
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
Đ TÀI:Ề
“M T S V N Đ GÓP PH N NÂNG CAO CH T L NG D YỘ Ố Ấ Ề Ầ Ấ ƯỢ Ạ
H C MÔN TIN H C 8”Ọ Ọ

A. M ĐUỞ Ầ
I. LÍ DO CH N Đ TÀIỌ Ề :
Tin h c là môn t ch n b t bu c dành cho các đi t ng h c sinh THCS, đc d yọ ự ọ ắ ộ ố ượ ọ ượ ạ
cho c b n l p 6, 7, 8 và 9 v i th i l ng m i tu n hai ti t. Môn Tin h c đã đc đa vàoả ố ớ ớ ờ ượ ỗ ầ ế ọ ượ ư
d y c p Ti u h c, nh ng d i hình th c t ch n không b t bu c. Vì v y n i dung mônạ ở ấ ể ọ ư ướ ứ ự ọ ắ ộ ậ ộ
Tin h c c p THCS đc xây d ng trên gi thi t là môn h c m i.ọ ở ấ ượ ự ả ế ọ ớ
Môn Tin h c tr ng ph thông trang b cho h c sinh nh ng hi u bi t c b n vọ ở ườ ổ ị ọ ữ ể ế ơ ả ề
công ngh thông tin và vai trò c a nó trong xã h i hi n đi. Môn h c này giúp h c sinh b cệ ủ ộ ệ ạ ọ ọ ướ
đu làm quen v i ph ng pháp gi i quy t v n đ theo quy trình công ngh và k năng sầ ớ ươ ả ế ấ ề ệ ỹ ử
d ng máy tính ph c v h c t p và cu c s ng. Tin h c có ý nghĩa to l n đi v i s phát tri nụ ụ ụ ọ ậ ộ ố ọ ớ ố ớ ự ể
trí tu , t duy thu t toán, góp ph n hính thành h c v n ph thông cho h c sinh.ệ ư ậ ầ ọ ấ ổ ọ
Nh v y, ph ng pháp gi ng d y môn Tin h c nh th nào thì h p lí? Làm sao đư ậ ươ ả ạ ọ ư ế ợ ể
các em phát huy tính h c t p c a mình m t cách hi u qu nh t? Theo tôi, m i giáo viên đuọ ậ ủ ộ ệ ả ấ ỗ ề
có m t cách gi i quy t c a riêng mình. V i tôi, đ tài ộ ả ế ủ ớ ề “M t s v n đ góp ph n nâng caoộ ố ấ ề ầ
ch t l ng d y h c môn Tin h c 8”ấ ượ ạ ọ ọ th c s là v n đ cùng đem ra bàn lu n đ làm saoự ự ấ ề ậ ể
cho t ng ti t d y Tin h c ngày càng g n gũi v i các em h n, cho các em c m th y h ng thúừ ế ạ ọ ầ ớ ơ ả ấ ứ
m i khi có ti t h c Tin h c. Sau này khi ra tr ng, các em có c h i d dàng tìm vi c, nh tỗ ế ọ ọ ườ ơ ộ ễ ệ ấ
là trong tình hình kinh t hi n nay, Tin h c không th thi u khi mu n tìm vi c làm v i m cế ệ ọ ể ế ố ệ ớ ứ
l ng nh ý mu n. Nói thì d nh ng vi c th c hi n là c m t quá trình. V i c ng v làươ ư ố ễ ư ệ ự ệ ả ộ ớ ươ ị
m t giáo viên, tôi r t mong mu n đc h c h i nhi u đ làm sao truy n đt h t ki n th cộ ấ ố ượ ọ ỏ ề ể ề ạ ế ế ứ
c a mình cho các em. Tôi r t mong đc s đóng góp ý ki n c a quý th y cô cũng nh c aủ ấ ượ ự ế ủ ầ ư ủ
