MỤC LỤC

A. PHẦN MỞ ĐẦU

I.Lí do chọn đề tài

II.Phạm vi đề tài

III.Phương pháp nghiên cứu

B. NỘI DUNG

I.Cơ sở lí luận

II.Cơ sở thự tiễn

[[

III.Giải quyết vấn đề

1.Thực trạng vấn đề

2.Các biện pháp

3.Kết quả

IV.Vận dụng phương pháp giao bài tập dự án về nhà vào một bài dạy

1.Thiết kế bài giảng

2.Kết quả khảo sát sau bài giảng

C. KẾT LUẬN

1

A. PHẦN MỞ ĐẦU

I. Lí do chọn đề tài

Lịch sử là một môn học giáo dục tình yêu đối với lịch sử của dân tộc và

hiểu được lịch sử thế giới. Dạy học Lịch sử là dạy những sự gì đã xảy ra trong

quá khứ để từ đó áp dụng và hiện tại và tương lai. Mỗi bài học đều có rất nhiều

sự kiện và khái niệm lịch sử học sinh phải nhớ và hiểu. Trong thực tế hiện nay,

còn nhiều học sinh học sử một cách thụ động, chỉ đơn thuần là nhớ kiến thức

một cách máy móc mà chưa có hứng thú tự nghiên cứu tự tìm hiểu nghiên cứu.

Học sinh vẫn gọi đó là môn 2K (khô, khổ). Học sinh dần không coi trọng môn

Lịch sử.

Trong khi đó kiến thức lịch sử trong chương trình lớp 7 lại quá nặng đặc

biệt là phần lịch sử Việt Nam. Kiến thức học sinh cần tìm hiểu kéo dài từ thế kỉ

X đến thế kỉ XIX và trải qua nhất nhiều các triều đại như: Ngô- Đinh- Tiền Lê-

Trần- Hậu Lê- Tây Sơn. Trong mỗi bài dạy lại có quá nhiều sự kiện làm cho học

sinh ít hứng thú học lịch sử vì khó nhớ , khó thuộc

Ngoài ra, do quan niệm sai lệch về vị trí, chức năng của môn lịch sử trong

đời sống xã hội. Một số học sinh và phụ huynh có thái độ xem thường bộ môn

lịch sử, coi đó là môn học phụ, môn học thuộc lòng, không cần đầu tư công sức

nhiều, dẫn đến hậu quả học sinh không nắm đựơc những sự kiện lịch sử cơ bản,

nhớ sai, nhầm lẫn kiến thức lịch sử là hiện tượng khá phổ biến trong thực tế ở

nhiều trường.

Theo GS Đinh Xuân Lâm- Báo tuổi trẻ 1.8.2011: “Lâu nay chúng tôi

vẫn sử dụng phương pháp giáo dục theo lối áp đặt. Cả Bộ giáo dục lẫn người

dạy Sử đều quan niệm Sử là môn học thuộc lòng . Thầy vào lớp không có không

gian sáng tạo, hoàn toàn phụ thuộc SGK, đến cả câu hỏi trên lớp cũng ấn định

SGK”. Kiến thức theo lối tư duy từ trên xuống, dẫn đến tình trạng bị động, học

sinh không hứng thú là điều dễ hiểu.

Dạy học hiện nay muốn sáng tạo và đạt hiểu quả cần phải vận dụng nhiều

phương pháp và việc đổi mới phương pháp là cần thiết để đảm việc tiếp thu

2

kiến thức của học sinh. Môn lịch sử là một môn học khó lại càng cần phải sử

dụng nhiều phương pháp.

Vì thế đề tài của tôi hướng tới việc vận dụng hợp lí, hiệu quả một trong

nhiều phương pháp dạy học nhằm gây hứng thú cho học sinh khi học môn lịch

sử. Và cũng để mong giờ học lịch sử đạt được hiệu quả như nó vốn có. Đề tài

mà tôi muốn hướng tới trong bài viết này là: Sử dụng phương pháp giao bài

tập dự án về nhà trong dạy học môn Lịch sử lớp 7 phần Lịch sử Việt Nam.

Tôi tiến hành nghiên cứu vấn đề này xuất phát từ tình yêu niềm tự hào dành cho

lịch sử Việt Nam, niềm đam mê và mong muốn tạo hứng thú thật sự cho học

sinh trong mỗi giờ học sử.

