UBND HUYỆN QUỐC OAI
TRƯỜNG MẦM NON NGỌC MỸ A
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO GIÁO VIÊN MẪU GIÁO
TỔ CHỨC TỐT MÔ HÌNH “BÉ VỚI CÁC HOẠT ĐỘNG
TRẢI NGHIỆM” TRONG TRƯỜNG MẦM NON
Tên tác giả : Nguyễn Thị Loan
Chức vụ : Phó Hiệu trưởng
Đơn vị công tác : Trường MN Ngọc Mỹ A
Năm 2025
MC LC
A. ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................... 1
1. Tên đề tài ............................................................................................................. 1
2. Lý do chọn đề tài ................................................................................................. 1
3. Phạm vi và thời gian nghiên cứu ......................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... 3
4.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận: .................................................................... 3
4.2. Phương pháp thực tiễn: .................................................................................... 3
5. Mục đích của sáng kiến ....................................................................................... 3
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ .................................................................................... 4
1. Cơ sở lý luận. ...................................................................................................... 4
2. Thực trạng của vấn đề. ........................................................................................ 6
2.1. Thuận lợi .......................................................................................................... 6
2.2. Khó khăn. ......................................................................................................... 6
2.3. Kết quả khảo sát trước khi thực hiện đề tài...................................................... 7
3. Các biện pháp thực hiện ...................................................................................... 8
3.1. Biện pháp 1: m tốt công tác tự bồi dưỡng bồi dưỡng chuyên môn cho
đội ngũ giáo viên. .................................................................................................... 8
3.2. Biện pháp 2: Hướng dn giáo vn xây dựng môi trường cho trẻ được tích cực
trải nghiệm trong và ngoài lớp học. ...................................................................... 11
3.3 Biện pháp 3: Chỉ đạo giáo viên đổi mới hình thức tổ chức tăng cường
nguyên liệu, đồ dùng và dụng cụ thật cho trẻ thực hành trải nghiệm. ................. 15
3.4. Biện pháp 4: Làm tốt công tác phối hợp giữa nhà trường - giáo viên - phụ
huynh để thực hiện tốt các hoạt động trải nghiệm cho trẻ. .................................. 22
4. Nâng cao hiệu quả của sáng kiến ...................................................................... 24
4.1. Đối với trẻ ...................................................................................................... 24
4.2. Đối với phụ huynh .......................................................................................... 26
4.3. Đối với giáo viên ............................................................................................ 26
C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ....................................................................... 27
1. Biện pháp giải quyết .......................................................................................... 27
2. Những bài học kinh nghiệm .............................................................................. 28
3. Ý nghĩa của sáng kiến ....................................................................................... 29
4. Kiến nghị - đề xuất ............................................................................................ 29
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Tên đề tài: “Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên mẫu giáo tổ chức tốt
mô hình "Bé với các hoạt động trải nghiệm" trong trường mầm non”
2. Lý do chọn đề tài
Như chúng ta đã biết hoạt động trải nghiệm là một cách học thông qua các
hoạt động thực hành. Việc học tập cả một quá trình lĩnh hội tri thức từ đơn
giản đến phức tạp trong thế giới xung quanh mình dựa trên những đánh giá,
phân tích nhng kinh nghiệm, kiến thức sẵn của mình thông qua các hoạt
động trải nghiệm. Trong các hoạt động giáo viên luôn người định hướng, gợi
mở, tạo điều kiện, hội cho trẻ hoạt động tích cực bộc lộ kinh nghiệm của bn
thân thông qua các hoạt động khám phá, trải nghiệm thực tế, thực hành, thí
nghiệm... với nhóm chơi hay nhân trẻ. Nhờ qtrình tổ chức trải nghiệm
đã khơi gợi giúp trẻ hứng thú, tích cực, chủ động trẻ góp phần phát triển nhận
thức cho trẻ.
