Ả Ệ Ọ Ạ Ệ Ế

Ậ Ị Ệ I. TÊN BI N PHÁP: NÂNG CAO HI U QU  VI C D Y H C CÁC TI T ÔN   T P L CH S  L P Ử Ớ 7.

Ệ II. N I DUNG Ọ 1.  LÍ DO CH N BI N PHÁP

ị ộ ử ậ ổ

ứ ữ ề ị

ố 1.1. Tình hu ng chung ườ B  môn L ch s  trong nhà tr ọ ể ủ ị ạ ế ớ D y h c l ch s

ộ ố ự ệ ứ ộ ử i.  ẫ ộ ỉ ữ ấ

ứ ọ

ử ậ ị ệ ố ạ ủ ế ộ ố ơ ả ị ử ở ử ư ị ớ ng ph  thông nói chung và l p 7 b c THCS nói   ự ủ ờ   ề riêng có ch c năng trang b  cho h c sinh nh ng tri th c v  nhi u lĩnh v c c a đ i ử  ọ ị ố s ng xã h i theo quá trình phát tri n c a l ch s  dân t c và th  gi ề ệ không ch  cung c p m t s  s  ki n, nhân v t l ch s , nh ng m u chuy n v  quá   ươ   ứ ng kh , mà c  b n là hình thành cho h c sinh h  th ng ki n th c khoa h c và ph ầ pháp t ọ  duy l ch s  b i vì “L ch s  là th y d y c a cu c s ng”.

ậ ạ ử ỗ ọ ươ ôn t p cu i ch

ố ọ ố ng có v  trí, vai trò h t s c quan tr ng.

ữ ệ

ườ ả ỹ ả ự

ướ ầ ọ ị ả ạ ộ t

ố ọ ị   ng, cu i m i h c kì, Trong quá trình d y h c l ch s , các bài  ọ ố ừ ủ ậ ế ứ ị    Ôn t p v a c ng c  tri cu i năm h c th ừ ạ ứ ọ ử ủ ữ th c, v a t o kh  năng cho giáo viên s a ch a nh ng sai l ch c a h c sinh, rèn   ỹ ệ ạ ủ ọ ủ ộ  Các  luy n k  năng, k  x o, phát huy tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh. ậ ế ế   ế ộ ể ị ẩ t ôn t p là b c chu n b  cho ki m tra đánh giá sau m t quá trình ti p thu ki n ti ụ ư ưở ứ th c và góp ph n giáo d c t   ng, tình c m, thái đ  đúng trong d y và h c l ch s .ử

ắ ị ọ ẽ ử ng pháp d y h c s  khó có th  d n d t h c sinh h

t ôn t p trong ch ươ ắ ứ ị ế ấ ễ ể ể ướ ấ ế   ộ ạ ươ ng trình l ch s  là m t d ng bài khó, n u ệ  ắ ọ ể ẫ ạ ườ ạ   ậ ượ ử ộ c. V y nên ng i d y ế ọ ẫ   ng d n h c sinh ti p thu bài

ượ ử ữ ề ầ ạ ự 1.2. Th c tr ng  ậ ế ọ D y h c các ti giáo viên không n m ch c ph ố ỗ th ng, xâu chu i các ki n th c l ch s  m t cách logic đ ệ ả ph i tìm bi n pháp d  hi u nh t, khái quát nh t, đ  h ả ệ ọ h c hi u qu . Trong nh ng năm g n đây, môn L ch s  đã đ ọ c khá nhi u h c sinh và ph

ở ộ ỗ

ứ ắ ự ế ề ớ ụ  ị ế   ư huynh quan tâm. Nhi u em say s a tìm tòi, khám phá m  r ng và xâu chu i ki n c ni m đam mê th c g n v i th c t

ề ạ ượ  nên t o đ ọ ị ộ ư ọ ộ  khi h c b  môn.  ọ

ơ ả ấ ữ ợ ở ộ ầ ớ ề

ạ ạ ặ ố

ề ồ ớ ạ ạ

ư ứ ổ ả ườ ự ọ

ờ ọ ế ủ ng đ n tâm lý chung c a ph  huynh và xã h i.

