Ở Ầ Ầ 1. PH N M  Đ U

ọ ề 1.1. Lý do ch n đ  tài

Ở ườ ọ ơ ở ọ ọ ượ ọ ấ ề ộ các tr ng trung h c h c s  s  h c sinh đ

ọ ượ ế ậ ươ trong đó môn tin h c. Họ c sinh đ ề c ti p c n nhi u trên các ph c h c r t nhi u b  môn   ệ   ệ ng ti n hi n

ệ ố ớ ế ị ấ ươ ố ạ đ i, h  th ng phòng máy v i các thi t b  máy tính có c u hình t ng đ i cao, h

ạ ố ươ ụ ụ ố ạ ả ố th ng m ng cáp quang t ể ả ng đ i m nh đ  đ m b o ph c v  t ệ  ọ   ầ t nhu c u h c

ọ ủ ọ ứ ộ ườ ậ t p và tra c u b  môn Tin h c c a h c sinh trong nhà tr ng;

ọ ớ ố ớ ọ ươ ọ ố Trong các kh i l p h c thì môn tin h c l p 8 là môn h c t ừ   ng đ i khá tr u

ố ố ớ ọ ố ể ệ ượ t ng, khó hi u, khô khan khó nu t đ i v i các em. Vi c h c t ọ   t môn Tin h c

ạ ố ớ ủ ế ứ ế ế ơ ọ l ầ i càng khó khăn h n đ i v i các em vì h u h t ki n th c ch  y u và tr ng tâm

ậ ườ ữ ậ ỏ ọ ủ c a là l p trình trên môi tr

ỹ ấ ể ề ượ ể ả ả chú ý tìm hi u k  v n đ , hi u đ ả   ng ngôn ng  l p trình Pascal, đòi h i h c sinh ph i ậ    thu t ể i bài toán, hi u cách mô t c cách gi

ể ả ế ươ ể ươ toán đ  gi i bài toán, cách vi t ch ng trình, ki m tra l ỗ ử ỗ i, s a l i ch ng trình

ắ ủ ể ươ ả ạ ả và ki m tra tính đúng đ n c a ch ng trình. Trong quá trình gi ng d y b n thân

ậ ấ ứ ậ ấ ợ ế ọ ố ọ

ả ậ ẽ ấ ể ể ẻ ặ ộ ớ   tôi nh n th y h c sinh kh i 8 r t s  môn tin h c vì ki n th c l p trình khá m i ề ủ   m  và khó hi u. Các em ph i t p trung cao đ , tìm hi u ch t ch  v n đ  c a

ơ ở ướ ẫ ủ ể ớ ượ ừ t ng bài toán trên c  s  h ng d n c a giáo viên thì mong m i hi u đ c cách

ộ ậ l p trình cho m t bài toán;

ể ể ậ ượ ữ ậ Chính vì v y, đ  giúp các em hi u đ

ượ ả ế ạ ạ ọ đ c cách mô t ậ  bài toán, l p trình vi ể   c ngôn ng  l p trình Pascal, hi u ả   i t bài toán nên tôi m nh d n ch n gi

ộ ố ệ ệ ỹ ọ ậ ọ   pháp “M t s  bi n pháp rèn luy n k  năng h c l p trình Pascal môn Tin h c

ể ẽ ộ ệ ả ạ ọ

ờ ự ọ ậ ộ ơ ở ộ ệ ế ặ ọ l p 8ớ ” đ  chia s  m t vài kinh nghi m trong công tác gi ng d y giúp h c sinh ố    b  môn Tin h c kh i ti n b  h n trong h c t p đ c bi th c hành t là các gi

ọ ơ ở ậ 8 b c trung h c c  s .

ớ ủ ề ể * Đi m m i c a đ  tài

ợ ạ ề ế ộ ự ổ Đ  tài t ng h p l i các b ướ ể ả c đ  gi i quy t m t bài toán theo trình t hoàn

ễ ọ ỉ ị ượ ả ch nh giúp h c sinh d  dàng xác đ nh đ c bài toán và tìm ra gi i pháp vi ế   t

ươ ợ ch ng trình phù h p;

ư ỹ ể ọ ỹ ả Hình thành cho h c sinh các k  năng nh : k  năng tìm hi u và gi ế   i quy t

ượ ả ọ ậ ế ề ơ ề ỹ ấ v n đ , k  năng t ự ọ  giúp các em có đ h c c k t qu  h c t p cao h n nhi u so

Trang 1

ư ượ ớ ướ v i tr c khi các em ch a đ ị c trang b ;

ả ể ự ủ ề ọ ế ươ Qua các gi i pháp c a đ  tài, h c sinh có th  t mình vi t ch ng trình

ữ ậ ử ỗ ử ạ ị “choáng” ớ v i ngôn ng  l p trình Pascal, ch y th  và s a l i mà không còn b

ữ ậ khi l p trình n a.

ủ ề ụ ạ 1.2. Ph m vi áp d ng c a đ  tài

ạ ữ ậ ữ ậ

ề ầ ư ề ế ấ ấ ạ Khi d y ngôn ng  l p trình nói chung, ngôn ng  l p trình Pascal nói riêng   ệ   có r t nhi u v n đ  c n l u ý. Tuy nhiên trong ph m vi sáng ki n kinh nghi m

ộ ố ư ủ ệ ộ ỉ này tôi ch  trình bày m t s  l u ý, kinh nghi m c a cá nhân tôi qua các n i dung

ụ ể c  th  sau:

ớ ơ ả ệ ề ầ ­ Gi ạ ộ   i thi u v  các thành ph n c  b n, cú pháp và nguyên lý ho t đ ng

ữ ậ ệ ủ c a các câu l nh trong ngôn ng  l p trình Pascal;

ạ ậ ộ ố ệ ­  M t s  kinh nghi m d y l p trình nói chung và Pascal nói riêng.

ộ ố ậ ươ ọ ớ ơ ả ­  M t s  thu t toán, ch ọ ng trình c  b n khi h c môn Tin h c l p 8 .

ế ữ ệ ơ ả ậ ả ố ơ

ộ   ­ Lý thuy t dãy s  các thu t toán đ n c  b n trên d  li u m ng m t chi u.ề

ử ỗ ắ ủ ể ạ ươ ­ Cách x  lý l i khi ch y, ki m tra tính đúng đ n c a ch ng trình

ể ậ ề ậ ả ạ ụ Do v y, đ  tài này có th  v n d ng trong công tác gi ng d y cho t ấ ả  t c

ớ ắ ầ ọ ế ụ ạ ữ ậ ọ h c sinh m i b t đ u làm quen ngôn ng  l p trình Pascal, ph  đ o h c y u kém

ọ ớ ạ ườ ớ ả môn tin h c l p 8 trong ph m vi tr ọ ơ ở ng trung h c c  s . V i các gi i pháp trong

ể ự ọ ọ ự ự ạ ặ ạ ề đ  tài h c sinh có th  t h c, t th c hành t i phòng máy ho c t i nhà khi

ướ ẫ không có giáo viên h ng d n

Trang 2

Ầ Ộ 2. PH N N I DUNG

ự ạ ướ ự ệ ả ủ ề 2.1. Th c tr ng tr c khi th c hi n các gi pháp c a đ  tài

ố ệ ố 2.1.1. S  li u th ng kê

ể ả ạ ả ậ ấ ọ ỹ Trong quá trình gi ng d y, b n tôi nh n th y k  năng đ c hi u bài toán,

ả ỹ ế ươ ố ớ ố ớ ọ mô t bài toán và k  năng vi t ch ng trình đ i v i các em h c sinh kh i l p 8

ấ ế ứ ượ ậ ậ ế ầ ớ ư là r t y u, ch a đáp  ng đ c yêu c u khi ti p xúc v i các bài t p l p trình

Pascal;

ớ ọ ầ ả ớ ọ Theo kh o sát đ u năm h c v i h c sinh các l p 8 t ạ ườ i tr ả   ng thì kho ng

ữ ậ ư ể ế ậ ầ g n 60% các em ch a hi u ngôn ng  l p trình ế   ệ Pascal là gì? Vi c ti p c n ki n

ứ ậ ụ ể ả ụ ể ề ấ th c l p trình đ  áp d ng gi ề i bài toán c  th  còn nhi u v n đ  gây khó khăn,

ướ ả ậ ế ươ ả ể ế trong đó ph i k  đ n là các b c mô t thu t toán và vi t ch ng trình , ki mể

ươ ắ ủ ử ạ ươ ỗ ử ỗ l i, s a l i ch ng trình và ch y th  tính đúng đ n c a ch ng trình ;

ự ế ể ạ ở Th c t ấ ỷ ệ ọ  l cho th y t

ư ư ể ề ả ầ ậ ấ ấ ơ bài t p đ n gi n đ u tiên khá th p, các em ch a hi u rõ v n đ , ch a th c s ữ    h c sinh đ t đi m trung bình tr  lên khi làm nh ng ự ự

ư ề ẫ ấ ộ ế   ệ ham thích, ch a thu c các cú pháp câu l nh và sai c u trúc khá nhi u d n đ n

ụ ể ế ư ả ả ả ợ ế k t qu  không nh  mong đ i.  C  th  k t qu  qua bài kh o sát:

ố ố ượ ố ọ ọ S  l ổ ng h c sinh/T ng s  h c sinh

Đi m sể 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10

T  lỷ ệ 12.5% 14.6% 15.6% 16.7% 10.4% 14.6% 6.3% 6.3% 3.1% 0.0% ớ 12/96 14/96 15/96 16/96 10/96 14/96 6/96 6/96 3/96 0/96 ầ ố ệ ỷ ệ ả ự ả B ng s  li u t kh o sát đ u năm qua các bài th c hành trên l p l