đng nghi p cho chuyên đ c a tôi đc hoàn ch nh. ồ ệ ề ủ ượ ỉ
II. ĐI T NG NGHIÊN C UỐ ƯỢ Ứ :
-Đi t ng nghiên c u chính: Các giáo viên d y Tin h c và h c sinh l p 8.ố ượ ứ ạ ọ ọ ớ
- Nghiên c u m t s ph ng pháp tích c c hóa ho t đng c a h c sinh trong h c t p Tinứ ộ ố ươ ự ạ ộ ủ ọ ọ ậ
h c nhà cũng nh tr ng.ọ ở ư ở ườ
III. ĐC ĐI M CHUNGẶ Ể :
1) Thu n l iậ ợ :
Đc s quan tâm, giúp đ t n tình c a Ban Gíam Hi u và t ch c đoàn thượ ự ỡ ậ ủ ệ ổ ứ ể
trong nhà tr ng. S ng h nhi t tình c a các đng nghi p đã giúp cho quá trìnhườ ự ủ ộ ệ ủ ồ ệ
gi ng d y Tin h c c a tôi đt hi u qu cao h n. ả ạ ọ ủ ạ ệ ả ơ
H u h t h c sinh đu có Sách giáo khoa.ầ ế ọ ề
Sách giáo khoa rõ, đp có đy đ kênh hình và bi u m u.ẹ ầ ủ ể ẫ

Ng li u trong Sách giáo khoa đc gi i thi u thông qua nh ng m u câu làữ ệ ượ ớ ệ ữ ẫ
nh ng tình hu ng r t phù h p g n gũi v i cu c s ng hàng ngày, t o nên s thu n l iữ ố ấ ợ ầ ớ ộ ố ạ ự ậ ợ
cho giáo viên khi b c đu d n d t các em vào bài h c c a mình.ướ ầ ẫ ắ ọ ủ
M i l p đu có s h c sinh ham h c, tích c c phát bi u xây d ng bài trong giỗ ớ ế ố ọ ọ ự ể ự ờ
h c là ngu n đng viên l n trong quá trình gi ng d y c a tôi.ọ ồ ộ ớ ả ạ ủ
Nhìn chung, h c t p theo ph ng pháp m i thì h c sinh có h ng thú h c t p h nọ ậ ươ ớ ọ ứ ọ ậ ơ
so v i so v i ph ng pháp d y h c truy n th ng. Vì th , có đi u ki n phát tri n tớ ớ ươ ạ ọ ề ố ế ề ệ ể ư
duy và kh năng di n đt c a các em. ả ễ ạ ủ
2) Khó khăn :
Vì là tr ng h c m i thành l p trong năm h c v a qua (năm h c 2007-2008) nên c sườ ọ ớ ậ ọ ừ ọ ơ ở
v t ch t ch a trang b đy đ: s l ng máy tính, máy chi u, k t n i Internet còn r tậ ấ ư ị ầ ủ ố ượ ế ế ố ấ
h n ch . Do v y, giáo viên c n ch đng tìm các gi i pháp kh c ph c trong quá trìnhạ ế ậ ầ ủ ộ ả ắ ụ
gi ng d y.ả ạ
Đi ngũ giáo viên Tin h c còn thi u c v s l ng và ch t l ng. Do đó c n ch pộ ọ ế ả ề ố ượ ấ ượ ầ ấ
nh n s đu t u tiên so v i các môn h c khác trong vi c đào t o b i d ng giáoậ ự ầ ư ư ớ ọ ệ ạ ồ ưỡ
viên, trang b các ph ng tiên c n thi t cho vi c d y h c Tin h c.ị ươ ầ ế ệ ạ ọ ọ
Ph ng pháp d y h c m i hi n nay tôi th y yêu c u cao (Gv-Hs). Đòi h i giáo viênươ ạ ọ ớ ệ ấ ầ ỏ
