UBND HUYỆN QUỐC OAI
TRƯỜNG MẦM NON NGỌC MỸ A
----- & -----
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“MT SBIỆN PP CHĐẠO NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT
ĐỘNG CM C NUÔI DƯỠNG TRẺ TRONG TRƯỜNG MẦM NON”
Tên tác giả: Nguyễn Thị Tuyết
Chức vụ: Phó hiệu trưởng
Đơn vị công tác: Trường MN Ngọc Mỹ A
2
MỤC LỤC
I. ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................... 1
1. Tên đề tài, sáng kiến .......................................................................................... 1
2. Lí do chọn đề tài ................................................................................................ 1
3. Phạm vi và đối tượng áp dụng của sáng kiến .................................................... 3
4. Mục đích của sáng kiến ..................................................................................... 3
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ................................................................................. 4
1. Thực trạng của vấn đề ....................................................................................... 4
1.1. Cơ sở lí luận liên quan đến đề tài .................................................................. 4
1.2. Thuận lợi: ....................................................................................................... 7
1.3. Khó khăn: ....................................................................................................... 8
2. Các biện pháp thực hiện .................................................................................... 9
2.1. Biện pháp 1: Tăng cường truyền thông nhằm nâng cao nhận thức về vai trò
của hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng trẻ cho cán bộ, giáo viên và nhân viên. ..... 9
2.2. Biện pháp 2: Nâng cao năng lực chuyên môn kỹ năng thực hành chăm
sóc nuôi dưỡng trẻ cho đội ngũ giáo viên và nhân viên trong nhà trường. ....... 10
2.3. Biện pháp 3: Xây dựng thực đơn khoa học cân đối khẩu phần hợp
nhằm cải thiện chất lượng dinh dưỡng cho trẻ. .................................................. 13
2.4. Biện pháp 4: Áp dụng chặt chẽ các biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực
phẩm để cải thiện chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. .................................... 17
2.5. Biện pháp 5: Đổi mới cách tổ chức bữa ăn, mang đến trải nghiệm mới mẻ
và tạo sự hứng thú cho trẻ trong mỗi bữa ăn. ..................................................... 19
2.6. Biện pháp 6: Phbiến kiến thức khoa học về chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ đến
c bậc phhuynh p phần hỗ tr sự phát triển toàn diện của trẻ. ..................... 21
3. Nâng cao hiệu quả của sáng kiến .................................................................... 23
3.1. Ưu điểm của sáng kiến: ................................................................................ 23
3.2. Những biện pháp nâng cao hiệu qu: .......................................................... 24
3.3. Đối tượng áp dụng của sáng kiến: ............................................................... 24
3.4. Những kết quả cụ thể đã đạt được ............................................................... 24
III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ ......................................................................... 27
1. Biện pháp giải quyết ........................................................................................ 27
2. Những bài học kinh nghiệm ............................................................................ 27
3. Ý nghĩa của sáng kiến trong công tác thực tiễn, khả năng ứng dụng, triển khai
kết quả của sáng kiến .......................................................................................... 28
4. Những kiến nghị , đề xuất ............................................................................... 29
4.1. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo: .......................................................... 29
4.2. Đối với nhà trường: ..................................................................................... 29
4.3. Đối với giáo viên, nhân viên: ....................... Error! Bookmark not defined.
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Tên đề tài, sáng kiến
Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động chăm c nuôi
dưỡng trẻ trong trường mm non.
2. Lí do chn đề tài
Trong bối cảnh đất nước đang bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ, hội
nhập sâu rộng với thế giới tiến nhanh vào k nguyên công nghệ số, việc đầu
vào thế hệ trẻ trở thành nhiệm vụ sống còn, quyết định tương lai của dân tộc.
Như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Cái mầm xanh thì y mới
vững, cái búp xanh thì mới tươi, quả mới tốt, con trẻ được nuôi dưỡng
giáo dục hẳn hoi thì dân tộc mới tự cường, tự lập”. Điều đó nhấn mạnh rằng
muốn xây dựng một quốc gia hùng cường, trước hết phải chăm lo cho sự phát
triển toàn diện của trẻ em những chủ nhân tương lai của đất nước.
