có vào tình huống thực tiễn. Khi tham gia vào các hoạt động trải nghiệm đặc biệt
là các hoạt động khám phá khoa học, trẻ được khơi gợi trí tò mò, nhu cầu khám
phá và hứng thú tìm hiểu thế giới, từ đó hình thành nên những năng lực quan
trọng như tư duy phản biện, giải quyết vấn đề và hợp tác. Bên cạnh đó, các kỹ
năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm, tự phục vụ và tự lập cũng được nuôi
dưỡng thông qua các hoạt động này. Trẻ học cách quan sát hiện tượng, đặt câu
hỏi, thử nghiệm và rút ra kết luận, qua đó xây dựng được những kiến thức nền
tảng về thế giới tự nhiên cũng như những kinh nghiệm sống thực tế. Những điều
này không chỉ giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách chủ động, hiệu quả mà còn
hình thành các phẩm chất như kiên trì, cẩn thận, sáng tạo và trách nhiệm.
Như vậy, thông qua các hoạt động trải nghiệm, trẻ được cung cấp kiến
thức, kỹ năng từ đó hình thành những năng lực, phẩm chất và kinh nghiệm. Tóm
lại, hoạt động trải nghiệm, khám phá khoa học không chỉ là phương tiện giúp trẻ
tiếp cận tri thức một cách sinh động và hấp dẫn, mà còn là công cụ hữu hiệu để
giáo dục toàn diện về trí tuệ, thể chất, tinh thần và nhân cách. Việc tổ chức và
lồng ghép các hoạt động này một cách khoa học, hợp lý trong chương trình học
sẽ góp phần quan trọng vào việc tạo dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển
bền vững của trẻ trong tương lai.
Với cương vị của một người quản lý trong trường mầm non, tôi luôn trăn
trở làm sao để mỗi hoạt động trải nghiệm của giáo viên khi tổ chức cho trẻ trải
nghiệm, không chỉ mang lại kiến thức mà còn thực sự thu hút, khiến trẻ cảm
thấy hứng thú, yêu mến, sẵn sàng tham gia với tinh thần thoải mái, tự tin. Việc
tạo ra một môi trường trải nghiệm lý tưởng nơi trẻ được khám phá, thực hành,
sáng tạo trong sự an toàn và yêu thương, là yếu tố then chốt để nuôi dưỡng tình
yêu học hỏi và hình thành nhân cách tích cực cho mỗi đứa trẻ.
Nhận thức được tầm quan trọng của nội dung giáo dục dạy học thông qua
vui chơi trải nghiệm là một phương pháp có nhiều ưu điểm và kích thích được
các tiềm năng trí tuệ của trẻ. Đây cũng là lý do mà tôi đã lựa chon đề tài “Một số
biện pháp chỉ đạo giáo viên mẫu giáo tổ chức tốt mô hình "Bé với hoạt động
trải nghiệm" trong trường mầm non”
3. Phạm vi và thời gian nghiên cứu
- Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên mẫu giáo tổ chức tốt mô hình "Bé
với các hoạt động trải nghiệm" trong trường mầm non
- Cô và trẻ trường mầm non Ngọc Mỹ A
- Thời gian nghiên cứu từ tháng 9/2024 đến 4/2025.