
1
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN QUỐC OAI
TRƯỜNG MN HUYỆN QUỐC OAI
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIÁO DỤC LẤY
TRẺ LÀM TRUNG TÂM CHO TRẺ 5 - 6 TUỔI TẠI LỚP 5TA1
TRƯỜNG MẦM NON HUYỆN QUỐC OAI”
Tên tác giả : Nguyễn Thị Thơm
Chức vụ : Giáo Viên
Đơn vị công tác: Trường MN Huyện Quốc Oai
Năm học: 2024 –2025

1
MỤC LỤC
NỘI DUNG
Trang
MỤC LỤC
1
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
2
1.1. Đề tài
2
1.2. Lý do chọn đề tài
2
1.3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu
3
1.3.1. Phạm vi nghiên cứu
3
1.3.2. Đối tượng áp dụng nghiên cứu
3
1.3.3 Thời gian nghiên cứu
3
1.4. Mục đích của sáng kiến
3
2. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
5
2.1. Thực trạng vấn đề
5
2.1.1. Thuận lợi
5
2.1.2. Khó khăn
6
2.1.3. Số liệu khảo sát trước khi thực hiện đề tài
6
2.2. Các biện pháp đã tiến hành
7
2.2.1. BP 1: Bồi dưỡng chuyên môn về phương pháp giáo dục lấy trẻ
làm trung tâm
7
2.2.2. BP 2: Xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với trẻ trong lớp
8
2.2.3. BP 3: Làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo, xây dựng môi trường cho
trẻ hoạt động
11
2.2.4. BP 4:Tổ chức tốt các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung
tâm, lồng ghép các hoạt động trải nghiệm
13
2.2.5. BP 5: Ứng dụng phương pháp tiên tiến trong dạy học
17
2.2.6. BP 6: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học
21
2.2.7. BP 7: Phối kết hợp với cha mẹ trẻ trong chăm sóc và giáo dục
trẻ
23

2
2.3. Nâng cao hiệu quả của sáng kiến.
24
2.3.1. Những ưu điểm của sáng kiến.
24
2.3.2. Những biện pháp nâng cao hiệu quả.
24
2.3.3. Áp dụng sáng kiến cho đối tượng
24
2.3.4. Những kết quả đạt được.
24
3. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
26
3.1. Biện pháp giải quyết
26
3.2. Bài học kinh nghiệm
27
3.3. Ý nghĩa của sáng kiến trong công tác thực tiễn, khả năng ứng
dụng, triển khai kết quả của sáng kiến.
28
3. 4. Đề xuất và kiến nghị
29

1
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Tên đề tài: “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục lấy trẻ làm
trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi tại lớp 5 tuổi A1 trường mầm non Huyện Quốc
Oai”
1.2. Lý do chọn đề tài
Như chúng ta đã biết: Việc nâng cao chất lượng giáo dục là một trong những
vấn đề được quan tâm hàng đầu trong xã hội. Trong bối cảnh toàn ngành giáo dục
và đào tạo đang nỗ lực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tích cực,
chủ động của mỗi học sinh trong hoạt động học tập, mà phương pháp dạy học là
cách thức hoạt động của giáo viên, trong việc tổ chức hoạt động, nhằm giúp học
sinh chủ động đạt các mục tiêu dạy học
Nghị quyết TW2 Ban chấp hành TW khóa VIII đã chỉ rõ nhiệm vụ quan
trọng của ngành GD & ĐT là “đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục và đào tạo,
khắc phục lối truyền thụ một chiều rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người
học. Từng bước áp dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến và phương pháp hiện
đại vào quá trình dạy học”.
Như vậy: Muốn thực hiện được nhiệm vụ quan trọng đó, giáo viên phải tổ
chức hướng dẫn cho trẻ tham gia vào các loại hình hoạt động phong phú, đa dạng.
“Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” làm một quan điểm giáo dục tiến bộ về vị trí
của trẻ em và vai trò của giáo viên. Nó góp phần định hướng cho quá trình hoạt
động và xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non. “Giáo dục lấy trẻ
làm trung tâm” được xây dựng dựa trên hứng thú, nhu cầu kinh nghiệm, và khả
năng của trẻ. Tạo cơ hội cho trẻ được phát triển toàn diện, không chỉ chú trọng tới
sự phát triển trí tuệ mà còn nuôi dưỡng tâm hồn phát triển thể chất và khả năng
giao tiếp xã hội của trẻ. Chương trình không chỉ quan tâm tới “trẻ học được cái gì”
mà còn chú trọng “học như thế nào” tức là cho trẻ những trải nghiệm học tập tích
cực để phát triển đam mê học hỏi của trẻ và khả năng tự học. Với quan điểm “mỗi
đứa trẻ là một cá thể riêng biệt”. Và “mỗi đứa trẻ đều có cơ hội được học bằng
nhiều cách khác nhau” vì vậy dạy cho trẻ mầm non cần được tiếp cận với phương
pháp “lấy trẻ làm trung tâm”. Đó là phương pháp mà giáo viên cần chú ý đến hứng
thú, nhu cầu, khả năng, thế mạnh của mỗi đứa trẻ để hiểu, đánh giá đúng tôn trọng.
Việc tổ chức các hoạt động giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm là yêu
cầu xuyên suốt trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục mầm non trong
những năm gần đây.
Thực tế hiện nay, nhiều giáo viên mầm non đã miệt mài, trăn trở, mong
muốn và quyết tâm đổi mới song trong khi thực hiện lại rơi vào lúng túng, mất
phương hướng chính vì vậy việc dạy học mang tính chất truyền dạy, lĩnh hội, nhồi
nhét, dập khuôn máy móc vẫn tồn tại