II. PHẠM VI ĐỀ TÀI

Trong đề tài này tôi đề cập đến các nội dung sau:

- Học sinh tự tìm hiểu nghiên cứu kiến thức lịch sử trong việc học môn lịch

sử .

- Phần lịch sử Việt Nam lớp 7.

III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:

Quá trình thực hiện đề tài này tôi đã sử dụng các phương pháp sau:

- Phương pháp thu thập, sưu tầm tư liệu , sơ đồ hóa kiến thức liên quan đến bài

dạy.

- Phương pháp hướng dẫn , sử dụng những kiến thức đã tự tìm hiểu để thuyết

trình, hiểu, nhớ về các sự kiện lịch sử.

3

B. NỘI DUNG

I.CƠ SỞ LÍ LUẬN:

Dạy học là quá trình lĩnh hội tri thứ hai chiều từ phía giáo viên và học

sinh. Giáo viên là người truyền thụ, học sinh giữ vai trò là người lĩnh hội. Việc

học tập Lịch sử, cũng như học tập bất cứ bộ môn nào ở nhà trường, giáo viên tổ

chức cho học sinh nắm bắt kiến thức khoa học, hình thành thế giới quan khoa

học, phẩm chất đạo đức chính trị cho học sinh.Tuy nhiên Lịch sử còn trực tiếp

giáo dục tình cảm, nhận thức lịch sử nhân loại đặc biệt là lịch sử quê hương đất

nước .Từ đó bồi đắp thêm tình yêu và long tự hào về dân tộc mình.

Phương pháp dạy học là một trong những yêu cầu quan trọng trong một

giờ học. Việc giáo viên sử dụng nhuần nhuyễn, thuần thục các phương pháp dạy

học sẽ khiến cho giờ học đó đạt hiệu quả mà vẫn sinh động. Và một trong những

phương pháp đổi mới đó là việc giao bài tập về nhà cho học sinh tự tìm hiểu

kiến thức lịch sử trong việc dạy học lịch sử.

Dạy học theo dự án là một hình thức dạy học, trong đó học sinh dưới sự điều khiển và giúp đỡ của giáo viên tự lực giải quyết một nhiệm vụ học tập mang tính phức hợp không chỉ về mặt lý thuyết mà đặc biệt về mặt thực hành, thông qua đó tạo ra các sản phẩm thực hành có thể giới thiệu, công bố được.

2. Các bước tổ chức dạy học dự án

Bước

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

 Làm việc nhóm để lựa chọn

1. Chuẩn bị

chủ đề dự án.

 Xây dựng kế hoạch dự án:

 Xây dựng bộ câu hỏi định hướng: xuất phát từ nội dung học và mục tiêu cần đạt được.

 Thiết kế dự án: xác định

lĩnh vực thực tiễn ứng dụng nội dung học, ai cần, ý tưởng và tên dự án.

xác định những công việc cần làm, thời gian dự kiến, phương pháp tiến hành và phân công công v iệc trong nhóm.

 Thiết kế các nhiệm vụ cho

 Xây dựng ý tưởng,  Lựa chọn chủ đề, tiểu chủ đề  Lập kế

HS: làm thế nào để HS thực

 Chuẩn bị các nguồn thông tin đáng tin cậy để chuẩn bị thực

hoạch các

4

hiện dự án.

 Cùng giáo viên thống nhất các tiêu chí đánh giá dự án.

nhiệm vụ học tập

 Chuẩn bị các tài liệu hỗ trợ GV và HS cũng như các điều kiện thực hiện dự án trong thực tế.

 Phân công nhiệm vụ các

hiện xong thì bộ câu hỏi được giải quyết và các mục tiêu đồng thời cũng đạt được.

 Theo dõi, hướng dẫn, đánh giá học sinh trong quá trình thực hiện dự án

2. Thực hiện dự án

 Liên hệ các cơ sở, khách mời cần thiết cho HS.

 Tiến hành thu thập, xử lý

thành viên trong nhóm thực hiện dự án theo đúng kế hoạch.

 Chuẩn bị cơ sở vật chất, tạo điều kiện thuận lợi cho các em thực hiện dự án.  Bước đầu thông qua sản phẩm cuối của các nhóm HS.

 Liên hệ, tìm nguồn giúp đỡ

kiến thức lịch sử thu được.  Xây dựng sản phẩm hoặc bản báo cáo dưới nhiều dạng như: Clip, tranh, tự dựng phim, đóng kịch, bài luận, bài phỏng vấn...

