
Y BAN NHÂN DÂN HUY N ĐAN PH NGỦ Ệ ƯỢ
TR NG TRUNG H C C S L NG TH VINHƯỜ Ọ Ơ Ở ƯƠ Ế
------------------- o0o -------------------
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
“KINH NGHI M ÔN THI MÔN NG VĂN 9 PH N THỆ Ữ Ầ Ơ
HI N ĐI VI T NAM”Ệ Ạ Ệ
Lĩnh v c/ Môn: Ng vănự ữ
C p h c: Trung h c c sấ ọ ọ ơ ở
Tên tác gi : Nguy n Th Thu H ngả ễ ị ươ
Đn v công tác: Tr ng THCS L ng Th Vinhơ ị ườ ươ ế
Ch c v : Giáo viênứ ụ
1

NĂM H C 2021-2022Ọ
A. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
I - Lí do ch n đ tài ọ ề
Đ đáp ng đc nh ng yêu c u đi m i c a s phát tri n giáo d cể ứ ượ ữ ầ ổ ớ ủ ự ể ụ
trong th i kì công nghi p hóa, hi n đi hóa đt n c, vi c đi m i ch ngờ ệ ệ ạ ấ ướ ệ ổ ớ ươ
trình đt ra nhi u yêu c u v i các ho t đng giáo d c, gi ng d y trong nhàặ ề ầ ớ ạ ộ ụ ả ạ
tr ng, đc bi t là đi m i trong ho t đng s ph m c a giáo viên.V y làmườ ặ ệ ổ ớ ạ ộ ư ạ ủ ậ
th nào đ h c sinh có th n m b t đc cách làm bài theo h ng đi m i vàế ể ọ ề ắ ắ ượ ướ ổ ớ
đt k t qu t t trong các kì thi - đc bi t là v i h c sinh l p 9 trong kì thiạ ế ả ố ặ ệ ớ ọ ớ
tuy n sinh vào l p 10 đang phía tr c?ể ớ ở ướ
Trong môn Ng văn b c THCS nói chung và môn Ng văn l p 9 nóiữ ậ ữ ớ
riêng, ph n th hi n đi chi m dung l ng khá l n trong c u trúc ch ngầ ơ ệ ạ ế ượ ớ ấ ươ
trình . Nó ph n ánh nhi u m t v i các m ng đ tài khác nhau trong cu c s ng,ả ề ặ ớ ả ề ộ ố
chi n đu, lao đng c a nhân dân ta t sau CMT8/ 1945 cho đn sau năm 1975ế ấ ộ ủ ừ ế
khi đt n c ta đã hòa bình, non sông đã thu v m t m i. Qua các tác ph mấ ướ ề ộ ố ẩ
th , h c sinh có th c m nh n đc tình đng chí đng đi cao đp c aơ ọ ể ả ậ ượ ồ ồ ộ ẹ ủ
nh ng anh b đi C H trong bu i đu kháng chi n ch ng Pháp ( bài Đngữ ộ ộ ụ ồ ổ ầ ế ố ồ
chí c a Chính H u), hay tinh th n l c quan dũng c m càng phong thái ungủ ữ ầ ạ ả
dung c a nh ng chi n sĩ lái xe Tr ng S n ( Bài th v ti u đi xe khôngủ ữ ế ườ ơ ơ ề ể ộ
kính- Ph m Ti n Du t) ạ ế ậ . Qua các tác ph m th , các em cũng s c m nh nẩ ơ ẽ ả ậ
đc khí th lao đng đy hào h ng mê say khi mi n B c đang ti n lên chượ ế ộ ầ ứ ề ắ ế ủ
nghĩa xã h i hay nh ng c m xúc, suy ng m v Bác H kính yêu, v tình c mộ ữ ả ẫ ề ồ ề ả
gia đình, quê h ng đt n c và nh ng khát v ng khiêm nh ng và l n laoươ ấ ướ ữ ọ ườ ớ
( VB mùa xuân nho nh , Vi ng lăng Bác, Đoàn thuy n đánh cá,.... ) ỏ ế ề
Có l do xác đnh đc t m quan tr ng c a các tác ph m th hi n điẽ ị ượ ầ ọ ử ẩ ơ ệ ạ
mà trong các kì thi tuy n sinh vào l p 10 THPT ph n th hi n đi th ngể ớ ầ ơ ệ ạ ườ
chi m v trí khá quan tr ng trong c u trúc đ thi. B i v y, vi c t ch c ônế ị ọ ấ ề ở ậ ệ ổ ứ
2

t p cho h c sinh đ có m t ki n th c v ng vàng đ làm t t bài thi là m t v nậ ọ ể ộ ế ứ ữ ể ố ộ ấ
đ khá c p thi t khi mùa thi đang đn g n.ề ấ ế ế ầ
Xu t phát t th c t và kinh nghi m d y h c môn Ng văn 9 trong nhi uấ ừ ự ế ệ ạ ọ ữ ề
năm, v i sáng ki n kinh nghi mớ ế ệ : “Kinh nghi m ôn thi môn Ng văn 9 ph nệ ữ ầ
Th hi n đi Vi t Namơ ệ ạ ệ ", tôi mong mu n góp m t ph n nh cùng v i cácố ộ ầ ỏ ớ
giáo viên đang tr c ti p gi ng d y c m văn b n này đ t ng b c kh c ph cự ế ả ạ ụ ả ể ừ ướ ắ ụ
nh ng khó khăn, t n t i v n i dung, ph ng pháp.....nh m nâng cao ch tữ ồ ạ ề ộ ươ ằ ấ
l ng d y h c và đt k t qu cao h n trong kì thi vào l p 10 THPT môn Ngượ ạ ọ ạ ế ả ơ ớ ữ
văn.