ắ ụ ộ ề ỏ ị

ỏ ế ấ ả ọ ọ

i đ n t ể ự ọ ộ giác, say mê khám phá, đ  ch t l

ữ ệ ở

ế ạ ậ ố ượ ậ ọ ề   ử ứ Tuy nhiên ph n l n h c sinh ch a h ng thú khi h c b  môn L ch s , nhi u ộ ố iáo viên  ọ ủ em c m th y n ng n  và lo s  b i đ  dài c a môn h c. H n n a m t s  g ấ ườ ế ộ ớ   v i tâm lý mu n d y h t n i dung bài d y ôn nên th ng ôm đ m, cung c p quá ươ ệ ộ   nhi u thông tin cùng m t lúc, ch a m nh d n trong vi c đ i m i ph ng pháp ôn ế ậ ng c ng nh c, gây áp l c cho c  giáo viên và h c sinh, t p, vì th  mà gi    h c th ộ ưở ả làm  nh h ề   ố ử ả B n thân tôi v i ni m yêu thích b  môn L ch s , mong mu n lan t a ni m ạ   t c  h c sinh đ i trà, giúp các ị   ng b  môn L ch s  ngày ấ   ệ ươ ng pháp hi u qu  nh t ườ o  . D c tôi coi tr ng th ớ ủ ủ đam mê c a mình và c a các em h c sinh gi ấ ượ ộ em h c m t cách t càng nâng cao v ng ch c. Vì v y vi c trăn tr , tìm tòi ph trong ti ắ ố t d y ôn t p cu i kì, cu i năm đ ử ả ầ ư ng xuyên đ u t

1

ả ệ ạ ọ ệ ế ậ ị ọ ệ “Nâng cao hi u qu  vi c d y h c các ti t ôn t p L ch s ử

đó tôi ch n bi n pháp:  ớ l p 7”.

ượ ử ớ ế ả Khi đ

ị ướ ả ứ c phân công gi ng d y môn L ch s  l p 7 tôi ti n hành kh o sát vào   ự   ng cho quá trình nghiên c u và th c

ố ọ ệ ự ế ủ ọ ệ ư ế ạ ể ị ả cu i h c kì I năm h c 2019­2020 đ  đ nh h ầ hi n d  ki n c a bi n pháp. K t qu  ban đ u nh  sau:

Khá ­ Gi iỏ L pớ

ố ổ T ng s ọ h c sinh

7A 7B C ngộ 40 40 80 SL 11 9 20 % 27,5 22,5 25.0 Trung bình % SL 42,5 17 47,5 19 45,0 36 ướ D i trung bình SL 12 12 24 % 30,0 30,0 30,0

ả ướ ể

ớ h c sinh d ị ấ ỉ ệ ọ T  k t qu  trên tôi th y t  l ọ ạ ơ

ự ủ ự ử ạ ị

ả ế ậ ả ườ ử ấ ộ ị

ừ ế ứ ọ ấ ượ ng môn L ch s  trong tr ữ ệ ư ở

ộ ố ả ế ủ ọ ể ắ ạ ọ

ọ ị ư   i đi m trung bình còn cao, ch a ữ   ươ ng x ng v i năng l c c a h c sinh trên đ a bàn tôi đang gi ng d y. H n n a t ế   ượ ng h c sinh có năng l c và yêu thích môn l ch s  còn h n ch . V y lí do gì khi n l ư ậ ầ   ng THCS th p nh  v y, ph i chăng có m t ph n ch t l ự   ữ ừ ạ ử ủ trách nhi m c a nh ng giáo viên d y s  nh  tôi. T  nh ng trăn tr  trên tôi đã l a ữ ụ ằ ch n và tri n khai m t s  gi   i pháp nh m kh c ph c nh ng h n ch  c a h c sinh ử khi h c L ch s .

