
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYN QUC OAI
TRƯỜNG MẦM NON NGỌC MỸ A
**********
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi phát triển
tư duy, sáng tạo thông qua hoạt động trải nghiệm
tại trường mầm non”
Tên tác giả: Tạ Thị Tuyết
Chc v : Gio viên - T phó t 3 tui
Đơn vị công tác: Trường Mm non Ngọc Mỹ A
Năm 2025

MỤC LỤC
I. ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................... 1
1. Tên đề tài ........................................................................................................... 1
2. Lý do chọn đề tài ............................................................................................... 1
3. Phạm vi và đối tượng áp dụng của sáng kiến. ................................................... 1
3.1. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................ 1
3.2. Đối tượng áp dụng sáng kiến......................................................................... 2
4. Mục đích nghiên cứu. ........................................................................................ 2
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ................................................................................. 3
1. Thực trạng vấn đề. ............................................................................................. 3
1.1. Những vấn đề lý luận liên quan đến đề tài .................................................... 3
1.2. Thuận lợi ........................................................................................................ 5
1.3. Khó khăn. ........................................................................................................ 5
1.4. Thực trạng khảo sát trước khi thực hiện đề tài. .......................................... 5
2. Các biện pháp đã tiến hành để khắc phục, giải quyết vấn đề............................ 6
2.1. Biện pháp 1: Xây dựng môi trường học tập trải nghiệm đa dạng ................. 6
2.2. Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch dự kiến các hoạt động trải nghiệm cho trẻ
............................................................................................................................... 9
2.3. Biện pháp 3: Tích cực tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ và lồng
ghép vào các hoạt động khác .............................................................................. 11
2.4. Biện pháp 4: Tuyên truyền và phối kết hợp tốt với phụ huynh trong việc tổ
chức các hoạt động trải nghiệm. ........................................................................... 23
3. Nâng cao hiệu quả của sáng kiến .................................................................... 26
3.1. Ưu điểm của sáng kiến ................................................................................. 26
3.2. Những biện pháp nâng cao hiệu quả, đã áp dụng sáng kiến cho đối tượng
cụ thể nào ............................................................................................................ 26
3.3. Kết quả đạt được .......................................................................................... 26
III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ ......................................................................... 28
1. Biện pháp giải quyết. ....................................................................................... 28
2. Bài học kinh nghiệm ....................................................................................... 28
3. Ý nghĩa của sáng kiến trong công tác thực tiễn, khả năng ứng dụng, triển khai
kết quả của sáng kiến .......................................................................................... 29
4. Những kiến nghị, đề xuất để triển khai, ứng dụng sáng kiến có hiệu quả. .. Error!
Bookmark not defined.
TÀI LIỆU THAM KHẢO

DANH MỤC HÌNH ẢNH
Phụ lục 1: Biện pháp 1: Xây dựng môi trường học tập trải nghiệm đa dạng
Hình ảnh 1.1: Tích cực xây dựng môi trường đa dạng cho trẻ hoạt động,
môi trường trong nhóm lớp
Hình ảnh 1.2: Một số trang thông tin và phần mềm tham khảo ý tưởng
Hình ảnh 1.3: Tích cực tham gia các buổi tập huấn, bồi dưỡng chuyên
môn
Hình ảnh 1.4: Góc thiên nhiên
Hình ảnh 1.5: Khu vui chơi vận động chung và riêng của lớp
Hình ảnh 1.6: Khu vui chơi vườn cổ tích
Hình ảnh 1.7: Khu vui chơi không gian sáng tạo
Phụ lục 2: Biện pháp 3: Tích cực tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ
và lồng ghép vào các hoạt động khác
Hình ảnh 2.1: Trẻ trải nghiệm làm chiến sĩ tí hon, bữa cơm hành quân
Hình ảnh 2.2: Trẻ trải nghiệm làm món “Hoa quả dầm sữa chua”
Hình ảnh 2.3: Trẻ trải nghiệm trồng và chăm sóc rau mầm
Hình ảnh 2.4: Trẻ trải nghiệm các dịch vụ làm đẹp tại Spa
Hình ảnh 2.5: Trẻ tham gia trải nghiệm “Bé làm thợ cắt tóc”
Hình ảnh 2.6: Trẻ tham gia trải nghiệm ướp trà sen, tiệc trà mùa thu
Hình ảnh 2.7: Trẻ trải nghiệm làm bánh trôi nước, Thăm quan làng nghề
làm nón, trải nghiệm một số công việc của thợ mộc.
Hình ảnh 2.8: Trẻ trải nghiệm làm bác nông dân tại “Nông trại vui vẻ”
Hình ảnh 2.9: Trẻ trải nghiệm “Tham gia giao thông”
Hình ảnh 2.10: Trẻ khám phá “Sự kỳ diệu của màu sắc”
Hình ảnh 2.11: Trẻ khám phá khoa học “Trứng chìm - trứng nổi”
Hình ảnh 2.12: Trẻ sắp xếp theo quy tắc trong giờ học LQVT
Hình ảnh 2.13: Giao lưu trải nghiệm với khách mời trong HĐ Âm nhạc
Hình ảnh 2.14: Trẻ làm thiệp tặng Mẹ nhân ngày 20/10
Hình ảnh 2.15: Trẻ trải nghiệm bữa ăn gia đình, nhặt rau, tách hạt
ngô, bóc vỏ trứng tại góc “Gia đình của bé”
Hình ảnh 2.16: Trẻ làm “Những kỹ sư tí hon” tại góc xây dựng
Hình ảnh 2.17: Trẻ trồng rau, rắc hạt, chăm sóc cây tại góc thiên nhiên
Hình ảnh 2.18: Hoạt động phòng tránh đuối nước tại góc kỹ năng
Hình ảnh 2.19: Trẻ thực hiện một số thí nghiệm tại góc khám phá

