Y BAN NHÂN DÂN HUYN QUC OAI
TRƯỜNG MM NON NGC M A
**********
SÁNG KIN KINH NGHIM
Mt s bin pháp giúp tr 3-4 tui pt trin
tư duy, ng tạo tng qua hoạt động tri nghim
ti trường mm non
Tên tác gi: T Th Tuyết
Chc v : Gio viên - T phó t 3 tui
Đơn vị công tác: Trường Mm non Ngc M A
Năm 2025
MC LC
I. ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................... 1
1. Tên đề tài ........................................................................................................... 1
2. Lý do chọn đềi ............................................................................................... 1
3. Phạm vi và đối tưng áp dng ca sáng kiến. ................................................... 1
3.1. Phm vi nghiên cu ........................................................................................ 1
3.2. Đối ng áp dng sáng kiến......................................................................... 2
4. Mục đích nghiên cứu. ........................................................................................ 2
II. GII QUYT VẤN ĐỀ ................................................................................. 3
1. Thc trng vấn đ. ............................................................................................. 3
1.1. Nhng vấn đềluận liên quan đến đề tài .................................................... 3
1.2. Thun li ........................................................................................................ 5
1.3. Khó khăn. ........................................................................................................ 5
1.4. Thc trng khảo sát trước khi thc hiện đềi. .......................................... 5
2. Các bin pháp đã tiến hành để khc phc, gii quyết vấn đề............................ 6
2.1. Bin pháp 1: Xây dựng môi trường hc tp tri nghiệm đa dạng ................. 6
2.2. Bin pháp 2: Xây dng kế hoch d kiến các hoạt động tri nghim cho tr
............................................................................................................................... 9
2.3. Bin pháp 3: Tích cc t chc các hoạt động tri nghim cho tr lng
ghép vào các hoạt động khác .............................................................................. 11
2.4. Bin pháp 4: Tuyên truyn phi kết hp tt vi ph huynh trong vic t
chc c hot động tri nghim. ........................................................................... 23
3. Nâng cao hiu qu ca sáng kiến .................................................................... 26
3.1. Ưu điểm ca sáng kiến ................................................................................. 26
3.2. Nhng bin pháp nâng cao hiu quả, đã áp dụng sáng kiến cho đối tượng
c th nào ............................................................................................................ 26
3.3. Kết qu đạt được .......................................................................................... 26
III. KT LUN, KIN NGH ......................................................................... 28
1. Bin pháp gii quyết. ....................................................................................... 28
2. Bài hc kinh nghim ....................................................................................... 28
3. Ý nghĩa của sáng kiến trong công tác thc tin, kh năng ng dng, trin khai
kết qu ca sáng kiến .......................................................................................... 29
4. Nhng kiến ngh, đ xuất để trin khai, ng dng sáng kiến hiu qu. .. Error!
Bookmark not defined.
TÀI LIU THAM KHO
DANH MỤC HÌNH ẢNH
Phụ lục 1: Biện pháp 1: Xây dựng môi trường học tập trải nghiệm đa dạng
Hình ảnh 1.1: Tích cực xây dựng môi trường đa dạng cho trẻ hoạt động,
môi trường trong nhóm lớp
Hình nh 1.2: Một s trang thông tin và phần mềm tham khảo ý tưởng
Hình ảnh 1.3: Tích cực tham gia các buổi tập huấn, bồi dưỡng chuyên
môn
Hình nh 1.4: Góc thiên nhiên
Hình nh 1.5: Khu vui chơi vận động chung và riêng của lớp
Hình nh 1.6: Khu vui chơi vườn cổ tích
Hình nh 1.7: Khu vui chơi không gianng tạo
Phụ lục 2: Biện pháp 3: Tích cực tổ chức c hoạt động trải nghiệm cho trẻ
và lồng ghép vào các hoạt động khác
Hình ảnh 2.1: Trẻ trải nghiệm làm chiến sĩ tí hon, bữa cơm hành quân
Hình ảnh 2.2: Trẻ trải nghiệm làm món “Hoa quả dầm sữa chua”
Hình ảnh 2.3: Trẻ trải nghiệm trồng và chăm sóc rau mầm
Hình ảnh 2.4: Trẻ trải nghiệm các dịch vụ làm đẹp tại Spa
Hình ảnh 2.5: Trẻ tham gia trải nghiệm “Bé làm thợ cắt tóc”
Hình ảnh 2.6: Trẻ tham gia trải nghiệm ướp trà sen, tiệc trà mùa thu
Hình ảnh 2.7: Trẻ trải nghiệm làm bánh trôi nước, Thăm quan làng nghề
làm nón, trải nghiệm một số công việc của thợ mộc.
