Y BAN NHÂN DÂN HUYN QUC OAI
TRƯNG MM NON NGỌC MỸ A
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI:
“MỘT SỐ BIỆN PHÁP XÂY DỰNG LỚP HỌC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM”
Tên tác giả : Đỗ Thị Vân Anh
Đơn vị công tác : Trường Mầm non Ngọc Mỹ A
Chức vụ : Giáo viên
M 2025
MỤC LỤC
I. ĐẶT VN ĐỀ ................................................................................................... 1
1. Tên đề tài, sáng kiến:......................................................................................... 1
2. Lý do chọn đềi: .............................................................................................. 1
3. Phạm vi và đối tưng áp dng sáng kiến: ......................................................... 2
3.1. Phm vi áp dng sáng kiến: ........................................................................... 2
3.2. Đối tượng áp dng sáng kiến: ........................................................................ 2
4. Mục đích nghiên cứu: ........................................................................................ 3
II. GII QUYT VẤN ĐỀ ................................................................................. 4
1. Thc trng ca vấn đề. ...................................................................................... 4
1.1. Thun li: ....................................................................................................... 4
1.2. Khó khăn: ....................................................................................................... 5
1.3. Thc trng c th: .......................................................................................... 5
2. Các bin pháp thc hin .................................................................................... 6
2.1. Bin pháp 1: Xây dựng môi trường lp hc thân thin, hp dn thu hút tr . 6
2.2. Bin pháp 2: Sưu tầm la chn chun b phong phú ngun nguyên vt
liu ri cho tr hoạt động .................................................................................... 11
2.3. Bin pháp 3: Xây dng và s dng hiu qu môi trường giáo dc ly tr làm
trung tâm ............................................................................................................. 13
2.4. Bin pháp 4: Tạo hội cho tr đưc hoạt động tích cc qua thc hành,
tri nghim t các d án ..................................................................................... 17
2.5. Bin pháp 5: Phi hp cht ch vi ph huynh giúp tr hoạt động tích cc
............................................................................................................................. 21
3. Nâng cao hiu qu ca sáng kiến .................................................................... 22
III. KT LUN VÀ KIN NGH .................................................................... 25
1. Bin pháp gii quyết:....................................................................................... 25
2. Bài hc kinh nghim: ...................................................................................... 25
3. Ý nghĩa của sáng kiến: .................................................................................... 25
4. Kiến ngh, đ xut: .......................................................................................... 26
TÀI LIU THAM KHO
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Tên đề tài, sáng kiến: “Một số biện pháp xây dựng lớp học lấy trẻ làm
trung tâm”
2. Lý do chọn đề tài:
Giáo dục mầm non giữ vai trò nền tảng trong hệ thống giáo dục quốc dân,
giai đoạn đầu tiên hình thành những yếu tố cốt lõi của nhân cách con người.
Trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay, việc thiết kế môi trường học tập và tổ
chức các hoạt động giáo dục theo hướng phát huy nh tích cực, chủ động, sáng
tạo của trẻ càng trở nên cần thiết. Đặc biệt, phương pháp xây dựng lớp học lấy
trẻ làm trung tâm không chỉ phù hợp với đặc điểm tâm sinh lứa tuổi còn
đáp ứng xu thế phát triển của giáo dục hiện đại. Chính vậy, việc nghiên cứu
áp dụng hiệu quả phương pháp này trong thực tiễn giáo dục mầm non một
vấn đề có ý nghĩa thiết thực và cấp thiết.
Trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi đặc điểm nổi bật là khả năng duy trực quan
sinh động, trí tưởng tượng phong phú, luôn mò và háo hức khám phá thế giới
xung quanh. Ở lứa tuổi này, trẻ không chỉ học thông qua nghe giảng mà chủ yếu
thông qua các hoạt động trải nghiệm, quan sát, thực hành, chơi mà học. Chính vì
vậy, việc xây dựng lớp học lấy trẻ làm trung tâm chính nơi trẻ được học tập
trong môi trường mở, linh hoạt, thân thiện, được lựa chọn, được thể hiện ý
tưởng và tự do khám phá -là điều vô cùng cần thiết.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT Sở GD&ĐT Nội về việc triển
khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn
2021-2025, Trường Mầm non Ngọc Mỹ A nơi tôi đang công tác đã tích cực đưa
nội dung này vào kế hoạch và tổ chức nhiều hoạt động đổi mới hình thức và linh
hoạt các hoạt động dạy học. Trong quá trình thực hiện, tôi nhận thấy việc xây
dựng lớp học lấy trẻ làm trung tâm không chỉ dừng lại việc trang trí môi
trường lớp học hay thiết kế hoạt động theo hướng mở mà đòi hỏi phải có sự thay
đổi toàn diện từ nhận thức của giáo viên, cách tổ chức các hoạt động, sự linh
hoạt trong phương pháp, đặc biệt sự tương tác tích cực giữa giáo viên
trẻ.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai chuyên đề, tôi nhận thấy vẫn còn tồn
tại một số khó khăn như: giáo viên còn lúng túng trong việc thiết kế hoạt động
phù hợp với từng độ tuổi; môi trường lớp học đôi khi còn mang tính hình thức,
chưa thực sự phát huy vai tchủ động của trẻ; sở vật chất học liệu phục
vụ cho các hoạt động trải nghiệm còn hạn chế; một sgiáo viên vẫn chưa mạnh
dạn đổi mới hình thức, còn thiên về truyền thụ kiến thức thay tạo hội cho
trẻ tự khám phá thể hiện bản thân. Trong bối cảnh đó, tôi nhận thấy việc
2
nghiên cứu đề xuất các biện pháp thiết thực, cụ thể, khả thi nhằm xây dựng
lớp học thực sự lấy trẻ làm trung tâm hết sức cần thiết. Những biện pháp này
không chỉ nhằm thay đổi cách tổ chức môi trường lớp học còn góp phần
nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên, cải thiện chất lượng tổ chức các
hoạt động giáo dục, từ đó thúc đẩy sự phát triển toàn diện của trẻ - đặc biệt là trẻ
độ tuổi 4-5 tuổi khi nhu cầu khám phá khả năng tư duy sáng tạo đang phát
triển mạnh mẽ.
