
UBND HUYỆN QUỐC OAI
TRƯỜNG MẦM NON NGỌC MỸ A
----------
ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 5 - 6 TUỔI
TIẾP CẬN MÔN VÕ THUẬT KARATEDO
TẠI TRƯỜNG MẦM NON NGỌC MỸ A
Tên tác giả: Nguyễn Thị Xuân
Đơn vị công tác: Trường mầm non Ngọc Mỹ A
Chức vụ: Giáo viên - Tổ trưởng tổ MGL
Năm 2025

MỤC LỤC
I. ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................... 1
1. Tên đề tài, sáng kiến .......................................................................................... 1
2. Lý do chọn đề tài ............................................................................................... 1
3. Phạm vi và đối tượng áp dụng của sáng kiến .................................................... 2
3.1. Phạm vi nghiên cứu: ...................................................................................... 2
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ................................................................................... 3
1. Thực trạng vấn đề: .......................................................................................... 3
1.1. Những vấn đề lý luận liên quan đến đề tài: ................................................... 3
1.2. Thuận lợi: ....................................................................................................... 5
1.3. Khó khăn: ....................................................................................................... 5
1.4. Thực trạng khảo sát trước khi thực hiện đề tài: ............................................ 6
2. Các biện pháp thực hiện: ................................................................................... 7
2.1. Biện pháp 1: Xây dựng chương trình giảng dạy Karatedo phù hợp với trẻ 5
- 6 tuổi. .................................................................................................................. 7
2.2. Biện pháp 2: Sử dụng linh hoạt các phương pháp giảng dạy lồng ghép
Karatedo trong trường mầm non. ......................................................................... 9
2.3. Biện pháp 3: Xây dựng môi trường học tập thân thiện, đảm bảo an toàn khi
tập luyện .............................................................................................................. 16
2.4. Biện pháp 4: Phối kết hợp với phụ huynh trong việc giúp trẻ tiếp cận với
môn võ thuật Karetedo ........................................................................................ 17
3. Nâng cao hiệu quả của sáng kiến: ................................................................... 20
3.1. Ưu điểm của sáng kiến: ................................................................................ 20
3.2. Những biện pháp nâng cao hiệu quả: .......................................................... 20
3.3. Đối tượng áp dụng của sáng kiến: ............................................................... 20
III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ ............................................................................ 23
1. Biện pháp giải quyết:....................................................................................... 23
2. Những bài học kinh nghiệm: ........................................................................... 23
3. Ý nghĩa của sáng kiến trong công tác thực tiễn, khả năng ứng dụng, triển khai
kết quả của sáng kiến: ......................................................................................... 24
4. Những kiến nghị, đề xuất: ............................................................................... 24
4.1. Đối với phòng giáo dục: ............................................................................... 24
4.2. Đối với nhà trường: ..................................... Error! Bookmark not defined.
LỜI CAM ĐOAN ................................................ Error! Bookmark not defined.
IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO

I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Tên đề tài, sáng kiến
“Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi tiếp cận môn võ thuật Karatedo tại
trường mầm non Ngọc Mỹ A”.
2. Lý do chọn đề tài
Trong chương trình giáo dục mầm non, giáo dục thể chất là một lĩnh vực
quan trọng, góp phần hình thành và phát triển toàn diện cho trẻ cả về thể chất,
tinh thần và nhân cách. Đặc biệt ở lứa tuổi 5 - 6 tuổi là giai đoạn chuyển tiếp từ
mầm non lên tiểu học, trẻ có nhu cầu vận động cao, khả năng phối hợp vận động
linh hoạt và bắt đầu hình thành các phẩm chất cá nhân như kỷ luật, sự tự tin, tinh
thần hợp tác. Vì vậy, việc tổ chức các hoạt động thể chất phù hợp, hấp dẫn, giàu
tính giáo dục là vô cùng cần thiết.
Trong các hoạt động vận động, võ thuật đặc biệt là Karatedo không chỉ
giúp trẻ phát triển thể lực, sự nhanh nhẹn và dẻo dai mà còn góp phần quan
trọng trong việc rèn luyện phẩm chất và kỹ năng sống. Thông qua các bài tập
Karatedo, trẻ được tiếp cận với những giá trị tích cực như tính kỷ luật, lòng kiên
trì, khả năng kiểm soát cảm xúc, tinh thần tôn trọng và hợp tác. Đây đều là
những yếu tố nền tảng cần thiết cho sự phát triển nhân cách của trẻ ngay từ bậc
học đầu đời.
Trong bối cảnh trẻ em ngày càng ít vận động do ảnh hưởng từ thiết bị điện
tử và thói quen sinh hoạt thiếu cân bằng, việc đưa Karatedo vào chương trình
hoạt động thể chất tại trường mầm non là một giải pháp thiết thực. Không những
giúp trẻ tăng cường vận động, nâng cao sức khỏe thể chất, mà còn góp phần cải
thiện khả năng tập trung, giảm hành vi tiêu cực và thúc đẩy sự phát triển tinh
thần lành mạnh cho trẻ.
Tuy nhiên, trên thực tế, việc tổ chức hoạt động Karatedo cho trẻ mầm non
nhất là trong các trường công lập như trường Mầm non Ngọc Mỹ A vẫn còn gặp
nhiều khó khăn do hạn chế về phương pháp tiếp cận, nhận thức từ phụ huynh, và
điều kiện tổ chức. Từ nhận thức đó, với vai trò là giáo viên trực tiếp giảng dạy,
tôi mong muốn nghiên cứu, tìm hiểu và đề xuất những biện pháp cụ thể, phù hợp
nhằm giúp trẻ 5 - 6 tuổi tiếp cận môn võ Karatedo một cách hứng thú, hiệu quả
và an toàn.
Xuất phát từ thực tế trên, tôi lựa chọn thực hiện đề tài “Một số biện pháp
giúp trẻ 5 - 6 tuổi tiếp cận môn võ thuật Karatedo tại trường mầm non Ngọc
Mỹ A” để nghiên cứu và vận dụng trong hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ.

2
3. Phạm vi và đối tượng áp dụng của sáng kiến
3.1. Phạm vi nghiên cứu:
Nghiên cứu thực trạng việc tiếp cận và giảng dạy môn võ thuật Karatedo
cho trẻ 5 - 6 tuổi tại trường mầm non Ngọc Mỹ A. Đánh giá thực trạng từ đó đưa
ra một số biện pháp phù hợp nhằm giúp trẻ 5 - 6 tuổi tiếp cận môn võ thuật
Karatedo một cách hiệu quả tại trường mầm non Ngọc Mỹ A.
3.2. Đối tượng áp dụng sáng kiến:
Giáo viên lớp 5 tuổi A1 trường mầm non Ngọc Mỹ A: Là người trực tiếp
giảng dạy, hướng dẫn trẻ làm quen và luyện tập Karatedo thông qua các hoạt
động phù hợp với lứa tuổi. Giáo viên cần nắm vững phương pháp tổ chức hoạt
động thể chất kết hợp vui chơi để tạo hứng thú cho trẻ.
Phụ huynh lớp 5 tuổi A1 trường mầm non Ngọc Mỹ A: Phối hợp cùng
giáo viên trong việc khuyến khích, hỗ trợ trẻ luyện tập tại nhà; tạo điều kiện để
trẻ vận dụng kỹ năng Karatedo vào thực tế, góp phần nâng cao hiệu quả học tập.
Trẻ lớp 5 tuổi A1 trường mầm non Ngọc Mỹ A: Là đối tượng trực tiếp
tham gia các hoạt động làm quen Karatedo, giúp phát triển thể lực, rèn luyện sự
tự tin, kỹ năng vận động và phản xạ tự vệ cơ bản.
4. Mục đích nghiên cứu
Đề tài nhằm phân tích tác động của môn võ thuật Karatedo đến sự phát
triển toàn diện của trẻ 5 - 6 tuổi về thể lực, trí tuệ và kỹ năng tự vệ. Đồng thời,
xây dựng môi trường giáo dục thể chất khoa học, phù hợp với lứa tuổi và thúc
đẩy sự phối hợp hiệu quả giữa nhà trường và gia đình.
Khắc phục những hạn chế hiện tại:
Giải quyết thực trạng thiếu hụt các hoạt động vận động sáng tạo trong
giáo dục mầm non, giúp trẻ phát triển thể chất cân đối và tăng cường sức khỏe.
