
1
MỤC LỤC
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I.Lí do chọn đề tài
II.Phạm vi đề tài
III.Phương pháp nghiên cứu
B. NỘI DUNG
I.Cơ sở lí luận
II.Cơ sở thự tiễn
III.Giải quyết vấn đề
[[
1.Thực trạng vấn đề
2.Các biện pháp
3.Kết quả
IV.Vận dụng phương pháp giao bài tập dự án về nhà vào một bài dạy
1.Thiết kế bài giảng
2.Kết quả khảo sát sau bài giảng
C. KẾT LUẬN

2
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. Lí do chọn đề tài
Lịch sử là một môn học giáo dục tình yêu đối với lịch sử của dân tộc và
hiểu được lịch sử thế giới. Dạy học Lịch sử là dạy những sự gì đã xảy ra trong
quá khứ để từ đó áp dụng và hiện tại và tương lai. Mỗi bài học đều có rất nhiều
sự kiện và khái niệm lịch sử học sinh phải nhớ và hiểu. Trong thực tế hiện nay,
còn nhiều học sinh học sử một cách thụ động, chỉ đơn thuần là nhớ kiến thức
một cách máy móc mà chưa có hứng thú tự nghiên cứu tự tìm hiểu nghiên cứu.
Học sinh vẫn gọi đó là môn 2K (khô, khổ). Học sinh dần không coi trọng môn
Lịch sử.
Trong khi đó kiến thức lịch sử trong chương trình lớp 7 lại quá nặng đặc
biệt là phần lịch sử Việt Nam. Kiến thức học sinh cần tìm hiểu kéo dài từ thế kỉ
X đến thế kỉ XIX và trải qua nhất nhiều các triều đại như: Ngô- Đinh- Tiền Lê-
Trần- Hậu Lê- Tây Sơn. Trong mỗi bài dạy lại có quá nhiều sự kiện làm cho học
sinh ít hứng thú học lịch sử vì khó nhớ , khó thuộc
Ngoài ra, do quan niệm sai lệch về vị trí, chức năng của môn lịch sử trong
đời sống xã hội. Một số học sinh và phụ huynh có thái độ xem thường bộ môn
lịch sử, coi đó là môn học phụ, môn học thuộc lòng, không cần đầu tư công sức
nhiều, dẫn đến hậu quả học sinh không nắm đựơc những sự kiện lịch sử cơ bản,
nhớ sai, nhầm lẫn kiến thức lịch sử là hiện tượng khá phổ biến trong thực tế ở
nhiều trường.
Theo GS Đinh Xuân Lâm- Báo tuổi trẻ 1.8.2011: “Lâu nay chúng tôi
vẫn sử dụng phương pháp giáo dục theo lối áp đặt. Cả Bộ giáo dục lẫn người
dạy Sử đều quan niệm Sử là môn học thuộc lòng . Thầy vào lớp không có không
gian sáng tạo, hoàn toàn phụ thuộc SGK, đến cả câu hỏi trên lớp cũng ấn định
SGK”. Kiến thức theo lối tư duy từ trên xuống, dẫn đến tình trạng bị động, học
sinh không hứng thú là điều dễ hiểu.
Dạy học hiện nay muốn sáng tạo và đạt hiểu quả cần phải vận dụng nhiều
phương pháp và việc đổi mới phương pháp là cần thiết để đảm việc tiếp thu

3
kiến thức của học sinh. Môn lịch sử là một môn học khó lại càng cần phải sử
dụng nhiều phương pháp.
Vì thế đề tài của tôi hướng tới việc vận dụng hợp lí, hiệu quả một trong
nhiều phương pháp dạy học nhằm gây hứng thú cho học sinh khi học môn lịch
sử. Và cũng để mong giờ học lịch sử đạt được hiệu quả như nó vốn có. Đề tài
mà tôi muốn hướng tới trong bài viết này là: Sử dụng phương pháp giao bài
tập dự án về nhà trong dạy học môn Lịch sử lớp 7 phần Lịch sử Việt Nam.
Tôi tiến hành nghiên cứu vấn đề này xuất phát từ tình yêu niềm tự hào dành cho
lịch sử Việt Nam, niềm đam mê và mong muốn tạo hứng thú thật sự cho học
sinh trong mỗi giờ học sử.
II. PHẠM VI ĐỀ TÀI
Trong đề tài này tôi đề cập đến các nội dung sau:
- Học sinh tự tìm hiểu nghiên cứu kiến thức lịch sử trong việc học môn lịch
sử .
- Phần lịch sử Việt Nam lớp 7.
III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
Quá trình thực hiện đề tài này tôi đã sử dụng các phương pháp sau:
- Phương pháp thu thập, sưu tầm tư liệu , sơ đồ hóa kiến thức liên quan đến bài
dạy.
- Phương pháp hướng dẫn , sử dụng những kiến thức đã tự tìm hiểu để thuyết
trình, hiểu, nhớ về các sự kiện lịch sử.