II. M c đích nghiên c uụ ứ
Giúp h c sinh n m v ng ki n th c, bi t v n d ng và phát huy nh ngọ ắ ữ ế ứ ế ậ ụ ữ
ki n th c đã h c đ làm t t ph n th hi n đi Vi c Nam. ế ứ ọ ể ố ầ ơ ệ ạ ệ
III- Đi t ng nghiên c u, kh o sát, th c nghi mố ượ ứ ả ự ệ
1- Đi t ng nghiên c u ố ượ ứ
- Các ph ng pháp d y h c tích c c theo đnh h ng phát tri n năng l cươ ạ ọ ự ị ướ ể ự
h c sinh ọ
- Các ph ng pháp d y h c ôn t p văn b n th hi n đi Vi t Namươ ạ ọ ậ ả ơ ệ ạ ệ
- B môn Ng văn 9 ( ch y u là ph n th hi n đi Vi t Nam) ộ ữ ủ ế ầ ơ ệ ạ ệ
2- Đi t ng kh o sát. th c nghiêm: h c sinh l p 9Cố ươ ả ự ọ ớ
IV. Ph ng pháp nghiên c u ươ ứ
- Ph ng pháp đc tài li u, nghiên c u lý thuy tươ ọ ệ ứ ế
-Ph ng pháp nghiên c u th c t .ươ ứ ự ế
- Ph ng pháp v n đáp trò chuy nươ ấ ệ
-Ph ng pháp th c nghi m ươ ự ệ
- Ph ng pháp b tr khác.....ươ ổ ợ
V. Ph m vi và k ho ch nghiên c u:ạ ế ạ ứ
1. Ph m vi nghiên c u ạ ứ
3

- Khái quát nh ng v n đ có liên quan đn văn b n th hi n đi VN.ữ ấ ề ế ả ơ ệ ạ
- Đ tài nghiên c u tr ng tâm là ph ng pháp t ch c và h ng d n h cề ứ ọ ươ ổ ứ ướ ẫ ọ
sinh ôn t p ph n th hi n đi VN trong sách giáo khoa ng văn 9 g m các bàiậ ầ ơ ệ ạ ữ ồ
c b n: Đng chí (Chính H u), Bài th v ti u đi xe không kính (Ph m Ti nơ ả ồ ữ ơ ề ể ộ ạ ế
Du t), B p l a (B ng Vi t), Đoàn thuy n đánh cá (Huy C n), Mùa xuân nhoậ ế ử ằ ệ ề ậ
nh (Thanh H i), Vi ng lăng Bác (Vi n Ph ng). ỏ ả ế ễ ươ . .
