Ở Ầ Ầ 1. PH N M  Đ U

ọ ề 1.1. Lí do ch n đ  tài

ố ấ ầ ộ ố ộ ố ọ ớ ờ Văn h c v n r t g n gũi v i cu c s ng, mà cu c s ng bao gi cũng b ề

ẩ ỗ ươ ộ ộ b n và vô cùng phong phú. M i tác ph m văn ch ộ ố   ả ng là m t m ng cu c s ng

ượ ọ ọ ả ậ ườ đã đ c nhà văn ch n l c ph n ánh. Vì v y môn văn trong nhà tr ng có m t v ộ ị

ắ ự ụ ế ấ ắ ọ trí r t quan tr ng: Nó là vũ khí thanh tao đ c l c có tác d ng sâu s c đ n tâm

ủ ả ườ ồ ắ ườ ở ồ h n tình c m c a con ng i, nó b i đ p cho con ng i tr nên trong sáng,

ọ ườ “Văn h c giúp con ng ể i hi u đ ượ   c ắ ơ phong phú và sâu s c h n. M.Goóc­ki nói:

ề ả ả ở ả b n thân mình, nâng cao ni m tin vào b n thân mình và làm n y n  con ng ườ   i

ướ ớ ọ khát v ng h ng t i chân lý”.

ị ậ ể ề ạ ạ ậ D y Văn nói chung, d y phân môn T p làm văn ki u bài ngh  lu n v  tác

ẩ ở ố ớ ườ ầ ọ (ph n th ) ph m văn h c ơ  nói riêng kh i l p 9 trong tr ng Trung h c c  s ọ ơ ở

ổ ồ ứ ứ ạ ọ ổ là d y cho các em h c sinh l a tu i 14, 15 ­ l a tu i h n nhiên, trong sáng,

ạ ả ộ ế ế ớ ươ năng đ ng và nh y c m bi t tìm tòi, khám phá ra th  gi i văn ch ng ngh ệ

ữ ế ể ậ ả ọ ồ ớ thu t. Làm th  nào đ  giáo viên giúp h c sinh đ ng c m v i nh ng giá tr  t ị ư

ạ ớ ầ ẹ ẩ ỗ ưở t ng nhân văn c n đ t t i trong m i tác ph m tìm ra cái hay, cái đ p trong các

ể ế ẩ tác ph m đ  bi t cách làm bài.

ệ ọ ố ườ ậ Hi n nay, h c sinh khi làm t p làm văn, đa s  các em th ng không tìm

ể ề ướ ắ ế ủ hi u kĩ đ  bài và tìm ý tr c khi b t tay vào làm bài vi t c a mình nên th ườ   ng

ị ậ ể ề ề ề ầ ẫ ạ ạ ạ ơ ệ l ch l c ki u bài, nh m l n các d ng đ . Đ  bài ngh  lu n v   đo n th , bài

ơ ườ ề ệ ệ ệ ệ ạ ở ườ th  th ng có các d ng đ  m nh l nh và “m ”. Các m nh l nh th ặ ng g p là

ậ ủ ả ề ạ ơ ơ “suy nghĩ” “c m nh n c a em” , “phân tích” v   đo n th , bài th ...

ỉ ắ ữ ả ạ ớ ọ ớ ữ   Trong quá trình gi ng d y môn ng  văn l p 9, h c sinh m i ch  n m v ng

ị ậ ư ế ầ ơ ơ ạ các yêu c u, cách làm bài ngh  lu n đo n th , bài th  trên lý thuy t, nh ng khi

ế ị ậ ư ạ ơ ơ ắ b t tay vào làm bài, vi ậ   t bài ngh  lu n đo n th , bài th  thì các em ch a th t

ố ụ ư ạ ạ ạ ấ   ư thành th o, còn lúng túng, hành văn ch a m ch l c, b  c c ch a rõ ràng, nh t

ố ớ ố ượ ọ ừ ả ậ ầ ở ố là đ i v i đ i t ng h c sinh t trung bình tr  xu ng. Vì v y, c n ph i chú

ọ ọ ị ướ ọ tr ng giúp h c sinh và đ nh h ọ ng cách làm bài cho h c sinh, giúp h c sinh bi ế   t

1

ừ ướ ấ ượ ủ ế cách làm bài, nhằm t ng b c nâng cao ch t l ng c a bài vi ệ t và hi u qu ả

ầ ủ ụ ụ ụ ứ ệ ệ ủ c a vi c giáo d c, đáp  ng yêu c u c a m c tiêu giáo d c hi n nay.

ấ ừ ủ ệ ấ ầ ọ Xu t phát t ọ    tình hình trên và th y rõ t m quan tr ng c a vi c rèn cho h c

ị ậ ữ ể ề ạ ơ ơ ọ ạ sinh làm ki u bài văn ngh  lu n v  đo n th , bài th  trong d y h c ng  văn là

ế ả ạ ự ạ ớ ế ả ộ ấ ầ r t c n thi t, b n thân l i tr c ti p gi ng d y l p 9 nên tôi xin nêu m t vài

ụ ớ ổ ệ ả kinh nghi m trong quá trình gi ng d y ạ   ạ   v i m c đích trao đ i cùng các b n

ướ ọ ẫ ệ ồ đ ng nghi p qua sáng ki n: ế “H ng d n h c sinh cách làm bài văn ngh ị

ậ ề ạ ơ ớ ơ lu n v  đo n th , bài th   l p 9 ­ THCS”.

ớ ủ ề ể 1.2. Đi m m i c a đ  tài

ươ ủ ữ ọ ỉ Trong ch ng trình c a h c kì II môn Ng  văn 9, ch  có 3 ti ế ề ậ   t đ  c p

ề ộ ề ộ ị ậ ầ ạ ơ ế đ n ph n ngh  lu n v  m t đo n th , bài th , g m: ạ   ơ ồ Ngh  lu n v  m t đo n ị ậ

ề ộ ị ậ ệ ạ ơ ơ ơ ơ th , bài th ; Cách làm bài ngh  lu n v  m t đo n th , bài th  và Luy n nói:

ề ộ ị ậ ư ạ ạ ơ ơ ộ Ngh  lu n v  m t đo n th , bài th . Trên m ng xã h i cũng nh  trong các

ư ề ề ạ ấ ọ trang   tài   nguyên   d y   h c   nh   violet.vn,   giaoan.net,...   th y   có   nhi u   đ   tài,

ư ư ị ậ ư ứ ề ầ ỉ nghiên c u v  văn ngh  lu n nh ng ch  nói chung chung, h u nh  ch a có công

ề ộ ộ ậ ị ậ ứ ạ ơ trình nào nghiên c u đ c l p cách làm bài văn ngh  lu n v  m t đo n th , bài

th . ơ

ị ậ ể ề ả ớ ộ ỏ ờ Rõ ràng, v i m t ki u bài ngh  lu n khó, đòi h i ph i có nhi u th i gian

ứ ể ắ ụ ậ ố và cách th c đ  n m rõ và v n d ng t ờ   ọ t mà giáo viên và h c sinh có quá ít th i

ố ẽ ớ ề ế ậ ầ gian. Vì v y, v i đ  tài này, chúng tôi mong mu n s  đem đ n cho th y cô và

ề ộ ơ ớ ạ ộ ơ ị ậ ọ h c sinh m t vài cách làm bài ngh  lu n v  m t đo n th , bài th  l p 9.

ủ ề ụ ạ 1.3. Ph m vi áp d ng c a đ  tài

ữ ụ ề ả ạ ớ ấ   Đ  tài áp d ng cho giáo viên gi ng d y Ng  văn l p 9 nói riêng, c p

ữ ề ả ị ọ   ệ THCS nói chung. Đ  tài cũng là tài li u tham kh o có giá tr  cho nh ng h c

ọ ỏ ọ ọ sinh yêu thích và h c gi i môn Văn, h c sinh h c chuyên Văn...

