
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN PHÚC THỌ
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ HIỆP THUẬN
************
TÊN ĐỀ TÀI
“MỘT SỐ BÀI TẬP BỔ TRỢ NHẰM NÂNG CAO KỸ THUẬT NHẢY CAO
KIỂU “NẰM NGHIÊNG” MÔN GIÁO DỤC THỂ CHẤT 9”.
Tên tác giả : Vũ Văn Tuấn
Đơn vị công tác : Trường THCS Hiệp Thuận
Chức vụ : Giáo viên
Tháng 3, năm 2025

MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ......................................................................................... 1
1. Lý do nghiên cứu: ................................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu: .......................................................................................... 1
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu:..................................................................... 2
4. Giả thuyết khoa học ............................................................................................. 2
5. Nhiệm vụ nghiên cứu:.......................................................................................... 2
6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu: .............................................................................. 2
7. Phương pháp nghiên cứu: .................................................................................... 2
7.1. Phương pháp đọc tài liệu tham khảo: ................................................................ 2
7.2. Phương pháp quan sát sư phạm: ........................................................................ 2
7.3. Phương pháp phỏng đoán tọa đàm: ................................................................... 3
7.4. Phương pháp thực nghiệm sư phạm: ................................................................. 3
7.5. Phương pháp toán học thống kê: ....................................................................... 3
PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ................................................................... 4
Chương 1.MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
................................................................................................................................ 4
1.1. Cơ sở lý luận ..................................................................................................... 4
1.1.1. Các văn bản chỉ đạo : ................................................................................. 4
1.1.2. Các quan điểm giáo dục : ........................................................................... 5
1.1.3. Cơ sở lý luận giảng dạy kĩ thuật động tác: ................................................. 6
1.2. Cơ sở thực tiễn .................................................................................................. 7
1.2.1. Thuận lợi ................................................................................................... 7
1.2.2. Khó khăn ................................................................................................... 8
Chương 2. MỘT SỐ BÀI TẬP BỔ TRỢ NHẰM NÂNG CAO KỸ THUẬT
NHẢY CAO KIỂU “NẰM NGHIÊNG” MÔN GDTC LỚP 9. ........................... 9
2.1. Kết quả thực nghiệm năm học 2024-2025 như sau: ........................................... 9
2.2. Kết quả thực nghiệm năm học 2024-2025 như sau: ........................................... 9
2.3. Phát huy ý thức tự giác tập luyện của học sinh. ................................................. 9
2.4. Hướng dẫn tập luyện kỹ thuật nhảy cao kiểu" nằm nghiêng "............................ 9
2.4.1. Một số bài tập bổ trợ nhằm nâng cao kỹ thuật nhảy cao kiểu "nằm nghiêng
" khối 9. ............................................................................................................. 10
2.4.1.1 Giảng dạy kỹ thuật chạy đà, giậm nhảy.............................................. 10
2.4.1.2. Giảng dạy giai đoạn trên không. ....................................................... 10
2.4.1.3. Giảng dạy giai đoạn tiếp đất............................................................. 10
2.4.2. Một số sai lầm học sinh thường mắc và cách sửa chữa ............................. 10
2.4.2.1. Chạy đà ............................................................................................ 10
2.4.2.2. Giậm nhảy ........................................................................................ 11

2.4.2.3. Trên không ........................................................................................... 11
2.4.2.4. Tiếp đất ............................................................................................ 11
2.5. Hướng dẫn học sinh tập luyện ở nhà và tự kiểm tra đánh gia kết quả học kĩ thuật
Nhảy cao kiểu nằm nghiêng. .................................................................................. 12
2.5.1. Hướng dẫn học sinh tập luyện bài tập bổ trợ ở nhà. ................................. 12
2.5.2. Hướng dẫn học sinh tự kiểm tra đánh giá kết quả học tập. ....................... 12
Chương 3. KẾT QUẢ THỰC HIỆN ................................................................... 12
3.1. So sánh kết quả lớp thực nghiệm 9A và 9B năm 2024-2025: .......................... 14
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................... 14
1. Kết luận: ............................................................................................................ 14
2. Khiến nghị: ........................................................................................................ 14
TÀI LIỆU THAM KHẢO