ệ ệ ả ệ ạ ọ

ị ướ ậ ớ ổ ư  đã đ a ra h

ạ ử

ỗ ẹ Ệ ế “Nâng cao hi u qu  vi c d y h c các ti ủ ớ ọ ế i chu i ki n th c đã đ

ọ ượ ọ c h c tr ế ệ ệ ố ồ ưỡ ộ ướ ứ ệ

ả ế ệ ả ọ Ủ 2. M C ĐÍCH C A BI N PHÁP ậ   ệ ự Th c hi n bi n pháp:   t ôn t p ầ ử ớ   ng m i trong đ i m i cách d y ôn t p c a th y và L ch s  l p 7” ậ ọ cách h c ôn t p c a trò, qua đó giúp giáo viên và h c sinh x  lý bài h c m t cách   ạ ệ c đó. nh  nhàng, hi u qu  trong vi c h  th ng l ỹ iúp  ủ  ả ứ ệ ố ậ ng k  năng ôn t p, h  th ng hóa ki n th c, g ồ ạ . Đ ng th i   tin, logic, sáng t o ệ góp ph nầ   nâng cao  hi u qu  h ọ ờ h c sinh ph i ch ọ ậ c t p và k t qu

ệ ổ ự ứ ạ

ờ ọ ọ ạ ế ọ ươ ử ừ  h c L ch s . T  đó, h c sinh bi

t, giáo viên thay đ i ph ậ ộ ố ệ ắ ử ủ ữ ố ị ệ ạ ể ế i đ  bi và cu c s ng hi n t ng pháp d y h c t o nên s  h ng thú cho các   ớ   ở ộ t m  r ng, liên h  g n v i ị ề    gìn truy n th ng l ch s  c a ông ọ t trân tr ng, gi

ủ ả ầ Bi n pháp góp ph n b i d ượ ự ự ọ cho h c sinh phát huy đ c s  t ộ ủ đ ng trong vi c h c c a mình,   ể ki m tra đánh giá. ặ Đ c bi ế em khi ti p nh n gi ự ế th c t cha ta.

ồ ư ạ ọ ậ ị Ế Ứ 3. CÁCH TH C TI N HÀNH ả ả ệ 3.1. Khai thác hi u qu  b n đ  t ử ớ    duy trong d y h c ôn t p L ch s  l p

7

ả ử ụ ữ ữ ộ

ế ộ ộ

ệ ố ộ ứ ủ ạ ủ ề ệ ươ ặ ng hay m t cu n sách, … m t cách rõ ràng, m ch l c, logic và đ c bi t là d

ể ợ ổ

ệ   ươ ng pháp h u ích trong vi c  duy là m t trong nh ng ph ộ   t, h  th ng hóa ki n th c c a m t bài, m t ch  đ , m t ễ  ầ   ng do đó nó r t phù h p v i các bài ôn t p, t ng k t.” (Theo Tr n ả ồ ư “S  d ng b n đ  t ắ ưở ng, tóm t ộ ố ưở ặ ớ ọ ằ ấ ủ ạ ị trình bày ý t ch phát tri n ý t Đình Châu – Đ ng Th  Thu Th y, d y h c b ng b n đ  t ạ ế ậ ồ ư  duy, NXBGD, 2011)

2

ả ề ủ ồ ư Vi c s  d ng b n đ  t

ể ấ ọ ấ ng, giáo viên và h c sinh có th  s  d ng ph n màu v

ươ ầ ồ

ứ ị ừ ặ ử ụ ế ứ ộ

ế ấ ứ ứ ế ể ạ ổ

ạ ủ ợ   ờ ề ệ ử ụ  duy không m t nhi u th i gian, ti n c a, phù h p ẽ  ể ử ụ ớ ặ v i đ c đi m t ng đ a ph ọ   ờ ả ả ồ ư ề  duy giúp h c lên b ng ho c s  d ng ph n m m (Mindmap). Đ ng th i b n đ  t ả ớ ệ ậ ệ ố   sinh h  th ng hóa ki n th c, ôn t p ki n th c m t cách có hi u qu , ghi nh  nhanh, ế ớ   t, kích thích i chi ti nh  sâu, nh  lâu ki n th c và nhìn th y b c tranh t ng th  mà l ứ h ng thú h c t p và sáng t o c a các em

ọ ừ ế ậ ồ ư ế ộ ả t l p m t b n đ  t c h t ta ch n t

ủ ề

ể ể ệ ộ ụ ủ ế ể

ớ ọ ậ ố ướ ộ   Mu n thi  trung tâm hay m t  duy tr ộ ề ủ ụ ể ộ   ầ ượ ẽ t v  các nhánh đ  th  hi n c  th  n i tiêu đ  c a m t ch  đ . Sau đó ta l n l ộ ộ ủ ề ủ dung c a ch  đ  đó có th  là tên m t cu c kháng chi n, m t m c c a sách giáo   khoa….