 Thu thập thông tin  Thực hiện điều tra  Thảo luận với các thành viên khác  Tham vấn giáo viên hướng dẫn

 Thường xuyên phản hồi,

khi cần.

thông báo thông tin cho giáo viên và các nhóm khác.

 Tiến hành trình bày bài tập dự án của mình hoặc của nhóm.

 Tự đánh giá phần chuẩn bị dự

 Chuẩn bị cơ sở vật chất cho giờ học để học sinh có thể trình bày hết các ý tưởng trong dự án dưới các hình thức.

3. Kết thúc dự án

án của nhóm.

 Tổng hợp các kết quả

 Theo dõi, đánh giá bài tập dự án của các nhóm.

 Đánh giá bài tập dự án của các nhóm khác theo tiêu chí đã đưa ra.

 Giáo viên chốt lại các kiến thức có liên quan đến bài

 Trình bày dự án trước lớp  Phản ánh lại quá trình học tập

3. Các ví dụ

5

II. CƠ SỞ THỰC TIỄN :

Hiện nay, việc dạy học theo phương pháp bài tập dự án về nhà đã được sử

dụng rất phổ biến ở trong các môn học và nó cũng đã mang lại những chuyển

biến tích cực đặc biệt đối với môn Lịch sử.

1. Ưu điểm của phương pháp dạy học theo dự án về nhà.

- Dễ phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh vào quá trình nhận

thức, lĩnh hội kiến thức.

- Dùng phương pháp bài tập dự án về nhà, kích thích được khả năng tự học, tự

nghiên cứu và hợp tác nhóm của học sinh trong việc tìm hiểu kiến thức lịch sử

của dân tộc. Kiến thức được học sinh tự tìm tòi khám phá thì học sinh sẽ dễ

dàng tiếp nhận hơn. Từ đó học sinh vừa làm rõ bài giảng, vừa xâu chuỗi kiến

thức và có thể so sánh các giai đoạn lịch sử .

- Đặc biệt học sinh trường THCS Chương Dương các em còn chưa tự giác trong

học tập thì với việc làm bài tập dự án về nhà sẽ là động lực thúc đẩy để các em

tạo cho mình một thói quen tự học và cũng là điều kiện để các em tự khám phá

khả năng của bản thân từ đó các em sẽ hứng thú trong học tập nói chung và với

bộ môn lịch sử nói riêng. Kiến thức sẽ đến với các em một cách chủ động động,

tự nhiên giúp nên các em có thể học và nhớ kiến thức dễ dàng hơn.

- Sử dụng phương pháp này còn đem đến cho các en sự tự tin, khả năng phản

biện. Học sinh sẽ trình bày bài tập dự án chuẩn bị ở nhà trên lớp sau đó có sự

trao đổi thảo luận với các bạn trong lớp một cách chủ động. Từ đó sẽ tạo ra sự

hứng thú trong giờ học, bài giảng, tiết học trở nên sôi động và học sinh đón

nhận các kiến thức lịch sử tưởng chừng như khô khan.

- Khi sử dụng phương pháp này học sinh có thể tiếp cận kiến thức lịch sử theo

cách riêng của các em với nhiều các kênh tiếp nhận và nhiều hình thức khác

nhau từ đó các em sẽ có cái nhìn toàn diện hơn về một sự kiện lịch sử, một nhân

vật lịch sử. Mặt khác các em có thể sử dụng nhiều kiến thức ở các môn học khác

vào phần dự án của mình như : Văn học, địa lí, âm nhạc, mĩ thuật...

6

- Qua các bài tập dự án tôi đã hình thành những năng lực, phẩm chất cho học sinh. + Hình thành năng lực: Năng lực tự học, tự nghiên cứu, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực tự quản bản thân, năng lực thẩm mĩ, năng lực công nghệ thông tin… + Hình thành phẩm chất: Sống yêu thương, sống tự chủ, sống có trách nhiệm…

2.Hạn chế của phương pháp dạy học theo dự án.

- Do kiến thức lịch sử nhiều và một số đơn vị kiến thức còn đang có nhiều tranh

cãi hay chưa rõ ràng nên trong qúa trình tìm hiểu học sinh khó phân biệt và đưa

ra nhận định của mình.

