2
nghiên cứu và đề xuất các biện pháp thiết thực, cụ thể, khả thi nhằm xây dựng
lớp học thực sự lấy trẻ làm trung tâm là hết sức cần thiết. Những biện pháp này
không chỉ nhằm thay đổi cách tổ chức môi trường lớp học mà còn góp phần
nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên, cải thiện chất lượng tổ chức các
hoạt động giáo dục, từ đó thúc đẩy sự phát triển toàn diện của trẻ - đặc biệt là trẻ
ở độ tuổi 4-5 tuổi khi nhu cầu khám phá và khả năng tư duy sáng tạo đang phát
triển mạnh mẽ.
Xuất phát từ những lý do trên, tôi lựa chọn và thực hiện sáng kiến kinh
nghiệm “Một số biện pháp xây dựng lớp học lấy trẻ làm trung tâm” với mong
muốn góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc - giáo dục trẻ tại trường
mầm non, đồng thời đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học trong giai
đoạn hiện nay. Sáng kiến không chỉ là kết quả của quá trình nghiên cứu lý luận
và thực tiễn, mà còn là tâm huyết của một giáo viên mầm non luôn mong muốn
tạo dựng một môi trường học tập thân thiện, tích cực, giúp trẻ phát triển toàn
diện và hạnh phúc trong những năm tháng đầu đời.
3. Phạm vi và đối tượng áp dụng sáng kiến:
3.1. Phạm vi áp dụng sáng kiến:
- Phạm vi: Nghiên cứu thực trạng áp dụng mô hình lớp học lấy trẻ làm
trung tâm tại trường mầm non Ngọc Mỹ A. Đánh giá hiệu quả của các biện pháp
hiện có và từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm xây dựng, phát triển lớp học lấy
trẻ làm trung tâm.
3.2. Đối tượng áp dụng sáng kiến:
- Giáo viên lớp mẫu giáo 4-5 tuổi B2, Trường Mầm non Ngọc Mỹ A: Là
người trực tiếp xây dựng môi trường lớp học lấy trẻ làm trung tâm, tổ chức các
hoạt động phù hợp với độ tuổi. Giáo viên đóng vai trò định hướng, hỗ trợ và tạo
điều kiện để trẻ được chủ động tham gia, khám phá, học tập thông qua trải
nghiệm thực tế. Đồng thời, giáo viên cần linh hoạt điều chỉnh nội dung, hình
thức tổ chức theo nhu cầu, sở thích và khả năng của từng trẻ.
- Phụ huynh học sinh lớp 4-5 tuổi B2: Là những người đồng hành cùng
nhà trường, phối hợp chặt chẽ với giáo viên trong việc tạo điều kiện cho trẻ học
tập và vui chơi tại nhà, cung cấp nguyên vật liệu mở, góp ý xây dựng môi
trường học tập, giúp trẻ có thêm cơ hội trải nghiệm cả ở trường và tại gia đình.
-Trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi lớp B2: Là trung tâm của các hoạt động giáo dục,
được tham gia vào việc lựa chọn hoạt động, khám phá theo nhu cầu và hứng thú
cá nhân. Qua đó, trẻ phát triển toàn diện về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình
cảm–xã hội và thẩm mỹ, hình thành các kỹ năng sống cần thiết một cách tự
nhiên và hiệu quả.