
1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT YÊN THÀNH 3
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
SINH HOẠT DƯỚI CỜ TẠI TRƯỜNG THPT YÊN THÀNH 3
Lĩnh vực: Quản lý
Nhóm tác giả:
1. Đường Văn Tịnh – P. Hiệu trưởng - SĐT: 0948.161.179
2. Nguyễn Thị Hạnh – SĐT: 0985.822.402
3. Đặng Thị Biên – SĐT: 0978.021.938
Đơn vị: Trường THPT Yên Thành 3
Thời gian thực hiện: Năm học 2022-2023
Yên Thành, tháng 3 năm 2023

2
MỤC LỤC
NỘI DUNG
Trang
Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1
1. Lý do chọn đề tài
1
2. Mục đích nghiên cứu
2
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
2
4. Đối tượng nghiên cứu
2
5. Phương pháp nghiên cứu
2
6. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu
2
7. Ý nghĩa đề tài
3
Phần II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
4
Chương I. Cơ sở lí luận và thực tiễn của sinh hoạt dưới cờ
4
1. Cơ sở lí luận
4
1.1. Hoạt động trải nghiệm- hướng nghiệp
4
1.2. Hoạt động sinh hoạt dưới cờ
7
1.2.1. Khái niệm hoạt động sinh hoạt dưới cờ
7
1.2.2.Vai trò của hoạt động sinh hoạt dưới cờ
7
1.2.3. Yêu cầu về tổ chức sinh hoạt dưới cờ
8
2. Cơ sở thực tiễn
9
2.1. Thực trạng của hoạt động SHDC trong trường THPT hiện nay
11
2.2. Thực trạng của SHDC ở trường THPT Yên Thành 3 trước và
sau khi áp dụng đề tài
10
2.3. Một buổi SHDC theo chủ đề, chủ điểm tại trường THPT Yên
Thành 3
11
Chương II. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả sinh hoạt dưới
cờ cho HS tại trường THPT Yên Thành 3
13
1. Tuyên truyền, nâng cao ý thức của cán bộ quản lý, GV và HS về
13

3
vai trò của SHDC hàng tuần
2. Đổi mới nội dung và hình thức SHDC theo chương trình GDPT
2018
14
3. Phát huy vai trò của cán bộ Đoàn và giáo viên chủ nhiệm trong
việc tổ chức hoạt động SHDC
27
4. Đẩy mạnh sự phối hợp giữa nhà trường- gia đình- xã hội trong
hoạt động SHDC
28
5. Nhà trường phối hợp với các đơn vị cơ sở thực hiện tốt các
chuyên đề giáo dục kỹ năng sống
29
5.1. Chuyên đề tuyên truyền, phổ biến pháp luật
30
5.2. Chuyên đề tuyên truyền sức khỏe sinh sản vị thành niên
31
5.3. Chuyên đề tuyên truyền truyền thống cách mạng
32
5.4. Chuyên đề tuyên truyền lí tưởng cho thanh niên
33
5.5. Chuyên đề tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường
35
Chương III. Thực nghiệm sư phạm về việc áp dụng các giải
pháp nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động sinh hoạt dưới cờ
tại trường THPT Yên Thành 3
37
1. Mục đích thực nghiệm
37
2. Tổ chức thực nghiệm
37
3. Phương pháp thực nghiệm
37
4. Kết quả thực nghiệm
37
4.1. Đối tượng khảo sát
37
4.2. Nội dung khảo sát
37
4.3. Kết quả khảo sát
38
Phần III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
47
1. Kết luận
47
2. Kiến nghị
48
Tài liệu tham khảo
48
Phụ lục
49

4
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG SÁNG KIẾN
Nội dung
Viết tắt
Giáo viên
GV
Học sinh
HS
Phương pháp dạy học
PPDH
Hội phụ huynh
HPH
Trung học phổ thông
THPT
Bộ giáo dục và Đào tạo
BGD&ĐT
Kỹ năng sống
KNS
Sinh hoạt dưới cờ
SHDC
Trải nghiệm- Hướng nghiệp
TN-HN
Thực nghiệm
TN
Đối chứng
ĐC

5
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Từ trước đến nay, sinh hoạt dưới cờ đã trở thành một nội dung không thể
thiếu đối với tất cả các trường học từ bậc Tiểu học đến THPT. Đây là tiết học khởi
đầu cho một tuần làm việc mới, khơi dậy niềm đam mê sáng tạo và rèn luyện cho
tất cả học sinh và giáo viên của toàn trường nên hầu hết trường học nào cũng chú
trọng cả về nội dung và hình thức tiết học. Đặc biệt từ năm học 2022-2023, sinh
hoạt dưới cờ là nội dung của hoạt động giáo dục bắt buộc nằm trong Chương trình
giáo dục phổ thông 2018 quy định tại Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày
26/12/2018 của Bộ GD&ĐT với tên gọi là hoạt động trải nghiệm (ở THCS và
THPT có tên gọi là hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp) và sẽ thực hiện xuyên
suốt từ lớp 1 đến lớp 12, nó hoàn toàn khác với sinh hoạt đầu tuần.
Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp là hoạt
động tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thực tế, thể nghiệm các cảm xúc tích cực,
khai thác những kinh nghiệm đã có và huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng của
các môn học để thực hiện những nhiệm vụ được giao hoặc giải quyết những vấn đề
của thực tiễn đời sống nhà trường, gia đình, xã hội phù hợp với lứa tuổi; thông qua
đó, chuyển hoá những kinh nghiệm đã trải qua thành tri thức mới, hiểu biết mới, kĩ
năng mới góp phần phát huy tiềm năng sáng tạo và khả năng thích ứng với cuộc
sống, môi trường và nghề nghiệp tương lai, đồng thời góp phần hình thành, phát
triển các phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và các năng lực đặc thù cho học sinh;
nội dung hoạt động được xây dựng dựa trên các mối quan hệ của cá nhân học sinh
với bản thân, với xã hội, với tự nhiên và với nghề nghiệp.
Tuy nhiên, trên thực tế cách thức tổ chức SHDC ở mỗi trường trên toàn
quốc lại không giống nhau. Có những trường rất chú trọng, quan tâm đầu tư để nội
dung SHDC trở nên bổ ích và hiệu quả để khởi động cho một tuần học mới giàu
năng lượng hơn. Nhưng bên cạnh đó, trong những năm qua vẫn còn không ít
những trường học coi nhẹ nội dung, hình thức chào cờ đầu tuần, tổ chức một cách
qua loa, không đảm bảo thời gian và các yêu cầu của đổi mới giáo dục toàn diện
cho học sinh, làm cho mục đích, ý nghĩa của tiết chào cờ không còn được trân
trọng; giáo viên và học sinh không còn thiết tha với tiết chào cờ. Thậm chí có
trường học còn biến tiết SHDC trở thành nội dung kiểm điểm học sinh vi phạm
trong tuần của các lớp, điều đó tạo nên một không khí căng thẳng, áp lực không chỉ
đối với HS mà còn cả đối với giáo viên chủ nhiệm.
Nhận thức được vai trò và ý nghĩa to lớn của SHDC đối với học sinh trong
chương trình GDPT 2018, lãnh đạo trường THPT Yên Thành 3 đã chỉ đạo, hướng
dẫn sát sao đối với tổ giáo viên hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp luôn phải
đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức sinh hoạt để mỗi tiết chào cờ là một trải
nghiệm bổ ích, mang tính giáo dục cao cho học sinh và giáo viên toàn trường.