Hình ảnh 2.8: Trẻ trải nghiệm làm bác nông dân tại “Nông trại vui vẻ”
Hình ảnh 2.9: Trẻ trải nghiệm “Tham gia giao thông”
Hình ảnh 2.10: Trẻ khám phá “Sự k diệu của màu sắc”
Hình ảnh 2.11: Trẻ khám phá khoa học “Trứng chìm - trứng ni”
Hình ảnh 2.12: Trẻ sắp xếp theo quy tắc trong giờ học LQVT
Hình ảnh 2.13: Giao lưu trải nghiệm với khách mời trong HĐ Âm nhạc
Hình ảnh 2.14: Trẻ làm thiệp tặng Mẹ nhân ngày 20/10
Hình ảnh 2.15: Trẻ trải nghiệm bữa ăn gia đình, nhặt rau, tách hạt
ngô, bóc vỏ trứng tại góc “Gia đình của bé”
Hình ảnh 2.16: Trẻ làm “Những kỹ sư tí hon” tại c xây dựng
Hình ảnh 2.17: Trẻ trồng rau, rắc hạt, chăm sóc cây tại góc thiên nhiên
Hình ảnh 2.18: Hoạt động phòng tránh đuối nước tại góc kỹ năng
Hình ảnh 2.19: Trẻ thực hiện một số thí nghiệm tại góc khám p
Hình ảnh 2.20: Trẻ hoạt động trải nghiệm thông qua ngày hội, ngày lễ
Phụ lục 3: Biện pháp 4: Tuyên truyền phối kết hợp tốt với các bậc phhuynh
trong việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm.
Hình ảnh 3.1: Hình ảnh họp phụ huynh trao đổi, chia sẻ kinh
nghiệm
Hình ảnh 3.2: Hình ảnh trao đổi, giới thiệu, hướng dẫn phụ huynh
tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho con tại nhà qua zalo
Hình ảnh 3.3: Phụ huynh tham gia các hoạt động trải nghiệm cùng
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Tên đề tài: Một số biện php giúp trẻ 3-4 tui pht triển duy, sng tạo
thông qua hoạt động trải nghiệm tại trường mm non
2. Lý do chọn đề tài
Hoạt động tri nghiệm đóng vai trò quan trọng trong giáo dc mm non,
giúp tr phát triển tư duy sáng to thông qua việc khám phá, quan sát tương
tác vi thế giới xung quanh. Đc bit, tr 3-4 tui trí tưởng tượng rt phong
phú, kh năng tiếp thu nhanh luôn trước những điều mi l. Vic t
chc các hoạt động tri nghim không ch kích thích duy sáng to còn
giúp tr hình thành k năng giải quyết vấn đề, phát trin ngôn ng tăng s t
tin trong giao tiếp.
Thc tế cho thy, khi tham gia vào các hoạt động tri nghim, tr không
ch học qua quan sát còn qua hành đng thc tế, t khám phá rút ra bài
hc t những điều din ra xung quanh. Qua các hoạt động tri nghiệm đòi hỏi s
hp tác gia tr mọi người s giúp tr biết lng nghe, chia s cùng nhau
phát triển ý tưởng, hình thành k năng làm việc nhóm, duy linh hot kh
năng sáng tạo.
Nhn thức được tm quan trng ca hoạt đng giáo dc này, B GD&ĐT
S GD&ĐT Nội đã chỉ đạo các trường mm non thc hiện chuyên đề
"Xây dựng trường mm non ly tr làm trung tâm" giai đoạn 2021-2025. Huyn
Quốc Oai nói chung và Trưng Mm non Ngc M A nói riêng đã tích cc trin
khai chuyên đ này, góp phần đổi mới phương pháp giảng dy, tạo môi trường
hc tp thân thin, khuyến khích tr ch động khám phá và sáng to. Tuy nhiên,
trong quá trình thc hin, vic t chc cho tr tham gia các hoạt động tri
nghim vn gặp không ít khó khăn như: hn chế v kinh phí, ý tưởng sáng to
trong thiết kế hoạt động hay tính phù hp với đặc điểm phát trin ca tr.
Xut phát t thc tế trên, vi mong mun tạo điều kin cho tr phát trin
tối đa khả năng duy sáng tạo, tôi đã nghiên cứu la chn thc hin bin
pháp Mt s bin phát phát triển duy ng tạo cho tr 3-4 tui thông qua
hoạt động tri nghim trường mầm non”. Đề tài này không ch góp phn
nâng cao chất lượng giáo dc còn to nn tng vng chắc để tr th thích
ng với môi trường hc tập trong tương lai, trở thành nhng nhân ch động,
sáng to và t tin hơn trong cuộc sng.
3. Phạm vi và đối tượng p dng của sng kiến.
3.1. Phạm vi nghiên cứu