Ả Ệ Ọ Ạ Ệ Ế
Ậ Ị Ệ I. TÊN BI N PHÁP: NÂNG CAO HI U QU VI C D Y H C CÁC TI T ÔN T P L CH S L P Ử Ớ 7.
Ộ
Ệ II. N I DUNG Ọ 1. LÍ DO CH N BI N PHÁP
ị ộ ử ậ ổ
ứ ữ ề ị
ố 1.1. Tình hu ng chung ườ B môn L ch s trong nhà tr ọ ể ủ ị ạ ế ớ D y h c l ch s
ộ ố ự ệ ứ ộ ử i. ẫ ộ ỉ ữ ấ
ứ ọ
ử ậ ị ệ ố ạ ủ ế ộ ố ơ ả ị ử ở ử ư ị ớ ng ph thông nói chung và l p 7 b c THCS nói ự ủ ờ ề riêng có ch c năng trang b cho h c sinh nh ng tri th c v nhi u lĩnh v c c a đ i ử ọ ị ố s ng xã h i theo quá trình phát tri n c a l ch s dân t c và th gi ề ệ không ch cung c p m t s s ki n, nhân v t l ch s , nh ng m u chuy n v quá ươ ứ ng kh , mà c b n là hình thành cho h c sinh h th ng ki n th c khoa h c và ph ầ pháp t ọ duy l ch s b i vì “L ch s là th y d y c a cu c s ng”.
ậ ạ ử ỗ ọ ươ ôn t p cu i ch
ố ọ ố ng có v trí, vai trò h t s c quan tr ng.
ữ ệ
ườ ả ỹ ả ự
ướ ầ ọ ị ả ạ ộ t
ố ọ ị ng, cu i m i h c kì, Trong quá trình d y h c l ch s , các bài ọ ố ừ ủ ậ ế ứ ị Ôn t p v a c ng c tri cu i năm h c th ừ ạ ứ ọ ử ủ ữ th c, v a t o kh năng cho giáo viên s a ch a nh ng sai l ch c a h c sinh, rèn ỹ ệ ạ ủ ọ ủ ộ Các luy n k năng, k x o, phát huy tính tích c c, ch đ ng, sáng t o c a h c sinh. ậ ế ế ế ộ ể ị ẩ t ôn t p là b c chu n b cho ki m tra đánh giá sau m t quá trình ti p thu ki n ti ụ ư ưở ứ th c và góp ph n giáo d c t ng, tình c m, thái đ đúng trong d y và h c l ch s .ử
ạ
ắ ị ọ ẽ ử ng pháp d y h c s khó có th d n d t h c sinh h
t ôn t p trong ch ươ ắ ứ ị ế ấ ễ ể ể ướ ấ ế ộ ạ ươ ng trình l ch s là m t d ng bài khó, n u ệ ắ ọ ể ẫ ạ ườ ạ ậ ượ ử ộ c. V y nên ng i d y ế ọ ẫ ng d n h c sinh ti p thu bài
ượ ử ữ ề ầ ạ ự 1.2. Th c tr ng ậ ế ọ D y h c các ti giáo viên không n m ch c ph ố ỗ th ng, xâu chu i các ki n th c l ch s m t cách logic đ ệ ả ph i tìm bi n pháp d hi u nh t, khái quát nh t, đ h ả ệ ọ h c hi u qu . Trong nh ng năm g n đây, môn L ch s đã đ ọ c khá nhi u h c sinh và ph
ở ộ ỗ
ứ ắ ự ế ề ớ ụ ị ế ư huynh quan tâm. Nhi u em say s a tìm tòi, khám phá m r ng và xâu chu i ki n c ni m đam mê th c g n v i th c t
ề ạ ượ nên t o đ ọ ị ộ ư ọ ộ khi h c b môn. ọ
ơ ả ấ ữ ợ ở ộ ầ ớ ề
ạ ạ ặ ố
ề ồ ớ ạ ạ
ư ứ ổ ả ườ ự ọ
ờ ọ ế ủ ng đ n tâm lý chung c a ph huynh và xã h i.
