1. PH N M ĐU
1.1. LÍ DO CH N Đ TÀI
Năm h c 2019 - 2020 là năm h c có ý nghĩa quan tr ng, năm ti p t c th c ế
hi n t t các cu c v n đng c a nghành. Đ th c hi n t t ch ng trình và sách ươ
giáo khoa m i các tr ng h c đã đây manh phong trào đi m i ph ng pháp ườ ươ
d y h c nh m phát huy tính tích c c ch đng trong h c t p c a h c sinh góp
ph n nâng cao ch t l ng giáo d c. Nhi u h i ngh , h i th o đã đc t ch c ượ ượ
xoay quanh v n đ đi m i ph ng pháp d y h c nh th nào mang l i hi u ươ ư ế
qu d y h c cao nh t. Đó là v n đ đang đc quan tâm hàng đu trong qua ượ
trình d y h c hi n nay.
H ng đi m i c a ph ng pháp d y h c hi n nay là tích c c hoá ướ ươ ho t
đng h c t p c a h c sinh , kh i d y và phát huy kh năng t h c nh m hìnhơ
thành cho h c sinh tính đc l p sáng t o, nâng cao kh năng phát hi n và gi i
quy t v n đ, rèn luy n k năng v n d ng ki n th c đã h c vào th c ti n, tácế ế
đng đn tình c m đem l i ni m tin, h ng thú h c t p cho h c sinh. ế
Ch ng trình sách giáo khoa m i hi n nay đã th hi n cách h c m i c aươ
h c sinh. T nh ng hình nh tr c quan sinh đng đn t duy tr u t ng đn ế ư ượ ế
th c ti n hình thành nên khái ni m, quy lu t, m i liên h nhân qu ... đ tìm ra
ki n th c bài h c. Đi u đó đòi h i ng i giáo viên ph i đi m i ế ườ ph ng phápươ
d y h c phù h p v i n i dung sách giáo khoa hi n hành.
Th c t hi n nay các tr ng ế ườ THCS vi c th c hi n gi ng d y theo
ph ng pháp m i còn nhi u đi u trăn tr , có không ít giáo viên v n theo n pươ ế
cu ,trình bày theo phng pháp truy n th ng, h c sinh không ch đng lĩươ nh h i
ki n th c do đó hi u qu gi d y v n ch a cao.ế ư Đi v i b môn Đa lí hi n
nay, n i dung sách giáo khoa không nh ng đòi h i ng i giáo viên ph i nghiênườ
c u kĩ, ph i đi m i hình th c ki m tra đánh giá h c sinh, ph i s d ng có
hi u qu các ph ng ti n d y h c và quan tr ng là ươ đi m i ph ng pháp d y ươ
h c, ph i có s k t h p nhu n nhuy n, có s tích h p các ph ng pháp d y ế ươ
h c lúc đó hi u qu ti t d y m i đt nh mong mu n. Song làm th nào đ ế ư ế
1
h ng d n h c sinh khai thác và s d ng có hi u qu bi u đ khí h u trong d yướ
h c Đa lí 7 có hi u qu cao nh t, đó là m t câu h i đc nhi u giáo viên quan ượ
tâm, đó cũng là v n đ trăn tr , suy nghĩ c a b n thân. Chính vì v y b n thân
tôi ch n đ tài ''M t vài kinh nghi m đ h ng d n h c sinh khai thác và ướ
s d ng có hi u qu bi u đ khí h u trong gi ng d y Đa lí 7 tr ng ườ
trung h c c s '' ơ và đa ra m t s gi i pháp nh m nâng cao ch t l ng hi uư ượ
qu khi d y ki u bài phân tích bi u đ khí h u.
1. 2. ĐIÊM M I CUA ĐÊ TAI. Ơ
- Tuy đ tài có th đc nhi u ng i nghiên c u tr c đây nh ng đi m ượ ườ ướ ư
m i và khác bi t đ tài này là t p trung vào đi t ng riêng bi t h c sinh đi trà ượ
phân tích đc ki u ượ bài bi u đ khí h u.
