
I. TÊN BI N PHÁP: NÂNG CAO HI U QU VI C D Y H C CÁC TI T ÔNỆ Ệ Ả Ệ Ạ Ọ Ế
T P L CH S L P Ậ Ị Ử Ớ 7.
II. N I DUNGỘ
1. LÍ DO CH N BI N PHÁPỌ Ệ
1.1. Tình hu ng chungố
B môn L ch s trong nhà tr ng ph thông nói chung và l p 7 b c THCS nóiộ ị ử ườ ổ ớ ậ
riêng có ch c năng trang b cho h c sinh nh ng tri th c v nhi u lĩnh v c c a điứ ị ọ ữ ứ ề ề ự ủ ờ
s ng xã h i theo quá trình phát tri n c a l ch s dân t c và th gi i. ố ộ ể ủ ị ử ộ ế ớ D y h c l ch sạ ọ ị ử
không ch cung c p m t s s ki n, nhân v t l ch s , nh ng m u chuy n v quáỉ ấ ộ ố ự ệ ậ ị ử ữ ẫ ệ ề
kh , mà c b n là hình thành cho h c sinh h th ng ki n th c khoa h c và ph ngứ ơ ả ọ ệ ố ế ứ ọ ươ
pháp t duy l ch s b i vì “L ch s là th y d y c a cu c s ng”.ư ị ử ở ị ử ầ ạ ủ ộ ố
Trong quá trình d y h c l ch s , các bài ạ ọ ị ử ôn t p cu i ch ng, cu i m i h c kì,ậ ố ươ ố ỗ ọ
cu i năm h c th ng có v trí, vai trò h t s c quan tr ng.ố ọ ườ ị ế ứ ọ Ôn t p v a c ng c triậ ừ ủ ố
th c, v a t o kh năng cho giáo viên s a ch a nh ng sai l ch c a h c sinh, rènứ ừ ạ ả ử ữ ữ ệ ủ ọ
luy n k năng, k x o, phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o c a h c sinh.ệ ỹ ỹ ả ự ủ ộ ạ ủ ọ Các
ti t ôn t p là b c chu n b cho ki m tra đánh giá sau m t quá trình ti p thu ki nế ậ ướ ẩ ị ể ộ ế ế
th c và góp ph n giáo d c t t ng, tình c m, thái đ đúng trong d y và h c l chứ ầ ụ ư ưở ả ộ ạ ọ ị
s .ử
1.2. Th c tr ng ự ạ
D y h c các ti t ôn t p trong ch ng trình l ch s là m t d ng bài khó, n uạ ọ ế ậ ươ ị ử ộ ạ ế
giáo viên không n m ch c ph ng pháp d y h c s khó có th d n d t h c sinh hắ ắ ươ ạ ọ ẽ ể ẫ ắ ọ ệ
th ng, xâu chu i các ki n th c l ch s m t cách logic đc. V y nên ng i d yố ỗ ế ứ ị ử ộ ượ ậ ườ ạ
ph i tìm bi n pháp d hi u nh t, khái quát nh t, đ h ng d n h c sinh ti p thu bàiả ệ ễ ể ấ ấ ể ướ ẫ ọ ế
h c hi u qu .ọ ệ ả
Trong nh ng năm g n đây, môn L ch s đã đc khá nhi u h c sinh và phữ ầ ị ử ượ ề ọ ụ
huynh quan tâm. Nhi u em say s a tìm tòi, khám phá m r ng và xâu chu i ki nề ư ở ộ ỗ ế
th c g n v i th c t nên t o đc ni m đam mêứ ắ ớ ự ế ạ ượ ề khi h c b môn. ọ ộ
Tuy nhiên ph n l n h c sinh ch a h ng thú khi h c b môn L ch s , nhi uầ ớ ọ ư ứ ọ ộ ị ử ề
em c m th y n ng n và lo s b i đ dài c a môn h c. H n n a m t s gả ấ ặ ề ợ ở ộ ủ ọ ơ ữ ộ ố iáo viên
v i tâm lý mu n d y h t n i dung bài d y ôn nên th ng ôm đm, cung c p quáớ ố ạ ế ộ ạ ườ ồ ấ
nhi u thông tin cùng m t lúc, ch a m nh d n trong vi c đi m i ph ng pháp ônề ộ ư ạ ạ ệ ổ ớ ươ
t p, vì th mà gi h c th ng c ng nh c, gây áp l c cho c giáo viên và h c sinh,ậ ế ờ ọ ườ ứ ắ ự ả ọ
làm nh h ng đn tâm lý chung c a ph huynh và xã h i. ả ưở ế ủ ụ ộ