Xuất phát tnhững do trên, tôi lựa chọn thực hiện sáng kiến kinh
nghiệm Một số biện pháp xây dựng lớp học lấy trẻ làm trung tâm với mong
muốn góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc - giáo dục trẻ tại trường
mầm non, đồng thời đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học trong giai
đoạn hiện nay. Sáng kiến không chỉ kết quả của quá trình nghiên cứu luận
thực tiễn, n tâm huyết của một giáo viên mầm non luôn mong muốn
tạo dựng một môi trường học tập thân thiện, tích cực, giúp trẻ phát triển toàn
diện và hạnh phúc trong những năm tháng đầu đời.
3. Phạm vi và đối tượng áp dụng sáng kiến:
3.1. Phạm vi áp dụng sáng kiến:
- Phạm vi: Nghiên cứu thực trạng áp dụng hình lớp học lấy trẻ làm
trung tâm tại trường mầm non Ngọc Mỹ A. Đánh giá hiệu quả của các biện pháp
hiện có và từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm xây dựng, phát triển lớp học lấy
trẻ làm trung tâm.
3.2. Đối tượng áp dụng sáng kiến:
- Giáo viên lớp mẫu giáo 4-5 tuổi B2, Trường Mầm non Ngọc Mỹ A:
người trực tiếp xây dựng môi trường lớp học lấy trẻ làm trung tâm, tổ chức các
hoạt động phù hợp với độ tuổi. Giáo viên đóng vai trò định hướng, hỗ trợ và tạo
điều kiện để trẻ được chủ động tham gia, khám phá, học tập thông qua trải
nghiệm thực tế. Đồng thời, giáo viên cần linh hoạt điều chỉnh nội dung, hình
thức tổ chức theo nhu cầu, sở thích và khả năng của từng trẻ.
- Phụ huynh học sinh lớp 4-5 tuổi B2: những người đồng hành cùng
nhà trường, phối hợp chặt chẽ với giáo viên trong việc tạo điều kiện cho trẻ học
tập vui chơi tại nhà, cung cấp nguyên vật liệu mở, góp ý xây dựng môi
trường học tập, giúp trẻ có thêm cơ hội trải nghiệm cả ở trường và tại gia đình.
-Trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi lớp B2: trung tâm của các hoạt động giáo dục,
được tham gia vào việc lựa chọn hoạt động, khám phá theo nhu cầu và hứng thú
nhân. Qua đó, trẻ phát triển toàn diện về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, nh
cảm–xã hội thẩm mỹ, hình thành các kỹ năng sống cần thiết một cách tự
nhiên và hiệu quả.
3
4. Mục đích nghiên cứu:
Xác định các yếu tố then chốt trong việc xây dựng lớp học lấy trẻ làm
trung tâm, góp phần tạo nên môi trường học tập sáng tạo phát triển toàn diện
cho trẻ 4-5 tuổi.
Tìm hiểu thực trạng việc tổ chức lớp học lấy trẻ làm trung tâm tại trường
mầm non, rút ra những ưu điểm hạn chế trong quá trình thực hiện giúp tr
tiếp cận môi trường lp hc an toàn, gần gũi, khuyến khích tr tham gia tích cc
vào các hoạt động, t đó giúp trẻ hình thành hiu biết v vận động, tích lũy kiến
thc và phát trin nhân cách toàn din.
Đề xuất và thực hiện một sbiện pháp cụ thể nhằm xây dựng lớp học lấy
trẻ làm trung tâm, phù hợp với đặc điểm phát triển của trẻ trong độ tuổi mẫu
giáo.
Thực nghiệm đánh giá hiệu quả của các biện pháp được đề xuất, tđó
điều chỉnh, hoàn thiện hình để thể áp dụng rộng rãi trong thực tiễn giáo
dục mầm non.
Để xây dng lp hc ly tr làm trung tâm mt cách hiu quả, tôi đã tiến
hành nghiên cu t hai hướng bản: lun thc tiễn. Trên sở đó, các
biện pháp được đ xut không ch da trên nn tng khoa hc còn phù hp
vi thc tế ging dy. C th như sau:
- Nghiên cứu luận: Tìm hiểu, thu thập hệ thống hóa các tài liệu, công
trình nghiên cứu liên quan đến sở luận của quan điểm giáo dục lấy trẻ
làm trung tâm.
- Nghiên cứu thực tiễn:
+ Phương pháp trực quan: Sử dụng quan sát để theo dõi hành vi, thái độ mức
độ tham gia của trẻ trong các hoạt động học tập vui chơi, từ đó đánh giá mức
độ hứng thú sự ch cực của trẻ trong môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung
tâm.
+ Phương pháp đàm thoại: Trao đổi với trẻ để hiểu nhu cầu, sở thích khả
năng của từng trẻ.
+ Phương pháp điều tra, khảo sát: Thu thập ý kiến từ phụ huynh và đồng nghiệp
nhằm đánh giá thực trạng và hiệu quả của môi trường lớp học.
+ Phương pháp thống kê, tổng hợp phân tích đánh giá: Ghi nhận, phân loại
dữ liệu từ các hoạt động ý kiến thu thập được, từ đó đánh giá hiệu quả của
các biện pháp đã áp dụng.