SKKN: Nâng cao tính sáng tạo trong hoạt động nhóm của học sinh môn Tin học 8
Trang 1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Nâng cao tính sang tạo trong hoạt động
nhóm của học sinh môn Tin học 8
Lĩnh vực: Tự chọn
Cấp học: Trung học cơ sở
Năm học 2015-2016
MỤC LỤC
MÃ SKKN
SKKN: Nâng cao tính sáng tạo trong hoạt động nhóm của học sinh môn Tin học 8
Trang 2
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: .......................................................... 2
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ........................................................... 5
1) sởlun: ....................................................................................... 5
2) Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài:.................... 7
a) Nội dung: ......................................................................................... 7
Các bước tiến hành thảo luận nhóm:........................................... 7
Một số yêu cầu khi tiến hành thảo luận nhóm: ........................... 7
Vai trò của phương pháp thảo luận nhóm: .................................. 7
b) Biện pháp thực hiện: ....................................................................... 8
c) Một số giải pháp: ........................................................................... 10
Cách 1: Chia nhóm nhỏ cùng thảo luận: ......................................... 11
Cách 2: Chia nhóm theo tổ: ............................................................. 11
Cách 3. Chia nhóm theo sở thích: .................................................... 12
Cách 4: Chia nhóm đánh giá: .......................................................... 12
Cách 5: Giảng – Viết - Thảo luận: ................................................... 13
Về nội dung và thời gian thảo luận: .......................................... 13
Vai trò của giáo viênnhóm trưởng: ..................................... 13
Trình bày kết quả thảo luận: .................................................... 15
III. HIỆU QA CA ĐỀ TÀI: .................................................... 16
Bảng thống kê kết quả bài kiểm tra định kì khi chưa áp dụng
SKKN cho 4 Lớp 8A(1,2,3,4) năm học 2015 2016: ........................ 16
Bảng thống kê kết quả bài kiểm tra định kì sau khi áp dụng
SKKN cho 4 Lớp 8A(1,2,3,4) năm học 2015 2016: ........................ 16
IV. KẾT LUẬN: ............................................................................ 17
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
SKKN: Nâng cao tính sáng tạo trong hoạt động nhóm của học sinh môn Tin học 8
Trang 3
Trong những năm gần đây, việc thay sách giáo khoa và mcác lớp bồi
dƣỡng, tập huấn ca Bộ và của các Sở giáo dục Đào tạo đồng thời cũng
việc bồi dƣỡng phƣơng pháp ging dạy mới đã hoàn chỉnh từ cấp Trung học
s đến bậc Trung học phổ thông. Trong các phƣơng pháp đƣợc gii thiệu
bồi dƣỡng, tập huấn, đáng cý n clà phƣơng pháp: Thảo luận nhóm
trong lớp học.
Theo các nhà chuyên môn thì một trong những tình trạng học sinh yếu
m đó do “Phƣơng pháp ging dạy chƣa tốt”. Nghị quyết Đại hội XI Đảng
Cộng sản Việt Nam cũng luôn nhấn mnh đến cần phải đổi mới chƣơng trình
phƣơng pháp giảng dạy để ngày càng đạt chất lƣợng cao, đáp ứng nhu cầu
phát triển của đất nƣớc ta.
Nhƣ vậy, pơng pháp ging dạy trong quá trình lên lớp của giáo viên
nhà trƣờng tầm quan trọng đặc biệt, nếu không muốn nói có ý nghĩa
quyết định, ngƣời giáo viên chuẩn bị nội dung phong pchu đáo
đến đâu đi nữa nếu không sử dụng đúng phƣơng pháp giảng dạy thì chắc chắn
sẽ làm cho khả năng tiếp thu kiến thức của học trò bhạn chế kết quả sẽ
không đạt đƣợc nhƣ mục tiêu đề ra trong tiết học.
thế để tạo cho học sinh tham gia một cách chủ động và tích cực trong
việc học thì cần đẩy mạnh việc dạy học “Lấy học sinh làm trung tâm thông
qua việc cho học sinh thảo lun nhóm ngay trong lớp dƣới sự hƣớng dẫn của
giáo viên.