- Đ tài bám sát chu n ki n th c k năng, các ph ng pháp d y h c ph ế ươ
bi n nh m giúp em hình thành t nh ng hình nh tr c quan sinh đng đn tế ế ư
duy tr u t ng đn th c ti n hình thành nên khái ni m, quy lu t, m i liên h ượ ế
nhân qu ... đ tìm ra ki n th c bài h c. ế
- N i dung c a đ tài đc chia ra t ng d ng và h ng d n c th t ng ượ ướ
bài, h c sinh d dàng ti p c n gây nên t o s h ng thú trong h c t p cho h c ế
sinh, kích thích cho các em s ham h c, ham hi u bi t và lòng say mê h c môn ế
Đa lý. T o m t n n t ng v ng ch c cho các em ti p c n ki n th c v sau này. ế ế
- L a ch n các ví d các bài t p c th phân tích t m nh ng sai l m c a
h c sinh v n d ng ho t đng năng l c t duy và k năng v n d ng ki n th c ư ế
c a h c sinh đ t đó đa ra l i gi i đúng. ư
1.3. PH M VI ÁP D NG.
Đi m i ph ng pháp d y h c ki u bài phân tích bi u đ khí h u trong ươ
gi ng d y Đa lí 7 theo h ng “l y h c sinh làm trung tâm’’. ướ
Nghiên c u trong ph m vi h c sinh l p 7A,B,C,D năm h c: 2018 – 2019.
2
2.
2. PH N N I DUNG
PH N N I DUNG
2.1 Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c u
Là giao viên tr c ti p gi ng d y b môn Đa lí (kh i 7, kh i 9) tr ng ế ườ
THCS, qua nhiêu năm giang day b n thân tôi nh n th y th c trang cua viêc day ư
hoc đia ly trong nha tr ng nh sau: ươ ư
a. V phía giáo viên
V i kiêu bài phân tích bi u đ khí h u thì nhi m v c b n cua ng i giao ơ ơ ươ
viên là phai h ng d n đc h c sinh v n d ng ki n th c đ phân tích d liêu ướ ươ ế ư
t biêu đô đê khai thac nôi dung bai hoc. Trong ti t h c này ng i giáo viên ch ư ế ươ
làm nhi m v h ng d n còn hoat đông h c sinh là ch y u. Tuy nhiên khi d y ướ ế
bài phân tích bi u đ khí h u, m t s giáo viên cho r ng vi thi u th i gianế nên
không khai thac đc biêu đô. Măt khac cung co giáo viên l i th y ki u phân tích ươ
bi u đ khí h u quá t nh t, nhàm chán .
Th c t cho th y hi n nay nhi u giáo viên gi ng d y b môn Đa lí ế
tr ng THCS ườ nói chung và d y h c ki u bài phân tích bi u đ khí h u trong
gi ng d y Đa lí nói riêng kĩ năng phân tích t nh ng đ sinh: dùng tr c quan
(bi u đ khí h u, b n đ, l c đ, tranh nh …) qua loa ch a sâu sát, h ượ ư n n aơ
nhi u giáo viên còn d y chay, d y theo ph ng pháp cũ (giáo viên th c hi n ươ
trò sao chép) vì v y vi c d y h c ki u bài phân tích bi u đ khí h u nói chung
và các đ dùng tr c quan nói riêng tr ng THCS còn nhi u h n ch . ườ ế
b. V phía h c
Đa s các em ch a có thói quen tìm hi u khám phá mà ch quen ghi chép, ư
tái hi n nh ng gì mà giáo viên cung c p. Do đó các em không có kh năng đc
l p suy nghĩ nên g p khó khăn khi ph i tr c ti p phân tích các bi u đ đc bi t ế
là ki u bài phân tích bi u đ khí h u. Đây là kiêu bài đòi h i h c sinh ph i làm
vi c ph i t mình khai thác ki n th c trên bi u đ (nhi t đ và l ng m a). ế ượ ư
H n n a ki n th c Đa lí quá r ng (tìm hi u các s v t hi n t ng di n ra trênơ ế ượ
Trái Đt, trong t nhiên mà các em ít có đi u ki n ti p xúc) nên ph n nào nh ế
h ng không nh đn ch t l ng b môn. Qua năm h c 2016 - 2017, khi ch aưở ế ượ ư
3
áp d ng nh ng gi i pháp đó vào gi ng d y ti tế 11- bài 12: Th c hành : (Đa lí
7) thì k t qu đem l i cũng r t th p: ế
TT L PTSH
S
Gi iKháTrung bình Y uế
SL % SL % SL % SL %
1 7A 28 10 35,7 8 28,6 8 28,6 2 7,1
2 7B 28 5 17,9 8 28,6 10 35,7 5 17,8
3 7C 28 5 17,9 8 28,6 10 35,7 5 17,8
4 7D 27 8 29,6 9 33,4 7 25,9 3 11,1
KH I 7111 28 25,2 33 29,7 35 31,6 15 13,5
c. Nguyên nhân c a th c tr ng
Qua quá trình nghiên c u tìm hi u cho th y vi c d y ki u bài lý thuy t và ế
th c hành v phân tích bi u đ khí h u trong gi ng d y b môn Đa lí tr ng ườ
THCS nói chung và gi ng d y môn Đa lí l p 7 nói riêng còn nhi u b t c p do
nh ng nguyên nhân sau :
+ Ki u bài phân tích bi u đ khí h u là m t d ng bài h c khó vì h c sinh
ph i x lí các s li u t bi u đ đ tìm ra ki n th c c b n. Trong khi đó kĩ ế ơ
năng c a các em còn nhi u h n ch nên các em không m y h ng thú h c t p. ế
+ Do quan ni m sai l m c a m t b ph n không nh h c sinh v v trí
vai trò c a môn Đa lí trong nhà tr ng, xem đó là môn h c ph nên h c qua loa ườ
đi khái, ch h c cho đ đi m t ng k t là đc không c n ph i h c nhi u. ế ượ
+ C s ơ v t ch t, ph ng ti n d y h c, phòng h c b môn c a nhà ươ
tr ng còn thi u đc bi t là l c đ, bi u đ khí h u nên giáo viên và h c sinhườ ế ượ
còn g p nhi u khó khăn trong d y và h c Đa lí.
