I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Tên đề tài: Một số biện php giúp trẻ 3-4 tui pht triển tư duy, sng tạo
thông qua hoạt động trải nghiệm tại trường mm non
2. Lý do chọn đề tài
Hoạt động trải nghiệm đóng vai trò quan trọng trong giáo dục mầm non,
giúp trẻ phát triển tư duy sáng tạo thông qua việc khám phá, quan sát và tương
tác với thế giới xung quanh. Đặc biệt, trẻ 3-4 tuổi có trí tưởng tượng rất phong
phú, khả năng tiếp thu nhanh và luôn tò mò trước những điều mới lạ. Việc tổ
chức các hoạt động trải nghiệm không chỉ kích thích tư duy sáng tạo mà còn
giúp trẻ hình thành kỹ năng giải quyết vấn đề, phát triển ngôn ngữ và tăng sự tự
tin trong giao tiếp.
Thực tế cho thấy, khi tham gia vào các hoạt động trải nghiệm, trẻ không
chỉ học qua quan sát mà còn qua hành động thực tế, tự khám phá và rút ra bài
học từ những điều diễn ra xung quanh. Qua các hoạt động trải nghiệm đòi hỏi sự
hợp tác giữa trẻ và mọi người sẽ giúp trẻ biết lắng nghe, chia sẻ và cùng nhau
phát triển ý tưởng, hình thành kỹ năng làm việc nhóm, tư duy linh hoạt và khả
năng sáng tạo.
Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động giáo dục này, Bộ GD&ĐT
và Sở GD&ĐT Hà Nội đã chỉ đạo các trường mầm non thực hiện chuyên đề
"Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2021-2025. Huyện
Quốc Oai nói chung và Trường Mầm non Ngọc Mỹ A nói riêng đã tích cực triển
khai chuyên đề này, góp phần đổi mới phương pháp giảng dạy, tạo môi trường
học tập thân thiện, khuyến khích trẻ chủ động khám phá và sáng tạo. Tuy nhiên,
trong quá trình thực hiện, việc tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động trải
nghiệm vẫn gặp không ít khó khăn như: hạn chế về kinh phí, ý tưởng sáng tạo
trong thiết kế hoạt động hay tính phù hợp với đặc điểm phát triển của trẻ.
Xuất phát từ thực tế trên, với mong muốn tạo điều kiện cho trẻ phát triển
tối đa khả năng tư duy sáng tạo, tôi đã nghiên cứu và lựa chọn thực hiện biện
pháp “Một số biện phát phát triển tư duy sáng tạo cho trẻ 3-4 tuổi thông qua
hoạt động trải nghiệm ở trường mầm non”. Đề tài này không chỉ góp phần
nâng cao chất lượng giáo dục mà còn tạo nền tảng vững chắc để trẻ có thể thích
ứng với môi trường học tập trong tương lai, trở thành những cá nhân chủ động,
sáng tạo và tự tin hơn trong cuộc sống.
3. Phạm vi và đối tượng p dng của sng kiến.
3.1. Phạm vi nghiên cứu