CHỮ VIẾT TẮT
TT
CHỮ VIẾT TẮT
VIẾT TẮT
1
Thể dục thể thao
TDTT
2
Trung học cơ sở
THCS
3
Giáo dục và đào tạo
GD&ĐT
4
Xã hội chủ nghĩa
XHCN
5
Giáo viên
GV
6
Học sinh
HS
7
Kỹ thuật
KT
8
Giáo Dục Thể Chất
GDTC

1/15
ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do nghiên cứu:
Cái quí giá nhất của mỗi con người là sức khỏe và trí tuệ. Có sức khỏe tốt
sẽ tạo điều kiện cho trí tuệ phát triển được tốt hơn và ngược lại. TDTT giúp học
sinh có đủ sức khỏe tốt, từ đó học tập các môn học và tham gia các hoạt động nhà
trường đạt hiệu quả cao hơn, chính là góp phần nâng cao chất lượng giáo dục để
các em trở thành những con người có ích cho xã hội. TDTT đòi hỏi con người
phải có tính kỉ luật cao, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, tác phong nhanh nhẹn,
sự cố gắng, tính thật thà, trung thực… chính là tác dụng góp phần giáo dục đạo
đức và hình thành nhân cách học sinh.
TDTT trong nhà trường phổ thông có kế hoạch giúp các em có một nếp
sống lành mạnh, vui tươi, học tập và làm việc khoa học.
TDTT có tác dụng phòng chống, chữa bệnh và phát triển tốt các tố chất thể
lực của cơ thể như sức nhanh, sức mạnh, sức bền, sự khéo léo chính xác…
Việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học được quan tâm chú trọng
hàng đầu trong tất cả các bộ môn học trong nhà trường.Trong đó không thể thiếu
đó là chương trình môn giáo dục thể chất. Môn GDTC lớp 9 giúp học sinh củng
cố và phát triển những kết quả đã học ở các lớp 6,7,8 chuẩn bị học tập có hiệu quả
chương trình lớp 9, góp phần thực hiện mục tiêu môn học ở trường THCS .
Qua thực tế giảng dạy môn Nhảy cao lớp 9, tôi nhận thấy: Học sinh đa số
còn mắc nhiều sai sót về kĩ thuật hoặc thành tích chưa cao về nhảy cao kiểu “Nằm
nghiêng”. Sau một thời gian tìm hiểu, tôi thấy nguyên nhân dẫn đến sai sót của
học sinh:
- Việc tập luyện các bài tập bổ trợ cho nhảy cao của học sinh chưa tốt.
- Nhịp điệu toàn đà không ổn định, không có tư thế giậm nhảy, giậm nhảy
không liên kết.
- Đôi lúc tư thế các em giậm nhảy còn lao vào xà, chân lăng qua xà còn
co…
Từ những nguyên nhân trên, với kiến thức và kinh nghiệm của bản thân
được trau dồi để nâng cao hiệu quả trong giảng dạy và huấn luyện cho học sinh,
tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Một số bài tập bổ trợ nhằm nâng cao kỹ thuật nhảy
cao kiểu “Nằm nghiêng” môn giáo dục thể chất 9”.
2. Mục đích nghiên cứu:
- Nhằm giúp học sinh học tốt kĩ thuật nhảy cao kiểu “Nằm nghiêng” - lớp
9. - Học sinh yêu thích môn học và luyện tập tích cực hơn trong việc học kỹ
thuật nhảy cao kiểu “Nằm nghiêng” lớp 9.
- Giúp cho giáo viên giảng dạy tốt kỹ thuật nhảy cao kiểu “Nằm nghiêng”
khối lớp 9.