Ở Ầ Ầ 1. PH N M  Đ U

Ọ Ề 1.1. LÍ DO CH N Đ  TÀI

ế ụ ọ ọ ọ ự            Năm h c  2019 ­ 2020 là năm h c có ý nghĩa  quan tr ng, năm ti p t c th c

ệ ố ộ ậ ể ự ệ ố ủ ộ ươ hi n t t các cu c v n đ ng c a nghành.  Đ  th c hi n t t ch ng  trình và sách

ớ ở ườ ọ ổ ớ ươ ̉ ̣ giáo khoa m i các tr ng h c đã đây manh phong trào đ i  m i ph ng pháp

ọ ậ ủ ọ ủ ộ ự ằ ọ ạ d y h c nh m phát huy tính tích c c ch  đ ng trong h c t p c a h c sinh góp

ấ ượ ầ ị ộ ụ ề ả ph n nâng cao ch t l ộ ng giáo d c.  Nhi u h i ngh , h i th o đã đ ượ ổ ứ    ch c c t

ề ổ ấ ớ ươ ư ế ạ ọ ạ xoay quanh v n đ  đ i m i ph ng pháp d y h c nh  th   nào mang l ệ   i hi u

ả ạ ề ấ ấ ọ ượ ầ qu  d y h c cao nh t. Đó là v n  đ  đang đ c quan tâm hàng đ u trong quá

ệ ạ ọ trình d y h c hi n nay.

ớ ủ ướ ổ ươ ự ệ ạ ọ H ng đ i m i c a ph ng pháp d y h c hi n nay là tích c c hoá ho tạ

ọ ậ ủ ọ ơ ậ ả ự ọ ộ đ ng h c t p c a h c sinh , kh i d y và phát huy kh  năng t ằ  h c nh m hình

ộ ậ ệ ả ọ ạ thành cho h c sinh tính đ c l p sáng t o, nâng cao kh  năng phát  hi n và gi ả   i

ế ấ ứ ự ề ệ ế ễ ậ ọ ỉ ụ quy t v n đ , rèn luy n k  năng v n d ng ki n th c đã h c vào th c ti n, tác

ế ả ạ ọ ậ ứ ề ọ ộ đ ng đ n tình c m đem l i ni m tin, h ng thú h c t p cho h c sinh.

ươ ể ệ ệ ớ ọ Ch ớ ủ   ng trình sách giáo khoa m i hi n nay đã th  hi n cách h c m i c a

ế ư ừ ữ ả ộ ừ ượ ọ h c sinh ự . T  nh ng hình  nh tr c quan sinh đ ng đ n t duy tr u t ế   ng đ n

ự ệ ệ ể ể ậ ả ố th c ti n hình thành nên khái ni m, quy lu t, m i liên h  nhân qu  ... đ  tìm ra

ứ ề ế ọ ỏ ườ ả ổ ươ ki n th c bài h c.  Đi u đó đòi h i ng i giáo viên ph i đ i m i ớ ph ng pháp

ộ ạ d y h c ọ  phù h p ợ v i ớ n i dung sách giáo khoa hi n hệ ành.

ự ế ệ ở ườ ự ệ ả ạ Th c t hi n nay các tr ng ệ THCS vi c th c hi n gi ng d y theo

ươ ề ề ẫ ớ ph ế   ở ng pháp m i còn nhi u đi u trăn tr , có không ít giáo viên v n theo n p

̃ ươ ủ ộ ề ố cu ,trình bày  theo ph ọ ng pháp truy n th ng, h c sinh không ch  đ ng lĩ nh h iộ

ả ờ ạ ư ứ ế ệ ẫ ố ớ ộ ị ki n th c do đó hi u qu  gi d y v n ch a cao. ệ     Đ i v i b  môn Đ a lí hi n

ữ ườ ả ộ nay, n i dung sách giáo khoa không nh ng đò i h i ỏ  ng i giáo  viên ph i nghiên

ả ử ụ ả ổ ứ ể ớ ọ ứ c u kĩ, ph i đ i m i hình th c   ki m tra đánh giá h c sinh, ph i s  d ng có

ệ ươ ệ ạ ọ ọ ươ ả hi u qu  các  ph ng ti n d y h c và quan tr ng là ớ ổ đ i m i ph ạ   ng pháp d y

ự ế ợ ự ễ ả ầ ợ ươ h cọ , ph i có s  k t h p nhu n nhuy n, có s  tích h p  các ph ạ   ng pháp d y

ả ế ạ ớ ạ ư ệ ế ố ọ h c lúc đó hi u qu  ti t d y m i đ t nh  mong mu n.  Song làm th  nào đ ể

1

ướ ả ể ử ụ ệ ẫ ậ ọ ồ h ạ   ng d n h c sinh khai thác và s  d ng có hi u qu  bi u đ  khí h u trong d y

ỏ ượ ệ ả ấ ộ ị ề ọ h c Đ a lí 7 có hi u qu  cao nh t, đó là m t câu h i đ c nhi u giáo viên quan

ủ ả ề ả ấ ậ ở tâm, đó cũng là v n đ  trăn tr , suy nghĩ c a b n thân.  Chính vì v y b n thân

ề ọ ể ướ ộ ệ ọ ẫ tôi ch n đ   tài ''M t vài kinh nghi m đ  h ng d n h c sinh khai thác và

ả ể ồ ệ ậ ả ạ ị ử ụ s  d ng có hi u qu  bi u đ  khí h u trong gi ng d y Đ a lí 7 ở ườ   ng tr

ộ ố ả ấ ượ ằ ư ọ ơ ở  và đ a ra m t s  gi i pháp nh m nâng cao ch t l ệ   ng hi u trung h c c  s  ''

ể ể ạ ả ậ ồ qu  khi d y ki u bài phân tích bi u đ  khí h u.

̀ ̀ ̉ ̉ ́ Ơ 1. 2.  ĐIÊM M I CUA ĐÊ TAI.

ể ượ ề ườ ứ ướ ­ Tuy đ  tài có th  đ ề c nhi u ng i nghiên c u tr ể   ư c đây nh ng đi m

ớ ệ ề ố ượ ệ ọ ạ m i và khác bi ậ t đ  tài này là t p trung vào đ i t ng riêng bi t h c sinh đ i trà

ượ ể ậ ồ phân tích đ c ki u ể bài bi u đ  khí h u.

ứ ế ề ẩ ỹ ươ ọ ­ Đ  tài bám sát chu n ki n th c k  năng, các ph ạ ng pháp d y h c ph ổ

ế ằ ừ ữ ự ả ộ bi n nh m giúp em hình thành t nh ng hình  nh tr c quan sinh đ ng đ n t ế ư

ừ ượ ự ệ ế ễ ậ ố duy tr u t ng đ n th c ti n hình thành nên khái ni m, quy lu t, m i liên h ệ

ứ ế ể ả ọ nhân qu  ... đ  tìm ra ki n th c bài h c.

ủ ề ộ ượ ừ ạ ướ ­  N i dung c a đ  tài đ c chia ra t ng d ng và h ẫ ụ ể ừ   ng d n c  th  t ng

ạ ự ứ ọ ậ ễ ế ậ ọ ọ   bài, h c sinh d  dàng ti p c n gây nên t o s  h ng thú trong h c t p cho h c

ự ể ọ ế ọ sinh, kích thích cho các em s  ham h c, ham hi u bi t và lòng say mê h c môn

ộ ề ả ứ ề ế ậ ữ ế ạ ắ ị Đ a lý. T o m t n n t ng v ng ch c cho các em ti p c n ki n th c v  sau này.

ậ ụ ể ữ ự ụ ầ ọ ỉ ỉ ủ   ­ L a ch n các ví d  các bài t p c  th  phân tích t  m  nh ng sai l m c a

ạ ộ ự ư ụ ậ ụ ế ỹ ọ h c sinh v n d ng ho t đ ng năng l c t ứ   ậ  duy và k  năng v n d ng ki n th c

ể ừ ờ ả ủ ọ c a h c sinh đ  t ư  đó đ a ra l i gi i đúng.

Ụ Ạ 1.3.  PH M VI  ÁP  D NG.

ổ ớ ươ ể ể ạ ậ ọ ồ Đ i m i ph ng pháp d y h c ki u bài phân tích bi u đ  khí h u trong

ạ ả ướ ấ ọ ị gi ng d y Đ a lí 7 theo h ng  “l y h c sinh làm trung tâm’’.

ứ ạ ọ ọ Nghiên c u trong ph m vi h c sinh l pớ  7A,B,C,D năm h c: 2018 – 2019.