th t s tâm huy t v i ngh , có tinh th n trách nhi m cao, đu t cho ti t d y r tậ ự ế ớ ề ầ ệ ầ ư ế ạ ấ
nhi u.ề
Hoc sinh: Yêu c u ph i có ý th c h c t p t t, chăm ch yêu thích môn h c thì m i đápầ ả ứ ọ ậ ố ỉ ọ ớ
ng đc m c tiêu ti t h c. H c sinh ph i t khám phá nh ng hi u bi t đi v i b nứ ượ ụ ế ọ ọ ả ự ữ ể ế ố ớ ả
thân và ghi nh v n d ng vào cu c s ng c a mình. Còn h c sinh y u kém ch a cớ ậ ụ ộ ố ủ ọ ế ư ố
g ng thì không theo k p.ắ ị
IV. N I DUNG NGHIÊN C UỘ Ứ :
1) C s lý lu n:ơ ở ậ
i. Đi m i ph ng pháp d y h c Tin H c 8 có hi u qu .ổ ớ ươ ạ ọ ọ ệ ả
ii. M t s ph ng pháp đc thù trong d y h c môn Tin h c 8.ộ ố ươ ặ ạ ọ ọ
2) N i dung, bi n pháp th c hi n các gi i pháp c a đ tài.ộ ệ ự ệ ả ủ ề
B. N I DUNGỘ
I. C S LÝ LU NƠ Ở Ậ :
a) Đi m i ph ng pháp d y h c Tin H c 8 có hi u quổ ớ ươ ạ ọ ọ ệ ả :

V n d ng linh ho t, sáng t o các ph ng pháp d y h c theo cách phát huyy u t tíchậ ụ ạ ạ ươ ạ ọ ế ố
c c và nh ng u đi m c a ph ng pháp d y h c truy n th ng và ph ng pháp d yự ữ ư ể ủ ươ ạ ọ ề ố ươ ạ
h c hi n đi nh m tăng c ng tính tích c c c a h c sinh trong ti p nh n ki n th c,ọ ệ ạ ằ ườ ự ủ ọ ế ậ ế ứ
hình thành kĩ năng s d ng máy tính, ph n m m máy tính và m ng máy tính ph c vử ụ ầ ề ạ ụ ụ
h c t p và b c đu v n d ng vào cu c s ng. T đó, giáo viên t o đi u ki n t i uọ ậ ướ ầ ậ ụ ộ ố ừ ạ ề ệ ố ư
đ h c sinh b i d ng kĩ năng t h c.ể ọ ồ ưỡ ự ọ
V n d ng linh ho t, sáng t o các hình th c t ch c h c t p k t h p gi a h c t p cáậ ụ ạ ạ ứ ổ ứ ọ ậ ế ợ ữ ọ ậ
th v i h c t p h p tác; gi a hình th c h c cá nhân v i hình th c h c theo nhóm.ể ớ ọ ậ ợ ữ ứ ọ ớ ứ ọ
Giáo viên có th ch đng sáng t o thi t k gi h c căn c vào m c tiêu c th c aể ủ ộ ạ ế ế ờ ọ ứ ụ ụ ể ủ
bài h c, không gò bó theo m t qui trình c ng nh c nh ng b c đi b t bu c. ọ ộ ứ ắ ữ ướ ắ ộ
Tăng c ng ki m tra đánh giá b ng nhi u hình th c khác nhau theo chu n ki n th cườ ể ằ ề ứ ẩ ế ứ
kĩ năng, coi ki m tra đánh gái nh là m t bi n pháp kích thích h ng thú h c t p.ể ư ộ ệ ứ ọ ậ
b) M t s ph ng pháp đc thù trong d y h c môn Tin h c 8ộ ố ươ ặ ạ ọ ọ :
Ph ng pháp d y và h c hi n nay đang có xu h ng thay đi m t cách tích c c.ươ ạ ọ ệ ướ ổ ộ ự
Ph ng pháp m i h ng t i l y h c sinh làm trung tâm, h c sinh không còn đóng vaiươ ớ ướ ớ ấ ọ ọ