4
B. NỘI DUNG
I.CƠ SỞ LÍ LUẬN:
Dạy học là quá trình lĩnh hội tri thứ hai chiều từ phía giáo viên và học
sinh. Giáo viên là người truyền thụ, học sinh giữ vai trò là người lĩnh hội. Việc
học tập Lịch sử, cũng như học tập bất cứ bộ môn nào ở nhà trường, giáo viên tổ
chức cho học sinh nắm bắt kiến thức khoa học, hình thành thế giới quan khoa
học, phẩm chất đạo đức chính trị cho học sinh.Tuy nhiên Lịch sử còn trực tiếp
giáo dục tình cảm, nhận thức lịch sử nhân loại đặc biệt là lịch sử quê hương đất
nước .Từ đó bồi đắp thêm tình yêu và long tự hào về dân tộc mình.
Phương pháp dạy học là một trong những yêu cầu quan trọng trong một
giờ học. Việc giáo viên sử dụng nhuần nhuyễn, thuần thục các phương pháp dạy
học sẽ khiến cho giờ học đó đạt hiệu quả mà vẫn sinh động. Và một trong những
phương pháp đổi mới đó là việc giao bài tập về nhà cho học sinh tự tìm hiểu
kiến thức lịch sử trong việc dạy học lịch sử.
Dạy học theo dự án là một hình thức dạy học, trong đó học sinh dưới sự
điều khiển và giúp đỡ của giáo viên tự lực giải quyết một nhiệm vụ học tập
mang tính phức hợp không chỉ về mặt lý thuyết mà đặc biệt về mặt thực hành,
thông qua đó tạo ra các sản phẩm thực hành có thể giới thiệu, công bố được.
2. Các bước tổ chức dạy học dự án
Bước Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Chuẩn bị
Xây dựng
ý tưởng,
Lựa chọn
chủ đề,
tiểu chủ
đề
Lập kế
hoạch các
Xây dựng bộ câu hỏi định
hướng: xuất phát từ nội
dung học và mục tiêu cần
đạt được.
Thiết kế dự án: xác định
lĩnh vực thực tiễn ứng dụng
nội dung học, ai cần, ý
tưởng và tên dự án.
Thiết kế các nhiệm vụ cho
HS: làm thế nào đ
ể HS thực
Làm việc nhóm để lựa chọn
chủ đề dự án.
Xây dựng kế hoạch dự án:
xác định những công vi
ệc cần
làm, thời gian dự kiến,
phương pháp tiến hành và
phân công công v iệc trong
nhóm.
Chuẩn bị các nguồn thông tin
đáng tin cậy để chuẩn bị thực

5
nhiệm vụ
học tập
hiện xong thì bộ câu hỏi
được giải quyết và các mục
tiêu đồng thời cũng đạt
được.
Chuẩn bị các tài liệu hỗ trợ
GV và HS cũng như các
điều kiện thực hiện dự án
trong thực tế.
hiện dự án.
Cùng giáo viên thống nhất
các tiêu chí đánh giá dự án.
2. Thực hiện
dự án
Thu thập
thông tin
Thực hiện
điều tra
Thảo luận
với các
thành viên
khác
Tham vấn
giáo viên
hướng dẫn
Theo dõi, hướng dẫn, đánh
giá học sinh trong quá trình
thực hiện dự án
Liên hệ các cơ sở, khách
mời cần thiết cho HS.
Chuẩn bị cơ sở vật chất, tạo
điều kiện thuận lợi cho các
em thực hiện dự án.
Bước đầu thông qua sản
phẩm cuối của các nhóm
HS.
Phân công nhiệm vụ các
thành viên trong nhóm thực
hiện dự án theo đúng kế
hoạch.
Tiến hành thu thập, xử lý
kiến thức lịch sử thu được.
Xây dựng sản phẩm hoặc bản
báo cáo dưới nhiều dạng nh
ư:
Clip, tranh, tự dựng phim,
đóng kịch, bài luận, bài
phỏng vấn...
Liên hệ, tìm nguồn giúp đỡ
khi cần.
Thường xuyên phản hồi,
thông báo thông tin cho giáo
viên và các nhóm khác.
3. Kết thúc
dự án
Tổng hợp
các kết
quả
Trình bày
dự án
trước lớp
Phản ánh
lại quá
trình học
tập
Chuẩn bị cơ sở vật chất cho
giờ học để học sinh có thể
trình bày hết các ý tưởng
trong dự án dưới các hình
thức.
Theo dõi, đánh giá bài tập
dự án của các nhóm.
Giáo viên chốt lại các kiến
thức có liên quan đến bài
Tiến hành trình bày bài tập
dự án của mình hoặc của
nhóm.
Tự đánh giá phần chuẩn bị d
ự
án của nhóm.
Đánh giá bài tập dự án của
các nhóm khác theo tiêu chí
đã đưa ra.
3. Các ví dụ