2

Ầ Ộ Ầ Ộ 2.2.  PH N N I DUNG PH N N I DUNG

ủ ộ ự ứ ạ ầ 2.1 Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c u

́ ự ế ả ạ ộ ố ố ị Là giao viên tr c ti p gi ng d y b  môn Đ a lí (kh i 7, kh i 9) ở ườ   ng tr

̀ ự ả ậ ấ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ THCS, qua nhiêu năm giang day b n thân tôi nh n th y th c trang cua viêc day

̀ ươ ̣ ̣ ́ hoc đia ly trong nha tr ̀ ư ng nh  sau:

ề a. V  phía giáo viên

́ ụ ơ ả ể ệ ậ ơ ồ ươ ̉ ̉ V i kiêu bài phân tích bi u đ  khí h u thì nhi m v  c  b n cua ng ́ ̀ i giao

̉ ướ ẫ ượ ọ ụ ứ ế ể ậ viên là phai h ng d n đ c h c sinh v n  d ng  ki n th c  đ  phân tích d  liêũ ư ̣

̀ ̀ ́ ế ọ ươ ̉ ̉ ̣ ̣ ư t ̀  biêu đô đê khai thac nôi dung bai hoc. Trong ti t h c này ng ̀ i giáo viên ch ỉ

ụ ướ ủ ế ẫ ọ ̣ ̣ ệ làm nhi m v  h ạ   ng d n  còn hoat đông h c sinh là ch  y u. Tuy nhiên khi d y

ộ ố ể ậ ằ ồ ế ờ thi u th i gian bài phân tích bi u đ  khí h u, m t s  giáo viên cho r ng  vi  ̀ nên

́ ̀ ̃ ́ ượ ạ ể ấ ̉ ̣ không khai thac đ ́ c biêu đô. Măt khac cung co giáo viên l i th y ki u phân tích

ể ậ ồ ẻ ạ bi u đ  khí h u quá t nh t, nhàm chán .

ự ế ề ệ ấ ả ạ ị ộ cho th y hi n nay nhi u giáo viên gi ng d y b  môn Đ a lí ở Th c t

ườ ể ể ạ ậ ọ ồ tr ng THCS nói  chung  và  d y h c  ki u bài phân tích bi u đ  khí h u trong

ạ ả ị ừ ự ữ gi ng d y Đ a lí  nói riêng kĩ năng  phân tích t nh ng đ ồ sinh: dùng tr c quan

ồ ượ ể ậ ả ồ ư ả ồ ơ (bi u đ  khí h u, b n đ , l c đ , tranh  nh …) qua loa ch a  sâu sát, h ữ   n n a

ề ạ ươ ự ệ ạ nhi u giáo viên còn d y chay, d y theo ph ng pháp cũ (giáo viên th c hi n –

ệ ể ể ậ ạ ậ ọ ồ trò sao chép) vì v y vi c d y h c ki u bài phân tích bi u đ  khí h u nói chung

ồ ề ạ ự và các đ  dùng tr c quan nói riêng ở ườ  tr ế ng  THCS còn nhi u h n ch .

ề ọ  b. V  phía h c

ư ể ố ỉ Đa s  các em ch a có thói quen tìm hi u khám phá mà ch  quen ghi chép,

ữ ệ ấ ả ộ   tái hi n nh ng gì mà giáo viên cung c p. Do đó các em không có kh  năng đ c

ả ự ồ ặ ế ể ặ ậ l p suy nghĩ nên g p khó khăn khi ph i tr c ti p phân tích các bi u đ  đ c bi ệ   t

ỏ ọ ể ể ậ ả ồ ̉ là ki u bài phân tích bi u đ  khí h u.  Đây là kiêu bài đòi h i h c sinh ph i làm

ả ự ệ ứ ế ể ồ ệ ộ ượ vi c ph i t mình khai thác ki n th c trên bi u đ  (nhi t đ  và l ư   ng m a).

ự ậ ệ ượ ữ ứ ế ể ơ ị ễ ộ H n n a ki n th c Đ a lí quá r ng (tìm hi u các s  v t hi n t ng di n ra trên

ự ề ế ầ ấ Trái Đ t, trong t ả   ệ  nhiên mà các em ít có đi u ki n ti p  xúc) nên ph n nào  nh

ưở ỏ ế ấ ượ ộ h ng không nh  đ n ch t l ư   ọ ng b  môn. Qua năm h c  2016 ­ 2017, khi ch a

3

ụ ữ ả ả ự ạ ti áp d ng nh ng gi i pháp  đó vào gi ng d y tế  11­ bài 12: Th c hành : ị (Đ a lí

ế ả ạ ấ 7) thì k t qu  đem l ấ i cũng r t th p:

TT L PỚ TSH Gi iỏ Khá Trung bình Y uế

SL % SL % SL % SL %

S 28 28 28 27 111 7A 1 7B 2 7C 3 4 7D KH I  7Ố 28,6 28,6 28,6 33,4 29,7 8 10 10 7 35 28,6 35,7 35,7 25,9 31,6 2 5 5 3 15 7,1 17,8 17,8 11,1 13,5

35,7 17,9 17,9 29,6 25,2 ự ạ 10 5 5 8 28 ủ 8 8 8 9 33 c. Nguyên nhân c a th c tr ng

ệ ạ ứ ể ể ế ấ Qua quá trình nghiên c u tìm hi u cho th y vi c d y ki u bài lý thuy t  và

ự ể ề ậ ả ạ ồ ộ ị th c hành v  phân tích bi u đ  khí h u trong gi ng d y b  môn Đ a  lí ở ườ   ng tr

ấ ậ ề ả ạ ớ ị THCS nói chung và gi ng d y môn Đ a lí l p 7 nói riêng còn nhi u b t c p do

ữ nh ng nguyên nhân sau :

ộ ạ ể ể ậ ồ ọ ọ +  Ki u bài phân tích bi u đ  khí h u là m t d ng bài h c khó vì h c sinh

ố ệ ừ ể ả ử ứ ơ ả ồ ể ế ph i x  lí các s  li u t bi u đ  đ  tìm ra ki n th c c  b n. Trong khi đó kĩ

ấ ứ ọ ậ ủ ề ế ạ năng c a các em còn nhi u h n ch  nên các em không m y h ng thú h c t p.

ộ ộ ỏ ọ ề ị ủ ệ ầ ậ +  Do quan ni m sai l m c a m t b  ph n không nh  h c sinh v  v  trí

ủ ị ườ ụ ọ vai trò c a môn Đ a lí trong nhà tr ọ ng, xem đó là môn h c ph  nên h c qua loa

ủ ể ỉ ọ ế ổ ượ ả ọ ề ầ ạ đ i khái, ch  h c cho đ  đi m t ng k t là đ c không c n ph i h c nhi u.

ậ ấ ươ ủ ệ ạ ọ ọ ộ + C  s ơ ở v t ch t,   ph ng ti n d y h c,   phòng h c b  môn   c a nhà

ườ ặ ệ ượ ồ ể ậ ọ ồ tr ế ng còn thi u đ c bi t là l c đ , bi u đ  khí h u nên giáo viên và h c sinh

ề ặ ạ ọ ị còn g p nhi u khó khăn trong d y và h c Đ a lí.

ư ươ ệ ẻ ả ạ + Là giáo viên tr  nên kinh nghi m cũng  h  ph ầ   ng pháp gi ng d y ph n

ư ạ ề ế ạ ượ ọ ậ ứ ọ nào còn nhi u h n ch  ch a t o ra đ c h ng thú h c t p cho h c sinh trong

ọ ộ ạ d y h c b  môn.

ặ ầ ườ ậ ợ ộ + M c d u tr ị ng đóng trên đ a bàn thu n l ạ   i, trình đ  dân trí cao, ho t

ế ủ ế ầ ớ ụ ệ ả ấ ộ đ ng kinh t ch  y u là s n xu t nông nghi p nên ph n l n ph  huynh ít quan

ệ ọ ậ ủ ủ ế ế ặ tâm đ n vi c h c t p c a con cái mà ch  y u giao khoán phó m c cho giáo viên,

ườ nhà tr ng.

Ả 2.2. CÁC GI I PHÁP

4

ự ể ể ể ạ ạ ồ Qua quá trình tìm hi u th c tr ng khi d y ki u bài phân tích bi u đ  khí

ị ư ả ạ ạ ả ậ h u trong gi ng Đ a lí 7 ở ườ  tr ng THCS  b n thân tôi xin m nh d n đ a ra các

ả ể ạ ậ ố ơ ể ể ồ gi i pháp sau đ  d y ki u bài phân tích bi u đ  khí h u t t h n.