ạ ng II và ch

ng III ộ ứ ế ầ

ầ ế ằ ậ ệ ố ơ ồ ư  1009­1407 b ng s  đ  t

ươ ươ ụ ụ ể: Sau khi d y xong  bài 17: Ôn t p ch Ví d  c  th , trong  ệ ậ ạ ọ i ki n th c các cu c kháng ph n Luy n t p giáo viên yêu c u h c sinh h  th ng l   ố ỏ   ặ ạ chi n ch ng ngo i xâm t  duy. Giáo viên đ t các câu h i ồ ọ ể đ  giúp h c sinh hoàn thi n b n đ : ị ừ

ờ ộ ả ầ ượ ươ ả ữ  1009 ­1407 tr i qua nh ng th i kì nào?  ữ ớ ng đ u v i nh ng cu c xâm l ờ   c nào?” (Th i

ẻ gian, l c l

ộ ế ứ ừ ấ ượ duy theo t ng c p đ  ki n th c đã đ ệ ố   c ôn tâp, h  th ng

ừ ệ ử ệ ? L ch s  Vi t Nam t ờ ầ ? Th i Lí­Tr n nhân dân ta đ ự ượ ng k  thù…) ọ ơ ồ ư ? Minh h a s  đ  t ạ ộ (HS ho t đ ng cá nhân)

ơ ồ ọ S  đ  minh h a:

ươ ể ệ ố ứ ế V i ph

ọ ể ề ầ ộ

ổ ể ể ờ ợ ẹ ồ  duy ng

ườ ọ ẽ ớ ớ ng pháp này h c sinh có th  h  th ng hóa ki n th c nhanh   ơ  ự  ớ

ự ổ ứ ả ớ ế ờ chóng, đ ng th i có cái nhìn t ng th  v  các cu c kháng chi n th i Lí­ Tr n. Qua s ổ ườ ạ ồ ư i d y có th  ki m tra kĩ năng nhanh nh n, t ng h p, phân tích các s đ  t ử ủ ọ ệ ị ki n l ch s  c a h c sinh. Còn ng i h c s  có thêm kĩ năng nh  kĩ, nh  lâu, nh ế ứ sâu ki n th c.  ệ 3.2. Phát huy hi u qu  năng l c t ạ ộ  ch c ho t đ ng nhóm

3

ả ệ ự

ỗ ứ ồ ấ ư ậ Nhóm ho t đ ng có hi u qu  là nhóm g m các thành viên có năng l c đa   ộ   h  năng nh n th c cao, trung bình và th p... V i nhóm nh  v y, m i m t

ắ ả ớ ệ

ự ưở

ỗ ệ ụ ề ạ ộ

ỉ ạ ộ ậ ạ ả d ng: K ề ầ ế ẽ ứ ự ấ v n đ  c n gi ề ỗ M i nhóm đ u có 1 nhóm tr ầ ổ

ọ ắ ệ ế ợ ỗ ụ hi chép, tóm t ạ ư  có nhi m v  g

ờ ề

ủ ộ ủ ạ ạ ự ế ể ầ c giao c a nhóm, ghi l ổ i s  ti n b  c a b n đ  báo cáo th y cô.

ặ ệ ủ ế ả

ế ắ

ừ ồ c giao qua t ng ho t đ ng.