ướ ự ệ ả ủ ề 2.1.2. Tình hình tr c khi th c hi n các gi i pháp c a đ  tài

ự ế ả ạ ạ ườ ậ ủ ấ Qua th c t gi ng d y t i tr

ọ ọ ọ ữ ư ớ ọ em h c sinh, h c môn Tin h c là h c nh ng thao tác v i máy tính nh  cách s ề   ng, tôi nh n th y: Theo thói quen c a nhi u ử

ệ ề ử ụ ươ ạ ả ụ d ng s  d ng h  đi u hành Window, ch ả ng trình so n th o văn b n Word,

Trang 3

ươ ả ươ ễ ạ ả ch ng trình b ng tính Exell, ch ng trình so n th o trình di n PowerPoint,

ỏ ư ầ ầ ọ ữ khai thác Internet,  … đây là nh ng ph n h c không c n đòi h i t duy, mà ch ỉ

ề ầ ẽ ọ ớ ạ ự ầ c n h c kĩ và nh  thao tác, th c hành nhi u l n thì s  thành th o; trong khi đó

ắ ầ ọ ớ ớ ậ ủ ế ọ môn tin h c l p 8 các em h c sinh b t đ u làm quen v i l p trình mà ch  y u là

ữ ậ ằ ậ l p trình b ng ngôn ng  l p trình Pascal;

ậ ọ ộ ấ ở ớ ọ ơ ở ọ Khi h c b  môn l p trình Passal

ư ộ ọ nh  các em b ị “choáng” vì b  môn r t ầ    l p 8 c p h c Trung h c c  s  thì h u “m i”.ớ  Nh ngữ ấ “m i”,ớ  và cách h c cũng

ụ ự ề ọ ộ

ả ọ ư ữ ế ậ ổ thao tác và th c hành nhi u không còn tác d ng, h c thu c bài cũng không còn   ữ   t nh ng ầ n n a, các em c n ph i h c cách t duy logic, tìm thu t toán, và vi

ữ ệ dòng l nh máy tính chính xác đúng cú pháp và đúng ng  nghĩa.

ế ẫ 2.1.3. Nguyên nhân d n đ n tình hình trên

ư ứ ấ ắ ọ ượ ề Nguyên nhân th  nh t: Các em h c sinh ch a n m đ

ạ ộ ơ ả ủ ệ ầ ph n c  b n, cú pháp và nguyên lý ho t đ ng c a các câu l nh trong ngôn ng c v  các thành   ữ

ậ l p trình Pascal;

ư ứ ắ ọ ượ ề ướ Nguyên nhân th  hai: Các em h c sinh ch a n m đ c v  các b c vi ế   t

ươ ộ m t ch ng trình;

ư ứ ọ ế ế Nguyên nhân th  ba: Các em h c sinh ch a bi t phân tích chi ti t bài toán

ầ ế ươ ộ ể đ  tìm ra n i dung c n vi t ch ng trình;

ứ ư ư ọ ế ệ ỗ Nguyên nhân th  t : Các em h c sinh ch a bi t cách phát hi n l i và cách

ươ ự ử ỗ s a l i ch ng trình khi th c hành trên máy tính;

ư ứ ọ ế ệ ớ Nguyên nhân th  năm: Các em h c sinh ch a bi t cách làm vi c v i dãy s ố

ơ ơ ả ữ ệ ề ậ ả ộ các thu t toán đ n c  b n trên d  li u m ng m t chi u.

ộ ố ả 2.2. M t s  gi i pháp

ả ữ ộ ọ ắ 2.2.1 Gi ầ i pháp 1: Giáo viên b  môn c n giúp h c sinh n m v ng lý

ạ ộ ủ ệ ế ắ thuy t; cú pháp, nguyên lý ho t đ ng c a các câu l nh; nguyên t c vi ế   t

ươ ữ ậ ớ ỉ ộ m t ch ng trình hoàn ch nh v i ngôn ng  l p trình Pascal

ớ ọ ệ ắ ượ ề 2.2.1.1  Gi i thi u chung giúp h c sinh n m đ ầ   c v  các thành ph n

ữ ậ ơ ả ủ c  b n c a ngôn ng  l p trình Pascal

ữ ậ ữ ể ả ắ ồ ế Ngôn ng  l p trình Pascal  g m: B ng ch  cái và các quy t c đ   vi t các

câu l nhệ

Trang 4

ộ ữ ồ ữ ớ ữ   26 ch  la tinh l n: A, B, C,…Z ; 26 ch  la *B  ch  cái  trong Pascal g m:

ấ ạ ỏ ướ ộ ữ ố ậ tinh nh : a, b, c,…z ; d u g ch d i _; b  ch  s  th p phân: 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7,

ệ ọ ự ặ ệ 8, 9 ; các ký hi u toán h c: +, ­, *, / ,< >,>=,<=,>,<,=;  ký t đ c bi t: @, #, !, $,

ả ắ ấ ấ %,… d u kho ng tr ng  (space),các d u (,),’, {,},[,], ;,:,....

ừ ộ ữ ể ậ ừ ệ T  b  ch  cái ta có th  l p thành các T  khóa, tên, câu l nh

ừ ừ ụ ụ ụ ủ ể là các t mà Pascal dành riêng đ  ph c v  cho m c đích c a nó. ­T  khóa

ạ ươ ườ ậ ả Khi so n th o trong ch ng trình trong môi tr ng l p trình Free Pascal thì t

ượ ể ớ ị ừ ễ ấ ậ ệ (đây là d u hi u d  nh n bi ừ  ế ể   t đ khóa đ c hi n th  khác màu v i các t khác

ả ạ ươ ị ỗ ặ ừ khi so n th o ch ng trình các em không b  l i đ t tên trùng t khóa).

ự ể ặ ế ằ dùng đ  đ t tên cho các h ng, bi n, tên ch ươ   ng ộ ­Tên:  Là m t dãy ký t

trình…

ộ ố ể ọ ặ ả ạ ấ +Khi đ t tên, ta ph i nh n m nh cho h c sinh chú ý m t s  đi m sau:

ượ ặ ớ ừ ++Không đ c đ t trùng tên v i t khoá

ự ầ ủ ượ ắ ầ ở ự ặ ệ ++ Ký t đ u tiên c a tên không đ c b t đ u b i các ký t đ c bi ặ   t ho c

ữ ố ch  s .

ượ ặ ứ ự ++Không đ c đ t tên có ch a ký t space, các phép toán.

ạ ượ ++Các đ i l ả ặ ng khác nhau ph i đ t tên khác nhau

ấ ấ ẩ ẩ ấ ượ ữ ể ấ D u ch m ph y đ c dùng đ  ngăn cách gi a các ­D u ch m ph y (;)

ệ câu l nh.

ờ ả ờ ậ ờ ấ ỳ Các l i bàn lu n, l ể ư i chú thích có th  đ a vào b t k  ch ỗ ­L i gi i thích:

ươ ườ ọ ể ể ả ưở nào trong ch ể ng trình đ  cho ng i đ c d  hi u mà không làm  nh h ế   ng đ n

ầ ươ ờ ả ượ ữ ặ ấ các ph n khác trong ch ng trình. L i gi i thích đ ặ   c đ t gi a hai d u ngo c

ặ ấ ữ ụ { và } ho c gi a c m d u (* và *).

Ví d :ụ  Var a,b,c:Real; {Khai báo bi n}ế

ể ả ươ ậ Delta := b*b – 4*a*c; (* Tính delta đ  gi i ph ng trình b c 2 *)

ớ ể ữ ệ ọ ệ ườ 2.2.1.2   Gi i thi u cho h c sinh các ki u d  li u th ng dùng, cách

ứ ệ ế ể ằ khai báo h ng, bi n; bi u th c và câu l nh

ể ữ ệ a) Các ki u d  ki u

ể ố ­ Ki u s  nguyên

ạ ể ố Các ki u s  nguyên Ph m vi giá tri

Shortint ­128 127→

Trang 5

32767

→ Integer Word LongInt

2147483647 ố ố ọ ể ộ

ố ự ừ ế ả → ­32768  →  65535 0  ­2147483648    Các phép toán s  h c trên ki u d  li u s  nguyên : + (phép c ng), ­ ữ ệ   ấ   (phép tr ), * (phép nhân), / (phép chia cho ra k t qu  là s  th c).  Phép chia l y

ư ụ ầ ấ ầ ụ   ph n nguyên: DIV (Ví d  : 34 DIV 5 = 6). Phép chia l y ph n d : MOD (Ví d :

34 MOD 5 = 4).

ể ố ự ­ Ki u s  th c : Real

ữ ệ ố ự ố ọ ể ộ  Các phép toán s  h c trên ki u d  li u s  th c : + (phép c ng), ­ (phép

ừ ấ ầ tr ), * (phép nhân), / (phép chia). Không có phép chia l y ph n nguyên và phép

ể ữ ệ ố ự ầ ư ấ chia l y ph n d  trên ki u d  li u s  th c.

ự ể ữ ệ ­ Ki u d  li u ký t : Char

ạ ộ ị ự + Ph m vi giá tr : M t ký t

ể ữ ệ ­ Ki u d  li u xâu: String

ạ ộ ồ ự ị + Ph m vi giá tr : M t xâu ký t ự ố , t i đa g m 255 ký t

ử ụ ằ b) Cách khai báo và s  d ng h ng

ộ ạ ượ ằ ố ổ ị ươ ­ H ng là m t đ i l ng có giá tr  không thay đ i trong su t ch ng trình.

ằ ị ­ Cú pháp khai báo h ng: ằ CONST   = ;

ụ ằ ệ +Ví   d   khai   báo   h ng   có   tên Pi  khi   tính   di n   tích   hình   tròn   là: Const

Pi=3.14;

ư  ­ L u ý:

ượ ị ủ ằ ầ ổ ươ +Không đ c thay đ i giá tr  c a h ng trong ph n thân ch ố   ng trình. Mu n

ị ủ ằ ầ ổ ổ ả thay đ i giá tr  c a h ng thì ph i thay đ i trong ph n khai báo.