Giáo dục mầm non (GDMN) là nền tảng thiết yếu và bước khởi đầu không
thể thiếu trong cấu trúc của hệ thống giáo dục quốc dân, giữ vai tquan trọng
trong việc xây dựng cơ scho sự phát triển toàn diện của trẻ em. GDMN không
chỉ góp phần vào sự nghiệp phát triển giáo dục đào tạo (GD&ĐT) còn
định hình tương lai đất nước thông qua việc xây dựng thế hệ trẻ có năng lực toàn
diện, phẩm chất đạo đức vững vàng và sức khỏe tốt, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu
của công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH-HĐH) và phát triển kinh tế -
xã hội trong tương lai. Trong chiến lược phát triển giáo dục hiện nay, chất lượng
giáo dục toàn diện được nhấn mạnh, với trọng tâm là phát triển thể chất trong
mối liên kết chặt chẽ với các khía cạnh khác của sự phát triển con người.
Giai đoạn mầm non được xem thời kỳ vàng cho sự phát triển của trẻ
em, khi thể và tinh thần phát triển mạnh mẽ, đặc biệt từ thời kỳ bào thai đến
năm năm đầu tiên của cuộc đời. Đây là thời điểm trẻ có nhu cầu dinh dưỡng cao
nhưng các chức năng thể, đặc biệt hệ tiêu hóa vẫn còn non yếu và nhạy
cảm với môi trường. Giai đoạn này tác động không chỉ đến thchất còn
đóng vai trò quan trọng trong việc đặt nền móng bền vững cho sự phát triển toàn
diện cả về trí tuệ lẫn kỹ năng của trẻ em trong hành trình tương lai.
Mục tiêu của giáo dục mầm non giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình
cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị
cho trẻ em vào lớp một; hình thành phát triển trẻ em những chức năng tâm
sinh lí, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kỹ năng sống cần thiết
phù hợp với lứa tuổi, khơi dậy phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn, đặt
nền tảng cho việc học tập ở các cấp học tiếp theo. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý
ngay từ giai đoạn đầu đời chính điều kiện thiết yếu, giúp trẻ khỏe mạnh
phát triển cân đối để đạt được những mục tiêu giáo dục này.
2
Trong môi trường giáo dục mầm non, những hoạt động như ăn uống, nghỉ
ngơi vui chơi chiếm phần lớn thời gian của trẻ mỗi ngày. Đây không chỉ là
những thói quen sinh hoạt bản còn đóng vai trò then chốt trong việc h
trợ sự phát triển toàn diện, từ thể chất, trí tuđến cảm xúc kỹ năng xã hội,
góp phần định hình nền tảng vững chắc cho strưởng thành sau này. vậy,
bên cạnh gia đình, nhà trường đóng vai tcốt yếu trong việc cung cấp chế độ
dinh dưỡng khoa học chăm sóc toàn diện cho trẻ. Điều này đòi hỏi đội ngũ
cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên bán trú tại các sở GDMN phải được
trang bị đầy đủ kiến thức chuyên môn vdinh dưỡng chăm sóc sức khỏe trẻ
nhỏ, nhằm đảm bảo chất lượng nuôi dưỡng và sự phát triển toàn diện.
Trong bối cảnh xã hội phát triển mạnh mẽ, đời sống của người dân ngày
càng được cải thiện, vấn đề chăm sóc nuôi dưỡng trẻ ngày càng trở thành ưu
tiên hàng đầu của cả gia đình cộng đồng. Tuy nhiên, thực trạng tại nhiều gia
đình vẫn còn tồn tại những hạn chế trong việc nuôi dưỡng trẻ. Nhiều phhuynh
chưa hiểu về nhu cầu dinh dưỡng theo từng độ tuổi, dẫn đến trẻ bị thiếu hụt
hoặc thừa dinh dưỡng. Việc cho trẻ ăn theo sở thích nhân hoặc sử dụng
thực đơn đơn điệu cũng dẫn đến các vấn đề nbiếng ăn, suy dinh dưỡng hoặc
béo phì.
Không chỉ tại gia đình, mà công tác nuôi dưỡng trẻ trong trường mầm non
cũng gặp phải một số vấn đề cần cải thiện. Thực đơn chưa thực sđa dạng,
nguồn thực phẩm chưa phong phú, vẫn tập trung vào các loại quen thuộc
chưa khai thác các nhóm dinh dưỡng giàu giá trị như rau củ quả chứa vi chất hay
hải sản bổ dưỡng. Phương pháp chế biến đôi khi chưa sáng tạo, khiến món ăn
thiếu hấp dẫn đối với trẻ. Những yếu tố này đòi hỏi sự đổi mới cải tiến trong
cách thức chăm sóc dinh dưỡng, từ việc xây dựng thực đơn đa dạng, mrộng
nguồn thực phẩm, đến việc sáng tạon trong cách chế biến món ăn.
