1
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO BC GIANG
TRƯỜNG THPT GIÁP HI
THUYT MINH MÔ T GII PHÁP VÀ
KT QU THC HIN SÁNG KIN
Tích hp giáo dc truyn thng hiếu hc của quê hương Bắc
Giang vào bài hc Ng Văn cho học sinh THPT Giáp Hi
H và tên: Nguyn Th Thu Hng
Môn ging dy: Ng Văn
Chc v: Giáo viên
Bc Giang, tháng 03 năm 2025
2
PHỤ LỤC II
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN
SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: “Tích hợp giáo dục truyền thống hiếu học của quê hương Bắc
Giang vào bài học Ngữ Văn cho học sinh THPT Giáp Hải”
2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử : 06/9/2024
3. Các thông tin cần bảo mật: Cac giai phap, hinh anh minh chư
ng.
4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm
Trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Ngữ Văn một trong những n
học bắt buộc và quan trọng. Nhưng tn thực tế thì hin nay tại các trường học, việc
ging dạy môn Ngữ Văn vn chủ yếu theo kiểu truyền thống thiên về truyền thụ kiến
thức, phát trin năng lực mà chưa sự tích hợp liên môn hoặc nhưng còn ca
gắn với thực tiễn môi trường học tập, rèn luyện của học sinh nơi học sinh đang theo
học. Học sinh thưng chỉ bị động tiếp thu kiến thức, học theo kiu giáo viên đọc chép.
Hoặc học vẹt” theo kiểu nhồi nhét, học thuộc chứ không hiu bản chất ca i. Cách
dạy này thường gặp nhiều vấn đề, khiến cho hiệu quả học của môn học không cao
học sinh chưa thực shứng t có động lực học tập. Từ đó dẫn đến niềm say mê
văn chương bgiảm sút, học sinh chưa cái nhìn sâu sắc về những điu xảy ra xung
quanh mình, liên quan trực tiếp đến mình.
Vẫn biết Ngữ n là một môn học bản, vai trò quan trọng trong việc hình
thành kiến thức cũng như hình thành nhân cách cho học sinh n việc dạy và học môn
Ngữ n trong nhà trường nói chung trường THPT Giáp Hải i riêng luôn nhận
được sự quan m của Đảng bộ, Ban giám hiệu, các tổ chức đoàn thể trong nhà
trường. Từ khi được thành lập, Đảng bộ, Ban giám hiệu, Đoàn thanh niên trường
THPT Giáp Hải luôn thường xuyên tạo điều kiện cho tổ Ngữ n tổ chức nhiều hoạt
động ngoại khóa, nhiều hoạt động trải nghim thực tế đến tm tìm hiu về các di
ch lịch sử, văn hóa của địa phương. Đây cũng là điu kin thun lợi để giáo dục
truyền thống qhương cho học sinh nhà trường. Với những ưu điểm như vậy nên
việc dạy và học môn Ngữ Văn tại trường THPT Giáp Hải cũngnhiều thuận lợi.
3
Song, n cạnh những ưu đim đó cũng không thể không nhắc tới những hạn chế
trong việc dạy học bộ môn. Về phía học sinh, đây lẽ là vấn đề gặp nhiều khó
khăn hơn cả. Riêng đối vi việc tìm hiểu đtài này i n nhận thấy, nhiu học sinh
còn ca biết hết, hiểu hết hoặc thậm ccòn chưa m hiểu vtruyền thống hiếu học
của địa pơng, của nhà trường – ngôi trường mang tên trạng nguyên Giáp Hải.
Kết quả khảo sát học sinh khi chưa tích hợp đề i y vào thực tế giảng dạy như
sau:
L
ớp
S
ĩ số
Số HS chưa tìm
hiu về truyền
thống hiếu học Bắc
Giang
Số HS tìm hiểu
mt phần v truyền
thống hiếu học Bắc
Giang
Số HS đã tìm hiểu
về truyền thống
hiếu học Bắc Giang
SL
%
%
%
1
0A5
4
5
9
20%
71,1%
8,9%
1
0A8
4
3
6
14%
79,1
6,9%
Với kết quả trên thể thấy rằng việc tích hợp giáo dục cho học sinh về truyền
thống hiếu học của quê hương Bắc Giang trong bộ môn Ngữ Văn là rất cần thiết.
