
[Type text]
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN QUỐC OAI
TRƯỜNG MẦM NON HUYỆN QUỐC OAI
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC TỐT HOẠT ĐỘNG KHÁM
PHÁ CHO TRẺ 5-6 TUỔI Ở TRƯỜNG MẦM NON
Tác giả : Dương Thị Nga
Đơn vị công tác : Mầm non Huyện Quốc Oai.
Chức vụ: Giáo viên
NĂM HỌC: 2024- 2025

2
Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động khám phá cho trẻ 5-6 tuổi ở trường
mầm non
MỤC LỤC
MỤC LỤC
Trang
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
3
1.1. Tên đề tài
3
1.2. Lý do chọn đề tài
3
1.3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu
3
1.4. Mục đích của sáng kiến
4
2. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
5
2.1. Thực trạng vấn đề
5
2.1.1. Thuận lợi
6
2.1.2. Khó khăn
6
2.1.3. Số liệu khảo sát trước khi thực hiện đề tài
6
2.2. Các biện pháp đã tiến hành
7
2.2.1. Biện pháp 1: Nghiên cứu tài liệu, bồi dưỡng chuyên môn.
6
2.2.2. Biện pháp 2: Xây dựng nội dung chương trình, lựa chọn
xây dựng kế hoạch tháng phù hợp.
7
2.2.3. Biện pháp 3: Tạo môi trường góc lớp phong phú, dảm bảo
tính khoa học, giáo dục.
11
2.2.4. Biện pháp 4: Ứng dụng các phương pháp dạy học tiên
tiến trong giờ học hoạt động khám phá.
13
2.2.5. Biện pháp 5: Lồng ghép tổ chức hoạt động khám phá mọi
lúc mọi nơi
18
2.2.6. Biện pháp 6: Tổ chức các hoạt động khám phá thông qua
các thí nghiệm khoa học, các hoạt động trải nghiệm cho trẻ.
19
2.2.7. Biện pháp 7: Phối kết hợp với phụ huynh
23
2.3. Nâng cao hiệu quả của sáng kiến
24
2.3.1. Những ưu điểm của sáng kiến
24
2.3.2. Những biện pháp nâng cao hiệu quả.
25
2.3.3. Áp dụng sáng kiến cho đối tượng
25
2.3.4. Những kết quả đạt được.
25
3. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
27
3.1. Biện pháp giải quyết
27
3.2. Bài học kinh nghiệm
28
3.3. Ý nghĩa của sáng kiến
29
3. 4. Đề xuất và kiến nghị
29

3
Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động khám phá cho trẻ 5-6 tuổi ở trường
mầm non
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Tên đề tài: “Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động khám phá cho trẻ
5-6 tuổi ở trường mầm non”
1.2. Lý do chọn đề tài
Hoạt động khám phá là một trong những nội dung thuộc lĩnh vực phát triển
nhận thức cho trẻ mẫu giáo đó là hoạt động cơ bản trong chương trình giáo dục
Mầm non.
Với mục tiêu giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mĩ, hình
thành những chức năng tâm sinh lí, những kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi.
Đối với trẻ mẫu giáo thì phương pháp giáo dục phải cho trẻ tìm tòi, khám phá
môi trường xung quanh dưới nhiều hình thức đa dạng, đáp ứng nhu cầu, hứng
thú của trẻ theo phương châm “ học bằng chơi, chơi mà học”. Đó thực sự là một
hoạt động hấp dẫn làm thỏa mãn nhu cầu nhận thức của trẻ, ở đó mở cho trẻ
cánh cửa để bước vào một thế giới rộng lớn hơn. Các hoạt động khám phá góp
phần rèn luyện sự nhạy cảm của các giác quan (Thị giác, thính giác, xúc giác,
khứu giác, vị giác) và khả năng ghi nhớ, tưởng tượng, so sánh, phân loại và khả
năng làm thí nghiệm… Giúp trẻ nhận biết về mối quan hệ giữa các sự vật hiện
tượng thiên nhiên, xã hội gần gũi diễn ra xung quanh. Qua đó hình thành ở trẻ
lòng yêu thích thiên nhiên, đất nước, con người và giúp trẻ mở rộng vốn từ.
