M C L C
N I DUNGTRANG
PH N I: Đt v n đ 3
PH N II: Gi i quy t v n đ ế 4
1. Th c tr ng c a công tác gi ng d y và tính c p thi t ế 4
2. Các bi n pháp nâng cao ch t l ng giáo d c trong công tác gi ng ượ
d y
6
2.1 Bi n pháp 1: Đi v i ki u bài Ngh lu n văn h c 6
2.2 Bi n pháp 2: Đi v i ki u bài Ngh lu n xã h i 7
3. Th c nghi m s ph m ư 7
3.1 Mô t cách th c th c hi n 7
3.1.1 Bi n pháp 1: Bi n pháp đi v i ki u bài ngh lu n văn h c 7
3.1.2 Bi n pháp 2: Đi v i ki u bài văn ngh lu n xã h i 12
3.1.3 K t qu đt đcế ượ 19
4. K t lu nế 21
5. Ki n ngh , đ xu tế 22
PH N III: Tài li u tham kh o 24
PH N IV: Minh ch ng v hi u qu c a bi n pháp 25
PH N V: Cam k t ế 26
DANH M C CH VI T T T
STT Quy cướ N i dung
1
1NXB Nhà xu t b n
2THPT Trung h c ph thông
3THCS Trung h c c s ơ
4SGK Sách giáo khoa
5NLXH Ngh lu n xã h i
PH N I: ĐT V N Đ
2
T x a đn nay, môn Ng văn là m t trong nh ng môn vô cùng quan tr ng ư ế
trong vi c hình thành ki n th c và nhân cách cho h c sinh. Trong ch ng trình ế ươ
Ng Văn THCS thì Ng văn 9 là ch ng trình khái quát ki n th c THCS và m ươ ế
ra ng ng c a đ h c sinh b c sang Trung h c ph thông. Th lo i văn nghưỡ ướ
lu n trong ch ng trình Ng văn đóng m t vai trò quan tr ng đ các em h c sinh ươ
rèn luy n năng l c c m th , k năng l p lu n gi i quy t các v n đ trong tác ế
ph m, đng th i giúp các em có cái nhìn đa chi u đi v i xã h i và bi t xây ế
d ng các lu n đi m, l p lu n, bi t vi t các đo n văn, bài văn theo quy chu n. ế ế
Đ h c sinh vi t đc văn b n sao cho m ch l c, đúng chính t , đúng ng ế ượ
pháp đã là khó. Vi t văn theo yêu c u c a th lo i và có s c h p d n thì l i càngế
khó h n. Đc bi t, đ làm t t văn ngh lu n thì l i càng khó h n nhi u. Mu nơ ơ
vi t m t bài văn hay thì h c sinh ph i có s ham mê tìm tòi ki n th c trong sáchế ế
v và c trong đi s ng xã h i. H n n a, giáo viên v i vai trò là ng i h ng ơ ư ư
d n luôn trăn tr tìm ra đc con đng ng n nh t đ h c sinh bi t t o l p văn ượ ườ ế
b n có hi u qu , sáng t o.
V i h c sinh l p 9 thi vào 10 THPT, đ vi t m t bài văn đt k t qu cao ế ế
là c m t quá trình rèn luy n và sáng t o. Trong ch ng trình ng văn l p 9 có ươ
m t ph n dành riêng cho văn ngh lu n, là ph n h c ti p n i ki n th c c a l p ế ế
7, l p 8. M c dù các l p d i các em đã đc h c v văn ngh lu n nh ng đây ướ ượ ư
là m t th lo i khó đi v i h c sinh c p trung h c c s vì th các em h c sinh ơ ế
l p 9 v n luôn ng i h c, ng i làm văn ngh lu n. V y giáo viên ph i có ph ng ươ
pháp hay m i có th d n d t các em làm t t lo i văn này.
Qua quá trình th c t công tác t i tr ng THCS Vi t Th ng tôi th y quá ế ườ
trình t o l p văn b n c a h c sinh trong các năm h c 2019-2020, 2020-2021, còn
nhi u em lúng túng khi t o l p m t văn b n ngh lu n nên vi c t o ra m t văn
b n hay, h p d n càng khó đi v i các em. Th m chí có em khi cho vi t bài văn ế
3
thì l i vi t đo n văn ho c vi t văn g ch đu dòng nh l p dàn ý, có em vi t văn ế ế ư ế
ngh lu n nh ng l i vi t sang văn bi u c m, miêu t hay văn k chuy n. S dĩ ư ế
có tình tr ng trên là do m t s nguyên nhân sau: H c sinh không chú tâm vào
vi c h c; Khi h c đn phân ngh lu n các em l i rèn luy n vi t văn; Do h c ế ườ ế
sinh l i suy nghĩ và quen sao chép bài văn m u nên không có k năng vi t m tườ ế
bài văn ngh lu n hoàn ch nh sáng t o theo ý ch quan c a b n thân.