ơ ự i quy t s  ch a đ ng s  cân nh c toàn di n h n. ng có năng l c đi u hành. Các thành viên trong   ầ   nhóm c n có nhi m v , vai trò rõ ràng. Sau m i ho t đ ng nhóm, các thành viên c n ộ thay đ i vai trò cho nhau, tránh tình tr ng m i thành viên ch  đóng m t vai trò trong   ổ ế   ờ t m i ý ki n, t ng h p ý ki n, th i gian quá lâu. Th  kí ụ  ế ồ ệ đ ng th i cùng các thành viên trong nhóm trao đ i, đóng góp ý ki n v  nhi m v ượ  Báo cáo viên  đ ả   i thay m t các thành viên trong nhóm báo cáo k t qu  làm vi c c a nhóm mình và gi ổ   ờ ướ ớ ắ c l p, đ ng th i cùng các thành viên trong nhóm trao đ i, trình ý ki n th c m c tr ệ ạ ộ ụ ượ ế đóng góp ý ki n v  nhi m v  đ ạ ộ ự ư ượ ớ c năng l c t

V i cách th c ho t đ ng nhóm, h c sinh s  phát huy đ ố ề ứ ộ ủ ộ ẽ ả ợ ấ

ượ ệ

ề ọ

ể ề ầ ở ờ

ậ ụ ụ Ví d  khi d y ph n tìm hi u v  các cu c kháng chi n th i Lí ­ Tr n  ươ ạ ộ ứ bài 17: ể

ọ  duy   ệ   ệ theo b n c p đ  c a b  môn, tăng tính hi u qu , h p tác trong quá trình làm vi c. ổ   ạ ộ Các thành viên trong nhóm đ u đ c ho t đ ng, rèn luy n kĩ năng phân tích, t ng ứ ế ợ h p, v n d ng ki n th c đã h c vào th c t ầ ạ ng II và ch ể ế , giáo viên s  d ng hình th c ho t đ ng nhóm đ ố ủ ế ự ế ộ ố  cu c s ng. ộ ử ụ ng III ề ấ ả i quy t các v n đ  m u ch t c a bài.

ấ ạ ộ ệ ậ ớ ề ờ ươ ậ Ôn t p ch ộ huy đ ng trí tu  t p th , gi             GV chia l p thành 4 nhóm, ho t đ ng trong th i gian 5 phút các v n đ  sau:

ặ ộ ườ ủ ậ ng Ki

ề ể ố ấ ệ t? ặ ủ Nhóm 1: Nh n xét v  cách đánh gi c đ c đáo c a Lí Th Nhóm 2: So sánh đi m gi ng và khác nhau trong cách đánh gi c c a nhà Lý

và nhà Tr n?ầ

ữ ươ ề Nhóm 3: Tìm nh ng t m g

ọ ậ ướ ượ ể ng tiêu bi u v  lòng yêu n c Mông –Nguyên? Em h c t p đ ờ c trong th i kì   ữ   c gì qua nh ng

ươ ấ ượ ố kháng chi n ch ng quân xâm l ấ t m g ế ng đó?

ố ộ ế ợ ủ i c a cu c kháng chi n ch ng quân

ọ ấ ủ xâm l

ờ ỏ ậ ụ ắ Nhóm 4: Phân tích nguyên nhân th ng l ố c T ng c a nhà Lý? Theo em nguyên nhân nào là quan tr ng nh t? ạ ộ ắ

ể ự ợ ủ

ế ầ

ượ ấ ả ờ ị ồ ỡ c t

ề ầ

ụ ệ ậ   t ôn t p

L ch s  l p 7 ư ử ị L ch s  là khôi ph c l

ủ ộ ị ồ ạ ọ ứ ư ứ

ữ ơ ở ấ ủ ự ệ ị ử ừ ệ ả ị ự ệ   ụ ạ i cho h c sinh nh ng s  ki n   i trong quá kh . Trên c  s  đó hình    đó giúp các em đi sâu vào b n ch t c a s  ki n l ch

ượ ớ Ho t đ ng nhóm v i câu h i mang tính v n d ng cao, trong th i gian ng n, cá ể ệ ậ ọ nhân h c sinh khó có th  hoàn thành. Trí tu  t p th , s  h p tác c a các thành viên ạ ộ ầ trong nhóm lúc này là c n thi t. Trong quá trình ho t đ ng nhóm, giáo viên c n quan ờ ệ t c  các nhóm, đ ng th i k p th i phát hi n và giúp đ  các sát, bao quát đ ạ ộ ể ấ ả ủ ặ nhóm g p khó khăn, đ  t t c  các nhóm đ u hoàn thành ph n ho t đ ng c a mình. ạ ọ ế ườ ứ 3.3. Tăng c ng  ng d ng công ngh  thông tin trong d y h c ti ử ớ ặ Đ c tr ng c a b  môn  ử ầ ử  b c tranh l ch s  g n nh  nó đã t n t ị l ch s , thành các khái ni m l ch s , t s . ử