trò ti p thu m t cách th đng nh ng ki n th c do giáo viên truy n đt. Giáo viên trế ộ ụ ộ ữ ế ứ ề ạ ở
thành ng i h ng d n, giúp đ h c sinh. H c sinh h ng t i vi c h c t p chườ ướ ẫ ỡ ọ ọ ướ ớ ệ ọ ậ ủ
đng, bi t t thích nghi. Ki n th c đc cá nhân h c sinh t tìm tòi, phát hi n m tộ ế ự ế ứ ượ ọ ự ệ ộ
cách tích c c d i s h ng d n c a giáo viên. Ngoài ra, cách t ch c h c theo nhómự ướ ự ướ ẫ ủ ổ ứ ọ
làm tăng thêm kh năng c ng tác, kh năng làm vi c t p th . Tin h c là môn h c cóả ộ ả ệ ậ ể ọ ọ
nhi u đi u ki n thu n l i đ th c hi n các ph ng pháp d y và h c m i này.ề ề ệ ậ ợ ể ự ệ ươ ạ ọ ớ
Cũng nh nh ng môn h c khác, vi c d y h c Tin h c c n đc th c hi n trong ho tư ữ ọ ệ ạ ọ ọ ầ ượ ự ệ ạ
đng và b ng ho t đng t giác, tích c c, ch đng và sáng t o c a h c sinh. Khiộ ằ ạ ộ ự ự ủ ộ ạ ủ ọ
c n d y m t n i dung Tin h c cho h c sinh, ng i giáo viên ph i bi t phân tích n iầ ạ ộ ộ ọ ọ ườ ả ế ộ
dung đó liên quan đn nh ng ho t đng nào. Và m t s ho t đng trong đó l i đcế ữ ạ ộ ộ ố ạ ộ ạ ượ
phân tích thành nh ng ho t đng thành ph n. R i căn c vào m c tiêu ti t h c, trìnhữ ạ ộ ầ ồ ứ ụ ế ọ
đ h c sinh, trang thi t b hi n có mà l a ch n cho h c sinh t p luy n và th c hi nộ ọ ế ị ệ ự ọ ọ ậ ệ ự ệ
m t s nh ng ho t đng ti m tàng trong n i dung c n d y.ộ ố ữ ạ ộ ề ộ ầ ạ
Đ h c sinh có ý th c v ý nghĩa c a nh ng ho t đng, c n t o đng c h c t p choể ọ ứ ề ủ ữ ạ ộ ầ ạ ộ ơ ọ ậ
h c sinh, đ h c sinh h c b ng s h ng thú th c s , nó đc n y sinh t vi c ý th cọ ể ọ ọ ằ ự ứ ự ự ượ ả ừ ệ ứ
sâu s c ý nghĩa n i dung bài h c, h c b ng t t c tính tích c c, đc l p và tráchắ ộ ọ ọ ằ ấ ả ự ộ ậ
nhi m cao nh t c a h c sinh.ệ ấ ủ ọ
C n ph i đt h c sinh vào tình hu ng có v n đ đ h ng đích cho h c sinh. Ph iầ ả ặ ọ ố ấ ề ể ướ ọ ả
t p luy n cho h c sinh nh ng ho t đng ăn kh p v i tri th c ph ng pháp. Ph i phânậ ệ ọ ữ ạ ộ ớ ớ ứ ươ ả
b c ho t đng đ tu n t nâng cao yêu c u khi tình hu ng d y h c cho phép ho c hậ ạ ộ ể ầ ự ầ ố ạ ọ ặ ạ
th p yêu c u khi h c sinh g p khó khăn. H th ng bài t p đc phân b c đ h c sinhấ ầ ọ ặ ệ ố ậ ượ ậ ể ọ
luy n t p t i l p ho c làm nhà.ệ ậ ạ ớ ặ ở

II. N I DUNG, BI N PHÁP TH C HI N CÁC GI I PHÁP C A Đ TÀIỘ Ệ Ự Ệ Ả Ủ Ề :