ữ ằ ầ ầ   ị ố ự + Khi khai báo h ng là 1 giá tr  s  th c thì ph n ngăn cách gi a ph n

ậ ầ ấ ằ ấ ự nguyên và ph n th p phân là d u ch m (.); khi khai báo h ng là 1 ký t hay 1

ự ả ặ ặ ấ ơ xâu ký t thì ph i đ t trong  c p d u nháy đ n.

ử ụ ế c) Cách khai báo và s  d ng bi n

ộ ạ ượ ế ị ủ ổ ­ Bi n là m t đ i l ể ng mà giá tr  c a nó có th  thay đ i trong quá trình

ự ệ ươ th c hi n ch ng trình.

ể ữ ệ ế ­ Cú pháp khai báo bi n: ế VAR   :  ;

Trang 6

ề ế ế ặ ộ ượ +Trong đó: Danh sách bi n là m t ho c nhi u tên bi n đ ở   c cách nhau b i

ữ ệ ữ ệ ữ ậ ủ ể ể ẩ ộ ấ d u ph y; Ki u d  li u là m t trong các ki u d  li u c a ngôn ng  l p trình

Pascal

ể ế ­ Ví dụ: VAR x, y: Real; {Khai báo hai bi n x, y có ki u là Real}

ế ể Var  a, b: Integer; {Khai báo hai bi n a, b có ki u integer}

ứ ể d) Bi u th c

ể ự ệ ố ỹ ế ứ ể ậ ­Đ  th c hi n t t k  năng vi ầ   t bi u th c trong l p trình Pascal các em c n

ữ ọ ủ ứ ể

ữ ậ ệ ể ể ể ọ ắ n m v ng các công th c toán h c c a bài toán, cách chuy n các phép toán trong   ổ   toán h c sang các ký hi u trong ngôn ng  l p trình Pascal đ  có th  chuy n đ i

ứ ấ ớ ạ ứ ể ọ ứ công th c  y sang bi u th c Pascal. Cho h c sinh ghi nh  l

ư ế ụ ộ ố ư ể ậ ở ọ h c mà các em ch a bi t, ch a hi u vào v  bài t p. Ví d  m t s  công th c c i các công th c toán   ứ ơ

ư ả b n nh  sau:

ề ữ ệ + Tính di n tích hình ch  nh t: ề ộ . Khi đó ta ậ SCN = chi u dài × chi u r ng

ứ ẽ ể ể ệ ố chuy n sang bi u th c Pascal s  là:

ề ộ ủ ề ư ế ố ủ c a chi u dài, b là s  đo c a chi u r ng) S:=a*b; (trong đó: S là di n tích, a là s  đo ố   t xong cu i ọ nên l u ý h c sinh khi vi

ứ ả ấ ấ ẩ dòng công th c ph i có d u ch m ph y;

ệ ể ạ + Tính di n tích hình vuông: ạ . Khi đó ta chuy n sang SHV  = c nh × c nh

ứ ẽ ể ủ ạ ố bi u th c Pascal s  là:

ư ấ ấ ẩ ả ố ọ nên l u ý h c sinh khi vi ệ S:=a*a; (trong đó: S là di n tích, a là s  đo c a c nh) ứ ế t xong cu i dòng công th c ph i có d u ch m ph y;

ạ ạ ạ . Khi đó ta + Tính chu vi hình tam giác: CVABC = c nh a + c nh b + c nh c

ứ ể ẽ ể chuy n sang bi u th c Pascal s  là:

ạ ố ư ứ ế ủ là s  đo c a 3 c nh) ọ nên l u ý h c sinh khi vi CV:=a+b+c; (trong đó: CV  là chu vi; a,b,c   ả   ố t xong cu i dòng công th c ph i

ẩ ấ ấ có d u ch m ph y;

ầ ư ề ấ ọ ­ C n l u ý cho h c sinh 2 v n đ  sau:

ỉ ử ụ ể ộ ữ ậ  Đ  g p các phép toán, trong ngôn ng  l p trình Pascal ch  s  d ng các

ặ ơ ở ấ d u m  và đóng ngo c đ n ( ).

ứ ự ư ứ ể ộ ự  Trong m t bi u th c, th  t ệ ủ   u tiên th c hi n c a các phép toán đ ượ   c

ệ ứ ự li t kê theo th  t sau:

ấ ặ +Các phép trong d u ngo c ()

Trang 7

+ Các phép toán *, /, DIV, MOD

+ Các phép toán +, ­

e) Câu l nh ệ

ệ * Câu l nh gán

ứ ể ế ­Cú pháp: :=;

ể ủ ị ể ủ ứ ế ế ả ợ   ­Trong đó: tên bi n là tên c a bi n , ki u c a giá tr  bi u th c ph i phù h p

ế ể ủ ớ v i ki u c a bi n

ứ ị ớ ủ ị ủ ứ ở ề ể ế ằ ả ­Ch c năng: Gán giá tr  m i c a bi n b ng giá tr  c a bi u th c v  ph i.

ị ủ ứ ể ế VD: x :=2*a; {gán giá tr  c a bi u th c 2*a cho bi n x}

ầ ư ề ấ ọ ­ C n l u ý cho h c sinh 2 v n đ  sau :

ườ ể ữ ệ ủ ữ ệ ế ể ớ   Thông th

ị ể ị ể ự ế ể ể ậ ữ ệ ủ d  li u c a giá tr  bi u th c, ể   ả ng ki u d  li u c a bi n ph i cùng ki u d  li u v i ki u ứ bi n ki u th c có th  nh n giá tr  ki u nguyên và

ế ể ể ể ậ ự bi n ki u xâu có th  nh n ki u kí t , ng ượ ạ c l i thì không.

ế ẽ ị ủ ự ệ ệ ậ   Sau khi th c hi n câu l nh gán thì giá tr  c a bi n s  nh n giá tr  m i ị ớ

ứ ở ế ể ị ủ ằ b ng giá tr  c a bi u th c ả  v  ph i

ậ ữ ệ ệ ấ * Các l nh xu t nh p d  li u:

ể ấ ữ ệ ử ụ ạ ­ Đ  xu t d  li u ra màn hình, ta s  d ng ba d ng sau:

Th  t củ ụ

ứ ị ủ ấ ố WRITE([Các tham s ]);ố Ch c năng  Sau khi xu t giá tr  c a các tham s  ra màn

ố ỏ

ấ ố hình thì con tr  không xu ng dòng. ị ủ   Sau khi xu t giá tr  c a các tham s  ra màn WRITELN([Các tham s ]);ố

ế ầ ỏ ố

ấ hình thì con tr  xu ng đ u dòng ti p theo. ộ Xu t ra màn hình m t dòng tr ng. WRITELN;

ố ứ ể ể ế ố ỗ ằ Trong đó: Các tham s  có th  là các h ng, bi n, bi u th c, chu i thông báo.

ả ượ ệ ề ế ố ố N u có nhi u tham s  trong câu l nh thì các tham s  ph i đ c phân cách nhau

ẩ ở ấ b i d u ph y.

ầ ư ề ấ ọ ­ C n l u ý cho h c sinh 2 v n đ  sau:

ế ả ặ ặ ấ ộ ố ơ ỗ

 N u tham s  là m t chu i thông báo thì ph i đ t c p d u nháy đ n vào ầ ỗ hai đ u chu i thông báo đó

ụ Ví d : writeln(‘chao cac ban’);

Trang 8

ị ả ề ứ ế ế ể ể ằ ố   N u tham s  là bi n, h ng, bi u th c có giá tr  tr  v  có ki u d  li u ữ ệ

ặ ạ ọ ị ướ ạ ố ố ự s  th c thì nên đ t thêm đ nh d ng khoa h c d i d ng write([tham s ]:m:n);

ặ ố ể ế ố ộ trong đó m là đ  dài dùng đ  vi t s  trên màn ho c   writeln([tham s ]:m:n);

ố ữ ố ậ ấ ậ hình, n là s  ch  s  th p phân sau d u th p phân

ụ ế ị ế ộ Ví d : writeln(x:10:1);    {vi t giá tr  bi n x trên màn hình có đ  dài là 10

ứ ấ ế ữ ố ậ và làm tròn đ n ch  s  th p phân th  nh t}

ậ ữ ệ ừ ể ­Đ  nh p d  li u t ế    bàn phím cho các bi n

ế + Cú pháp: READLN( [Danh sách bi n]);

ề ế ề ế ế ặ ơ ộ +Trong đó: Danh sách bi n là tên m t ho c nhi u bi n; n u nhi u h n 1

ở ấ ế ế ả ẩ bi n thì các bi n ph i cách nhau b i d u ph y.

ạ ươ ữ ệ ế ể ậ ậ +Khi ch y ch ữ ệ   ng trình, đ  nh p d  li u cho bi n thì khi nh p d  li u

ả ấ ế xong cho 1 bi n ph i b m phím Enter

ậ ữ ệ ụ ể ử ụ ệ ế ++ Ví d : Đ  nh p d  li u cho bi n x ta s  d ng l nh Readln(x);

ệ ế ặ +Chú ý: Khi g p câu l nh READLN; (không có danh sách bi n), ch ươ   ng

ạ ườ ử ụ ế ạ ấ ớ ẽ ừ trình s  d ng l ờ i ch  ng

ườ ượ ươ ể này th ng đ c dùng tr ệ   i s  d ng nh n phím ENTER m i ch y ti p. L nh ế   ng trình (End.) đ  xem k t ế  khóa k t thúc ch ướ ừ c t

ấ ả ấ ổ ợ qu  xu t ra màn hình thay vì thao tác b m t h p phím

ệ ọ ử ụ khích h c sinh s  d ng l nh này tr ướ ừ c t ế  khóa k t thúc ch

ạ ươ ặ ệ ế vì khi ch y ch ng trình, n u không đ t l nh Readln; tr ướ ừ c t Alt+F5  (nên khuy nế   ở   ươ ng trình End. B i ọ    khóa End. thì h c

ườ ấ ượ ế ả ả ị sinh th ợ ngb  tâm lý “ho ng s ” do không nhìn th y đ c k t qu ).

ề ệ ế ệ ạ * Câu l nh đi u ki n d ng thi u

ệ ề ệ ­ Cú pháp:     IF <đi u ki n> THEN ;

ề + Trong đó: đi u ki n ệ  là phép so sánh

ạ ộ ệ ề ệ ế ắ ặ ạ ­ Nguyên t c ho t đ ng: Khi g p câu l nh đi u ki n d ng thi u, ch

ẽ ể ệ ế ề ệ ề ượ ỏ ề ệ đi u ki n có giá tr ươ   ng ị trình s  ki m tra đi u ki n. N u đi u ki n đ c th a mãn (

ươ ẽ ự ệ ệ ừ đúng)  thì ch ng trình s  th c hi n câu l nh sau t khóa THEN. Ng ượ ạ   c l i

ị ỏ ệ ệ ề ị (đi u ki n có giá tr  sai) thì câu l nh đó b  b  qua.

ụ ế ớ ­ Ví d : IF x>y  THEN writeln(‘DUNG ROI’);  {v i x, y là 2 bi n có giá tr ị

nguyên}

ệ ị + Gi ả ử ướ  s  tr ị c đó x có giá tr  6, y có giá tr  5 thì câu l nh writeln(‘DUNG

ượ ự ệ ệ ROI’);  đ c th c hi n trên màn hình hi n ra DUNG ROI;

Trang 9

ả ử ệ ị ị + Gi s  x có giá tr  5, y có giá tr  6 thì câu l nh writeln(‘DUNG ROI’)

ượ ự ệ không đ c th c hi n;

ầ ư ề ọ ớ ơ ơ ­ C n l u ý cho h c sinh v  các phép so sánh:  > (l n h n),<(bé h n),>=

ặ ằ ặ ằ ế ằ ớ ơ ơ ả ủ   (l n h n ho c b ng),<= (bé h n ho c b ng),=(b ng), <> (khác)  và k t qu  c a

ộ ỉ ị ậ các phép so sánh đó ch  nh n m t trong 2 giá tr : Đúng ho cặ  Sai

ệ ề ệ ạ ầ ủ *Câu l nh đi u ki n d ng đ y đ :

ệ ệ ề ệ   ­ Cú pháp:         IF <đi u ki n> THEN  ELSE  

2>;

ạ ộ ế ệ ề ệ ắ ặ ạ ­ Nguyên t c ho t đ ng: Khi g p câu l nh đi u ki n d ng thi u, ch

ẽ ể ệ ề ệ ế ề ượ ỏ ề ệ (đi u ki n có giá tr ươ   ng ị trình s  ki m tra đi u ki n. N u đi u ki n đ c th a mãn

ươ ẽ ự ệ ừ đúng) thì ch ệ ng trình s  th c hi n câu l nh 1 sau t khóa THEN. Ng ượ ạ   c l i

ề ệ ị ẽ ượ ự ệ (đi u ki n có giá tr  sai) ệ  thì câu l nh 2 s  đ c th c hi n.

ầ ư ề ấ ọ ­ C n l u ý cho h c sinh 3 v n đ  sau:

ả ủ Các phép so sánh và k t qu  c a các phép so sánh ế

ể ử ụ ể ử ệ ế ồ   Có th  s  d ng các câu l nh IF..THEN.. l ng nhau đ  x  lý h t các

ườ ậ ợ tr ng h p trong l p trình

ế ệ ượ ấ ấ ẩ  K t thúc câu l nh tr ướ ừ c t khóa ELSE không đ c có d u ch m ph y

ư ể ụ ế ườ ị ủ +Ví d  nh  đ  so sánh giá tr  c a hai bi n x và y ta có các tr ợ ng h p có

ể ả ị ủ ị ủ ớ ơ ị ủ ơ th  x y ra là: giá tr  c a x l n h n giá tr  c a y ị ho cặ  giá tr  c a x bé h n giá tr

ử ụ ị ủ ị ủ ằ ủ c a y ệ   ho cặ    giá tr  c a x b ng giá tr  c a y. Khi đó ta s  d ng các câu l nh

ư ồ IF..THEN l ng nhau nh  sau:

IF x > y THEN Writeln(‘ gia tri cua x lon hon gia tri cua y’)

ELSE

IF x > y THEN Writeln(‘ gia tri cua x lon hon gia tri cua y’)

ELSE Writeln(‘ gia tri cua x bang gia tri cua y’);

ặ ớ ố ầ ặ ệ *Câu l nh l p v i s  l n l p bi ế ướ t tr c FOR..DO

­ Cú pháp:

ế ế ị ầ ị ầ ệ FOR   :=   TO  DO ;

ị ầ ế ế ế ố ị ể ố +Trong đó: Bi n đ m là bi n có ki u s  nguyên; giá tr  đ u, giá tr  cu i là

ị các giá tr  nguyên

Trang 10

ạ ộ ế ế ệ ắ ầ ặ ­ Nguyên t c ho t đ ng: Khi g p câu l nh FOR..DO, ban đ u bi n đ m s ẽ

ị ầ ị ằ ế ế ậ ặ ỗ ự ộ nh n giá tr  b ng giá tr  đ u, sau m i vòng l p thì bi n đ m t

ộ ơ ị ớ ế ế ế ằ ơ ị ị ố m t đ n v  cho đ n khi b ng giá tr  cu i; khi bi n đ m có giá tr  l n h n giá tr đ ng tăng thêm   ị

ệ ặ ố ỏ cu i thì thoát kh i câu l nh l p.

ạ ệ ữ ể ấ Ví d : ụ Đ  xu t ra 5 ch  O trên 5 dòng trên màn hình, ta có đo n l nh sau:

FOR  I :=1 TO 5 DO Writeln(‘O’);

ớ ố ầ ặ ỉ ử ụ ầ ư ệ ặ ọ ­ C n l u ý cho h c sinh: Ch  s  d ng câu l nh l p v i s  l n l p bi ế   t

ướ ố ớ ị ướ ố ầ ặ ủ tr c FOR..DO đ i v i các bài toán đã xác đ nh tr ệ   c s  l n l p c a câu l nh

ừ sau t khóa DO.

ư ệ ặ ớ ố ầ *Câu l nh l p v i s  l n ch a bi ế ướ t tr c WHILE..DO

ể ự ố ớ ố ầ ư ặ ạ ậ ­Đ  th c hành t ệ t các d ng bài t p câu l nh l p v i s  l n ch a bi ế ướ   c t tr

ầ ế ắ ứ ữ ế ế ọ h c sinh c n thi t n m v ng ki n th c lý thuy t thông qua cú pháp:

ệ ệ ề WHILE <Đi u ki n> DO ;

ề ệ Trong đó: Đi u ki n là phép so sánh

ạ ộ ệ ắ ặ ươ ­ Nguyên t c ho t đ ng: Khi g p câu l nh WHILE..DO ch ng trình s ẽ

ự ệ ướ th c hi n theo các b c sau:

ướ ề ệ ể +B c 1: Ki m tra đi u ki n

ướ ế ề ệ ừ ệ +B c 2: N u đi u ki n sai thì câu l nh sau t ế   ị ỏ  khóa DO b  b  qua và k t

ự ệ ế ệ ề ệ ệ ặ ừ thúc l nh l p. N u đi u ki n đúng thì th c hi n câu l nh sau t khóa DO và

quay l ạ ướ i b c 1.

ố ượ ụ ổ ậ ừ ớ ổ ­ Ví d : Tính t ng các s  đ c nh p vào t ơ    bàn phím. Khi t ng l n h n

ạ ệ ừ ệ ậ ả ế 100 thì d ng vi c nh p và thông báo k t qu  ra màn hình. Ta có đo n l nh sau:

ể ư ế ả ổ ậ ừ ế ố S:=0; {S là bi n đ  l u k t qu  t ng các s  nh p t bàn phím}

While  S <=100 Do

Begin

Writeln(‘nhap so’);

ố ượ ệ ế ạ Readln(x); {x là bi n đ i di n cho các s  đ ậ c nh p}

S:=s+x;

End;

Writeln(‘tong la’, s);

ầ ư ề ấ ọ ­ C n l u ý cho h c sinh 3 v n đ  sau:

Trang 11

ổ ể ớ ề ệ ệ ế ả ị  Giá tr  các bi n trong đi u ki n trong câu l nh ph i thay đ i đ  s m hay

ộ ệ ể ừ ư ậ ỉ mu n giá tr  c a chuy n t đúng sang sai. Ch  nh  v y ch ươ   ng

ề ị ủ <Đi u ki n>  ạ ị ơ ạ ặ ớ trình m i không b  r i vào tình tr ng “l p vô h n”.

ớ ạ ế ả ủ ề ậ ở ệ ề (đã đ  c p ệ    câu l nh đi u ki n  Nh  l i k t qu  c a  các phép so sánh

IF..THEN)

ớ ố ầ ạ ử ư ụ ể ệ ặ ế   Có th  linh ho t s    d ng câu l nh l p v i s  l n ch a bi t tr ướ   c

ệ ặ WHILE..DO thay cho câu l nh l p FOR..DO.

ớ ệ ế ộ ươ 2.2.1.1  Giáo viên gi i thi u cách vi t m t ch ằ ng trình b ng ngôn ng ữ

ậ l p trình Pascal

ấ ủ ơ ả ộ ấ ậ *C u trúc c  b n nh t c a m t bài l p trình Pascal:

ề ặ ế ắ ấ ắ ấ ọ ­V  m t lý thuy t giáo viên nên cung c p ch c ch n cho h c sinh c u trúc

ư ủ ậ ộ chung c a m t bài l p trình nh  sau :

ự ươ ườ ươ +Xây d ng khung ch ể ng trình đ  tránh tr ợ ng h p ch ng trình quá dài

ấ ỏ ỏ ươ ọ ặ ọ h c sinh b  quên ho c b  sót c u trúc ch ế ng trình; nên khuy n khích h c sinh

ạ ươ ầ ủ ư ả khi so n th o khung ch ng trình đ y đ  nh  sau:

ươ PROGRAM  ;

USES CRT;

ế ằ {Các khai báo bi n, h ng,....}

BEGIN

Clrscr;

ậ ữ ệ ế ệ ệ ấ {các câu l nh xu t/ nh p d  li u cho bi n, các l nh gán,...}

READLN;

END.