- Các bài tập dự án làm việc nhóm rất dễ xẩy ra tình trạng một số em ỷ lại dựa

dẫm vào bạn không tham gia làm việc. Cũng có thể các em làm việc đối phó sao

chép cho không việc. Từ đó, dẫn đến việc các em tiếp nhận kiến thức một cách

máy móc, thụ động.

- Để hoàn thành được bài tập dự án thì cần đòi hỏi một óc sáng tạo, khả năng thu

nhận thông tin và sử lí thông tin nhanh nhạy. Ngoài ra, cũng cần tiếp cận đến các

thiết bị công nghệ thông tin. Mà tất cả điều điều này là khó khăn với điều kiện

và khả năng học sinh của trường.

3.Một số lưu ý khi sử dụng phương pháp dạy học theo sơ đồ hóa kiến thức

- Không nên sử dụng qua nhiều , mà chỉ sự dụng phương pháp này vào một số

tiết học nếu không sẽ gây ra sự nhàm chán và quá nặng nề cho học sinh.

- Nhiệm vụ dự án cần chứa đựng những vấn đề phù hợp với trình độ và khả năng

của học sinh. Học sinh được tham gia chọn đề tài, nội dung học tập phù hợp với

khả năng và hứng thú cá nhân.

- Giáo viên phải có định hướng và giúp đỡ cho học sinh trong quá trình chuẩn bị

dự án nếu không học sinh sẽ không biết làm thế nào và bắt đầu từ đâu.

- Bên cạnh đó trước khi cho học sinh trình bày dự án giáo viên cần kiểm tra

trước tránh học sinh đưa ra những kiến thức lịch sử lệch lạc, những nhận định

mang tính chất phản động bôi xấu.

7

- Giáo viên cần hướng học sinh đến những dự án mang tính ứng dụng những

kiến thức lịch sử vào giải quyết vấn đề của thực tiễn cuộc sống bởi vì học lịch

sử là tìm hiểu quá khứ để có thể áp dụng vào hiện tại, bồi bắp tình yêu quê

hương đất nước và khát vọng cống hiến.

III. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

1. Thực trạng của vấn đề

Trong những năm qua, mặc dù chương trình sách giáo khoa đã có giảm

tải, nhưng lượng kiến thức trong mỗi bài học vẫn rất nhiều. Đa số học sinh học

lịch sử một cách thụ động với duy nhất một quyển sách lịch sử nên không thể

nhớ hết sự kiện lịch sử và không hiểu bài. Vì thế để có thể để khơi dậy tình yêu

của học sinh với môn sử và giúp học sinh hiểu bài nhanh chóng giáo viên đã sử

dụng phương pháp giao bài tập dự án về.

2. Các biện pháp

Trong dạy học lịch sử, do không trực tiếp quan sát các sự kiện nên

phương pháp để học sinh tìm hiểu, đánh giá các sự kiện lịch sử và nhân vật lịch

sử góp phần quan trọng trong việc định hình kiến thức cho học sinh, học sinh

phát huy được năng lực của mình . Qua thực tế giảng dạy nhiều năm bản thân

xin đưa ra một số kinh nghiệm nhỏ trong việc sử dụng các sơ đồ để dạy học bộ

môn lịch sử . Quá trình thực hiện như sau :

Bước

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

 Làm việc nhóm để lựa chọn

1. Chuẩn bị

chủ đề dự án.

- Xây dựng bộ câu hỏi định hướng: xuất phát từ mục tiêu cần đạt được về: Kiến thức, kĩ năng , thái độ và hình thành và phát triển năng lực .

 Xây dựng ý tưởng,  Lựa chọn nội dung

 Lập kế

 Xây dựng kế hoạch dự án: xác định những công việc cần làm, thời gian dự kiến, vật liệu, kinh phí, phương pháp tiến hành và phân công công v iệc trong nhóm.

- Thiết kế dự án: xác định nội dung học ý tưởng và tên dự án.

- Thiết kế các nhiệm vụ cho

 Chuẩn bị các nguồn thông tin đáng tin cậy để chuẩn bị thực

hoạch các nhiệm vụ học tập

8

 Cùng GV thống nhất các tiêu

hiện dự án.

chí đánh giá dự án.

học sinh: làm thế nào để học sinh thực hiện xong thì các mục tiêu đồng thời cũng đạt được.

- Chuẩn bị các tài liệu hỗ trợ học sinh cũng như các điều kiện thực hiện dự án trong thực tế.

