ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN QUỐC OAI
TRƯỜNG MẦM NON NGỌC M A
-----------------------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO
CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ TRƯỜNG MẦM NON
Tên tác giả : Nguyễn Thị Hoài Thu
Đơn vị công tác : Trường mầm non Ngọc Mỹ A
Chức vụ : Hiệu trưởng
Năm 2025
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
nh gửi:
- Hội đồng sáng kiến cấp cơ sở
- Hội đồng sáng kiến cấp trên
Tôi là tác giả sáng kiến:
STT
Họ và tên
Trình
độ
chuyên
môn
Bộ phận, đơn vị công
tác (hoặc) số
CCCD/Hộ chiếu
Tỷ lệ % đóng gớp
vào việc tạo ra
sáng kiến (ghi rõ
đối với từng đồng
tác giả, nếu có)
1
Nguyễn Thị Hoài Thu
Thạc
sỹ
Trường mầm
non Ngọc Mỹ A
100
Đề nghị xét công nhận sáng kiến: Một số biện pháp nâng cao chất lượng
đội ngũ ở trường mầm non
Đã áp dụng từ tháng 9/2024 đến tháng 4/2025 tại trường mầm non Ngọc
Mỹ A.
Hiệu quả chính:
- Cải thiện trình độ chuyên môn
- Tăng cường sự phối hợp giữa các bộ phận trong trường
- Nâng cao tinh thần làm việc và sự đổi mới sáng tạo
- Nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ
Tóm lại, nâng cao chất lượng đội ngũ trong trường mầm non là yếu tố quan
trọng giúp phát triển giáo dục mầm non chất lượng, góp phần vào sự phát triển
của xã hội.
Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Nguyễn Thị Hoài Thu
Những người tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu: Cán bộ
giáo viên, nhân viên trường mầm non Ngọc Mỹ A.
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật
và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Bộ phận/ Đơn vị áp dụng
Ngc M, ngày 08 tháng 4 năm 2025
Ngưi nộp đơn
Nguyn Th Hoài Thu
MỤC LỤC
I. ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................... 1
1. Tên đề tài ........................................................................................................... 1
2. Lý do chọn đề tài ............................................................................................... 1
3. Phạm vi và đối tượng áp dụng của sáng kiến .................................................... 3
4. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................... 4
5. Đối tượng nghiên cứu ........................................................................................ 4
6. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 4
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ................................................................................. 5
1. Thực trạng của vấn đề ....................................................................................... 5
1.1. Cơ sở lí luận liên quan đến đề tài ................................................................... 5
1.2. Thực trạng vấn đề ........................................................................................... 6
1.2.1. Thuận lợi ..................................................................................................... 6
1.2.2. Khó khăn ..................................................................................................... 6
1.2.3. Số liệu điều tra trước khi thực hiện đề tài .................................................. 7
2. Biện pháp thực hiện ........................................................................................... 7
2.1. Tự bồi dưỡng bản thân ................................................................................... 7
2.2. Bồi dưỡng đội ngũ .......................................................................................... 8
2.2.1. ng cường rèn luyện tưởng chính trị, đạo đức nghề nghiệp, lối sống
và phong cách sư phạm cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên. .................. 9
2.2.2. Bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân
viên ...................................................................................................................... 10
2.2.3. Nâng cao kỹ năng công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ, giáo viên
nhân viên ............................................................................................................. 11
2.3. Phân công nhiệm vụ và tổ chức đội ngũ phù hợp với năng lực, điều kiện
yêu cầu công việc ................................................................................................ 12
2.4. Xây dựng mối đoàn kết, môi trường làm việc thân thiện, tích cực ............. 13
2.4.1. Tạo dựng mối quan hệ gắn kết, thân thiện giữa cán bquản các t
chức trong nhà trường. ....................................................................................... 13
2.4.2. Tạo dựng môi trường làm việc hòa đồng, gắn kết trong đội ngũ cán bộ
quản lý, giáo viên và nhân viên ........................................................................... 14
2.4.3. Tạo dựng một môi trường làm việc cởi mthân thiện thông qua các
hoạt động nhóm và sự phối hợp giữa các tổ chức trong nhà trường ................. 14
2.5. Xây dựng tập thể nề nếp, kỷ cương và trách nhiệm ..................................... 15
