BÁO CÁO
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BC GIANG
TRƯNG THPT GIÁP HI
BÁO CÁO
HIU QU ÁP DNG VÀ NHÂN RNG CA SÁNG KIN
Tên sáng kiến: GIẢI PHÁP ĐỔI MI KIM TRA,ĐÁNH G
TRONG DY HC GIÁO DC KINH T & PHÁP LUT NHM PHÁT TRIN
NĂNG LC , PHM CHT CHO HC SINH THPT ”.
Tác gi/hoặc đại din nhóm tác gi: 1. Nguyn Th Phương Chc v: T phó CM
2. Nguyn Thu Hng Chc v : Giáo viên
Cơ quan, đơn vịa ch: Trưng THPT Gip Hi-Phưng Tân M - TP Bc
Giang - Tnh Bc Giang.
Bc Giang, tháng 3 năm 2025
2
HIU QU ÁP DNG VÀ NHÂN RNG CA SÁNG KIN
I-THÔNG TIN CHUNG
1. Tên sáng kiến: “Gii pháp đổi mi kim tra, đánh giá trong dạy hc
môn Giáo dc kinh tế & pháp lut nhm phát triển năng lực, phm cht cho
hc sinh THPT”.
2. Tác gi sáng kiến hoặc các đồng tác gi sáng kiến (nếu có) t l đóng
góp ca từng đng tác gi
S
TT
H và tên
Ngày
tháng năm
sinh
Nơi công
tác
(hoặc nơi cư
trú)
Chc
danh
Trình độ
chuyên
môn
1
Nguyn Th Phương
22/09/1982
Trưng
THPT Gip
Hi
T ph
t X
hi
C nhân
2
Nguyn Thu Hng
22/01/1987
Trưng
THPT Gip
Hi
GV
Thc s
3. Ni dung, bn cht ca sáng kiến
Sáng kiến "Gii php đổi mi kiểm tra, đnh gi trong dy hc môn Giáo
dc kinh tế & pháp lut nhm phát triển năng lực, phm cht cho hc sinh THPT"
đưc xây dựng trên sở đi mới phương php kiểm tra, đnh gi theo hướng tiếp
cận năng lực, đảm bo tính khoa hc, khách quan và phù hp với chương trình gio
dc ph thông 2018. Sáng kiến tp trung vào vic ci tiến các hình thức đnh gi
nhm nâng cao chất lượng dy học, pht huy duy sng tạo, năng lực phn bin,
kh ng giải quyết vn đềk ng làm việc nhóm ca hc sinh.
Các ni dung chính ca sáng kiến bao gm:
Gii pháp 1:Đa dạng ho phương php kiểm tra đnh gi học sinh trong
dy hc GDKT & PL nhằm pht huy năng lực, phm cht ca hc sinh.
Giải php đi mi kiểm tra, đnh gi trong dạy hc Giáo dc kinh tế và pháp
luật hướng đến việc đa dạng ha cc phương php nhm phát triển năng lực phm
cht cho hc sinh. Thay ch tập trung vào đnh gi kiến thc thuyết, phương
pháp này chú trọng đến kh năng vận dng thc tin, phm chất đạo đức, k năng tư
duy phn bin, giao tiếp, hp tác tinh thn trách nhim công dân. Việc đi mi
kiểm tra, đnh gi giúp học sinh hc tp ch đng, sáng tạo hơn, đồng thi tăng tính
thc tin trong giáo dc.
Để thc hin gii pháp này, go viên s dng nhiu hình thc kim tra khác
nhau: Th nht, kim tra viết bao gm hai dng: t lun trc nghim khách quan.
3
Th hai, phương php quan st được thc hin thông qua vic theo dõi thái
đ, hành vi, mc đ tham gia ca hc sinh vào các hoạt đng hc tp.
Th ba, phương php đnh gi qua h sơ học tp.
Việc đa dạng ha phương pháp kiểm tra, đnh gi mang lại nhiu li ích quan
trng. Hc sinh trn ch đng, tích cc, sáng tạo hơn trong học tập, đồng thi có
cơ hi phát trin các k năng quan trọng như tư duy phản bin, giao tiếp, hp tác và
qun thi gian. Giáo viên có th đnh gi học sinh mt cách toàn diện hơn, không
ch da trên kết qu kim tra thuyết còn thông qua kh năng vn dng kiến
thc vào thc tế.