Đối diện với những thách thức hiện nay, trường mầm non không chỉ đảm
nhận vai trò giáo dục n trở thành môi trường tưởng để nuôi dưỡng trẻ
em một cách khoa học, toàn diện. Tại đây, trẻ được khuyến khích phát triển cả
về thể chất, trí tuệ cảm xúc, tạo nền tảng vững chắc cho hành trình trưởng
thành sau này. Việc nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong nhà
trường nhiệm vụ cấp thiết, hỗ trợ gia đình trong việc đảm bảo sức khỏe
thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho trẻ nhỏ. thế, tôi lựa chọn đề tài "Một số
biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng trẻ
trong trường mầm non", với mong muốn đưa ra các giải pháp thiết thực nhằm
nâng cao hiệu quả công tác chăm c nuôi dưỡng trẻ, giúp trẻ phát triển khỏe
mạnh, toàn diện từ những năm tháng đầu đời.
3
3. Phạm vi và đối tượng áp dụng của sáng kiến
3.1. Phạm vi nghiên cứu:
Chú trọng vào việc nghiên cứu, đưa ra các đxuất phân tích các biện
pháp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại các sở giáo dục
mầm non một cách hiệu quả.
3.2. Đối tượng áp dụng của sáng kiến:
Trẻ mầm non: Các từ 18 tháng tuổi đến 6 tuổi trong trường mầm non
nhóm đối ợng trực tiếp nhận được sự cải thiện về chất ợng chăm c nuôi
ỡng.
Giáo viên mầm non nhân viên nuôi dưỡng: đội ngũ trực tiếp tham
gia vào các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. Sáng kiến này nhằm mục
tiêu nâng cao trình độ chuyên môn cũng như ý thức trách nhiệm trong công việc
của giáo viên và nhân viên.
Nhà quản giáo dục: Bao gồm hiệu trưởng các cán bộ quản lý, nhằm
hỗ trợ việc triển khai, giám sát và đánh giá hiệu quả của các biện pháp.
Phụ huynh: Tham gia vào việc phối hợp cùng nhà trường trong việc đảm
bảo các biện pháp chăm sóc và giáo dc được thực hiện đồng bộ.
4. Mục đích của ng kiến
Tăng cường vai trò của trường mầm non trong chăm sóc nuôi dưỡng
trẻ: Nhận thức rằng thời gian trẻ ăn, ngủ chiếm phần lớn trong ngày, trường
mầm non cùng gia đình giữ vai trò thiết yếu trong việc chăm sóc và đáp ứng nhu
cầu dinh dưỡng hợp để đảm bảo sự phát triển toàn diện về thể chất tinh
thần.
Khắc phục những hạn chế hiện tại:
Giải quyết tình trạng chế độ dinh dưỡng chưa cân đối, hợp lý vốn là nguyên
nhân gây thiếu hụt, thừa dinh dưỡng, suy dinh dưỡng hoặco pở tr.
Xây dựng thói quen ăn uống khoa học, đa dạng thực phẩm cải thiện
tình trạng biếng ăn trẻ nhỏ do cha mẹ chưa hiểu nhu cầu dinh dưỡng theo
từng độ tuổi.
Đổi mới và sáng tạo trong công tác nuôi dưỡng:
Cải tiến thực đơn trong trường mầm non, đa dạng hóa nguồn thực phẩm
như rau củ quả giàu vi chất, hải sản và các nhóm thực phẩm khác.
Áp dụng phương pháp chế biến sáng tạo, sử dụng gia vị hợp để tăng
tính hấp dẫn ca món ăn, tạo sự hứng thú cho trẻ khi ăn.
Nâng cao trình độ nghiệp vụ của đội ngũ thực hiện công tác bán trú:
Bồi dưỡng, nâng cao kiến thức dinh dưỡng trẻ mầm non: Cung cấp cho
cán bộ quản lý, giáo viên nhân viên nhà trường những hiểu biết nền tảng