ầ ư ạ ặ ọ ươ + Bên c nh đó, cũng c n l u ý h c sinh cách đ t tên ch ng trình đúng quy

ả ả ặ ươ ươ ắ t c, đ m b o không sai cú pháp khi đ t tên ch ng trình, tên ch ng trình không

ượ ớ ừ đ c trùng v i các t khóa: PROGRAM, BEGIN, USES, VAR, END,..., dùng

ữ ế ạ ố ự ả ả ấ d u g ch n i xen gi a n u tên dài quá 8 ký t ả  và ph i đ m b o tên không dài

ự ươ ả ượ ặ ằ ế ệ quá 127 ký t , tên ch ng trình ph i đ c đ t b ng ti ng vi ấ   t không d u,

ử ụ ấ không s  d ng d u cách;

Trang 12

ế ở ả ả ầ ả ợ ớ + Các bi n ợ    ph n khai báo ph i đ m b o phù h p v i bài toán và phù h p

ữ ệ ể ậ ằ ở ả ả ầ ả ầ ớ v i ki u d  li u c n nh p. Các h ng ợ    ph n khai báo ph i đ m b o phù h p

ớ v i bài toán.

ầ ư ề ấ ọ ­ C n l u ý cho h c sinh 5 v n đ  sau:

ả ươ ắ ề ầ ng trình trên máy tính nên t t các ph n m m h  tr ỗ ợ

ư ệ  Khi so n th o ch ạ ế gõ ti ng Vi t nh  Vietkey, unikey;

ệ ươ ẽ ự ệ ệ  Khi th c hi n ch ự

ươ ầ ự ươ ế ị thân ch ng trình theo tu n t ầ   ng trình máy tính s  th c hi n các l nh trong ph n ế ệ   t l nh ả ng trình ph i xác đ nh vi nên khi vi t ch

ướ ệ ư nào tr c, l nh nào sau theo t ậ  duy thu t toán.

ế ắ ạ ủ ả ầ  Các l nh khi vi ệ t ph i tuân theo cú pháp c a nó. C n nh c l i sau các

ử ụ ế ệ ể ề ằ ấ ấ ẩ ệ l nh đ u k t thúc b ng d u ch m ph y; s  d ng l nh Clrscr đ  xóa màn hình

ể ử ụ ư ọ ượ ệ ầ ả (l u ý h c sinh: đ  s  d ng đ

ư ệ ở ủ ầ ể ể ươ th  vi n Crt ph n khai báo c a ch ng trình) c l nh này trong ph n thân thì ph i khai báo   ị ế   và l nh ệ Readln đ  hi n th  k t

ả qu  ra màn hình

ườ ệ ườ  Thông th ng trong cú pháp các câu l nh th ng là là m tộ ệ

ự ệ ậ ầ ơ ộ ỉ ị ệ l nh đ n (m t thao tác trong thu t toán) c n ch  th  cho máy tính th c hi n. Tuy

ệ ệ ệ ặ ườ ấ ề ề nhiên, trong các câu l nh đi u ki n và câu l nh l p ta th

ượ ự ệ ệ ệ ề ỏ ả ượ ơ tác đ c th c hi n khi đi u ki n th a mãn thì các l nh đ n đó ph i đ ng th y có nhi u thao   ặ   c đ t

ặ ừ ể ạ ệ trong c p t khóa Begin và End đ  t o thành câu l nh ghép.

ạ ộ ữ ủ ế ắ ọ => Khi h c sinh n m v ng lý thuy t; cú pháp, nguyên lý ho t đ ng c a các

ệ ắ ế ươ ữ ậ ỉ câu l nh; nguyên t c vi ộ t  m t ch

ể ế ươ ấ ạ Pascal thì các em có th  vi t ch ớ ng trình hoàn ch nh v i ngôn ng  l p trình   ế ng trình đúng c u trú, đúng cú pháp h n ch

ạ ươ đ ượ ỗ c l i cú pháp khi ch y ch ng trình.

ả ớ ệ ề ả 2.2.2 Gi i pháp 2: i thi u v  quá trình gi i bài toán trên máy tính Gi

ươ ể ả ổ ự ằ ộ Ph ng pháp t ng quát đ  gi i m t bài toán b ng máy vi tính d a trên ngôn

ệ ượ ữ ự ướ ụ ể ư ầ ng  Pascal thì c n th c hi n đ c các b c c  th  nh  sau:

ị cướ B 1  . Xác đ nh các bài toán:

ả ị ả ế ấ ề ừ ể ủ Là xác đ nh xem ta ph i gi i quy t v n đ  gì?; t phát bi u c a bài toán,

ị ượ ả các em ph i xác đ nh đ c đâu là thông tin đã cho (Input) và đâu là thông tin c nầ

Trang 13

ầ ấ ả ọ ở ị ưở   ng

ấ ượ ộ ờ ứ ế ả ả tìm (Output). Xác đ nh đúng yêu c u bài toán là r t quan tr ng b i nó  nh h ớ t i quy t và ch t l i cách th c gi ng m t l i gi i.

ả B ướ .  Mô t c 2 ậ  thu t toán :

ề ầ ấ ộ ỳ ả ẽ ế ữ ế Tu  thu c vào v n đ  c n gi i quy t mà có nh ng thao tác s  ti n hành

ộ ố ữ ạ ướ ữ ệ ệ ự ỉ trên d  li u vào sau m t s  h u h n b

ượ ụ ừ ị ễ ả ằ ả đ c m c tiêu đã đ nh. T  đó tìm cách gi ạ   c th c hi n các thao tác đã ch  ra, ta đ t ệ    b ng các l nh i bài toán và di n t

ự ệ ả ầ c n ph i th c hi n.

ế ươ B ướ . Vi c 3 t ch ng trình:

ự ụ ệ ậ D a vào mô t ả ở ướ  b c 2 trên; v n d ng cú pháp các câu l nh và các quy

ữ ậ ể ế ươ ắ ủ t c c a ngôn ng  l p trình Pascal đ  vi t ch ng trình.

ụ ậ ọ ượ ả ắ => Khi h c sinh n m và v n d ng đ c quá trình gi i bài toán trên máy

ữ ệ ế ầ ả ừ tính thì các em bi ế ượ t đ c bài toán đã cho d  li u gì, c n tìm k t qu  gì, t

ướ ượ ầ ử ụ ượ ị đ nh h ng đ ệ c các thao tác và các l nh c n s  d ng, tránh đ đó   ạ   c tình tr ng

ẫ ậ l p trình mò m m.

ả ế ộ ầ ế ươ 2.2.3 Gi i pháp 3: t n i dung c n vi t ch ng trình: Phân tích chi ti

ị       * Xác đ nh bài toán

ị ị ­Xác đ nh thông tin đã cho ầ     (Input):  Xác đ nh thông tin đã cho này có c n

ậ ừ nh p t bàn phím hay không;

ầ ị ả ị ­Xác   đ nh   thông   tin   c n   tìm ạ   ế (Output):  Xác   đ nh   k t   qu   sau   khi   ch y

ươ ch ng trình là gì?

ậ *Tìm thu t toán

ữ ậ ạ ộ ồ ộ ơ   Thu t toán là m t quá trình g m m t dãy h u h n các thao tác đ n

ượ ắ ế ộ ự ị ừ ủ ả gi n đ c s p x p theo m t trình t xác đ nh sao cho theo đó t Input c a bài

ẽ ượ toán s  tìm ra đ ủ c Output c a bài toán.

ể ệ ậ ộ ướ ị M t bài toán ta có 3 cách th  hi n thu t toán: Các b c xác đ nh

ờ ậ ơ ồ ữ ậ ố ộ ằ b ng l i, l p s  đ  kh i, dùng m t ngôn ng  l p trình (Pascal)

ế ươ * Vi t ch ng trình

ế ươ ữ ậ ể ế ộ ươ Vi t ch ng trình là dùng  m t ngôn ng   l p trình đ  vi t ch ng trình mà

ể ễ ả ữ ậ ề ậ ấ ụ ể c  th  trong đ  tài này là ngôn ng  l p trình Pascal đ  di n t thu t toán, c u trúc

ể ự ệ ượ ệ ể ả ế ữ ệ d  li u thành câu l nh đ  máy tính có th  th c hi n đ c và gi i quy t đúng bài

ườ ậ ố toán mà ng i l p trình mong mu n.

Trang 14

ể ư ề ộ ả ∙ i khác nhau, song là M t bài toán ta có th  đ a ra nhi u cách gi

ầ ộ ọ ế ươ m t giáo viên thì chúng ta c n giúp h c sinh vi t ch ng trình làm sao ng ườ   i

ể ễ ể ượ ệ ỉ xem nhìn vào có th  d  hi u đ c bài toán đó là gì? Do đó, vi c tinh ch nh các

ướ ươ ệ ố ọ b c cho bài toán trong máy tính là ph

ữ ệ ừ ậ ấ ươ ộ phân tích các thu t toán và c u trúc d  li u t ng pháp khoa h c, có h  th ng giúp ta   ố   ng trình. Mu n đó thành m t ch

ỏ ữ ậ ỉ ầ ữ ủ ả ắ ậ l p trình gi ấ   i không ph i ch  c n n m v ng ngôn ng  l p trình là đ . Mà v n

ế ươ ể ể ể ầ ầ ưở ề ố ế đ  c t y u là bi t ph ng pháp phát tri n d n d n đ  chuy n các ý t ng ra

ươ ỉ thành ch ng trình hoàn ch nh.

