
1
3. Đối với giá viên:…………………………………………………………...21
I. Đặt vấn đề.
1. Tính cấp thiết phải tiến hành sáng kiến
Ngà n giá dục mầm nn không chỉ dừng lại ở việc cng cấp kiến thức
mà còn hướng đến phát triển tàn diện về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình
cảm - xã hội và thẩm mỹ. Trng đó, kỹ năng sống đóng vi trò đặc biệt qn
trọng, giúp trẻ tự lập, biết cách gi tiếp, ứng xử và hò nhập với xã hội.
Bộ Giá dục và Đà tạ đã nhấn mạnh giá dục kỹ năng sống là một nội
dng cần thiết và được đư và trng chưng trình giá dục mầm nn, đặc biệt
là ở nhóm tổi 5-6, khi trẻ chẩn bị bước và lớp 1. T nhiên, để việc rèn lện
kỹ năng sống thực sự hiệ qả, cần có một môi trường giá dục tích cực, thân
thiện và hạnh phúc, ni trẻ được học thông q trải nghiệm, tưng tác và cảm
xúc tích cực. Đâ chính là nền tảng củ mô hình "Lớp học hạnh phúc" mà ngành
giá dục đng hướng tới.
Trường mầm nn Xân Khnh có rất nhiề năm dạ kỹ năng sống ch trẻ.
Trng qá trình thực hiện nhà trường đã qn tâm, tạ điề kiện ch giá viên
được thm gi đầ đủ các lớp bồi dưỡng d nhà trường tổ chức và q thực tế,
tôi nhận thấ kỹ năng sống củ trẻ ở trường Mầm nn Xân Khnh nói chng và
ở lớp A2 củ tôi nói riêng còn rất nhiề hạn chế. Ngà n cộc sống tấp nập
hn ch mẹ mải l kiếm thật nhiề tiên mà họ đã qên mất đến việc chăm sóc và
dạ cn cái. Họ thê giúp việc chăm sóc cn họ và ê cầ giúp việc bón cm,
tăm rử mặc qần á, mặc dù những công việc đó cn họ có thể tự làm được.
Chính vì vậ mà khi gặp khó khăn cn họ sẽ không tự giải qết được vấn đề.
Đối với trẻ mầm nn, chúng t mốn cn trẻ lớn lên trở thành những cn người
tốt có sức khỏ, có đủ phẩm chất và năng lực làm việc, trước hết chúng t phải
nhìn nhận lại bản thân mình trước khi dạ trẻ: bản thân chúng t cần gì? thiế
gì? Làm thế nà để nâng c kĩ năng sống ch trẻ? Làm thế nà để học sinh biết
cách vận dụng kĩ năng sống và trng cộc sống hằng ngà? nắm bắt được
những nh cầ củ bản thân q đó chúng t áp dụng dạ trẻ những điề trẻ
mng mốn. Hiện n, thế hệ trẻ thường xên chị tác động đn xn củ
những ế tố tích cực và tiê cực, lôn được đặt và hàn cảnh phải lự chọn
những giá trị, phải đưng đầ với những khó khăn, thách thức, những áp lực tiê
cực. Nế thiế kỹ năng sống, các m dễ bị lôi ké và các hành vi tiê cực, bạ
lực và lối sống ích kỉ, thực dụng dễ bị phát triển lệch lạc về nhân cách. Với
mng mốn góp phần và việc lận giải những vấn đề nói trên, tôi s nghĩ rằng
việc dạ kỹ năng sống ch trẻ ng từ lứ tổi mầm nn là một việc làm rất cần
thiết và cực kỳ qn trọng nên tôi lự chọn đề tài: “Một số biện pháp nâng c