1
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO NGH AN
TRƯỜNG THPT YÊN THÀNH 3
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI:
MT S GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
SINH HOT DƯỚI C TI TRƯNG THPT YÊN THÀNH 3
nh vực: Qun
Nhóm tác gi:
1. Đường Văn Tịnh P. Hiu trưởng - SĐT: 0948.161.179
2. Nguyn Th Hnh SĐT: 0985.822.402
3. Đặng Th Biên SĐT: 0978.021.938
Đơn vị: Trường THPT n Thành 3
Thời gian thực hiện: Năm học 2022-2023
Yên Thành, tháng 3 năm 2023
2
MC LC
NI DUNG
Trang
Phần I. ĐT VN ĐỀ
1
1. Lý do chọn đề tài
1
2. Mục đích nghiên cu
2
3. Nhim v nghiên cu
2
4. Đối tượng nghiên cu
2
5. Phương pháp nghiên cu
2
6. Đim mi trong kết qu nghiên cu
2
7. Ý nghĩa đề i
3
Phn II. NI DUNG NGHIÊN CU
4
Chương I. Cơ s lí lunthc tin ca sinh hot dưới c
4
1. Cơ sở lí lun
4
1.1. Hoạt động tri nghim- hướng nghip
4
1.2. Hoạt động sinh hoạt dưới c
7
1.2.1. Khái nim hoạt động sinh hoạt dưới c
7
1.2.2.Vai trò ca hoạt động sinh hoạt dưới c
7
1.2.3. Yêu cu v t chc sinh hoạt dưới c
8
2. Cơ s thc tin
9
2.1. Thc trng ca hoạt động SHDC trong trường THPT hin nay
11
2.2. Thc trng ca SHDC trường THPT n Thành 3 trước
sau khi áp dụng đềi
10
2.3. Mt bui SHDC theo ch đề, ch đim tại trường THPT Yên
Thành 3
11
Chương II. Mt s gii pháp nâng cao hiu qu sinh hoạt i
c cho HS tại trường THPT Yên Thành 3
13
1. Tuyên truyn, nâng cao ý thc ca cán b qun , GV HS v
13
3
vai trò ca SHDC hàng tun
2. Đổi mi ni dung và hình thức SHDC theo chương trình GDPT
2018
14
3. Phát huy vai trò ca cán b Đoàn giáo viên chủ nhim trong
vic t chc hoạt động SHDC
27
4. Đẩy mnh s phi hp giữa nhà trường- gia đình- hi trong
hot động SHDC
28
5. Nhà trường phi hp với các đơn v sở thc hin tt các
chuyên đề giáo dc k năng sống
29
5.1. Chuyên đề tuyên truyn, ph biến pháp lut
30
5.2. Chuyên đề tuyên truyn sc khe sinh sn v thành niên
31
5.3. Chuyên đề tuyên truyn truyn thng cách mng
32
5.4. Chuyên đề tuyên truyn tưởng cho thanh niên
33
5.5. Chuyên đề tuyên truyn ý thc bo v môi trường
35
Chương III. Thực nghiệm sư phạm v vic áp dng các gii
pháp nhm nâng cao hiu qu ca hoạt đng sinh hoạt dưới c
tại trường THPT Yên Thành 3
37
1. Mục đích thc nghim
37
2. T chc thc nghim
37
3. Phương pháp thực nghim
37
4. Kết qu thc nghim
37
4.1. Đối tượng kho sát
37
4.2. Ni dung kho sát
37
4.3. Kết qu kho sát
38
Phn III. KT LUN VÀ KIN NGH
47
1. Kết lun
47
2. Kiến ngh
48
Tài liu tham kho
48
Ph lc
49
4
DANH MC CÁC CH VIT TT TRONG SÁNG KIN
Nội dung
Viết tắt
Giáo viên
GV
Học sinh
HS
Phương pháp dạy học
PPDH
Hội phụ huynh
HPH
Trung học phổ thông
THPT
Bộ giáo dục và Đào tạo
BGD&ĐT
Kỹ năng sống
KNS
Sinh hoạt dưới cờ
SHDC
Trải nghiệm- Hướng nghiệp
TN-HN
Thực nghim
TN
Đối chứng
ĐC
5
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. do chọn đề tài
T trước đến nay, sinh hot dưới c đã tr thành mt ni dung không th
thiếu đối vi tt c c trường hc t bc Tiu học đến THPT. Đây tiết hc khi
đầu cho mt tun làm vic mi, khơi dậy nim đam mê sáng tạo và rèn luyn cho
tt c hc sinh giáo viên của toàn trường nên hu hết trường học nào cũng chú
trng c v ni dung hình thc tiết học. Đặc bit t năm học 2022-2023, sinh
hoạt dưới c ni dung ca hoạt đng giáo dc bt buc nm trong Chương trình
giáo dc ph thông 2018 quy định ti Thông 32/2018/TT-BGDĐT ngày
26/12/2018 ca B GD&ĐT vi tên gi hot động tri nghim ( THCS
THPT có n gi hoạt động tri nghim, hướng nghip) s thc hin xuyên
sut t lp 1 đến lp 12, nó hoàn toàn khác vi sinh hoạt đầu tun.
Hoạt động trải nghiệm Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp hoạt
động tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thực tế, thể nghiệm các cảm xúc tích cực,
khai thác những kinh nghiệm đã huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng của
các môn học để thực hiện những nhiệm vụ được giao hoặc gii quyết những vấn đề
của thực tin đời sống nhà trường, gia đình, xã hội phù hợp với lứa tuổi; thông qua
đó, chuyển hoá những kinh nghiệm đã trải qua thành tri thức mi, hiểu biết mi, kĩ
năng mới góp phn phát huy tiềm năng sáng tạo khả năng thích ng với cuộc
sống, môi trường nghề nghiệp tương lai, đồng thời góp phần hình thành, phát
triển các phẩm chất chủ yếu, năng lực chung các năng lực đặc thù cho học sinh;
nội dung hoạt động được xây dựng dựa trên các mối quan hệ của nhân học sinh
với bản thân, vi xã hội, với tự nhiên và vi nghề nghiệp.
Tuy nhiên, trên thc tế ch thc t chc SHDC mỗi trường trên tn
quc li không ging nhau. nhng trường rt ctrng, quan tâm đu để ni
dung SHDC tr nên b ích hiu qu để khi động cho mt tun hc mi giàu
năng lượng hơn. Nhưng n cạnh đó, trong những m qua vẫn n kng ít
những trường học coi nhẹ nội dung, hình thức chào cờ đầu tuần, tổ chức một cách
qua loa, không đảm bảo thời gian các yêu cầu ca đổi mới giáo dục toàn diện
cho học sinh, làm cho mục đích, ý nghĩa của tiết chào cờ không còn được trân
trọng; giáo viên học sinh không n thiết tha với tiết chào cờ. Thậm c có
trường học n biến tiết SHDC trở thành nội dung kim điểm học sinh vi phm
trong tuần của các lớp, điều đó tạo nên một không khí căng thng, áp lực không ch
đối với HS mà còn cả đối vi giáo viên chủ nhiệm.
Nhận thức được vai trò ý nghĩa to lớn của SHDC đối vi học sinh trong
chương trình GDPT 2018, lãnh đạo trường THPT Yên Thành 3 đã chỉ đạo, hướng
dẫn sát sao đối vi tổ giáo viên hoạt động trải nghim và hướng nghiệp luôn phải
đổi mi cả về nội dung ln hình thức sinh hoạt để mỗi tiết chào c một trải
nghiệm bổ ích, mang tính giáo dục cao cho học sinh và giáo viên toàn trường.