
1
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Đất nước ta đang trên con đường đổi mới với nền công nghiệp hóa, hiện đại
hóa đất nước và hội nhập kinh tế. Nó đòi hỏi một sự phát triển toàn diện về kinh
tế - văn hóa – xã hội của toàn đất nước. Trước vấn đề đó Đảng và Nhà nước ta
rất quan tâm tới giáo dục và đào tạo, đã có nhiều những nội dung giải pháp và
cải cách giáo dục tiêu biểu như: chương trình SGK thay đổi, đưa công nghệ
thông tin vào dạy học và đổi mới các phương pháp dạy học…Đó là một nhiệm
vụ và yêu cầu cấp bách đối với mỗi giáo viên nói chung và với giáo viên dạy
môn Ngữ văn nói riêng.
Người giáo viên nói chung và giáo viên Ngữ văn nói riêng cần nhận thức
được vị trí, vai trò quan trọng của các hoạt động trong một giờ học nói chung và
hoạt động khởi động trong quá trình dạy học định hướng phát triển năng lực cho
học sinh nói riêng.
Trong quá trình lên lớp, tôi nhận thấy các em chưa hứng thú tham gia bài
học. Tôi băn khoăn, suy nghĩ rất nhiều và thấy việc truyền cảm hứng, gây hứng
thú học tập cho học sinh rất quan trọng và cần thiết. Làm gì để thắp lửa đam mê
ở các em với môn học này? Và rồi tôi nhận thấy hoạt động khởi động có thể
khơi gợi hứng thú, khơi dậy đam mê, bồi đắp tình yêu với môn học. NêVu tôW chưVc
tôVt hoaXt đôXng naYy seZ taXo ra môXt tâm lyV hưng phâVn, tưX nhiên đêW lôi keVo hoXc sinh
vaYo giơY hoXc. Hơn nưZa, nêVu caYng đa daXng thiY seZ luôn taXo nên nhưZng bâVt ngơY thuV viX
cho hoXc sinh. ViY thêV ngươYi hoXc seZ không coYn caWm giaVc mêXt moWi, nhaYm chaVn,
năXng nêY, lo lăVng như khi giaVo viên kiêWm tra baYi cuZ. CaVc em seZ đươXc thoaWi maVi
tham gia vaYo hoaXt đôXng hoXc tâXp, giơY hoXc cuZng bơVt sưX căng thăWng khô khan cho
nên tôi mạnh dạn xây dựng “ Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giờ Đọc hiểu
văn bản Ngữ văn 9 qua việc đa dạng hóa hoạt động khởi động”.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
- Tìm hiểu và triển khai theo hướng đa dạng hóa hoạt động khởi động , phù hợp
với từng tiết dạy văn bản Ngữ văn lớp 9, tạo động cơ học tập đúng đắn cho học
sinh.
- Đổi mới phương pháp giảng dạy, gây hứng thú học tập môn Ngữ văn cho học
sinh, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng giờ Đọc hiểu văn bản nói riêng và
chất lương bộ môn Ngữ văn nói chung.