2

Ầ Ộ 2. PH N N I DUNG

2.1. Th c tr ng ự ạ  v n đấ ề

ố ớ ữ ầ ọ ọ Trong nh ng năm g n đây, h c sinh nói chung và h c sinh kh i l p 9 nói

ế ị ậ ơ ườ ể ề ậ ạ ơ riêng vi t bài t p làm văn ki u bài ngh  lu n v  đo n th , bài th  th ng khô

ỗ ế ế ư ế ứ c ng, sáo r ng, lúng túng và máy móc. Các em không bi t vi t văn nh  th  nào

ữ ữ ế ọ ứ ồ ự   ị cho đúng cho hay. Đúc k t nh ng giá tr  văn h c thành nh ng công th c r i d a

ọ ườ ễ ẩ ấ ợ vào đó mà suy di n trong m i tr ng h p làm tác ph m m t đi ý nghĩa c  th ụ ể

ự ủ ể ệ ổ ướ ậ đích th c c a nó. Chính vì v y đ  tìm ra bi n pháp, cách t ứ  ch c h ẫ   ng d n

ờ ậ ế ị ậ ề ạ ơ t làm văn” các em trong gi T p làm vă n “bi ơ    ngh  lu n v   đo n th , bài th ,

ộ ấ ở ủ ả ằ ỉ qu  là m t v n đ ! ề Tôi tin r ng đó không ch  là băn khoăn trăn tr  c a riêng

ủ ấ ả ế ớ ữ ả b n thân mình mà là c a t ề ạ   t c  nh ng ai yêu Văn và tâm huy t v i ngh  d y

Văn.

ố ớ 2.1.1. Đ i v i giáo viên

ở ạ ầ ạ ạ ậ Không ít th y cô còn e ng i khi d y phân môn T p làm văn. B i d y phân

ị ậ ể ề ấ ậ ạ ơ ơ môn T p làm văn nh t là ki u bài ngh  lu n v  đo n th , bài th , giáo viên

ự ự ứ ề ả ẩ ậ ả ơ ph i tìm tòi nghiên c u kĩ v  tác ph m th , ph i th c s  nh p tâm vào   thi

ữ ể ẹ ệ ệ ẩ ạ ơ ỉ ph m đ  ch  ra cái hay cái đ p trong đo n th , phát hi n nh ng bi n pháp

ậ ượ ử ụ ả ậ ế ề ệ ổ ợ ngh  thu t đ ứ   ụ c s  d ng trong bài, ph i v n d ng, t ng h p nhi u ki n th c

ố ư ưở ể ệ ự ả ộ ớ ả ể ả ố ố k  c  v n s ng, v n t t ng tình c m th  hi n s  rung đ ng v i tác gi . Do

ữ ả ạ ọ đó, trong quá trình gi ng d y, tôi luôn trân tr ng, đánh giá cao nh ng bài làm có

ể ệ ượ ữ ữ ả ậ ậ nét riêng, th  hi n đ c nh ng c m xúc chân th t, nh ng nh n xét, phân tích

3

ạ ủ ộ ấ ố ớ ề ạ ộ ơ ơ tinh khôi, sáng t o c a các em đ i v i m t đo n th , bài th , m t v n đ  hay

ề ể ệ ủ ấ ủ ạ ộ m t khía c nh c a v n đ  th  hi n trong bài làm c a các em.

ọ 2.1.2. Đ i v i ố ớ giáo viên h c sinh

ư ế ế ề ả ằ Theo k t qu  thăm dò b ng phi u đi u tra nh  sau:

ố ọ ổ ố T ng s  h c sinh kh i 9: 112 em

ọ ọ H c sinh không thích h c

ọ H c sinh thích h c      %   29.5 ạ ặ SL     33 ầ ớ ọ      SL      79 ề %  70.5 ơ ề ạ ơ ị ậ Ph n l n các em g p d ng đ  ngh  lu n v  đo n th , bài th  thì các em

ư ề ệ ễ ậ ắ ơ di n nôm bài th  mà ch a phân tích, bình lu n sâu s c v  các tín hi u ngh ệ

ậ ừ thu t ngôn t .

ệ ướ ạ ậ ả ự ­ Các em không th c hi n qua các b c t o l p văn b n.

ố ụ ầ ư ­ B  c c bài văn ch a rõ ràng ba ph n.

ậ ứ ư ệ ố ể ậ ạ ạ ­ H  th ng lu n đi m, lu n c  ch a rõ ràng m ch l c.

ữ ễ ạ ủ ư ụ ế ế ả ­ Ngôn ng  di n đ t c a các em thi u c m xúc, ch a thuy t ph c ng ườ   i

ụ ậ ị ậ   ộ ố ệ ọ đ c. Chính vì v y, tôi đã áp d ng m t s  bi n pháp, cách làm bài văn ngh  lu n

ố ượ ạ ơ ờ ọ ỏ ơ ồ ề v  đo n th , bài th , đ ng th i phân đ i t ng h c sinh gi i ­ khá ­ trung bình

ụ ụ ế ằ ướ ừ ễ ế ợ ­ y u nh m m c đích áp d ng các b ồ ậ    d  đ n khó cho phù h p, r i v n c t

ả ướ ệ ế ả ộ ầ ạ ụ d ng chúng m t cách có hi u qu . K t qu  b c đ u đã đem l i thành công

ấ ị nh t đ nh.

ả 2.2. Các gi i pháp

ẩ ọ ờ ữ ộ ộ ổ ể ỉ Tác ph m văn h c bao gi cũng là m t t ng th  hoàn ch nh gi a n i dung

ươ ạ ứ ị ậ ứ ể ệ ậ ạ ộ ơ và ph ơ   ng th c bi u đ t, t c là ngh  thu t. Ngh  lu n m t đo n th , bài th  là

ề ộ ủ ữ ậ trình bày nh ng nh n xét, đánh giá c a mình v ề mình v  n i dung và ngh ệ

ậ ủ ạ ơ ừ ệ ả ậ ọ ơ thu t c a đo n th , bài th  qua ngôn t , hình  nh, gi ng đi u ệ ngh  thu t. Nh ư

ị ậ ủ ứ ề ể ầ ạ ơ ơ ậ v y, đ  đáp  ng yêu c u c a bài văn ngh  lu n v  đo n th , bài th , ng ườ   i

ấ ổ ể ể ả ạ ọ ợ ọ giáo viên và h c sinh ph i hi u tính ch t t ng h p khi d y và h c ki u bài ngh ị

ậ lu n này.

ị ậ ề ạ ứ ầ ư ơ ế ơ 2.2.1. Ki n th c c n l u ý khi làm văn ngh  lu n v  đo n th , bài th

4

ả ướ ắ ọ ượ ữ ứ Giáo viên ph i h ng d n ẫ  cho h c sinh n m đ ế c nh ng ki n th c quan

ọ ề ậ ạ ơ tr ng khi làm văn ngh ơ ụ ể ư ị lu n v  đo n th , bài th  c  th  nh :

ị ậ ề ơ ơ ạ  a  Ngh  lu n v  đo n th , bài th  là gì?

ủ ề ạ ơ +Ngh  lu n ị ậ  v  đo n th , ậ ơ  bài th  là trình bày nh n xét, đánh giá c a mình

ậ ủ ệ ạ ơ ơ ừ ả ề ộ v  n i dung và ngh  thu t c a đo n th , bài th  qua ngôn t ọ   , hình  nh, gi ng

đi u.ệ

ươ b. Ph ng pháp làm bài :

ả ặ ơ ơ ẩ ả ạ * Ph i đ t tác ph m (bài th , đo n th ) trong hoàn c nh sáng tác đ ể

ậ phân tích, nh n xét, đánh giá.