ả ế ế ị ươ ẩ ệ 2.2.1 Gi i pháp 1: Thi t k  giáo án và chu n b  ph ạ ọ   ng ti n d y h c

ả ồ ộ ph i đ ng b

́ ả ả ờ ạ ệ ơ ̣ ̣ Đây là gi ́ i pháp quan trong đôi v i viêc làm tăng hi u qu  gi ở    d y. B i

ườ ế ề ạ ậ ộ ồ ế ế th ể ng d y m t bài v  phân tích bi u đ  khí h u n u giáo viên thi t k  giáo án

ọ ẽ ạ ự ế ả ạ ơ ồ ơ ượ s  l c, đ n gi n và thi u đ  dùng d y h c s  t o ra s  nhàm chán cho c ả

ườ ạ ẫ ườ ọ ệ ế ế ướ ự ng i d y l n ng ậ i h c. Do v y vi c thi t k  giáo án theo h ng tích c c hoá

ạ ộ ệ ố ạ ộ ọ ậ ủ ọ ho t đ ng ho t đ ng h c t p c a h c sinh thông qua h  th ng câu h i h ỏ ướ   ng

ớ ượ ệ ọ ể ậ ậ ả ồ ồ ẫ d n h c sinh làm vi c v i l c đ , bi u đ  khí h u ....và cùng th o lu n qua

phi u. ế

ế ế ươ ấ Trong quá trình thi t k  giáo án  theo ph ọ ng pháp l y h c sinh làm trung

ườ ả ọ ầ ắ ắ ộ ộ ọ tâm, ng ủ   i giáo viên c n ph i đ c kĩ n i dung bài h c, n m ch c n i dung c a

ươ ủ ả ạ ọ ướ bài, ph ng pháp gi ng d y c a bài . Thông qua bài h c, giáo viên h ẫ   ng d n

ử ể ầ ọ ồ ả   ọ h c sinh cách đ c, x  lí, phân tích bi u đ . Tuy nhiên, giáo viên cũng c n ph i

ố ượ ứ ừ ặ ọ ọ ớ ệ ố ượ căn c  vào t ng đ i t ng h c sinh trong l p h c, đ c bi t là đ i t ọ   ng h c

ế ầ ướ ẫ ụ ể ữ sinh y u, kém, giáo viên c n h ỏ ợ   ể ằ ng d n c  th  có th  b ng nh ng câu h i g i

ở ể ứ ễ ế ắ ọ ọ m  đ  giúp h c sinh d  dàng n m ki n th c bài h c.

ồ ờ ế ế ườ ả Đ ng th i trong quá trình thi t k  giáo án ng ầ i giáo viên c n ph i phân

ạ ệ ố ề ỏ ỏ ọ ỏ ạ lo i h  th ng câu h i ra nhi u lo i: câu h i dành cho h c sinh khá gi ỏ   i, câu h i

ặ ọ ệ ố ượ ỏ dành cho h c sinh trung bình và  đ c bi t là câu h i dành cho đ i  t ọ   ng  h c

ấ ợ ư ế ầ ỏ ữ sinh y u kém, giáo viên c n đ a ra nh ng câu h i mang tính ch t g i m  đ ở ể

ủ ộ ứ ế ọ ộ ơ giúp h c sinh khai thác ki n th c m t cách ch  đ ng h n.

ự ị ) Ví d  ụ  : Bài 33 : Các khu v c Châu Phi – ( SGK Đ a lí 7 trang 105

ư ỏ ầ ớ ạ ắ Khi giáo viên đ a ra câu h i  : T i sao ph n l n B c Phi và Nam Phi

ằ ườ ệ ớ ậ ủ ư ạ ẩ ề đ u n m trong môi tr ng nhi t đ i nh ng khí h u c a Nam Phi l i  m và

ủ ắ ? ị ơ  khí h uậ  c a B c Phi   d u h n

ầ ư ỏ ợ ậ ỏ Đây là câu h i khó do v y giáo viên c n đ a ra câu h i g i  ý:

5

ư ế ự ệ ẹ ế ộ ­ Di n tích khu v c Nam Phi nh  th  nào r ng hay h p, ti p giáp?

- Ở ủ ưở ủ ể phía đông c a Nam Phi ch u  nh h ị ả ng c a dòng bi n nào?

- Ở ủ ạ ộ ạ phía đông c a Nam Phi có lo i gió nào đang ho t đ ng?

ố ượ ằ ế ễ ọ ượ ế Nh m giúp đ i t ng h c sinh y u kém  d  dàng rút ra đ c k t lu n t ậ ạ   i

ạ ẩ ụ ơ ậ ủ ắ ậ ủ sao  khí h u c a Nam Phi l i  m và di h n khí h u c a B c  Phi?

ệ ả ữ ữ Th c hi n gi ự i pháp này không nh ng giúp cho nh ng giáo viên th c s ự ự

ủ ộ ế ạ ủ ộ ượ ươ ọ ủ ạ ch  đ ng cho ti t d y mà còn ch  đ ng đ c ph ng pháp d y h c c a mình.

ự ệ ạ ọ ẫ ủ Bên c nh đó h c sinh làm vi c tích c c (d ướ ự ướ i s  h ng d n c a giáo viên) đ ể

ự ứ ế ế ả ớ tìm ra ki n th c m i không gây ra s  nhàm chàn. K t qu  là ng ườ ướ i h ẫ   ng d n

ườ ạ ộ ế ọ ự ẹ ả ọ (ng i d y) đã có m t ti ệ   t h c nh  nhàng tho i  mái. H c sinh tích c c làm vi c

ượ ượ ữ ọ ể ậ ồ ồ ơ nâng cao đ c kĩ năng phân tích l c đ , bi u đ  khí h u h n n a h c sinh có

ể ệ ố ề ệ ạ ự ể ứ ế ố ế đi u ki n đ  h  th ng l i ki n th c, cũng c  và nâng cao s  hi u bi t tính ch ủ

ế ệ ự ế ậ ụ ộ đ ng bi t  v n d ng so sánh liên h  th c t .

. ả ẫ ọ ẩ ị ướ ở 2.2.2. Gi i pháp 2: H ng d n h c sinh chu n b  bài nhà

̣ ượ ộ ọ ̉ ơ ử ̉ ̣ ̣ ̣ ́ Đây là m t khâu kha quan tr ng đê đat đ c hiêu qua gi ́ ̀  day co s  dung

̀ ệ ướ ẫ ẩ ọ ị ở ̉ ̣ ́ biêu đô khi hâu. Vi c h ng d n h c sinh chu n b  bài ắ    nhà giúp các em n m

ượ ộ ờ ễ ứ ế ế ậ ọ ồ đ c n i dung bài h c, đ ng th i d  dàng ti p nh n ki n th c m i ớ . H ng d n ẫ   ướ

ẩ ị ở ủ ọ ệ ả ườ ọ h c sinh chu n b  bài nhà c a h c sinh có hi u qu  thì ng ả   i giáo viên ph i

ướ ẫ ẩ ọ ị ở ộ h ng d n h c sinh chu n b  bài nhà chu đáo các n i dung sau :

ụ ườ ) : Ví d  ­ Bài 19 Môi tr ng hoang m c ị ạ  – (SGK Đ a lí 7 trang 61

ử ụ ể ồ ệ ộ ượ ư ủ ạ ượ S  d ng bi u đ  nhi t đ  và l ng m a c a hai tr m khí t ng Xa­ha­ra

ủ ủ c a Châu Phi và Gô bi c a Châu Á.

ướ ể ẫ ọ ọ ồ ị ị Th  nh t ứ ấ : Giáo viên h ng d n h c sinh đ c tên bi u đ , xác đ nh v  trí

ồ ự ả ạ ủ ả ủ c a tr m  Xa­ ha­ ra  trên b n đ  t nhiên c a Châu Phi và Gô bi trên b n đ  t ồ ự

ủ nhiên c a Châu Á.

ể ồ ệ ộ ệ ộ ấ ứ Th  hai : Phân tích bi u đ  nhi t đ  (nhi ấ   t đ  tháng cao nh t, tháng th p

ấ ấ ạ ấ nh t, nóng nh t là tháng nào, l nh nh t là tháng nào, tháng nào có nhi ệ ộ ướ   i t đ  d

ộ ệ O0C, biên đ  nhi t).

6

ượ ư ư ề ấ Phân tích l ng m a (m a nhi u vào tháng nào, ít nh t vào tháng nào,

ư ư ề ổ   ư m a nhi u vào mùa nào, các tháng có m a ít hay không m a vào mùa nào, t ng

ư ả ượ l ng m a c  năm ...)

ứ ủ ể ặ ậ ạ Th  ba: Rút ra đ c đi m chung c a khí h u hoang m c.

ậ ủ ể ề ạ ớ Th  t : ứ ư Rút ra  đi m khác nhau v  khí h u c a  hoang m c đ i nóng và

ớ đ i ôn hòa.

