Y BAN NHÂN DÂN HUY N ĐAN PH NG ƯỢ
TR NG TRUNG H C C S L NG TH VINHƯỜ Ơ ƯƠ
------------------- o0o -------------------
SÁNG KI N KINH NGHI M
“KINH NGHI M ÔN THI MÔN NG VĂN 9 PH N TH Ơ
HI N ĐI VI T NAM”
Lĩnh v c/ Môn: Ng văn
C p h c: Trung h c c s ơ
Tên tác gi : Nguy n Th Thu H ng ươ
Đn v công tác: Tr ng THCS L ng Th Vinhơ ườ ươ ế
Ch c v : Giáo viên
1
NĂM H C 2021-2022
A. ĐT V N Đ
I - Lí do ch n đ tài
Đ đáp ng đc nh ng yêu c u đi m i c a s phát tri n giáo d c ượ
trong th i kì công nghi p hóa, hi n đi hóa đt n c, vi c đi m i ch ng ướ ươ
trình đt ra nhi u yêu c u v i các ho t đng giáo d c, gi ng d y trong nhà
tr ng, đc bi t là đi m i trong ho t đng s ph m c a giáo viên.V y làmườ ư
th nào đ h c sinh có th n m b t đc cách làm bài theo h ng đi m i vàế ượ ướ
đt k t qu t t trong các kì thi - đc bi t là v i h c sinh l p 9 trong kì thi ế
tuy n sinh vào l p 10 đang phía tr c? ướ
Trong môn Ng văn b c THCS nói chung và môn Ng văn l p 9 nói
riêng, ph n th hi n đi chi m dung l ng khá l n trong c u trúc ch ng ơ ế ượ ươ
trình . Nó ph n ánh nhi u m t v i các m ng đ tài khác nhau trong cu c s ng,
chi n đu, lao đng c a nhân dân ta t sau CMT8/ 1945 cho đn sau năm 1975ế ế
khi đt n c ta đã hòa bình, non sông đã thu v m t m i. Qua các tác ph m ướ
th , h c sinh có th c m nh n đc tình đng chí đng đi cao đp c aơ ượ
nh ng anh b đi C H trong bu i đu kháng chi n ch ng Pháp ( bài Đng ế
chí c a Chính H u), hay tinh th n l c quan dũng c m càng phong thái ung
dung c a nh ng chi n sĩ lái xe Tr ng S n ( Bài th v ti u đi xe không ế ư ơ ơ
kính- Ph m Ti n Du t) ế . Qua các tác ph m th , các em cũng s c m nh n ơ
đc khí th lao đng đy hào h ng mê say khi mi n B c đang ti n lên chượ ế ế
nghĩa xã h i hay nh ng c m xúc, suy ng m v Bác H kính yêu, v tình c m
gia đình, quê h ng đt n c và nh ng khát v ng khiêm nh ng và l n laoươ ướ ườ
( VB mùa xuân nho nh , Vi ng lăng Bác, Đoàn thuy n đánh cá,.... ) ế
Có l do xác đnh đc t m quan tr ng c a các tác ph m th hi n đi ượ ơ
mà trong các kì thi tuy n sinh vào l p 10 THPT ph n th hi n đi th ng ơ ườ
chi m v trí khá quan tr ng trong c u trúc đ thi. B i v y, vi c t ch c ônế
2
t p cho h c sinh đ có m t ki n th c v ng vàng đ làm t t bài thi là m t v n ế
đ khá c p thi t khi mùa thi đang đn g n. ế ế
Xu t phát t th c t và kinh nghi m d y h c môn Ng văn 9 trong nhi u ế
năm, v i sáng ki n kinh nghi m ế : “Kinh nghi m ôn thi môn Ng văn 9 ph n
Th hi n đi Vi t Namơ ", tôi mong mu n góp m t ph n nh cùng v i các
giáo viên đang tr c ti p gi ng d y c m văn b n này đ t ng b c kh c ph c ế ướ
nh ng khó khăn, t n t i v n i dung, ph ng pháp.....nh m nâng cao ch t ươ
l ng d y h c và đt k t qu cao h n trong kì thi vào l p 10 THPT môn Ngượ ế ơ
văn.