Gii pháp 2: Vn dng linh hot các hình thc kiểm tra đnh gi thưng
xuyên trong dy hc GDKT & PL nhm pht huy năng lc, phm cht ca hc
sinh. Trong dy hc môn GDKT-PL, kiểm tra, đnh gi không ch nhm mục đích
đo lưng kết qu hc tp ca học sinh mà còn đng vai trò định hướng tư duy, pht
triển năng lực và phm cht. Vic vn dng linh hot các hình thc kim tra, đnh
gi thưng xuyên s giúp hc sinh tiếp cn kiến thc mt cách ch đng, sáng to,
thay vì ch ghi nh máy móc. Bên cnh vic s dụng phương php kiểm tra truyn
thng, giáo viên có th kết hp nhiu hình thức đnh gi đa dạng, linh hot, phù hp
với đặc thù môn hc, tạo cơ hi cho hc sinh th hiện năng lực c nhân, tư duy phản
bin và kh năng vận dng kiến thc vào thc tin. Đ làm được điều này, trong q
trình ging dy, giáo viên th áp dng ba hình thc kiểm tra, đnh gi thưng
xuyên, bao gm:
Th nht, kim tra đnh gi trong khi đng tiết hc: Mt s phương php c
th trin khai bao gm: k mt câu chuyn nh liên quan đến bài hc, nhm khơi gợi
hứng thú và kích thích tư duy phản bin ca hc sinh; t chức cc trò chơi khởi đng
như đố vui, đon từ, ghép cp ni dung, giúp không klp học sôi đng to s
hng thú ngay t đầu tiết học; đưa ra tình huống vấn đề, yêu cu hc sinh suy
ngh, phân tích đ xuất hướng gii quyết, qua đ pht triển kh năng vận dng
kiến thc vào thc tin. Ngoài ra, giáo viên th ng dng công ngh trong kim
tra nhanh bng các phn mềm nQuizizz, Kahoot, Google Forms, Azota, giúp đnh
giá mc đ hiu bài ca toàn b hc sinh mt cách nhanh chóng và khách quan.
Th hai, kim tra, đnh gi thông qua dy hc d n: vn dng hình thc
kiểm tra, đnh gi bng d án hc tp trong dy hc GDKT & PL không ch giúp
hc sinh tiếp thu kiến thc mt cách ch đng còn phát triển cc năng lực quan
trọng như duy phản bin, gii quyết vấn đề, làm vic nhóm sáng to. Thay
ch đnh gi qua bài kiểm tra truyn thng, hình thc này tạo điu kiện để hc sinh
tri nghim, nghiên cu, ng dng pháp lut vào thc tế, qua đ hình thành ý thc
công dân và thi đ trách nhiệm đối vi xã hi. Nếu đưc t chc hp lý, d án hc
tp s tr thành mt công c kiểm tra, đnh gi hiu qu, hp dn, giúp nâng cao cht
ng ging dy và hc tập trong nhà trưng.
Th ba, kim tra đnh gi bng sơ đ duy: Kiểm tra, đnh gi bng sơ đồ
tư duy là phương php hiệu qu giúp hc sinh h thng hóa kiến thức, tư duy logic
sáng to, đồng thi tạo hi để biểu đạt ý tưởng nhân mt cách trc quan,
khoa hc. Phương php này không chỉ giúp gio viên đnh gi toàn diện mức đ hiu
bài còn khuyến khích hc sinh tích cc, ch đng và hng thú trong hc tp. Vi
tính linh hoạt cao, đồ duy gp phần nâng cao chất lượng dy hc, pht huy năng
4
lc và phm chất ngưi hc, đp ứng yêu cầu đi mi giáo dc hin nay.
Gii pháp 3:Tăng cưng ng dng, khai thác hiu qu công ngh thông tin
trong kim tra, đnh gi qu trình học tập theo hướng phát triển năng lực, phm
cht hc sinh.
ng dng công ngh trong kiểm tra, đnh giá môn Giáo dc kinh tế pháp
lut nâng cao hiu qu ging dạy, tăng tính khch quan và rèn luyện k năng số cho
hc sinh. Giải php này giúp gio viên đnh gi chính xc, theo dõi tiến b ca hc
sinh, đồng thi trang b k ng học tp hiện đại theo xu hướng 4.0.
Th nht, ng dng phn mm QM kim tra, đnh gi hc sinh.
Th hai, ng dng phn mm Azota trong kim tra, đnh gi hc sinh.
4. Thi gian áp dng sáng kiến : Áp dng lần đầu t thng 9 năm 2024 đến
thng 02 năm 2025.
II-ĐÁNH GIÁ HIU QU ÁP DNG, KH NG NHÂN RỘNG CA
SÁNG KIN
1. V hiu qu áp dng
Đnh gi của tác gi v hiu qu kinh tế, hi thu được khi áp dng sáng
kiến so với trưng hp không áp dng sáng kiến đ.
- V hiu qu kinh tế:
+ Việc đi mi kim tra, đnh gi giúp gio viên tiết kim thi gian chun b
đề kim tra, chm bài, t đ giảm áp lc công việc và tăng hiệu sut ging dy.
+ ng dng công ngh thông tin trong kiểm tra, đnh gi giúp gim chi phí in
n tài liu, tiết kiệm đng kể ngun lc tài chính cho nhà trưng.
+ Tăng cưng đnh gi qu trình thay ch tp trung vào bài kim tra cui k
giúp phân bng vic kiểm tra đnh gi hợp lý, tránh tình trng quá tải đối vi go
viên và hc sinh.