2
Nhận thức tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo
lớp công dân tý hon đáp ứng với yêu cầu và xu thế hội nhập của toàn ngành giáo
dục hiện nay. Thực hiện chủ trương đổi mới phương pháp giảng dạy trong toàn
ngành giáo dục nói chung và bậc học mầm non nói riêng.
Là một giáo viên trực tiếp giảng dạy, tôi luôn trăn trở để tìm ra hướng đi,
giải pháp phù hợp với đặc điểm của lớp, của trường. Để việc đổi mới phương pháp
dạy học lấy trẻ làm trung tâm không chỉ là phong trào, không chỉ được nhìn thấy
trên bề nổi mà còn được nhân rộng ở các nhà trường, ở từng lớp học và phương
pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm trở thành thói quen của mỗi cô giáo. Chính vì
vậy mà tôi chọn đề tài: “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục lấy trẻ
làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi tại lớp 5 tuổi A1 trường mầm non Huyện Quốc
Oai”
1.3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu:
- Đề tài được thực hiện trong năm học 2024-2025 (kể từ tháng 09 năm 2024
đến hết tháng 03 năm 2025), tại lớp 5 tuổi A1 trường MN Huyện Quốc Oai
- Đối tượng nghiên cứu: biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục lấy trẻ làm
trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi tại lớp 5 tuổi A1 trường mầm non Huyện Quốc Oai
- Khách thể nghiên cứu: Trẻ mẫu giáo lớn lớp 5-6 tuổi A1 trường mầm non
Huyện Quốc Oai- Quốc Oai- Hà Nội
1.4. Mục đích nghiên cứu
- Hình thành kiến thức mới cho trẻ, tạo cho trẻ có niềm say mê tìm hiểu,
thích khám phá và biết lĩnh hội các kiến thức mới, hình thành kỹ năng mới cho trẻ
về tất cả 5 lĩnh vực.
- Trẻ luôn được tôn trọng và khẳng định bản thân, được thường xuyên giao
tiếp thể hiện mối quan hệ thân thiện giữa trẻ với trẻ, trẻ với môi trường xung quanh.
Tạo môi trường mở để cô và trẻ cùng nhau làm ra nhiều sản phẩm phù hợp với
từng chủ đề. Sản phẩm của trẻ chính là sự sáng tạo, phong phú đúng với khả năng
của trẻ.
Luôn hướng tới cơ hội tốt nhất để phát triển toàn diện cho trẻ về suy nghĩ, tính
cách, hành vi ứng xử thông qua những kỹ năng mềm và kỹ năng sống cần thiết.
- Giáo viên được nâng cao khả năng chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong công
tác chăm sóc và giáo dục trẻ.
- Nâng cao kỹ năng sư phạm, chuyên môn nghiệp vụ.
* Việc nâng cao hiệu quả giáo dục lấy trẻ làm trung tâm không chỉ mang lại
những lợi ích về mặt lý luận mà còn tác động trực tiếp đến thực tiễn, giúp giáo viên
và học sinh cảm thấy hạnh phúc hơn mỗi khi đến trường
- Đóng góp về mặt lý luận
+ Làm rõ khái niệm “ Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”
+ Đặc điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm