Y BAN NHÂN DÂN HUYN QUC OAI
TRƯNG MM NON HÒA THCH
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
“MỘT SỐ BIỆN PHÁP TẠO HỨNG THÚ CHO TRẺ 5 - 6 TUỔI
THAM GIA HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC”
nh vực : Phát triển nhận thức
Cấp học : Mầm non
Tên tác giả : Nguyễn Thị Thắm
Chức vụ : Giáo viên
Đơn vị công tác: Trường mầm non Hòa Thạch
Năm học: 2024 - 2025
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN QUỐC OAI
TRƯỜNG MẦM NON HÒA THẠCH
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
SƠ YẾU LÝ LỊCH
Họ tên : Nguyễn Thị Thắm
Ngày tháng năm sinh : 06/5/1984
Năm vào nghành : 2004
Trình độ chuyên môn : Đại học
Chức vụ : Giáo viên
Đơn vị công tác : Trường mầm non Hòa Thạch
Tên đề tài:
“MỘT SỐ BIỆN PHÁP TẠO HỨNG THÚ CHO TRẺ 5 - 6 TUỔI
THAM GIA HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC"
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: - Hội đồng khoa học Trường mầm non Hoà Thạch.
- Hội đồng khoa học huyện Quốc Oai.
Tôi là tác giả: Nguyễn Thị Thắm
STT
Họ và tên
Trình độ
chuyên
môn
Bộ phận, đơn vị
công tác, (hoặc) số
CCCD/Hộ chiếu và
địa chỉ liên hệ
Chức danh
Tỷ lệ (%) đóng
góp vào việc
tạo ra sáng
kiến (ghi rõ đối
với từng đồng
tác giả, nếu có)
1
Nguyễn Thị Thắm
Đại học
Trường mầm non
Hoà Thạch – Hoà
Thạch – Quốc Oai
Hà Nội.
Giáo viên
mầm non
hạng II
100%
Đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Một số biện pháp tạo hứng thú cho trẻ
5 - 6 tuổi tham gia hoạt động khám phá khoa học"
Đã áp dụng/áp dụng thử từ ngày 14/09/2024 Tại lớp 5 - 6 tuổi Khu A
Trường Mầm non Hoà Thạch
Hiệu quả chính: 100% trẻ hứng thú khi tham gia hoạt động khám phá
khoa học. Trẻ có kỹ năng phối hợp với bạn tốt hơn, luôn tập trung chú ý vào các
hoạt động khám phá khoa học. Trẻ mò, thích đặt các câu hỏi về các sự vật,
hiện tượng xung quanh, thích thú tham gia các thử nghiệm, thí nghiệm, Trẻ
thể thu thập thông tin, phân loại được các đối tượng theo những dấu hiệu khác
nhau, thích nói lên hiểu biết của mình về các đối tượng qua hoạt động khám phá.
Về phía phụ huynh rất nhiệt tình hưởng ứng phối hợp chặt chẽ với
giáo viên và nhà trường để cùng hướng dẫn con khám phá khoa học để nâng
cao hiệu quả
Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Nguyễn Thị Thắm.
Những người tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu (nếu có)
Số
TT
Bộ phận, đơn vị công
tác, (hoặc) CCCN/Hội
chiếu và địa chỉ liên hệ
Nội dung công
việc hỗ trợ
1
Giáo viên chủ nhiệm
lớp 5-6 tuổi khu B-
Trường MN Hoà Thạch
Tham gia áp dụng
sáng kiến
2
Giáo viên chủ nhiệm
lớp 5-6 tuổi khu B-
Trường MN Hoà Thạch
Tham gia áp dụng
sáng kiến
3
Giáo viên chủ nhiệm
lớp 5-6 tuổi khu Trúc
Nội
Trường MN Hoà Thạch
Tham gia áp dụng
sáng kiến
4
Giáo viên chủ nhiệm
lớp 5-6 tuổi khu Trúc
Nội- Trường MN Hoà
Thạch
Tham gia áp dụng
sáng kiến
Tôi (chúng tôi) xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn trung thực,
đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Hiệu Trưởng
Hoà Thạch, ngày 10 tháng 04 năm 2025
Người yêu cầu công nhận
Nguyễn Thị Hạnh Nguyễn Thị Thắm
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. TÊN ĐỀ TÀI
“Một số biện pháp tạo hứng thú cho trẻ 5 - 6 tuổi tham gia hoạt động khám
phá khoa học"
II. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Như chúng ta đã biết, Khám phá khoa học quá trình trẻ em trực tiếp
tham gia vào việc tìm hiểu, khám phá về thế giới xung quanh thông qua các hoạt
động như quan sát, phân loại, thử nghiệm, dự đoán, so sánh, suy luận, thảo luận
giải quyết các vấn đề. Đây là cách trẻ phát triển kỹ năng khả năng, đưa ra
quyết định. Khám phá khoa học dành cho trẻ mầm non, nhất các 5-6 tuổi,
nhằm mục đích nuôi dưỡng sự tự nhiên của trẻ về mọi vật xung quanh.
Qua đó, trẻ sẽ dần phát triển những kỹ năng quan trọng như quan sát, so sánh,
phân loại, suy luận, dự đoán, trao đổi thông tin giải quyết vấn đề, giúp các bé
hiểu thêm về thế giới tự nhiên một cách sinh động và gần gũi.
Khi được tham gia vào các hoạt động khám phá khoa học, trẻ dịp bộc lộ
những điều mình muốn biết khả năng hiểu biết của bản thân. Việc quan sát,
so sánh và thực hành thường xuyên cũng giúp trẻ ch lũy được nhiều kiến thức
hữu ích ngay từ sớm.
độ tuổi mầm non, khám phá khoa học không phải việc học những
thuyết khoa học cụ thể cách trẻ phát triển khả năng suy nghĩ khám p
thế giới xung quanh. Trong giai đoạn này, nhiệm vụ của giáo viên không phải là
truyền đạt kiến thức khoa học tạo hội đ trẻ quan sát, suy luận
phỏng đoán về những gì trẻ thấy và trải nghiệm. Thông qua các hoạt động khám
phá, trẻ sẽ phát triển các giác quan, khả năng nhận thức khả năng giao tiếp.
Đồng thời, quá trình này cũng giúp trẻ nuôi dưỡng các giá trị về tình cảm, thẩm
mỹ đạo đức, p phần xây dựng một nhân cách hoàn thiện, phát triển toàn
diện. Qua quá trình dạy và học của và trẻ tôi nhận thấy thế giới xung quanh
muôn màu, muôn vẻ, luôn những sự vật hiện tượng hấp dẫn trẻ trẻ rất
thích tìm tòi khám phá những sự vật hiện tượng đó để thể giải quyết câu hỏi
vì sao? Như thế nàoVới vai trò là giáo viên lớp 5-6 tuổi, tôi luôn trăn trở làm sao
để khiến các em thích thú hơn trong các hoạt động khám phá khoa học. Tôi tìm
ra những phương pháp giảng dạy hiệu quả, giúp các em hiểu một cách ràng
logic về đặc tính của các sự vật, hiện tượng xung quanh. Những hoạt động
này không chỉ thỏa mãn sự của trẻ còn kích thích sự phát triển duy