ơ ề ể ủ ế ạ ộ VD 1:  “Bài th  v  ti u đ i xe không kính” c a Ph m Ti n Du t ậ   đ cượ

ế ả ố ệ ữ ế sáng tác trong hoàn c nh kháng chi n ch ng Mĩ ác li ủ   t, nh ng chi c xe c a

ườ ụ ừ ạ ậ ầ ấ ị ượ ng ở i lính b  bom đ n vùi d p tr  nên tr n tr i. T  đó th y đ c ý chí kiên

ầ ạ ủ ả ườ ặ ườ c ng, dũng c m và tinh th n l c quan c a ng i lính: Dù gi c Mĩ dã man, tàn

ỷ ệ ư ể ẹ ề ổ ệ ủ phá, hu  di t nh ng không th  đè b p n i ý chí, ni m tin mãnh li t c a các

ế chi n sĩ lái xe và nhân dân ta.

ộ ủ ơ ồ VD 2: Bài th  “Đ ng chí” c a Chính H u ữ . Cu c kháng chi n ố ế ch ng Pháp

ệ ộ ắ ư ế ố ồ ồ ơ ổ gian kh , ác li t, thi u th n nh ng tình đ ng chí, đ ng đ i g n bó keo s n tinh

ấ ạ ế ầ ạ ẫ ượ ể ệ ở ữ th n chi n đ u l c quan, lãng m n v n luôn đ c th  hi n nh ng ng ườ   i

ụ ồ lính c  H .

ổ ơ ị ậ ế ạ ơ ộ ườ ề ộ ­ N u là bài văn ngh  lu n v  m t đo n th , m t kh  th , ng i vi ế ầ   t c n

ổ ơ ả ặ ệ ớ ể ị ạ ơ ố ph i đ t đo n th , kh  th  đó trong m i quan h  v i toàn bài đ  đ nh h ướ   ng

ậ đánh giá, nh n xét.

ơ ầ ạ * Ngh  lu n v  m t ị ậ ề ộ  đo n th , ậ   ơ  bài th  c n chú ý phân tích, bình lu n

các y u t ế ố :

­ Ngôn từ:

ự ữ ọ ừ ữ ị ể ả ẩ L a ch n nh ng t ng  có giá tr  bi u c m cao trong tác ph m.

ừ ơ ở ề VD: T  “Con”, “thăm”, “Bác” trong câu th  “Con mi n Nam ra thăm

ươ ễ  ­ Vi n Ph ng). ế lăng Bác” (Vi ng lăng Bác

5

ổ ầ ủ ứ ừ ọ ơ “Mùa xuân nho nh ”ỏ VD: T  “M c”, “h ng” trong kh  đ u c a bài th

ả ủ c a Thanh H i

­ Hình  nhả :

ữ ả ạ ặ ỉ VD: Hình  nh "đám mây mùa h " trong “Sang thu” (H u Th nh) ho c hình

ả ầ ủ ế ễ ờ ươ nh “V ng trăng, tr i xanh” trong bài “Vi ng lăng Bác” c a Vi n Ph ng.

ơ ị ­ Nh p th :

ể ệ ơ ề ế ả ơ ị VD: Bài th  “Vi ng lăng Bác” có nh p th  đ u th  hi n tình c m tha thi ế   t,

ủ ả ố ớ thành kính c a tác gi đ i v i Bác

ủ ơ ớ ươ ắ ậ ơ ị Hay:  Bài th  “Nói v i con” c a Y Ph ng thì nh p th  ch m, ng n 2/3

ể ể ệ ờ ặ ự ủ ủ ỉ ườ ớ ho c 3/2/2 đ  th  hi n l i th  th  tâm s  c a ng ụ ể i cha nói v i con c  th :

ả “ Chân ph i / b ướ ớ c t i cha...

ườ ồ ươ ắ ơ Ng i đ ng mình / th ng l m / con i”.

ạ ả ­ M ch c m xúc:

ỏ ủ ả ạ ả ơ ặ   VD: Bài th  “Mùa xuân nho nh ” c a Thanh H i có m ch c m xúc đ c

ệ ừ ả ấ ướ bi ủ  c m xúc mùa xuân c a thiên nhiên, đ t n t t ể c mà phát tri n dâng trào t ớ   i

ượ ờ ả c m xúc khao khát đ ế c dâng hi n cho đ i .

ừ ệ ­ Các bi n pháp tu t :

ệ ầ ừ ư ụ ẩ C n chú ý phân tích các bi n pháp tu t ệ    nh  so sánh,  n d , nói quá, đi p

ủ ừ ữ ể ự ộ ệ ạ ả ể ừ t , đi p ng  đ  làm rõ s  đ c đáo, sáng t o c a t ng tác gi ạ    trong bi u đ t

ộ n i dung.

ề ể ầ ọ ị * C n xác đ nh rõ tr ng tâm đ  xoáy sâu phân tích, tránh dàn đ u.

ế ợ ữ ễ ầ ớ ứ ệ ẫ ắ ớ * K t h p nhu n nhuy n gi a gi ẫ i thi u d n d t, d n ch ng v i phân

ơ ầ ể ể ậ ậ ườ ọ ấ ượ tích bình lu n đ  làm rõ ý th , c n bình lu n đ  ng i đ c th y đ c cái hay

ơ ề ộ ẹ ủ ệ ạ ơ ậ . cái đ p c a đo n th , bài th  v  n i dung và ngh  thu t

ế ạ ạ ầ Chú ý liên k t các câu trong đo n, các đo n các ph n trong bài văn c  v ả ề

ứ ộ n i dung và hình th c:

ướ ạ ậ ị ậ ề ạ ơ ả ơ 2.2.2. Các b c t o l p văn b n ngh  lu n v  đo n th , bài th

ướ ề B ể c 1: Tìm hi u đ , tìm ý

ể ề * Tìm hi u đ :

6

ể ạ ị ậ ị ừ ể ­ Xác đ nh th  lo i, ki u bài ngh  lu n? (chú ý t ả   : suy nghĩ, phân tích, c m

ể ự ệ ậ ươ nh n đ  th c hi n đúng ph ng pháp làm bài) .

ệ ậ ặ ậ ộ ộ ơ ặ   ­ Tìm n i dung bàn lu n? (N i dung và ngh  thu t bài th ? Ho c nét đ c

ệ ơ . ậ ắ ề s c v  ngh  thu t trong bài th ...)

ứ ể ụ ụ ề ề ế ạ ậ ấ ầ   ­ Tìm ph m vi ki n th c đ  ph c v  cho v n đ  bàn lu n mà đ  yêu c u?

ự ứ ủ ế ặ ẩ ộ (tác ph m nào? C a ai? Ho c ki n th c thu c lĩnh v c nào?

ề ạ ạ ơ ơ ị ậ ề Các d ng đ  ngh  lu n v  đo n th , bài th .

Ví dụ:

ề ượ ườ ế ộ ơ ề ể “Bài th  v  ti u đ i xe Đ  1: Hình t ng ng i chi n sĩ lái xe trong

ủ ế ạ ậ không kính” c a Ph m Ti n Du t?

ủ ễ ề ợ Đ  2: Bài th  “ ơ Ánh trăng” c a Nguy n Duy g i cho em suy nghĩ gì?

ề ả ể ấ ẽ ố Đ  3: Phân tích ủ “Mùa xuân nho nh ”ỏ  c a Thanh H i đ  th y l s ng cao

ẹ ủ đ p c a nhà th ơ.

ữ ế ề ủ ễ ơ “Vi ng Lăng Bác” ặ ắ Đ  4: Nh ng đ c s c trong bài th c a Vi n Ph ươ . ng

ủ ề “Nói v iớ ả  Đ  5: C m nh n ề ậ  và suy nghĩ c a em v  tình cha con trong bài

ươ ủ con” c a Y Ph ng?

