
MỤC LỤC
PHẦN I. MỞ ĐẦU ................................................................................................................................. 1
I. Lý do chọn đề tài ................................................................................................................................. 1
II. Phạm vi nghiên cứu và đối tượng nghiên cứu .................................................................................... 2
III. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................................................... 2
IV. Thời gian nghiên cứu ........................................................................................................................ 3
V. Mục đích của nghiên cứu ................................................................................................................... 3
PHẦN II. NỘI DUNG ............................................................................................................................. 4
I.Cơ sở lý luận: ........................................................................................................................................ 4
II.Thực trạng giảng dạy môn Cầu lông hiện nay: .................................................................................... 4
III.Chọn đối tượng:.................................................................................................................................. 5
IV.Biện pháp thực hiện: .......................................................................................................................... 5
CHƯƠNG I: PHƯƠNG PHÁP HUẤN LUYỆN KĨ THUẬT CẦU LÔNG ........................................... 5
1.Nhiệm vụ: ............................................................................................................................................. 5
2.Yêu cầu: ............................................................................................................................................... 6
3.Các giai đoạn huấn luyện kĩ thuật cầu lông. ......................................................................................... 6
CHƯƠNG II. CHIẾN THUẬT THI ĐẤU VÀ PHƯƠNG PHÁP ........................................................ 10
GIẢNG DẠY ........................................................................................................................................ 10
1.Ý nghĩa, mục đích và yêu cầu khi vận dụng chiến thuật. ................................................................... 10
2.Phương pháp huấn luyện. ................................................................................................................... 12
3.Các bước tiến hành giảng dạy chiến thuật. ......................................................................................... 13
CHƯƠNG III: CÁC BÀI TẬP BỔ TRỢ .............................................................................................. 13
3.1.Nhóm các bài tập phát triển sức mạnh............................................................................................ 13
3.2.Các bài tập phát triển sức nhanh. ................................................................................................... 16
3.3.Nhóm các bài tập phát triển sức bền. .............................................................................................. 18
3.4.Nhóm các bài tập phát triển sự khéo léo (năng lực phối hợp vận động). ....................................... 19
4.Kiểm tra đánh giá. .............................................................................................................................. 21
5.Kết quả thu được. ............................................................................................................................... 24
6.Nhận xét, đánh giá. ............................................................................................................................. 24
PHẦN III:KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .............................................................................................. 25
I.Kết luận: .............................................................................................................................................. 25
II.Kiến nghị: .......................................................................................................................................... 25

1
PHẦN I. MỞ ĐẦU
I. Lý do chọn đề tài
“Sức khỏe là cái xe chở tri thức” nó là vốn quý nhất của con người, ngạn ngữ
Nga có câu “Có sức khỏe thì sẽ có 100 điều ước, không có sức khỏe thì chỉ có
một điều ước duy nhất đó là sức khỏe”. Vì thế mà nền giáo dục của chúng ta đã
đem môn học Thể dục vào ở tất cả các cấp học, với mục đích nâng cao sức khỏe
cho mọi người, đào tạo thế hệ trẻ có một thể lực dồi dào đáp ứng được công
cuộc “ Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.
Việc giáo dục thể chất, chăm lo đời sống tinh thần nâng cao sức khỏe cho thế hệ
trẻ đã được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt chú trọng quan tâm. Ngay sau khi
thành lập nước Bác Hồ của chúng ta đã ra sắc lệnh thành lập một nhà thanh niên
và thể dục. Người dạy: “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới,
việc gì cũng cần có sức khỏe mới thành công”.
Công cuộc xây dựng đất nước trong tình hình mới, trong nghị quyết IV
BCH TW Đảng khóa VII đã nêu “con người phát triển cao trí tuệ, cường tráng
về thể chất, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức là động lực của sự
nghiệp xây dựng xã hội mới, đồng thời là mục tiêu của xã hội chủ nghĩa”. Cùng
với chỉ thị 36 CT/TW của ban bí thư TW Đảng khóa VIII “về công tác Thể dục
thể thao trong tình hình mới” ghi rõ: “phải phấn đấu đạt được các mục tiêu về
Giáo dục thể chất trong trường học, đồng thời phải kiện toàn hệ thống đào tạo
cán bộ giáo viên, huấn luyện viên, vận động viên trẻ...” điều đó cũng nói lên yêu
cầu của người giáo viên giảng dạy môn thể dục trong trường học phải luôn tìm
tòi học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của mình, cũng như tìm
ra các phương pháp mới để giảng dạy cho học sinh đạt hiệu quả cao nhất, đáp
ứng được với sự phát triển của xã hội.
Ngành giáo dục và đào tạo của chúng ta đã nhận thấy được tầm quan trọng của
các môn thể thao. Đặc biệt là đáp ứng với phong trào tập luyện và thi đấu môn
Cầu lông rộng khắp trên toàn quốc, vì vậy môn Cầu lông đã được đem vào
chương trình học với nội dung tự chọn.

