
§Ò tµi S¸ng kiÕn kinh nghiÖm
Đ TÀI SÁNG KI N KINH NGHI M : Ề Ế Ệ
PHÁY HUY TÍNH TÍCH C C CHO H C SINH L P 8 VÀỰ Ọ Ớ
H C SINH THAM GIA THI TIN H C TR Ọ Ọ Ẻ
TRONG KHI GI NG D Y PASCALẢ Ạ
A - PH N M ĐUẦ Ở Ầ
I. LÝ DO CH N Đ TÀI:Ọ Ề
Tin h c là m t trong nh ng môn h c khó gi ng d y nh t và đòi h i giáo viênọ ộ ữ ọ ả ạ ấ ỏ
ph i không ng ng nâng cao trình đ. Tin h c là môn h c m i nên ch a có nhi u kinhả ừ ộ ọ ọ ớ ư ề
nghi m v lý lu n và th c t ; trình đ ngo i ng h n ch c a giáo viên hi n nay...ệ ề ậ ự ế ộ ạ ữ ạ ế ủ ệ
cũng là rào c n trong vi c nâng cao trình đ Tin h c giáo viên. Trong khi đó, trình đả ệ ộ ọ ộ
c a h c sinh không đng đu gi a các tr ng, các tr ng có đi u ki n ti p xúc v iủ ọ ồ ề ữ ườ ườ ề ệ ế ớ
khoa h c công ngh phát tri n s có c h i ti p c n v i CNTT nhanh h n. Khôngọ ệ ể ẽ ơ ộ ế ậ ớ ơ
ch v y, trang b c s v t ch t, trang thi t b và các y u t khác kèm theo nhàỉ ậ ị ơ ở ậ ấ ế ị ế ố ở
tr ng cũng r t khác nhau, gây khó khăn không nh cho giáo viên và h c sinh trongườ ấ ỏ ọ
d y - h c Tin h c. Ch t l ng và hi u qu v giáo d c c a môn Tin h c hi n nayạ ọ ọ ấ ượ ệ ả ề ụ ủ ọ ệ
v n là v n đ dai d ng, ch a đc gi i quy t. Chính vì th đi v i giáo viên trongẫ ấ ề ẳ ư ượ ả ế ế ố ớ
vi c gi ng d y cho h c sinh, ngoài vi c giúp h c sinh lĩnh h i nh ngệ ả ạ ọ ệ ọ ộ ữ ki n th c cế ứ ơ
b n. Giáo viên còn ph i bi t kích thích tính tích c c, s sáng t oả ả ế ự ự ạ say mê h c h i c aọ ỏ ủ
h c sinh trong vi c h c t p c a các em. B i vì vi c h c t pọ ệ ọ ậ ủ ở ệ ọ ậ t giác, tích c c, chự ự ủ
đng và sáng t o đòi h i h c sinh ph i có ý th c v nh ngộ ạ ỏ ọ ả ứ ề ữ m c tiêu đt ra và t oụ ặ ạ
đc đng l c bên trong thúc đy b n thân h ho t đngượ ộ ự ẩ ả ọ ạ ộ đ đt các m c tiêu đó.ể ạ ụ
Qua nh ng năm d y h c, tôi nh n th y khi h c Pascal h c sinh th ngữ ạ ọ ậ ấ ọ ọ ườ
không h ng thú v i môn h c này vì nhi u lý do nh : khô khan, khó hi u và đòi h i tứ ớ ọ ề ư ể ỏ ư
duy nhi u, các thu t nh b ng ti ng anh và n i dung liên qua t i toán h c cũng làề ậ ữ ằ ế ộ ớ ọ
v n đ khó khăn làm cho môn h c Pascal tr nên không h ng thú v i h c sinh... Doấ ề ọ ở ứ ớ ọ
đó đ h c đc đòi h i h c sinh ph i có h ng thú, đc bi t v i h c sinh thi Tin h cể ọ ượ ỏ ọ ả ứ ặ ệ ớ ọ ọ
tr c n có s đam mê, yêu thích tìm tòi h c h i m i có th g n bó, theo h c lâu dàiẻ ầ ự ọ ỏ ớ ể ắ ọ
môn l p trình Pascal. Đó cũng chính là lý do tôi vi t: “ ậ ế Phát huy tính tích c c choự
h c sinh l p 8 và h c sinh tham gia thi Tin h c tr trong khi gi ng d y Pascalọ ớ ọ ọ ẻ ả ạ ”.