ề ả ườ ủ ồ ẩ “Đ ng chí” Đ  6:  Hình  nh ng i lính qua hai thi ph m ữ    c a Chính H u

ơ ề ể ộ ủ ế ạ và “Bài th  v  ti u đ i xe không kính” ậ .  c a Ph m Ti n Du t

ị ậ ể ề ề ạ ơ ơ ướ ẫ Khi tìm hi u các đ  ngh  lu n v  đo n th , bài th  tôi h ng d n các em

ừ ề ả ậ ề ặ “phân tích, c m nh n và suy nghĩ” chú ý các t trong đ  bài ho c có khi đ  bài

ề ệ ẳ ỉ ị ươ ư ề không có l nh nh  đ  6. Ch ng h n t ạ ừ phân tích ch  đ nh v  ph ng pháp, t ừ

ế ấ ượ ư ụ ườ ả ấ ạ ả c m nh n ậ  l u ý đ n  n t ng, c m th  ng i vi ế ừ suy nghĩ nh n m nh t t, t ớ   i

ủ ậ ị ườ ườ ệ ợ nh n đ nh, phân tích c a ng i làm bài. Tr ng h p không có l nh thì các em

ả ỏ ế ủ ề ấ ề ươ ề ự ph i bày t ý ki n c a mình v  v n đ  đ c nêu ra trong đ  bài. S  khác bi ệ   t

ỉ ở ắ ứ ả ể ề ki u bài. trên ch s c thái ch  không ph i là khác v

* Tìm ý:

ề ạ ả ơ ơ ộ ị   Ngh  lu n ậ   v   đo n  th ể ơ,  bài  th   ph i  tìm  hi u   nhà  th ,  cu c   đ i  s ờ ự

ờ ủ ệ ả ẩ ặ ệ nghi p, phong cách sáng tác, hoàn c nh ra đ i c a tác ph m, đ c bi ả t ph i bám

7

ố ụ ủ ể ể ậ ằ ẳ ỏ ạ   sát b  c c c a bài đ  tìm lu n đi m. Và tìm ý b ng các câu h i ch ng h n

nh :ư

ơ ượ ế ư ế ả ả ử ụ Bài th  đ c vi t trong hoàn c nh nh  th  nào? Tác gi s  d ng các t ừ

ữ ặ ắ ừ ễ ả ữ ấ ể ệ ạ ả ng  đ c s c nào? Các t ng   y di n t gì? Th  hi n tâm tr ng tác gi ra sao?

ả ặ ắ ư ế ẹ ả ả Tác gi dùng các hình  nh nào đ p, đ c s c? C nh nh  th  nào? Tình nh  th ư ế

ộ ộ ả ả ử ụ ữ ệ nào? C nh và tình b c l ạ  tâm tr ng gì? Tác gi s  d ng nh ng bi n pháp tu t ừ

ộ ộ ộ ệ ấ ủ ệ ầ ọ ị nào? Bi n pháp  y b c l n i dung gì? Gi ng đi u, nh p, thanh, v n c a bài

ặ ơ ệ ể ặ ệ ấ ể ệ ề ứ ơ th  có gì đ c bi t? Đi m đ c bi t  y th  hi n đi u gì? Có t th  nào m i l ớ ạ   ,

ị ộ ủ ệ ậ ặ ắ đ c s c trong bài? Giá tr  n i dung và ngh  thu t bài th ? ụ ơ Tác d ng c a bài

th ?ơ

ướ ậ B c 2: L p dàn bài

ướ ấ ọ Đây là b c mà h c sinh coi là khó nh t khi làm bài. Và các em cũng hay

ệ ướ ế ề ễ ạ ậ ả ể ự ỏ b  qua đ  th c hi n b c vi ấ t bài. T i sao v y? V n đ  này cũng d  lí gi i:

ề ộ ờ Th  nh t ợ ấ ứ ấ , các em có m t tâm lí s  m t nhi u th i gian khi làm bài.

ế ậ ướ Th  haiứ ư ậ , không có thói quen, ch a t p thành n p l p dàn bài tr c khi vi ế   t

ỉ bài hoàn ch nh.

ể ậ ượ ộ ơ Th  ba,ứ không thu c th  cho nên cũng không th  l p đ c dàn bài.

ộ ố ư ậ ủ ủ ế ẫ ậ Th  t , ứ ư do thói quen ch  quan c a m t s  em. Nh  v y, d n đ n h u qu ả

ậ ự ế ể ậ ặ ộ ắ ệ ố h  th ng lu n đi m s p x p không theo tr t t ộ  lô gic, các ý l n x n, ho c b ỏ

ỏ ậ ể ế ý, b  lu n đi m trong bài bài vi t.

ướ ể ầ ả ỏ ậ V y b ữ   c này, giáo viên c n ph i làm gì đ  giúp các em tránh kh i nh ng

ố ớ ị ậ ề ạ ơ ơ ồ ạ t n t i trên? Đ i v i bài văn ngh  lu n v  đo n th , bài th , khi tìm ý giáo viên

ả ầ ọ ế ặ ả ờ ỏ yêu c u h c sinh ph i bi ỏ t đ t câu h i và tr  l ợ   i câu h i làm sao cho phù h p

ụ ể ề ề ề ẳ ạ ạ ỉ ị ớ ạ ớ ừ v i t ng đ  bài c  th . Ch ng h n, v i d ng đ  có ch  đ nh và d ng đ  không

ả ọ ỉ ị ị ượ ộ ầ có ch  đ nh, giáo viên yêu c u h c sinh ph i xác đ nh đ c đâu là n i dung

ầ chính c n tìm.

ề ấ ổ ướ ệ ẫ ọ V n đ  là giáo viên t ứ  ch c h ậ   ng d n h c sinh phát hi n ra các lu n

ệ ậ ư ậ ề ể ể ậ đi m chính mà đ  yêu c u. ể   ầ Có nh  v y vi c l p dàn bài, tri n khai lu n đi m

ớ ở ở ạ ế ạ m i tr  thành kĩ năng các em. Tránh tình tr ng khi vi t bài l i không trúng

8

ữ ể ậ ậ ớ ớ ế ừ ữ lu n đi m v i nh ng ý l n mình đã xác l p, vi t lan man, t ng  nghèo nàn

ợ ả ủ ả ườ không g i c m xúc, tình c m c a ng i vi ế t

ườ ị ậ ề ạ ơ Thông th ơ ng dàn bài chung cho bài văn ngh  lu n v  đo n th , bài th

ự ư ộ theo m t trình t nh  sau:

ở M  bài:

ớ ệ ả ị ậ ề ể ấ ẩ ậ ị ­ Gi i thi u tác gi , tác ph m, nêu v n đ  ngh  lu n. Có th  là nh n đ nh,

ệ ượ ể ể ộ ọ ượ có th  là n i dung, có th  là hi n t ng văn h c nào đó… đ c nêu ra trong đ ề

bài.

Thân bài:

ậ ủ ị ộ ệ ẩ ­ Phân tích giá tr  n i dung và ngh  thu t c a tác ph m .

ệ ố ơ ể ố ụ ự ể ậ ­ D a vào b  c c bài th  đ  tìm h  th ng lu n đi m, lu n c ậ ứ.

ườ ế ự ặ ắ ủ ệ ơ (Ng i vi ạ   ị t d a vào vi c phân tích giá tr , nét đ c s c c a bài th , đo n

ơ ể ậ ổ ề ộ th  đ  đánh giá t ng quát v  n i dung bình lu n, phân tích).

ế ậ ủ ị ộ ệ ẳ ạ ơ ị ậ : Kh ng đ nh giá tr  n i dung và ngh  thu t c a đo n th , bài K t lu n

th .ơ

ế ủ ư ề ơ ị (Và đ a ra ý ki n c a riêng mình v  giá tr  bài th ).

ặ ắ ụ ề ủ ữ ơ ế ễ   Ví d  đ  bài: Nh ng đ c s c trong bài th  “Vi ng lăng Bác” c a Vi n

ươ ữ Ph ng (Sgk Ng  văn 9 trang 80) .