ắ ụ ộ ề ỏ ị
ỏ ế ấ ả ọ ọ
i đ n t ể ự ọ ộ giác, say mê khám phá, đ ch t l
ữ ệ ở
ế ạ ậ ố ượ ậ ọ ề ử ứ Tuy nhiên ph n l n h c sinh ch a h ng thú khi h c b môn L ch s , nhi u ộ ố iáo viên ọ ủ em c m th y n ng n và lo s b i đ dài c a môn h c. H n n a m t s g ấ ườ ế ộ ớ v i tâm lý mu n d y h t n i dung bài d y ôn nên th ng ôm đ m, cung c p quá ươ ệ ộ nhi u thông tin cùng m t lúc, ch a m nh d n trong vi c đ i m i ph ng pháp ôn ế ậ ng c ng nh c, gây áp l c cho c giáo viên và h c sinh, t p, vì th mà gi h c th ộ ưở ả làm nh h ề ố ử ả B n thân tôi v i ni m yêu thích b môn L ch s , mong mu n lan t a ni m ạ t c h c sinh đ i trà, giúp các ị ng b môn L ch s ngày ấ ệ ươ ng pháp hi u qu nh t ườ o . D c tôi coi tr ng th ớ ủ ủ đam mê c a mình và c a các em h c sinh gi ấ ượ ộ em h c m t cách t càng nâng cao v ng ch c. Vì v y vi c trăn tr , tìm tòi ph trong ti ắ ố t d y ôn t p cu i kì, cu i năm đ ử ả ầ ư ng xuyên đ u t
1
ả ệ ạ ọ ệ ế ậ ị ọ ệ “Nâng cao hi u qu vi c d y h c các ti t ôn t p L ch s ử
đó tôi ch n bi n pháp: ớ l p 7”.
ượ ử ớ ế ả Khi đ
ị ướ ả ứ c phân công gi ng d y môn L ch s l p 7 tôi ti n hành kh o sát vào ự ng cho quá trình nghiên c u và th c
ố ọ ệ ự ế ủ ọ ệ ư ế ạ ể ị ả cu i h c kì I năm h c 20192020 đ đ nh h ầ hi n d ki n c a bi n pháp. K t qu ban đ u nh sau:
Khá Gi iỏ L pớ
ố ổ T ng s ọ h c sinh
7A 7B C ngộ 40 40 80 SL 11 9 20 % 27,5 22,5 25.0 Trung bình % SL 42,5 17 47,5 19 45,0 36 ướ D i trung bình SL 12 12 24 % 30,0 30,0 30,0
ả ướ ể
ớ h c sinh d ị ấ ỉ ệ ọ T k t qu trên tôi th y t l ọ ạ ơ
ự ủ ự ử ạ ị
ả ế ậ ả ườ ử ấ ộ ị
ừ ế ứ ọ ấ ượ ng môn L ch s trong tr ữ ệ ư ở
ộ ố ả ế ủ ọ ể ắ ạ ọ
ọ ị ư i đi m trung bình còn cao, ch a ữ ươ ng x ng v i năng l c c a h c sinh trên đ a bàn tôi đang gi ng d y. H n n a t ế ượ ng h c sinh có năng l c và yêu thích môn l ch s còn h n ch . V y lí do gì khi n l ư ậ ầ ng THCS th p nh v y, ph i chăng có m t ph n ch t l ự ữ ừ ạ ử ủ trách nhi m c a nh ng giáo viên d y s nh tôi. T nh ng trăn tr trên tôi đã l a ữ ụ ằ ch n và tri n khai m t s gi i pháp nh m kh c ph c nh ng h n ch c a h c sinh ử khi h c L ch s .