+ Là giáo viên tr nên kinh nghi m cũng h ph ng pháp gi ng d y ph n ư ươ
nào còn nhi u h n ch ch a t o ra đc h ng thú h c t p cho h c sinh trong ế ư ượ
d y h c b môn.
+ M c d u tr ng đóng trên đa bàn thu n l i, trình đ dân trí cao, ho t ườ
đng kinh t ch y u là s n xu t nông nghi p nên ph n l n ph huynh ít quan ế ế
tâm đn vi c h c t p c a con cái mà ch y u giao khoán phó m c cho giáo viên,ế ế
nhà tr ng.ườ
2.2. CÁC GI I PHÁP
4
Qua quá trình tìm hi u th c tr ng khi d y ki u bài phân tích bi u đ khí
h u trong gi ng Đa lí 7 tr ng THCS b n thân tôi xin m nh d n đa ra các ườ ư
gi i pháp sau đ d y ki u bài phân tích bi u đ khí h u t t h n. ơ
2.2.1 Gi i pháp 1: Thi t k giáo án và chu n b ph ng ti n d y h c ế ế ươ
ph i đng b
Đây là gi i pháp quan trong đôi v i viêc làm tăng hi u qu gi d y. B i ơ
th ng d y m t bài v phân tích bi u đ khí h u n u giáo viên thi t k giáo ánườ ế ế ế
s l c, đn gi n và thi u đ dùng d y h c s t o ra s nhàm chán cho cơ ượ ơ ế
ng i d y l n ng i h c. Do v y vi c thi t k giáo án theo h ng tích c c hoáườ ườ ế ế ướ
ho t đng ho t đng h c t p c a h c sinh thông qua h th ng câu h i h ng ướ
d n h c sinh làm vi c v i l c đ, bi u đ khí h u ....và cùng th o lu n qua ượ
phi u. ế
Trong quá trình thi t k giáo án theo phế ế ng pháp l y h c sinh làm trungươ
tâm, ng i giáo viên c n ph i đc kĩ n i dung bài h c, n m ch c n i dung c aườ
bài, ph ng pháp gi ng d y c a bàiươ . Thông qua bài h c, giáo viên h ng d n ướ
h c sinh cách đc, x lí, phân tích bi u đ. Tuy nhiên, giáo viên cũng c n ph i
căn c vào t ng đi t ng h c sinh trong l p h c, đc bi t là đi t ng h c ượ ượ
sinh y u, kém, giáo viên c n h ng d n c th có th b ng nh ng câu h i g iế ướ
m đ giúp h c sinh d dàng n m ki n th c bài h c. ế
Đng th i trong quá trình thi t k giáo án ng i giáo viên c n ph i phân ế ế ườ
lo i h th ng câu h i ra nhi u lo i: câu h i dành cho h c sinh khá gi i, câu h i
dành cho h c sinh trung bình và đc bi t là câu h i dành cho đi t ng h c ượ
sinh y u kém, giáo viên c n đa ra nh ng câu h i mang tính ch t g i m đế ư
giúp h c sinh khai thác ki n th c m t cách ch đng h n. ế ơ
Ví d : Bài 33 : Các khu v c Châu Phi – ( SGK Đa lí 7 trang 105)
Khi giáo viên đa ra câu h i : ư T i sao ph n l n B c Phi và Nam Phi
đu n m trong môi tr ng nhi t đi nh ng khí h u c a Nam Phi l i m và ườ ư
d u h n ơ khí h u c a B c Phi ?
Đây là câu h i khó do v y giáo viên c n đa ra câu h i g i ý: ư
5