MC LC
PHN I. M ĐU ................................................................................................................................. 1
I. Lý do chọn đề tài ................................................................................................................................. 1
II. Phm vi nghiên cứu và đối tượng nghiên cu .................................................................................... 2
III. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................................................... 2
IV. Thi gian nghiên cu ........................................................................................................................ 3
V. Mục đích của nghiên cu ................................................................................................................... 3
PHN II. NI DUNG ............................................................................................................................. 4
I.Cơ sở lý lun: ........................................................................................................................................ 4
II.Thc trng ging dy môn Cu lông hin nay: .................................................................................... 4
III.Chọn đối tượng:.................................................................................................................................. 5
IV.Bin pháp thc hin: .......................................................................................................................... 5
CHƯƠNG I: PHƯƠNG PHÁP HUẤN LUYỆN KĨ THUẬT CU LÔNG ........................................... 5
1.Nhim v: ............................................................................................................................................. 5
2.Yêu cu: ............................................................................................................................................... 6
3.Các giai đoạn hun luyện kĩ thuật cu lông. ......................................................................................... 6
CHƯƠNG II. CHIẾN THUẬT THI ĐẤU VÀ PHƯƠNG PHÁP ........................................................ 10
GING DY ........................................................................................................................................ 10
1.Ý nghĩa, mục đích và yêu cầu khi vn dng chiến thut. ................................................................... 10
2.Phương pháp huấn luyn. ................................................................................................................... 12
3.Các bước tiến hành ging dy chiến thut. ......................................................................................... 13
CHƯƠNG III: CÁC BÀI TẬP B TR .............................................................................................. 13
3.1.Nhóm các bài tp phát trin sc mnh............................................................................................ 13
3.2.Các bài tp phát trin sc nhanh. ................................................................................................... 16
3.3.Nhóm các bài tp phát trin sc bn. .............................................................................................. 18
3.4.Nhóm các bài tp phát trin s khéo léo (năng lực phi hp vận động). ....................................... 19
4.Kiểm tra đánh giá. .............................................................................................................................. 21
5.Kết qu thu đưc. ............................................................................................................................... 24
6.Nhận xét, đánh giá. ............................................................................................................................. 24
PHN III:KT LUN VÀ KIN NGH .............................................................................................. 25
I.Kết lun: .............................................................................................................................................. 25
II.Kiến ngh: .......................................................................................................................................... 25
1
PHN I. M ĐẦU
I. Lý do chọn đề tài
“Sức khỏe là cái xe chở tri thức” nó là vốn quý nhất của con người, ngạn ngữ
Nga câu “Có sức khỏe thì sẽ 100 điều ước, không sức khỏe tchỉ
một điều ước duy nhất đó sức khỏe”. thế nền giáo dục của chúng ta đã
đem môn học Thể dục vào ở tất cả các cấp học, với mục đích nâng cao sức khỏe
cho mọi người, đào tạo thế hệ trẻ một thể lực dồi dào đáp ứng được công
cuộc “ Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.
Việc giáo dục thể chất, chăm lo đời sống tinh thần nâng cao sức khỏe cho thế h
trẻ đã được Đảng và Nnước ta đặc biệt chú trọng quan tâm. Ngay sau khi
thành lập nước Bác Hồ của chúng ta đã ra sắc lệnh thành lập một nhà thanh niên
và thể dục. Người dạy: “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới,
việc gì cũng cần có sức khỏe mới thành công”.
Công cuc xây dựng đất nước trong tình hình mi, trong ngh quyết IV
BCH TW Đảng khóa VII đã nêu “con ngưi phát trin cao trí tuệ, cường tráng
v th cht, phong phú v tinh thn, trong sáng v đạo đức là đng lc ca s
nghip xây dng hi mới, đồng thi mc tiêu ca hi ch nghĩa”. Cùng
vi ch th 36 CT/TW ca ban thư TW Đảng khóa VIII “về công tác Th dc
th thao trong tình hình mới” ghi rõ: “phải phấn đấu đạt được các mc tiêu v
Giáo dc th chất trong trường học, đồng thi phi kin toàn h thống đào to
cán b giáo viên, hun luyn viên, vận động viên trẻ...” điều đó cũng nói lên yêu
cu của người giáo viên ging dy môn th dục trong trường hc phi luôn tìm
tòi hc hỏi để nâng cao trình đ chuyên môn nghip v của mình, cũng như tìm
ra các phương pháp mới để ging dy cho học sinh đt hiu qu cao nhất, đáp
ứng được vi s phát trin ca xã hi.
Ngành giáo dục đào tạo của chúng ta đã nhận thấy được tm quan trng ca
các môn th thao. Đc biệt đáp ng vi phong trào tp luyện thi đấu môn
Cu lông rng khp trên toàn quc, vy môn Cầu lông đã được đem vào
chương trình học vi ni dung t chn.