Trong thế kỷ XXI của nền văn minh trí tuệ khoa học hiện đại, ứng dụng
công nghệ thông tin vào giảng dạy các hoạt động học nói chung và hoạt động
khám phá nói riêng rất cần thiết, nhưng vô tình chúng ta đang để trẻ thụ động,
quen với việc chỉ được tiếp xúc qua màn hình máy tính. Điều đó đang hạn chế
sự phát triển, sáng tạo của trẻ. Trẻ cần được hoạt động thực tế, được trải nghiệm
tận mắt nhìn vào vật thật, tự tay sờ, nắm, ngửi…được tự mình khám phá thông
qua hoạt động nhóm, trao đổi, thảo luận, làm thí nghiệm…và cô giáo phải có
những biện pháp tạo hứng thú cho trẻ tham gia tích cực, có như vậy hoạt động
mới đạt hiệu quả cao, việc học mới thực sự “Lấy trẻ làm trung tâm”.
Hiểu được tầm quan trọng của việc tổ chức cho trẻ tích cực tham gia hoạt
động khám phá, với mong muốn trẻ được phát triển toàn diện nhất thì cần xây
dựng, sáng tạo biện pháp giáo dục đảm bảo các tiêu chí: Thiết thực, hay, mới lạ,
cuốn hút để trẻ thích thú khi tham gia hoạt động khám phá. Chính vì vậy, năm
học 2024-2025 tôi đã lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động
khám phá cho trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non”
1.3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu
- Đề tài được thực hiện từ tháng 9 năm 2024 đến tháng 3 năm 2025, tại
trường MN Huyện Quốc Oai, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội.

4
Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động khám phá cho trẻ 5-6 tuổi ở trường
mầm non
- Đối tượng nghiên cứu: Các biện pháp tổ chức tốt hoạt động khám phá
cho trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non.
- Khách thể nghiên cứu: Trẻ mẫu giáo lớn 5-6 tuổi lớp 5TA3 tại trường
mầm non Huyện Quốc Oai, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội.
1.4. Mục đích nghiên cứu
- Tìm ra những biện pháp tổ chức tốt hoạt động khám phá trong nhà trường.
- Giúp giáo viên có nhiều lựa chọn trong việc xây dựng nội dung khám phá
phù hợp với trẻ tại nhóm lớp, có các phương pháp hay, sáng tạo ứng dụng trong
giờ học dạy trẻ.
- Giúp trẻ có hiểu biết ban đầu về thế giới xung quanh, phát triển khả năng
suy đoán, kích thích sự tò mò, ham hiểu biết ....của trẻ. Đồng thời cũng thu hút
trẻ vào các hoạt động của trường, của lớp và thêm yêu thiên nhiên xung quanh
trẻ, tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển nhận thức sau này của trẻ.
* Việc tổ chức các hoạt động khám phá cho trẻ 5-6 tuổi không chỉ mang
lại những lợi ích về lý luận mà còn có tác động trực tiếp đến thực tiễn, giúp các
giáo viên biến những giờ học khám phá khô khan thành những giờ học hay, bổ
ích; giúp trẻ say mê, hứng thú tham gia các giờ học, hay các hoạt động khám
phá trong và ngoài nhà trường:
- Đóng góp về mặt lý luận
+ Làm rõ khái niệm, đặc điểm và mục tiêu của "Hoạt động khám phá”.
+ Xác định vai trò của giáo viên trong việc tổ chức các hoạt động khám
phá.
+ Phát triển hệ thống các biện pháp tổ chức hoạt động khám phá: Đề xuất
các biện pháp cụ thể như: đổi mới tư duy, nhận thức, phương pháp giảng dạy,
xây dựng môi trường giáo dục, phối kết hợp phụ huynh….
- Đóng góp về mặt thực tiễn:
+ Cung cấp bộ giải pháp cụ thể: Đề xuất các biện pháp tổ chức hoạt động
khám phá có thể áp dụng trực tiếp vào thực tế trong chăm sóc giáo dục trẻ. Đảm
bảo các biện pháp phù hợp đặc điểm tâm sinh lý, nhận thức của trẻ tại nhóm lớp,
môi trường lớp học và điều kiện thực tế tại địa phương.
