UBND THỊ SƠN TÂY
TRƯỜNG MẦM NON XUÂN KHNH
SÁNG KẾN KNH NGHỆM
“GÁO DỤC NẾP SỐNG THNH LỊCH, VĂN MNH CHO
TRẺ 5-6 TUỔ TRONG TRƯỜNG MẦM NON”
Tên tác giả
:
Kiều Thị Kim Cúc
Đơn vị công tác
:
Trường mầm nn Xuân Khnh
Chức vụ
:
Giá viên
NĂM HỌC 2024-2025
MỤC LỤC
I. ĐẶT VẤN ĐỀ...................................................................................................2
1. Tính cấp thiết phải tiến hành sáng kiến..........................................................2
2. Mục tiê củ đề tài, sáng kiến........................................................................3
3. Thời gin, đối tượng, phạm vi nghiên cứ.....................................................3
II. NÔI DUNG CỦ SÁNG KIẾN.......................................................................4
1. Hiện trạng củ vấn đề.....................................................................................4
1.1. Đặc điểm tình hình...................................................................................4
1.2. Phân tích cách làm ...............................................................................5
2. Giải pháp thực hiện sáng kiến để giải qyết vấn đề.......................................7
Biện pháp 1. Xây dựng kế hạch, xây dựng môi trường lớp học, hình thành
ch trẻ nếp sống Thnh lịch, văn minh...........................................................7
Biện pháp 2. Tổ chức các hạt động giá dục nếp sống Thnh lịch, văn minh
thông q các hạt động trng ngày...............................................................9
Biện pháp 3. Tổ chức các hạt động trải nghiệm ngày lễ, ngày hội để giá
dục nếp sống Thnh lịch, văn minh ch trẻ..................................................13
Biện pháp 4. Phối kết hợp với phụ hynh giá dục thói qn rèn nếp sống
Thnh lịch, văn minh....................................................................................16
3. Kết qả s khi áp dụng giải pháp sáng kiến...............................................17
3.1. Về phí giá viên...................................................................................18
3.2. Về phí trẻ..............................................................................................19
3.3. Về phí phụ hynh.................................................................................19
4. Hiệ qả củ sáng kiến................................................................................19
4.1. Hiệ qả về kh học.............................................................................19
4.2. Hiệ qả về kinh tế................................................................................19
4.3. Hiệ qả về hội.................................................................................19
5. Tính khả thi..................................................................................................20
6. Thời gin thực hiện đề tài, sáng kiến...........................................................20
7. Kinh phí thực hiện đề tài, sáng kiến.............................................................20
III. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT...............................................................................20
1. Phòng giá dục đà tạ thị Sn Tây...................................................20
2. Trường mầm nn Xân Khnh....................................................................20
3. Đối với giá viên..........................................................................................20
2
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Tính cấp thiết phải tiến hành sáng kiến
Trng bối cảnh hội hiện đại, việc giá dục đạ đức hình thành nếp
sống thnh lịch, văn minh ch trẻ ngy từ lứ tổi mầm nn ngày càng trở nên
qn trọng. Trẻ m hôm ny chính những công dân củ tưng li, việc rèn
ch trẻ thói qn ứng xử lịch sự, văn minh sẽ góp phần xây dựng một thế hệ
phẩm chất tốt đẹp, phù hợp với sự phát triển củ hội.Tại Việt Nm, các giá trị
tryền thống như “Tiên học lễ, hậ học văn” vẫn lôn được đề c. Ty nhiên,
với sự phát triển nhnh chóng củ công nghệ, trẻ nhỏ thể chị nhiề ảnh
hưởng từ môi trường xng qnh, b gồm cả những tác động tích cực tiê
cực. Chính vậy, trường mầm nn không chỉ ni dạy học còn môi
trường qn trọng để trẻ học cách ứng xử, gi tiếp n lyện nhân cách ngy
từ những năm tháng đầ đời. Mặc giá dục mầm nn đã nhiề nỗ lực
trng việc rèn lyện nếp sống thnh lịch, văn minh ch trẻ nhưng trên thực tế
vẫn còn tồn tại nhiề hạn chế
Trẻ chư ý thức ràng về nếp sống thnh lịch, văn minh, nhiề trẻ
chư biết cách chà hỏi lễ phép, nói lời cảm n, xin lỗi hặc xử đúng mực
với người lớn bạn bè. Phưng pháp giá dục tryền thống còn hạn chế: Một
số trường học vẫn áp dụng phưng pháp dạy học thụ động, thiế tính thực nh
khiến trẻ tiếp th kiến thức nhưng khó áp dụng và thực tế. Ảnh hưng c gi
đình và môi trưng sng. Không phải tt c các gi đình đ có ý thc giá
dc tr v nếp sng thnh lch, văn minh. Nhi tr có thói qn chư tt d
nh hưng t cách giá dc trng gi đình hc môi trưng xã hi. Chư
sự thống nhất trng cách rèn lyện.