Mong mu n gi i thi u m t s kinh nghi m c a b n thân trong vi c t o ra h ng thúố ớ ệ ộ ố ệ ủ ả ệ ạ ứ
cho h c sinh khi h c Pascal, m t khi đã h ng thú k t h p v i ph ng pháp cũng nhọ ọ ộ ứ ế ợ ớ ươ ư
công c thi t k bài gi ng sinh đng ch c ch n h c sinh s h c môn l p trình nàyụ ế ế ả ộ ắ ắ ọ ẽ ọ ậ
tr nên t t h n.ở ố ơ
II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U:Ụ Ứ
- H th ng l i bài t p Pascal giúp các em l p trình theo t ng d ng bài t p t cệ ố ạ ậ ậ ừ ạ ậ ừ ơ b nả
đn ph c t p. T đó, đa ra các bi n pháp l p trình cho h c sinh thông qua các víế ứ ạ ừ ư ệ ậ ọ dụ
Năm h c: 2016 - 2017ọ1

§Ò tµi S¸ng kiÕn kinh nghiÖm
c th v ch ng trình l p trình t ng ph n khác nhau. Đ th c hi n đc đi u đó,ụ ể ề ươ ậ ừ ầ ể ự ệ ượ ề
chúng ta c n ph i tìm tòi, nghiên c u tìm raầ ả ứ nh ng bài toán phù h p, kích thích đcữ ợ ượ
s đc l p, tích c c và t o s h ng thú cho h c sinh trongự ộ ậ ự ạ ự ứ ọ h c t p.ọ ậ
- Do Pascal khó hi u, khô khan, khó t duy,... nên các ph ng pháp gi ng d y mônể ư ươ ả ạ
h c Pascal phù h p là r t c n thi t.ọ ợ ấ ầ ế
- Quá trình h c sinh h c Pascal là r t dài, s đam mê, yêu thích môn h c là r t quanọ ọ ấ ự ọ ấ
tr ng.ọ
III. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ Ứ :
- Gi i thi u nh ng kinh nghi m t o h ng thú cho h c sinh khi h c Pascal tr ngớ ệ ữ ệ ạ ứ ọ ọ ở ườ
THCS.
- Nghiên c u th c nghi m, nghiên c u kh o sát và thông qua đng nghi p.ứ ự ệ ứ ả ồ ệ
IV. ĐI T NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U :Ố ƯỢ Ạ Ứ
- Đi t ng nghiên c u là các giáo viên gi ng d y b c THCS và các em h c sinh cácố ượ ứ ả ạ ậ ọ
l p 8.ớ
- K ho ch nghiên c u: qua sinh ho t chuyên đ, sinh ho t nhóm chuyên môn và tr cế ạ ứ ạ ề ạ ự
ti p qua gi ng d y.ế ả ạ
- Ph m vi nghiên c u: toàn b ch ng trình Tin h c l p 8.ạ ứ ộ ươ ọ ớ
B – PH N GI I QUY T V N ĐẦ Ả Ế Ấ Ề
I. C S KHOA H C:Ơ Ở Ọ
1-C s lý lu nơ ở ậ
Pascal là m t ngôn ng l p trình cho máy tính thu c d ng m nh l nh, đcộ ữ ậ ộ ạ ệ ệ ượ
Niklaus Wirth phát tri n vào năm 1970 là ngôn ng đc bi t thích h p cho ki u l pể ữ ặ ệ ợ ể ậ
trình có c u trúc.Pascal d a trên ngôn ng l p trình ấ ự ữ ậ Algol và đc đt tên theo nhàượ ặ
toán h c và tri t h c ng i Pháp ọ ế ọ ườ Blaise Pascal. Cho đn nay Pascal v n đc dùngế ẫ ượ
đ gi ng d y v l p trình trong nhi u tr ng trung h c và đi h c trên th gi i, vàể ả ạ ề ậ ề ườ ọ ạ ọ ế ớ
nhi u th h sinh viên đã “vào đi” thông qua vi c h c Pascal nh ngôn ng v lòngề ế ệ ờ ệ ọ ư ữ ỡ
trong các ch ng trình h c đi c ng. Nhi u bi n th c a Pascal ngày nay v n cònươ ọ ạ ươ ề ế ể ủ ẫ
