ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN HOÀI ĐỨC
TRƯỜNG THCS DI TRẠCH
HỒ SƠ
ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN PHẠM VI ẢNH HƯỞNG
VÀ HIỆU QUẢ ÁP DỤNG CẤP HUYỆN
TÊN SÁNG KIẾN:
KHẮC HỌA BIỂU TƯỢNG NHÂN VẬT LỊCH SỬ THỜI LÝ,
TRẦN, LÊ SƠ TRONG DẠY HỌC MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ 7
PHÂN MÔN LỊCH SỬ BỘ SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC VỚI
CUỘC SỐNG
Tác giả: Lê Thị Dung
Đơn vị công tác: Trường THCS Di Trạch
Chức vụ: Giáo viên
.
Năm học 2023 -2024
UBND HUYỆN HOÀI ĐỨC
TRƯỜNG THCS DI TRẠCH
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hoài Đức, ngày 25 tháng 4 m 2024
BẢN MÔ TẢ NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA SÁNG KIẾN
Tên Sáng kiến: Khắc họa biểu tượng nhân vật lịch sử thời Lý, Trần, Lê sơ
trong dạy học môn Lịch sử Địa 7 - phân môn Lịch sử, bộ sách Kết nối tri
thức với cuộc sống.
Tác giả: Lê Thị Dung - Trường THCS Di Trạch, Hoài Đức, Hà Nội
1. Thực trạng:
- Các vấn đề tồn tại trước khi thực hiện sáng kiến, thể các khó khăn, bất cập,
hạn chế, nhu cầu công việc mới phát sinh.
Một số thầy cô giáo khi lên lớp ở các giờ học vẫn còn lúng túng trong việc
truyền thụ kiến thức bản cho học sinh. Giáo viên chỉ giới thiệu qua loa các
nhân vật lịch sử, khi kiểm tra đánh giá giáo viên cũng ít chú ý đến nội dung kiểm
tra về các nhân vật lịch sử.
Phần lớn học sinh chưa hứng thú trong học tập phân môn lịch sử, hiểu biết
về các nhân vật lịch sử còn hời hợt, có sự nhầm lẫn, chưa biết rút ra bài học kinh
nghiệm hay ý nghĩa khi tìm hiểu về sự kiện gắn liền với nhân vật lịch sử.
- Lý do thực hiện sáng kiến.
Trong chương trình nội dung bài học lịch sử lớp 7 nhiều nhân vật lịch
sử tiêu biểu, có sức ảnh hưởng và đóng góp lớn cho cả Việt Nam và thế giới. Vậy
nên, khi lên lớp giáo viên cần phải chú ý khắc sâu các biểu tượng nhân vật lịch sử
đó trong giờ dạy nhằm gây sự hứng thú học tập cho các em.
2. Nội dung sáng kiến:
+ Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cụ thể để giải quyết thực trạng nêu trên.
Nội dung của sáng kiến:
- Tính mới, tính tiên tiến: Áp dụng các phương pháp, kĩ thuật tích cực trong dạy
học lịch sử nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Biểu tượng các
nhân vật lịch sử được khắc họa sâu sắc hơn, đa dạng hơn, học sinh ghi nhớ nội
dung liên quan một cách chủ động, logic. Tđó hình thành nên các năng lực,
phẩm chất cần đạt của bài học.
- Tính khả thi (khả năng áp dụng vào thực tiễn công tác của đơn vị, địa
phương…): thể áp dụng ngay tại lớp học, tại trường các sở giáo dục khác
một cách linh động, hiệu quả.
+ Kết quả của sáng kiến: đối chứng, so sánh kết quả trước và sau khi thực hiện
các giải pháp.
