
1
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN QUỐC OAI
TRƯỜNG MẦM NON HÒA THẠCH
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
“MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 5 - 6 TUỔI HỨNG THÚ VỚI
HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN CHỮ VIẾT”
Tên Tác giả: Nguyễn Thị Hồng Lợi
Chức vụ: Giáo viên.
Đơn vị công tác:Trường mầm non Hoà Thạch.
Năm học: 2024 – 2025

1
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN QUỐC OAI
TRƯỜNG MẦM NON HÒA THẠCH
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
SƠ YẾU LÝ LỊCH
Họ và tên : Nguyễn Thị Hồng Lợi
Ngày tháng năm sinh : 23/09/1993
Năm vào nghành : 2013
Chức vụ : Giáo viên
Đơn vị công tác : Trường mầm non Hòa Thạch
Trình độ chuyên môn : Đại học
Tên đề tài:
“Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi hứng thú với hoạt động làm quen
chữ viết”

1
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng khoa học Trường mầm non Hoà Thạch.
Hội đồng khoa học Huyện Quốc Oai.
Tôi là tác giả: Nguyễn Thị Hồng Lợi
Stt
Họ và tên
Trình độ
chuyên
môn
Bộ phận, đơn vị
công tác, (hoặc)
số CCCD/Hộ
chiếu và địa chỉ
liên hệ
Chức
danh
Tỷ lệ (%) đóng góp
vào việc tạo ra sáng
kiến (ghi rõ đối với
từng đồng tác giả,
nếu có)
1
Nguyễn Thị
Hồng Lợi
Đại học
Trường mầm non
Hoà Thạch –
Hoà Thạch –
Quốc Oai – Hà
Nội.
Giáo viên
mầm non
hạng III
100%
Đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi
hứng thú với hoạt động làm quen chữ viết”.
Đã áp dụng/áp dụng thử từ ngày 14/09/2024 Tại Lớp mẫu giáo lớn 5 - 6
khu B - Trường mầm non Hoà Thạch
Hiệu quả chính: 100% trẻ vô cùng hứng thú khi tham gia hoạt động, trẻ
có nhiều hiểu biết hơn về môi trường tự nhiên, trẻ mạnh dạn đưa ra ý kiến và
khéo léo thực hiện theo yêu cầu của cô, trẻ có kỹ năng phối hợp với bạn tốt hơn
khi tham gia các hoạt động, trẻ có nhiều kinh nghiệm hơn trong cuộc sống và
biết cách áp dụng vào thực tiễn cuộc sống. Về phía phụ huynh đã tích cực ủng
hộ và hợp tác chặt chẽ với giáo viên cũng như nhà trường nhằm cùng nhau đưa
ra những giải pháp phù hợp để chăm sóc và giáo dục trẻ một cách hiệu quả
nhất.
Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Nguyễn Thị Hồng Lợi
Những người tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sang kiến lần đầu.

2
STT
Tên đơn vị đã áp dụng
thử/ áp dụng sáng kiến
Địa chỉ đơn vị
Nội dung công việc
hỗ trợ
1
Nguyễn Thị Thắm
Lớp 5 tuổi Khu A
Tham gia áp dụng
các biện pháp trong
hoạt động tại lớp
2
Đỗ Thị Diễm
3
Nguyễn Thị Hương
4
Tạ Thị Thanh Thảo
Lớp 5 tuổi Khu
Trúc Nội
Tham gia áp dụng
các biện pháp trong
hoạt động tại lớp
5
Lê Thị Tuyến
Tôi (chúng tôi) xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực,
đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Hiệu Trưởng
Hoà Thạch, ngày 10 tháng 04 năm 2025
Người yêu cầu công nhận
Nguyễn Thị Hạnh Nguyễn Thị Hồng Lợi

MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ..................................................................................... 1
1. TÊN ĐỀ TÀI. .................................................................................................. 2
2. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI. ................................................................................. 2
3. PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG CỦA SÁNG KIẾN. ...................... 3
4. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ........................................................................... 3
PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ..................................................................... 5
1. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ. .................................................................... 5
2. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN. ................................................................... 8
❖Biện pháp 1: Xây dựng môi trường học tập cho trẻ làm quen chữ viết. ......... 8
❖Biện pháp 2: Sưu tầm, vận dụng sáng tạo một số trò chơi trong hoạt động dạy
trẻ làm quen với chữ viết. ..................................................................................... 13
❖Biện pháp 3: Ứng dụng công nghệ thông tin giúp trẻ hứng thú tham gia hoạt
động làm quen chữ viết. ...................................................................................... 17
❖Biện pháp 4: Thay đổi linh hoạt hình thức tổ chức hoạt động làm quen chữ
viết và cho trẻ làm quen ở mọi lúc mọi nơi. ........................................................ 23
3. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC CỦA SÁNG KIẾN. ............................................... 30
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ. .......................................................... 32
1. KẾT LUẬN: .................................................................................................... 32
2. BÀI HỌC KINH NGHIỆM............................................................................. 32
3. Ý NGHĨA CỦA SÁNG KIẾN. ....................................................................... 33
4. ĐỀ XUẤT VÀ KIẾN NGHỊ. .......................................................................... 33