5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến:
Việt Nam một n tộc truyn thống hiếu học. Tinh thần hiếu học của nhân
dân ta cùng đáng quý, đáng trân trọng. Tinh thần y của người Việt Nam được
hình thành từ lâu đời đã trở thành một truyền thống tốt đẹp. Người Việt nhận thức
được rằng học hành không chỉ quyền lợi mà còn nghĩa vụ của mỗi cá nhân. Tn
bia tiến sĩ năm Nm Tuất niên hiệu Đại Bảo thứ ba tại n Miếu Quốc Tử Giám
ghi: “Hiền tài nguyên k của quốc gia, nguyên khí thịnh t thế ớc mnh,
nguyên khí suy t thế nước yếu, rồi xung thấp”. Bởi thế cho nên các bậc thánh đế,
minh vương không ai không chăm lo việc gây dựng nhân i, bồi đắp nguyên kcủa
quốc gia. Nhờ tinh thần hiếu học mà nhân n ta luôn ý thức chính trị, trách
nhim hội nghĩa vụ đạo đức. Trải qua lịch sdựng nước giữ nước, hiếu học
trở thành truyền thống, nguồn sức mnh tinh thần to ln luôn được nhân n ta giữ
gìn, đề cao và tôn trọng.
Bắc Giang trong lịch sử vốn miền đất của Châu Lng, một trong miền đất
thuộc “tứ trấn” của Thăng Long (Hà Nội) xưa. Bằng những số liệu và những con
người thực được bia đá, sử xanh ghi li đã chứng minh vùng đất Bắc Giang một
truyền thống hiếu học khoa bảng rạng rỡ. Trong điều kiện của một vùng kkhăn
4
song Bắc Giang cũng đã có được 60 vị đđại khoa, đạt học vị Tiến sĩ thời phong
kiến. Các vị đỗ đạt cao, tên trong lịch sử được khắc tên Văn Miếu - Quốc T
Giám; n Miếu Bắc Ninh; các n chỉ làng xã… được lưu danh trong nhiều
nguồn sử liệu khác. Tại đây đã nhiều làng qđược vinh danh Văn vật danh
hương”, “n vật sở đô”. Sự hiếu học, đức độ của người xưa không chỉ là bài học quý
cho thế hệ trẻ ngày nay, mà truyền thống đó như một di sản quý báu của dân tộc, được
lưu truyền muôn đời.
Nối tiếp truyền thống hiếu học của cha ông, Trường THPT Giáp Hải cùng
vinh dự khi được mang tên trạng nguyên Giáp Hải một nhà văn hóa lớn thời Mạc và
cũng là nhà văn hóa lớn thế kỷ XVI trong lịch sử nước ta. Ông là một danh nhân khoa
bảng tiêu biểu của cả nước được nhiu người biết đến. Việc có một ngôi trường mang
tên trạng nguyên Giáp Hi ng chứng tỏ truyn thống hiếu học của qhương Bắc
Giang. Do vậy, việc giáo dục cho học sinh trường THPT Giáp Hải về truyền thống
hiếu học của dân tộc, của quê ơng, ca ngôi trường là một trong những vấn đề đáng
quan m. Giải pháp “Tích hợp giáo dục truyền thống hiếu học của quê hương Bắc
Giang vào bài học Ngữ Văn cho học sinh THPT Giáp Hải” này được thai nghén
trong một nhu cầu bức thiết như vậy.
6. Mc đích của giải pháp sáng kiến
Nghiên cư
u đê tai nay ta
o điê u kiê
n va cơ i cho ban thân tôi đươc tư tim hiêu,
trang bi nhưng kiê n thư
c v truyền thống hiếu học của quê hương Bắc Giang, của
ngôi trường i đang ng tác. Đồng thi đây cũng hội để i được nâng cao
năng lưc hoc hoi, trau dô i kinh nghiê
m về tích hợp liên môn trong công tac giảng dạy.
Đối với học sinh, đây cũng là cơ hội để các emnhững hiểu biết về truyền thống
quê hương, về ngôi trường mang n trạng nguyên Giáp Hi, để bồi đắp thêm các
em tình yêu niềm thào đối với quê hương, mái trường, thầy bạn bè.
cũng để các em nhận thức được truyền thống hiếu học, từ đó cố gng nỗ lực học tập
noi gương các thế hệ cha ông.