2
Xét v thc tế môn Cu lông Vit Nam chúng ta nói chung và Hà Ni chúng
ta nói riêng mc phong trào rng khp t nông thôn đến thành th, t min
ngược cho đến miền xuôi. Nhưng cũng ch dng li phong trào, còn thành tích
cao thì đang còn bị hn chế, chưa đạt được th hng cao. Quan sát các trận đấu
cu lông trong huyn, các gii Hi khỏe phù đổng cp tnh, qua phng vn các
HLV, các nhà chuyên môn tt c đều nhn thy rằng “các vận động viên, hc
sinh của chúng ta thi đấu chưa đạt hiu qu cao do th lực, thuật còn yếu,
chưa đáp ứng được vi yêu cu các trận đấu kéo dài căng thẳng”.
Chính vy trong dy hc cho hc sinh trường THCS việc đưa các
bài tp b tr th lực, phương pháp hun luyn rt cn thiết quan trng
trong vic nâng cao th lực, thut cho tng môn hc t đó các em mới th
thc hiện đúng được các yêu cu của thuật chiến thut của chương trình
môn th thao t chn, t đó nâng cao trình độ của người tp luyn.
Nếu giáo viên ging dy không áp dng tốt các phương pháp bài tp b
tr thì hiu qu s không . Đặc bit môn Cu lông, th lc ca c em
yếu nên không di chuyển được đ thc hiện thuật khi học cũng như trong khi
đấu tp. Chính vì vy tôi đã lựa chn Phương pháp huấn luyn môn Cu lông
cho hc sinh trưng THCS làm đề tài nghiên cu ca mình.
II. Phm vi nghiên cứu và đối tượng nghiên cu
- Tìm hiu, nghiên cu phân phối chương trình, SGK thực tin dy hc n
t chn (Cu lông) trưng THCS.
- Phương pháp tập luyn.
- Vn dng mt s bài tp b tr nhm nâng cao th lc môn cu lông.
- 20 vận động viên trường THCS Di Trch-Hoài Đức-Hà Ni.
III. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp tổng hp phân tích tài liu.
- Phương pháp quan sát và thc nghiệm sư phạm.
- Phương pháp kiểm tra đánh giá các tố cht th lực và kĩ thuật.
- Phương pháp tính toán và xử lí s liu.
3
IV. Thi gian nghiên cu
- Thi gian: Bt đầu t 15/9/2022.
- Địa điểm: Trường THCS Di Trch-Hoài Đức-Hà Ni.
- Trang thiết b: Vt cu lông, qu cu lông, cột lưới, sân cầu lông, đồng h bm
giây, dây nhy, còi.
V. Mục đích của nghiên cu
- Đề tài đã giải quyết được s yếu kém v phương pháp, thể lc ca hc sinh nói
chung và th lc chuyên môn cu lông nói riêng.
- Mc tiêu của tôi đó đem đ tài trao đổi với các đồng nghip nhằm múc đích
nâng cao nghip v công tác ca bn thân góp phn vào vic nâng cao thành tích
ca học sinh trong thi đấu môn Cu lông.
4
PHN II. NI DUNG
I.Cơ sở lý lun:
Cu lông là mt môn th thao dân tc, có lch s lâu đời và phát trin rng
rãi trong nhân dân. Cu lông mt môn th thao th tiến hành bt c đâu
chơi thời gian nào cũng được, không đòi hi chun b công phu v địa điểm
và dng c, th chơi một mình, có th thi vài người và có th thi hai bên mt,
hai,ba người. vy vi học sinh THCS, trước khi được hc trường v n
hc Cầu lông, đa số các em thường tham gia t khi còn nh, nên nhiều em đã
hình thành các thói quen khó sa cha. Đa s các em đánh cầu theo quán tính và
thói quen cho nên thành tích của các em thường không cao và không ổn định.
II.Thc trng ging dy môn Cu lông hin nay:
Trong chương trình giảng dy môn th thao t chn (Cu lông) trường
THCS các em ch đưc hc các trang b kĩ thuật, phương pháp tập luyn, các bài
tp b trợ. Nhưng do thời gian các em dành cho vic tp luyn, kinh phí còn
nhiu hn chế. Do vy thuật, th lực chưa đạt được thành tích cao. Nếu
người giáo viên không đưa các bài tp b tr và có phương pháp hun luyn phù
hp thì:
- Th nht: Hc sinh ch biết được thuật bn ch khi áp dụng thuật đó
vào thi đu thì không thc hiện được thiếu th lc di chuyn chm, lc c tay
không đủ để đánh đường cầu đúng yêu cầu.
- Th hai: Nếu không cng c th lc, chuyên môn cho các em và ni dung lp
li nhiu ln, th lc chuyên môn của người hc yếu dẫn đến người hc sm b
mt mi, nhàm chán, thiếu hng thú tp luyn.
- Th ba: Phương pháp tp luyện không phong phú, đa dng tlàm cho hc
sinh cm thy nhàm chán.
- Th : Phương pháp huấn luyn không phù hợp thì không nâng cao được
thành tích cũng như không tạo được hng thú cho hc sinh.
Vi phong trào Cu lông rng khắp như bây giờ thì vic tiếp thu một vài
thuật động tác đánh cầu hay thuật di chuyển đối vi các em hc sinh la tui
này là không khó. Đ các em phát trin thêm th lực cũng như điu kiện để