UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN HOÀI ĐỨC
TRƯỜNG THCS DI TRẠCH
---------- ----------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH YÊU THÍCH
MÔN NGỮ N CẤP TRUNG HỌC SỞ
Lĩnh vực/môn : Ngữ Văn
Cấp học : Trung học sở
Tên tác giả : Nguyễn Thị Huệ
Đơn vị ng tác : Trường THCS Di Trạch
Chức vụ : Giáo viên
Năm học: 2022 - 2023
MỤC LỤC
A. PHẦN M ĐẦU..............................................................................................1
I. DO CHỌN ĐỀ I :..................................................................................... 1
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:............................................................................1
III. ĐỐI TƯỢNG PHẠM VI NGHIÊN CỨU :.............................................. 1
B.NỘI DUNG CỦA ĐỀ TÀI.................................................................................2
I- SỞ KHOA HỌC LIÊN QUAN ĐẾN VẤN ĐỀ NGHIÊNCỨU:............... 2
1. sở luận:...................................................................................................... 2
2. sở khoa học:..................................................................................................3
3. sở thực tiễn :................................................................................................. 3
II. CÁC BIỆN PHÁP TIẾN HÀNH:..................................................................... 5
1. Kế hoạch nghiên cứu:.........................................................................................5
2. Phương pháp nghiên cứu:.................................................................................. 5
3. Thời gian hoàn thành :....................................................................................... 6
III- CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN :..................................................................6
1 - Tạo sự u thích học văn cho học sinh thông qua việc dạy học kết hợp trải
nghiệm:...................................................................................................................6
1.1. Thế nào hoạt động dạy học kết hợp với trải nghiệm (giáo dục trải
nghiệm) ?.............................................................................................................6
1.2 Một số kỹ thuật dạy - học qua trải nghiệm :.................................................6
1.3 Các hình thức thường vận dụng trong dạy học trải nghiệm là:...................6
1.4 Tác dụng của việc dạy-học theo hướng trải nghiệm :.................................. 7
2 - Tạo sự u thích học văn cho học sinh bằng việc tổ chức các trò chơi trong
tiết dạy :................................................................................................................ 11
2.1 Tổ chức trò chơi trong dạy Ngữ văn ?................................................11
2.2 Thiết kế nội dung trò chơi:..........................................................................11
2.3. Một số dụ minh họa:..............................................................................11
3- Tạo sự yêu thích học văn cho học sinh thông qua việc sử dụng bản đồ duy
trong tiết dạy :.......................................................................................................14
3.1 Bản đồ duy gì?....................................................................................14
3.2 Một số hoạt động dạy học trên lớp với bản đồ duy:.............................. 15
3.3 Lưu ý khi sử dụng đồ duy :................................................................16
4 - Tạo sự yêu thích học văn cho học sinh thông qua việc ứng dụng CNTT
trong tiết dạy :.......................................................................................................17
4.1 Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Ngữ văn :...........................17
4.2 Ứng dụng công nghệ thông tin đối với từng dạng bài :............................. 17
4.3 Tác dụng của việc ứng dụng công nghệ thông tin :................................... 20
4.4 Một số lưu ý khi ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy hoc :...............20
III HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN :................................................................ 21
C. KẾT LUẬN..................................................................................................... 23
I-MỘT SỐ KẾT LUẬN :.....................................................................................23
II- ĐỀ XUẤT KIẾN NGHỊ :................................................................................23
1.Với nhà trường tổ chuyên môn:................................................................23
2.Đối với GV:....................................................................................................23
3.Đối với HS:.................................................................................................... 24
1
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. DO CHỌN ĐỀ TÀI :
Việc đổi mới phương pháp giảng dạy Ngữ văn hiện nay đã và đang thực s
yếu tố quyết định hiệu quả giờ dạy. Phương pháp dạy học đổi mới chú trọng
đến việc phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh làm cho
học sinh ham thích môn học. Điều 24, luật giáo dục (do Quốc hội khoá X thông
qua) cũng đã chỉ “Phương pháp giáo dục phải phát huy tính tích cực, chủ
động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với từng lớp học, môn học, bồi dưỡng
phương pháp tự học, rèn luyện năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác
động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh”. Đây
định hướng bản thiết thực đối với mỗi giáo viên trong đó giáo viên dạy bộ
môn Ngữ văn.
Từ nhiều năm nay, phương pháp dạy văn đổi mới đã chú trọng phát triển
hứng thú học văn của học sinh. Một trong những mục đích của giờ văn làm
sao gây được rung động thẩm mĩ, giáo dục nhân cách cho học sinh. Ai đó đã nói
rằng: “Dù dắt ngựa đến bờ sông cũng không thể bắt uống nước được”.
Vấn đề học tập của trẻ cũng vậy. bắt được chúng ngồi ngay ngắn học tập
nhưng nếu không thích thú, trẻ không thể học tốt được. Từ thực tế giảng dạy bộ
môn Ngữ n THCS nhiều năm, tôi nhận thấy muốn giờ dạy đạt hiệu qu cao,
ngoài việc truyền đạt kiến thức, tôi nghĩ rằng mình cần phải biết cách làm thế
nào để các em cảm thấy hứng thú đối với môn học, từ đó trở nên yêu thích môn
văn để tiết học thực sự nhẹ nhàng, sinh động; học sinh tiếp thu kiến thức một
cách tự nhiên, không gượng ép. Từ đó mới phát huy thực sự tính chủ động, tích
cực, sáng tạo của học sinh.