2.6. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá đội ngũ ......................................... 16
2.7. Tăng cường công tác thi đua khen thưởng ................................................... 17
2.8. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất ................................................................ 19
3. Nâng cao hiệu quả của sáng kiến .................................................................... 20
3.1. Ưu điểm của sáng kiến ................................................................................. 20
3.1.1. Nâng cao trình độ nhận thức và kỹ năng chuyên môn .............................. 20
3.1.2. Tạo môi trường làm việc tích cực và đoàn kết .......................................... 20
3.1.3. Khuyến khích sáng tạo và đổi mới trong công tác chuyên môn ............... 20
3.1.4. Tăng cường sự động viên và khích l ........................................................ 20
3.1.5. Cải thiện hiệu quả công tác quản lý ......................................................... 21
3.1.6. Tạo ra môi trường học tập và làm việc chuyên nghiệp ............................ 21
3.1.7. Cải thiện sự hài lòng của phụ huynh ........................................................ 21
3.2. Những biện pháp nâng cao hiệu quả ............................................................ 21
3.3. Đối tượng áp dụng của sáng kiến ................................................................. 22
4. Kết quả đạt được sau khi thực hiện đề tài ....................................................... 22
4.1. Kết quả thực nghiệm .................................................................................... 22
4.2. Bảng kết quả đối chứng ................................................................................ 23
III. KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ ....................................................................... 25
1. Biện pháp giải quyết ........................................................................................ 25
2. Bài học kinh nghiệm ....................................................................................... 25
3. Ý nghĩa của sáng kiến ..................................................................................... 26
4. Kiến nghị và đề xuất........................................................................................ 27
TÀI LIỆU THAM KHẢO
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Tên đề tài
Một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ ở trường mầm non
2. Lý do chọn đề tài
Luật Giáo dục 2019 khẳng định rằng giáo dục mầm non là cấp học đầu
tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân. Mục tiêu của giáo dục mầm non phát
triển toàn diện trẻ em về các mặt thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, và hình thành những
yếu tố bản của nhân cách, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của con
người Việt Nam. Chính vì vậy, giáo dục mầm non có vai trò vô cùng quan trọng,
được coi giai đoạn vàng để xây dựng nền tảng phát triển cho trẻ trong tương
lai. Việc tiếp cận giáo dục mầm non càng sớm sgiúp trẻ phát triển tốt hơn
trong các giai đoạn học tập tiếp theo.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh: “Mẫu giáo tốt sẽ mở đầu cho một
nền giáo dục tốt.” Người cũng khẳng định rằng: “Thiếu niên, nhi đồng người
chủ tương lai của đất nước. Vì vậy, chăm sóc giáo dục trẻ em trách nhiệm
của toàn Đảng, toàn dân. Công tác này phải được thực hiện kiên trì, bền bỉ
tương lai của các cháu của dân tộc.” tưởng giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí
Minh đã trở thành đường lối, chính sách giáo dục của Đảng và Nhà nước ta. Văn
kiện Đại hội X của Đảng cũng đã khẳng định: “Giáo dục đào tạo, cùng với
khoa học và công nghệ, là quốc sách hàng đầu, là nền tảng và động lực thúc đẩy
công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.” Đặc biệt, Nghị quyết số 29-NQ/TW,
ngày 4/11/2013, về “Đổi mới căn bảntoàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng
yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định
hướng hội chủ nghĩa hội nhập quốc tế” đã được Hội nghị Trung ương 8
(khóa XI) thông qua.
Vậy làm thế nào để thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục?
Trước tiên, cần chú trọng đến chất lượng giáo dục, bởi đó chính yếu tố tạo
nên thương hiệu nhiệm vụ trọng tâm của mỗi nhà trường. Hiện nay, giáo
dục mầm non đang không ngừng cải tiến chương trình giảng dạy phương
pháp học, với mục tiêu khuyến khích trẻ phát huy tính chủ động, sáng tạo và tích
cực, đồng thời chú trọng vào việc lấy trẻ làm trung tâm trong suốt quá trình giáo
dục. Để đạt được mục tiêu này, các nhà trường cần một đội ngũ phạm
vững mạnh, vừa có chuyên môn cao, vừa có phẩm chất đạo đức tốt, với tinh thần
“vừa hồng vừa chuyên”. Cán bộ quản lý tại trường cần đảm bảo việc chỉ đạo
toàn diện vchuyên môn và nghiệp vụ, đồng thời cần nhận thức sâu sắc về các
yêu cầu và nhiệm vụ của ngành học. Cán bộ quản cần nắm vững các quy chế
và quy định của nhà trường để có thể áp dụng những biện pháp chỉ đạo hiệu quả