ế ừ ướ ể ệ ủ ư ộ ả Tinh ch  t ng b c là m t th  hi n c a t duy gi ế ấ i quy t v n đ ề

ố ườ ậ ượ ướ ừ t trên xu ng, giúp cho ng i l p trình có đ ộ ị c m t đ nh h

ế ươ ệ ẫ phong cách vi t ch ng trình tránh vi c mò m m, xoá đi vi ể ệ ng th  hi n trong   ề ầ   i nhi u l n. ế ạ t l

ườ ậ ể ư ươ ừ ỉ ướ ể ệ ư Ng i l p trình có th  đ a ra ph ng pháp tinh ch nh t ng b c, th  hi n t

ề ủ ữ ế ấ ừ ố ươ ể ả đ  gi i quy t nh ng v n đ  c a bài toán t trên xu ng làm cho ch ng trình t duy   ố   i

ư ủ ượ ả ấ ấ ộ ọ u, sáng s a,  làm cho bài toán đ c gi i m t cách g n gàng nh t, chính xác nh t.

ắ ọ ả i bài toán trên máy tính thì các em có => Khi h c sinh n m quá trình gi

ể ơ ỹ ị ướ ượ ộ th  phân tích bài toán m t cách k  càng h n, đ nh h ng đ

ể ả ế ầ ả ậ ậ ụ ữ ệ d  li u gì, c n tìm k t qu  gì, thu t toán đ  gi c bài toán đã cho   ệ   i bài toán ra sao, v n d ng l nh

ữ ậ ể ả ừ gì trong ngôn ng  l p trình Pascal đ  gi i bài toán t ể  đó có th  tránh đ ượ ỗ   c l i

ữ ạ ươ ng  nghĩa khi ch y ch ng trình.

Ụ Ạ VÍ D  MINH HO

ử ụ ữ ậ ế ươ ệ S  d ng ngôn ng  l p trình Pascal , hãy vi t ch ng trình tính di n tích

ữ ề ộ ố ự ậ ớ ế ề hình ch  nh t v i chi u dài là a, chi u r ng là b (bi t a,b là các s  th c đ

ấ ế ừ ầ ậ ả ượ   c ệ   ệ  bàn phím). Xu t k t qu  tính di n tích ra màn hình ( \yêu c u di n nh p vào t

ữ ố ậ ứ ế tích làm tròn đ n ch  s  th p phân th  2)

ị 1. Xác đ nh bài toán:

ề ộ ề ạ ạ + Input (Thông tin vào): Chi u dài là c nh a, chi u r ng là c nh b

ả ệ ư + Output (Thông tin ra): K tế   qu  di n tích khi đ a a, b vào

ế ủ ậ 2. Vi t thu t toán c a bài toán:

B c 1 ướ : CD        a, CR     b

ấ ế ệ ế ả B c 2 ướ : s      a*b sau đó xu t k t qu  tính di n tích ra màn hình và k t thúc

ậ thu t toán.

Ở ươ ằ ờ ế ệ đây ch ắ ầ ng trình b t đ u b ng l i ti ng vi t nh ư:

Trang 15

ề ề ậ ằ CD        a, có nghĩa là gán chi u dài b ng a (hay là nh p chi u dài)

ề ộ ề ậ ằ CR       b có nghĩa là gán chi u r ng b ng a (hay là nh p chi u dài)

ớ ắ ầ ướ ẫ Giáo viên phân tích chi ti ế ụ ể ừ t c  th , t đó m i b t đ u h ng d n các em

ế ươ ụ ể ằ vi ộ t m t ch ữ ậ ng trình c  th  b ng ngôn ng  l p trình thông qua phân tích trên

ế ươ ử ụ ữ ậ 3. Vi t ch ng trình cho bài toán s  d ng ngôn ng  l p trình Pascal:

ọ ị ượ ươ Sau khi h c sinh đã xác đ nh đ c bài toán, vi ế ượ t đ c ch ng trình, giáo

ử ể ể ự ế ạ ả ọ ừ viên cho h c sinh th c hành trên máy tính, ch y th  đ  k m tra k t qu  và t đó

ứ ế ắ ế ươ ọ ơ kh c sâu ki n th c vi ộ t m t ch ả ng trình đ n gi n cho h c sinh.

ể ế ượ ươ ầ ướ ủ ậ Đ  vi t đ c ch ng trình c n bám sát vào các b c c a thu t toán:

ướ ể ậ ượ ữ ậ ề ộ ủ ề b c 1 đ  nh p đ c chi u dài và chi u r ng c a hình ch  nh t, tr ở  ướ ế ầ   c h t c n

ử ụ ế ề ệ ề ộ khai báo bi n chi u dài, chi u r ng s  d ng l nh khai bóa bi

ề ộ ử ụ ệ ề ậ nh p chi u dài và chi u r ng s  d ng l nh readln(a); readln(b); ến là var a,b:real; để  ệ   c 2 tính di n ở ướ  b

ử ụ ệ ệ tích s  d ng l nh gán s:=a*b; l nh in ra màn hình write(s:3:2);.

ả ọ ế ệ ỗ 2.2.4 Gi i pháp 4:  Giúp h c sinh bi t cách phát hi n l ử   i và cách s a

ươ ự iỗ  ch l ng trình khi th c hành trên máy tính

Trang 16

ử ỗ 2.2.4.1 S a l i cú pháp

ị ươ ườ ậ Khi biên d ch ch ng trình trong môi tr ng l p trình Free Pascal các em

ườ ổ ợ ả ặ th ấ ng b m t h p phím Alt+F9  ho c vào b ng ch n ọ ệ   ọ Compile ch n l nh

ươ ị ỗ ọ ng trình b  l i thì h c sinh lúng túng không bi ế ỗ   t l i

Compile. Tuy nhiên khi ch ở ể ử ỗ ế  đâu và làm th  nào đ  s a l i.

ả ạ ướ ẫ ọ Trong quá trình gi ng d y tôi đã h ng d n h c sinh bình tĩnh quan sát trên

ư màn hình, và làm nh  sau:

ươ ị ỗ ị Màn hình báo ch ng trình b  l i sau khi biên d ch

ặ ả ướ ­ Khi g p trên màn hình Free Pascal có b ng thông báo này, h

ể ấ ả ấ sinh b m phím Enter đ  m t b ng  thông  báo này, khi đó quan sát phía d ọ   ẫ ng d n h c ướ ủ   i c a

ộ ử ổ ệ màn hình làm vi c Free Pascal có m t c a s  có tên Compile Messages

ử ổ C a s  có tên compile Messages

ử ổ ẽ ấ ể ề   ­ Đ  ý trong c a s  có tên Compile Messages s  th y có 1 dòng có màu n n

ướ ả ạ ẫ ấ ọ ộ khác; h ng d n h c sinh b m chu t ph i t ề i dòng có màu n n khác đó, khi đó

ư ệ ả ấ ọ xu t hi n b ng ch n nh  hình sau:

ả ọ B ng ch n

Trang 17

ọ ệ ỏ ẽ ế ạ ả ả ị + Ch n l nh Goto source, khi đó con tr so n th o s  nh y đ n v  trí có

ặ ị ỗ ể ử ỗ ự ỗ l ậ i, ho c lân c n v  trí có l i. Đ  s a l ế i thì d a vào lý thuy t và các cú pháp đã

ử ỗ ọ ể ế h c đ  ti n hành s a l i.

ử ỗ ế ị ạ ử ỗ ­ Sau khi s a xong l i thì ti n hành biên d ch l i và s a l ế i cho đ n khi

không còn l i.ỗ

ử ỗ ữ 2.2.4.2 S a l i ng  nghĩa

ỗ ỗ ươ ắ ỗ ị ữ ­ L i ng  nghĩa là l i mà ch ng trình khi biên d ch không m c l ư   i nh ng

ươ ươ ư ế ả ố ạ khi ch y ch ng trình thì ch ng trình cho k t qu  không nh  mong mu n.

ắ ỗ ữ ả ạ ệ ậ ỉ ­ Khi m c l i ng  nghĩa thì ph i xem l ế i thu t toán và ti n hành hi u ch nh

ạ ươ ệ ậ ỉ l i ch ng trình theo thu t toán đã hi u ch nh.

ế ệ ỗ ươ t cách phát hi n l i và cách s a l ử ỗ  ch i ng trình khi ọ => Khi h c sinh bi

ả ớ ậ ự ị th c hành trên máy tính thì các em không b  tâm lý chán n n v i l p trình mà các

ậ ơ em yêu thích và đam mê l p trình h n.

ả ữ ế ầ ắ 2.2.5 Gi ọ i pháp 5: Giáo viên c n giúp h c sinh n m v ng lý thuy t; cú

ơ ả ố ớ ữ ệ ộ ố ể ả ậ ả   pháp khai báo m ng,  m t s  thu t toán c  b n đ i v i d  li u ki u m ng

ộ ề m t chi u

ố ớ ộ ệ ể ầ ọ ể   Đ i v i n i dung này, giáo viên c n cho h c sinh hi u rõ khái ni m ki u

ề ể ả ộ ượ ầ ử ế ậ m ng m t chi u, hi u đ c cách khai báo các ph n t và cách truy c p đ n các

ầ ử ủ ề ể ả ầ ộ ọ ượ ậ ph n t c a m ng m t chi u, h c sinh c n hi u đ ặ c cách cài đ t thu t toán

ớ ữ ệ ộ ố ự ể ệ ệ ả ả ơ ả m t s  bài đ n gi n v i d  li u ki u m ng, th c hi n vi c khai báo m ng, truy

ầ ử ủ ề ả ộ ậ c p, tính toán các ph n t c a m ng m t chi u.

