UBND HUYN BA VÌ
TRƯỜNG THCS CHÂUN
SÁNG KIN KINH NGHIM
Tên đề tài:
ng dng phn mm Mozabook để
nâng cao hiu qu ging dy
Lĩnh vực/ Môn: Tin hc
Tên tác gi: Dương Thị Bích Tho
Đơn vị công tác: Trường THCS Châu Sơn
Chc v: Giáo viên
NĂM HỌC 2024 - 2025
2
A - ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài
1. Bi cnh giáo dc hin đại
Trong bi cnh giáo dc hiện đại, ng ngh thông tin ngày ng đóng
vai trò quan trng trong vic ci tiến phương pháp giảng dy hc tp. Vic
ng dng ng ngh vào ging dy không ch nâng cao chất lượng giáo dc
mà n giúp hc sinh phát trin các k năng quan trọng trong thi đại s.
2. Đc thù môn Tin học và khó khăn trong ging dy
Đặc bit, trong các môn học như Tin hc, i yêu cầu s kết hp gia lý
thuyết thc hành, vic ng dng ng ngh tr thành yếu t quyết định để
giúp hc sinh hình thành phát trin các k năng sử dng máy tính các
phn mm ng dng. Tuy nhiên, trong thc tế ging dy môn Tin hc, vic
truyn ti kiến thc một cách sinh đng d hiu vn gp nhiều kkhăn.
Nhng i ging kkhan, thiếu s tương tác kng đ trc quan th
khiến hc sinh gặp khó khăn trong việc tiếp thu và áp dng kiến thc.
3. Gii pháp t phn mm Mozabook
Mozabook là phn mm giáo dục được thiết kế để gii quyết vn đề này,
mang đến một môi trường hc tp trực quan, sinh động tương tác cao.
Mozabook cung cấp các tính năng như phỏng hình nh, i tập tương tác
video minh ha, giúp hc sinh tiếp cn kiến thc mt cách d dàng
hứng thú hơn.
4. Li ích ca Mozabook trong ging dy
Vic ng dng Mozabook vào ging dy môn Tin hc không ch giúp
hc sinh nâng cao kh năng tiếp cn kiến thc n kích thích tư duy sáng
to k năng giải quyết vn đề. Hơn nữa, Mozabook còn h tr giáo viên
thiết kế c bài ging phong phú, d hiu d tiếp cn, t đó nâng cao chất
ng dy hc và giúp hc sinh ch động hơn trong quá trình học.
5. Lý do chọn đề tài
nhng do trên, tôi quyết đnh chn sáng kiến: ng dng phn
mm Mozabook để nâng cao hiu qu ging dy, vi hy vng tìm ra nhng
gii pháp hiu qu trong vic ci tiến phương pháp giảng dy môn Tin hc,
đồng thi giúp giáo viên và học sinh đạt đưc kết qu hc tp tốt hơn.
II. Mục đích nghiên cứu
Mục đích ca nghiên cứu này đánh giá hiệu qu ca phn mm
Mozabook trong vic ging dy môn Tin hc lp 8 ti Trường THCS Châu
Sơn, Ba Vì, Ni, trong hc k I của năm học 2024 - 2025. C th, nghiên
cu s tp trung vào:
3
1. Đánh giá sự thay đi trong kết qu hc tp ca hc sinh
Tìm hiu mc độ ci thin trong kh năng tiếp thu áp dng kiến thc
môn Tin hc ca hc sinh sau khi s dng Mozabook.
2. Đánh giá sự thay đổi trong phương pháp giảng dy ca giáo viên
Nghiên cu tác động ca vic s dng phn mm Mozabook đối vi
phương pháp giảng dy ca giáo viên, xem liu phn mm này có giúp giáo
viên thiết kếi ging sinh động và d tiếp cận hơn không.
3. Làm rõ ưu đim và hn chế ca phn mm Mozabook
Phân tích các tính năng ca Mozabook khi áp dng vào thc tế ging dy
nhng kkhăn, thuận li mà giáo viên hc sinh gp phi khi s dng
phn mm này.
4. Đưa ra các đề xut
Cung cp nhng đ xut, gii pháp nhm nâng cao hiu qu ng dng
phn mm Mozabook trong ging dy môn Tin hc, góp phn ci thin cht
ng dy hc và h tr hc sinh phát trin k năng sử dng công ngh.
III. Đối tượng nghn cứu
Đối tượng nghiên cu của đề iy bao gm:
1. Hc sinh lớp 8, Trường THCS Châu Sơn, Ba Vì, Hà Ni
Các hc sinh lp 8 s đối tượng trc tiếp s dng phn mm
Mozabook trong qtrình hc môn Tin hc. Nghiên cu s thu thp ý kiến
phn hi t hc sinh v hiu qu s hp dn ca phn mm, bao gm mc
độ d hiu, tính sinh động kh năng giúp học sinh tiếp thu kiến thc tt
hơn.
2. Giáo viên môn Tin hc tại Trường THCS Châu Sơn
Giáo viên s người t chức điều hành quá trình hc tp, s dng
phn mm Mozabook trong các gi ging dy. S phn hi t giáo viên v
nhng thun lợi khó khăn khi s dng phn mm, cũng như s thay đổi
trong phương pháp giảng dy ca h, s yếu t quan trng giúp đánh giá
toàn din hiu qu ca vic áp dng phn mm vào ging dy.
