UBND HUYỆN HOÀI ĐỨC
TRƯỜNG THCS DI TRCH

H
ĐỀ NGHNG NHN PHM VI ẢNH HƯỞNG
VÀ HIU QU ÁP DNG CP HUYN
TÊN SÁNG KIN: MT S BIỆN PHÁP ĐỂ LÀM TT
CÔNG TÁC VĂN THƯ LƯU TRỮ TRONG TRƯỜNG HC”
Tên tác gi: Nguyn Th Thanh
Đơn vị công tác: Trưng THCS Di Trch
Chc vụ: Nhân viên văn thư
NĂM 2024
UBND HUYỆN HOÀI ĐỨC
TRƯỜNG THCS DI TRCH
CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIỆT NAM
Độc lp - T do - Hnh phúc
Hoài Đức, ngày 24 tháng 04 năm 2024
BN MÔ T NỘI DUNG CƠ BẢN CA SÁNG KIN
Tên Sáng kiến: “Mt s giải pháp để làm tốt công tác văn thư lưu tr
trong trường học”.
Tác gi/Nhóm tác gi: Nguyn Th Thanh
1. Thc trng:
Tình hình thc tế v công tác Văn thư Lưu trữ của trường THCS Di
Trạch vào các năm học trước như sau:
a. Thc trng v công tác văn thư:
Vic tiếp nhận các văn bản ch đạo hướng dn ca cp trên ch yếu
Hiệu trưởng tiếp nhn, vic vào s công văn đến không thường xuyên.
K thut trình bày văn bản chưa đúng thể thức theo Thông 01, Ngh
định 30.
Việc ban hành các văn bn của nhà trường cũng không s quản đy
đủ trong s Công văn đi.
Mi b phận, nhân được giao theo từng lĩnh vực chưa lập được h
công vic.
b. Thc trng v công tác lưu trữ:
Việc lưu tr các loi h công việc văn bản do nhà trường ban hành
chưa có hệ thng, còn rt nhiu b bộn, khó khăn.
Các văn bản ch đạo được giao cho nhân, đoàn th nhà trường t chc
thc hin, sau khi hoàn thành công vic được phân công không được lưu tr
đúng quy định. Gây mt, hng tài liệu, khó khăn cho việc trưa cứu, qun lý.
+ Lý do thc hin sáng kiến.
Công tác văn phòng một b phn thc hin chức năng giúp vic, phc
v trc tiếp cho quan, đơn vị, địa điểm giao tiếp c hoạt đng khác,
bên cạnh đó văn phòng là b nh ca th trưởng quan. Các vấn đề thông tin
đưc cán b văn phòng, văn thư thu thp sàng lc, nghiên cứu, đ xut chuyn
đến th trưởng và ngược li. Các ý kiến ch đạo ca th trưởng đều được cán b
văn phòng truyền đạt, theo dõi, kim tra và thc hin.
Hin nay, rất ít trường được b trí cán b làm công tác văn thư chuyên
trách, trong khi đó cán bộ làm công tác văn thư lại chưa được đào tạo, tp hun
2
nên nghip v chuyên môn rt hn chế, chưa nhận thức được tm quan trng ca
công vic mình làm nên mt s nơi hồ vẫn còn b bộn, chưa được ngăn np
gn gàng, rt khó khăn cho việc tra cu và qun lý.
Bn thân tôi mt cán b văn phòng của trường được giao làm ng tác
văn thư. Xuất phát t nhng lý do trên, tôi rất trăn tr làm thế nào để qun lý tt
các loại công văn đi, đến mt cách khoa hc, hiu qu cao. T những đúc kết
kinh nghim nhiều năm qua tôi mạnh dạn đưa ra mt vài ý kiến nh v: “Mt s
bin pháp để làm tt công tác văn thư lưu trữ trong trường học”.
2. Ni dung sáng kiến:
a.Ni dung ca sáng kiến:
- Tính mi, tính tiên tiến:
Công tác văn thư u tr gi mt v tquan trọng trong các quan, tổ
chức trong đó Trường THCS Di Trch. Cùng vi s phát trin mnh m ca
khoa hc, công ngh đặc bit chuyển đổi s trong các hoạt động của đời sng
hi nói chung, thc hin các nhim v của quan tổ chc nói riêng, trong
đó có công tác văn thư lưu tr. Vì vy, bên cnh vic ng dng công ngh thông
tin trong công tác văn thư đi với các văn bn mi phát hành thì vic x lý, lưu
tr đối với các văn bn giấy trước đó nhiệm v đặt ra đối với Trường THCS
Di Trch. vy bản thân tôi đã lựa chn sáng kiến “Một s biện pháp đ làm
tốt công tác văn thư lưu tr trong trường học”. Sáng kiến đã đề xut th
nghim mt s bin pháp nâng cao hiu qu công tác văn thư lưu trữ Trường
THCS Di Trch. Các gii pháp sáng kiến đề xut gm: (1) Đối vi công tác
son thảo ban hành các văn bn; (2) Qun văn bản đến, văn bản đi; (3)
ng dụng CNTT để qun lý và s dng tt các phn mm báocáo; (4) Lp h
công vic công tác lưu trữ của nhà trường. Các biện pháp đã được trin khai
thc hin áp dng tại Nhà trường t năm 2022, góp phần đổi mi, sáng to
trong công tác văn thư lưu tr cũng như thuận li trong vic s dng trong các
hoạt động ti Nhà trường. Đồng thi góp phn thích ứng đáp ng vi ng
tác chuyển đổi s trong qun lý hành chính.
