3
Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động khám phá cho trẻ 5-6 tuổi ở trường
mầm non
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Tên đề tài: “Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động khám phá cho trẻ
5-6 tuổi ở trường mầm non”
1.2. Lý do chọn đề tài
Hoạt động khám phá là một trong những nội dung thuộc lĩnh vực phát triển
nhận thức cho trẻ mẫu giáo đó là hoạt động cơ bản trong chương trình giáo dục
Mầm non.
Với mục tiêu giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mĩ, hình
thành những chức năng tâm sinh lí, những kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi.
Đối với trẻ mẫu giáo thì phương pháp giáo dục phải cho trẻ tìm tòi, khám phá
môi trường xung quanh dưới nhiều hình thức đa dạng, đáp ứng nhu cầu, hứng
thú của trẻ theo phương châm “ học bằng chơi, chơi mà học”. Đó thực sự là một
hoạt động hấp dẫn làm thỏa mãn nhu cầu nhận thức của trẻ, ở đó mở cho trẻ
cánh cửa để bước vào một thế giới rộng lớn hơn. Các hoạt động khám phá góp
phần rèn luyện sự nhạy cảm của các giác quan (Thị giác, thính giác, xúc giác,
khứu giác, vị giác) và khả năng ghi nhớ, tưởng tượng, so sánh, phân loại và khả
năng làm thí nghiệm… Giúp trẻ nhận biết về mối quan hệ giữa các sự vật hiện
tượng thiên nhiên, xã hội gần gũi diễn ra xung quanh. Qua đó hình thành ở trẻ
lòng yêu thích thiên nhiên, đất nước, con người và giúp trẻ mở rộng vốn từ.
Trong thế kỷ XXI của nền văn minh trí tuệ khoa học hiện đại, ứng dụng
công nghệ thông tin vào giảng dạy các hoạt động học nói chung và hoạt động
khám phá nói riêng rất cần thiết, nhưng vô tình chúng ta đang để trẻ thụ động,
quen với việc chỉ được tiếp xúc qua màn hình máy tính. Điều đó đang hạn chế
sự phát triển, sáng tạo của trẻ. Trẻ cần được hoạt động thực tế, được trải nghiệm
tận mắt nhìn vào vật thật, tự tay sờ, nắm, ngửi…được tự mình khám phá thông
qua hoạt động nhóm, trao đổi, thảo luận, làm thí nghiệm…và cô giáo phải có
những biện pháp tạo hứng thú cho trẻ tham gia tích cực, có như vậy hoạt động
mới đạt hiệu quả cao, việc học mới thực sự “Lấy trẻ làm trung tâm”.
Hiểu được tầm quan trọng của việc tổ chức cho trẻ tích cực tham gia hoạt
động khám phá, với mong muốn trẻ được phát triển toàn diện nhất thì cần xây
dựng, sáng tạo biện pháp giáo dục đảm bảo các tiêu chí: Thiết thực, hay, mới lạ,
cuốn hút để trẻ thích thú khi tham gia hoạt động khám phá. Chính vì vậy, năm
học 2024-2025 tôi đã lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động
khám phá cho trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non”
1.3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu
- Đề tài được thực hiện từ tháng 9 năm 2024 đến tháng 3 năm 2025, tại
trường MN Huyện Quốc Oai, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội.