UBND HUYN QUC OAI
TRƯỜNG MM NON NGC M A
----------
ĐỀ TÀI:
MT S BIN PHÁP GIÚP TR 5 - 6 TUI
TIP CN MÔN VÕ THUT KARATEDO
TẠI TRƯỜNG MM NON NGC M A
Tên tác gi: Nguyn Th Xuân
Đơn vị công tác: Trường mm non Ngc M A
Chc v: Giáo viên - T trưởng t MGL
Năm 2025
MC LC
I. ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................... 1
1. Tên đề tài, sáng kiến .......................................................................................... 1
2. Lý do chọn đềi ............................................................................................... 1
3. Phạm vi và đối tưng áp dng ca sáng kiến .................................................... 2
3.1. Phm vi nghiên cu: ...................................................................................... 2
II. GII QUYT VẤN ĐỀ ................................................................................... 3
1. Thc trng vấn đề: .......................................................................................... 3
1.1. Nhng vấn đềluận liên quan đến đề tài: ................................................... 3
1.2. Thun li: ....................................................................................................... 5
1.3. Khó khăn: ....................................................................................................... 5
1.4. Thc trng khảo sát trước khi thc hiện đề tài: ............................................ 6
2. Các bin pháp thc hin: ................................................................................... 7
2.1. Bin pháp 1: Xây dựng chương trình giảng dy Karatedo phù hp vi tr 5
- 6 tui. .................................................................................................................. 7
2.2. Bin pháp 2: S dng linh hoạt các phương pháp giảng dy lng ghép
Karatedo trong trường mm non. ......................................................................... 9
2.3. Bin pháp 3: Xây dng môi trường hc tp thân thiện, đm bo an toàn khi
tp luyn .............................................................................................................. 16
2.4. Bin pháp 4: Phi kết hp vi ph huynh trong vic giúp tr tiếp cn vi
môn võ thut Karetedo ........................................................................................ 17
3. Nâng cao hiu qu ca sáng kiến: ................................................................... 20
3.1. Ưu điểm ca sáng kiến: ................................................................................ 20
3.2. Nhng bin pháp nâng cao hiu qu: .......................................................... 20
3.3. Đối tượng áp dng ca sáng kiến: ............................................................... 20
III. KT LUN, KIN NGH ............................................................................ 23
1. Bin pháp gii quyết:....................................................................................... 23
2. Nhng bài hc kinh nghim: ........................................................................... 23
3. Ý nghĩa của sáng kiến trong công tác thc tin, kh năng ứng dng, trin khai
kết qu ca sáng kiến: ......................................................................................... 24
4. Nhng kiến ngh, đ xut: ............................................................................... 24
4.1. Đối vi phòng giáo dc: ............................................................................... 24
4.2. Đối với nhà trường: ..................................... Error! Bookmark not defined.
LI CAM ĐOAN ................................................ Error! Bookmark not defined.
IV. TÀI LIU THAM KHO
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Tên đề tài, sáng kiến
“Một s bin pháp giúp tr 5 - 6 tui tiếp cn môn võ thut Karatedo ti
trưng mm non Ngc M A”.
2. Lý do chọn đề tài
Trong chương trình giáo dc mm non, giáo dc th cht một lĩnh vực
quan trng, góp phn hình thành phát trin toàn din cho tr c v th cht,
tinh thần và nhân cách. Đc bit la tui 5 - 6 tui giai đoạn chuyn tiếp t
mm non lên tiu hc, tr có nhu cu vận động cao, kh năng phối hp vận động
linh hot và bắt đầu hình thành các phm chất cá nhân như kỷ lut, s t tin, tinh
thn hp tác. Vì vy, vic t chc các hoạt động th cht phù hp, hp dn, giàu
tính giáo dc là vô cùng cn thiết.
Trong các hoạt động vận động, thut đc bit Karatedo không ch
giúp tr phát trin th lc, s nhanh nhn do dai còn góp phn quan
trng trong vic rèn luyn phm cht k năng sống. Thông qua các bài tp
Karatedo, tr đưc tiếp cn vi nhng giá trch cực như tính kỷ lut, lòng kiên
trì, kh năng kiểm soát cm xúc, tinh thn tôn trng và hợp tác. Đây đu
nhng yếu t nn tng cn thiết cho s phát trin nhân cách ca tr ngay t bc
học đầu đời.
Trong bi cnh tr em ngày càng ít vận động do ảnh hưởng t thiết b đin
t thói quen sinh hot thiếu cân bng, việc đưa Karatedo vào chương trình
hoạt động th cht tại trường mm non là mt gii pháp thiết thc. Không nhng
giúp tr tăng cường vận động, nâng cao sc khe th cht, còn góp phn ci
thin kh năng tập trung, gim hành vi tiêu cực thúc đy s phát trin tinh
thn lành mnh cho tr.
Tuy nhiên, trên thc tế, vic t chc hoạt động Karatedo cho tr mm non
nhất là trong các trường công lập như trường Mm non Ngc M A vn còn gp
nhiều khó khăn do hạn chế v phương pháp tiếp cn, nhn thc t ph huynh, và
điu kin t chc. T nhn thức đó, với vai trò giáo viên trc tiếp ging dy,
tôi mong mun nghiên cu, tìm hiểu và đề xut nhng bin pháp c th, phù hp
nhm giúp tr 5 - 6 tui tiếp cn môn Karatedo mt cách hng thú, hiu qu
và an toàn.
Xut phát t thc tế trên, tôi la chn thc hiện đ tài “Một s bin pháp
giúp tr 5 - 6 tui tiếp cn môn thut Karatedo tại trường mm non Ngc
M A” để nghiên cu và vn dng trong hoạt động giáo dc th cht cho tr.
2
3. Phạm vi và đối tượng áp dụng của sáng kiến
3.1. Phạm vi nghiên cứu:
Nghiên cu thc trng vic tiếp cn ging dy môn thut Karatedo
cho tr 5 - 6 tui tại trường mm non Ngc M A. Đánh giá thực trng t đó đưa
ra mt s bin pháp phù hp nhm giúp tr 5 - 6 tui tiếp cn môn thut
Karatedo mt cách hiu qu tại trường mm non Ngc M A.
3.2. Đối tượng áp dng sáng kiến:
Giáo viên lp 5 tui A1 trường mm non Ngc M A: người trc tiếp
ging dạy, hướng dn tr làm quen luyn tp Karatedo thông qua các hot
động phù hp vi la tui. Giáo viên cn nm vững phương pháp tổ chc hot
động th cht kết hợp vui chơi để to hng thú cho tr.
Ph huynh lp 5 tuổi A1 trường mm non Ngc M A: Phi hp cùng
giáo viên trong vic khuyến khích, h tr tr luyn tp ti nhà; tạo điều kiện để
tr vn dng k năng Karatedo vào thực tế, góp phn nâng cao hiu qu hc tp.
Tr lp 5 tui A1 trường mm non Ngc M A: đối tượng trc tiếp
tham gia các hoạt động làm quen Karatedo, giúp phát trin th lc, rèn luyn s
t tin, k năng vận động và phn x t v cơ bản.
4. Mục đích nghiên cu
Đề tài nhằm phân tích tác động ca môn thuật Karatedo đến s phát
trin toàn din ca tr 5 - 6 tui v th lc, trí tu k năng t vệ. Đồng thi,
xây dựng môi trường giáo dc th cht khoa hc, phù hp vi la tui thúc
đẩy s phi hp hiu qu giữa nhà trường và gia đình.
Khc phc nhng hn chế hin ti:
Gii quyết thc trng thiếu ht các hoạt động vận động sáng to trong
giáo dc mm non, giúp tr phát trin th chất cân đối và tăng cường sc khe.
Hn chế tình trng ít vận động, gim s ph thuc vào thiết b đin t
nâng cao s t tin, linh hot ca tr thông qua các bài tp võ thut phù hp.
Đổi mi và sáng to trong t chc hoạt động th cht:
Xây dựng chương trình ging dy Karatedo linh hot, hp dn và phù hp
với đặc điểm tâm sinh lý ca tr mm non.
Áp dụng phương pháp ging dy sáng to, kết hp trò chơi vận động, âm
nhc và mô phng tình hung nhằm tăng hứng thú hc tp cho tr.
Tìm hiu áp dng các bin pháp nhằm nâng cao trình độ chuyên môn,
góp phn nâng cao chất lượng ging dy:
Tôi ch động trau di kiến thc và k năng chuyên môn thông qua vic t
nghiên cu tài liu chuyên ngành v ging dy Karatedo cho tr mầm non, đồng
3
thi tích cc tham gia các khóa tp hun nâng cao chuyên môn. Trong quá trình
ging dy, tôi s dng linh hoạt các phương pháp, như kết hợp trò chơi, âm nhạc
phng tình hung thc tế nhằm gia tăng sự hng thú hiu qu hc tp
ca tr. Bên cạnh đó, tôi thường xuyên đánh giá, điều chnh cách dạy, đồng thi
trao đi kinh nghim với đồng nghip ph huynh nhm nâng cao hiu qu
ging dy, xây dựng môi trường hc tp phù hp, khoa hc.
Đáp ứng nhu cu phát trin ca xã hi:
Trong bi cnh ngày càng chú trng giáo dc th cht cho tr, việc đưa
môn thuật Karatedo vào trường mm non không ch giúp tr khe mạnh hơn
mà còn trang b k năng t v, nâng cao ý thc k lut và tinh thn trách nhim.
Đề tài này góp phn b sung mt gii pháp giáo dc hiện đại, đáp ứng mong đợi
ca ph huynh và nhà trường trong việc chăm sóc, giáo dục tr toàn din.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Thực trạng vấn đề:
1.1. Những vấn đề lý luận liên quan đến đề tài:
Trong những năm gần đây, sự phát trin mnh m ca công ngh đã làm
thay đi thói quen sinh hoạt vui chơi ca tr em. Tr mm non ngày càng
dành nhiu thi gian s dng các thiết b đin t như điện thoi thông minh, máy
tính bng và ti vi, trong khi thi gian vận động th cht ngày càng b thu hp. H
qu ca vic ít vận động này không ch ảnh ởng đến th lc ca tr còn
làm chm quá trình phát trin các k năng vận động bn, dẫn đến các tình
trạng như thừa cân, béo phì, suy gim h min dch, khó tp trung, thiếu k năng
xã hi và d rơi vào trạng thái l thuc công ngh.
Trong bi cảnh đó, giáo dục th cht tr thành một lĩnh vc thiết yếu
trong chương trình giáo dục mm non, nhm giúp tr phát trin th lc, nâng cao
sc khe hình thành nn tng vận động vng chc. Bên cnh các li ích th
cht, hoạt đng th chất còn tác động tích cực đến s phát trin ttu, cm
xúc nhân cách. Một thể khe mnh giúp tr tr nên linh hot, t tin hơn
trong hc tp, giao tiếp cũng như sn sàng thích ng với môi trường sng và hc
tập đang ngày càng thay đổi.
Trong lĩnh vực giáo dc th cht, các môn thuật, đặc bit Karatedo
không ch đơn thuần mt hoạt động nhằm tăng cường th lc cho tr còn
một phương tiện giáo dc toàn din, tích hp c th cht tinh thn. Thông
qua các bài tp rèn luyn h thng, Karatedo giúp tr phát triển đồng đều các
t cht vận động như: sc mnh, s do dai, nhanh nhn, kh năng gi thăng
bng và phi hp linh hot gia các b phận cơ thể. Không nhng vy, quá trình