Ụ
ệ ệ ả ệ ạ ọ
ị ướ ậ ớ ổ ư đã đ a ra h
ạ ử
ỗ ẹ Ệ ế “Nâng cao hi u qu vi c d y h c các ti ủ ớ ọ ế i chu i ki n th c đã đ
ọ ượ ọ c h c tr ế ệ ệ ố ồ ưỡ ộ ướ ứ ệ
ả ế ệ ả ọ Ủ 2. M C ĐÍCH C A BI N PHÁP ậ ệ ự Th c hi n bi n pháp: t ôn t p ầ ử ớ ng m i trong đ i m i cách d y ôn t p c a th y và L ch s l p 7” ậ ọ cách h c ôn t p c a trò, qua đó giúp giáo viên và h c sinh x lý bài h c m t cách ạ ệ c đó. nh nhàng, hi u qu trong vi c h th ng l ỹ iúp ủ ả ứ ệ ố ậ ng k năng ôn t p, h th ng hóa ki n th c, g ồ ạ . Đ ng th i tin, logic, sáng t o ệ góp ph nầ nâng cao hi u qu h ọ ờ h c sinh ph i ch ọ ậ c t p và k t qu
ệ ổ ự ứ ạ
ờ ọ ọ ạ ế ọ ươ ử ừ h c L ch s . T đó, h c sinh bi
t, giáo viên thay đ i ph ậ ộ ố ệ ắ ử ủ ữ ố ị ệ ạ ể ế i đ bi và cu c s ng hi n t ng pháp d y h c t o nên s h ng thú cho các ớ ở ộ t m r ng, liên h g n v i ị ề gìn truy n th ng l ch s c a ông ọ t trân tr ng, gi
ủ ả ầ Bi n pháp góp ph n b i d ượ ự ự ọ cho h c sinh phát huy đ c s t ộ ủ đ ng trong vi c h c c a mình, ể ki m tra đánh giá. ặ Đ c bi ế em khi ti p nh n gi ự ế th c t cha ta.
ồ ư ạ ọ ậ ị Ế Ứ 3. CÁCH TH C TI N HÀNH ả ả ệ 3.1. Khai thác hi u qu b n đ t ử ớ duy trong d y h c ôn t p L ch s l p
7
ả ử ụ ữ ữ ộ
ế ộ ộ
ệ ố ộ ứ ủ ạ ủ ề ệ ươ ặ ng hay m t cu n sách, … m t cách rõ ràng, m ch l c, logic và đ c bi t là d
ể ợ ổ
ệ ươ ng pháp h u ích trong vi c duy là m t trong nh ng ph ộ t, h th ng hóa ki n th c c a m t bài, m t ch đ , m t ễ ầ ng do đó nó r t phù h p v i các bài ôn t p, t ng k t.” (Theo Tr n ả ồ ư “S d ng b n đ t ắ ưở ng, tóm t ộ ố ưở ặ ớ ọ ằ ấ ủ ạ ị trình bày ý t ch phát tri n ý t Đình Châu – Đ ng Th Thu Th y, d y h c b ng b n đ t ạ ế ậ ồ ư duy, NXBGD, 2011)
2
ả ề ủ ồ ư Vi c s d ng b n đ t
ể ấ ọ ấ ng, giáo viên và h c sinh có th s d ng ph n màu v
ươ ầ ồ
ứ ị ừ ặ ử ụ ế ứ ộ
ế ấ ứ ứ ế ể ạ ổ
ạ ủ ợ ờ ề ệ ử ụ duy không m t nhi u th i gian, ti n c a, phù h p ẽ ể ử ụ ớ ặ v i đ c đi m t ng đ a ph ọ ờ ả ả ồ ư ề duy giúp h c lên b ng ho c s d ng ph n m m (Mindmap). Đ ng th i b n đ t ả ớ ệ ậ ệ ố sinh h th ng hóa ki n th c, ôn t p ki n th c m t cách có hi u qu , ghi nh nhanh, ế ớ t, kích thích i chi ti nh sâu, nh lâu ki n th c và nhìn th y b c tranh t ng th mà l ứ h ng thú h c t p và sáng t o c a các em
ọ ừ ế ậ ồ ư ế ộ ả t l p m t b n đ t c h t ta ch n t
ủ ề
ể ể ệ ộ ụ ủ ế ể
ớ ọ ậ ố ướ ộ Mu n thi trung tâm hay m t duy tr ộ ề ủ ụ ể ộ ầ ượ ẽ t v các nhánh đ th hi n c th n i tiêu đ c a m t ch đ . Sau đó ta l n l ộ ộ ủ ề ủ dung c a ch đ đó có th là tên m t cu c kháng chi n, m t m c c a sách giáo khoa….