2. K ho ch nghiên c uế ạ ứ
- Th i gian nghiên c u: Năm h c 2021 – 2022ờ ứ ọ
- B t đu th c hi n 5/2021 k t thúc quá trình nghiên c u 2/2022ắ ầ ự ệ ế ứ
B- QUÁ TRÌNH TRI N KHAI TH C HI NỂ Ự Ệ
I. Th c tr ng v n đ ự ạ ấ ề
1- Tình trang khi ch a th c hiên:ư ự
1.1- V phía h c sinh ề ọ
Qua các kì thi, các bài ki m tra môn Ng văn, có th nh n th y có nhi uể ữ ể ậ ấ ề
h c sinh h c theo ki u đi phó, h c v t, l m d ng tài li u tham kh o, khôngọ ọ ể ố ọ ẹ ạ ụ ệ ả
chú tr ng k năng di n đt, dùng câu t ...Vì th k t qu làm bài không cao.ọ ỹ ễ ạ ừ ế ế ả
1.2 V phía giáo viênề
- V n ki n th c ngoài SGK c a giáo viên còn ch a nhi u, thi u s mố ế ứ ủ ư ề ế ự ở
r ng. Giáo viên quá nh n m nh đn n i dung văn b n mà ch a chú ý nhi uộ ấ ạ ế ộ ả ư ề
t i liên h th c t , đc đi m phong cách th hay hoàn c nh sáng tác d n đnớ ệ ự ế ặ ể ơ ả ẫ ế
vi c khai thác ki n th c c b n ch a đy đ.ệ ế ứ ơ ả ư ầ ủ
- GV ch a v n d ng linh ho t các ph ng pháp d y h c cũng nh cácư ậ ụ ạ ươ ạ ọ ư
bi n pháp t ch c d y h c nh m gây h ng thú cho HS, giúp HS nh lâu n iệ ổ ứ ạ ọ ằ ứ ớ ộ
dung bài h c.ọ
2. S li u đi u tra tr c khi th c hi n đ tài.ố ệ ề ướ ự ệ ề
- Trong năm h c 2021 – 2022 tôi đc phân công d y môn Ng văn l p 9C.ọ ượ ạ ữ ớ
Khi ch a th c hi n đ tài này giáo viên đã ti n hành cho h c sinh làm bàiư ự ệ ề ế ọ
4

kh o sát ch t l ng v i c u trúc đ ra gi ng nh đ thi vào l p 10 c a Hàả ấ ượ ớ ấ ề ố ư ề ớ ủ
N i. Ch t l ng bài kh o sát nh sau:ộ ấ ượ ả ư
T ng s h c sinh: 47 HSổ ố ọ
Gi i: ỏ
Khá:
Trung bình:
Y u: ế
2 HS = 4 %
15 HS = 32 %
23 HS = 49 %
7 HS = 15 %
Trên đây là k t qu kh o sát l p 9C khi ch a s d ng SKKN. Nhìnế ả ả ớ ư ử ụ
chung k t qu h c t p c a h c sinh ch a cao. Đi m gi i ch a có,đa ph nế ả ọ ậ ủ ọ ư ể ỏ ư ầ
đi m khá, đi m trung bình, có c đi m y u. Qua k t qu kh o sát tôi th yể ể ả ể ế ế ả ả ấ
c n thi t ph i đi m i cách h c, cách ti p c n v i nh ng v n đ đt ra trongầ ế ả ổ ớ ọ ế ậ ớ ữ ấ ề ặ
môn Ng Văn đ h c sinh có th n m ch c, nh lâu n i dung bài h c t tinữ ể ọ ể ắ ắ ớ ộ ọ ự
đ làm bài thi vào l p 10 đt k t qu cao. ể ớ ạ ế ả
II- Các bi n pháp th c hi nệ ự ệ
* Đi v i giáo viên:ố ớ
- H ng d n HS so n kĩ nhà, , có bi n pháp nh c nh , phê bình n uướ ẫ ạ ở ệ ắ ở ế
HS có bi u hi n so n ch ng đi nh so n s sài, ...ể ệ ạ ố ố ư ạ ơ
- Tìm hi u bài kĩ l ng đ xác đnh v n đ tr ng tâm đt ra trong vănể ưỡ ể ị ấ ề ọ ặ
b n th .ả ơ
- Xây d ng k ho ch d y h c và l a ch n các ph ng pháp phù h p v iự ế ạ ạ ọ ự ọ ươ ợ ớ
t ng v n đ, t ng d ng bài. ừ ấ ề ừ ạ
* Đi v i h c sinh:ố ớ ọ
- C n thu c h t các bài th hi n đi VN trong ch ng trình Văn 9, baoầ ộ ế ơ ệ ạ ươ
g m c hoàn c nh sáng tác. ồ ả ả
- C n chu n b bài và t h c, t nghiên c u trên c s h ng d n c aầ ẩ ị ự ọ ự ứ ơ ở ướ ẫ ủ
h th ng câu h i trong SGK, trong tài li u ôn thi do S giáo d c phát hành vàệ ố ỏ ệ ở ụ
s h ng d n c a giáo viên.ự ướ ẫ ủ
5