1
MỤC LỤC
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I.Lí do chn đ tài
II.Phạm vi đề tài
III.Phương pháp nghiên cứu
B. NỘI DUNG
I.Cơ sở lí luận
II.Cơ sở thtiễn
III.Giải quyết vấn đề
[[
1.Thực trạng vấn đề
2.Các biện pháp
3.Kết qu
IV.Vn dng phương pháp giao bài tập dự án về nhà vào một bài dạy
1.Thiết kế bài giảng
2.Kết quả khảo sát sau bài giảng
C. KẾT LUẬN
2
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. do chọn đề tài
Lịch sử một môn học giáo dục tình yêu đối với lịch scủa dân tộc
hiểu được lịch sử thế giới. Dy học Lịch sdạy những sự đã xảy ra trong
quá khứ để từ đó áp dng hiện tại và tương lai. Mi bài học đều rất nhiều
s kiện khái niệm lịch sử học sinh phải nhớ hiểu. Trong thực tế hiện nay,
còn nhiều học sinh học sử một cách thụ động, chđơn thuần nhớ kiến thức
một cách máy móc mà chưa hứng thú tự nghiên cứu tự tìm hiểu nghiên cứu.
Học sinh vẫn gọi đó n 2K (khô, khổ). Học sinh dần không coi trọng n
Lịch sử.
Trong khi đó kiến thức lịch sử trong chương trình lớp 7 lại quá nặng đặc
biệt là phần lịch sử Việt Nam. Kiến thức học sinh cần tìm hiểu o dài từ thế kỉ
X đến thế kỉ XIX trải qua nhất nhiều c triều đại như: Ngô- Đinh- Tiền -
Trần- Hậu Lê- Tây Sơn. Trong mi bài dạy lại có quá nhiều sự kiện làm cho học
sinh ít hứng thú học lịch sử vì khó nhớ , khó thuộc
Ngoài ra, do quan niệm sai lệch về vị trí, chức năng của môn lịch sử trong
đời sống xã hội. Một số học sinh phụ huynh thái độ xem thường bộ môn
lịch sử, coi đó n học phụ, môn học thuộc lòng, không cần đầu công sức
nhiều, dẫn đến hậu quhọc sinh không nm đựơc những sự kiện lịch sử bản,
nhớ sai, nhầm lẫn kiến thức lịch sử hiện ợng khá phổ biến trong thực tế
nhiều trường.
Theo GS Đinh Xuân Lâm- Báo tuổi trẻ 1.8.2011: “Lâu nay chúng tôi
vẫn sdụng phương pháp giáo dục theo lối áp đặt. Cả B giáo dục lẫn người
dạy Sử đu quan niệm Slà môn hc thuộc lòng . Thầy vào lớp không có không
gian sáng tạo, hoàn toàn phụ thuộc SGK, đến cu hỏi trên lớp ng n định
SGK”. Kiến thức theo lối duy từ trên xuống, dẫn đến tình trạng bđng, hc
sinh không hứng thú là điều dễ hiểu.
Dạy học hiện nay mun sáng tạo đạt hiểu quả cần phải vận dụng nhiều
phương pháp việc đi mới phương pháp cần thiết đ đảm việc tiếp thu
3
kiến thức của học sinh. Môn lịch smt môn học khó lại càng cần phải s
dụng nhiều phương pháp.
thế đề tài của tôi hướng tới việc vận dụng hợp lí, hiệu qu một trong
nhiều phương pháp dạy học nhằm y hứng thú cho học sinh khi học n lịch
s. cũng đ mong giờ học lịch sử đt được hiệu quả như nó vốn có. Đề tài
i muốn hướng tới trong bài viết này là: Sử dụng phương pháp giao bài
tập dự án về nhà trong dy học môn Lịch sử lớp 7 phần Lịch sử Việt Nam.
Tôi tiến hành nghiên cứu vấn đy xuất phát từ tình yêu niềm tự o nh cho
lịch sử Việt Nam, niềm đam mong muốn tạo hứng thú thật sự cho học
sinh trong mỗi giờ học sử.
II. PHẠM VI ĐỀ TÀI
Trong đề tài nàyi đề cập đếnc nội dung sau:
- Học sinh tự tìm hiểu nghiên cứu kiến thức lịch sử trong việc học môn lịch
s.
- Phần lịch sử Việt Nam lớp 7.
III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
Quá trình thực hiện đề tài này tôi đã sử dụng các phương pháp sau:
- Phương pháp thu thập, sưu tầm liệu , sơ đồ a kiến thức liên quan đến bài
dạy.
- Phương pp hướng dẫn , sử dụng những kiến thức đã tự tìm hiểu đthuyết
trình, hiểu, nhớ về các sự kiện lịch sử.
4
B. NỘI DUNG
I.CƠ SỞ LÍ LUẬN:
Dạy học quá trình lĩnh hội tri thứ hai chiều từ phía giáo viên học
sinh. Giáo viên người truyền thụ, học sinh giữ vai trò người lĩnh hội. Việc
học tập Lịch sử, ng nhọc tập bất cbộ môn o nhà trường, giáo viên tổ
chức cho học sinh nắm bắt kiến thức khoa học, hình thành thế giới quan khoa
học, phẩm chất đạo đức chính trị cho học sinh.Tuy nhiên Lịch sử còn trực tiếp
giáo dục tình cảm, nhận thức lịch sử nhân loại đc biệt lịch sử quê hương đất
nước .Từ đó bồi đp thêm tình yêu và long tự hào về dân tộc mình.
Phương pháp dạy học một trong những yêu cầu quan trọng trong một
giờ học. Việc giáo viên sử dụng nhuần nhuyễn, thuần thục các phương pháp dạy
học sẽ khiến cho giờ học đó đạt hiệu quả mà vẫn sinh động. một trong những
phương pháp đổi mới đó việc giao i tập về nhà cho học sinh tự tìm hiểu
kiến thức lịch sử trong việc dạy học lịch sử.
Dạy học theo dự án là một hình thức dạy học, trong đó học sinh dưới sự
điều khiển và giúp đỡ của giáo viên tự lực giải quyết một nhiệm vụ học tập
mang tính phức hợp không chỉ về mặt lý thuyết mà đặc biệt về mặt thựcnh,
thông qua đó tạo rac sản phẩm thực hành có thể giới thiệu, công b được.
2. Các bước tổ chức dạy học dự án
Bước Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Chuẩn bị
y dựng
ý tưởng,
Lựa chọn
chủ đề,
tiểu ch
đề
Lập kế
hoạch các
y dựng bộu hỏi định
hướng: xuất phát từ nội
dung học và mục tiêu cần
đạt được.
Thiết kế dán: xác định
lĩnh vực thực tiễn ứng dụng
nội dung học, ai cần, ý
tưởng và tên dự án.
Thiết kế các nhiệm vụ cho
HS: làm thế nào đ
ể HS thực
Làm việc nhóm để lựa chọn
chủ đ dự án.
Xây dựng kế hoạch dự án:
c định những công vi
ệc cần
làm, thời gian dự kiến,
phương pháp tiến hành và
phân công công v iệc trong
nhóm.
Chuẩn b các nguồn thông tin
đáng tin cậy để chuẩn bị thực
5
nhiệm vụ
học tập
hiện xong thì bộ câu hỏi
được giải quyết vàc mục
tiêu đồng thời cũng đạt
được.
Chuẩn bị các tài liệu hỗ trợ
GV và HS cũng như các
điều kiện thực hiện dự án
trong thực tế.
hiện dự án.
ng giáo viên thống nhất
các tiêu chí đánh giá dự án.
2. Thực hiện
dự án
Thu thập
thông tin
Thực hiện
điều tra
Thảo luận
với các
thành viên
khác
Tham vấn
giáo viên
hướng dẫn
Theo dõi, hướng dẫn, đánh
giá học sinh trong quá trình
thực hiện dự án
Liên hệ cácsở, khách
mời cần thiết cho HS.
Chuẩn bị cơ sở vật chất, tạo
điều kiện thuận lợi cho các
em thực hiện dự án.
Bước đầu thông qua sản
phẩm cuối của các nhóm
HS.
Phân công nhiệm vụ các
thành viên trong nhóm thực
hiện dự án theo đúng kế
hoạch.
Tiến hành thu thập, xử lý
kiến thức lịch sử thu được.
Xây dựng sản phẩm hoặc bản
báo cáo dưới nhiều dạng nh
ư:
Clip, tranh, tự dựng phim,
đóng kịch, bài luận, bài
phỏng vấn...
Liên hệ, tìm nguồn giúp đ
khi cần.
Thường xuyên phản hồi,
thông báo thông tin cho giáo
viên và các nhóm khác.
3. Kết thúc
dự án
Tổng hợp
các kết
quả
Trình bày
dự án
trước lớp
Phản ánh
lại q
trình học
tập
Chuẩn bị cơ sở vật chất cho
giờ học đ học sinh có thể
trình bày hết các ý tưởng
trong dự án dưới các hình
thức.
Theo dõi, đánh giá bài tập
dự án của các nhóm.
Giáo viên cht lại các kiến
thức có liên quan đến bài
Tiến hành trình bày bài tập
dự án của mình hoc của
nhóm.
Tự đánh giá phần chuẩn b d
án của nhóm.
Đánh giá bài tập dự án của
các nhóm khác theo tiêu chí
đã đưa ra.
3. Các ví d