ạ ng II và ch
ng III ộ ứ ế ầ
ầ ế ằ ậ ệ ố ơ ồ ư 10091407 b ng s đ t
ươ ươ ụ ụ ể: Sau khi d y xong bài 17: Ôn t p ch Ví d c th , trong ệ ậ ạ ọ i ki n th c các cu c kháng ph n Luy n t p giáo viên yêu c u h c sinh h th ng l ố ỏ ặ ạ chi n ch ng ngo i xâm t duy. Giáo viên đ t các câu h i ồ ọ ể đ giúp h c sinh hoàn thi n b n đ : ị ừ
ờ ộ ả ầ ượ ươ ả ữ 1009 1407 tr i qua nh ng th i kì nào? ữ ớ ng đ u v i nh ng cu c xâm l ờ c nào?” (Th i
ẻ gian, l c l
ộ ế ứ ừ ấ ượ duy theo t ng c p đ ki n th c đã đ ệ ố c ôn tâp, h th ng
ừ ệ ử ệ ? L ch s Vi t Nam t ờ ầ ? Th i LíTr n nhân dân ta đ ự ượ ng k thù…) ọ ơ ồ ư ? Minh h a s đ t ạ ộ (HS ho t đ ng cá nhân)
ơ ồ ọ S đ minh h a:
ươ ể ệ ố ứ ế V i ph
ọ ể ề ầ ộ
ổ ể ể ờ ợ ẹ ồ duy ng
ườ ọ ẽ ớ ớ ng pháp này h c sinh có th h th ng hóa ki n th c nhanh ơ ự ớ
ự ổ ứ ả ớ ế ờ chóng, đ ng th i có cái nhìn t ng th v các cu c kháng chi n th i Lí Tr n. Qua s ổ ườ ạ ồ ư i d y có th ki m tra kĩ năng nhanh nh n, t ng h p, phân tích các s đ t ử ủ ọ ệ ị ki n l ch s c a h c sinh. Còn ng i h c s có thêm kĩ năng nh kĩ, nh lâu, nh ế ứ sâu ki n th c. ệ 3.2. Phát huy hi u qu năng l c t ạ ộ ch c ho t đ ng nhóm
3
ả ệ ự
ỗ ứ ồ ấ ư ậ Nhóm ho t đ ng có hi u qu là nhóm g m các thành viên có năng l c đa ộ h năng nh n th c cao, trung bình và th p... V i nhóm nh v y, m i m t
ắ ả ớ ệ
ự ưở
ỗ ệ ụ ề ạ ộ
ỉ ạ ộ ậ ạ ả d ng: K ề ầ ế ẽ ứ ự ấ v n đ c n gi ề ỗ M i nhóm đ u có 1 nhóm tr ầ ổ
ọ ắ ệ ế ợ ỗ ụ hi chép, tóm t ạ ư có nhi m v g
ờ ề
ủ ộ ủ ạ ạ ự ế ể ầ c giao c a nhóm, ghi l ổ i s ti n b c a b n đ báo cáo th y cô.
ặ ệ ủ ế ả
ế ắ
ừ ồ c giao qua t ng ho t đ ng.