Đối vi môn tin học thì điều đó lại càng cần thiết, những kiến thức
trừu tƣợng, khiểu, các em lại kng có nhiều thi gian cho môn học
này, cũng vì các em phải tập trung cho các môn học chính, những môn
các em sẽ thi tốt nghiệp hay đại học. Nhƣng làm sao vận dụng tốt phƣơng
pháp thảo luận nhóm để giảng dạy môn Tin học? Sẽ đƣợc tổ chức nhƣ thế
nào? Mục tiêu của bài gì? Cách thực hiện ra sao?... Quả một vn đề đang
đặt ra nhiều thử thách mà ngƣời giáo viên cần phải nghiên cứu giải quyết. Để
SKKN: Nâng cao tính sáng tạo trong hoạt động nhóm của học sinh môn Tin học 8
Trang 4
góp phần giải quyết phần nào những khó khăn i trên, tôi xin trình bày đề tài
“Nâng cao tính sáng tạo trong hoạt động nhóm của học sinh môn Tin học
SKKN: Nâng cao tính sáng tạo trong hoạt động nhóm của học sinh môn Tin học 8
Trang 5
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
1) sở lí lun:
Đối với pơng pháp thảo luận nhóm t đã đƣợc hình thành rất lâu
các trƣờng đại học của nhiều nƣớc tiên tiến trên thế giới trong những thập
niên 70 của thế kỉ trƣớc. Sau đó, phƣơng pháp làm việc theo nhóm nhỏ đƣợc
mang ra áp dụng không những cấp đại học mà n cấp tiểu học trung
học. Tại Việt Nam, một số giáo thuộc khoa m - Giáo dc của các
trƣờng đại học bắt đầu nghiên cứu ng bố các ng trình của mình o
cuối thập niên 1990 và đem ra áp dụng tại các trƣờng phạm trong thời gian
gần đây đã đem lại hiệu quả đáng khích lệ.
Trong số các phƣơng pháp dạy học đang sdụng, pơng pháp dạy học
thảo lun nhóm nhiều ƣu thế trong thực hiện mục tiêu giáo dục hiện nay
tránh đƣợc lối học thụ động trên lớp, giáo viên thƣờng đƣa ra nhiều biện pháp
để kích tch khả năng tƣ duy và sáng tạo của học sinh.
Học tập chịu sự tác động của các tác nhân nhận thức, hội, văn hoá,
liên nhân ch do vậy dạy học phải tổ chức các dạng nhƣ tác động đa dạng
cho học sinh tham gia, phi tạo ra các hoạt động dạy học đa dạng nhƣ c
động nhận thức cá nhân (tự phát hiện, tìm tòi và lĩnh hội); tác động hội,
văn hoá (như gắn việc học với hoàn cảnh cụ thể, với bối cảnh văn hoá
hội, thời đại); phi tạo ra các tác động m (sự hợp tác, gắn kết, chia sẽ
trách nhiệm và lợi ích).
thnói, hình thảo luận nhóm sgiúp cho học sinh cố gắng tìm
hiu và phát biu trong nhóm của mình để trình bày cho cả lớp, đồng thời tinh
thn hợp tác trong nhóm sẽ đƣợc phát huy hỗ trợ lẫn nhau giữa các thành
viên trong nhóm.
Nhƣ thế, khi một vấn đề đƣợc đem ra tho luận trách nhiệm nghiên cứu
tìm hiểu vấn đề sđƣợc thông qua trong nhóm cho vấn đề đƣợc giải
quyết đúng hay sai trƣớc khi nhận xét của nhóm khác sau cùng là của
giáo viên, vấn đề đó đƣơng nhiên đã tạo schú ý cố gng tìm hiu mỗi