ố ượ ư ậ ử ộ ị Nh  v y, đ i t

ọ ậ ủ ộ ng h c t p c a b  môn  ả ứ ệ ậ ờ ứ ề L ch s  thu c v  quá kh , cho nên   ề ự ệ   ể ấ ự ệ th i gian càng lùi xa thì vi c nh n th c b n ch t s  ki n và hi u sâu v  s  ki n

4

ộ ọ ể ự

ể ư ố ượ   ng ể

ừ ứ càng khó. Thêm vào đó h c sinh không th  quan sát "tr c quan sinh đ ng" đ i t ệ nghiên c u nh  các môn khoa h c t ố s ng l

ậ ị ủ ọ ự ử ư ộ

ạ ả ư ươ ứ i s  ki n, ớ ặ ạ l nhiên, giáo viên không th  làm thí nghi m đ i trong quá kh .  ệ ụ ộ i là m t ph

ộ ổ ọ

ơ ự ạ ự ệ  nhân v t l ch s  nh  đã t ng t n t ồ ạ ậ ệ V i đ c tr ng đó c a b  môn thì vi c v n d ng Công ngh  thông tin vào   ấ   ả ng pháp r t nh  tranh  nh, video  ả giúp h c sinh có cái nhìn t ng th , tr c quan, sinh đ ng v  b c tranh ề ứ ể ự   ọ

ố ộ ợ ụ

ọ ầ ạ ng II và ch

ặ ậ ế ể ượ ư gi ng d y thông qua các kênh hình  ệ có hi u qu ,  ử g i cho h c sinh có s  yêu thích môn h c này h n. ị l ch s ,  ể Ví d  khi d y ph n tìm hi u các cu c kháng chi n ch ng quân xâm l ng III , giáo viên s  d ng video đ  tái hi n l ố ượ ế ử ụ ố c T ng ho c ch ng quân xâm l

ọ ể ượ ở   c   bài ộ   ệ ạ i cu c   c Mông – Nguyên ầ  Sau khi cho h c sinh xem xong, giáo viên ki m tra kĩ năng

ỏ ậ

ế ế ủ ươ ươ 17: Ôn t p ch ố kháng chi n ch ng quân xâm l ủ c a nhà Lí và nhà Tr n. ằ nh n th c c a các em b ng các câu h i sau: ắ ầ

ộ ố ế ượ ố   c T ng ộ i kháng chi n trong cu c kháng chi n ch ng quân xâm l

ặ ượ c Mông ­ Nguyên có gì đ c bi

ủ ế ệ t? ư ế

ễ ế ứ ủ ờ ­ Th i gian b t đ u và k t thúc c a cu c kháng chi n? ố ườ ­ Đ ng l ố và ch ng quân xâm l ấ ầ ­ Tinh th n đ u tranh c a quân và dân ta nh  th  nào? ớ Khác v i các ph