ơ ự i quy t s ch a đ ng s cân nh c toàn di n h n. ng có năng l c đi u hành. Các thành viên trong ầ nhóm c n có nhi m v , vai trò rõ ràng. Sau m i ho t đ ng nhóm, các thành viên c n ộ thay đ i vai trò cho nhau, tránh tình tr ng m i thành viên ch đóng m t vai trò trong ổ ế ờ t m i ý ki n, t ng h p ý ki n, th i gian quá lâu. Th kí ụ ế ồ ệ đ ng th i cùng các thành viên trong nhóm trao đ i, đóng góp ý ki n v nhi m v ượ Báo cáo viên đ ả i thay m t các thành viên trong nhóm báo cáo k t qu làm vi c c a nhóm mình và gi ổ ờ ướ ớ ắ c l p, đ ng th i cùng các thành viên trong nhóm trao đ i, trình ý ki n th c m c tr ệ ạ ộ ụ ượ ế đóng góp ý ki n v nhi m v đ ạ ộ ự ư ượ ớ c năng l c t
V i cách th c ho t đ ng nhóm, h c sinh s phát huy đ ố ề ứ ộ ủ ộ ẽ ả ợ ấ
ượ ệ
ề ọ
ể ề ầ ở ờ
ậ ụ ụ Ví d khi d y ph n tìm hi u v các cu c kháng chi n th i Lí Tr n ươ ạ ộ ứ bài 17: ể
ọ duy ệ ệ theo b n c p đ c a b môn, tăng tính hi u qu , h p tác trong quá trình làm vi c. ổ ạ ộ Các thành viên trong nhóm đ u đ c ho t đ ng, rèn luy n kĩ năng phân tích, t ng ứ ế ợ h p, v n d ng ki n th c đã h c vào th c t ầ ạ ng II và ch ể ế , giáo viên s d ng hình th c ho t đ ng nhóm đ ố ủ ế ự ế ộ ố cu c s ng. ộ ử ụ ng III ề ấ ả i quy t các v n đ m u ch t c a bài.
ấ ạ ộ ệ ậ ớ ề ờ ươ ậ Ôn t p ch ộ huy đ ng trí tu t p th , gi GV chia l p thành 4 nhóm, ho t đ ng trong th i gian 5 phút các v n đ sau:
ặ ộ ườ ủ ậ ng Ki
ề ể ố ấ ệ t? ặ ủ Nhóm 1: Nh n xét v cách đánh gi c đ c đáo c a Lí Th Nhóm 2: So sánh đi m gi ng và khác nhau trong cách đánh gi c c a nhà Lý
và nhà Tr n?ầ
ữ ươ ề Nhóm 3: Tìm nh ng t m g
ọ ậ ướ ượ ể ng tiêu bi u v lòng yêu n c Mông –Nguyên? Em h c t p đ ờ c trong th i kì ữ c gì qua nh ng
ươ ấ ượ ố kháng chi n ch ng quân xâm l ấ t m g ế ng đó?
ố ộ ế ợ ủ i c a cu c kháng chi n ch ng quân
ọ ấ ủ xâm l
ờ ỏ ậ ụ ắ Nhóm 4: Phân tích nguyên nhân th ng l ố c T ng c a nhà Lý? Theo em nguyên nhân nào là quan tr ng nh t? ạ ộ ắ
ể ự ợ ủ
ế ầ
ượ ấ ả ờ ị ồ ỡ c t
ề ầ
ụ ệ ậ t ôn t p
ị
L ch s l p 7 ư ử ị L ch s là khôi ph c l
ủ ộ ị ồ ạ ọ ứ ư ứ
ữ ơ ở ấ ủ ự ệ ị ử ừ ệ ả ị ự ệ ụ ạ i cho h c sinh nh ng s ki n i trong quá kh . Trên c s đó hình đó giúp các em đi sâu vào b n ch t c a s ki n l ch