Trường mầm non cái nôi đầu tiên của môi trường hội trẻ được
tiếp xúc, làm quen khi vừa xa rời vòng tay của bố mẹ, ông những người
thân trong gia đình. Hay nói cách khác: Trường mầm non trường học đầu đời
của trẻ, một hội được thu nhỏ, tạo hội cho trẻ được phát triển toàn diện
về thể chất, trí tuệ, tình cảm, xã hội nhận thức. Trẻ được học, được chơi,
được trải nghiệm, được tự thể hiện mình.
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025 nhà trường đã đăng với
Phòng giáo dục Mô hình sáng tạo “Bé với các hoạt động trải nghiệm”. Trên thực
tế hoạt động này hàng năm cũng được thực hiện trong nhà trường nhưng với các
nội dung chưa phong phú, giáo viên chưa sự linh hoạt trong việc tổ chức các
hoạt động trải nghiệm, sự phối hợp giữa gia đình nhà trường trong hoạt động
này chưa được trú trọng. Trước nhiệm vtrọng tâm của năm học, đối với trẻ
mẫu giáo (3-5 tuổi), nhận thấy hoạt động trải nghiệm đóng vai trò đặc biệt quan
trọng trong quá trình hình thành phát triển toàn diện cho trẻ. Thông qua các
hoạt động này, trẻ không chỉ được kích thích các giác quan còn phát triển
duy nhận thức, khả năng quan sát, phân tích, so sánh khái quát hóa vấn đề.
Đây chính nền tảng ban đầu vững chắc cho quá trình học tập, rèn luyện
thích nghi với môi trường học đường các bậc học tiếp theo. Hoạt động trải
nghiệm hình thức học tập thông qua thực hành và tương tác trực tiếp với sự
vật, hiện tượng xung quanh.
Theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm học không chỉ là quá trình
tiếp thu tri thức một cách ch cực còn hành trình tự tạo dựng kiến thức
thông qua việc trải nghiệm, phản hồi, phân tích và vận dụng những hiểu biết sẵn
2
có vào tình huống thực tiễn. Khi tham gia vào các hoạt động trải nghiệm đặc biệt
các hoạt động khám phá khoa học, trẻ được khơi gợi trí mò, nhu cầu khám
phá hứng thú tìm hiểu thế giới, từ đó hình thành nên những năng lực quan
trọng như duy phản biện, giải quyết vấn đề hợp tác. Bên cạnh đó, các kỹ
năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm, tự phục vụ tự lập cũng được nuôi
dưỡng thông qua các hoạt động này. Trẻ học cách quan sát hiện tượng, đặt u
hỏi, thử nghiệm rút ra kết luận, qua đó xây dựng được những kiến thức nền
tảng về thế giới tự nhiên cũng như những kinh nghiệm sống thực tế. Những điều
này không chỉ giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách chủ động, hiệu quả còn
hình thành các phẩm chất như kiên trì, cẩn thận, sáng tạo và trách nhiệm.
Như vậy, thông qua các hoạt động trải nghiệm, trẻ được cung cấp kiến
thức, kỹ năng từ đó hình thành những năng lực, phẩm chất và kinh nghiệm. Tóm
lại, hoạt động trải nghiệm, khám phá khoa học không chỉ là phương tiện giúp trẻ
tiếp cận tri thức một cách sinh động và hấp dẫn, mà còn công cụ hữu hiệu đ
giáo dục toàn diện về trí tuệ, thể chất, tinh thần nhân cách. Việc tổ chức
lồng ghép các hoạt động này một cách khoa học, hợp trong chương trình học
sẽ góp phần quan trọng vào việc tạo dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển
bền vững của trẻ trong tương lai.
