BẢN MÔ TẢ NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA SÁNG KIẾN
Tên Sáng kiến: Khắc họa biểu tượng nhân vật lịch sử thời Lý, Trần, Lê sơ
trong dạy học môn Lịch sử và Địa lí 7 - phân môn Lịch sử, bộ sách Kết nối tri
thức với cuộc sống.
Tác giả: Lê Thị Dung - Trường THCS Di Trạch, Hoài Đức, Hà Nội
1. Thực trạng:
- Các vấn đề tồn tại trước khi thực hiện sáng kiến, có thể là các khó khăn, bất cập,
hạn chế, nhu cầu công việc mới phát sinh.
Một số thầy cô giáo khi lên lớp ở các giờ học vẫn còn lúng túng trong việc
truyền thụ kiến thức cơ bản cho học sinh. Giáo viên chỉ giới thiệu qua loa các
nhân vật lịch sử, khi kiểm tra đánh giá giáo viên cũng ít chú ý đến nội dung kiểm
tra về các nhân vật lịch sử.
Phần lớn học sinh chưa hứng thú trong học tập phân môn lịch sử, hiểu biết
về các nhân vật lịch sử còn hời hợt, có sự nhầm lẫn, chưa biết rút ra bài học kinh
nghiệm hay ý nghĩa khi tìm hiểu về sự kiện gắn liền với nhân vật lịch sử.
- Lý do thực hiện sáng kiến.
Trong chương trình và nội dung bài học lịch sử lớp 7 có nhiều nhân vật lịch
sử tiêu biểu, có sức ảnh hưởng và đóng góp lớn cho cả Việt Nam và thế giới. Vậy
nên, khi lên lớp giáo viên cần phải chú ý khắc sâu các biểu tượng nhân vật lịch sử
đó trong giờ dạy nhằm gây sự hứng thú học tập cho các em.
2. Nội dung sáng kiến:
+ Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cụ thể để giải quyết thực trạng nêu trên.
Nội dung của sáng kiến:
- Tính mới, tính tiên tiến: Áp dụng các phương pháp, kĩ thuật tích cực trong dạy
học lịch sử nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Biểu tượng các
nhân vật lịch sử được khắc họa sâu sắc hơn, đa dạng hơn, học sinh ghi nhớ nội
dung liên quan một cách chủ động, logic. Từ đó hình thành nên các năng lực,
phẩm chất cần đạt của bài học.
- Tính khả thi (khả năng áp dụng vào thực tiễn công tác của đơn vị, địa
phương…): Có thể áp dụng ngay tại lớp học, tại trường và các cơ sở giáo dục khác
một cách linh động, hiệu quả.
+ Kết quả của sáng kiến: Có đối chứng, so sánh kết quả trước và sau khi thực hiện
các giải pháp.
- Khảo sát trước khi thực hiện sáng kiến: