
UBND THỊ XÃ SƠN TÂY
TRƯỜNG MẦM NON XUÂN KHNH
SÁNG KẾN KNH NGHỆM
“MỘT SỐ BỆN PHÁP NÂNG CO GÁO DỤC KỸ NĂNG
SỐNG CHO TRẺ 5-6 TUỔ THO HƯỚNG LỚP HỌC
HẠNH PHÚC”
Tên tác giả
:
Đôn Thị Tuyến
Đơn vị công tác
:
Trường mầm nn Xuân Khnh
Chức vụ
:
Giá viên
NĂM HỌC 2024-2025


MỤC LỤC
I. Đặt vấn đề…………………………………………………………………….1
1. Tính cấp thiết phải tiến hành sáng kiến……………………………………….1
2. Mục tiê củ đề tài sáng kiến…………………………………………………2
3. Thời gin đối tưng phạm vi nghiên cứ……………………………………..2
II. Nội dung sáng kiến.........................................................................................2
1.Thực trạng củ vấn đề:.....................................................................………….2
1.1. Đặc điểm tình hình:…………………………………………………………3
1.2. Phân tích cách làm cũ:………………………………………………………4
2. Các giải pháp.....................................................................................................5
2.1. Biện pháp 1: Lự chọn nhóm kỹ năng sống phù hợp ch trẻ 5-6 tổi để xâ
dựng lớp học hạnh phúc…………………………………………………………5
2.2. Biện pháp 2: Xâ dựng môi trường lớp học giúp trẻ thực hiện tốt kỹ năng
sống th hướng hạnh phúc…………………………………………………….10
2.3. Biện pháp 3: Tổ chức thực hiện các hạt động giá dục kỹ năng sống th
hướng lớp học hạnh phúc………………………………………………………11
2.4. Biện pháp 4: Tổ chức giá dục kỹ năng sống ứng dụng phưng pháp tiên
tiến……………………………………………………………………………...13
2.5. Biện pháp 5: Ứng dụng trí tệ nhân tạ Al để nâng c kỹ năng sống ch trẻ
th hướng xâ dựng lớp học hạnh phúc………………………………………16
2.6. Biện pháp 6: Phối hợp với phụ hnh giá dục kỹ năng sống ch
trẻ …....................................................................................................................
.....17
3. Kết qả s khi áp dụng sáng kiến…………………………………………..17
3.1. Về phí giá viên:………………………………………………………….17
3.2. Về phí trẻ:…………………………………………………………….......18
3.3. Về phí phụ hnh………………………………………………………...18
4. Hiệ qả về sáng kiến:……………………………………………………....19
4.1. Hiệ qả về mặt kh học:………………………………………………..19
4.2. Hiệ qả về mặt kinh tế:…………………………………………………..19
4.3. Hiệ qả về mặt xã hội:……………………………………………………19
5. Tính khả thi:…………………………………………………………………20
6. Thờ gin thực hiện sáng kiến:……………………………………………….20
7. Kinh phí thực hiện đề tài, sáng kiến…………………………………………20
III. Kiến nghị, đề xuất:………………………………………………………..20
1. Đối với phòng GD:…………………………………………………………..20
2. Đối với nhà trường:………………………………………………………….21