ể ọ ủ ừ ọ ạ  duy, t

ạ ệ ọ ế ẽ ừ ự ơ  H c sinh v a xem, v a t ế

ưở ỏ

ượ ứ ắ

ớ ử ừ ế ị ộ

ế ố ạ c đã h c trong ch

ạ ậ

ọ ằ ệ ng pháp d y h c b ng vi c thi

ậ ắ ở ọ

ọ ế ơ

ử ễ ạ c đ , di n đ t, x  lý tình hu ng…làm cho ti

ơ

ươ ắ   ng pháp cũ, giáo viên trình bày di n bi n, h c sinh l ng ộ   ề ệ i, vi c đ  h c sinh xem video v  cu c kháng chi n s  tác đ ng nghe và trình bày l ọ ư ưở ế ư ng c a h c sinh h n.    t m nh đ n t  mình tái ả ộ ứ ế ắ   hi n, và kh c sâu ki n th c. Cùng m t lúc các em ph i phát huy h t các kĩ năng ộ ế ể ờ ư ạ ả ờ ữ ồ ể ể i nh ng n i dung c n thi   i các nghe, nhìn, đ ng th i l u l t đ  có th  hi u và tr  l ọ ặ ượ ế   t liên t c nghe video, h c sinh bi câu h i giáo viên đ t ra. Sau khi đ ng, so sánh, ứ ế ế ướ ọ ế ố   c ý c đây, bi đ i chi u v i các ki n th c đã h c tr t kh c sâu ki n th c, rút ra đ ế ứ ượ ề ệ ố nghĩa l ch s  t ng giai đo n và h  th ng hóa đ   c ki n th c v  các cu c kháng ươ ọ ươ ượ ng III.  ng II và ch chi n ch ng quân xâm l ằ ơ ứ 3.4. Đa d ng hóa hình th c ôn t p b ng các trò ch i ế ế ơ ươ ạ t k  các trò ch i có ý nghĩa vô cùng quan Ph ặ ế ổ ệ ố ớ t là đ i v i các bài ôn t p, t ng k t, b i nó giúp h c sinh kh c sâu tr ng, đ c bi ệ ẻ ả ễ ộ ứ ki n th c m t cách d  dàng vì tâm lý tho i, vui v . Trò ch i cũng rèn luy n kĩ năng ế ọ ố ồ ượ ử ụ phán đoán, s  d ng l t h c sinh ệ ự ẫ ộ  giác h n. đ ng, h p d n, ít nhàm chán, kích thích các em làm vi c t ị ẩ ấ ể

ự ế ả ờ ọ ị ướ ẩ ẩ ỏ

ng cho h c sinh…thì giáo viên ph i là ng ả ươ ắ ả ứ ế ả

ướ ư ữ ậ ỏ

ả ủ ệ ự ỏ ơ ơ ị ơ ch i, chu n b  câu h i, d  ki n tr ọ ưở th ườ ọ ạ nh y. Còn ng nhanh tr viên trong đ i cũng góp ph n không nh  cho s  thành công c a trò ch i.

ư ề

ử ề ả ọ Có r t nhi u trò ch i nh  Ai là tri u phú, rung chuông vàng, đóng vai nhân ạ   i c nhi u h c sinh yêu thích và mang l

ố ơ ả ả ệ ư ự   Đ  trò ch i thành công ngoài vi c giáo viên chu n b  chu đáo nh  l a ch n trò ọ ố c các tình hu ng h c sinh tr  l   i, chu n b  quà ườ ẫ i d n ch ng trình khéo léo, nhanh   ạ  ắ ắ i h c ph i có ki n th c sâu s c, ch c ch n cùng kĩ năng ph n x ố ợ c các câu h i giáo viên đ a ra. Vi c ph i h p th o lu n gi a các thành   ộ ấ ậ ị v t l ch s , gi ệ hi u qu  cao là trò ch i gi ầ ệ ơ ơ ượ ư i câu đ ...nh ng trò ch i đ ử ữ ị i ô ch  l ch s .

5

ậ ầ ụ ủ ng III, ng II và ch giáo

ơ ắ ứ ươ ọ

ọ ớ ơ ộ

ứ ế ế ơ

ụ ể ừ ọ ừ ơ ể ữ ứ ệ ế

ữ ả ọ

ượ ơ ứ ộ

ờ ọ h c căng th ng.

