3
Thứ hai, phương php quan st được thực hiện thông qua việc theo dõi thái
đ, hành vi, mức đ tham gia của học sinh vào các hoạt đng học tập.
Thứ ba, phương php đnh gi qua hồ sơ học tập.
Việc đa dạng ha phương pháp kiểm tra, đnh gi mang lại nhiều lợi ích quan
trọng. Học sinh trở nên chủ đng, tích cực, sáng tạo hơn trong học tập, đồng thi có
cơ hi phát triển các kỹ năng quan trọng như tư duy phản biện, giao tiếp, hợp tác và
quản lý thi gian. Giáo viên có thể đnh gi học sinh mt cách toàn diện hơn, không
chỉ dựa trên kết quả kiểm tra lý thuyết mà còn thông qua khả năng vận dụng kiến
thức vào thực tế.
Gii pháp 2: Vận dụng linh hoạt các hình thức kiểm tra đnh gi thưng
xuyên trong dạy học GDKT & PL nhằm pht huy năng lực, phẩm chất của học
sinh. Trong dạy học môn GDKT-PL, kiểm tra, đnh gi không chỉ nhm mục đích
đo lưng kết quả học tập của học sinh mà còn đng vai trò định hướng tư duy, pht
triển năng lực và phẩm chất. Việc vận dụng linh hoạt các hình thức kiểm tra, đnh
gi thưng xuyên sẽ giúp học sinh tiếp cận kiến thức mt cách chủ đng, sáng tạo,
thay vì chỉ ghi nhớ máy móc. Bên cạnh việc s dụng phương php kiểm tra truyền
thống, giáo viên có thể kết hợp nhiều hình thức đnh gi đa dạng, linh hoạt, phù hợp
với đặc thù môn học, tạo cơ hi cho học sinh thể hiện năng lực c nhân, tư duy phản
biện và khả năng vận dụng kiến thức vào thực tin. Để làm được điều này, trong quá
trình giảng dạy, giáo viên có thể áp dụng ba hình thức kiểm tra, đnh gi thưng
xuyên, bao gồm:
Thứ nhất, kim tra đnh gi trong khi đng tiết hc: Mt số phương php c
thể triển khai bao gồm: kể mt câu chuyện nhỏ liên quan đến bài học, nhm khơi gợi
hứng thú và kích thích tư duy phản biện của học sinh; t chức cc trò chơi khởi đng
như đố vui, đon từ, ghép cặp ni dung, giúp không khí lớp học sôi đng và tạo sự
hứng thú ngay từ đầu tiết học; đưa ra tình huống có vấn đề, yêu cầu học sinh suy
ngh, phân tích và đề xuất hướng giải quyết, qua đ pht triển khả năng vận dụng
kiến thức vào thực tin. Ngoài ra, giáo viên có thể ứng dụng công nghệ trong kiểm
tra nhanh bng các phần mềm như Quizizz, Kahoot, Google Forms, Azota, giúp đnh
giá mức đ hiểu bài của toàn b học sinh mt cách nhanh chóng và khách quan.
Thứ hai, kim tra, đnh gi thông qua dy hc d n: vận dụng hình thức
kiểm tra, đnh gi bng dự án học tập trong dạy học GDKT & PL không chỉ giúp
học sinh tiếp thu kiến thức mt cách chủ đng mà còn phát triển cc năng lực quan
trọng như tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm và sáng tạo. Thay vì
chỉ đnh gi qua bài kiểm tra truyền thống, hình thức này tạo điều kiện để học sinh
trải nghiệm, nghiên cứu, ứng dụng pháp luật vào thực tế, qua đ hình thành ý thức
công dân và thi đ trách nhiệm đối với xã hi. Nếu được t chức hợp lý, dự án học
tập sẽ trở thành mt công cụ kiểm tra, đnh gi hiệu quả, hấp dẫn, giúp nâng cao chất
lượng giảng dạy và học tập trong nhà trưng.
Thứ ba, kim tra đnh gi bng sơ đồ tư duy: Kiểm tra, đnh gi bng sơ đồ
tư duy là phương php hiệu quả giúp học sinh hệ thống hóa kiến thức, tư duy logic
và sáng tạo, đồng thi tạo cơ hi để biểu đạt ý tưởng cá nhân mt cách trực quan,
khoa học. Phương php này không chỉ giúp gio viên đnh gi toàn diện mức đ hiểu
bài mà còn khuyến khích học sinh tích cực, chủ đng và hứng thú trong học tập. Với
tính linh hoạt cao, sơ đồ tư duy gp phần nâng cao chất lượng dạy học, pht huy năng