+ Vic ng dụng cc phương php kiểm tra, đnh gi đa dng giúp hc sinh
hiểu bài sâu hơn, nâng cao hiệu qu hc tp, t đ gp phần ci thin chất lượng giáo
dc chung ca nhà trưng.
+ Thúc đẩy s linh hot trong kiểm tra, đnh gi giúp nhà trưng qun
phân loi hc sinh tốt hơn, tạo điều kiện để c nhân ha phương php giảng dy, ti
ưu ha nguồn lc giáo dc.
- V hiu qu xã hi:
+ Góp phn nâng cao nhn thc pháp lut và k năng vn dng kiến thc kinh
tế, pháp lut vào thc tin đi sng ca hc sinh, giúp các em ý thc tuân th pháp
lut và qun lý tài chính cá nhân tốt hơn.
+ Phát trin các k năng mềm như giao tiếp, làm việc nhm, tư duy phản bin
và gii quyết vấn đề, giúp hc sinh không ch nm vng kiến thc mà còn có th áp
dng vào thc tế mt cách linh hot.
+ Tạo môi trưng hc tập năng đng, kích thích s ch đng sáng to trong
hc tp, giúp hc sinh t tin hơn trong qu trình trình bày ý kiến bo v quan điểm
ca mình.
+ Góp phần đi mới phương php dạy hc, phù hp với chương trình gio dục
ph thông 2018, to nn tng cho vic áp dng các hình thc kiểm tra đnh gi tiên
tiến trong giáo dc hin đại.
5
+ Thúc đẩy s gn kết giữa nhà trưng, gia đình và x hi trong vic giáo dc
hc sinh, thông qua vic t chc các hoạt đng thc hành, ngoại kha liên quan đến
pháp lut và kinh tế.
2. V kh năng nhân rộng
- Sáng kiến kh năng nhân rng cao do phù hp với định hướng đi mi
giáo dc hin nay. Vic áp dụng phương php kiểm tra, đnh gi theo hướng phát
triển năng lực giúp nâng cao hiu qu ging dy, t đ c thể trin khai rng rãi ti
nhiu trưng THPT khác trong toàn tnh và trên c c.
- Đ được áp dng tại Trưng THPT Giáp Hi mt s trưng THPT khác
như THPT Thi Thuận, THPT Yên Dũng số 1,2; THPT Lng Giang s 1, THPT Tân
Yên s 1;PTDT Ni trú tnh Bc Giang. Nhng kết qu tích cc t sáng kiến này cho
thy tính kh thi trong vic nhân rng sang cc đơn v giáo dc khác.(Minh chng
trong mu BM02-SK và BM10-SK).
Đối vi hc sinh:
-Tỷ lệ học sinh ch đng, hứng thú với môn học tăng từ 28% lên 75%. Trước
đây, phần lớn học sinh coi môn GDKT&PL là môn phụ, học theo kiểu đối ph. Tuy
nhiên, sau khi p dụng phương php kiểm tra đnh gi đi mới, học sinh tham gia
lớp học tích cực hơn, chủ đng tìm hiểu ni dung bài học thông qua cc tình huống
thực tế.
- Tỷ lệ học sinh c khả năng phản biện, tranh luận trong lớp học tăng từ 34%
lên 82%. Nh cc hình thức kiểm tra đnh gi mở như thảo luận nhm, tranh biện,
hùng biện, học sinh rèn luyện được kỹ năng lập luận, duy phản biện, tự tin thể
hiện quan điểm c nhân.
- Khả năng vận dụng kiến thức vào thực tế của học sinh tăng từ 26% lên 77%.
Thông qua cc bài kiểm tra dựa trên tình huống thực tế, học sinh không chỉ ghi nhớ
kiến thức thuyết còn biết cch p dụng vào thực tế cuc sống, x cc tình
huống liên quan đến php luật, tài chính c nhân, quản lý kinh tế.
- Học sinh tích cực tham gia cc hoạt đng thực tế nhiều hơn: Trước đây, chỉ
15% học sinh tham gia cc hoạt đng thực tế liên quan đến môn học. Tuy nhiên, sau
khi đi mới phương php kiểm tra, đnh gi, con số này đ tăng lên 68%. Cc em
tham gia phỏng phiên tòa giả định, nghiên cứu tình huống php lý, thực hành xây
dựng kế hoạch tài chính c nhân.
Kết quả p dụng sng kiến được tng hợp trong bảng dưới đây:
STT
Tiêu chí đnh gi
Trước khi p
dụng SK
Sau khi p
dụng SK
1
Học sinh chủ đng, hứng thú với môn học
28%
75%
2
Học sinh c khả năng phản biện, tranh
luận trong lớp học
34%
82%
3
Học sinh c khả năng vận dụng kiến thức
vào thực tế
26%
77%
4
Học sinh c tham gia cc hoạt đng thc
tế liên quan đến môn học
15%
68%
5
Gio viên p dụng phương php kiểm tra,
đnh gi linh hoạt
22%
85%