ư ậ ẩ ị ở ưỡ Nh  v y khi giáo viên chu n b  bài ̃  nhà chu đáo, ki l ng thì giáo viên

ủ ộ ị ướ ế ả ầ ả ớ ả ề ọ ch  đ ng đ nh h ng gi m b t ph n thuy t trình gi ng gi i.  Còn v  h c sinh

ủ ộ ứ ế ệ ẽ ế ả ả ờ ậ   ớ ồ thì s  ch  đ ng ti p thu ki n th c m i đ ng th i tăng hi u qu  khi th o lu n

ọ ậ ủ ộ ứ ế ế ầ ủ   nhóm, ch  đ ng khai thác ki n th c hoàn thành phi u h c t p theo yêu c u c a

giáo viên.

ả ổ ứ ọ ả ậ 2.2.3 Gi i pháp 3: ọ ậ  T  ch c h c sinh h c t p th o lu n nhóm

ệ ổ ứ ọ ậ ể ạ ả ậ ọ Vi c t ch c cho h c sinh h c t p th o lu n nhóm khi d y ki u bài phân

ợ ứ ể ể ậ ộ ồ ọ tích bi u đ  khí h u giúp h c sinh cùng nhau h p s c đ  hoàn thành n i dung

ỡ ọ ọ ậ . bài h c, giúp đ  nhau trong h c t p

ố ớ ạ ể ẳ ạ ồ ệ ộ ượ ch ng h n bi u đ  nhi t đ  và l ng m a ư ở Đ i v i d ng bài khó:

ậ ị ự ậ ế ặ Th c hành: Nh n bi ể t đ c đi m môi (Bài t p 1 SGK Đ a lí 7 trang 59) Bài 18

ườ ớ ể ạ ồ ọ tr ng đ i ôn hoà ả   ậ , đây  là d ng bi u đ  khó do v y giáo viên cho h c sinh th o

ự ể ậ ệ ề ặ ớ ụ ị ể ả ậ ị lu n đ  tìm ra s  khác bi t v  đ c đi m khí h u ôn đ i l c đ a, đ a trung h i và

ả ươ ớ ả ồ ờ ồ ị ị ôn đ i  h i d ể ả   ủ ng đ ng th i  xác đ nh v  trí c a chúng trên b n đ .  Đ  th o

ả ố ậ ớ ỗ ạ ế lu n đ t k t qu  t ộ   t giáo viên phân l p thành 3 nhóm (m i nhóm phân tích m t

ể ồ bi u đ ).

ể ồ ư ở * Nhóm 1:  Phân tích bi u đ  nhi ệ ộ ượ t đ  l ng m a hình  A (55

0 45, B)

ụ ể C  th  :

ườ ễ ệ ộ ấ ầ ể + Đ ng bi u di n   nhi t  đ  trong năm tăng cao m y l n ? Biên đ ộ

nhi t ? ệ

ệ ộ ả ấ + Nhi t đ  quanh năm kho ng bao nhiêu? Có m y tháng nhi ệ ộ ướ   i t đ  d

0oC vào mùa nào ?

7

ượ ư ế ư ư ấ + L ng m a trong năm nh  th  nào? Có m y tháng m a ít hay d ướ   i

ế ơ ư ề ạ d ng tuy t r i, m a nhi u vào mùa nào?

ơ ả ủ ớ ụ ị ể ặ ậ Rút ra đ c đi m c  b n c a khí h u ôn đ i l c đ a.

ể ồ ư ở * Nhóm 2 : Phân tích bi u đ  nhi ệ ộ ượ t đ  l ng m a hình  B (36

0 43, B)

ụ ể C  th  :

ườ ễ ệ ộ ấ ầ ộ ể + Đ ng bi u di n nhi t đ   tăng cao m y l n trong năm? Biên đ  nhi ệ   t?

ệ ộ ấ ả + Nhi t đ  quanh năm kho ng bao nhiêu? Có m y tháng nhi ệ ộ ướ   i t đ  d

0oC

ượ ư ế ư ư ề + L ng m a trong năm nh  th  nào?  m a nhi u vào mùa nào?

ơ ả ủ ể ặ ậ ả ị Rút ra đ c đi m c  b n c a khí h u Đ a Trung H i

ể ồ ư ở * Nhóm 3 : Phân tích bi u đ  nhi ệ ộ ượ t đ  l ng m a hình  C (51

0 41, B)

ụ ể C  th  :

ườ ễ ệ ộ ấ ầ ộ ể + Đ ng bi u di n  nhi t đ  trong năm tăng cao m y l n? Biên đ  nhi ệ   t?

ệ ộ ả + Nhi t đ  quanh năm kho ng bao nhiêu? Cao vào mùa nào?

ượ ư ế ố ư ư ậ + L ự ng m a trong năm nh  th  nào? S  phân b  m a ra sao? T p trung

vào mùa nào?

ơ ả ủ ớ ả ươ ể ặ ậ Rút ra đ c đi m c  b n c a khí h u ôn đ i h i d ng.

ữ ừ ể ặ ọ T  phân tích trên giáo viên cho h c sinh rút ra nh ng đ c đi m khác nhau

ớ ả ươ ớ ụ ậ ả ị ị ề v   khí h u ôn đ i l c  đ a, đ a trung h i và ôn đ i h i d ng.

ố ớ ạ ơ ể ẳ ồ ệ ộ ượ ạ ả ch ng h n bi u đ  nhi t đ  và l ư   ng m a Đ i v i d ng bài đ n gi n:

ườ ạ ẩ ể ồ ệ ộ ng xích đ o  m. t đ  và Hình 5.2  Bi u  đ  nhi ớ ở  Bài 5 : Đ i nóng. Môi tr

ư ị ọ ượ l ng m a Xin­ ga­ po (SGK Đ a lí 7 - trang 16) thì  giáo viên cho h c sinh

ậ nh n xét:

ườ ễ ệ ộ ể + Đ ng bi u di n nhi ấ   t đ  trung bình các tháng   trong năm cho th y

ệ ộ ủ ể ặ nhi t đ  c a Xin ­ ga­ po  có đ c đi m gì ?

ượ ố ượ ự ư ư + L ư ế ng m a trong năm nh  th  nào? S  phân b  l ng m a trong năm

ữ ượ ự ệ ư ấ ấ ra sao?   S  chênh l ch gi a l ấ ng m a tháng th p nh t và tháng cao nh t là

ả kho ng bao nhiêu mi li mét ?

8

ừ ể ể ậ ậ ả ặ ọ T  nh n xét trên, giáo viên cho h c sinh th o lu n đ  rút ra đ c đi m khí

ườ ạ ẩ ậ ủ h u c a môi tr ng xích đ o  m.

ự ệ ả ệ Th c hi n gi ễ i pháp này giúp giáo viên d  dàng trong vi c quan sát các

ệ ọ ả ắ ắ ợ nhóm h c sinh làm vi c gi ả   ọ i đáp th c m c tr  giúp h c sinh trong quá trình th o

ể ừ ứ ư ữ ệ ế ậ ắ ắ ắ ọ lu n.  Phát hi n nh ng nhóm h c sinh n m ki n th c ch a ch c ch n đ  t đó

ướ ố ượ ề ố ờ ồ ế có h ng đi u chính, b  sung cho các em đ ng th i giúp đ i t ng y u kém có

ứ ọ ượ ứ ế ế ơ ộ ể c  h i đ  nâng cao ki n th c. H c sinh rèn đ c ki n th c, kĩ năng qua khai

ứ ể ể ể ậ ồ ế   ế thác bi u đ  khí h u đ  hoàn thành ki n th c giáo viên giao và phát bi u k t

ả ả ậ ờ ọ ồ ọ qu  th o lu n nhóm mình, đ ng th i thông qua cách h c này giúp h c sinh hình

ể ượ ế ề ả thành và phát  tri n  đ ộ c nhi u kĩ năng xã h i (kĩ năng giao ti p, gi ế ấ   i quy t v n

ọ ậ ễ ạ ư ệ ề đ , nói ­ di n đ t, h c t p và ghi chép t li u, báo cáo).

ả ổ ứ ọ ể ồ ậ 2.2.4. Gi i pháp 4 : T  ch c h c sinh khai thác bi u đ  khí h u.

ể ướ ả ầ ể ệ ẫ ậ ọ Đ   h ự   ồ ng d n h c sinh khai thác bi u đ  khí h u có hi u qu  c n th c

ệ ướ hi n các b c sau :

ồ ể ế ượ ả ọ ứ ể ể ộ Th  nh t ấ :  Ph i đ c tên bi u đ  đ  bi t đ ồ ể ệ c: bi u đ  th  hi n n i dung

ạ ượ ượ ể ệ ị ủ ể ể ắ ồ gì? các đ i l ng đ c th  hi n trên bi u đ  là gì? Màu s c bi u th  c a các

ổ ờ ượ ạ ượ đ i l ng đó? trên lãnh th  nào? vào th i gian nào? chúng đ ể ệ c th  hi n nh ư

ạ ượ ế ị ố th  nào? tr  s  các đ i l ng?