ượ ớ Ho t đ ng nhóm v i câu h i mang tính v n d ng cao, trong th i gian ng n, cá ể ệ ậ ọ nhân h c sinh khó có th hoàn thành. Trí tu t p th , s h p tác c a các thành viên ạ ộ ầ trong nhóm lúc này là c n thi t. Trong quá trình ho t đ ng nhóm, giáo viên c n quan ờ ệ t c các nhóm, đ ng th i k p th i phát hi n và giúp đ các sát, bao quát đ ạ ộ ể ấ ả ủ ặ nhóm g p khó khăn, đ t t c các nhóm đ u hoàn thành ph n ho t đ ng c a mình. ạ ọ ế ườ ứ 3.3. Tăng c ng ng d ng công ngh thông tin trong d y h c ti ử ớ ặ Đ c tr ng c a b môn ử ầ ử b c tranh l ch s g n nh nó đã t n t ị l ch s , thành các khái ni m l ch s , t s . ử
ố ượ ư ậ ử ộ ị Nh v y, đ i t
ọ ậ ủ ộ ng h c t p c a b môn ả ứ ệ ậ ờ ứ ề L ch s thu c v quá kh , cho nên ề ự ệ ể ấ ự ệ th i gian càng lùi xa thì vi c nh n th c b n ch t s ki n và hi u sâu v s ki n
4
ộ ọ ể ự
ể ư ố ượ ng ể
ừ ứ càng khó. Thêm vào đó h c sinh không th quan sát "tr c quan sinh đ ng" đ i t ệ nghiên c u nh các môn khoa h c t ố s ng l
ậ ị ủ ọ ự ử ư ộ
ạ ả ư ươ ứ i s ki n, ớ ặ ạ l nhiên, giáo viên không th làm thí nghi m đ i trong quá kh . ệ ụ ộ i là m t ph
ộ ổ ọ
ơ ự ạ ự ệ nhân v t l ch s nh đã t ng t n t ồ ạ ậ ệ V i đ c tr ng đó c a b môn thì vi c v n d ng Công ngh thông tin vào ấ ả ng pháp r t nh tranh nh, video ả giúp h c sinh có cái nhìn t ng th , tr c quan, sinh đ ng v b c tranh ề ứ ể ự ọ
ố ộ ợ ụ
ọ ầ ạ ng II và ch
ặ ậ ế ể ượ ư gi ng d y thông qua các kênh hình ệ có hi u qu , ử g i cho h c sinh có s yêu thích môn h c này h n. ị l ch s , ể Ví d khi d y ph n tìm hi u các cu c kháng chi n ch ng quân xâm l ng III , giáo viên s d ng video đ tái hi n l ố ượ ế ử ụ ố c T ng ho c ch ng quân xâm l
ọ ể ượ ở c bài ộ ệ ạ i cu c c Mông – Nguyên ầ Sau khi cho h c sinh xem xong, giáo viên ki m tra kĩ năng
ỏ ậ
ế ế ủ ươ ươ 17: Ôn t p ch ố kháng chi n ch ng quân xâm l ủ c a nhà Lí và nhà Tr n. ằ nh n th c c a các em b ng các câu h i sau: ắ ầ
ộ ố ế ượ ố c T ng ộ i kháng chi n trong cu c kháng chi n ch ng quân xâm l
ặ ượ c Mông Nguyên có gì đ c bi
ủ ế ệ t? ư ế
ễ ế ứ ủ ờ Th i gian b t đ u và k t thúc c a cu c kháng chi n? ố ườ Đ ng l ố và ch ng quân xâm l ấ ầ Tinh th n đ u tranh c a quân và dân ta nh th nào? ớ Khác v i các ph
ộ
ể ọ ủ ừ ọ ạ duy, t
ạ ệ ọ ế ẽ ừ ự ơ H c sinh v a xem, v a t ế
ầ
ưở ỏ
ượ ứ ắ
ớ ử ừ ế ị ộ
ế ố ạ c đã h c trong ch
ạ ậ
ọ ằ ệ ng pháp d y h c b ng vi c thi
ậ ắ ở ọ
ọ ế ơ
ử ễ ạ c đ , di n đ t, x lý tình hu ng…làm cho ti
ơ
ươ ắ ng pháp cũ, giáo viên trình bày di n bi n, h c sinh l ng ộ ề ệ i, vi c đ h c sinh xem video v cu c kháng chi n s tác đ ng nghe và trình bày l ọ ư ưở ế ư ng c a h c sinh h n. t m nh đ n t mình tái ả ộ ứ ế ắ hi n, và kh c sâu ki n th c. Cùng m t lúc các em ph i phát huy h t các kĩ năng ộ ế ể ờ ư ạ ả ờ ữ ồ ể ể i nh ng n i dung c n thi i các nghe, nhìn, đ ng th i l u l t đ có th hi u và tr l ọ ặ ượ ế t liên t c nghe video, h c sinh bi câu h i giáo viên đ t ra. Sau khi đ ng, so sánh, ứ ế ế ướ ọ ế ố c ý c đây, bi đ i chi u v i các ki n th c đã h c tr t kh c sâu ki n th c, rút ra đ ế ứ ượ ề ệ ố nghĩa l ch s t ng giai đo n và h th ng hóa đ c ki n th c v các cu c kháng ươ ọ ươ ượ ng III. ng II và ch chi n ch ng quân xâm l ằ ơ ứ 3.4. Đa d ng hóa hình th c ôn t p b ng các trò ch i ế ế ơ ươ ạ t k các trò ch i có ý nghĩa vô cùng quan Ph ặ ế ổ ệ ố ớ t là đ i v i các bài ôn t p, t ng k t, b i nó giúp h c sinh kh c sâu tr ng, đ c bi ệ ẻ ả ễ ộ ứ ki n th c m t cách d dàng vì tâm lý tho i, vui v . Trò ch i cũng rèn luy n kĩ năng ế ọ ố ồ ượ ử ụ phán đoán, s d ng l t h c sinh ệ ự ẫ ộ giác h n. đ ng, h p d n, ít nhàm chán, kích thích các em làm vi c t ị ẩ ấ ể
ự ế ả ờ ọ ị ướ ẩ ẩ ỏ
ng cho h c sinh…thì giáo viên ph i là ng ả ươ ắ ả ứ ế ả
ướ ư ữ ậ ỏ
ả ủ ệ ự ỏ ơ ơ ị ơ ch i, chu n b câu h i, d ki n tr ọ ưở th ườ ọ ạ nh y. Còn ng nhanh tr viên trong đ i cũng góp ph n không nh cho s thành công c a trò ch i.
ư ề
ử ề ả ọ Có r t nhi u trò ch i nh Ai là tri u phú, rung chuông vàng, đóng vai nhân ạ i c nhi u h c sinh yêu thích và mang l
ố ơ ả ả ệ ư ự Đ trò ch i thành công ngoài vi c giáo viên chu n b chu đáo nh l a ch n trò ọ ố c các tình hu ng h c sinh tr l i, chu n b quà ườ ẫ i d n ch ng trình khéo léo, nhanh ạ ắ ắ i h c ph i có ki n th c sâu s c, ch c ch n cùng kĩ năng ph n x ố ợ c các câu h i giáo viên đ a ra. Vi c ph i h p th o lu n gi a các thành ộ ấ ậ ị v t l ch s , gi ệ hi u qu cao là trò ch i gi ầ ệ ơ ơ ượ ư i câu đ ...nh ng trò ch i đ ử ữ ị i ô ch l ch s .
5
ậ ầ ụ ủ ng III, ng II và ch giáo
ơ ắ ứ ươ ọ
ọ ớ ơ ộ
ứ ế ế ơ
ụ ể ừ ọ ừ ơ ể ữ ứ ệ ế
ữ ả ọ
ượ ơ ứ ộ
ờ ọ h c căng th ng.
