
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI
“Một số biện pháp góp phần phát triển năng lực định hướng nghề
nghiệp cho học sinh ở trường THPT Yên Thành 3 ”
Lĩnh vực: Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT YÊN THÀNH 3
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
“Một số biện pháp góp phần phát triển năng lực định hướng
nghề nghiệp cho học sinh ở trường THPT Yên Thành 3 ”
Lĩnh vực: Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
Nhóm tác giả: 1. Phan Tất Khang - SĐT: 0985891788
2. Cao Thị Lài - SĐT: 0976654589
Tổ: Ban giám hiệu; Ngữ Văn
Năm thực hiện: 2024-2025

MỤC LỤC
TT
Nội dung
Trang
I
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1
1. Lí do chọn đề tài
1
2. Mục tiêu nghiên cứu
2
3. Khách thể, đối tượng nghiên cứu.
2
4. Giả thuyết khoa học
2
5. Nhiệm vụ nghiên cứu.
3
6. Phương pháp nghiên cứu
3
7. Những luận điểm cần bảo vệ của đề tài
3
II
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
5
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ
TÀI
5
I. Cơ sở lí luận
5
1.1. Các l thuyết giáo dục về định hướng nghề nghiệp cho học
sinh THPT
5
1.2. Một số văn bản thông tư liên quan đến định hướng nghề
nghiệp học sinh THPT
5
1.3. Một số khái niệm của đề tài:
6
1.4. Các đặc điểm phát triển tâm lý, năng lực nghề nghiệp học
sinh THPT
6
II. Cơ sở thực tiễn
7
2.1. Tổng quan về thực trạng hoạt động hướng nghiệp tại nhà
trưng THPT Yên Thành 3
7
2.2. Những thuận lợi và khó khăn trong hoạt động hướng
nghiệp cho học sinh tại trưng THPT Yên Thành 3.
7
2.3. Khảo sát thực trạng tư vấn phát triển năng lực định hướng
nghề nghiệp của giáo viên THPT Yên Thành 3.
8
2.4. Khảo sát thực trạng năng lực định hướng nghề nghiệp của
học sinh trưng THPT Yên Thành 3.
8

2.5. Một số nguyên nhân dẫn đến chọn nghề chưa phù hợp.
9
CHƯƠNG 2: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GÓP PHẦN PHÁT
TRIỂN NĂNG LỰC ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP CHO
HỌC SINH TRƯỜNG THPT YÊN THÀNH 3
10
2.1. Nguyên tắc tổ chức một số biện pháp góp phần phát triển
9năng lực định hướng nghề nghiệp cho học sinh trưng THPT
Y9ên Thành 3.
10
2.2. Một số biện pháp góp phần phát triển năng lực định hướng
nghề nghiệp cho học sinh trưng THPT Yên Thành 3
11
Biện pháp 1. Chỉ đạo phát triển năng lực định hướng nghề
nghiệp cho học sinh qua sinh hoạt dưới c với chủ đề “ Chọn
nghề phù hợp cho tương lai”
11
Biện pháp 2. Chỉ đạo tổ chức phát triển năng lực định hướng
nghề nghiệp cho học sinh qua sinh hoạt 10 phút đầu gi.
15
Biện pháp 3. Chỉ đạo GVCN tổ chức các tiết sinh hoạt lớp
nhằm phát triển năng lực định hướng nghề nghiệp cho học sinh
18
Biện pháp 4. Phát triển năng lực định hướng nghề nghiệp cho
học sinh qua tổ chức hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp có
mi chuyên gia tư vấn.
23
Biện pháp 5. Phát triển năng lực định hướng nghề nghiệp cho
học sinh thông qua hoạt động câu lạc bộ.
27
Biện pháp 6. Phát triển năng lực định hướng nghề nghiệp cho
học sinh qua tổ chức hoạt động tham quan trải nghiệm thực tế
một số mô hình nghề nghiệp ở địa phương.
35
Biện pháp 7. Phát triển năng lực định hướng nghề nghiệp cho
học sinh thông qua thành lập Website, trang facebook hướng
nghiệp của trưng.
38
Biện pháp 8. Phát triển năng lực định hướng nghề nghiệp cho
học sinh qua tổ chức cho học sinh được nghe tham vấn của anh
chị cựu học sinh về ngành nghề.
40
Biện pháp 9. Ứng dụng công nghệ thông tin để học sinh tự tìm
hiểu và định hướng nghề nghiệp qua các phần mềm, ứng dụng
42

định hướng nghề
Biện pháp 10: Cung cấp những kiến thức, kỹ năng cần thiết để
học sinh có khả năng tự hướng nghiệp cho bản thân
44
CHƯƠNG 3. HIỆU QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
46
3.1. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của giải pháp
46
3.2. Khảo sát kết quả thực hiện giải pháp ...............................................................
48
III
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
50
1. Kết luận.
50
2. Đề xuất, kiến nghị
50