ả ố ị ố ố ượ ế ậ ứ Th  hai : Ph i đ i chi u so sánh các tr  s  và nh n xét các đ i t ng sau

ệ ữ ế ố ượ ố ể ệ ồ ể ể đó tìm ra m i quan h  gi a các y u t đ c th  hi n trên bi u đ  đ  rút ra

ậ nh n xét khái quát.

ể ậ ờ ọ Đ  có th i gian phân tích giáo viên nên cho h c sinh thành l p  nhóm.

Giáo viên phân l p thành 2 nhóm: ớ

; ể ạ ậ ồ + Nhóm 1: phân tích bi u đ  khí h u tr m  Ma –la­ can

ể ạ ậ + Nhóm 2: phân tích bi u đ  khí h u tr m Gia –mê­ na . ồ

ụ ườ ) Ví d  : Bài 6 ­ Môi tr ng nhi ị ệ ớ  (SGK Đ a lí 7 trang 20 t đ i

ử ụ ể ậ ồ ộ S  d ng bi u đ  khí h u Ma ­ la­ can (C ng hoà Xu Đăng) và Gia ­ mê­ na

ộ (C ng hoà Sát).

9

ử ụ ồ ể ụ ể ể ặ M c đích s  d ng: phân tích, so sánh hai bi u đ  đ  rút ra đ c đi m khí

ườ ệ ớ ậ ủ h u c a môi tr ng nhi t đ i .

ướ ướ ể ẫ ồ ọ ọ ị ị B c 1: Giáo viên h ng  d n h c sinh đ c tên bi u đ , xác đ nh v  trí

ồ ự ả c aủ  Ma ­ La­ can  (90 B)  và Gia­ mê ­ na (120 B)  trên b n đ  t nhiên châu Phi.

ướ ể ồ ệ ộ ướ ẫ B c 2: Phân tích bi u đ  nhi t đ  giáo viên h ọ ng d n h c sinh khai

thác các thông tin sau:

ườ ễ ệ ộ ấ ầ ể ­  Đ ng bi u di n nhi t đ  trong năm tăng cao m y l n trong năm?

ệ ộ ấ ấ ấ ­   Nhi t đ  tháng cao nh t và tháng th p nh t là   bao nhiêu? Biên đ ộ

nhi t? ệ

ấ ấ ạ ế ơ   ­ Tháng nóng nh t là tháng nào? Tháng l nh  nh t là tháng nào? Tuy t r i

vào tháng nào hay có nhi ệ ộ ướ oC ? t đ  d i 0

ế ượ ặ ế ộ ể Các thông tin trên giúp cho chúng ta bi ủ c đ c đi m c a ch  đ  nhi t đ ệ   t

ở Ma ­ La ­can và Gia­ mê ­ na.

ứ ể ế ễ ọ ướ ẫ ọ Đ  cho h c sinh d  dàng tìm ra ki n th c, giáo viên h ng d n h c sinh

ặ ướ ư ừ ừ ẻ ư cách làm nh  sau: Đ t th ớ ụ c k  vuông góc v i tr c tung và đ a t t ế    cho đ n

ủ ườ ạ ể ễ ệ ộ ể khi nào ch m vào đi m trên cùng c a đ ng bi u di n nhi t đ  thì đó là nhi ệ   t

ấ ặ ọ ướ ộ đ  tháng cao nh t. Và cũng cách làm đó giáo viên cho h c sinh đ t th c song

ớ ụ ủ ế song v i tr c hoành t ừ ướ  d ụ i lên (mép phía trên c a tr c hoành) cho đ n  khi nào

ể ạ ướ ủ ườ ể ễ ệ ộ ch m vào đi m d i cùng  c a đ ng bi u di n nhi t đ  thì khi đó là nhi ệ ộ  t đ

ể ấ ệ ộ ấ ướ ấ tháng th p  nh t.  Đ  tìm nhi t đ  tháng nóng nh t thì giáo viên h ẫ ng d n nh ư

ặ ướ ẻ ừ ể ệ ộ ớ ụ ấ sau: Đ t th c k  t đi m có nhi t đ  cao nh t, vuông góc v i tr c tung   và

ớ ụ ớ ị ế ệ ộ song song v i tr c hoành n u trùng v i v  trí tháng nào thì  đó có nhi t đ  nóng

ấ ươ ự ớ ạ ấ ướ ẫ nh t và t ng t v i tháng l nh nh t thì giáo viên cũng h ng d n cách làm

ư nh  trên.

ồ ượ ể ư ướ ẫ B c 3 ướ .  Phân tích bi u đ  l ng m a  giáo viên h ọ ng d n h c sinh khai

thác các thông tin sau :

ư ư ề ấ ấ - M a nhi u nh t vào tháng nào,m a ít nh t vào tháng nào?

ư ư ề ­ Các tháng có m a nhi u vào mùa nào, các tháng có m a ít hay không

ư ấ m a vào mùa nào? M y tháng?

10

ư ế ố ư ư ự ề ậ   ­ S  phân b  m a trong năm nh  th  nào: m a nhi u quanh năm hay t p

ộ ố trung vào m t s  tháng trong năm?

ượ ư ả ổ ­ T ng l ng m a trong c  năm là bao nhiêu?

ượ ư ủ ư ữ ề ế ổ ­ T ng l ổ   ng m a c a nh ng tháng m a nhi u chi m bao nhiêu % t ng

ượ l ư ả ng m a c  năm?

ề ổ ư ự ượ ố ư Các thông tin trên v  t ng l

ế ượ ặ ủ ể ể bi c đ c đi m c a ch  đ  m a c a t đ

ễ ề ượ ượ ướ ư ọ h c sinh d  dàng khai thác đ ng m a và s  phân b  m a trong năm giúp ế ộ ư ủ Ma ­ La­can và Gia­ mê ­ na. Đ  giúp   ẫ   ng d n ng m a, giáo viên h c thông tin v  l

ặ ướ ớ ụ ư ừ ố ọ h c sinh đ t th c song song v i tr c hoành và đ a t trên xu ng khi nào th

ư ạ ộ ượ ư ấ ầ ẻ k  ch m vào c t m a đ u tiên thì đó là tháng có l ướ   c ề   ng m a cao nh t (nhi u

ươ ự ặ ướ ư ẻ ấ nh t), t ng t đ t th ớ ụ c k  song song v i tr c hoành và đ a  t ừ ướ  d

ạ ầ ộ ượ ư ế đ n   khi nào   ch m vào c t m a đ u tiên thì đó là tháng có l i lên cho   ấ   ư ng m a th p

ấ ấ

ừ ế ố ệ ộ ươ ư ề ể ặ nhi t đ  và l ậ   ng m a, rút ra đ c đi m v  khí h u

ộ ớ ậ nh t (ít nh t). T  phân tích y u t ủ c a Ma ­ La­can và Gia­ mê ­ na thu c đ i khí h u nào.

ướ ủ ữ ể ặ ậ ệ ớ ướ B c 4. Rút ra nh ng đ c đi m chung c a khí h u nhi t đ i. Tr ế   c h t

ọ ượ ủ ể ậ ặ ệ ớ ể đ  giúp h c sinh rút ra đ c đ c đi m chung c a khí h u nhi t đ i,  giáo viên

ơ ả ữ ể ậ ọ ệ ớ ặ cho h c sinh tìm ra nh ng đ c đi m c  b n  khí h u nhi t đ i:

ờ ệ ộ + Nóng quanh năm và có hai th i kì nhi t đ  tăng cao.

ư ậ ạ ặ ờ ộ ộ +  Có m t th i kì khô h n ho c m a t p trung vào m t mùa.

ượ ừ ư ng m a trung bình năm t ế  500mm  đ n 1500mm.

ơ ả ủ ệ ớ ữ ặ ậ +  L Sau khi rút ra nh ng đ c đi m c  b n c a khí h u Nhi ể t đ i  giáo viên h ướ   ng

ủ ữ ể ặ ậ ượ ọ ẫ d n h c sinh nh ng đ c đi m chung c a khí h u nhi ệ ớ : Nóng và l t đ i ư   ng m a

ế ạ ầ ộ ờ ậ t p trung vào m t mùa, càng g n chí tuy n th i kì khô h n càng kéo dài và biên

ệ ớ t trong năm l n.

ị ế ướ ứ ạ ộ ộ đ  nhi D i đây là m t bài so n v  m t đ n v  ki n th c minh ho  đ  d y t ề ộ ơ ạ ể ạ ố   t

ộ ế ọ ị ươ ớ ổ m t ti t h c Đ a lí 7 theo ph ng pháp đ i m i:

Ự t 11ế  Ti Bài 12 TH C HÀNH :

Ậ Ặ Ế Ể ƯỜ Ở Ớ Ủ NH N BI T Đ C ĐI M C A MÔI TR NG Đ I NÓNG .