Dự trên những vấn đề thực tiễn đã nê, việc nghiên cứ áp dụng sáng
kiến kinh nghiệm “Giá dục nếp sống thnh lịch, văn minh ch trẻ 5 - 6 tổi
thông q các hạt động giá dục trng trường mầm nn” cùng cấp thiết.
Một số d chính b gồm:
Đáp ứng yê cầ đổi mới giá dục, giá dục mầm nn hiện ny đng
sự chyển đổi mạnh mẽ, chú trọng đến phưng pháp giá dục lấy trẻ làm trng
tâm. Việc giá dục nếp sống thnh lịch, văn minh cần phải được lồng ghép và
các hạt động giá dục một cách tự nhiên, sinh động giúp trẻ tiếp th dễ dàng
thể thực hành trng cộc sống. Góp phần hình thành nhân cách kỹ năng
sống ch trẻ gii đạn 5 - 6 tổi thời kỳ qn trọng trng qá trình hình thành
nhân cách củ trẻ. Nế trẻ được rèn lyện sớm về nếp sống thnh lịch, văn minh
các hành vi tốt sẽ trở thành thói qn nền tảng vững chắc ch sự phát triển
3
s này. Giúp tr nhập tt hn vi i tng xã hi khi trẻ có ý thức ng xử
lịch sự, biết n trọng ni khác có thái đ văn minh, tr sẽ d dàng hò nhp với
môi trường học tp cc sống xng qnh. Đi y kng chỉ giúp tr mạnh dạn
t tin hn mà còn góp phần xây dựng một môi trường g dc ch cực và nh
mạnh. Đáp ứng nh cầ củ phụ hynh hội. Phụ hynh ngày càng qn
tâm đến việc giá dục đạ đức kỹ năng sống ch cn. Một chưng trình giá
dục hiệ qả trng việc rèn lyện nếp sống thnh lịch, văn minh ch trẻ không
chỉ giúp trẻ ngn ngãn, lễ phép còn tạ sự tin tưởng đồng hành giữ
nhà trường gi đình. một giá viên mầm nn bản thân tôi nhận thức được
vi trò, tầm qn trọng trng việc giá dục nếp sống thnh lịch, văn minh ngy từ
cấp học mầm nn. Xất phát từ những vấn đề nê trên tôi chọn đề tài “Giáo dục
nếp sống thnh lịch, văn minh cho trẻ 5 -6 tổi trong trường mầm non”.
2. Mục tiê củ đề tài, sáng kiến
Đề tài hướng dẫn hình thành ch trẻ 5 - 6 tổi những thói qn, nếp
sống thnh lịch, văn minh trng gi tiếp, sinh hạt xử môi trường xng
qnh. Thông q các hạt động giá dục trng trường mầm nn, trẻ sẽ nền
tảng vững chắc để phát triển nhân cách, kỹ năng sống hò nhập tốt hn và
các cấp học tiếp th cũng như trng cộc sống s này.
Đồng thời, sáng kiến lồng ghép các phưng pháp giá dục hiện đại, ng
tạ như trò chi, kể chyện, thực hành trực tiếp, giúp trẻ vừ học vừ chi
một cách tự nhiên, thú vị. Ngài r còn góp phần bả tồn phát hy các giá trị
văn hó tryền thống.