- Tính kh thi (kh năng áp dụng vào thc tin công tác ca đơn vị, đa
phương…)
Kết qu qun h thống văn bản đã được s hóa. Công tác văn thư đã đi
vào n nếp, phát huy được hiu quả, đáp ứng được yêu cu công tác hot
động khác trong đơn v nh biết khai thác tt các thế mnh sn ng dng
tt Công ngh thông tin vào công tác văn thư lưu tr. Bản thân tôi được phân
công làm nhim v Văn thư. Ý thức đầy đ đưc vai trò tm quan trng ca
công tác văn thư lưu tr nên trong quá trình công tác tôi luôn tìm tòi, ci tiến
công tác tìm ra nhng bin pháp tích cc nhất đem lại hiu qu cao trong công
3
tác văn thư hành chính, góp phần tích cc trong việc tham mưu cho lãnh đạo
đơn vị hoàn thành tt nhim v và cũng như để chia s cùng đồng nghip
b. Kết qu ca sáng kiến:
Qua thời gian thực hiện sáng kiến, công tác Văn thư u trữ của nhà
trường đã đi vào nề nếp, hiệu quả.
- Đối với công tác soạn thảo và ban hành văn bản:
Đảm bảo văn bản đi được vào số công văn đi, kỹ thuật trình bày văn bản
đúng theo quy định của Thông tư 01 Bộ Nội vụ, văn bản được kiểm tra, trình ký,
đóng dấu và ban hành đúng theo quy định.
- Đối vi công tác quản lý công văn đi, đến:
Thc hin qun công văn đi, đến đúng quy đnh, cp nht vào s theo
dõi.
+ Đối với văn bản đến sau khi được vào s theo dõi công văn đến được
chuyn ti Ban giám hiu, xin ý kiến ch đạo văn thư chuyển đến các b phn
trc tiếp gii quyết công vic. C th:
Trước khi thc hin: s công văn đến chưa đến 100
Sau khi thc hiện: trong năm học 2022-2023 s ợng công văn đến
540, năm học 2023-2024 d kiến gần 560 văn bản ch đạo được gửi đến nhà
trường.
+ Đối với văn bản đi.
Đưc thc hiện đúng theo quy định k thuật trình bày, sau khi đưc
kiểm tra, trình ký, đóng dấu ban hành. Văn bản đi được lưu tại văn thư theo
th loại văn bản và theo thi gian. C th:
Khi chưa thực hin, trong một năm học ch vài chục văn bản đi, các số
trùng lp nhiu, s ko theo s qun lý chung. Gây mất mát, khó khăn trong qun
lý, tra cu.
Sau khi thc hin, trong những năm học gần đây:
Năm học 2022-2023: có 230 văn bản được đánh số, hơn 100 văn bn khác
không cần đánh số đưc ban hành.
Năm hc 2023-2024: d kiến gần 350 văn bản được đánh số, hơn 100
văn bản khác không cần đánh số đưc ban hành.
-Vic lp h sơ công việc:
Hiểu được tm quan trng ca vic lp h ng vic, tp th cán b,
giáo viên, nhân viên nhà trường sau khi gii quyết công việc được giao có ý thc
trong vic lu tr h do mình ph trách. Việc lưu trữ h công việc giúp
công tác quản lý được hoạt động hiu qu. C th:
4
Khi chưa thực hin đề tài:
S h công vic ch vn vẹn chưa đến 10 h sơ, trong mỗi h thiếu
rt nhiều văn bản ch đạo cũng như kế hoch thc hiện do nhà trường ban hành.
Sau khi thc hiện đề tài:
Năm 2022-2023: S ng lên gn 50 h sơ được lập và lưu trữ
Năm 2023-2024: S ng d kiến lên gn 60 h được lập và lưu trữ
S ng h tăng lên đáng kể, mi h đảm bảo đủ t văn bản ch
đạo hướng dẫn đến báo cáo kết qu.
Qua các ln kim tra ca cấp trên: Đoàn kiểm tra đều đánh grất cao v
vic tiếp nhn, qun lý, s dụng, lưu trữ,... h sơ sổ sách của nhà trường.
- Vic ng dụng CNTT để qun lý và s dng tt các phn mm
Trong quá trình làm vic bn thân luôn t học và tham gia đầy đủ các lp
tp hun bồi ng v chuyên môn nghip v cũng như v công ngh thông tin
do Phòng Giáo dc, và Phòng Ni v t chc. Qua các bui bồi dưỡng, tp hun
đã giúp tôi có nhiu kiến thc và áp dng cho công việc mà tôi được giao c th
như sau:
Đặc điểm so sánh
Công tác văn thư
truyn thng
Công tác văn thư hiện
đại ng dng CNTT
Đối tượng
Văn bản, tài liu giy
Văn bản, tài liệu điện t
Văn bản, tài liu giy
Son tho và ban hành
văn bản
Văn bn giy
Máy tính
Ký văn bản
Ký bng ch ký trc tiếp
Ch ký s bi khoá bí
mật tương ứng vi chng
thư số cấp cho người ký
với tư cách cá nhân
Đóng dấu
Con du
Ch ký s bi khoá bí
mật tương ứng vi chng
thư số cấp cho người có
thm quyn ký s với tư
cách đại din của cơ
quan, đơn vị
Đăng ký văn bản đi,
đến
Bng s sách
Bng phn mm
Lưu trữ văn bản
Bng hp, t....
Bng phn mm