ườ ả i s ng khoái sau nh ng gi C

ố ọ ế ả ọ   , tôi ti n hành kh o sát vào cu i h c kì II năm h c

ả ư ạ ươ ậ ụ Ví d  trong ph n v n d ng c a bài 17 ôn t p ch ọ (Có minh h a kèm theo) ế ữ ể ử ụ viên s  d ng trò ch i ô ch  đ  kh c sâu ki n th c bài h c.  ố ả ạ   ệ ế ử ụ i S  d ng trò ch i khi n không khí l p h c sôi đ ng, cu n hút mà hi u qu  l ọ   ộ ượ ọ cao. H c sinh có th  v a h c v a ch i. Sau khi ti p thu m t l ng ki n th c, h c ế ậ   sinh v n d ng vào trò ch i đ  tái hi n nh ng ki n th c mình bi t và giáo viên cũng ộ ế ọ ớ ắ ể ể t h c v i hình c h c sinh n m nh ng gì trong bài gi ng. M t ti có th  ki m tra đ   ị ự ứ ổ ứ ọ   ử th c t  ch c trò ch i đã kích thích h ng thú, s  ham thích b  môn L ch s  trong h c ữ ẳ ữ ạ sinh, t o ra nh ng tràng c Ả Ạ ƯỢ Ế III. K T QU  Đ T Đ ệ ụ   Sau khi áp d ng bi n pháp ư i nh  sau: ế 2019­2020 k t qu  đ a l

ướ Trung bình D i trung bình Khá ­ Gi iỏ L pớ

ố ổ T ng s ọ h c sinh

40 40 80 SL 27 25 52 7A 7B C ngộ % 10,0 10,0 10,0 % 22,5 27,5 25,0

ị ấ ả SL 9 11 20 ấ ượ c ch t l Qua b ng th ng kê ta th y đ

ả ệ

ế ứ ơ ả

ế ặ

ộ ươ ệ ệ SL 4 4 8 ụ   ử ng môn L ch s  sau khi áp d ng ạ   i trung bình gi m m nh so ị ử  ế ậ   t v n ự ự  ự ọ    h c, ữ c đây n a mà th c s ng pháp t

ậ ộ

ụ ữ ề V  phía giáo viên trong t

ệ ề ự ả % 67,5 62,5 65,0 ố ượ ể ố ọ ượ ả ướ ệ c c i thi n đáng k . S  h c sinh d bi n pháp đã đ ố ọ ỏ ứ ươ ọ ớ ướ ng  ng là s  h c sinh khá gi i và h c sinh yêu thích môn L ch s v i tr c đó. T ầ ắ ế ượ c ki n th c c  b n, bi tăng lên.                            H u h t các em n m đ ậ ư ướ ề ụ t ôn t p không còn n ng n  nh  tr d ng và làm bài, các ti ở ặ ẫ ấ t đã rèn luy n cho các em ph tr  nên sinh đ ng, h p d n, đ c bi ổ ế ự  ôn luy n qua các bài ôn t p, t ng k t m t cách ch  đ ng.  t ậ   ổ  sau khi áp d ng bi n pháp đ u đ a ra nh ng nh n ầ   ế c đ u đó ph n ư i v  n i dung. Nh ng k t qu  b

ả ướ ầ ắ ả ề ộ ạ ớ ụ ệ ậ ọ t ôn t p là đúng đ n.

ử ụ ứ ọ Khâu quan tr ng nh t trong s  d ng các bi n pháp nghiên c u là cách th c t

ệ ọ ủ ậ

ỗ ệ ố ố ả ượ

ứ ứ ị ử ọ

ờ ợ ế ượ ế ằ

ủ ự

ầ ả ơ ệ ữ ự ả ủ ộ ệ ữ ự xét tích c c, gi m b t áp l c quá t ế ệ nào nói lên vi c áp d ng bi n pháp vào d y h c các ti ấ ứ ổ  ế   ấ ẫ ạ ộ ế t ôn t p cho khoa h c, h p d n, cu n hút, ph  kín ki n ch c các ho t đ ng trong ti ơ ạ ơ ồ ằ th c, xâu chu i h  th ng b ng các s  đ , trò ch i t o đ   c c m giác thích nghe ị ử ử ị ế ạ t d y L ch s . L ch s , thích h c L ch s , và ch  đ i đ n ti ủ   ậ ệ ậ ở ộ ụ Mong r ng, bi n pháp trên đ t ôn t p c a c v n d ng m  r ng cho các ti ấ ươ ố ớ   ng trình THCS. R t mong s  đóng góp c a quý th y cô giáo các kh i l p trong ch ệ ể ữ đ  nh ng gi ơ i pháp trên th c hi n h u hi u h n. Tôi xin chân thành c m  n!

6

7