1. Đi v i giáo viênố ớ :
C n ph i n m v ng các ph ng pháp d y h c Tin h c (theo s điầ ả ắ ữ ươ ạ ọ ọ ự ổ
m i) nh m phát huy tính tích c c, ch đng c a h c sinh trong h c t p. Đ nâng caoớ ằ ự ủ ộ ủ ọ ọ ậ ể
ch t l ng d y h c môn Tin h c, giáo viên ph i ti p c n n i dung bài và l a ch nấ ượ ạ ọ ọ ả ế ậ ộ ự ọ
các ph ng pháp, xây d ng h th ng câu h i logic, phù h p v i ba đi t ng: gi i,ươ ự ệ ố ỏ ợ ớ ố ượ ỏ
trung bình, y u. T đó d n d t h c sinh t khám phá ki n th c, không th đng ghiế ừ ẫ ắ ọ ự ế ứ ụ ộ
nh n ki n th c giáo viên cung c p, ph i có s ph i h p gi a ho t đng d y và ho tậ ế ứ ấ ả ự ố ợ ữ ạ ộ ạ ạ
đng h c trên c s l y h c sinh làm trung tâm.ộ ọ ơ ở ấ ọ
Đ kích thích h ng thú h c t p và ho t đng tích c c ch đng c aể ứ ọ ậ ạ ộ ự ủ ộ ủ
h c sinh, giáo viên ph i ph i h p nhu n nhuy n các ph ng pháp:ọ ả ố ợ ầ ễ ươ
Cho h c sinh th c hi n và luy n t p nh ng ho t đng vàọ ự ệ ệ ậ ữ ạ ộ
ho t đng thành ph n t ng thích v i n i dung và m c tiêu d y h c:ạ ộ ầ ươ ớ ộ ụ ạ ọ
a) Phát hi n nh ng ho t đng t ng thích v i n i dung.ệ ữ ạ ộ ươ ớ ộ
Ví dụ: D y khái ni m ch ng trình con, có th phát hi n nh ng ho t đng t ng thíchạ ệ ươ ể ệ ữ ạ ộ ươ
nh :ư
Nh n d ng và th hi n cách khai báo ch ngậ ạ ể ệ ươ
trình con.
So sánh hai lo i ch ng trình con: Function vàạ ươ
Procedure.
Ho t đng phân tích khi nào dùng Function, khiạ ộ
nào dùng Procedure.
Ho t đng l t ng c v n đ khi d y truy nạ ộ ậ ượ ấ ề ạ ề
tham bi n, tham tr .ế ị
Ho t đng ngôn ng cho bi t k t qu c a m tạ ộ ữ ế ế ả ủ ộ
ch ng trình.ươ
b) Phân tách ho t đng thành nh ng thành ph n.ạ ộ ữ ầ
Ví dụ: Khi d y câu l nh:ạ ệ
FOR bi n_đi u_khi nế ề ể := giá_tr _đuị ầ TO giá_tr _cu iị ố DO câu_l nhệ
Giáo viên yêu c u h c sinh phân tách câu l nh này thành nh ng câu l nh thành ph n di nầ ọ ệ ữ ệ ầ ễ
ra theo trình t nh sau:ự ư
- B1: Ki m tra đi u ki n n u giá_tr _đu > giá_tr _cu i thì k t thúc l nh For.ể ề ệ ế ị ầ ị ố ế ệ
-B2: Gán bi n_đi u_khi nế ề ể := giá_tr _đuị ầ .
-B3: Th c hi n ự ệ câu_l nhệ.
-B4: Ki m tra đi u ki n thoát: n u ể ề ệ ế bi n_đi u_khi nế ề ể = giá_tr _cu iị ố thì k t thúc l nhế ệ
For.
-B5: Tăng giá tr c a ị ủ bi n_đi u_khi nế ề ể lên 1. Quay lên B3.