2.2.5.1 Cú pháp khai báo:

ỉ ố ố

ỉ ố ầ

ế

Var : Array[..] of  

ể ữ

li u>;ệ

+Trong đó:

ỉ ố ầ ỏ ỉ ố ầ ố ỉ ố ố  là các s  nguyên th a mãn ch  s  đ u, ch  s  cu i ỉ ch  s  đ u <= ch

ố ố   s  cu i

ụ ể ả ộ ồ ố ở ầ +Ví d : Đ  khai báo m t m ng M g m 5 s  nguyên ta khai báo ph n khai

ươ ư ủ báo c a ch ng trình nh  sau VAR  M: ARRAY[1..5] OF INTEGER;

ệ ớ ế ả 2.2.5.2  Làm vi c v i bi n m ng

ậ ữ ệ ế ả * Nh p d  li u cho bi n m ng

Trang 18

ả ử ầ ậ ữ ệ ả ầ ồ ử ớ ượ ­ Gi s  c n nh p d  li u cho m ng g m N ph n  t ( v i N đã đ ậ   c nh p

ướ ế ợ ử ụ ữ ệ ệ ặ tr ậ ữ c đó) ta s  d ng k t h p gi a câu l nh l p FOR..DO và câu l nh nh p d

ư ệ li u nh  sau:

ị ầ ế ế FOR  :=   TO N DO

ế ế ế ả Readln(tên bi n m ng[bi n đ m]);

ậ ữ ệ ụ ầ ầ ả ồ ử ớ ượ + Ví d   c n nh p d  li u cho m ng M g m N ph n  t (v i N đã đ c

ướ ả ậ nh p tr c đó, m ng M đã khai báo VAR  M: ARRAY[1..5] OF INTEGER; ) ta

ạ ệ có đo n l nh sau:

FOR i:=1 TO N DO

Readln(M[i]);

ầ ử ứ ả ị ­ Gán giá tr  cho ph n t th  I trong m ng theo cú pháp:

ế ả ị ế ể ả Tên_bi n_m ng[i] := ; ho c   ặ Tên_bi n_m ng[i] := 

th c>;ứ

ể ữ ệ ị ủ ứ ể ặ ả ớ ị ể   +Trong đó giá tr  ho c giá tr  c a bi u th c ph i cùng ki u d  li u v i ki u

ế ả ữ ệ ủ d  li u c a bi n m ng.

+Ví d : ụ

ầ ử ứ ử ụ ủ ệ ể ả ị Đ  gán giá tr   7 cho ph n t th  3 c a m ng M ta s  d ng l nh M[3] := 7;

ầ ử ứ ử ụ ủ ứ ể ể ả ị Đ  gán giá tr   bi u th c x+y  cho ph n t th  3 c a m ng M ta s  d ng

ệ l nh M[3] := x+y;

ế ậ ả * Truy c p bi n m ng

ỉ ố ươ ứ ầ ử ươ ế ể ậ ả ­Đ  truy c p bi n m ng thông qua ch  s  t ủ ng  ng c a ph n t t ng

ứ ả ng trong m ng

ầ ử ị ủ ụ ể ấ ả ậ ộ ỗ + Ví d  1: Đ  xu t ra toàn b  giá tr  c a m ng M đã nh p m i ph n t

ầ ử ớ ấ ả ử ụ ạ cách nhau 1 d u cách (m ng có N ph n t , v i N bi ế ướ t tr c) ta s  d ng đo n

l nh:ệ

FOR I :=1 TO  N DO

Write(M[i],’ ‘);

ầ ử ứ ủ ụ ể ả ậ ớ ị ế ấ + Ví d  2: Đ  xu t ra giá tr  ph n t th  I c a m ng M đã nh p (v i i bi t

ướ ử ụ tr ệ c) ta s  d ng l nh: write(M[i]);

Trang 19

ộ ố ơ ế ậ ả ả * M t s  thu t toán đ n gi n bi n m ng

ấ ủ ị ớ ậ ả a) Thu t toán tìm giá tr  l n nh t c a m ng

ị Xác đ nh bài toán

1,..., Mn.

ươ ố ố ­ Input: S  nguyên d ng N (N>1) và dãy N s  nguyên M

ị ớ ủ ấ ố ­ Output: Giá tr  l n nh t Max c a dãy s .

ậ Thu t toán

1, i := 2;

ướ B c 1: Max := M

i  > Max thì Max := Mi;

ướ ế B c 2:  N u M

ướ B c 3:  i := i + 1

ướ ế B c 4: N u i <= N thì quay l ạ ướ i b c 2;

ướ ế ậ ị B c 5: Thông báo giá tr  Max và k t thúc thu t toán;

ả ề ươ ấ ủ Gi ậ i thích v  thu t toán trong ch ố ị ớ ng trình tìm giá tr  l n nh t c a dãy s

nguyên:

ấ ủ ầ ố ầ ạ ị ố ứ + Đ u tiên gán giá tr  s  th  nh t c a dãy s  cho ờ Max  (ban đ u t m th i

ố ứ ấ ồ ấ ạ ố ớ ờ ờ coi s  th  nh t đ ng th i là s  l n nh t t m th i).

ớ ố ứ ố ứ ấ ạ ố ớ ế ờ

ị ủ ố ứ ấ ạ ớ + So sánh s  l n nh t t m th i này v i s  th  hai, n u s  th  hai l n ư ậ   Max. Nh  v y ờ Max thì gán giá tr  c a s  th  hai cho ơ ố ớ h n s  l n nh t t m th i

ể ờ ấ ế đ n th i đi m này ố ớ Max là s  l n nh t.

ứ ế ụ ớ ấ ả ố ạ ặ ố ư ậ + C  ti p t c nh  v y, đem so sánh Max v i t t c  các s  còn l i, g p s

ị ủ ố ế ố ớ nào l n h n ơ Max thì gán giá tr  c a s  đó cho ố   Max. Sau khi so sánh đ n s  cu i

ấ ủ ị ớ ủ cùng c a dãy s  thì ố ố Max chính là giá tr  l n nh t c a dãy s .

ế ươ ữ ậ ằ Vi t ch ng trình b ng ngôn ng  l p trình Pascal

PROGRAM  Gia_tri_lon_nhat;

Uses Crt;

Var i,n, max: Integer;

M: Array[1..100] of  Integer;

BEGIN

Clrscr;

Writeln(‘nhap vao so phan tu cua day so’);

Readln(n);

Trang 20

For i:=1 to N Do

Begin

Write(‘M[‘,i,’]=’);

Readln(M[i]);

End;

Max:=M[1];

For i :=2 To N Do

If Max < M[i] then Max := M[i];

Writeln(‘ Gia tri lon nhat cua day so la ‘, Max);

Readln;

END.

ấ ủ ậ ả ỏ ị b) Thu t toán tìm giá tr  nh  nh t c a m ng

ị Xác đ nh bài toán

1,..., Mn.

ươ ố ố ­ Input: S  nguyên d ng N (N>1) và dãy N s  nguyên M

ị ớ ủ ấ ố ­ Output: Giá tr  l n nh t Max c a dãy s .

ậ Thu t toán.

1, i := 2;

ướ B c 1: Min := M

i  < Min thì Min := Mi;

ướ ế B c 2:  N u M

ướ B c 3:  i := i + 1

ướ ế B c 4: N u i <= N thì quay l ạ ướ i b c 2;

ướ ế ậ ị B c 5: Thông báo giá tr  Min và k t thúc thu t toán;

ả ề ươ ấ ủ ỏ ị Gi ậ i thích v  thu t toán trong ch ng trình tìm giá tr  nh  nh t c a dãy s ố

nguyên:

ấ ủ ầ ố ầ ạ ị ố ứ + Đ u tiên gán giá tr  s  th  nh t c a dãy s  cho ờ Min   (ban đ u t m th i

ố ứ ấ ồ ấ ạ ờ ờ ỏ ố coi s  th  nh t đ ng th i là s  nh  nh t t m th i).

ớ ố ứ ố ứ ấ ạ ế ỏ ố ờ

ị ủ ố ứ ấ ạ ố + So sánh s  nh  nh t t m th i này v i s  th  hai, n u s  th  hai bé ư ậ   Min. Nh  v y ờ Min   thì gán giá tr  c a s  th  hai cho ơ h n s  bé nh t t m th i

ể ờ ấ ế đ n th i đi m này ố Min là s  bé nh t.

ứ ế ụ ớ ấ ả ố ạ ặ ố ư ậ + C  ti p t c nh  v y, đem so sánh Min v i t t c  các s  còn l i, g p s

ị ủ ố ế ố nào bé h n ơ Min thì gán giá tr  c a s  đó cho ố   Min. Sau khi so sánh đ n s  cu i

ấ ủ ủ ỏ cùng c a dãy s  thì ố ố Min chính là giá tr  nh  nh t c a dãy s . ị

Trang 21

ế ươ ữ ậ ằ Vi t ch ng trình b ng ngôn ng  l p trình Pascal

PROGRAM  Gia_tri_nho_nhat; Uses Crt; Var I,n, min: Integer;        M: Array[1..100] of  Integer; BEGIN Clrscr; Writeln(‘nhap vao so phan tu cua day so’); Readln(n); For i:=1 to N Do Begin

Write(‘M[‘,i,’]=’); Readln(M[i]);

End; Min:=M[1]; For i :=2 To N Do

If Min > M[i] then Min := M[i];

Writeln(‘ Gia tri nho nhat cua day so la ‘, Min);

ữ ế ắ ả

ề ể ả

ọ ố ớ ữ ệ ế ể ả ấ ậ

Readln; END. ộ ố ậ   => Khi h c sinh n m v ng lý thuy t; cú pháp khai báo m ng,  m t s  thu t ụ   ẽ ế ậ ộ ơ ả toán c  b n đ i v i d  li u ki u m ng m t chi u thì các em s  bi t v n d ng ề ợ ạ ơ linh ho t h n đ  gi   i quy t các bài toán mang tính ch t t p h p và nhi u bài toán khác.