ầ ủ ề ớ ổ ứ ậ V i yêu c u c a đ  bài này, giáo viên t ch c cho các em l p dàn bài cho

ể ậ ả ơ ỗ ờ ế ướ bài văn. M i bài th  ph i dành th i gian đ  l p dàn ý chi ti t. Tr ế c h t cho

ặ ầ ỏ ở các em đ t câu h i tìm ý cho ph n m  bài:

M  bàiở :

ớ ệ ủ ự ễ ệ ờ ộ ơ ươ + Gi i thi u cu c đ i và s  nghi p c a nhà th  Vi n Ph ấ   ng? Tìm d u

ấ ễ ề ươ ơ n v  nhà th  Vi n Ph ng.

ự ừ ả ờ ơ + Bài th  ra đ i trong hoàn c nh nào? (Khi lăng Bác v a xây d ng xong và

ơ ầ ầ nhà th  l n đ u tiên ra thăm lăng Bác?)

ậ ủ ể ệ ặ ộ ơ + Đ c đi m n i dung và ngh  thu t c a bài th  là gì?

ổ ứ ậ ứ ể ậ * Sau đó giáo viên t ầ    ch c cho các em tìm lu n đi m, lu n c  trong ph n

ơ ạ ừ ề ể ỗ thân bài. M i bài th  l ầ   ậ i có nhi u cách trình bày lu n đi m. Tùy t ng yêu c u

9

ể ề ậ ậ ợ ọ ể   ủ c a đ  bài mà giáo viên g i cho h c sinh tìm lu n đi m. Khi tìm lu n đi m

ả ướ ẫ ặ ỏ ph i h ằ ng d n các em tìm ý b ng cách đ t câu h i:

Thân bài:

ứ ự ề ặ ộ Th  nh t ấ ấ , d a vào v n đ  đã nêu ậ ặ ắ ủ   ệ  n i dung ho c ngh  thu t đ c s c c a

ề ơ ở ầ ở ượ ể ể ặ bài th , ho c nhan đ … ph n m  bài mà các em đã tìm ý đ c đ  tri n khai

ậ ể lu n đi m.

ị ậ ế ề ấ ả ộ ơ ứ  Th  hai , n u v n đ  ngh  lu n là phân tích n i dung c  bài th  thì giáo

ơ ể ố ụ ố ụ ủ ự ậ ọ viên cho h c sinh d a vào b  c c bài th  đ  tìm ý l n. ớ V y b  c c c a bài th ơ

ủ ừ ấ ầ ầ ộ ộ   ồ g m m y ph n? Hãy nêu n i dung khái quát c a t ng ph n? Khi tìm ra n i

ừ ể ậ dung khái quát t ng bài có nghĩa là các em đã tìm ra các lu n đi m. Có tr ườ   ng

ấ ấ ặ ơ ệ ả ợ h p bài th  có d u  n đ c bi ọ t thì giáo viên ph i cho h c sinh phân tích và bình

ể ấ ượ ậ ủ lu n đ  th y đ ơ ộ c nét phong cách đ c đáo c a nhà th .

ể ậ ủ ả ả ướ ả ợ : C m xúc ng i ca c a tác gi ậ c c nh v t bên ngoài tr ­   Lu n đi m 1

lăng

(kh  1)ổ

ơ ứ ở ề ấ Con mi n Nam ra thăm lăng Bác + Lu n c  1 ậ ứ : Câu th  th  nh t “ ” ch aứ

ấ ự ự ư ộ ờ ể ờ ả ư ậ đ m ch t t s , nó nh  m t l i k , l ớ i thông báo v i Bác. Tác gi x ng hô

ễ ả ủ ả ớ ụ ầ “con” v i ớ “Bác” di n t tình c m c a nhân dân v i lãnh t ậ    g n gũi, thân m t

ư ấ ả ớ ỗ ớ nh  con v i cha. T  “ ừ thăm” làm gi m đi n i đau m t mát vô cùng to l n tr ướ   c

ủ ườ ự s  ra đi c a Ng i.)

ả ả ự ấ ươ + Lu n c  2 Đã th y trong s ng hàng tre bát ậ ứ : Hình  nh t th c hàng tre “

ươ ờ ả ớ ướ ả ngát” trong s ng s m, m   o, lung linh tr ộ c lăng Bác, m t hình  nh quen

ộ ơ ộ ụ ề thu c n i làng quê v  đây h i t .

ả ẩ ệ + Lu n c  3 ụ Ôi hàng tre xanh xanh Vi t Nam ­ Bão táp ậ ứ : Hình  nh  n d  “

ứ ư ẳ ượ ứ ố ư ề ỉ ưỡ m a sa đ ng th ng hàng ” t ng tr ng cho s c s ng b n b , kiên c ấ   ng, b t

ấ ủ ử ự ề ộ ị ướ ố khu t c a dân t c trong su t chi u dài l ch s  d ng n c, gi ữ ướ  n c.

ể ậ ủ ả ườ : C m xúc c a tác gi ả ướ  tr c dòng ng ế   i vào lăng vi ng ­ Lu n đi m 2

Bác

ổ ơ ứ (kh  th  th  2)

10

ể ậ ẹ ả ả ứ C m xúc đau xót ngh n ngào khi tác gi đ ng trong lăng ­ Lu n đi m 3:

ổ ơ ứ ế vi ng Bác (kh  th  th  3)

ể ậ ư ủ ế ạ ả ơ ở ề Tâm tr ng l u luy n c a nhà th  khi ph i tr ề    v  mi n ­ Lu n đi m 4:

ổ ố Nam (kh  cu i)

ề ặ ắ ơ ừ ệ ắ ậ ọ ­ Đánh giá v  đ c s c ngh  thu t: gi ng th  v a trang nghiêm, sâu l ng,

ế ự ậ ị ờ ơ ả ừ v a tha thi t, đau xót, t hào, thành kính, nh p ch m, l ể ơ   ị i th  gi n d , th  th  8

ễ ả ự ữ ạ ơ ch …di n t ả    s  trang nghiêm, thành kính trong tâm tr ng nhà th . Hình  nh

ơ ế ợ ự ụ ạ ẩ ả ả th  có nhi ều sáng t o, k t h p c  hình  nh th c và  n d  có ý nghĩa khái quát

cao.

ố ổ ứ ế ầ ọ Cu i cùng, giáo viên t ch c cho h c sinh làm ph n k t bài.

ế K t bài :

ả ờ ặ ọ ỏ ủ ể ế ầ Giáo viên cho h c sinh đ t câu h i và tr  l i: ph n k t bài c a ki u bài

ệ ả ị ủ ụ ệ ẳ ị này có nhi m v  gì? Hãy liên h  b n thân? (đánh giá, kh ng đ nh giá tr  c a bài

th ). ơ

ệ ở ộ ơ ợ ề ả ặ ấ ọ Rút ra bài h c cho b n thân ho c liên h  m  r ng v n đ  kh i g i suy

ơ nghĩ n i ng ườ ọ . i đ c

ẫ ọ ướ ế ế ạ ạ ướ  B c 3: H ng d n h c sinh vi t đo n và liên k t đo n

ệ ướ ế ườ ế ả ự Khi th c hi n b c này, ấ  nh t thi t ng i vi t ph i bám sát vào dàn bài đã

ệ ố ừ ể ể ể ậ ậ ậ ậ l p đ  tri n khai h  th ng lu n đi m, lu n c , ứ   lu n ch ng ứ . T  dàn ý đã có

ể ế ạ ướ ẫ ẵ s n, các em có th  vi t thành đo n, thành bài. Tôi h ng d n các em vi ế ừ   t t ng

đo n ạ

ế ể ạ ạ ở ạ tiêu bi u: đo n m  bài, đo n thân bài, đo n k t bài.

ở ạ 1. Đo n m  bài:

ở ắ a. Nguyên t c m  bài:

ề ặ ề ầ ấ ­ C n nêu đúng v n đ  đ t ra trong đ  bài .

ỉ ượ ữ ượ ấ ầ Ch  đ c phép nêu nh ng ý khái quát HS không đ c l n sang ph n thân

ả ề ế ạ ậ ả bài: gi ng gi i, minh ho  hay nh n xét, đánh giá ý ki n nêu trong đ  bài.