ạ ạ Ngày so n:                                                         Ngày d y :

11

̀ ̣ ̣ I. MUC TIÊU BAI HOC:

1. Ki  ứ ế  :     n th c

ạ ẩ ữ ể ắ ặ ậ ệ ớ ệ ớ ­  N m v ng đ c đi m khí h u xích đ o  m, nhi t đ i và nhi t đ i gió mùa .

ủ ể ể ặ ườ ở ớ - Đ c đi m c a  các ki u  môi tr ng đ i nóng.

ỹ 2. K  năng :

ế ườ ủ ớ ể ả ồ ị ậ - Nh n bi t các môi tr ng c a đ i nóng qua  nh đ a lí, qua bi u đ  nhi ệ ộ  t đ

ượ l ư . ng m a

ế ộ ư ớ ệ ữ ế ộ ố ỹ - K  năng phân tích m i quan h  gi a ch  đ  m a v i ch  đ  sông ngòi,

ữ ớ ườ ậ gi a khí h u v i môi tr ng.

3. Thái đ :ộ

ầ ườ ế ớ ị ọ ­ T m quan tr ng các Môi tr ng Đ a lí th  gi i

ướ ự ị 4. Đ nh h ng năng l c:

ự ả ế ấ ế ề Năng l c gi ự   ự i quy t v n đ , năng l c giao ti p, năng l c ự ­ Năng l c chung:

ợ h p tác

ự ệ ự ử ụ ượ ự ồ ệ ­  Năng l c chuyên bi t: Năng l c s  d ng l c   đ ,năng l c phân bi t ,s ử

ố ệ ố ụ . d ng s  li u th ng kê

̣ ̣ ̣ ƯƠ   II.   PH NG TIÊN DAY HOC.

ả ­ Các hình  nh SGK phóng to

ể ồ ươ ỉ . - Bi u đ  nhi ệ ộ ượ t đ  l ư ủ ị ng m a c a đ a ph ả ng (t nh Qu ng Bình)

ả ư ệ ­ Tranh  nh, t li u

̀Ơ ̣ III. TIÊ ̀ ́    N TRINH GI DAY

1. Ki m tra bài cũ ể (5 phút)

ấ ủ ạ ẩ ơ ả ể ặ ặ ậ ể   HS 1: Đ c đi m c  b n nh t c a khí h u xích đ o  m? Nêu đ c đi m

ư ế ạ ẩ ể ậ ạ ồ hình d ng bi u đ  khí h u xích đ o  m nh  th  nào ?

ặ ậ ệ ớ ệ ớ ể ặ HS 2: Đ c đi m khí h u nhi ể t đ i và nhi t đ i gió mùa? Đ c đi m hình

ể ồ ố ạ d ng  hai bi u đ  có gì gi ng và khác nhau?

2. Bài m i :ớ

̃ ạ ộ ể ộ ị ườ Ho t đ ng 1: GV h ́ ả ươ ng dân HS Xác đ nh  nh thu c ki u môi tr ng.

12

ị Ho t đ ng c a GV và HS  ̃ ­   GV   h ạ ộ ́ ả   ươ ng   dân   HS   xác     đ nh   nh ộ ị ể ả N i dung chính   ộ 1.   Xác   đ nh   nh   thu c   ki u   môi

ộ ườ ể thu c ki u môi tr ng. ườ tr ng.

Ả ụ +  nh ch p gì ?

ủ ề ả + Ch  đ   nh là gì ? Ả ườ ạ nh A : Môi tr ng hoang m c

ủ ị ườ + Xác đ nh tên c a môi tr ng trong Ả ườ ệ ớ nh B : Môi tr ng nhi t đ i

Ả ườ ạ ẩ nh C : Môi tr ng xích đ o  m

̀ ́ ̣ nh ả ̀  trình bày k tế   ­ HS lam viêc ca nhân va

ả ộ : qu  theo các n i dung sau

Ả ườ ạ nh A : Môi tr ng hoang m c

Ả ườ ệ ớ nh B : Môi tr ng nhi t đ i

Ả ườ ạ ẩ

nh C : Môi tr ́ ng xích đ o  m  ́ ̀ ̣ ̉

ươ ̣

̃ ợ ớ ả ồ ­ HS khac nhân xet va bô sung ́ ́ ng đung. ́ ươ ng dân HS ch n bi u đ  phù h p v i  nh xa van kèm theo. ­ GV đinh h ạ ộ Ho t đ ng 2: GV h

ọ ể (8 phut)́

́ ̃ ươ ̣ ̣ ợ ồ ọ ể ­ GV h ́ ng dân HS hoat đông ca nhân ớ ả   2. Ch n bi u đ  phù h p v i  nh

ướ theo các b c sau : xa van kèm theo.

Ả ụ +  nh ch p gì ?

ị ủ ườ ng trong ư ể ồ ề   ợ Bi u đ  B phù h p vì có m a nhi u,

+ Xác đ nh tên c a môi tr nhả ể ạ ờ ồ ơ ắ th i kì khô h n ng n h n bi u đ  C,

ặ ườ ệ ớ ể + Đ c đi m môi tr ng nhi t đ i ư ề ớ ợ ượ l ng m a nhi u phù h p v i xa van

ượ ư ậ ng   m a   t p   trung   vào (Nóng   và   l

ầ ộ ệ ộ m t   mùa,   có   hai   l n   nhi t   đ   tăng

cao)

HS.

ể ồ Nóng quanh năm, tháng

­ Bi u đ  A: nào cũng có m aư .(không đúng)

ể ồ : Nóng quanh năm, 2 l nầ

­ Bi u đ  B ộ ệ ư có   nhi t   đ   tăng   cao,m a   theo   mùa,

3tháng khô h nạ . ườ ệ ớ (Môi tr ng nhi t đ i)

ể ồ : Nóng quanh năm, 2 l nầ ­ Bi u đ  C

ệ ộ có nhi ư t đ  tăng cao,m a theo mùa, 7

13

ườ ệ ớ ng nhi t đ i) tháng khô h n.ạ  (Môi tr

ọ ứ   GV cho h c sinh làm theo hình th c

ạ ừ ổ lo i tr , sau đó b  sung và ....

́ ̀ ̀ ́ ạ ộ ợ ̉ Ho t đ ng 3:   Săp xêp biêu đô phu h p (10 phút )

ắ ạ ố ồ ượ ể i m i quan 3.   Có   3   bi u   đ   l ư ng   m a   và   2

ậ ượ ọ - GV goị h c sinh nh c l ệ h  khí h u và sông ngòi, l ư ng m a và ể ượ ủ ồ bi u   đ   luu   l ng   c a   các   con

ế ộ ướ ch  đ  n c . ợ ắ ế sông. Hãy s p x p phù h p.

́ ̃ ọ ̣ ­ GV h ́ ươ ng dân h c sinh đông ca nhân

ể ồ ừ phân tích t ng bi u đ .

ể ồ ? Phân tích 3 bi u đ  A,B,C v  ch  đ ề ế ộ

m a :ư ể ư ồ ờ   Bi u đ  A: M a quanh năm, B có th i ể ư ợ   ồ  M a quanh năm phù h p Bi u đ  A: ư ạ ậ   kì   khô   h n   dài   4   tháng,   C   m a   t p ể ồ ướ ớ v i  bi u đ  X có n c quanh năm ư trung   theo   mùa­   có   mùa   m a   ít,mùa ồ ể ạ ờ : có th i kì khô h n , 4 Bi u đ    B ư ề m a nhi u ư ớ ợ

ể   tháng   không m a phù h p v i bi u đ  Yồ

ồ ể ợ   ư    có mùa m a ít phù h p Bi u đ  C:

ể ạ ộ ồ ớ v i bi u đ  Y có m t mùa c n

ề ể ồ ? Phân tích 2 bi u đ  X,Y v  ch  đ ế ộ

ướ n c :

ể ướ ồ Bi u đ  X: Có n c quanh năm

ể ồ ộ ộ Bi u   đ   Y   có   m t   mùa   lũ,   m t   mùa

ạ c n,tháng nào sông cũng có n

ử ụ ứ ướ c ạ ừ ể ắ   ­ HS s  d ng hình th c lo i tr  đ  s p ể ế ậ ồ ợ ớ   K t   lu n   :   Bi u   đ   A   phù   h p   v i ể ợ ồ ế x p các bi u đ  cho thích h p. ể ồ ể ợ ồ bi u đ  X ớ   ;  Bi u đ  C phù h p v i ứ ế ẩ ­ GV chu n xác ki n th c ể ồ bi u đ  Y

̃ ạ ộ ươ ộ ớ ể ợ ọ Ho t đ ng 4:  GV h ́ ồ ng dân HS  ch n bi u đ  thích h p thu c đ i nóng

ắ ạ ặ ồ ể ọ - GV goị h c sinh nh c l ể   i đ c đi m 4.Quan sát các bi u đ  nhi ệ ộ   t đ  và

ư ủ ể nhi ệ ộ ượ t đ , l ớ   ng m a c a 3 ki u  đ i ượ ư ồ ọ ể l ng   m a,   ch n   bi u   đ   thích

nóng. ợ ộ ớ h p thu c đ i nóng.