B n thân tôi v i ni m yêu thích b môn L ch s , mong mu n lan t a ni mả ớ ề ộ ị ử ố ỏ ề
đam mê c a mình và c a các em h c sinh gi i đn t t c h c sinh đi trà, giúp cácủ ủ ọ ỏ ế ấ ả ọ ạ
em h c m t cách t giác, say mê khám phá, đ ch t l ng b môn L ch s ngàyọ ộ ự ể ấ ượ ộ ị ử
càng nâng cao v ng ch c. Vì v y vi c trăn tr , tìm tòi ph ng pháp hi u qu nh tữ ắ ậ ệ ở ươ ệ ả ấ
trong ti t d y ôn t p cu i kì, cu i năm đc tôi coi tr ng th ng xuyên đu t . Dế ạ ậ ố ố ượ ọ ườ ầ ư o
1

đó tôi ch n bi n pháp: ọ ệ “Nâng cao hi u qu vi c d y h c các ti t ôn t p L ch sệ ả ệ ạ ọ ế ậ ị ử
l p 7”.ớ
Khi đc phân công gi ng d y môn L ch s l p 7 tôi ti n hành kh o sát vàoượ ả ạ ị ử ớ ế ả
cu i h c kì I năm h c 2019-2020 đ đnh h ng cho quá trình nghiên c u và th cố ọ ọ ể ị ướ ứ ự
hi n d ki n c a bi n pháp. K t qu ban đu nh sau: ệ ự ế ủ ệ ế ả ầ ư
L pớT ng sổ ố
h c sinhọKhá - Gi iỏTrung bình D i trung bìnhướ
SL % SL % SL %
7A 40 11 27,5 17 42,5 12 30,0
7B 40 9 22,5 19 47,5 12 30,0
C ngộ80 20 25.0 36 45,0 24 30,0
T k t qu trên tôi th y t l h c sinh d i đi m trung bình còn cao, ch aừ ế ả ấ ỉ ệ ọ ướ ể ư
t ng x ng v i năng l c c a h c sinh trên đa bàn tôi đang gi ng d y. H n n aươ ứ ớ ự ủ ọ ị ả ạ ơ ữ
l ng h c sinh có năng l c và yêu thích môn l ch s còn h n ch . V y lí do gì khi nượ ọ ự ị ử ạ ế ậ ế
ch t l ng môn L ch s trong tr ng THCS th p nh v y, ph i chăng có m t ph nấ ượ ị ử ườ ấ ư ậ ả ộ ầ
trách nhi m c a nh ng giáo viên d y s nh tôi. T nh ng trăn tr trên tôi đã l aệ ủ ữ ạ ử ư ừ ữ ở ự
ch n và tri n khai m t s gi i pháp nh m kh c ph c nh ng h n ch c a h c sinhọ ể ộ ố ả ằ ắ ụ ữ ạ ế ủ ọ
khi h c L ch s .ọ ị ử
2. M C ĐÍCH C A BI N PHÁPỤ Ủ Ệ
Th c hi n bi n pháp: ự ệ ệ “Nâng cao hi u qu vi c d y h c các ti t ôn t pệ ả ệ ạ ọ ế ậ
L ch s l p 7”ị ử ớ đã đa ra h ng m i trong đi m i cách d y ôn t p c a th y vàư ướ ớ ổ ớ ạ ậ ủ ầ
cách h c ôn t p c a trò, qua đó giúp giáo viên và h c sinh x lý bài h c m t cáchọ ậ ủ ọ ử ọ ộ
nh nhàng, hi u qu trong vi c h th ng l i chu i ki n th c đã đc h c tr c đó.ẹ ệ ả ệ ệ ố ạ ỗ ế ứ ượ ọ ướ
Bi n pháp góp ph n b i d ng k năng ôn t p, h th ng hóa ki n th c, gệ ầ ồ ưỡ ỹ ậ ệ ố ế ứ iúp
cho h c sinh phát huy đc s t tin, logic, sáng t oọ ượ ự ự ạ . Đng th i ồ ờ h c sinh ph i chọ ả ủ
đng trong vi c h c c a mình, ộ ệ ọ ủ góp ph nầ nâng cao hi u qu hệ ả c t p và k t quọ ậ ế ả
ki m tra đánh giá.ể
Đc bi t, giáo viên thay đi ph ng pháp d y h c t o nên s h ng thú cho cácặ ệ ổ ươ ạ ọ ạ ự ứ
em khi ti p nh n gi h c L ch s . T đó, h c sinh bi t m r ng, liên h g n v iế ậ ờ ọ ị ử ừ ọ ế ở ộ ệ ắ ớ
th c t và cu c s ng hi n t i đ bi t trân tr ng, gi gìn truy n th ng l ch s c a ôngự ế ộ ố ệ ạ ể ế ọ ữ ề ố ị ử ủ
cha ta.
3. CÁCH TH C TI N HÀNHỨ Ế
3.1. Khai thác hi u qu b n đ t duy trong d y h c ôn t p L ch s l pệ ả ả ồ ư ạ ọ ậ ị ử ớ
7
“S d ng b n đ t duy là m t trong nh ng ph ng pháp h u ích trong vi cử ụ ả ồ ư ộ ữ ươ ữ ệ
trình bày ý t ng, tóm t t, h th ng hóa ki n th c c a m t bài, m t ch đ, m tưở ắ ệ ố ế ứ ủ ộ ộ ủ ề ộ
ch ng hay m t cu n sách, … m t cách rõ ràng, m ch l c, logic và đc bi t là dươ ộ ố ộ ạ ạ ặ ệ ễ
phát tri n ý t ng do đó nó r t phù h p v i các bài ôn t p, t ng k t.” (Theo Tr nể ưở ấ ợ ớ ậ ổ ế ầ
Đình Châu – Đng Th Thu Th y, d y h c b ng b n đ t duy, NXBGD, 2011)ặ ị ủ ạ ọ ằ ả ồ ư
2

Vi c s d ng b n đ t duy không m t nhi u th i gian, ti n c a, phù h pệ ử ụ ả ồ ư ấ ề ờ ề ủ ợ
v i đc đi m t ng đa ph ng, giáo viên và h c sinh có th s d ng ph n màu vớ ặ ể ừ ị ươ ọ ể ử ụ ấ ẽ
lên b ng ho c s d ng ph n m m (Mindmap). Đng th i b n đ t duy giúp h cả ặ ử ụ ầ ề ồ ờ ả ồ ư ọ
sinh h th ng hóa ki n th c, ôn t p ki n th c m t cách có hi u qu , ghi nh nhanh,ệ ố ế ứ ậ ế ứ ộ ệ ả ớ
nh sâu, nh lâu ki n th c và nhìn th y b c tranh t ng th mà l i chi ti t, kích thíchớ ớ ế ứ ấ ứ ổ ể ạ ế
h ng thú h c t p và sáng t o c a các emứ ọ ậ ạ ủ
Mu n thi t l p m t b n đ t duy tr c h t ta ch n t trung tâm hay m tố ế ậ ộ ả ồ ư ướ ế ọ ừ ộ
tiêu đ c a m t ch đ. Sau đó ta l n l t v các nhánh đ th hi n c th n iề ủ ộ ủ ề ầ ượ ẽ ể ể ệ ụ ể ộ
dung c a ch đ đó có th là tên m t cu c kháng chi n, m t m c c a sách giáoủ ủ ề ể ộ ộ ế ộ ụ ủ
khoa….