7. Nội dung
7.1. Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến
7.1.1. Biện pháp giáo dục truyền thống hiếu học của quê hương Bắc Giang
cho học sinh THPT Giáp Hải nói chung
một vấn đề đặt ra làm thế nào để khơi dậy truyền thống hiếu học của cha
ông ta cho học sinh trường THPT Giáp Hải, để các em thực smột lực lượng tn
phong trên con đường tiếp thu và sáng tạo tri thức, tạo nên một đội ngũ tthức trong
tương lai góp phần quan trọng vào snghiệp xây dựng bảo vTổ quốc Việt Nam
hội chủ nghĩa? Dưới nhu cầu bức thiết đó, tôi xin đưa ra một số giải pháp bước
đầu như sau:
5
Giải pháp 1: cần nâng cao nhận thức của học sinh vtinh thần hiếu học của dân
tộc, của quê hương, cũng như của nhà trường. Đây một vn đề đáng quan m khi
hin nay thực trạng học sinh lười học, thụ động, ngại học hỏi, tìm tòi những tri thức,
những truyền thống văn hóa qhương không hiếm. n thế nữa, trường THPT
Giáp Hải cũng là một ngôi trường non trẻ vừa bước qua những m đầu của tuổi thứ
mười. Nên việc giáo dục truyền thống hiếu học quê hương cho học sinh của một ngôi
trường mang tên một danh nhân khoa bảng nổi tiếng trong dịp lễ trọng đại này lại
càng trở nên ý nghĩa hơn. chính giáo viên Ngữ n được coi một phát ngôn
viên, một hướng dẫn viên truyền cảm hứng tới học sinh truyn thống tốt đẹp đó. Bởi
ltrong chương trình Ngữ n THPT không ít những tác phẩm văn học giáo dục
truyền thống hiếu học của dân tộc nói chung, của q hương Bắc Giang nói riêng.
Đặc biệt với m thế của ngôi trường mang tên trạng nguyên Giáp Hải, tinh thần hiếu
học li càng trở thành một tưởng mà mỗi học sinh Giáp Hải cần quan m phát
huy.
Giải pháp 2: cần phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường
trong việc giáo dục truyền thống hiếu học cho học sinh. Các tổ chức, đoàn thể trong
trường vai trò quyết định trực tiếp đến việc giáo dục truyền thống tốt đẹp này. Vì
vậy, cần phải phát huy vai trò của các tổ chức Đảng, Ban Gm hiu, Đoàn TNCS Hồ
Chí Minh Các câu lạc bộ như Câu lạc bộ Sách nh động trong việc kế thừa
giáo dục truyền thống hiếu học nhm y dựng lối sống tốt đẹp cho học sinh nhà
trường. Để phát huy được vai tđó, nhà trường cũng như Đoàn Thanh niên cần tổ
chức nhiều hơn nữa các hoạt đng giáo dục truyền thống nhà trường. Đa dạng hóa các
hoạt động tìm hiểu như tổ chức các cuộc thi, các hoạt động ngoại khóa… nhằm giúp
học sinh nâng cao hiểu biết về truyền thng khoa bảng của dân tộc, của tỉnh nhà
đặc biệt là của nhà trường. Trong dịp kniệm 10 m thành lập trường THPT Giáp
Hải, được sự quan tâm chỉ đạo của Ban giám hiệu, Đoàn Thanh niên nhà trường đã tổ
chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu lịch sử, truyền thống trường THPT Giáp Hải”
trong thời gian từ ngày 06/12/2021 đến ngày 18/12/2021. Cuộc thi đã thu hút đông
đảo các đoàn viên thanh niên đến từ 30 chi đoàn trong nhà trường tham dự, thổi bùng
lên ý thức tìm hiểu truyền thống, lịch sử nhà trường. Từ đó tạo cảm hứng để c em
có điều kiện khám phá truyền thống lịch sử của quê hương Bắc Giang.
Giải pháp 3: cần đẩy mạnh các hoạt động tuyên ơng, khen thưởng, tuyên
truyền, giới thiệu vgương người tốt, việc tốt những tấm ơng vượt khó trong
học tập. Mặc dù thời gian thành lập không i và học sinh đầu vào của trường có chất
lượng thấp hơn so với các trường THPT trên địa bàn Thành phố Bắc Giang, nhiều học