Xu t phát t c s th c ti n nh v y, nên tôi ch n đ tài: ơ ư “H ng d n h cướ
sinh l p 9 m t s kĩ năng vi t văn ngh lu n đt k t qu cao trong kì thi ế ế
vào l p 10 THPT”. Hy v ng r ng s góp m t ph n bé nh c a mình vào vi c
giúp h c sinh làm đc văn ngh lu n m t cách t t nh t trong quá trình h c môn ượ
Ng văn, nh m nâng cao ch t l ng d y và h c c a nhà tr ng hi n nay và ượ ườ
nh ng năm t i, giúp các em h c sinh có k năng v ng ch c v văn Ngh lu n đ
thi vào l p 10 THPT. Song, do trình đ và năng l c, nh t là trình đ lý lu n còn
h n ch , nên trong quá trình nghiên c u và trình bày ch c ch n không tránh kh i ế
nh ng thi u sót, h n ch mong th y cô thông c m. ế ế
PH N II: GI I QUY T V N Đ.
1. Th c tr ng c a công tác gi ng d y và tính c p thi t. ế
Ch ng trình t p làm văn l p 9 văn ngh lu n là đn v ki n th c kháươ ơ ế
tr ng tâm. Có các d ng bài: bài văn ngh lu n v v n đ xã h i ho c ngh lu n
tác ph m văn h c. Giáo viên cho h c sinh th y rõ m c đích c a văn ngh lu n và
nh ng y u t quan tr ng trong văn ngh lu n (lu n đi m, lu n c , l p lu n). ế
M c đích c a văn ngh lu n là: gi i quy t m t v n đ đc đt ra trong đi ế ượ
s ng b ng nh ng l i nói phù h p v i l ph i và s th t. Nh ng y u t quan ế
tr ng trong văn ngh lu n: Văn ngh lu n là dùng lí l , d n ch ng đ bàn b c,
bàn lu n m t v n đ th hi n m t nh n th c, m t quan đi m, m t l p tr ng ườ
c a mình trên c s chân lí. Lu n đi m: Là đi m quan tr ng, là ý chính đc ơ ượ
4
đa ra đ bàn lu n. Có bài c n nhi u lu n đi m m i gi i đáp đc lu n đ.ư ượ
Lu n đi m c n ph i chính xác, rõ ràng, phù h p v i yêu c u gi quy t v n đ và ế
đ làm sáng t toàn b v n đ. Các lu n đi m trong m t bài văn v a c n liên
k t khăng khít, l i v a c n có s phân bi t rành m ch v i nhau. Các lu n đi mế
ph i đc s p x p theo m t trình t h p lí: Lu n đi m nêu tr c là c o s cho ượ ế ướ ư
lu n đi m sau. Và lu n đi m sau ph i ti p t c h tr cho lu n đi m đã nêu ế
tr c đó. Lu n c : Là căn c đ l p lu n ch ng minh hay bác b . Các lu n cướ
đc trình bày theo trình t h p lí là nh ng ch ng c xác th c đ nuôi lu nượ
đi m. L p lu n: Cách trình bày lí l ph i s c bén, ch t ch , gi ng văn đanh thép,
hùng h n. Lí l sau k th a thành qu c a lí l tr c và lí l tr c làm c o s ế ướ ướ ư
cho lí l sau theo m t trình t h p lí, không th bác b . Quá trình l p lu n s có
thêm s c lôi cu n n u ng i nói( vi t) bi t cách s p x p các lu n đi m và lu n ế ườ ế ế ế
c cho toàn bài văn là dòng ch y liên t c; các quan đi m, các ý ki n c a ế
ng ivi t đc làm n i b t h n lên gây h ng thú cho ng c đc, ng i ngheườ ế ựơ ượ ườ
m i lúc m t cao cho t i l i cu i, dòng cu i c a bài ngh lu n.
Khi trình bày lu n đi m c n l u ý: Đ nêu rõ lu n đi m, ng i làm văn ư ườ
c n t p vi t t t câu ch đ c a đo n văn. Có nghĩa là: câu ch đ ph i vi t g n ế ế
gàng rõ ý. Cũng nên di n đt câu ch đ sao cho g n gũi v i đ bài. Cũng nh ư
có th liên h v i đi s ng th c t khi giao ti p: câu tr l i th ng nh c l i ế ế ườ
m t ph n câu h i. Mu n làm sáng rõ lu n đi m c n xác đnh: lu n đi m nói v
lĩnh v c nào? Đi s ng hay văn h c? G n hay xa so v i cu c s ng c a h c sinh
và sau đó huy đng nh ng hi u bi t c a ng i làm văn đ tìm lu n c phù h p ế ườ
và hay, ph c v cho vi c làm rõ lu n đi m đã xác đnh. Chú ý khi vi t văn ph i ế
có kĩ năng chuy n đo n: đây là m t thách th c mà đông đo h c sinh th ng ườ
g p khi làm văn vì trong văn b n nói chung và văn b n ngh lu n nói riêng, có
nhi u đo n văn (nhi u lu n đi m) n i ti p nhau nên c n ph i t o đc s g n ế ượ
5