Trang 22

Ụ Ế Ế * K T QU  Đ T Đ Ả Ạ ƯỢ  KHI ÁP D NG SÁNG KI N C

ụ ự ế ả ấ ạ ọ ọ   Sau khi áp d ng sáng ki n vào gi ng d y, tôi th y h c sinh tích c c h c

ả ọ ế ơ ỏ ệ ặ ệ ế ả ậ t p h n, và k t qu  h c sinh khá­gi i tăng lên rõ r t, đ c bi t là k t qu  bài

ể ỹ ế ươ ủ ọ ụ ể ki m tra k  năng vi t ch

ấ ượ ế ề ọ ả ti n hành kh o sát ch t l ng trình c a h c sinh trên máy vi tính. C  th  tôi đã   ượ   c ụ ng h c sinh sau khi áp d ng đ  tài trên và thu đ

ả ọ ư ụ (ch a áp d ng SKKN) ế k t qu   qua hai năm h c: 2018–2019 và năm 2019–2020

ụ (sau khi đã áp d ng SKKN):

ế ả ấ ả K t qu  kh o sát cho th y:

Năm 2018 – 2019 Năm 2019 – 2020

Nhi uề ư (sau khi đã áp d ngụ ụ   (ch a áp d ng Ít h nơ h nơ Đi mể SKKN) SKKN)

S  emố T  l %ỷ ệ S  emố T  l %ỷ ệ

8 8.3  % 12 12.5% 4 em 0 Gi iỏ

10 10.4% 21 21,9% 11 em 0 Khá

65 67.7 % 56 58.3 % 0 9 em Trung bình

13 13.5 % 7 7.3% 0 6 em Y uế

Trang 23

Ậ Ầ Ế 3. PH N K T LU N

ủ ề 3.1. Ý nghĩa c a đ  tài

ử ụ ệ ạ ộ ọ ọ Khi tôi s  d ng kinh nghi m này vào d y h c b  môn tin h c 8 ở ườ  tr

ướ ữ ế ể ầ ả ả ọ ng,   ơ   c đ u đã có nh ng k t qu  kh  quan, h c sinh hi u bài nhanh h n, ấ tôi th y b

ớ ượ ơ ơ ỏ ế ử ụ sâu h n, nh  đ ố ọ c lâu h n. Đa s  h c sinh khá, gi i đã bi t s  d ng các b

ả ể ế ươ ừ ơ ế ả gi i bài toán trên máy tính đ  vi ộ t ra m t ch ng trình t ướ   c ứ    đ n gi n đ n ph c

ứ ế ợ ổ ọ ượ ạ t p; t ng h p ki n th c môn h c qua đó hình thành cho các em có đ c ph ươ   ng

ọ ỹ ế ươ ử ỗ ỹ ị ươ pháp h c, k  năng vi t ch ng trình, k  năng  biên d ch, s a l i ch ng trình

ự khi th c hành trên máy tính ụ ể . C  th :

ả ữ ế ắ ọ Qua gi ạ   i pháp giúp h c sinh n m v ng lý thuy t; cú pháp, nguyên lý ho t

ủ ắ ế ươ ớ ỉ ệ ộ đ ng c a các câu l nh; nguyên t c vi ộ t  m t ch ng trình hoàn ch nh v i ngôn

ữ ậ ọ ế ể ế ươ ng  l p trình Pascal thì h c sinh đã bi t cách đ  vi ộ t m t ch ng trình hoàn

ữ ậ ằ ỉ ế ụ ạ ậ ch nh b ng ngôn ng  l p trình Pascal; bi ệ   t cách v n d ng linh ho t các câu l nh

ậ trong l p trình.

ả ớ ề ệ ả ọ Qua gi i pháp gi i thi u v  quá trình gi i bài toán trên máy tính, h c sinh

ả ả ả ầ ộ ướ bi ế ượ t đ c khi gi i m t bài toán trên máy tính c n ph i tr i qua 3 b c  là xác

ả ậ ế ươ ừ ọ ị đ nh bài toán, mô t thu t toán và vi t ch

ọ ỉ ệ ạ ả hành h c sinh không còn nghĩ là lên máy tính ch  vi c so n th o và ch y ch ộ ề ự   ng trình. T  đó, khi đ c m t đ  th c ươ   ạ ng

ế ự ệ ầ ị ướ trình mà các em đã bi t th c hi n phân tích yêu c u bài toán, đ nh h ng các

ể ả thao tác đ  gi i bài toán.

ả ế ộ ầ ế ươ ọ Qua gi i pháp phân tích chi ti t n i dung c n vi t ch

ế ổ ẻ ừ ầ ị ượ ầ bi t cách m  x  yêu c u bài toán. T  đó xác đ nh đ ng trình, h c sinh   ữ   c c n khai báo nh ng

ử ụ ứ ự ế ệ ư ế ả ặ ệ ằ h ng, bi n gì, s  d ng l nh gì và th  t các l nh ph i đ t nh  th  nào trong

ươ ể ả ế ượ ầ ch ng trình đ  gi i quy t đ c yêu c u bài toán.

ả ọ ế ệ ỗ Qua   gi i   pháp   giúp   h c   sinh   bi t   cách   phát   hi n   l i   và   cách   s a   l

ươ ự ế ự ch ng trình khi th c hành trên máy tính đã khi n các em t tin trong s a l ử ỗ   i ử ỗ   i

ị ươ ạ ươ “chán n n”  ả ng trình mà không b  tâm lý khi ch ng trình không đ t nh ư

ch yêu c u.ầ

ả ữ ế ắ ả ọ Qua gi i pháp giúp h c sinh n m v ng lý thuy t; cú pháp khai báo m ng,

ố ớ ữ ệ ộ ố ơ ả ể ề ậ ả ọ ộ m t s  thu t toán c  b n đ i v i d  li u ki u m ng m t chi u đã giúp h c sinh

Trang 24

ế ư ộ ế ả ậ bi ế   t cách khai báo bi n m ng, các thao tác cũng nh  m t vài thu t toán trên bi n

m ng.ả

ộ ố ế ị ề ấ 3.2. M t s  ki n ngh  đ  xu t

ố ớ ọ ầ ậ ộ ọ Đ i v i h c sinh: C n có thái đ  nghiêm túc, yêu thích môn h c, t p trung

ầ ủ ề ạ ậ ọ ớ khi h c trên l p, so n và làm đ y đ  bài t p mà giáo viên giao v  nhà;

ữ ế ố ớ ụ ầ ọ ơ ệ ọ ủ ọ   Đ i v i ph  huynh h c sinh: C n quan tâm h n n a đ n vi c h c c a h c

ự ầ ư ề ụ ọ sinh , không nên có t ư ưở  t ng xem môn tin h c là môn ph , có s  đ u t v  máy

ể ọ ự ề ệ ọ ạ ọ vi tính cho h c sinh đ  h c sinh có đi u ki n th c hành l i các bài đã h c trên

ư ề ậ ớ l p cũng nh  làm các bài t p giáo viên ra v  nhà;

ố ớ ườ ầ ớ ố ả ả Đ i v i nhà tr

ặ ầ ượ ủ ề ề ọ h c sinh/ máy và các máy đ u đ ng: C n có phòng máy vi tính v i s  máy tính đ m b o 2   ể ầ c cài đ t đ y đ  ph n m m Free Pascal đ

ể ự ế ầ ắ các em có th  th c hành ngay sau khi n m lý thuy t. Phòng máy vi tính c n có

ể ọ ệ ướ ể ế ặ ẫ ủ tivi ho c máy chi u đ  h c sinh có th  theo dõi vi c h ng d n c a giáo viên;

ố ớ ổ ườ ổ ế ậ ậ ả Đ i v i t chuyên môn: Th ng xuyên c p nh t và ph  bi n văn b n ch ỉ

ề ệ ấ ạ ầ ủ ủ ấ ạ ậ ộ ọ ọ ạ đ o c a các c p v  vi c d y h c b  môn tin h c 8,  t p hu n l i đ y đ  cho

ợ ậ ự ấ ấ ộ ọ ổ ứ giáo viên b  môn tin h c sau khi tham d  các đ t t p hu n do c p trên t ch c.

ủ ự ệ ệ ả ộ

ệ ỹ ướ ươ ế ằ Trên đây là m t vài kinh nghi m c a b n thân đã th c hi n trong quá trình   ả   i ạ ọ d y h c nh m rèn luy n k  năng vi ng trình thông qua các b ộ t m t ch c gi

ộ ủ ặ ớ

ủ ữ ư ế ệ ể ỏ ề   m t bài toán cho l p các bài toán trên máy vi tính c a tôi. M c dù đã có nhi u ạ   ố ắ c  g ng nh ng sáng ki n kinh nghi m c a tôi không th  tránh kh i nh ng h n

ấ ị ế ậ ượ ự ủ ệ ồ ấ ch  nh t đ nh. R t mong nh n đ

ọ ấ ủ ế ể ỉ ộ ồ   c s  góp ý c a đ ng nghi p và h i đ ng ượ ệ ơ khoa h c c p trên đ  sáng ki n kinh nghi m c a tôi hoàn ch nh h n, đ c áp

ộ ơ   ụ d ng r ng rãi h n.

ả Qu ng Bình,  tháng 5 năm 2020

Trang 25

TÀI LI U THAM KH O ạ

ế ế Trong quá trình gi ng d y và vi ả   ệ t sáng ki n kinh nghi m, tôi có tham kh o

ộ ố ệ m t s  tài li u liên quan sau:

ọ ơ ở ể ọ ọ ấ   1. Sách “Tin h c dành cho h c sinh trung h c c  s  ­quy n 3”­ Nhà xu t

ụ ệ ụ ạ ộ ả b n Giáo d c Vi t Nam­ B  Giáo d c và Đào t o;

ữ ậ ấ ọ 2. Sách “Ngôn ng  l p trình Pascal”­ Tác giá: Quách Tu n Ng c­ Nhà

ấ ả ố xu t b n th ng kê.

Trang 26