Ví d c thụ ụ ể: Sau khi d y xongạ bài 17: Ôn t p ch ng II và ch ng IIIậ ươ ươ , trong
ph n Luy n t p giáo viên yêu c u h c sinh h th ng l i ki n th c các cu c khángầ ệ ậ ầ ọ ệ ố ạ ế ứ ộ
chi n ch ng ngo i xâm t 1009-1407 b ng s đ t duy. Giáo viên đt các câu h iế ố ạ ừ ằ ơ ồ ư ặ ỏ
đ giúp h c sinh hoàn thi n b n đ:ể ọ ệ ả ồ
? L ch s Vi t Nam t 1009 -1407 tr i qua nh ng th i kì nào? ị ử ệ ừ ả ữ ờ
? Th i Lí-Tr n nhân dân ta đng đu v i nh ng cu c xâm l c nào?” (Th iờ ầ ươ ầ ớ ữ ộ ượ ờ
gian, l c l ng k thù…)ự ượ ẻ
? Minh h a s đ t duy theo t ng c p đ ki n th c đã đc ôn tâp, h th ngọ ơ ồ ư ừ ấ ộ ế ứ ượ ệ ố
(HS ho t đng cá nhân)ạ ộ
S đ minh h a: ơ ồ ọ
V i ph ng pháp này h c sinh có th h th ng hóa ki n th c nhanhớ ươ ọ ể ệ ố ế ứ
chóng, đng th i có cái nhìn t ng th v các cu c kháng chi n th i Lí- Tr n. Qua sồ ờ ổ ể ề ộ ế ờ ầ ơ
đ t duy ng i d y có th ki m tra kĩ năng nhanh nh n, t ng h p, phân tích các sồ ư ườ ạ ể ể ẹ ổ ợ ự
ki n l ch s c a h c sinh. Còn ng i h c s có thêm kĩ năng nh kĩ, nh lâu, nhệ ị ử ủ ọ ườ ọ ẽ ớ ớ ớ
sâu ki n th c. ế ứ
3.2. Phát huy hi u qu năng l c t ch c ho t đng nhómệ ả ự ổ ứ ạ ộ
3

Nhóm ho t đng có hi u qu là nhóm g m các thành viên có năng l c đaạ ộ ệ ả ồ ự
d ng: Kạh năng nh n th c cao, trung bình và th p... V i nhóm nh v y, m i m tả ậ ứ ấ ớ ư ậ ỗ ộ
v n đ c n gi i quy t s ch a đng s cân nh c toàn di n h n.ấ ề ầ ả ế ẽ ứ ự ự ắ ệ ơ
M i nhóm đu có 1 nhóm tr ng có năng l c đi u hành. Các thành viên trongỗ ề ưở ự ề
nhóm c n có nhi m v , vai trò rõ ràng. Sau m i ho t đng nhóm, các thành viên c nầ ệ ụ ỗ ạ ộ ầ
thay đi vai trò cho nhau, tránh tình tr ng m i thành viên ch đóng m t vai trò trongổ ạ ỗ ỉ ộ
th i gian quá lâu. Th kíờ ư có nhi m v gệ ụ hi chép, tóm t t m i ý ki n, t ng h p ý ki n,ắ ọ ế ổ ợ ế
đng th i cùng các thành viên trong nhóm trao đi, đóng góp ý ki n v nhi m vồ ờ ổ ế ề ệ ụ
đc giao c a nhóm, ghi l i s ti n b c a b n đ báo cáo th y cô.ượ ủ ạ ự ế ộ ủ ạ ể ầ Báo cáo viên
thay m t các thành viên trong nhóm báo cáo k t qu làm vi c c a nhóm mình và gi iặ ế ả ệ ủ ả
trình ý ki n th c m c tr c l p, đng th i cùng các thành viên trong nhóm trao đi,ế ắ ắ ướ ớ ồ ờ ổ
đóng góp ý ki n v nhi m v đc giao qua t ng ho t đng.ế ề ệ ụ ượ ừ ạ ộ
V i cách th c ho t đng nhóm, h c sinh s phát huy đc năng l c t duyớ ứ ạ ộ ọ ẽ ượ ự ư
theo b n c p đ c a b môn, tăng tính hi u qu , h p tác trong quá trình làm vi c.ố ấ ộ ủ ộ ệ ả ợ ệ
Các thành viên trong nhóm đu đc ho t đng, rèn luy n kĩ năng phân tích, t ngề ượ ạ ộ ệ ổ
h p, v n d ng ki n th c đã h c vào th c t cu c s ng.ợ ậ ụ ế ứ ọ ự ế ộ ố
Ví d khi d y ph n tìm hi u v các cu c kháng chi n th i Lí - Tr n bài 17:ụ ạ ầ ể ề ộ ế ờ ầ ở
Ôn t p ch ng II và ch ng IIIậ ươ ươ , giáo viên s d ng hình th c ho t đng nhóm đử ụ ứ ạ ộ ể
huy đng trí tu t p th , gi i quy t các v n đ m u ch t c a bài. ộ ệ ậ ể ả ế ấ ề ấ ố ủ
GV chia l p thành 4 nhóm, ho t đng trong th i gian 5 phút các v n đ sau:ớ ạ ộ ờ ấ ề
Nhóm 1: Nh n xét v cách đánh gi c đc đáo c a Lí Th ng Ki t?ậ ề ặ ộ ủ ườ ệ
Nhóm 2: So sánh đi m gi ng và khác nhau trong cách đánh gi c c a nhà Lýể ố ặ ủ
và nhà Tr n?ầ
Nhóm 3: Tìm nh ng t m g ng tiêu bi u v lòng yêu n c trong th i kìữ ấ ươ ể ề ướ ờ
kháng chi n ch ng quân xâm l c Mông –Nguyên? Em h c t p đc gì qua nh ngế ố ượ ọ ậ ượ ữ
t m g ng đó?ấ ươ
Nhóm 4: Phân tích nguyên nhân th ng l i c a cu c kháng chi n ch ng quânắ ợ ủ ộ ế ố
xâm l c T ng c a nhà Lý? Theo em nguyên nhân nào là quan tr ng nh t?ượ ố ủ ọ ấ
Ho t đng nhóm v i câu h i mang tính v n d ng cao, trong th i gian ng n, cáạ ộ ớ ỏ ậ ụ ờ ắ
nhân h c sinh khó có th hoàn thành. Trí tu t p th , s h p tác c a các thành viênọ ể ệ ậ ể ự ợ ủ
trong nhóm lúc này là c n thi t. Trong quá trình ho t đng nhóm, giáo viên c n quanầ ế ạ ộ ầ
sát, bao quát đc t t c các nhóm, đng th i k p th i phát hi n và giúp đ cácượ ấ ả ồ ờ ị ờ ệ ỡ
nhóm g p khó khăn, đ t t c các nhóm đu hoàn thành ph n ho t đng c a mình.ặ ể ấ ả ề ầ ạ ộ ủ
3.3. Tăng c ng ng d ng công ngh thông tin trong d y h c ti t ôn t pườ ứ ụ ệ ạ ọ ế ậ
L ch s l p 7ị ử ớ
Đc tr ng c a b môn ặ ư ủ ộ L ch s là khôi ph c l i cho h c sinh nh ng s ki nị ử ụ ạ ọ ữ ự ệ
l ch s ,ị ử b c tranh l ch s g n nh nó đã t n t i trong quá kh . Trên c s đó hìnhứ ị ử ầ ư ồ ạ ứ ơ ở
thành các khái ni m l ch s , t đó giúp các em đi sâu vào b n ch t c a s ki n l chệ ị ử ừ ả ấ ủ ự ệ ị
s . ử
Nh v y, đi t ng h c t p c a b môn ư ậ ố ượ ọ ậ ủ ộ L ch s thu c v quá kh , cho nênị ử ộ ề ứ
th i gian càng lùi xa thì vi c nh n th c b n ch t s ki n và hi u sâu v s ki nờ ệ ậ ứ ả ấ ự ệ ể ề ự ệ
4

càng khó. Thêm vào đó h c sinh không th quan sát "tr c quan sinh đng" đi t ngọ ể ự ộ ố ượ
nghiên c u nh các môn khoa h c t nhiên, giáo viên không th làm thí nghi m đứ ư ọ ự ể ệ ể
s ng l i s ki n,ố ạ ự ệ nhân v t l ch s nh đã t ng t n t i trong quá kh . ậ ị ử ư ừ ồ ạ ứ
V i đc tr ng đó c a b môn thì vi c v n d ng Công ngh thông tin vàoớ ặ ư ủ ộ ệ ậ ụ ệ
gi ng d y thông qua các kênh hình ả ạ nh tranh nh, video ư ả l i là m t ph ng pháp r tạ ộ ươ ấ
có hi u qu , ệ ả giúp h c sinh có cái nhìn t ng th , tr c quan, sinh đng v b c tranhọ ổ ể ự ộ ề ứ
l ch s , ị ử g i cho h c sinh có s yêu thích môn h c này h n.ợ ọ ự ọ ơ
Ví d khi d y ph n tìm hi u các cu c kháng chi n ch ng quân xâm l c bàiụ ạ ầ ể ộ ế ố ượ ở
17: Ôn t p ch ng II và ch ng IIIậ ươ ươ , giáo viên s d ng video đ tái hi n l i cu cử ụ ể ệ ạ ộ