IV. Phạm vi nghiên cu
1. Gii hn nghiên cu
Nghiên cu áp dng phn mm Mozabook trong ging dy môn Tin hc
lp 8 tại Trường THCS Châu Sơn, Ba Vì, Ni, hc k 1 năm học 2024 -
2025, vi s h tr t Ban Giám hiệu và giáo viên nhà trưng.
2. Đối tượng nghiên cu
Nghiên cu gm hc sinh lớp 8 Trường THCS Châu n s dng
Mozabook trong môn Tin hc, cùng giáo viên môn Tin hc, Toán, Khoa hc
t nhiên, để khảo sát phương pháp giảng dy hiu qu phn mm trong
lp hc.
4
3. Thời gian và địa điểm nghiên cu
Nghiên cu s được thc hin t hc k 1, m hc 2024 - 2025 ti
Trường THCS Châu n, Ba Vì, Hà Ni. Các lp học được chn s s
đồng thun của nhà trường s h tr t đội ngũ giáo viên trong việc trin
khai phn mm Mozabook vào ging dy.
V. Phương pháp nghiên cứu
1. Phương pháp nghn cứu chính
Phương pháp nghiên cu chính của đề tài này nghiên cu thc nghim
kết hp vi phương pháp khảo sát. C th:
2. Kho sát ý kiến ca hc sinh và giáo viên
- Kho sát hc sinh: Hc sinh s được khảo sát để đánh giá mức độ hng
thú hiu qu hc tp khi s dng phn mm Mozabook. Các câu hi kho
sát s tp trung vào s d ng tiếp cn kiến thc, s sinh động trong i
ging, và kh năng cải thin k năng sử dng máy tính ca hc sinh.
- Kho sát giáo viên: Giáo viên s được kho sát v kh năng sử dng
phn mm trong ging dy, các thun li kkhăn gặp phi khi áp dng
phn mm vào i ging môn Tin hc. S phn hi t giáo viên s giúp đánh
giá đầy đủ hiu qu ng dng phn mm o ging dy.
3. Quan sát và phân tích hiệu quả dạy và học
Nghiên cứu sẽ quan sát sự tham gia của học sinh giáo viên trong giờ
học sdụng Mozabook, tập trung vào pơng pháp ging dạy của giáo viên,
sự hứng thú của học sinh và mức độ tham gia vào các hoạt động học.
4. Đánh giá kết quả học tập ca học sinh
Kết quả học tập sđược đánh giá qua i kiểm tra, bài tập và stiến bộ
của học sinh trước sau khi áp dụng Mozabook, dựa trên điểm số, mức độ
hứng thú và khả năng ứng dụng kiến thức o thực tế.
5
B NI DUNG
I. Cơ slun
1.1. Công ngh trong ging dy hiện đại
Trong nn giáo dc hin đại, vic s dng công ngh trong ging dy là
mt xu hướng tt yếu. ng ngh không ch giúp m rng kh ng truyền ti
kiến thc mà còn tạo ra môi trường hc tập sinh đng, kích thích s sáng to
kh năng duy ca hc sinh. ng nghệ, đặc bit phn mm có tính
tương tác cao như Mozabook, th làm tăng s tham gia ca hc sinh trong
lp hc, giúp các em hc tốt hơn. Nhng phn mm này đặc bit hu ích
trong các môn hc u cu s kết hp gia thuyết thc hành, chng hn
như môn Tin hc.
1.2. Phn mm Mozabook trong ging dy
Mozabook là mt phn mm h tr ging dy, cung cấp các tính năng
ni bt như mô phỏng hình nh, video ng dn, bài tập tương tác, giúp
hc sinh tiếp thu kiến thc nhanh chóng d dàng. Vic s dng Mozabook
giúp hc sinh hiu các khái nim trừu tượng thc hành các k năng máy
tính mt cách trực quan và sinh động, t đó nâng cao hiệu qu hc tp.
1.3. Tác động ca phn mềm Mozabook đi vi hc sinh
Các nghiên cu trước đây đã chứng minh rng phn mềm tương tác như
Mozabook không ch giúp hc sinh tiếp thu kiến thc nhanh chóng n
to ra s hng thú trong vic hc, giúp hc sinh ch động tham gia vào quá
trình hc và phát trin k năng giải quyết vn đề.
II. Cơ sở thực tiễn (Thực trạng trước khi áp dng sáng kiến)
2.1. Phương pháp giảng dy truyn thng
Trước khi áp dng phn mm Mozabook, vic ging dy thuyết n
Tin hc ti trường THCS Châu n ch yếu da vào giáo trình sách v
mt s công c h tr đơn giản như máy chiếu. Phương pháp này còn nhiu
hn chế, đặc bit là trong vic thu hút s chú ý ca hc sinh. Hc sinh gp
khó khăn trong việc tiếp thu các khái nim thuyết thc hành trên máy
tính, khi không hình nh minh ha c thể. Điều y khiến cho qtrình
hc trn khô khan và thiếu hp dn.
2.2. Tình hình hc tp và phn hi t hc sinh
Để hiểu hơn về thc trng hc tập trước khi áp dng sáng kiến, i đã
tiến hành kho sát hc sinh lp 8 v s hng thú kh năng tiếp thu kiến
thc môn Tin hc.
Phiếu kho sát s 1: Thc trng dy hc Tin hc và hng thc
môn Tin hc ca hc sinh
u 1: Em cảm thấy thế nào khi học môn Tin học? (Đặc biệt c i
thực hành trên máy tính)