đc s d ng khá ph bi n, c trong gi ng d y l n trong công nghi p phát tri nượ ử ụ ổ ế ả ả ạ ẫ ệ ể
ph n m m.Ph n l n h đi u hành ầ ề ầ ớ ệ ề Macintosh đc vi t b ng Pascal. H s p chượ ế ằ ệ ắ ữ
TeX đc ượ Donald Knuth vi t b ng ngôn ng mang nhi u y u t c a Pascal. Trongế ằ ữ ề ế ố ủ
ch ng trình Tin h c c p trung h c c s , l p 8 ph n l p trình đn gi n, h c sinhươ ọ ấ ọ ơ ở ở ớ ầ ậ ơ ả ọ
đc h c ngôn ng l p trình Pascal đ l p trình gi i các bài toán đn gi n trongượ ọ ữ ậ ể ậ ả ơ ả
ch ng trình trung h c c s và cũng nh n i dung thi Tin H c Tr đu s d ngươ ọ ơ ở ư ộ ọ ẻ ề ử ụ
ngôn ng l p trình Pascalữ ậ đ gi i các bài toán đó. ể ả
Hi n nay trong lí lu n d y h c nói chung và lí lu n d y h c môn Tin h c nóiệ ậ ạ ọ ậ ạ ọ ọ
riêng yêu câu s dung khá nhi u ph ng pháp: ph ng pháp th o lu n, ph ng phápư( ) ề ươ ươ ả ậ ươ
Năm h c: 2016 - 2017ọ2

§Ò tµi S¸ng kiÕn kinh nghiÖm
đt câu h i, ph ng pháp chia nhóm … Các cách thi t k bài gi ng hi n nay nh mặ ỏ ươ ế ế ả ệ ằ
m c đích áp d ng ph ng pháp hi n đi đ b i d ng cho h c sinh năng l c hamụ ụ ươ ệ ạ ể ồ ưỡ ọ ự
mu n h c h i, t duy sáng t o, năng l c t gi i quy t v n đ, rèn luy n và phátố ọ ỏ ư ạ ự ự ả ế ấ ề ệ
tri n năng l c t h c sáng t o, nghiên c u, nghĩ và làm vi c m t cách t duy tể ự ự ọ ạ ứ ệ ộ ư ự
ch … Đng th i đ thích ng v i s phát tri n t duy c a h c sinh trong xã h i m iủ ồ ờ ể ứ ớ ự ể ư ủ ọ ộ ớ
và ti p c n v i các công ngh tiên ti n trong xã h i, trên th gi i. Bên c nh đó, trongế ậ ớ ệ ế ộ ế ớ ạ
các k thu t d y h c m i, vai trò c a ng i th y có s thay đi là: “h ng d n h cỹ ậ ạ ọ ớ ủ ườ ầ ự ổ ướ ẫ ọ
sinh bi t t mình tìm ra h ng gi i quy t nh ng v n đ n y sinh trong quá trình h cế ự ướ ả ế ữ ấ ề ả ọ
t p, bi t cách làm vi c đc l p, làm vi c t p th . Th y là ng i đnh h ng, làậ ế ệ ộ ậ ệ ậ ể ầ ườ ị ướ
ng i c v n giúp h c sinh t đánh giá, cũng nh giúp h c sinh luôn đi đúng conườ ố ấ ọ ự ư ọ
đng tìm hi u, lĩnh h i ki n th c…”.ườ ể ộ ế ứ
2-C s th c ti nơ ở ự ễ
Trong th i đi ngày nay các thành t u c a tin h c đc áp d ng h u h t cácờ ạ ự ủ ọ ượ ụ ầ ế
lĩnh v c ho t đng c a xã h i đã mang l i nhi u hi u qu to l n. M i quan hự ạ ộ ủ ộ ạ ề ệ ả ớ ố ệ
t ng tác gi a các nhu c u trong xã h i ngày càng đa d ng v i nh ng ti n b c aươ ữ ầ ộ ạ ớ ữ ế ộ ủ
khoa hoc k thu t đã d n đn s phát tri n nh vũ bão c a công ngh thông tin, vi cỹ ậ ẫ ế ự ể ư ủ ệ ệ
l p đc các ch ng trình t ho t đng cho máy tính, máy gia d ng là c n thi t. Vàậ ượ ươ ự ạ ộ ụ ầ ế
đ làm đc vi c đó c n có m t quá trình h c t p, nghiên c u v ngôn ng l pể ượ ệ ầ ộ ọ ậ ứ ề ữ ậ
