5
Để phục vụ cho trẻ làm việc nhóm có hiệu quả tại các góc thì việc chuẩn bị đồ
dùng, đồ chơi phong phú, đa dạng, dễ cất, dễ lấy là việc quan trọng không kém. Tôi
đã chuẩn bị ở các góc chơi, đồ dùng giáo cụ, nguyên vật liệu mở đảm bảo cho mọi
trẻ hoạt động, trải nghiệm trong khi chơi khuyến khích tất cả các nhóm trẻ cùng hoạt
động. Tích cực làm đồ dùng, đồ chơi làm dồi dào cho nguồn đồ dùng đồ chơi tự làm
của lớp.
Ví dụ: Ở chủ đề “Gia đình”
- Góc xây dựng: Tôi tạo mảng tường mở như một bản thiết kế công trình xây
dựng ngôi nhà của bé. Trong quá trình làm tôi cùng trẻ thảo luận và đưa ra bản thiết
kế hợp lý. Đồ dùng đồ chơi tôi chuẩn bị rất nhiều gạch xây dựng, hàng rào, ngôi nhà,
cây xanh, hoa…để trẻ cùng nhau xây nên công trình ngôi nhà của bé thật đẹp. (Hình
ảnh góc xây dựng chủ đề gia đình)
- Góc phân vai: Mảng tường mở tôi tạo siêu thị của bé với rất nhiều thực phẩm đẹp
mắt, hấp dẫn treo trên mành sắt. Trên giá góc tôi chuẩn bị rất nhiều rau, củ, quả, bộ
đồ chơi nấu ăn, làn đi chợ, bộ đồ chơi bác sĩ, trang phục bác sĩ…để trẻ thể hiện tốt
vai chơi của mình. (hình ảnh góc phân vai chủ đề gia đình)
Ở góc khám phá chủ đề “Thực vật”: Tôi chuẩn bị rất nhiều nguyên vật liệu từ
thiên nhiên như: lá cây, cùi ngô, hoa, các loại hạt…Trên mảng tường mở tôi chuẩn bị
bảng gắn dính quá trình phát triển của cây từ hạt, các loại quả…Với những đồ dùng
đồ chơi bắt mắt này kích thích trẻ cùng nhau tạo ra những sản phẩm đẹp. (Hình ảnh
góc khám phá chủ đề thực vật)
Bên cạnh đó việc tạo nên không khí vui vẻ cở mở hòa đồng là rất cần thiết. Tôi
tạo môi trươxng lớp hoyc thân thiêyn an toàn về mặt tâm lý đối với trẻ để trez cazm thâ{y
an toàn, gần gũi, vui vez vax hư{ng khơzi, luôn thi{ch đi hoyc. Khi giao tiếp với trẻ tôi co{
tha{i đôy ân cần, niềm nở, gâxn gu|i tạo cho trẻ cảm giác được quan tâm, chăm sóc, yêu
thương và hơn hết trẻ cảm nhận được cảm giác an toàn. Tôi luôn tìm tòi sáng tạo các
bài thơ, bài hát, trò chơi mới để gây hứng thú cho trẻ trước khi vào hoạt động. (hình
ảnh không khí lớp vui vẻ khi chơi trò chơi)
2.1.3. Kết quả áp dụng biện pháp: Môi trường hoạt động góc đẹp, cuốn hút,
thoải mái, vui vẻ giúp trẻ hứng thú, chủ động, tích cực tham gia chơi tại các góc. Tại
đây trẻ được thể hiện vai chơi mà mình thích, cùng nhau tham gia hoạt động nhóm
tạo nên những sản phẩm đẹp, ngộ nghĩnh. Qua đó, tạo được nhiều cơ hội cho trẻ hoạt