2
Việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em giữ vai trò vô cùng quan trọng
trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách của mỗi trẻ. Trẻ không chỉ lớn
lên về mặt thể chất, mà còn cần được nuôi dưỡng về mặt tinh thần, trong đó
ngôn ngữ là một yếu tố không thể thiếu. Ngôn ngữ chính là phương tiện giúp trẻ
học tập, giao tiếp và tham gia vào các hoạt động vui chơi tại trường mầm non.
Thông qua những hoạt động học tập và vui chơi phong phú, khả năng tư duy,
nhận thức và ngôn ngữ của trẻ dần được phát triển. Đặc biệt, trong các hoạt
động phát triển ngôn ngữ, việc cho trẻ làm quen với chữ viết đóng vai trò rất
quan trọng. Đây không chỉ là nền tảng để trẻ chuẩn bị bước vào lớp Một mà còn
là phương tiện hỗ trợ giáo dục toàn diện cho trẻ về đạo đức, trí tuệ và thẩm mỹ.
Hoạt động làm quen chữ viết không tồn tại một cách tách biệt, mà là một phần
thiết yếu trong chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ 5 - 6 tuổi. Thông qua hoạt
động này, trẻ không chỉ học cách nhận biết, phát âm chữ cái, mà còn phát triển
vốn từ, khả năng diễn đạt và tư duy ngôn ngữ - những kỹ năng cần thiết cho
hành trang vào bậc tiểu học.
Hoạt động làm quen với chữ viết đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình
phát triển toàn diện của trẻ mầm non. Thông qua hoạt động này, trẻ không chỉ
mở rộng vốn từ và phát triển ngôn ngữ, mà còn rèn luyện khả năng phát âm
đúng, đọc chuẩn các chữ cái và tiếng mẹ đẻ. Bên cạnh đó, việc làm quen với chữ
viết còn góp phần kích thích sự phát triển của các giác quan, nâng cao khả năng
quan sát, cũng như tăng cường trí nhớ có chủ đích - những yếu tố nền tảng cho
việc học tập sau này của trẻ. Để trẻ có được kiến thức sơ đẳng về chữ cái là 1
hoạt động cần thiết giúp trẻ hiểu biết và có hứng thú với ngôn ngữ viết. Hoạt
động làm quen với chữ viết không chỉ giúp trẻ tiếp cận ngôn ngữ một cách gần
gũi, mà còn mở rộng vốn từ ngữ, giúp trẻ hiểu thêm về thế giới xung quanh. Qua
đó, trẻ từng bước nhận ra mối liên hệ giữa lời nói và chữ viết - nền tảng quan
trọng để phát triển kỹ năng đọc và viết ở những cấp học tiếp theo. Hơn thế nữa,
hoạt động làm quen chữ viết là tiền đề, là hành trang vững vàng, giúp trẻ tự tin
hơn khi bước vào lớp Một.
Năm học 2024 - 2025, tôi được phân công đứng lớp mẫu giáo lớn 5 - 6 tuổi
A3 với tổng số trẻ là 28 trẻ và 2 giáo viên/lớp. Qua điều tra tôi nhận thấy hầu hết
các cháu còn nhút nhát, chưa tự tin. Đến lớp đa số trẻ chưa tích cực tham gia vào
các hoạt động, khả năng chú ý của trẻ chưa cao, ngôn ngữ của trẻ phát triển chưa
đồng đều, nói không đủ câu, không đủ ý. Với tình hình thực tế của lớp tôi như
vậy, bản thân tôi luôn trăn trở, suy nghĩ làm như thế nào, bằng biện pháp gì để
giúp trẻ nhận biết được 29 chữ cái và phát âm đúng. Ý thức được tầm quan trọng