̃ ậ ­ GV h ́ ả ươ ng dân HS th o lu n theo 5

14

́ nhom:

ể ồ + Nhóm 1.  Bi u đ  A

ể ồ + Nhóm 2.  Bi u đ  B

ể ồ + Nhóm 3.  Bi u đ  C

ể ồ + Nhóm 4.  Bi u đ  D

ể ồ + Nhóm 5.  Bi u đ  E

ệ ệ ạ HS làm vi c theo nhóm, đ i di n nhóm

ả ờ tr  l i.

ướ ệ ẫ GV     h ng  d n   HS  làm   vi c  theo   3

ướ ụ ể b c c  th  :

ể ồ ị ệ ộ  t đ B c 1ướ . Xác đ nh các bi u đ  nhi

ượ ộ ớ ư và l ng m a nào thu c đ i nóng .

ể ề ồ Bi u đ  A : có nhi u tháng nhi ệ ộ   t đ

ướ ư ố xu ng d i 15 ạ ề OC, m a nhi u  mùa h .

ể ồ Bi u đ  B: Nóng quanh năm trên 20

OC

ư ầ ạ Có 2 l n tăng cao, m a vào mùa h .

ể ồ ị ể ấ ồ ả   ậ Bi u đ  A: Khí h u Đ a Trung H i Bi u đ  C: Có tháng cao nh t mùa h ạ

Nam bán c u .ầ ồ ể ậ ệ ớ không quá  20OC, mùa đông  m. ấ ạ ể ồ Bi u   đ   D:   Có   mùa   đông   l nh   d ướ   i Bi u đ  B: Khí h u nhi t đ i gió mùa

­5OC .

ể ạ ồ ể ậ ồ Bi u   đ   E:   Có   mùa   h   nóng   trên Bi u đ  C: Khí h u ôn đ i h i d ớ ả ươ   ng

ư 25OC,mùa đông mát, m a ít. ớ ụ ị ể ồ ậ Bi u đ  D: Khí h u ôn đ i l c đ a

ể ạ ướ ể ạ ồ ể     .Tìm hi u và phân lo i bi u ậ Bi u đ  E: Khí h u hoang m c (Bát­ c 2

B đ  B ồ

đa­ Ir c)ắ ậ ế ể ậ ồ K t lu n: Bi u đ  B: Khí h u nhi ệ   t ể ể ồ ị ồ B c 3ướ . Xác đ nh bi u đ  B là bi u đ

ệ ộ ớ đ i   gió   mùa   (vì   có   nhi ệ ớ ạ nhi

t   đ   quanh   ớ   ư năm trên 25OC, m a trên 1500mm v i t đ i gió mùa? T i sao?  ̀ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ­ Đai diên cac nhom trinh bay kêt qua

ư ạ ộ ộ   m t   mùa   m a   vào   mùa   h   và   m t ̉ ̣

mùa khô và mùa đông) ́ ́ ̀ thao luân. ́ ́ ổ ̣ ­ Cac nhom khac nhân xet va b  sung .

̣

̉ ­ GV đinh h ố 3. C   ung c  : ́ ́ ươ ng đung.       (4 phút)

ắ ạ ậ ế ậ ở ớ ể ị ị - Nh c l i cách nh n bi t các ki u khí h u ủ    đ i nóng  và xác đ nh v  trí c a

ồ ự ả chúng trên b n đ  t nhiên thê gi ớ ? i

15

ế ừ ạ ắ ạ ậ ợ ớ - S p x p t ng lo i  cây cho phù h p v i các lo i khí h u.

ủ ớ ể ậ ả ạ ậ ồ ộ ị - Xác đ nh bi u đ  khí h u Qu ng Bình thu c lo i khi h u nào c a đ i nóng

ặ  4. D    n dò : (1phút)

ự ỉ - Hoàn ch nh bài th c hành

ị ướ ườ ớ ẩ - Chu n b  tr ớ c bài m i: Môi tr ng đ i ôn hòa

ạ ớ ể ặ ậ ấ ớ - Ôn l i ranh gi i và đ c đi m các đ i khí h u trên Trái Đ t.

- Ở ắ ủ ớ ư ế ệ ầ ầ B c bán c u, Nam bán c u di n tích c a đ i ôn hòa nh  th  nào?

ả ủ ề ứ ế 2.3 K t qu  c a đ  tài nghiên c u

ụ ậ ả ế ạ ể ồ Sau khi v n d ng các gi i pháp trên trong  ti t d y phân tích bi u đ  khí

ậ ế ặ ủ ể ườ ti t đ c đi m c a môi tr ng ở ớ    đ i ậ h u vào ự tế  11­bài 12: Th c hành: Nh n bi

ủ ố ườ ở ọ ộ ọ nóng c a toàn b  h c sinh kh i 7 tr ng tôi ế   ọ  h c kì 1 năm h c 2018 ­ 2019 k t

ả ạ ượ qu  đ t đ ư c nh  sau :

TT L PỚ TSH Gi iỏ Khá Trung bình Y uế

SL % SL % SL % SL %

7A 1 7B 2 7C 3 4 7D KH I  7Ố S 28 28 28 27 111 15 7 7 8 37 53,6 25 25 29,6 33,3 7 8 8 9 32 25 28.6 28,6 33,3 28,8 5 11 11 8 35 17,9 39,3 39,3 29,6 31,5 1 2 2 2 7 3,5 7,1 7,1 7,5 6,4

ụ ệ ạ ọ ươ ớ Qua quá trình áp d ng kinh nghi m d y h c theo ph ng pháp m i vào

ộ ế ọ ả ị ượ ế ả ạ gi ng d y m t ti ọ t h c Đ a lí 7 năm h c 2018 ­ 2019 thu đ c k t qu  sau:

ề ế ượ ự ứ ọ ậ ủ ọ ọ ­ V  ki n th c ạ ứ : t o đ ạ   c s  h ng thú h c t p c a h c sinh, h c sinh ho t

ủ ộ ự ế ọ ứ ế ế ộ ộ đ ng tích c c, ch  đ ng trong ti t h c, chi m lĩnh ki n th c m t cách nhanh

ắ ắ chóng và ch c ch n.

ề ự ư ợ ủ ọ ổ ­ V  kĩ năng : Kĩ năng tr c quan, t duy phân tích, t ng h p c a h c sinh

ượ ệ ơ ỹ đ c nâng cao và hoàn thi n h n. Qua đó hình thành và nâng cao k  năng phân

ồ ượ ồ ậ ở ọ ậ ụ ử ể ồ tích x  lí bi u đ , l c đ  khí h u ờ ọ  h c sinh. Đ ng th i h c sinh v n d ng các

ộ ố ứ ễ ệ ế ộ ị ả ự ễ ki n th c Đ a lí vào cu c s ng th c ti n m t cách d  dàng và có hi u qu .

ố ọ ậ ỏ ế Chính vì v y mà s  h c sinh khá gi ố ọ i tăng lên và s  h c sinh y u kém

ả ẳ ớ ướ gi m h n đi so v i năm tr c.

16

17

Ậ Ầ Ế 3. PH N K T LU N

ủ ề 3. 1. Ý nghĩa c a đ  tài

ạ ướ ấ ộ ọ ị D y bài Đ a lí theo h ữ   ng l y h c sinh làm trung tâm là m t trong nh ng

ủ ổ ọ ớ ươ ạ ọ ọ ộ n i dung qua tr ng c a đ i m i ph ng pháp d y h c. Qua đó, h c sinh phát

ượ ủ ộ ứ ự ầ ạ huy đ c tính tích c c ch  đ ng, sáng t o đáp  ng nhu c u nâng cao ch t l ấ ượ   ng

ụ ụ ệ ạ ụ giáo d c, m c tiêu giáo d c trong giai đo n hi n nay.

ệ ướ ẫ ổ ứ ọ ậ ứ ế ớ ị Vi c h ng d n t ữ    ch c h c t p khai thác ki n th c Đ a lí v i nh ng

ươ ạ ứ ớ ặ ể ạ ọ ợ ợ ph ng pháp d y h c thích h p phù h p v i đ c đi m tâm sinh lí, t o h ng thú,

ở ế ọ ế ế ả ộ ọ ở không khí c i m  trong ti ứ ữ   t h c và k t qu  là h c sinh lĩnh h i ki n th c v ng

ế ắ ắ ơ ọ ố ơ ơ ở ề ả vàng ch c ch n h n làm c  s  n n t ng cho h c sinh ti p thu t ứ   ế t h n ki n th c

ớ l p trên.

