
2
B.NỘI DUNG CỦA ĐỀ TÀI
I- CƠ SỞ KHOA HỌC LIÊN QUAN ĐẾN VẤN ĐỀ NGHIÊNCỨU:
1. Cơ sở lí luận:
Trong những năm gần đây vấn đề đổi mới phương pháp dạy học luôn
được bàn luận một cách sôi nổi, đó là vấn đề quan trọng luôn được đề cập trong
mỗi cuộc họp chuyên môn ở tất cả các trường học trên cả nước.Với bộ môn văn
cũng không nằm ngoài quỹ đạo đó.
Nghị quyết hội nghị lần II BCH TW Đảng khóa VIII nêu rõ : “Đổi mới
phương pháp giáo dục đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện
thành nếp tư duy sáng tạo của người học” ; “phương pháp giáo dục phải phát
huy tính tích cực, tự giác, chủ động , sáng tạo của người học, bồi dưỡng lòng say
mê học tập và ý chí vươn lên”.
Trước kia phương pháp dạy – học văn cổ truyền chính là giảng văn và
phân tích các nội dung trong bài học, có lẽ đây là hình thức duy nhất để tiếp cận
văn bản.Tuy có những thành công nhất định thì vẫn là thầy phân tích –trò tiếp
nhận.Dù có thành công nhưng vẫn là áp đặt cách hiểu, cách cảm thụ cho học
sinh và lâu dần sẽ dẫn tới sự nhàm chán không thích tìm tòi,sáng tạo của các em.
Chính điều đó đòi hỏi phải có những phương pháp cải tiến trong việc dạy –học
văn trong nhà trường,đây là nhu cầu thiết yếu đối với các nhà giáo dục và đội
ngũ giáo viên giảng dạy môn văn. Chúng ta biết rằng môn văn là môn cơ bản
góp phần hình thành nhân cách học sinh, đặc biệt đối tượng của môn văn là
những tác phẩm văn thơ, mà văn thơ lại là nghệ thuật của ngôn từ. Chính vì vậy
để thực hiện một giờ học có hiệu quả thì người giáo viên cần phải sử dụng nhiều
phương pháp như: phân tích, diễn giảng,vấn đáp, nêu vấn đề, gợi ý …và đặc biệt
để tạo một giờ học phong phú, sinh động thì việc sử dụng hình thức thảo luận
nhóm sẽ giúp học sinh trao đổi ý với nhau, bổ sung cho nhau các kiến thức còn
thiếu, học sinh sẽ sôi nổi hơn trong học tập. Còn việc lồng ghép một số trò chơi
trong quá trình giảng dạy sẽ giúp học sinh cảm thấy hứng thú, tích cực, đỡ nhàm
chán trong giờ học văn.
Bất cứ một người giáo viên nào có tâm huyết với nghề đều tự đặt ra câu
hỏi làm thế nào để dạy và học tốt môn văn ? Từ xưa đến nay người ta vẫn
nói :“Học văn thì dễ nhưng dạy văn thì rất khó” và thực tế cũng chứng minh
điều đó. Quả là việc dạy văn vô cùng khó bởi dạy văn không chỉ là dạy đúng, đủ
mà còn phải hay, phải lôi cuốn học sinh, làm cho học sinh hứng thú, say mê.
Môn ngữ văn là môn học kết tinh nhiều giá trị văn hóa truyền thống và nhân loại,
là môn học có ý nghĩa trong việc hình thành, phát triển, định hướng nhân cách
cho học sinh và rèn luyện những kỹ năng cơ bản cần thiết cho các em. Mặt khác
đây lại là môn học nghệ thuật kích thích trí tưởng tượng bay bổng,sáng tạo của
học sinh.Thực tế chúng ta thấy rằng ngày càng có ít học sinh đi thi học sinh giỏi