 Theo dõi, hướng dẫn, đánh giá HS trong quá trình thực hiện dự án

 Phân công nhiệm vụ các thành viên trong nhóm thực hiện dự án theo đúng kế hoạch.

 Liên hệ các cơ sở như:

 Tiến hành thu thập, xử lý kiến

2. Thực hiện dự án

thức lịch sử thu được.

 Chuẩn bị cơ sở vật chất,

 Xây dựng sản phẩm hoặc bản báo cáo dưới nhiều dạng như: Clip, tranh, tự dựng phim, đóng kịch, bài luận, bài phỏng vấn...

 Liên hệ, tìm nguồn giúp đỡ khi

Viện bản tàng, các di tích lịch sử, thư viện, chứng nhân lịch sử ... nếu học cần.

cần.

 Thường xuyên phản hồi, thông báo thông tin cho giáo viên và các nhóm khác.

 Chuẩn bị cơ sở vật chất

tạo điều kiện thuận lợi cho các em thực hiện dự án.  Bước đầu thông qua sản phẩm của các nhóm .

 Tiến hành trình bày bài tập dự án của mình hoặc của nhóm.  Tự đánh giá phần chuẩn bị dự

3. Kết thúc dự án

án của nhóm.

 Tổng hợp các kết quả

 Theo dõi, đánh giá bài tập dự án của các nhóm.

 Đánh giá bài tập dự án của các nhóm khác theo tiêu chí đã đưa ra.

 Giáo viên chốt lại các kiến thức có liên quan đến bài

 Trình bày dự án trước lớp  Phản ánh lại quá trình học tập

cho giờ học để học sinh có thể trình bày hết các ý tưởng trong dự án dưới các hình thức.

* Phân loại các bài tập dự án trong dạy học Lịch sử:

9

 Dự án tìm hiểu- đánh giá: là dự án mà học sinh tìm hiểu về một sự kiện lịch sử hoặc một nhân vật lịch sử sau đó đưa ra những đánh giá của mình về các sự kiện đó và vai trò đóng góp của các nhân vật lịch sử.

 Dự án ứng dụng: tập trung vào việc học sinh sẽ áp dụng những kiến thức đã

học vào hiện thực cuộc sống như thế nào?

a.Dự án tìm hiểu- đánh giá:

a1.Dự án này phù hợp để dạy và học các bài có liên quan đến các

phong trào khởi nghĩa, các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược

tìm hiểu về Văn hóa- kinh tế- xã hội của các triều đaị:

Ví dụ :khi dạy bài 20 “Nước Đại Việt thời Lê sơ” , dạy phần II- Tình hình kinh

tế- xã hội; phần III: Tình hìnhvăn hóa giáo dục; phần IV: Một số danh nhân văn

hóa xuất sắc của dân tộc .

 Bước chuẩn bị: Xây dựng ý tưởng, lựa chọn nội dung, lập kế hoạch các

Để đi tìm hiểu phần này tôi đã thực hiện theo các bước sau:

nhiệm vụ học tập

- Giáo viên phân nhóm và giao bài tập dự án cho các nhóm trước 1 tuần.

+ Ở phần này tôi đã chia lớp làm 3 nhóm nghiên cứu 3 bài tập dự án sau:

Bài tập 1: Trình bày tình hình kinh tế- xã hội của nước Đại Việt thời Lê sơ

(1428- 1527) từ đó em hãy so sánh với các triều đại trước?

Bài tập 2: Tìm hiểu những thành tựu về văn hóa, giáo dục thời Lê sơ?

Bài tập 3: Nêu những hiểu biết về một số danh nhân văn hóa xuất sắc của dân

tộc thời Lê sơ và đánh giá về những đóng góp của họ trong sự phát triển của

lịch sử dân tộc?

+ Giáo viên hướng dẫn học sinh để học sinh lên ý tưởng cho phần chuẩn bị của

nhóm mình. Ở phần này tôi đã hướng dẫn các các nhóm trước khi làm dự án lên

cố gắng mỗi nhóm sử dụng một hình thức khác nhau để giờ học phong phú đa

dạng bớt nhàm chán. Với bài tập1:Trình bày tình hình kinh tế- xã hội của nước

Đại Việt thời Lê sơ (1428- 1527) từ đó em hãy so sánh với các triều đại trước?

