
§Ò tµi S¸ng kiÕn kinh nghiÖm
Đ TÀI SÁNG KI N KINH NGHI M : Ề Ế Ệ
PHÁY HUY TÍNH TÍCH C C CHO H C SINH L P 8 VÀỰ Ọ Ớ
H C SINH THAM GIA THI TIN H C TR Ọ Ọ Ẻ
TRONG KHI GI NG D Y PASCALẢ Ạ
A - PH N M ĐUẦ Ở Ầ
I. LÝ DO CH N Đ TÀI:Ọ Ề
Tin h c là m t trong nh ng môn h c khó gi ng d y nh t và đòi h i giáo viênọ ộ ữ ọ ả ạ ấ ỏ
ph i không ng ng nâng cao trình đ. Tin h c là môn h c m i nên ch a có nhi u kinhả ừ ộ ọ ọ ớ ư ề
nghi m v lý lu n và th c t ; trình đ ngo i ng h n ch c a giáo viên hi n nay...ệ ề ậ ự ế ộ ạ ữ ạ ế ủ ệ
cũng là rào c n trong vi c nâng cao trình đ Tin h c giáo viên. Trong khi đó, trình đả ệ ộ ọ ộ
c a h c sinh không đng đu gi a các tr ng, các tr ng có đi u ki n ti p xúc v iủ ọ ồ ề ữ ườ ườ ề ệ ế ớ
khoa h c công ngh phát tri n s có c h i ti p c n v i CNTT nhanh h n. Khôngọ ệ ể ẽ ơ ộ ế ậ ớ ơ
ch v y, trang b c s v t ch t, trang thi t b và các y u t khác kèm theo nhàỉ ậ ị ơ ở ậ ấ ế ị ế ố ở
tr ng cũng r t khác nhau, gây khó khăn không nh cho giáo viên và h c sinh trongườ ấ ỏ ọ
d y - h c Tin h c. Ch t l ng và hi u qu v giáo d c c a môn Tin h c hi n nayạ ọ ọ ấ ượ ệ ả ề ụ ủ ọ ệ
v n là v n đ dai d ng, ch a đc gi i quy t. Chính vì th đi v i giáo viên trongẫ ấ ề ẳ ư ượ ả ế ế ố ớ
vi c gi ng d y cho h c sinh, ngoài vi c giúp h c sinh lĩnh h i nh ngệ ả ạ ọ ệ ọ ộ ữ ki n th c cế ứ ơ
b n. Giáo viên còn ph i bi t kích thích tính tích c c, s sáng t oả ả ế ự ự ạ say mê h c h i c aọ ỏ ủ
h c sinh trong vi c h c t p c a các em. B i vì vi c h c t pọ ệ ọ ậ ủ ở ệ ọ ậ t giác, tích c c, chự ự ủ
đng và sáng t o đòi h i h c sinh ph i có ý th c v nh ngộ ạ ỏ ọ ả ứ ề ữ m c tiêu đt ra và t oụ ặ ạ
đc đng l c bên trong thúc đy b n thân h ho t đngượ ộ ự ẩ ả ọ ạ ộ đ đt các m c tiêu đó.ể ạ ụ
Qua nh ng năm d y h c, tôi nh n th y khi h c Pascal h c sinh th ngữ ạ ọ ậ ấ ọ ọ ườ
không h ng thú v i môn h c này vì nhi u lý do nh : khô khan, khó hi u và đòi h i tứ ớ ọ ề ư ể ỏ ư
duy nhi u, các thu t nh b ng ti ng anh và n i dung liên qua t i toán h c cũng làề ậ ữ ằ ế ộ ớ ọ
v n đ khó khăn làm cho môn h c Pascal tr nên không h ng thú v i h c sinh... Doấ ề ọ ở ứ ớ ọ
đó đ h c đc đòi h i h c sinh ph i có h ng thú, đc bi t v i h c sinh thi Tin h cể ọ ượ ỏ ọ ả ứ ặ ệ ớ ọ ọ
tr c n có s đam mê, yêu thích tìm tòi h c h i m i có th g n bó, theo h c lâu dàiẻ ầ ự ọ ỏ ớ ể ắ ọ
môn l p trình Pascal. Đó cũng chính là lý do tôi vi t: “ ậ ế Phát huy tính tích c c choự
h c sinh l p 8 và h c sinh tham gia thi Tin h c tr trong khi gi ng d y Pascalọ ớ ọ ọ ẻ ả ạ ”.
Mong mu n gi i thi u m t s kinh nghi m c a b n thân trong vi c t o ra h ng thúố ớ ệ ộ ố ệ ủ ả ệ ạ ứ
cho h c sinh khi h c Pascal, m t khi đã h ng thú k t h p v i ph ng pháp cũng nhọ ọ ộ ứ ế ợ ớ ươ ư
công c thi t k bài gi ng sinh đng ch c ch n h c sinh s h c môn l p trình nàyụ ế ế ả ộ ắ ắ ọ ẽ ọ ậ
tr nên t t h n.ở ố ơ
II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U:Ụ Ứ
- H th ng l i bài t p Pascal giúp các em l p trình theo t ng d ng bài t p t cệ ố ạ ậ ậ ừ ạ ậ ừ ơ b nả
đn ph c t p. T đó, đa ra các bi n pháp l p trình cho h c sinh thông qua các víế ứ ạ ừ ư ệ ậ ọ dụ
Năm h c: 2016 - 2017ọ1