ở ỳ ụ ủ ề ấ ở ườ Có r t nhi u cách m  bài. Tu  d ng ý c a ng i làm mà b. Cách m  bài:

ể ậ ụ ữ ộ có th  v n d ng m t trong nh ng cách sau đây:

11

ị ậ ề ầ ở ẳ ấ ớ ự ế : Là đi th ng vào v n đ  c n ngh  lu n, gi ệ i thi u luôn M  bài tr c ti p

bài thơ.

ở ắ ấ ữ ẫ ả ề ằ ế : Là cách d n d t v n đ  b ng nh ng c m xúc suy nghĩ M  bài gián ti p

ớ ố ượ ệ ồ ừ r i t đó gi i thi u đ i t ị ậ . ng ngh  lu n

ộ ố ề ả ở Phân tích bài thơ Sau đây là m t s  cách m  bài tham kh o cho đ  bài:

ơ ả ủ “Mùa xuân nho nhỏ” c a nhà th  Thanh H i.

ự ế : * Cách tr c ti p

ở ằ ớ ệ ả ẩ i thi u tác gi tác ph m Ví d  1ụ : M  bài b ng cách gi

ậ ả ấ ạ Thanh H i tên th t là Ph m Bá Ngoãn, ông sinh năm 1930 m t năm 1980

ở ừ ệ ế ề ỉ ườ huy n Phong Đi n, t nh Th a Thiên Hu , là ng ệ   ầ i có công đ u trong vi c

ự ề ạ ọ ở ề ơ ỏ xây d ng n n văn h c cách m ng mi n Nam. Bài th  “Mùa xuân nho nh ” ra

ằ ườ ệ ẩ ờ đ i vào tháng 11 năm 1980 khi ông đang n m trên gi ng b nh. Tác ph m đã

ể ệ ế ề ế ấ ướ ướ ệ th  hi n ni m yêu m n thi ộ ố t tha cu c s ng, đ t n c và ộ   c nguy n làm m t

ế ỏ ờ mùa xuân nho nh  dâng hi n cho đ i.

ớ ệ ẩ ướ ả i thi u tác ph m tr c tác gi sau Ví d  2ụ : Gi

ứ ế ắ ỏ ườ ơ ớ C  nh c đ n Mùa xuân nho nh  là ng ế i ta nh  ngay đ n nhà th  Thanh

ệ ế ả ơ ế H i. Bài th  chính là ti ng lòng là tâm nguy n thi ủ t tha c a tác gi ả ướ  tr c khi

ở ề ớ ụ ằ ưở ắ ơ ị ỉ tr  v  v i cát b i. B ng âm h ng d u dàng sâu l ng bài th  không ch  là s cứ

ấ ướ ủ ướ ệ ượ ố s ng c a mùa xuân thiên nhiên đ t n c mà còn là c nguy n đ ộ   c làm m t

ớ ủ ỏ mùa xuân nho nh  hoà vào mùa xuân l n c a dân t c. ộ

ớ ệ ả ạ ủ ẩ i thi u tác gi tác ph m theo cách sáng t o c a riêng Ví d  3ụ :  Gi

ắ ọ ả mình, cách này ng n g n, xúc c m và sáng ý.

ế ắ ả ơ ườ ơ Khi nh c đ n nhà th  Thanh H i ng ế i ta nghĩ ngay đ n bài th  “Mùa

ặ ắ ấ ủ ẩ ỏ ố xuân nho nh ”  ­ tác ph m cu i cùng và đ c s c nh t c a ông. Mùa xuân nho

ề ế ỏ ệ ơ nh  là nhan đ  bài th  hay ti ng lòng tha thi ế ướ t ủ   c nguy n chân thành c a

ế ộ ố ế ắ ả ươ ả Thanh H i khi bi t mình s p ph i lìa xa cu c s ng m n th ng.

* Cách gián ti pế

ồ ồ ạ ự ủ ừ ả ụ Ví d  1: T  c m xúc b i h i r o r c c a con ng ườ ướ i tr c thiên nhiên

12

ướ ấ ướ ủ ồ ườ ạ ự R o r c tr c mùa xuân c a thiên nhiên đ t n c, tâm h n ng i thi sĩ

ữ ắ ả ố ọ ở ế ọ cũng x n xang l ng đ ng b i nh ng c m xúc thi ọ   t tha ng t ngào, khát v ng

ượ ế ượ ướ ệ đ c dâng hi n đ ậ c hoà nh p ­ đó là ắ ủ   c nguy n chân thành mà sâu s c c a

ả ả ơ ỏ ị ườ nhà th  Thanh H i qua “Mùa xuân nho nh ” gi n d  khiêm nh ng.

ụ ưở ừ ợ Ví d  2: Liên t ng t ộ  cách g i trong m t bài hát cùng tên

“Mùa xuân ­  ta xin hát

Câu nam ai nam bình

ướ ặ N c non ngàn d m mình

ướ ặ N c non ngàn d m tình...”

ạ ủ ư ệ Bài hát đã khép l ượ   i nh ng khúc ngân c a mùa xuân mang âm đi u m t

ế ẫ ủ ươ ấ ườ ớ ứ mà c a câu hò x  Hu  v n còn v ng v n trong lòng ng ạ   ấ i. V i ch t nh c,

ồ ướ ấ ơ ệ ế ừ ấ ộ ch t th  lay đ ng tâm h n, c nguy n chân thành tha thi t m lòng nhà t t

ể ạ ả ơ ỏ ủ th  “Mùa xuân nho nh ” c a Thanh H i đã đ  l i trong lòng ng ườ ấ ượ   ng i  n t

ắ ả và c m xúc sâu l ng.

ữ ự ở ả Ví   d   3: ề ụ M   bài   theo   cách   ph n   đ :   Là   xây  d ng  nh ng   ý  nghĩa

ổ ậ ấ ấ ố ậ ị ậ ữ ể ề ả nh ng hình  nh mang tính ch t đ i l p đ  làm n i b t v n đ  ngh  lu n.

ườ ả ả ơ ợ Có ng ứ   i nói thi nhân ph i c m  n mùa thu vì mùa thu đã g i bao thi h ng

ơ ấ ủ ư ữ ẩ ạ ằ ớ làm nên nh ng tác ph m th  b t h  nh ng tôi l i cho r ng mùa xuân m i là

ủ ế ế ư ơ ờ mùa c a thi ca, không th  mà sao có bi t bao bài th  xuân đã ra đ i nh  “Xuân

ủ ử ủ ế ặ ý” c a Ch  Lan Viên, “Mùa xuân  chín” c a Hàn M c T , “Mùa xuân xanh”

ỏ ủ ễ ả ả ủ c a Nguy n Bính và c  “Mùa xuân nho nh ” c a Thanh H i.

ạ 2. Đo n thân bài:

ướ ế ả ầ ọ ị Tr ậ   ủ c h t, tôi ph i xác đ nh vai trò c a ph n thân bài cho h c sinh nh n

ủ ầ ủ ứ ầ ọ ộ ầ th c đ y đ  t m quan tr ng c a nó trong m t bài văn ẽ ầ   .  Ph n thân bài s  l n

ả ậ ằ ấ ượ l t trình bày, gi i thích, nh n xét, đánh giá ố ượ đ i t ng  y b ng t ư ưở  t ng, tình

ủ ấ ề ượ ậ ề ặ ủ ả c m c a mình ể  .....các lu n đi m c a v n đ  đ c đ t ra trong đ  bài . t ngỞ ừ

ự ể ầ ậ ừ ậ ẩ ẩ lu n đi m, c n có s  phân tích, ự s  thâm nh p, th m bình sâu tác ph m v a yêu

ậ ổ ợ ị ữ ầ c u kĩ năng t ng h p, khái quát thành nh n đ nh, đánh giá riêng. ậ   Gi a các lu n

13

ự ế ể ế ể ạ ầ ạ ộ ể   đi m,  đo n văn c n có s  liên k t, chuy n ti p m t cách linh ho t, uy n

ứ ể chuy n, tránh gò bó, máy móc, công th c.