1
3. Đối với giá viên:…………………………………………………………...21
I. Đặt vấn đề.
1. Tính cấp thiết phải tiến hành sáng kiến
Ngà n giá dục mầm nn không chỉ dừng lại ở việc cng cấp kiến thức
mà còn hướng đến phát triển tàn diện về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình
cảm - xã hội và thẩm mỹ. Trng đó, kỹ năng sống đóng vi trò đặc biệt qn
trọng, giúp trẻ tự lập, biết cách gi tiếp, ứng xử và hò nhập với xã hội.
Bộ Giá dục và Đà tạ đã nhấn mạnh giá dục kỹ năng sống là một nội
dng cần thiết và được đư và trng chưng trình giá dục mầm nn, đặc biệt
là ở nhóm tổi 5-6, khi trẻ chẩn bị bước và lớp 1. T nhiên, để việc rèn lện
kỹ năng sống thực sự hiệ qả, cần có một môi trường giá dục tích cực, thân
thiện và hạnh phúc, ni trẻ được học thông q trải nghiệm, tưng tác và cảm
xúc tích cực. Đâ chính là nền tảng củ mô hình "Lớp học hạnh phúc" mà ngành
giá dục đng hướng tới.
Trường mầm nn Xân Khnh có rất nhiề năm dạ kỹ năng sống ch trẻ.
Trng qá trình thực hiện nhà trường đã qn tâm, tạ điề kiện ch giá viên
được thm gi đầ đủ các lớp bồi dưỡng d nhà trường tổ chức và q thực tế,
tôi nhận thấ kỹ năng sống củ trẻ ở trường Mầm nn Xân Khnh nói chng và
ở lớp A2 củ tôi nói riêng còn rất nhiề hạn chế. Ngà n cộc sống tấp nập
hn ch mẹ mải l kiếm thật nhiề tiên mà họ đã qên mất đến việc chăm sóc và
dạ cn cái. Họ thê giúp việc chăm sóc cn họ và ê cầ giúp việc bón cm,
tăm rử mặc qần á, mặc dù những công việc đó cn họ có thể tự làm được.
Chính vì vậ mà khi gặp khó khăn cn họ sẽ không tự giải qết được vấn đề.
Đối với trẻ mầm nn, chúng t mốn cn trẻ lớn lên trở thành những cn người
tốt có sức khỏ, có đủ phẩm chất và năng lực làm việc, trước hết chúng t phải
nhìn nhận lại bản thân mình trước khi dạ trẻ: bản thân chúng t cần gì? thiế
gì? Làm thế nà để nâng c kĩ năng sống ch trẻ? Làm thế nà để học sinh biết
cách vận dụng kĩ năng sống và trng cộc sống hằng ngà? nắm bắt được
những nh cầ củ bản thân q đó chúng t áp dụng dạ trẻ những điề trẻ
mng mốn. Hiện n, thế hệ trẻ thường xên chị tác động đn xn củ
những ế tố tích cực và tiê cực, lôn được đặt và hàn cảnh phải lự chọn
những giá trị, phải đưng đầ với những khó khăn, thách thức, những áp lực tiê
cực. Nế thiế kỹ năng sống, các m dễ bị lôi ké và các hành vi tiê cực, bạ
lực và lối sống ích kỉ, thực dụng dễ bị phát triển lệch lạc về nhân cách. Với
mng mốn góp phần và việc lận giải những vấn đề nói trên, tôi s nghĩ rằng
việc dạ kỹ năng sống ch trẻ ng từ lứ tổi mầm nn là một việc làm rất cần
thiết và cực kỳ qn trọng nên tôi lự chọn đề tài: “Một số biện pháp nâng c

2
giá dục kỹ năng sống ch trẻ 5 - 6 tổi th hướng xâ dựng lớp học hạnh
phúc” .
2. Mục tiêu củ để tài, sáng kiến
Giúp giá viên nâng c nhận thức về vi trò củ giá dục kỹ năng sống.
Tìm r các phưng pháp dạ học hiệ qả, sáng tạ, phù hợp với tâm lý trẻ th
hướng lớp học hạnh phúc. Xâ dựng môi trường lớp học thân thiện, n tàn tạ
tiền đề ch mô hình “Trường học hạnh phúc” tạ ch trẻ một môi trường học tập
tích cực n tàn và hiệ qả.
Giúp trẻ hình thành và rèn lện các kỹ năng sống c bản như: tự phục
vụ, gi tiếp, hợp tác, chi sẻ, kiểm sát cảm xúc ứng xử phù hợp trng mọi tình
hống. Khi dậ ở trẻ sự tự tin, tinh thần trách nhiệm và khả năng thích nghi với
môi trường xng qnh. Tạ ch trẻ thói qn học tập tích cực, ê thích khám
phá thông q trải nghiệm thực tế.
3. Thời gin, đối tượng, phạm vi nghiên cứu
. Thời gin: Từ tháng 09 năm 2024 đến tháng 03 năm 2025.
b. Đối tượng: Trẻ mẫ giá 5 - 6 tổi A2 trường mầm nn Xân Khnh.
c. Phạm vi nghiên cứ: “Một số biện pháp nâng c giá dục kỹ năng
sống ch trẻ 5 - 6 tổi th hướng xâ dựng lớp học hạnh phúc” .
II. Nội dung sáng kiến
1. Hiện trạng củ vấn đề
1.1. Đặc điểm tình hình
. Thuận lợi
- Về phí nhà trường:
- Nhà trường đã chú trọng đến việc xâ dựng môi trường học tập hạnh
phúc giúp trẻ m cảm thấ n tàn và ê thích đến trường.
- Bn giám hiệ qn tâm, tạ điề kiện ch giá viên triển khi các hạt
động đổi mới trng giá dục kỹ năng sống.
* Về phí giá viên:
- Bản thân là giá viên đã công tác nhiề năm trng nghề, nhiệt tình, ê
trẻ, lôn tìm tòi cái mới để dạ trẻ.
- Được sự giúp đỡ củ đồng nghiệp phối hợp tổ chức các hạt động trng
việc chăm sóc giá dục trẻ.và tổ chức các hạt động
- Giá viên đã được thm gi các bổi tập hấn về giá dục kỹ năng sống
d Phòng giá dục và nhà trường tổ chức.
* Về phí trẻ:
-Trẻ 5-6 tổi có sự tò mò, hm học hỏi, thích khám phá và dễ tiếp th các
kỹ năng thông q hạt động trải nghiệm.