I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Tên đề tài
“Một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ ở trường mầm non”
2. Lý do chọn đề tài
Luật Giáo dục 2019 khẳng định rằng giáo dục mầm non là cấp học đầu
tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân. Mục tiêu của giáo dục mầm non là phát
triển toàn diện trẻ em về các mặt thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, và hình thành những
yếu tố cơ bản của nhân cách, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của con
người Việt Nam. Chính vì vậy, giáo dục mầm non có vai trò vô cùng quan trọng,
được coi là giai đoạn vàng để xây dựng nền tảng phát triển cho trẻ trong tương
lai. Việc tiếp cận giáo dục mầm non càng sớm sẽ giúp trẻ phát triển tốt hơn
trong các giai đoạn học tập tiếp theo.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh: “Mẫu giáo tốt sẽ mở đầu cho một
nền giáo dục tốt.” Người cũng khẳng định rằng: “Thiếu niên, nhi đồng là người
chủ tương lai của đất nước. Vì vậy, chăm sóc và giáo dục trẻ em là trách nhiệm
của toàn Đảng, toàn dân. Công tác này phải được thực hiện kiên trì, bền bỉ vì
tương lai của các cháu và của dân tộc.” Tư tưởng giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí
Minh đã trở thành đường lối, chính sách giáo dục của Đảng và Nhà nước ta. Văn
kiện Đại hội X của Đảng cũng đã khẳng định: “Giáo dục và đào tạo, cùng với
khoa học và công nghệ, là quốc sách hàng đầu, là nền tảng và động lực thúc đẩy
công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.” Đặc biệt, Nghị quyết số 29-NQ/TW,
ngày 4/11/2013, về “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng
yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” đã được Hội nghị Trung ương 8
(khóa XI) thông qua.
Vậy làm thế nào để thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục?
Trước tiên, cần chú trọng đến chất lượng giáo dục, bởi đó chính là yếu tố tạo
nên thương hiệu và là nhiệm vụ trọng tâm của mỗi nhà trường. Hiện nay, giáo
dục mầm non đang không ngừng cải tiến chương trình giảng dạy và phương
pháp học, với mục tiêu khuyến khích trẻ phát huy tính chủ động, sáng tạo và tích
cực, đồng thời chú trọng vào việc lấy trẻ làm trung tâm trong suốt quá trình giáo
dục. Để đạt được mục tiêu này, các nhà trường cần có một đội ngũ sư phạm
vững mạnh, vừa có chuyên môn cao, vừa có phẩm chất đạo đức tốt, với tinh thần
“vừa hồng vừa chuyên”. Cán bộ quản lý tại trường cần đảm bảo việc chỉ đạo
toàn diện về chuyên môn và nghiệp vụ, đồng thời cần nhận thức sâu sắc về các
yêu cầu và nhiệm vụ của ngành học. Cán bộ quản lý cần nắm vững các quy chế
và quy định của nhà trường để có thể áp dụng những biện pháp chỉ đạo hiệu quả