Hạn chế tình trạng ít vận động, giảm sự phụ thuộc vào thiết bị điện tử và
nâng cao sự tự tin, linh hoạt của trẻ thông qua các bài tập võ thuật phù hợp.
Đổi mới và sáng tạo trong tổ chức hoạt động thể chất:
Xây dựng chương trình giảng dạy Karatedo linh hoạt, hấp dẫn và phù hợp
với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ mầm non.
Áp dụng phương pháp giảng dạy sáng tạo, kết hợp trò chơi vận động, âm
nhạc và mô phỏng tình huống nhằm tăng hứng thú học tập cho trẻ.
Tìm hiểu và áp dụng các biện pháp nhằm nâng cao trình độ chuyên môn,
góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy:
Tôi chủ động trau dồi kiến thức và kỹ năng chuyên môn thông qua việc tự
nghiên cứu tài liệu chuyên ngành về giảng dạy Karatedo cho trẻ mầm non, đồng

3
thời tích cực tham gia các khóa tập huấn nâng cao chuyên môn. Trong quá trình
giảng dạy, tôi sử dụng linh hoạt các phương pháp, như kết hợp trò chơi, âm nhạc
và mô phỏng tình huống thực tế nhằm gia tăng sự hứng thú và hiệu quả học tập
của trẻ. Bên cạnh đó, tôi thường xuyên đánh giá, điều chỉnh cách dạy, đồng thời
trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp và phụ huynh nhằm nâng cao hiệu quả
giảng dạy, xây dựng môi trường học tập phù hợp, khoa học.
Đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội:
Trong bối cảnh ngày càng chú trọng giáo dục thể chất cho trẻ, việc đưa
môn võ thuật Karatedo vào trường mầm non không chỉ giúp trẻ khỏe mạnh hơn
mà còn trang bị kỹ năng tự vệ, nâng cao ý thức kỷ luật và tinh thần trách nhiệm.
Đề tài này góp phần bổ sung một giải pháp giáo dục hiện đại, đáp ứng mong đợi
của phụ huynh và nhà trường trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ toàn diện.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Thực trạng vấn đề:
1.1. Những vấn đề lý luận liên quan đến đề tài:
Trong những năm gần đây, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ đã làm
thay đổi thói quen sinh hoạt và vui chơi của trẻ em. Trẻ mầm non ngày càng
dành nhiều thời gian sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh, máy
tính bảng và ti vi, trong khi thời gian vận động thể chất ngày càng bị thu hẹp. Hệ
quả của việc ít vận động này không chỉ ảnh hưởng đến thể lực của trẻ mà còn
làm chậm quá trình phát triển các kỹ năng vận động cơ bản, dẫn đến các tình
trạng như thừa cân, béo phì, suy giảm hệ miễn dịch, khó tập trung, thiếu kỹ năng
xã hội và dễ rơi vào trạng thái lệ thuộc công nghệ.
Trong bối cảnh đó, giáo dục thể chất trở thành một lĩnh vực thiết yếu
trong chương trình giáo dục mầm non, nhằm giúp trẻ phát triển thể lực, nâng cao
sức khỏe và hình thành nền tảng vận động vững chắc. Bên cạnh các lợi ích thể
chất, hoạt động thể chất còn có tác động tích cực đến sự phát triển trí tuệ, cảm
xúc và nhân cách. Một cơ thể khỏe mạnh giúp trẻ trở nên linh hoạt, tự tin hơn
trong học tập, giao tiếp cũng như sẵn sàng thích ứng với môi trường sống và học
tập đang ngày càng thay đổi.
Trong lĩnh vực giáo dục thể chất, các môn võ thuật, đặc biệt là Karatedo
không chỉ đơn thuần là một hoạt động nhằm tăng cường thể lực cho trẻ mà còn
là một phương tiện giáo dục toàn diện, tích hợp cả thể chất và tinh thần. Thông
qua các bài tập rèn luyện có hệ thống, Karatedo giúp trẻ phát triển đồng đều các
tố chất vận động như: sức mạnh, sự dẻo dai, nhanh nhẹn, khả năng giữ thăng
bằng và phối hợp linh hoạt giữa các bộ phận cơ thể. Không những vậy, quá trình