ủ ề ạ ơ Phân tích bài th  “Mùa xuân nho Ví d : ụ M t độ o n thân bài c a đ  bài:

ủ ơ ả nhỏ” c a nhà th  Thanh H i.

ể ớ ệ ả ạ Giáo viên có th  gi i thi u cho HS tham kh o đo n văn phân t ích kh  thổ ơ

ườ ư ườ ỗ ầ ệ ế ơ cu i: ố Ng i x a th ơ   ng nói “th  là ti ng lòng”. M i v n đi u trong bài th  là

ộ ố ộ ứ ổ ơ ạ ề ữ ữ ế m t b c ho  v  cu c s ng. N u nh ng kh  th  trên là nh ng suy ng ẫm c mả

ề ướ ổ ơ ố ơ ạ ế ố ượ ấ ộ đ ng v c nguy n ệ  dâng hi n thì kh  th  cu i nhà th  l i mu n đ c c t lên

ế ế ờ ứ ủ ồ ti ng hát thi ự t tha d a trên l ế i ca bu n bã c a câu Nam ai Nam bình x  Hu :

Mùa xuân ta xin hát

Câu Nam ai Nam bình

ướ ặ N c non ngàn d m mình

ướ ặ N c non ngàn d m tình

ề ấ ị Nh p phách ti n đ t Hu .ế

ư ọ ờ ợ ở ỏ ặ   ộ L i ca nh  vang v ng, g i m  ra m t cái tình nh  bé trong cái ngàn d m

ẫ ấ ầ ư ầ ớ ươ ộ r ng l n, mênh mang nh ng v n r t g n gũi, tràn đ y yêu th ấ ng và  m áp,

ư ế ấ ộ ở ạ ượ ấ ợ g i m  ra m t cái tình r t riêng, r t Hu  nh ng l i hoà chung đ c v i n ớ ướ   c

ữ ế ề ế ắ ằ ớ non. Ti ng hát đ m th m hi n hoà xen v i nh ng ti ng phách giòn giã, t ươ   i

ế ạ ế ơ ơ ơ vui đã k t l ờ   i bài th . Bài th  kh i lên là dòng sông là ti ng chim hót vang tr i

ạ ướ ế ươ ả ướ ế ế ứ x  Hu , k t thúc l i là n c non và ti ng hát t i vui c  tình yêu n c non

ặ ươ ngàn d m, tình yêu quê h ng đ t n ấ ướ . c

ế ạ 3. Đo n k t bài:

ể ệ ế ể ả ạ ở ầ Đo n k t bài ph i th  hi n đúng quan đi m đã trình bày ph n thân bài.

ữ ậ ỉ ặ   Ch  nêu nh ng ý nh n xét, đánh giá khái quát, không trình bày lan man hay l p

ạ ả ạ ụ ể ế ặ ạ l ễ i ý di n gi i, minh ho , c  th , chi ti t. Cũng không nên l p l i nguyên văn

ế ề ầ ầ ở ở ớ ờ ẽ ủ l ổ    c a ph n m  bài. Khác v i m  bài, ph n k t bài thiên v  đánh giá, t ng i l

ề ế ấ k t v n đ .

ủ ụ ề ế ỳ ườ ế Có nhi u cách k t bài khác nhau, tu  theo d ng ý c a ng i vi t. Có khi

ẳ ị ạ ậ ủ ị ộ k tế  bài là tóm t tắ , kh ng đ nh l ệ i giá tr  n i dung, ngh  thu t c a tác ph m ẩ . Có

14

ữ ề ế ắ ậ ậ ả ợ ổ ả khi k t bài là t ng h p nh ng c m nh n sâu s c v  nhân v t, tác gi , tác

ế ẩ ạ ưở ế ấ ph m. Có khi  k t bài l i là liên t ề ng đ n các v n đ  khác có liên quan.

ể ướ ế ẫ ữ ế ắ ườ Th  nên, đ  h ng d n HS vi ế ượ t đ c nh ng k t bài sâu s c, ng i GV

ứ ượ ầ ế ả ậ ạ ọ ầ c n ph i giúp HS nh n th c đ ủ c t m quan tr ng c a đo n k t bài không chỉ

ạ ỉ khép l i, hoàn ch nh bài văn mà còn làm cho bài văn thêm khái quát, nâng cao v ề

ặ ư ưở ọ ủ ề ệ ả ố ố ẹ m i m t: t t ng, tình c m, ch  đ , quan ni m s ng t t đ p …

ướ ề ơ Phân tích bài th  “Mùa xuân ế D i đây là hai cách k t bài cho đ  bài văn:

ủ ả ơ nho nhỏ” c a nhà th  Thanh H i?

ụ ề ẩ . Ví d  1: Đánh giá chung v  tác ph m

ạ ằ ơ ủ ệ ấ ộ ỏ ồ ườ ơ Bài th  khép l i b ng m t tri n đ  in d u h n th  c a ng i con x ứ

ế ấ ạ ơ ộ ồ ở Hu .ế   Bài th  lay đ ng tâm h n chúng ta b i ch t nh c xao xuy n và ướ   c

ệ ả ộ ướ ệ ặ ẽ ộ nguy n chân thành c m đ ng. Cái c nguy n l ng l ờ  dâng cho đ i m t mùa

ỏ ượ ữ ế ồ ơ ộ “ xuân nho nh  đã tìm đ ọ c nh ng ti ng lòng đ ng v ng. Bài th  chính là m t

ả ể ạ ờ ướ Mùa xuân nho nh ”ỏ  Thanh H i đ  l i cho đ i tr c lúc đi .

ụ ệ ả ơ Ví d  2: Đánh giá ý ngh ĩa bài th  và liên h  b n thân.

ộ ơ ứ ơ ộ ứ “Mùa xuân nho nh ”ỏ   là m t bài th  có t ả  th  đ c đáo, c m h ng xuân

ệ ả ạ ạ ơ ớ ươ ế ọ “Mùa xuân nho ph i ph i, hình  nh sáng t o, nh c đi u vui t i tha thi t. Đ c

ườ ộ ả ư ế nh ”ỏ  trái tim ta d ng nh  xao xuy n, m t c m xúc thanh cao, trong sáng t ừ ừ   t

ế ẹ ề ậ ả ồ ơ dâng ng p h n ta. Bài th  đem đ n cho chúng ta bao c m xúc đ p v  mùa

ề ộ ẽ ố ẹ ủ ợ ồ xuân, g i cho ta suy nghĩ v  m t l ộ  s ng cao đ p c a m t tâm h n trong sáng

ụ ế ả ơ ộ   ẹ khi n ta c m ph c và tin yêu. Còn gì đ p h n mùa xuân? Có tình yêu nào r ng

ơ ươ ầ ớ l n h n tình yêu quê h ng đ t n ấ ấ ướ ? Th m nhu n tâm t c ư ướ , ủ   ệ c nguy n c a

ấ ướ ủ ơ ủ c a nhà th , chúng ta càng thêm tin yêu vào mùa xuân c a đ t n c và “mùa

ề ệ ỏ ố xuân nho nh ” trong lòng mình. Chúng ta mu n cùng con chim chi n chi n hót

ể ế ề ọ ọ ọ ấ   ố lên khúc ca ng t ngào g i xuân v , mu n h c thành tài đ  hi n dâng cho đ t

ướ ộ ờ ứ ể ẹ ầ ỏ n ể c, góp ph n công s c nh  bé đ  tô đi m cho mùa xuân cu c đ i thêm đ p.