2
Xét về thực tế môn Cầu lông ở Việt Nam chúng ta nói chung và ở Hà Nội chúng
ta nói riêng mặc dù phong trào rộng khắp từ nông thôn đến thành thị, từ miền
ngược cho đến miền xuôi. Nhưng cũng chỉ dừng lại ở phong trào, còn thành tích
cao thì đang còn bị hạn chế, chưa đạt được thứ hạng cao. Quan sát các trận đấu
cầu lông trong huyện, các giải Hội khỏe phù đổng cấp tỉnh, qua phỏng vấn các
HLV, các nhà chuyên môn tất cả đều nhận thấy rằng “các vận động viên, học
sinh của chúng ta thi đấu chưa đạt hiệu quả cao là do thể lực, kĩ thuật còn yếu,
chưa đáp ứng được với yêu cầu ở các trận đấu kéo dài căng thẳng”.
Chính vì vậy mà trong dạy học cho học sinh ở trường THCS việc đưa các
bài tập bổ trợ thể lực, phương pháp huấn luyện là rất cần thiết và quan trọng
trong việc nâng cao thể lực, kĩ thuật cho từng môn học từ đó các em mới có thể
thực hiện đúng được các yêu cầu của kĩ thuật và chiến thuật của chương trình
môn thể thao tự chọn, từ đó nâng cao trình độ của người tập luyện.
Nếu giáo viên giảng dạy mà không áp dụng tốt các phương pháp và bài tập bổ
trợ thì hiệu quả sẽ không có. Đặc biệt là môn Cầu lông, vì thể lực của các em
yếu nên không di chuyển được để thực hiện kĩ thuật khi học cũng như trong khi
đấu tập. Chính vì vậy tôi đã lựa chọn “Phương pháp huấn luyện môn Cầu lông
cho học sinh ở trường THCS” làm đề tài nghiên cứu của mình.
II. Phạm vi nghiên cứu và đối tượng nghiên cứu
- Tìm hiểu, nghiên cứu phân phối chương trình, SGK và thực tiễn dạy học môn
tự chọn (Cầu lông) ở trường THCS.
- Phương pháp tập luyện.
- Vận dụng một số bài tập bổ trợ nhằm nâng cao thể lực môn cầu lông.
- 20 vận động viên trường THCS Di Trạch-Hoài Đức-Hà Nội.
III. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp tổng hợp phân tích tài liệu.
- Phương pháp quan sát và thực nghiệm sư phạm.
- Phương pháp kiểm tra đánh giá các tố chất thể lực và kĩ thuật.
- Phương pháp tính toán và xử lí số liệu.

3
IV. Thời gian nghiên cứu
- Thời gian: Bắt đầu từ 15/9/2022.
- Địa điểm: Trường THCS Di Trạch-Hoài Đức-Hà Nội.
- Trang thiết bị: Vợt cầu lông, quả cầu lông, cột lưới, sân cầu lông, đồng hồ bấm
giây, dây nhảy, còi.
V. Mục đích của nghiên cứu
- Đề tài đã giải quyết được sự yếu kém về phương pháp, thể lực của học sinh nói
chung và thể lực chuyên môn cầu lông nói riêng.
- Mục tiêu của tôi đó là đem đề tài trao đổi với các đồng nghiệp nhằm múc đích
nâng cao nghiệp vụ công tác của bản thân góp phần vào việc nâng cao thành tích
của học sinh trong thi đấu môn Cầu lông.

4
PHẦN II. NỘI DUNG
I.Cơ sở lý luận:
Cầu lông là một môn thể thao dân tộc, có lịch sử lâu đời và phát triển rộng
rãi trong nhân dân. Cầu lông là một môn thể thao có thể tiến hành bất cứ ở đâu
và chơi thời gian nào cũng được, không đòi hỏi chuẩn bị công phu về địa điểm
và dụng cụ, có thể chơi một mình, có thể thi vài người và có thể thi hai bên một,
hai,ba người. Vì vậy với học sinh THCS, trước khi được học ở trường về môn
học Cầu lông, đa số các em thường tham gia từ khi còn nhỏ, nên nhiều em đã
hình thành các thói quen khó sửa chữa. Đa số các em đánh cầu theo quán tính và
thói quen cho nên thành tích của các em thường không cao và không ổn định.
II.Thực trạng giảng dạy môn Cầu lông hiện nay:
Trong chương trình giảng dạy môn thể thao tự chọn (Cầu lông) ở trường
THCS các em chỉ được học các trang bị kĩ thuật, phương pháp tập luyện, các bài
tập bổ trợ. Nhưng do thời gian các em dành cho việc tập luyện, kinh phí còn
nhiều hạn chế. Do vậy mà kĩ thuật, thể lực chưa đạt được thành tích cao. Nếu
người giáo viên không đưa các bài tập bổ trợ và có phương pháp huấn luyện phù
hợp thì:
- Thứ nhất: Học sinh chỉ biết được kĩ thuật cơ bản chứ khi áp dụng kĩ thuật đó
vào thi đấu thì không thực hiện được vì thiếu thể lực di chuyển chậm, lực cổ tay
không đủ để đánh đường cầu đúng yêu cầu.
- Thứ hai: Nếu không củng cố thể lực, chuyên môn cho các em và nội dung lặp
lại nhiều lần, thể lực chuyên môn của người học yếu dẫn đến người học sớm bị
mệt mỏi, nhàm chán, thiếu hứng thú tập luyện.
- Thứ ba: Phương pháp tập luyện không phong phú, đa dạng thì làm cho học
sinh cảm thấy nhàm chán.
- Thứ tư: Phương pháp huấn luyện không phù hợp thì không nâng cao được
thành tích cũng như không tạo được hứng thú cho học sinh.
Với phong trào Cầu lông rộng khắp như bây giờ thì việc tiếp thu một vài kĩ
thuật động tác đánh cầu hay kĩ thuật di chuyển đối với các em học sinh lứa tuổi
này là không khó. Để các em phát triển thêm thể lực cũng như có điều kiện để