trình lâu dài, qua đó nhà l p trình h n ai h t đó là các h c sinh đang ng i trên gh nhàậ ơ ế ọ ồ ế
tr ng hôm nay có th ch n m t ngôn ng l p trình thích h p. Tuy nhiên m i thườ ể ọ ộ ữ ậ ợ ọ ứ
đi u có đi m kh i đu c a nó, v i h c sinh vi c h c Pascal là kh i đu cho vi cề ể ở ầ ủ ớ ọ ệ ọ ở ầ ệ
ti p c n ngôn ng l p trình b c cao, qua đó giúp các em hình dung đc s ra đi,ế ậ ữ ậ ậ ượ ự ờ
c u t o, ho t đng cũng nh ích l i c a các ch ng trình ho t đng trong máy tính,ấ ạ ạ ộ ư ợ ủ ươ ạ ộ
các máy t đng…ự ộ
Qua đó giúp các em có m t ni m đam mê v tin h c đ t đó có s đnh h ngộ ề ề ọ ể ừ ự ị ướ
v ngh nghi p mà các em ch n sau này. Đng th i Pascal là m t ngôn ng có c uề ề ệ ọ ồ ờ ộ ữ ấ
trúc th hi n trên 3 y u t : C u trúc v m t d li u, c u trúc v m t l nh, c u trúcể ệ ế ố ấ ề ặ ữ ệ ấ ề ặ ệ ấ
v m t ch ng trình.ề ặ ươ
V y thì chúng ta ph i làm nh th nào đ sau khi k t thúc l p 8 thì các em cóậ ả ư ế ể ế ớ
th n m và hi u đc nh th nào là ngôn ng l p trình, c th là ngôn ng l pể ắ ể ượ ư ế ữ ậ ụ ể ữ ậ
trình Pascal mà ta đã nói trên b ng nh ng h ng thú và đam mê trong h c t p.ở ằ ữ ứ ọ ậ
II/- TÌNH HÌNH TH C T VÀ TH C TR NGỰ Ế Ự Ạ
Khi gi ng d y Pascal h c sinh th ng khó hi u, ti p thu ch m nên vi c vi tả ạ ọ ườ ể ế ậ ệ ế
đc m t ch ng trình ch y đc trên máy tính đi v i các em r t khó khăn. Ngônượ ộ ươ ạ ượ ố ớ ấ
ng l p trình Pascal đòi h i s t duy c a ng i h c r t cao mà trong ch ng trìnhữ ậ ỏ ự ư ủ ườ ọ ấ ươ
Tin h c các em đã ph i h c, m c đ t duy c a các em còn h n ch và không đngọ ả ọ ứ ộ ư ủ ạ ế ồ
đu trong m t l p h c. Giao di n ch ng trình không thu hút, d gây s nhàm chánề ộ ớ ọ ệ ươ ễ ự
cho h c sinh. ọ
Tóm l i, ngoài các nguyên nhân khách quan, quan tr ng nh t v n là nguyênạ ọ ấ ẫ
nhân ch quan t phía h c sinh đó là ki n th c v toán h c, ngo i ng còn khi mủ ừ ọ ế ứ ề ọ ạ ữ ế
khuy t trong nhi u h c sinh khó t o s yêu thích, đam mê t môn h c này; mà khôngế ề ọ ạ ự ừ ọ
Năm h c: 2016 - 2017ọ3

§Ò tµi S¸ng kiÕn kinh nghiÖm
đam mê thì r t khó h c Pascal m t cách t t nh t, d d n đn tình tr ng h c cho quaấ ọ ộ ố ấ ễ ẫ ế ạ ọ
ngày, h c đi phó. D i đây tôi xin trình bày n i dung mà theo tôi có th giúp t o sọ ố ướ ộ ể ạ ự
yêu thích b môn, t đó h c sinh s h c hi u qu h n môn l p trình Pascal. ộ ừ ọ ẽ ọ ệ ả ơ ậ
III/- CÁC BI N PHÁP GI I QUY T V N Đ Ệ Ả Ế Ấ Ề
1- Kh năng truy n đt:ả ề ạ
Khi truy n đt, gi ng d y Pascal trên l p do đc thù môn h c này đòi h i m cề ạ ả ạ ớ ặ ọ ỏ ứ
đ t duy nh t đnh h c sinh, các em khó t duy nên giáo viên khi truy n đt ki nộ ư ấ ị ở ọ ư ề ạ ế