ườ ả i s ng khoái sau nh ng gi C
ố ọ ế ả ọ , tôi ti n hành kh o sát vào cu i h c kì II năm h c
ả ư ạ ươ ậ ụ Ví d trong ph n v n d ng c a bài 17 ôn t p ch ọ (Có minh h a kèm theo) ế ữ ể ử ụ viên s d ng trò ch i ô ch đ kh c sâu ki n th c bài h c. ố ả ạ ệ ế ử ụ i S d ng trò ch i khi n không khí l p h c sôi đ ng, cu n hút mà hi u qu l ọ ộ ượ ọ cao. H c sinh có th v a h c v a ch i. Sau khi ti p thu m t l ng ki n th c, h c ế ậ sinh v n d ng vào trò ch i đ tái hi n nh ng ki n th c mình bi t và giáo viên cũng ộ ế ọ ớ ắ ể ể t h c v i hình c h c sinh n m nh ng gì trong bài gi ng. M t ti có th ki m tra đ ị ự ứ ổ ứ ọ ử th c t ch c trò ch i đã kích thích h ng thú, s ham thích b môn L ch s trong h c ữ ẳ ữ ạ sinh, t o ra nh ng tràng c Ả Ạ ƯỢ Ế III. K T QU Đ T Đ ệ ụ Sau khi áp d ng bi n pháp ư i nh sau: ế 20192020 k t qu đ a l
ướ Trung bình D i trung bình Khá Gi iỏ L pớ
ố ổ T ng s ọ h c sinh
40 40 80 SL 27 25 52 7A 7B C ngộ % 10,0 10,0 10,0 % 22,5 27,5 25,0
ị ấ ả SL 9 11 20 ấ ượ c ch t l Qua b ng th ng kê ta th y đ
ả ệ
ế ứ ơ ả
ế ặ
ộ ươ ệ ệ SL 4 4 8 ụ ử ng môn L ch s sau khi áp d ng ạ i trung bình gi m m nh so ị ử ế ậ t v n ự ự ự ọ h c, ữ c đây n a mà th c s ng pháp t
ậ ộ
ụ ữ ề V phía giáo viên trong t
ệ ề ự ả % 67,5 62,5 65,0 ố ượ ể ố ọ ượ ả ướ ệ c c i thi n đáng k . S h c sinh d bi n pháp đã đ ố ọ ỏ ứ ươ ọ ớ ướ ng ng là s h c sinh khá gi i và h c sinh yêu thích môn L ch s v i tr c đó. T ầ ắ ế ượ c ki n th c c b n, bi tăng lên. H u h t các em n m đ ậ ư ướ ề ụ t ôn t p không còn n ng n nh tr d ng và làm bài, các ti ở ặ ẫ ấ t đã rèn luy n cho các em ph tr nên sinh đ ng, h p d n, đ c bi ổ ế ự ôn luy n qua các bài ôn t p, t ng k t m t cách ch đ ng. t ậ ổ sau khi áp d ng bi n pháp đ u đ a ra nh ng nh n ầ ế c đ u đó ph n ư i v n i dung. Nh ng k t qu b
ả ướ ầ ắ ả ề ộ ạ ớ ụ ệ ậ ọ t ôn t p là đúng đ n.
ử ụ ứ ọ Khâu quan tr ng nh t trong s d ng các bi n pháp nghiên c u là cách th c t
ệ ọ ủ ậ
ỗ ệ ố ố ả ượ
ứ ứ ị ử ọ
ờ ợ ế ượ ế ằ
ủ ự
ầ ả ơ ệ ữ ự ả ủ ộ ệ ữ ự xét tích c c, gi m b t áp l c quá t ế ệ nào nói lên vi c áp d ng bi n pháp vào d y h c các ti ấ ứ ổ ế ấ ẫ ạ ộ ế t ôn t p cho khoa h c, h p d n, cu n hút, ph kín ki n ch c các ho t đ ng trong ti ơ ạ ơ ồ ằ th c, xâu chu i h th ng b ng các s đ , trò ch i t o đ c c m giác thích nghe ị ử ử ị ế ạ t d y L ch s . L ch s , thích h c L ch s , và ch đ i đ n ti ủ ậ ệ ậ ở ộ ụ Mong r ng, bi n pháp trên đ t ôn t p c a c v n d ng m r ng cho các ti ấ ươ ố ớ ng trình THCS. R t mong s đóng góp c a quý th y cô giáo các kh i l p trong ch ệ ể ữ đ nh ng gi ơ i pháp trên th c hi n h u hi u h n. Tôi xin chân thành c m n!
6
7