Trong phạm vi của sáng kiến kinh nghiệm, tôi xin đề cập đến một số biện
pháp nhằm giúp học sinh yêu thích học môn văn cấp THCS.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:
Đề tài nghiên cứu Một số biện pháp giúp học sinh yêu thích học văn cấp
THCS với mục đích bản sau đây : Trình bày một số biện pháp giúp các em
niềm đam mê, thích thú với môn văn trong tiết học. Từ đó giúp c em nắm
vững kiến thức, yêu thích môn học, nhờ vậy nâng cao chất lượng dạy học.
Đồng thời đề tài này thể giúp cho giáo viên dạy ngữ văn áp dụng cho các
lớp, các bài cụ thể.
III. ĐỐI TƯỢNG PHẠM VI NGHIÊN CỨU :
1. Đối tượng nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu hướng tới đối tượng hứng thú
học tập môn Ng văn của học sinh THCS.
2. Phạm vi nghiên cứu :
- Nghiên cứu phương pháp dạy Ngữ văn của giáo viên.
- Nghiên cứu hứng thú , kết quả học tập môn Ngữ văn của học sinh.
2
B.NỘI DUNG CỦA ĐỀ TÀI
I- SỞ KHOA HỌC LIÊN QUAN ĐẾN VẤN ĐỀ NGHIÊNCỨU:
1. sở luận:
Trong những năm gần đây vấn đề đổi mới phương pháp dạy học luôn
được bàn luận một cách sôi nổi, đó vấn đề quan trọng luôn được đề cập trong
mỗi cuộc họp chuyên n tất cả các trường học trên cả nước.Với b môn văn
cũng không nằm ngoài quỹ đạo đó.
Nghị quyết hội nghị lần II BCH TW Đảng khóa VIII nêu : “Đổi mới
phương pháp giáo dục đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện
thành nếp duy sáng tạo của người học” ; “phương pháp giáo dục phải phát
huy tính tích cực, tự giác, chủ động , sáng tạo của người học, bồi dưỡng lòng say
học tập ý chí vươn lên”.
Trước kia phương pháp dạy học văn cổ truyền chính giảng văn
phân tích các nội dung trong bài học, lẽ đây hình thức duy nhất để tiếp cận
văn bản.Tuy những thành công nhất định thì vẫn thầy phân tích –trò tiếp
nhận.Dù thành công nhưng vẫn áp đặt cách hiểu, cách cảm thụ cho học
sinh lâu dần s dẫn tới sự nhàm chán không thích tìm i,sáng tạo của các em.
Chính điều đó đòi hỏi phải những phương pháp cải tiến trong việc dạy –học
văn trong nhà trường,đây nhu cầu thiết yếu đối với các nhà giáo dục đội
ngũ giáo viên giảng dạy môn văn. Chúng ta biết rằng môn văn môn bản
góp phần hình thành nhân cách học sinh, đặc biệt đối tượng của môn n
những tác phẩm văn thơ, văn thơ lại ngh thuật của ngôn từ. Chính vậy
để thực hiện một giờ học hiệu quả thì người giáo viên cần phải sử dụng nhiều
phương pháp như: phân tích, diễn giảng,vấn đáp, nêu vấn đề, gợi ý …và đặc biệt
để tạo một giờ học phong phú, sinh động thì việc sử dụng hình thức thảo luận
nhóm sẽ giúp học sinh trao đổi ý với nhau, bổ sung cho nhau các kiến thức còn
thiếu, học sinh sẽ sôi nổi hơn trong học tập. Còn việc lồng ghép một số trò chơi
trong quá trình giảng dạy sẽ giúp học sinh cảm thấy hứng thú, tích cực, đ nhàm
chán trong giờ học văn.
Bất cứ một người giáo viên nào tâm huyết với ngh đều tự đặt ra câu
hỏi làm thế nào để dạy học tốt môn văn ? Từ xưa đến nay người ta vẫn
nói :“Học văn thì dễ nhưng dạy văn thì rất khó” thực tế cũng chứng minh
điều đó. Quả việc dạy văn vô cùng khó bởi dạy văn không ch dạy đúng, đủ
còn phải hay, phải lôi cuốn học sinh, làm cho học sinh hứng thú, say mê.
Môn ngữ văn môn học kết tinh nhiều giá trị văn hóa truyền thống nhân loại,
môn học ý nghĩa trong việc hình thành, phát triển, định hướng nhân cách
cho học sinh rèn luyện những kỹ ng bản cần thiết cho các em. Mặt khác
đây lại môn học nghệ thuật kích thích trí tưởng tượng bay bổng,sáng tạo của
học sinh.Thực tế chúng ta thấy rằng ngày ng ít học sinh đi thi học sinh giỏi