ó häc
sinh tõng bíc c¶m thô t¸c phÈm. Hay nãi mét c¸ch kh¸c lµ ngêi thÇy ph¶i lµm
nh thÕ nµo ®Ó mçi c¸ nh©n häc sinh ph¶i thËt sù cã ý thøc, cã t×nh yªu ®èi víi t¸c
phÈm vµ chñ ®éng t×m hiÓu th× viÖc rÌn kÜ n¨ng sÏ ®¹t ®îc kÕt qu¶ trän vÑn h¬n.
Chương trình ngữ văn lớp 7 có một điểm mới so với chương trình Văn-
Tiếng việt- Tập làm văn lớp 7 trước đây. Về phần tập làm văn, các em chủ yếu sẽ
học hai kiểu văn bản biểu cảm và nghị luận. Về phần Văn, các em sẽ được tiếp xúc
nhiều với thơ trữ tình, trong đó có không ít tác phẩm viết bằng chữ Hán ở thời
trung đại, và một số tác phẩm văn chương nghị luận. Đọc hiểu được thơ văn trữ
tình không phải là dễ, viết văn biểu cảm và nghị luận cũng có mặt khó hơn văn tự
sự và miêu tả- hai kiểu văn bản đã học các em đã được học ở lớp 6. Tuy nhiên, sự
bố trí phù hợp giữa thể loại văn học và kiểu văn bản như trên sẽ tạo điều kiện thuận
lợi cho việc học tập của các em ở cả hai phần Văn và Tập làm văn.
Theo tôi để có thể thành công khi hướng dẫn học sinh kỹ năng phân tích
nhân vật trữ tình trong văn bản thơ ở THCS nói chung và lớp 7 nói riêng, thì mỗi
giáo viên cần phải đảm bảo các yêu cầu sau:

5
+ Hình thành kĩ năng phân tích nhân vật nhân vật trữ tình thông qua dạy lí
thuyết và vận dụng phương pháp phân tích nhân vật trữ tình vào bài giảng văn -
văn bản thơ.
+ Phát huy tính tích cực học tập của học sinh về các mặt đọc, hiểu tác phẩm
+ Phải có phương pháp hướng dẫn, gợi mở cho học sinh phát biểu ý kiến,
thảo luận, bình luận về nhân vật trữ tình trong tác phẩm thơ.
Cái đích cuối cùng của một giờ văn là làm sao để cho các em biết yêu
thương, sẻ chia cùng với các nhân vật trong tác phẩm: biết cùng buồn, cùng đau
với nỗi đau của nhân vật, bíêt vui với niềm vui của nhân vật, có thể rung động
trước những tình cảm, cảm xúc thiêng liêng, cao đẹp mà giản dị của cuộc đời...
Nh trªn ®· nãi, viÖc c¶m thô v¨n ch¬ng ë mçi ngêi kh«ng hÒ gièng nhau
h¬n n÷a ho¹t ®éng thëng thøc v¨n ch¬ng cña häc sinh trong nhµ trêng kh«ng
gièng nh ho¹t ®éng thëng thøc cña b¹n ®äc ë ngoµi x· héi. Ho¹t ®éng thëng
thøc v¨n ch¬ng trong nhµ trêng lµ cã giíi h¹n nhÊt ®Þnh vÒ thêi gian kÓ c¶ trong
chÝnh kho¸ vµ ngo¹i kho¸; cã sù híng dÉn cña gi¸o viªn, cã sù kÝch thÝch t¸c ®éng
lÉn nhau cña nh÷ng ngêi cïng thëng thøc, ®îc khuyÕn khÝch ph¸t hiÖn thëng
thøc nh÷ng c¸i hay, c¸i ®Ñp theo mét c¸ch riªng nhng chñ yÕu ph¶i thëng thøc,
tiÕp nhËn c¸i hay, c¸i ®Ñp lµ nh÷ng kiÕn thøc cã tÝnh môc tiªu kh¸i qu¸t vÒ t¸c
phÈm. Vµ nguyªn t¾c d¹y häc v¨n còng chØ ra r»ng: d¹y häc v¨n ch¬ng ph¶i võa
d¹y m«n khoa häc võa d¹y m«n nghÖ thuËt bëi v¨n häc võa lµ khoa häc, võa lµ
nghÖ thuËt. V× thÕ viÖc c¶m thô t¸c phÈm ph¶i dùa trªn c¶ tÝnh khoa häc, nghÖ thuËt
vµ tÝnh nhµ trêng. Râ rµng viÖc rÌn kÜ n¨ng c¶m thô th¬ v¨n, cô thÓ lµ kÜ n¨ng
ph©n tÝch nh©n vËt tr÷ t×nh trong giê ®äc - hiÓu v¨n b¶n th¬ tr÷ t×nh lµ mét viÖc ®ßi
hái tÝnh liªn kÕt kh¸ cao.
* Gi¸o viªn:
Tríc ®©y, víi ph¬ng ph¸p d¹y häc cò truyÒn thô kiÕn thøc mét chiÒu, thÇy
gi¶ng trß nghe, rÊt nhiÒu giê d¹y - häc, nhÊt lµ giê d¹y - häc nh÷ng bµi th¬ tr÷ t×nh
hay, kh«ng Ýt gi¸o viªn ®· ®Ó “ch¸y” gi¸o ¸n v× thÇy gi¸o qu¸ say sa víi nh÷ng
ng«n tõ, vÎ ®Ñp trong c¸ch thÓ hiÖn... cña t¸c gi¶. HiÖn nay, víi ph¬ng ph¸p d¹y
häc míi, ngêi thÇy l¹i thÊt väng v× häc sinh kh«ng biÕt t×m ra nh÷ng tÝn hiÖu nghÖ
thuËt ®Ó ph©n tÝch, kh«ng x¸c ®Þnh næi nh©n vËt tr÷ hoÆc c¸c em ch¼ng hÒ rung
®éng tríc bÊt cø hµnh ®éng, t©m tr¹ng, c¶m xóc nµo cña chñ thÓ tr÷ t×nh.
* Häc sinh:
- KÜ n¨ng ®äc ®· yÕu: không biết ngắt nhịp, nhấn giọng ở các từ biểu cảm,
kÜ n¨ng ph¸t hiÖn vµ c¶m nhËn c¸c nh©n vËt tr÷ t×nh trong mét bµi th¬ ë c¸c em l¹i
cµng yÕu.
- Cha h×nh thµnh ®îc thãi quen chñ ®éng t×m tßi, khÊm ph¸ bµi häc
- Häc sinh cha cã nhu cÇu tù th©n béc lé sù hiÓu biÕt cña m×nh.
Tõ thùc tiÔn ®ã mµ ®ßi hái mçi nhµ gi¸o ph¶i cã phÈm chÊt ®¹o ®øc, n¾m
v÷ng kiÕn thøc, cã nghiÖp vô chuyªn m«n v÷ng vµng vµ cã tr¸ch nhiÖm cao víi häc
sinh, cã tr¸ch nhiÖm kh¬i nguån tri thøc, gióp häc sinh tù kh¸m ph¸ kiÕn thøc trong
qu¸ tr×nh häc tËp.