
1
NỘI DNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Tính cấp thiết để tiến hành sáng kiến
“Luôn sẵn sàng thích nghi với mọi hàn cảnh”
Vậy làm thế nà để thích nghi?
Bước sng thế kỷ XXI, cùng với sự phát triển chng về mọi mặt củ đời
sống kinh tế, xã hội củ đất nước, lĩnh vực Giá dục và Đà tạ tiếp tục phát
triển. Nghị qyết Hội nghị Trng ưng 8 khó XI về đổi mới căn bản và tàn
diện Giá dục và Đà tạ đã chỉ rõ “Phát triển Giá dục và Đà tạ là nâng c
dân trí, đà tạ nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”. Chyển mạnh qá trình giá dục
từ chủ yế trng bị kiến thức sng phát triển tàn diện năng lực và phẩm chất
người học. Học đi đôi với hành, lý lận gắn với thực tiễn, giá dục nhà trường
kết hợp với giá dục gi đình và giá dục xã hội”.
Đây chính là mục tiê, nhiệm vụ qn trọng đặt r ch các nhà giá dục,
gi đình và tàn xã hội nhằm đà tạ thế hệ trẻ Việt Nm tự chủ, độc lập, năng
động, sáng tạ, có trách nhiệm, có khả năng thích ứng, hò nhập, đáp ứng với
yê cầ củ xã hội trng bối cảnh hiện ny.
Vì vậy, việc trng bị ch trẻ 5-6 tổi các kỹ năng sống qn trọng ngy từ
bậc mầm nn đng trở thành x hướng tất yế. Trng đó, tính tự lập là một trng
những kỹ năng nền tảng, giúp trẻ phát triển khả năng tự chăm sóc bản thân, chủ
động trng học tập và cộc sống. Hiện ny, nhiề trẻ bước và lớp 1 mà vẫn còn
qá phụ thộc và người lớn, không tự giác trng sinh hạt và học tập. Ngyên
nhân d Phụ hynh b bọc cn qá mức, làm hộ mọi việc, dẫn đến trẻ thiế kỹ
năng tự phục vụ. Trẻ qn với sự chăm sóc củ giá viên mầm nn, nên khi và
lớp 1 dễ bỡ ngỡ, hng mng. Hậ qả là Trẻ chậm thích nghi, dễ căng thẳng, sợ
đi học, khó tập trng và việc học vì chư có ý thức tự giác và trách nhiệm với
bản thân. Phụ hynh và giá viên lớp 1 vất vả hn trng việc hỗ trợ trẻ thích
nghi.
Là giá viên trực tiếp giảng dạy các bé lứ tổi 5-6 tổi tại trường mầm
nn Xân Khnh, tôi nhận thấy rằng việc rèn lyện tính tự lập ch trẻ ở độ tổi
này là vô cùng cần thiết. Đây là gii đạn trẻ có sự phát triển mạnh mẽ về nhận
thức, kỹ năng vận động và khả năng thích nghi với môi trường. Nế không được
hướng dẫn đúng cách, trẻ có thể hình thành thói qn ỷ lại và người lớn, dẫn
đến khó khăn trng học tập và sinh hạt khi bước và lớp 1.
Thực tế tại lớp tôi phụ trách nhiề trẻ vẫn còn phụ thộc qá nhiề và cô
giá trng các hạt động hàng ngày, khi ăn ống một số trẻ chư biết tự xúc ăn
gọn gàng, vẫn cần cô nhắc nhở hặc giúp đỡ. Khi vệ sinh cá nhân một số trẻ