Tôi đã hướng dẫn nhóm nên tìm các hình ảnh có liên quan đến các lĩnh vực kinh

tế- xã hội của triều Lê sơ và các triều đại trước để từ những hình ảnh đó các con

đưa ra các nhận xét. Đối với phần nhậ xét các con có thể tìm tài liệu trên sách

10

báo, mạng để dẫn những nhận xét của các học giả để có cái nhìn tổng quan nhất,

tránh phiến diện một triều.Còn đối với bài tập 2:Tìm hiểu những thành tựu về

văn hóa, giáo dục thời Lê sơ? Tôi đã hướng học sinh nên đi đến Văn Miếu-

Quốc Tử Giám để làm tìm hiểu và từ đó dựng những đoạn phim trải nghiệm.

Cuối cùng là bài tập 3: Nêu những hiểu biết về một số danh nhân văn hóa xuất

sắc của dân tộc thời Lê sơ và đánh giá về những đóng góp của họ trong sự phát

triển của lịch sử dân tộc? Với phần này tôi đã hướng học sinh đi tìm hiểu những

tác phẩm của các danh danh thời Lê sơ và từ đó các con giới thiệu và đưa ra

 Bước 2: Học sinh nhận bài tập dự án.

những đóng góp của các danh nhân.

- Ở bước này học này học sinh tiến hành làm dưới sự giúp đỡ của tôi. Tôi

thường xuyên để ý và giúp đỡ các con nếu như các những vướng mắc các

con không tự giải quyết được. Trước tiết học hai ngày tôi đã cho các nhóm

trình bày trước phần chuẩn bị bài tập dự án của nhóm để đưa ra những góp ý

 Bước 3 kết thúc dự án: Tổng hợp các kết quả, trình bày dự án trước lớp,

cuối cùng phù hợp nhất.

phản ánh lại quá trình học tập.

- Đến tiết học đến những phần có bài tập dự án tôi đã cho học sinh lên trình bày phần bài tập dự án của nhóm mình. Đại diện nhóm lên trình bày và sau đó ác con đã có những sự trao đổi thảm luận với nhau về nội dung các phần. Sau khi các con trao đổi thảo luận tôi đã đưa ra những lời nhận xét và chốt lại những kiến thức cơ bản của bài học.

a2. Dự án ứng dụng: Bài tập dự án này phù hợp để áp dụng vào các bài có phần liên hệ thực tế của học sinh đó là: Qua các kiến thức lịch sử thì chúng ta học hỏi được gì vào đời sống hay học sinh cần làm gì để gìn giữ và phát huy các truyền thống của dân tộc ta.

Ví dụ: Khi dạy bài khởi nghĩa Lam Sơn tôi đã giao bài tập dự án vể nhà cho các con đó là: Học sinh Quận Hoàn Kiếm và trường THCS Chương Dương đã làm gì được gì để gìn giữ và phát huy tinh thần yêu nước? Đối với bài tập dự án này tôi cũng áp dụng các bước như đã nói.

3.Kết quả :

11

- Học sinh rất hứng thú học tập. - Tăng tính tự giác trong việc tìm hiểu kiến thức mới cho học sinh.

Qua thực tế một vài năm giảng dạy môn lịch sử áp dụng phương pháp bài tập dự án tôi thấy được một số kết quả sau:

- Học sinh biết cách làm việc theo nhóm.

- Các em mạnh dạn tự tin trình bày quan điểm suy nghĩ của mình.

- Bắt đầu các em có sự phản biện trước các vấn đề.

- Các em hiểu, mở rộng, nhớ và khắc sâu các kiến thức.

- Phương pháp này phát triển được tư duy thẩm mĩ, trình độ công nghệ thông

tin.

- Qua việc tự tìm hiểu học sinh mở rộng được kiến thức không chỉ của một môn

mà còn rất nhiều môn.

- Khi sử dụng phương pháp bài tập dự án về nhà trong dạy học lịch sử tôi nhận

thấy bồi đắp cho các em tình yêu quê hương đất yêu nước và có lòng tự hào dân

tộc. Từ đó các em sống có trách nhiệm hơn đối với bản thân mình, gia đình và

xã hội.

Chính phương pháp này trong năm học qua kết quả chất lượng môn Sử cao

hơn so với những năm trước. 100% học sinh đạt từ trung bình trở lên, trong đó

90% khá giỏi.

IV. SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP SƠ ĐỒ HÓA KIẾN THỨC LỊCH

SỬ TRONG MỘT BÀI CỤ THỂ.

1. Thiết kế bài giảng

12

2.Kết quả khảo sát sau bài dạy:

Thống kê số học sinh hiểu bài sau tiết dạy:

Tổng số

Giỏi

Khá

Trung bình

Yếu

99

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

61

61,6

29

29,2

9

9,2

0

0

13

III. KẾT LUẬN

Môn Lịch sử đặc biệt là phần lịch sử Việt Nam rất quan trọng đối với

học sinh vì môn học mang đến cho các em các kiến thức quan trọng về lịch sử

đất nước để từ đó các em biết cội nguồn của dân tộc, thấy yêu và tự hào về

những truyền thống của ông cha ta. Chính vì thế để nâng cao chất lượng dạy học

bộ môn lịch sử, người giáo viên phải luôn sử dụng tốt các phương dạy học lịch

sử một cách nhuần nhuyễn, trong những phương pháp đó việc sử dụng phương

pháp bài tập dự án ở nhà cũng có tác dụng rất lớn .

Trong những năm qua, công tác đổi mới phương pháp dạy học ở trường

THCS Chương Dương đã trở thành một phong trào lớn trong mỗi tổ, nhóm

chuyên môn. Chính nhờ việc đổi mới các phương pháp dạy học mà chất lượng

dạy và học có nhiều thay đổi và đạt những kết quả đáng khích lệ.

Qua đề tài này, tôi cũng đã rút ra được nhiểu bài học, kinh nghiệm cho bản

thân trong việc sử dụng phương pháp bài tập dự án trong dạy học lịch sử Việt

Nam lớp 7:

Thứ nhất, Phương pháp bài tập dự án là một lợi thế khi dạy lịch sử lớp 7

đặc biệt là lịch sử Việt Nam. Vì trong chương trình có quá nhiều kiến thức và

các sự kiện lịch sử nếu như không cho các em làm bài tập dự án thì học sinh rất

khó nắm bắt được những kiến thức lịch sử đó.

Thứ hai, không nên áp dụng quá nhiều phương pháp này ở các tiết học

khiến học sinh nhàm chán vì phương pháp bị lặp đi lặp lại và học sinh cảm thấy

quá nặng nề khi học môn sử không có thời gian để học các môn khác dẫn đến

việc sợ học và không yêu thích.

Thứ ba, một việc cũng rất quan trong đó là các bài tập dự án phải phù hợp

với khă năng của học sinh.

Trên đây là những kinh nghiệm của cá nhân tôi trong quá trình áp dụng

phương pháp này trong dạy học môn Lịch sử 7 kết hợp cùng với nhiều phương

pháp khác trong một giờ học. Tôi cũng nhận thấy còn nhiều thiếu xót và hạn chế

trong qúa trình áp dụng. Tôi cũng mạnh dạn viết sáng kiến kinh nghiệm với đề

tài này rất mong nhận được sự góp ý, xây dựng để cho việc áp dụng phương

14

pháp này thực sự có hiểu quả và hơn hết đó truyền được tình yêu dành cho môn

sử đặc biệt là lịch sử Việt Nam của học sinh.

Qua đây, tôi xin có một số đề xuất:

1. Phải xác định được tầm quan trọng của bộ môn lịch sử từ các cấp lãnh đạo

để từ đó có biện pháp cụ thể như vấn đề thời lượng đối với bộ môn, vấn

đề kiểm tra đánh giá...

2. Đầu tư trang thiết bị đồ dùng dạy học phong phú hơn nữa để cuốn hút học

sinh trong các giờ học lịch sử.

3. Nên có nhiều bộ phim đề tài lịch sử để học sinh được tiếp cận với lịch sử

Việt Nam một cách nhẹ nhàng, hứng thú.

4. Nên có những tiết học để học sinh có thể đi trải nghiệm thực tế ở các di

tích lịch sử.

Mong được sự đóng góp ý kiến từ phía các đồng nghiệp!

XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ Hà Nội, ngày 12 tháng 4 năm 2018

Tôi xin cam đoan đây là SKKN của

mình viết, không sao chép nội dung

của người khác.

Người viết

Bùi Thị Hồng Yến

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Sách giáo khoa lớp 7

2. Sách giáo viên lớp 7

3. Giáo trình Giáo dục học tập 1- Trần Thị Tuyết Oanh chủ biên- NXB Đại

học Sư phạm Hà Nội

15