ậ ụ ự ế ả ự ề ệ ệ Thông qua vi c th c hi n đ  tài này và v n d ng vào th c t gi ng d y ạ ở

ườ ụ ế ả ậ ấ ậ ả ộ Tr ng THCS. B n thân nh n th y n u v n d ng các gi i pháp trên m t cách

ả ạ ệ ắ ạ ắ ọ ộ ọ ị sáng t o và khoa h c ch c ch n hi u qu  d y h c b  môn Đ a lí ở   Tr ngườ

ể ể ạ ậ ọ ồ ị THCS  nói chung  và ki u bài phân tích bi u đ  khí h u trong d y h c Đ a lí 7

ẽ ạ ữ ừ ề ệ ả ả ấ ẽ ế ụ   nói riêng s  đ t hi u qu  cao.  T  nh ng v n đ  nêu trên, b n thân s  ti p t c

ụ ệ ả ươ ọ ấ ạ ọ ậ v n d ng và phát huy có hi u qu  ph ng pháp d y h c l y h c sinh làm trung

ứ ừ ế ể ồ ượ ạ ả ậ ồ tâm đ  khai thác ki n th c t ể  các bi u đ , l c đ  khí h u trong gi ng d y b ộ

ự ụ ủ ệ ằ ầ ộ ỏ ị môn Đ a lí 7 nh m đóng góp m t ph n nh  bé vào th c hi n m c tiêu c a giáo

ệ ạ ụ d c trong giai đo n hi n nay.

ụ ả ạ ọ Qua quá trình áp d ng các gi ế i pháp nêu trên vào ti n trình d y h c 1 ti ế   t

ả ượ ộ ố ệ ị ọ h c Đ a lí 7 ở ườ  tr ng THCS b n thân rút ra đ c m t s  kinh nghi m sau :

ố ớ Đ i v i giáo viên:

ể ạ ồ ượ ồ ể ể ướ ­ Đ  d y ki u bài phân tích bi u đ , l ậ c đ  khí h u theo h ự   ng tích c c,

ướ ế ả ả ứ ạ ỗ ọ ộ tr ứ   c h t b n thân m i giáo viên ph i h ng thú d y h c b  môn vì khi có h ng

ả ế ả ạ ệ ớ thú m i say mê công vi c, đi sâu nghiên c u ự   ứ , c i ti n so n gi ng càng tích c c

ộ ơ ế và ti n b  h n.

ướ ẫ ẩ ọ ị ở ­ Giáo viên h ng d n h c sinh chu n b  bài nhà, sau đó giáo viên ki mể

ị ủ ọ ố ượ ự ề ẩ ơ ọ tra s  chu n b  c a h c sinh, nên chú ý nhi u h n vào đ i t ế   ng h c sinh y u,

18

ầ ộ ươ ế kém.   Tuy nhiên  giáo viên  cũng c n đ ng viên, tuyên d ng và khuy n khích

ỏ ể ữ ể ọ ồ ờ nh ng h c sinh có cách làm hay.  Đ ng th i có câu h i đ  nâng cao đ  phát huy

ự ư ạ ủ ố ượ ọ ỏ tính tích c c, t duy sáng t o c a đ i  t ng h c sinh khá gi i.

ỏ ồ ứ ệ ế ọ ồ ­ Luôn h c h i đ ng nghi p, trau d i ki n th c, nâng cao chuyên môn

ệ ụ ủ nghi p v  c a mình .

ể ở ọ ệ ọ ố ­ Chú tr ng vi c cũng c  và phát tri n h c sinh các kĩ năng : Kĩ năng s ử

ồ ượ ồ ố ệ ể ả ả ố ồ ụ d ng b n đ , bi u đ , l c đ , kĩ năng phân tích b ng s  li u th ng kê, kĩ năng

ả ặ ậ ố ệ ể ậ ồ ệ xác l p m i liên h  nhân qu , đ c bi t là kĩ năng phân tích bi u đ  khí h u.

ượ ự ứ ủ ề ọ ạ ­ T o đ ọ ậ   c ni m tin, s  h ng thú, ham mê c a h c sinh trong h c t p

ị môn Đ a lí.

ầ ư ề ệ ạ ầ ạ ơ ọ ­ Đ u t nhi u h n vào vi c so n bài theo tinh th n d y h c thông qua t ổ

ọ ậ ủ ọ ể ệ ạ ộ ứ ả ụ   ch c các ho t đ ng h c t p c a h c sinh. Giáo viên ph i th  hi n rõ ràng m c

ệ ố ộ ọ ỏ ờ ợ tiêu, n i dung bài h c, h  th ng câu h i lô gic, phân chia th i gian h p  lí.

ố ớ ọ Đ i v i h c sinh:

ọ ậ ị ứ ­ Yêu thích, say mê h ng thú h c t p b ộ môn Đ a lí .

ủ ầ ươ ọ ậ ệ ậ ở ­ Có đ y đ  các ph ậ   ng ti n h c t p : Sách giáo khoa, v  bài t p, t p

ệ ế ả ả ồ ộ ộ ả b n đ , tranh  nh, tài li u tham kh o có n i dung liên quan đ n n i dung bài

h c.ọ

ế ớ ạ ọ ậ ệ ể ợ ­ Bi ế   t cách h c t p, làm vi c theo nhóm, h p tác v i b n đ  tìm ra ki n

ứ ớ th c m i .

ự ậ ệ ượ ữ ả ệ ­ Luôn tìm tòi phát hi n nh ng s  v t, hi n t ộ ố   ng x y ra trong cu c s ng

ứ ế ế ị có liên quan đ n ki n th c Đ a lí .

ủ ả ệ ượ ừ ự ế ả Trên đây là kinh nghi m c a b n thân tôi đ c rút ra t th c t ạ    gi ng d y

ị ở ườ ữ ầ ặ ộ b  môn Đ a lí 7 Tr ng   THCS trong nh ng năm g n đây .   M c dù đã có

ề ố ắ ỏ ự ế ấ ậ ượ ự nhi u c  g ng song không tránh kh i s  thi u sót. R t mong nh n đ c s  góp

ủ ủ ệ ể ế ệ ả ồ ý chân thành c a đ ng nghi p đ  sáng ki n kinh nghi m c a b n thân đ ượ   c

ư ạ ệ ằ ệ ả ạ ơ ọ ơ hoàn thi n h n, nh m đ a l i hi u qu  cao h n trong quá trình  d y h c môn

ở ậ ữ ế ị Đ a lí b c THCS  nh ng năm ti p theo.

ế 3.2. Ki n ngh , đ  xu t ị ề ấ

19

ớ ở 3.2.1. V i S  GD&ĐT, Phòng GD&ĐT

ồ ưỡ ệ ế ơ ụ ệ ữ Quan tâm h n n a đ n vi c b i d ng chuyên môn, nghi p v  cho giáo

ạ ổ ứ ề ả ộ ị viên d y Đ a lý. Nên t ch c các h i th o chuyên đ  chuyên sâu cho giáo viên

ỉ trong t nh.

ớ ườ 3.2.2. V i BGH nhà tr ng

ệ ườ ộ ố ẻ ả Hi n nay, nhà tr ng đã có m t s  sách tham kh o tuy nhiên có v  nh ư

ư ủ ậ ầ ườ ề ệ ầ ơ ị ch a đ y đ . Vì v y nhà tr ữ ng c n quan tâm h n n a v  vi c trang b  thêm

ể ọ ả ị ượ ọ ậ ể sách tham kh o môn Đ a lý đ  h c sinh đ c tìm tòi, h c t p đ  các em có th ể

ượ ứ ữ ế ầ ậ tránh đ c nh ng sai l m trong khi làm bài t p và nâng cao h ng thú, k t qu ả

ả ọ ậ ủ ọ ị ế ọ ậ h c t p môn Đ a  nói riêng, nâng cao k t qu  h c t p c a h c sinh nói chung.

ụ ớ ọ 3.2.3. V i ph  huynh h c sinh

ệ ự ọ ự ậ ở ủ ườ Quan tâm vi c t h c, t làm bài t p nhà c a con cái. Th ng xuyên

ệ ể ạ ở ướ ế ườ ủ ki m tra sách, v  và vi c so n bài tr c khi đ n tr ng c a các con.

ọ ậ ủ ọ ố ợ ẽ ớ ặ ắ ể ắ      Ph i h p ch t ch  v i GVBM đ  n m b t tình hình h c t p c a h c sinh

ườ ủ ể ậ ọ ở ườ  tr ng, th ằ   ể ng xuyên truy c p trang web đ  xem đi m c a h c sinh h ng

ầ ằ tu n, h ng tháng.

20