Với cương vị của một người quản trong trường mầm non, tôi luôn trăn
trở làm sao để mỗi hoạt động trải nghiệm của giáo viên khi tổ chức cho trẻ trải
nghiệm, không chỉ mang lại kiến thức còn thực sự thu hút, khiến trẻ cảm
thấy hứng thú, yêu mến, sẵn sàng tham gia với tinh thần thoải mái, tự tin. Việc
tạo ra một môi trường trải nghiệm tưởng nơi trẻ được khám phá, thực hành,
sáng tạo trong sự an toàn yêu thương, yếu tố then chốt để nuôi dưỡng tình
yêu học hỏi và hình thành nhân cách tích cực cho mỗi đứa trẻ.
Nhận thức được tầm quan trọng của nội dung giáo dục dạy học thông qua
vui chơi trải nghiệm một phương pháp nhiều ưu điểm kích thích được
các tiềm năng trí tuệ của trẻ. Đây cũng là lý do mà tôi đã lựa chon đề tài Một số
biện pháp chỉ đạo giáo viên mẫu giáo tổ chức tốt hình "Bé với hoạt động
trải nghiệm" trong trường mầm non”
3. Phạm vi và thời gian nghiên cứu
- Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên mẫu giáo tổ chức tốt hình "Bé
với các hoạt động trải nghiệm" trong trường mầm non
- Cô và trẻ trường mầm non Ngọc Mỹ A
- Thời gian nghiên cứu từ tháng 9/2024 đến 4/2025.
3
4. Phương pháp nghiên cứu
4.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận:
Phân tích, tổng hợp các tài liệu, những văn bản pháp quy có liên quan đến
thực tiễn và công tác chỉ đạo, tổ chức “Bé với các hoạt động trải nghiệm”
4.2. Phương pháp thực tiễn:
* Phương pháp quan sát:
Quan sát quá trình, chất lượng các buổi bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ,
các hoạt động “Bé với các hoạt động trải nghiệm” của giáo viên và trẻ mẫu giáo
trong nhà trường để thu thập d liệu liên quan nhằm bổ sung cho nhiệm vụ
nghiên cứu đề tài.
* Phương pháp đàm thoại :
Tiếp xúc, trao đổi với giáo viên nhà trường để tìm hiểu, nắm bắt kịp thời
những suy nghĩ, nhận thức, hiểu biết của đội ngũ về công tác bồi dưỡng tự
bồi dưỡng bản thân trong việc tổ chức các hoạt động “Bé với các hoạt động trải
nghiệm” cho trẻ mẫu giáo.
* Phương pháp điều tra kết quả thực tế:
Chỉ đạo giáo viên đánh giá trẻ trực tiếp qua các hoạt động thực tế, thu
thập thông tin cần thiết để làm căn cứ xác định nguyên nhân, hạn chế, thiếu sót
trong công tác bồi dưỡng đội ngũ của ban giám hiệu.
5. Mục đích của sáng kiến
Sáng kiến Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên mẫu giáo tổ chức tốt mô
hình "Bé với c hoạt động trải nghiệm" trong trường mầm non” được xây
dựng với mục đích chính nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ
thông qua việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm phong phú, hấp dẫn phù
hợp vi độ tuổi. Cụ thể, sáng kiến hướng đến một số mục đích sau:
- Giúp đội ngũ giáo viên trong nhà trường nâng cao nhận thức và năng lực
về tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ mẫu giáo.
- Góp phần thực hiện chương trình giáo dục mầm non đạt hiệu quả cao
hơn. Tạo cho trẻ nhiều cơ hội học tập trải nghiệm qua hình thức “Học chơi,
chơi học” với nhiều cách khác nhau phù hợp với nhu cầu hứng tkhả
năng của trẻ.
- Giúp đội ngũ giáo viên chủ động, mạnh dạn lựa chọn nội dung mới cho trẻ
trải nghiệm xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp mang tính mở kích thích
sự tập trung chú ý tư duy cảm xúc tích cực của trẻ thúc đẩy trẻ tham gia hiệu
quả các hoạt động trải nghiệm đa dạng
- Thông qua các hoạt động trải nghiệm, trẻ được tiếp cận với nhiều tình
huống thực tế, từ đó hình thành phát triển các năng lực bản như duy