+ Nâng cao kiến thức chuyên môn của bản thân về hoạt động khám phá :
Giúp giáo viên có định hướng rõ ràng trong việc xây dựng môi trường giáo dục,
nội dung, phương pháp tổ chức hoạt động khám phá cho trẻ tại nhóm lớp, tại
nhà trường.
+ Tăng cường sự gắn kết giữa nhà trường – gia đình – xã hội:Thúc đẩy sự
hợp tác giữa phụ huynh, nhà trường và cộng đồng để cùng xây dựng môi trường
giáo dục tốt nhất.

5
Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động khám phá cho trẻ 5-6 tuổi ở trường
mầm non
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
Trước khi đề xuất, xây dựng và thực hiện các biện pháp tổ chức hoạt
động khám phá cho trẻ, cần làm rõ khái niệm“ hoạt động khám phá là gì? ”
Hoạt động khám phá là hoạt động mà trẻ được tìm tòi, khám phá về một
sự vật, hiện tượng nào đó mà trẻ quan tâm, nhằm thỏa mãn nhu cầu đặt ra các
câu hỏi “Tại sao? Vì sao lại thế?,…” của trẻ; giúp trẻ tự tìm hiểu, tự trải
nghiệm hoặc được người lớn cung cấp kiến thức về đối tượng đó cho trẻ biết.
Hoạt động khám phá gồm hai nội dung đó là: khám phá khoa học và
khám phá xã hội.
Khám phá khoa học bao gồm: Các bộ phận, cơ thể con người; đồ vật: đồ
dùng đồ chơi, phương tiện giao thông; động vật, thực vật; một số hiện tượng tư
nhiên như: thời tiết, mùa, mặt trời, mặt trăng, ngày đêm, không khí, ánh sáng,
cát sỏi….
Khám phá xã hội bao gồm: Bản thân, gia đình, trường mầm non, cộng
đồng; một số nghề trong xã hội; danh lam thắng cảnh, các ngày lễ hội, sự kiện
văn hóa.
Mục tiêu của khám phá là: Giúp trẻ có những hiểu biết đơn giản, chính
xác, cần thiết về các sự vật, hiện tượng xung quanh; phát triển các kỹ năng nhận
thức, kỹ năng xã hội và hình thành cho trẻ thái độ sống tích cực trong môi
trường, trong đó mục tiêu phát triển kỹ năng là mục tiêu cơ bản.
2.1. Thực trạng.
Hoạt động khám phá về môi trường xung quanh có tầm quan trọng đặc
biệt đối với sự phát triển tâm lý của trẻ lứa tuổi mầm non nói chung và độ tuổi
mẫu giáo 5-6 tuổi nói riêng. Vì vậy cho trẻ khám phá về môi trường xung quanh
chính là tạo điều kiện, cơ hội và tổ chức các hoạt động để trẻ tích cực tìm tòi
phát hiện về các hiện tượng sự vật xung quanh.
Trong những năm gần đây, việc tổ chức cho trẻ khám phá môi trường
xung quanh đã có những đổi mới tích cực, đáng khích lê. Nhiều giáo viên đã
mạnh dạn lựa chọn những đề tài hay, nội dung khám phá rất mới ngay từ đầu
năm học để đưa vào kế hoạch năm. Tuy nhiên, trong quá trình khám phá môi
trường xung quanh vẫn có nhiều hạn chế, thể hiện ở việc ôm đồm quá nhiều nội
dung khám phá trong 1 tiết học; bên cạnh đó một số bộ phận giáo viên vẫn trong
tư tưởng cũ, ngại đổi mới dẫn đến các tiết dạy phần lớn còn thụ động, dập khuôn
theo gợi ý hướng dẫn của chương trình nên trẻ chưa hứng thú học tập. Hay
trong cách thức tổ chức tiết học, trẻ chưa được thực sự tự mình khám phá, mà
chủ yếu là cô nói nhiều, chưa kích thích tính tích cực, phát huy tính sáng tạo ở
trẻ. Điều này làm cho hoạt động khám phá trở nên nặng nề, quá tải, trẻ không