kháng chi n ch ng quân xâm l c T ng ho c ch ng quân xâm l c Mông – Nguyênế ố ượ ố ặ ố ượ
c a nhà Lí và nhà Tr n.ủ ầ Sau khi cho h c sinh xem xong, giáo viên ki m tra kĩ năngọ ể
nh n th c c a các em b ng các câu h i sau:ậ ứ ủ ằ ỏ
- Th i gian b t đu và k t thúc c a cu c kháng chi n?ờ ắ ầ ế ủ ộ ế
- Đng l i kháng chi n trong cu c kháng chi n ch ng quân xâm l c T ngườ ố ế ộ ế ố ượ ố
và ch ng quân xâm l c Mông - Nguyên có gì đc bi t?ố ượ ặ ệ
- Tinh th n đu tranh c a quân và dân ta nh th nào?ầ ấ ủ ư ế
Khác v i các ph ng pháp cũ, giáo viên trình bày di n bi n, h c sinh l ngớ ươ ễ ế ọ ắ
nghe và trình bày l i, vi c đ h c sinh xem video v cu c kháng chi n s tác đngạ ệ ể ọ ề ộ ế ẽ ộ
m nh đn t duy, t t ng c a h c sinh h n.ạ ế ư ư ưở ủ ọ ơ H c sinh v a xem, v a t mình táiọ ừ ừ ự
hi n, và kh c sâu ki n th c. Cùng m t lúc các em ph i phát huy h t các kĩ năngệ ắ ế ứ ộ ả ế
nghe, nhìn, đng th i l u l i nh ng n i dung c n thi t đ có th hi u và tr l i cácồ ờ ư ạ ữ ộ ầ ế ể ể ể ả ờ
câu h i giáo viên đt ra. Sau khi đc nghe video, h c sinh bi t liên t ng, so sánh,ỏ ặ ượ ọ ế ưở
đi chi u v i các ki n th c đã h c tr c đây, bi t kh c sâu ki n th c, rút ra đc ýố ế ớ ế ứ ọ ướ ế ắ ế ứ ượ
nghĩa l ch s t ng giai đo n và h th ng hóa đc ki n th c v các cu c khángị ử ừ ạ ệ ố ượ ế ứ ề ộ
chi n ch ng quân xâm l c đã h c trong ch ng II và ch ng III. ế ố ượ ọ ươ ươ
3.4. Đa d ng hóa hình th c ôn t p b ng các trò ch iạ ứ ậ ằ ơ
Ph ng pháp d y h c b ng vi c thi t k các trò ch i có ý nghĩa vô cùng quanươ ạ ọ ằ ệ ế ế ơ
tr ng, đc bi t là đi v i các bài ôn t p, t ng k t, b i nó giúp h c sinh kh c sâuọ ặ ệ ố ớ ậ ổ ế ở ọ ắ
ki n th c m t cách d dàng vì tâm lý tho i, vui v . Trò ch i cũng rèn luy n kĩ năngế ứ ộ ễ ả ẻ ơ ệ
phán đoán, s d ng l c đ, di n đt, x lý tình hu ng…làm cho ti t h c sinhử ụ ượ ồ ễ ạ ử ố ế ọ
đng, h p d n, ít nhàm chán, kích thích các em làm vi c t giác h n.ộ ấ ẫ ệ ự ơ
Đ trò ch i thành công ngoài vi c giáo viên chu n b chu đáo nh l a ch n tròể ơ ệ ẩ ị ư ự ọ
ch i, chu n b câu h i, d ki n tr c các tình hu ng h c sinh tr l i, chu n b quàơ ẩ ị ỏ ự ế ướ ố ọ ả ờ ẩ ị
th ng cho h c sinh…thì giáo viên ph i là ng i d n ch ng trình khéo léo, nhanhưở ọ ả ườ ẫ ươ
nh y. Còn ng i h c ph i có ki n th c sâu s c, ch c ch n cùng kĩ năng ph n xạ ườ ọ ả ế ứ ắ ắ ắ ả ạ
nhanh tr c các câu h i giáo viên đa ra. Vi c ph i h p th o lu n gi a các thànhướ ỏ ư ệ ố ợ ả ậ ữ
viên trong đi cũng góp ph n không nh cho s thành công c a trò ch i.ộ ầ ỏ ự ủ ơ
Có r t nhi u trò ch i nh Ai là tri u phú, rung chuông vàng, đóng vai nhânấ ề ơ ư ệ
v t l ch s , gi i câu đ...nh ng trò ch i đc nhi u h c sinh yêu thích và mang l iậ ị ử ả ố ư ơ ượ ề ọ ạ
hi u qu cao là trò ch i gi i ô ch l ch s .ệ ả ơ ả ữ ị ử
5