Đối với trẻ 5 - 6 tổi hình thành thói qn gi tiếp lịch sự, lễ phép, Biết
chà thầy cô, người lớn, bạn một cách lễ phép. Biết sử dụng lời nói lịch sự
như “dạ, vâng ạ, cảm n, xin lỗi” trng các vấn đề phù hợp. Học cách lắng ngh
khi người khác nói, không ngắt lời biết chờ đến lượt mình.
Đề tài nghn cứ nhằm để tìm r c biện pháp mới, phù hợp nhất trng
việc giá dục nếp sống thnh lịch, văn minh ch trẻ 5 - 6 tổi trng trường mầm
nn, từ đó góp phần và việc hình thành phát triển nhân cách trẻ, giúp trẻ mạnh
dạn, tự tin trng cộc sống. Nâng c chất lượng chăm sóc giá dục trẻ mầm
nn trng gii đạn hiện đại, nhằm giúp trẻ phát triển tàn diện nhất.
3. Thời gin, đối tượng, phạm vi nghiên cứ
. Thời gin: Từ tháng 09 năm 2024 đến tháng 03 năm 2025.
b. Đối tượng: Trẻ 5 - 6 tổi 1 trường mầm nn Xân Khnh.
c. Phạm vi nghiên cứ: Giá dục nếp sống thnh lịch, văn minh ch trẻ 5
- 6 tổi trng trường mầm nn.
4
II. NỘI DNG CỦ SÁNG KIẾN
1. Hiện trạng củ vấn đề
1.1. Đặc điểm tình hình
. Thận lợi
- Về phía nhà trường:
Được sự qn tâm củ c cấp nh đạ: Phòng GD&ĐT th Sn Tây,
Bn giám hiệ trường Xân Khnh đã tạ mọi điề kiện thận lợi ch giá viên
thực hiện tốt công tác chyên môn trng n trường.
Bn giám hiệ nhà trường qn tâm, chỉ đạ sát s về công tác chyên
môn. Tạ điề kiện ch giá viên thm dự các bổi tập hấn d Phòng Giá dục
tổ chức tổ chức các bổi sinh hạt chyên môn để ng c trình độ kỹ năng
nghiệp vụ ch giá viên.
Tổ chyên môn sát s chỉ đạ giá viên về chyên môn, tr đổi kinh
nghiệm về chăm sóc giá dục trẻ.
- Về phía giáo viên:
Được thm gi tập hấn v nếp sng thnh lch, văn minh để nâng c trình
đ chyên môn.
Là một g viên yê ngh, mến trẻ, tch nhim, tn tình với công vic. Tôi
tng xyên tìm i, nghiên c i liệ như tạp c, thông tin trên mạng tích cực
s dụng ng ngh tng tin, trí t nn tạ I đ tìm các phn mềm giúp t chức
các hạt đng giá dục tr đạt hiệ q c.
- Về phía trẻ:
Trẻ củ lớp tôi tưng đối ngn, nề nếp trng các hạt động, khỏ
mạnh, thích khám phá. Mặt khác đ số trẻ đã được học q lớp 4- 5 tổi nên đã
kiến thức kỹ năng.
- Về phía phụ hynh:
Đ số phụ hynh nhận thức được tầm qn trọng trng việc rèn nếp sống
thnh lịch, văn minh ch cn m mình.
PHHS qn tâm, nhiệt tình phối kết hợp giữ gi đình giá viên.
b. Khó khăn
- Về phía giáo viên:
Hiện ny, nội dng giá dục nếp sống thnh lịch, văn minh chủ yế được
giá viên tự xây dựng, dự trên tài liệ hưng dẫn củ sở giá dục đà tạ Nội.
Công việc đánh giá hiệ qả rèn lyện nếp sống thnh lịch, văn minh ch
trẻ chư tiê chí cụ thể, dẫn đến nhiề khó khăn.
Việc giá dục nếp sống thnh lịch, văn minh ch trẻ cần thực hiện liên
tục, trng khi giá viên không thể giám sát từng trẻ sốt cả ngày.