th c m i cũng nh tìm thu t toán c n đa ra các v n đ liên quan đn cu c s ngứ ớ ư ậ ầ ư ấ ề ế ộ ố
h ng ngày c a các em v i các con s phép tính c b n giúp các em d hình dungằ ủ ớ ố ơ ả ễ
đc v n đ cũng nh công vi c các em ph i gi i quy t. ượ ấ ề ư ệ ả ả ế
Ví d 1: ụ
Khi gi ng bài câu l nh l p, đ h c sinh phân bi t đc th nào là l nh l p v iả ệ ặ ể ọ ệ ượ ế ệ ặ ớ
s l n l p bi t tr c, th nào là l nh l p v i s l n l p ch a bi t tr c, giáo viênố ầ ặ ế ướ ế ệ ặ ớ ố ầ ặ ư ế ướ
có l y th ví d nh sau: ấ ể ụ ư
C n đ đy m t b ch a 50 lít n c b ng m t cái ca có dung tích là 1 lít thì taầ ổ ầ ộ ể ứ ướ ằ ộ
ph i th c hi n 50 l n đ n c vào đó là bi t tr c s l n l p. Còn n u đ v i cái caả ự ệ ầ ổ ướ ế ướ ố ầ ặ ế ổ ớ
ch a bi t dung tích thì không bi t s đ bao nhiêu l n, ch bi t cho t i khi nào đyư ế ế ẽ ổ ầ ỉ ế ớ ầ
thì ng ng đó là l p v i s l n ch a bi t tr c. T đó yêu c u h c sinh đa ra nh ngừ ặ ớ ố ầ ư ế ướ ừ ầ ọ ư ữ
ví d trong cu c s ng liên quan v i vi c l p đi l p l i công vi c nào đó và các em sụ ộ ố ớ ệ ặ ặ ạ ệ ẽ
phân tích xem vi c nào thì bi t tr c s l n th c hi n vi c nào thì ch a bi t tr cệ ế ướ ố ầ ự ệ ệ ư ế ướ
s l n th c hi n. ố ầ ự ệ
Ví d 2: ụ
Khi gi ng bài toán tìm s l n nh t trong m t dãy s , chúng ta nên đa ví dả ố ớ ấ ộ ố ư ụ
cho các em d liên t ng nh : “Em làm th nào đ tìm đc b n cao nh t trongễ ưở ư ế ể ượ ạ ấ
l p”. Hay, đi v i bài toán s p x p dãy s tăng d n, ta đa ví d g n th c t nh :ớ ố ớ ắ ế ố ầ ư ụ ầ ự ế ư
“Gi s em đóng vai trò là l p tr ng, em làm th nào đ có th x p hàng t th pả ử ớ ưở ế ể ể ế ừ ấ
đn cao cho các b n trong l p”. ế ạ ớ
Ví d 3: ụ
Hay đi v i bài toán tìm trong m t dãy s có s d ng nào không, đ h c sinhố ớ ộ ố ố ươ ể ọ
có th t duy, ta nêu nh sau: “ N u có ai đó h i l p mình có b n nào cao trên 1m7ể ư ư ế ỏ ớ ạ
không?, thì em s làm th nào đ tr l i câu h i đó ”. T đó, v i bài toán h i trongẽ ế ể ả ờ ỏ ừ ớ ỏ
dãy có toàn s d ng không, giáo viên có th đa ví d : “Có ph i l p mình b n nàoố ươ ể ư ụ ả ớ ạ
cũng cao trên 1m7 không”. Th i gian đu giáo viên đa ra các ví d g n li n v i th cờ ầ ư ụ ắ ề ớ ự
t c a các em, đ các em tìm cách gi i quy t t t nh t v n đ đó trong cu c s ng v aế ủ ể ả ế ố ấ ấ ề ộ ố ừ
là giúp các em bi t gi i quy t x lý các tình hu ng có th g p trong cu c s ng v a làế ả ế ử ố ể ặ ộ ố ừ
đ t đó các em tìm ra đc thu t toán gi i bài toán t t nh t. Sau này khi đã quen,ể ừ ượ ậ ả ố ấ
sau khi đa đ bài toán, giáo viên có th cho các em t liên t ng đn các v n đ,ư ề ể ự ưở ế ấ ề
ho t đng trong cu c s ng các em. ạ ộ ộ ố