ế ỉ ọ Sau khi h c sinh vi t bài hoàn ch nh ạ ,  giáo viên nên t o cho các em thói

ọ ạ ứ ộ ạ quen đ c l i bài và s a l ử ỗ Đó cũng là m t hình th c soát l i. i bài giúp các em

ề ỉ ủ ữ ế đi u ch nh , hoàn thi nệ  nh ng thi u sót trong bài c a mình.

15

ướ B c 4: Đ c, s a l ọ ử ỗ i

ướ ị ậ ề ệ ạ ố ơ Đây là b c cu i cùng khi hoàn thi n bài văn ngh  lu n v  đo n th , bài

ơ ườ ế ả ạ ủ th . Ng i vi t ph i có thói quen rà soát l i bài làm c a mình đ  s a l ể ử ỗ ề i v

ứ ẫ ộ n i dung l n hình th c.

ề ộ ườ ế ả ạ ệ ố ể ậ V  n i dung, ng i vi t ph i soát l ậ ứ i h  th ng lu n đi m, lu n c .

ứ ề ườ ế ả ạ ố ụ V  hình th c, ng i vi t ph i soát l ạ i b  c c, các đo n văn, các câu văn

ạ ỗ ễ ả di n đ t, l i chính t ả ườ  th ắ ng m c ph i.

ậ ướ ự ẫ ả Vì v y giáo viên h ệ   ầ ng d n các em và yêu c u các em ph i th c hi n

ướ ể ể ạ ế ủ ế b c này đ  hình thành thói quen ki m tra l i bài vi t c a mình sau khi vi t.

MÔ HÌNH BÀI VĂN

ế ở M  bài                                 Thân bài                                      K t bài

ả ẩ ẳ ị ệ Tác gi Tác ph m        LĐ1    LĐ2     LĐ3    LĐ4…    Kh ng đ nh      Liên h

ừ ạ ơ ậ Thao tác: phân tích, bình lu n, đánh giá t ng đo n th

ả ạ ượ ế 2.3. K t qu  đ t đ c

ỷ ệ ọ ọ ế ế ị ậ ề ạ ơ Theo dõi t h c sinh thích h c, bi l t vi t văn ngh  lu n v  đo n th , bài

ả ạ ọ ượ ế thơ đúng và hay, c m xúc trong quá trình d y h c đã thu đ ạ   ả c k t qu   khá l c

quan:

ả ụ ể ư ế ổ ố Qua quá trình theo dõi  k t qu  c  th  nh  sau: ố : 112 T ng s  HS kh i 9

em

ướ ư ả ế ươ ướ a. Tr c khi ch a c i ti n ph ng pháp, cách h ẫ   ng d n:

Môn Gi Khá Trung bình Y uế

iỏ % Sl SL % SL % SL %

ậ T p làm văn 17 15.2 33 29.4 45 40.2 15.2 17

ả ế ươ b. Sau khi c i ti n ph ng pháp, cách t ổ ứ ướ  ch c h ẫ ng d n:

16

Môn Gi iỏ Khá Y uế

T pậ  làm văn Sl 25 % 22.3 SL 42 %   37.5 Trung bình SL  35 %  31.3 SL 10 % 8.9

ụ ễ ả ấ ậ ả ờ ế   Qua b ng so sánh trên, chúng ta d  dàng nh n th y, nh  áp d ng c u ti n

ươ ỉ ệ ọ ẫ ph ng pháp, cách t ổ ứ ướ  ch c h ng d n mà t  l h c sinh gi ỏ , khá tăng lên; h cọ i

ế ệ ả sinh trung bình và y u gi m rõ r t.

Ậ Ế 3. PH NẦ  K T LU N

ọ ệ 3.1. Bài h c kinh nghi m:

ự ố ế ạ ả ớ ị ậ ề ể ạ ơ t ki u bài ngh  lu n v  đo n th , bài th ơ V i tâm huy t gi ng d y th c t

ỹ ộ ệ ướ ề ẫ ậ và qua tích lu  m t vài kinh nghi m h ng d n HS phân tích đ , tìm ý, l p dàn

ế ự ủ ế ạ ạ ớ ý, vi ế   t đo n và liên k t đo n, tôi đã giúp HS c a các l p do chính tôi tr c ti p

ạ ượ ế ả ố ả ể ể ạ gi ng d y đ t đ c k t qu  t ọ t trong các kì ki m tra h c kì II và thi tuy n vào

ấ ượ ả ả ỉ ừ ấ ượ ở ớ l p 10 luôn đ m b o ch  tiêu ch t l ng t 90% tr  lên và ch t l ng năm sau

ơ ướ ủ ứ ề ố ượ cao h n năm tr c. Đa s  bài làm c a các em đ u đáp  ng đ ầ ủ   c yêu c u c a

ượ ế ả ế ề đ ; khai thác đ ắ c ý hay, ý sâu s c; phân tích tinh t , có c m xúc, bi t tìm tòi

17

ạ ượ và sáng t o mang phong cách riêng, không còn g ng ép, máy móc hay khuôn

ơ ượ ấ ặ ượ sáo.R t ít bài làm s  l c, ý nghèo nàn ho c không tìm đ c ý.

ế ề ấ : 3.2. Ý ki n đ  xu t

ể ệ ạ ả ể ọ ế ậ ọ ự ự   Đ  vi c d y ­ h c T p làm văn th c s  có k t qu , đ  h c sinh yêu thích

ế ọ ườ ả ố ắ ứ ệ ti t h c này ng ề i giáo viên ph i c  g ng nhi u trong vi c nghiên c u kĩ bài

ướ ớ ố ượ ạ ớ ợ ạ d y tr c khi lên l p, so n bài phù h p v i đ i t ọ ng h c sinh. ạ  Bên c nh đó

ườ ố ố ả ổ ứ ệ ả ớ ng i giáo viên ph i có tri th c, v n s ng kinh nghi m ph i đ i m i ph ươ   ng

ạ ọ ướ ự ặ ệ ậ pháp d y h c theo h ng tích c c hóa. Đ c bi t là trong gi ả   ờ T p làm văn ph i

ế ạ ướ ổ ứ ẻ bi t linh ho t trong cách h ẫ ng d n, t ch c cho các em không t ạ  nh t.

ề ả ọ ệ ự ồ ố ừ ừ V  phía h c sinh: ph i nhi t tình, t giác trau d i v n t , ngôn t ngh ệ

ậ ằ ả ả ụ ơ ủ ự ả thu t b ng c  trái tim. Ph i rèn luy ện năng l c c m th  th  c a mình t ừ ọ    đ c

ữ ệ ẹ ễ ả ạ ơ ơ ỉ ệ   di n c m, ch  ra cái hay cái đ p trong đo n th , bài th  phát hi n nh ng bi n

ậ ượ ử ụ ọ ự ư ầ ệ pháp ngh  thu t đ c s  d ng trong bài. H c sinh cũng t ữ    giác s u t m nh ng

ề ơ ể ạ ị ậ ị ể ạ ả đo n văn, bài văn ngh  lu n v  th  có giá tr  đ  tham kh o và có th  n p v  t ề ủ

ườ sách nhà tr ng.

ấ ượ ứ ủ ề ỗ ớ ỉ ữ Ni m vui c a m i giáo viên Ng  văn đ ng l p đâu ch  là ch t l ng tính

ố ủ ữ ể ắ ỗ ằ b ng con s  c a m i năm, mà chính là nh ng ánh m t long lanh vì đã hi u bài,

ữ ượ ờ ụ ườ ữ nh ng bàn tay t ự ế  vi t ra đ ữ c nh ng l i văn óng ánh ,  nh ng n  c ệ   i thi n

ớ ừ ể ạ ượ ữ ả c m v i môn Văn t ọ  phía h c sinh . Đ  đ t đ ề c nh ng đi u vô cùng quý giá

ỗ ỉ ệ ả ớ đó m i giáo viên chúng tôi đâu ch  có say mê nhi ạ   t tình v i công tác gi ng d y

ướ ệ ả ấ ả mà còn ph i tìm tòi h ng đi hi u qu  nh t.

18