Hình ảnh 2.20: Trẻ hoạt động trải nghiệm thông qua ngày hội, ngày lễ
Phụ lục 3: Biện pháp 4: Tuyên truyền và phối kết hợp tốt với các bậc phụ huynh
trong việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm.
Hình ảnh 3.1: Hình ảnh họp phụ huynh trao đổi, chia sẻ kinh
nghiệm
Hình ảnh 3.2: Hình ảnh trao đổi, giới thiệu, hướng dẫn phụ huynh
tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho con tại nhà qua zalo
Hình ảnh 3.3: Phụ huynh tham gia các hoạt động trải nghiệm cùng

I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Tên đề tài: Một số biện php giúp trẻ 3-4 tui pht triển tư duy, sng tạo
thông qua hoạt động trải nghiệm tại trường mm non
2. Lý do chọn đề tài
Hoạt động trải nghiệm đóng vai trò quan trọng trong giáo dục mầm non,
giúp trẻ phát triển tư duy sáng tạo thông qua việc khám phá, quan sát và tương
tác với thế giới xung quanh. Đặc biệt, trẻ 3-4 tuổi có trí tưởng tượng rất phong
phú, khả năng tiếp thu nhanh và luôn tò mò trước những điều mới lạ. Việc tổ
chức các hoạt động trải nghiệm không chỉ kích thích tư duy sáng tạo mà còn
giúp trẻ hình thành kỹ năng giải quyết vấn đề, phát triển ngôn ngữ và tăng sự tự
tin trong giao tiếp.
Thực tế cho thấy, khi tham gia vào các hoạt động trải nghiệm, trẻ không
chỉ học qua quan sát mà còn qua hành động thực tế, tự khám phá và rút ra bài
học từ những điều diễn ra xung quanh. Qua các hoạt động trải nghiệm đòi hỏi sự
hợp tác giữa trẻ và mọi người sẽ giúp trẻ biết lắng nghe, chia sẻ và cùng nhau
phát triển ý tưởng, hình thành kỹ năng làm việc nhóm, tư duy linh hoạt và khả
năng sáng tạo.
Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động giáo dục này, Bộ GD&ĐT
và Sở GD&ĐT Hà Nội đã chỉ đạo các trường mầm non thực hiện chuyên đề
"Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2021-2025. Huyện
Quốc Oai nói chung và Trường Mầm non Ngọc Mỹ A nói riêng đã tích cực triển
khai chuyên đề này, góp phần đổi mới phương pháp giảng dạy, tạo môi trường
học tập thân thiện, khuyến khích trẻ chủ động khám phá và sáng tạo. Tuy nhiên,
trong quá trình thực hiện, việc tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động trải
nghiệm vẫn gặp không ít khó khăn như: hạn chế về kinh phí, ý tưởng sáng tạo
trong thiết kế hoạt động hay tính phù hợp với đặc điểm phát triển của trẻ.
Xuất phát từ thực tế trên, với mong muốn tạo điều kiện cho trẻ phát triển
tối đa khả năng tư duy sáng tạo, tôi đã nghiên cứu và lựa chọn thực hiện biện
pháp “Một số biện phát phát triển tư duy sáng tạo cho trẻ 3-4 tuổi thông qua
hoạt động trải nghiệm ở trường mầm non”. Đề tài này không chỉ góp phần
nâng cao chất lượng giáo dục mà còn tạo nền tảng vững chắc để trẻ có thể thích
ứng với môi trường học tập trong tương lai, trở thành những cá nhân chủ động,
sáng tạo và tự tin hơn trong cuộc sống.
3. Phạm vi và đối tượng p dng của sng kiến.
3.1. Phạm vi nghiên cứu