2- Ph ng pháp d y h c: ươ ạ ọ
Không gì thú v b ng trong gi h c t mình ra đ bài sau đó t mình gi i đcị ằ ờ ọ ự ề ự ả ượ
bài t p đó. Do đó, ngoài nh ng bài t p do giáo viên đa ra, nên l ng vào các ti t th cậ ữ ậ ư ồ ế ự
Năm h c: 2016 - 2017ọ4

§Ò tµi S¸ng kiÕn kinh nghiÖm
hành, làm bài t p cho t các em ra đ r i gi i, m t khi các em có th t ra đ là cácậ ự ề ồ ả ộ ể ự ề
em đã hi u r t rõ v câu l nh đã h c và cũng đã n m đc h ng gi i quy t bàiể ấ ề ệ ọ ắ ượ ướ ả ế
toán đó nên khi gi i s r t nhanh và đc giáo viên khích l k p th i s khi n các emả ẽ ấ ượ ệ ị ờ ẽ ế
r t ph n ch n, mong mu n ra đc nhi u bài t p h n n a...ấ ấ ấ ố ượ ề ậ ơ ữ
Ngoài ra, trong ti t h c nên t ch c cho các nhóm t ra đ bài t p và yêu c uế ọ ổ ứ ự ề ậ ầ
các nhóm khác gi i, nhóm này s gi i bài c a nhóm kia đa ra. Ch n ch n không khíả ẽ ả ủ ư ắ ắ
h c lúc đó s r t vui, có không khí ganh đua trong h c t p r t tích c c. Ho c cóọ ẽ ấ ọ ậ ấ ự ặ
nh ng ti t nh ng nhóm chuyên ra đ bài t p, nhóm chuyên gi i bài, và s hoán điữ ế ữ ề ậ ả ẽ ổ
nhi m v nh ng ti t h c sau. ệ ụ ữ ế ọ
D i t duy và ngôn ng c a h c sinh lúc đó giáo viên chúng ta có th l u l iướ ư ữ ủ ọ ể ư ạ
đc nhi u bài t p hay và g n gũi v i h c sinh đ t đó làm ngân hàng bài t p ph cượ ề ậ ầ ớ ọ ể ừ ậ ụ
v cho vi c gi ng d y. ụ ệ ả ạ
3-Công c thi t k bài gi ng:ụ ế ế ả
Do đc thù c a môn h c nên công c cũng là m t y u t mang l i s h ng thúặ ủ ọ ụ ộ ế ố ạ ự ứ
r t cao v i nh ng hình nh minh h a các bài toán g n gũi v i cu c s ng t đó giúpấ ớ ữ ả ọ ầ ớ ộ ố ừ
các em có đc m t cái nhìn t ng quan v m t bài toán c th . Bên c nh đó s d ngượ ộ ổ ề ộ ụ ể ạ ử ụ
công c thi t k bài gi ng chúng ta t o ra nh ng trò ch i hào h ng b ích trongụ ế ế ả ạ ữ ơ ứ ổ
không khí ch i mà h c giúp các em c ng c l i n i dung và ki n th c đã h c m tơ ọ ủ ố ạ ộ ế ứ ọ ộ
cách th t tho i mái đi u đó ch c ch n mang l i k t qu cho vi c ti p thu và nh . ậ ả ề ắ ắ ạ ế ả ệ ế ớ
Đ c th hóa các bi n pháp trên trong m t ti t h c d i đây tôi s ch nể ụ ể ệ ộ ế ọ ướ ẽ ọ
m t trong các d ng bài t p trong ch ng trình tin h c l p 8 đó là d ng bài t p vộ ạ ậ ươ ọ ớ ạ ậ ề
câu l nh l p v i s l n bi t tr c và ch a bi t tr c tệ ặ ớ ố ầ ế ướ ư ế ướ rinh chiêu cho cac em xem
môt ví du minh hoa nh sau: ư
- Giao viên se đăt câu hoi nh sau: ) ( ư
?Cac em quan sat hinh 1 va cho biêt phai đô bao nhiêu lân thi binh se đc đô đây ( ( ươ) (
n c va công viêc gi đc lam đi lam lai nh ươ ) ươ) ) iêu lân.
Năm h c: 2016 - 2017ọ5
Bi nh na y ch a tôi đa la 50 li t ư
1 li t
Hi nh 1
Ca