- Khảo sát trước khi thực hiện sáng kiến:
Lớp
Say mê, hứng thú
học tập trong giờ Lịch sử
Chưa say mê, hứng thú
học tập trong giờ Lịch sử
Số lượng
%
Số lượng
%
2
7A
28
70
12
30
7B
26
65
14
35
7C
25
62.5
15
37.5
7D
25
64.1
14
35.9
- Khảo sát sau khi thực hiện sáng kiến:
Lớp
Say mê, hứng thú
học tập trong giờ Lịch sử
Chưa say mê, hứng thú
học tập trong giờ Lịch sử
Số lượng
%
Số lượng
%
7A
35
87.5
5
12.5
7B
33
82.5
7
17.5
7C
34
85
6
15
7D
33
84.6
6
15.4
3. Đánh giá phạm vi ảnh hưởng của Sáng kiến:
Chỉ có hiệu quả trong phạm vi Đơn vị áp dụng
Đã được chuyển giao, nhân rộng việc áp dụng ra phạm vi quận/huyện/sở/
ngành/tập đoàn/tông công ty... (theo chứng cứ đính kèm)
Đã phục vụ rộng rãi người dân hoặc người tiêu dùng trên địa bàn Thành phố,
hoặc đã được chuyên giao, nhân rộng việc áp dụng trên địa bàn Thành phố (theo
chứng cứ đính kèm) Hà Nội, ngày 25 tháng 4 năm 2024
XÁC NHẬN CỦA CƠ QUAN
Người viết sáng kiến
Lê Thị Dung
UBND HUYỆN HOÀI ĐỨC
TRƯỜNG THCS DI TRẠCH
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hoài Đức, ngày 25 tháng 4 năm 2024
BÁO CÁO TÓM TẮT
Sáng kiến “Khắc ha biểu tượng nhân vt lch s thi Lý, Trần,
trong dy hc môn Lch s Địa 7 - phân môn Lch s, b sách Kết ni
tri thc vi cuc sống”
I. Sơ yếu lí lịch
Họ và tên: Lê Thị Dung Giới tính: Nữ
Ngày, tháng, năm sinh: 15/05/1988
Đơn vị công tác: Trường THCS Di Trạch
Chức vụ hiện nay: Giáo viên
Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Đại học Sư phạm Lịch sử
Số điện thoại liên hệ: 0384456009
II. Sáng kiến kinh nghiệm, cải tiến kỹ thuật, giải pháp công tác, đề tài
nghiên cứu khoa học hoặc áp dụng công nghệ mới
1. Tên, lĩnh vực thực hiện sáng kiến kinh nghiệm đề nghị xem xét:
Tên sáng kiến: Khắc họa biểu tượng nhân vật lịch sử thời Lý, Trần,
trong dạy học môn Lịch sử Địa 7 - phân môn Lịch sử, bộ sách Kết nối tri
thức với cuộc sống.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Lịch sử
3. Các thành viên tham gia nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm (hoặc cải tiến
kỹ thuật; giải pháp công tác; đề tài nghiên cứu khoa học; công nghệ áp dụng vào
thực tiễn): Lê Thị Dung
4. Thời gian thực hiện: từ tháng 9/2023 đến tháng 4/2024
5. Mô tả sáng kiến cải tiến kỹ thuật; giải pháp công tác; đề tài nghiên cứu
khoa học; công nghệ áp dụng vào thực tiễn:
Áp dụng các phương pháp, thuật tích cực trong dạy học lịch snhằm
phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Biểu tượng các nhân vật lịch sử
được khắc họa sâu sắc hơn, đa dạng hơn, học sinh ghi nhớ nội dung liên quan một
cách chủ động, logic. Từ đó hình thành nên các năng lực, phẩm chất cần đạt của
bài học.
2
6. Địa chỉ áp dụng: Học sinh khối 7, trường THCS Di Trạch, huyện Hoài
Đức, TP Hà Nội
7. Thời gian bắt đầu áp dụng: Tháng 9/2023
8. Những hiệu quả nổi bật đã đạt được:
Học sinh không còn thụ động trong giờ học, có hứng thú học tập, tham gia
nhiệt tình vào các hoạt động giáo dục do giáo viên hướng dẫn. Các em ghi nhớ
biểu tượng nhân vật lịch sử một cách sâu sắc, chủ động hơn, qua đó hình thành
được rất nhiều các năng lực, phẩm chất mà mục tiêu bài học đề ra.
XÁC NHẬN CỦA CƠ QUAN
(Ký, đóng dấu)
Người báo cáo
(Ký, ghi rõ họ tên)
Lê Thị Dung