II. M c đích nghiên c u
Giúp h c sinh n m v ng ki n th c, bi t v n d ng và phát huy nh ng ế ế
ki n th c đã h c đ làm t t ph n th hi n đi Vi c Nam. ế ơ
III- Đi t ng nghiên c u, kh o sát, th c nghi m ượ
1- Đi t ng nghiên c u ượ
- Các ph ng pháp d y h c tích c c theo đnh h ng phát tri n năng l cươ ướ
h c sinh
- Các ph ng pháp d y h c ôn t p văn b n th hi n đi Vi t Namươ ơ
- B môn Ng văn 9 ( ch y u là ph n th hi n đi Vi t Nam) ế ơ
2- Đi t ng kh o sát. th c nghiêm: h c sinh l p 9C ươ
IV. Ph ng pháp nghiên c u ươ
- Ph ng pháp đc tài li u, nghiên c u lý thuy tươ ế
-Ph ng pháp nghiên c u th c t .ươ ế
- Ph ng pháp v n đáp trò chuy nươ
-Ph ng pháp th c nghi m ươ
- Ph ng pháp b tr khác.....ươ
V. Ph m vi và k ho ch nghiên c u: ế
1. Ph m vi nghiên c u
3
- Khái quát nh ng v n đ có liên quan đn văn b n th hi n đi VN. ế ơ
- Đ tài nghiên c u tr ng tâm là ph ng pháp t ch c và h ng d n h c ươ ướ
sinh ôn t p ph n th hi n đi VN trong sách giáo khoa ng văn 9 g m các bài ơ
c b n: Đng chí (Chính H u), Bài th v ti u đi xe không kính (Ph m Ti nơ ơ ế
Du t), B p l a (B ng Vi t), Đoàn thuy n đánh cá (Huy C n), Mùa xuân nho ế
nh (Thanh H i), Vi ng lăng Bác (Vi n Ph ng). ế ươ . .
2. K ho ch nghiên c uế
- Th i gian nghiên c u: Năm h c 2021 – 2022
- B t đu th c hi n 5/2021 k t thúc quá trình nghiên c u 2/2022 ế
B- QUÁ TRÌNH TRI N KHAI TH C HI N
I. Th c tr ng v n đ
1- Tình trang khi ch a th c hiên:ư
1.1- V phía h c sinh
Qua các kì thi, các bài ki m tra môn Ng văn, có th nh n th y có nhi u
h c sinh h c theo ki u đi phó, h c v t, l m d ng tài li u tham kh o, không
chú tr ng k năng di n đt, dùng câu t ...Vì th k t qu làm bài không cao. ế ế
1.2 V phía giáo viên
- V n ki n th c ngoài SGK c a giáo viên còn ch a nhi u, thi u s m ế ư ế
r ng. Giáo viên quá nh n m nh đn n i dung văn b n mà ch a chú ý nhi u ế ư
t i liên h th c t , đc đi m phong cách th hay hoàn c nh sáng tác d n đn ế ơ ế
vi c khai thác ki n th c c b n ch a đy đ. ế ơ ư
- GV ch a v n d ng linh ho t các ph ng pháp d y h c cũng nh cácư ươ ư
bi n pháp t ch c d y h c nh m gây h ng thú cho HS, giúp HS nh lâu n i
dung bài h c.
2. S li u đi u tra tr c khi th c hi n đ tài. ướ
- Trong năm h c 2021 2022 tôi đc phân công d y môn Ng văn l p 9C. ượ
Khi ch a th c hi n đ tài này giáo viên đã ti n hành cho h c sinh làm bàiư ế
4
kh o sát ch t l ng v i c u trúc đ ra gi ng nh đ thi vào l p 10 c a Hà ượ ư
N i. Ch t l ng bài kh o sát nh sau: ượ ư
T ng s h c sinh: 47 HS
Gi i:
Khá:
Trung bình:
Y u: ế
2 HS = 4 %
15 HS = 32 %
23 HS = 49 %
7 HS = 15 %
Trên đây là k t qu kh o sát l p 9C khi ch a s d ng SKKN. Nhìnế ư
chung k t qu h c t p c a h c sinh ch a cao. Đi m gi i ch a có,đa ph nế ư ư
đi m khá, đi m trung bình, có c đi m y u. Qua k t qu kh o sát tôi th y ế ế
c n thi t ph i đi m i cách h c, cách ti p c n v i nh ng v n đ đt ra trong ế ế
môn Ng Văn đ h c sinh có th n m ch c, nh lâu n i dung bài h c t tin
đ làm bài thi vào l p 10 đt k t qu cao. ế
II- Các bi n pháp th c hi n
* Đi v i giáo viên:
- H ng d n HS so n kĩ nhà, , có bi n pháp nh c nh , phê bình n uướ ế
HS có bi u hi n so n ch ng đi nh so n s sài, ... ư ơ
- Tìm hi u bài kĩ l ng đ xác đnh v n đ tr ng tâm đt ra trong văn ưỡ
b n th . ơ
- Xây d ng k ho ch d y h c và l a ch n các ph ng pháp phù h p v i ế ươ
t ng v n đ, t ng d ng bài.
* Đi v i h c sinh:
- C n thu c h t các bài th hi n đi VN trong ch ng trình Văn 9, bao ế ơ ươ
g m c hoàn c nh sáng tác.
- C n chu n b bài và t h c, t nghiên c u trên c s h ng d n c a ơ ướ
h th ng câu h i trong SGK, trong tài li u ôn thi do S giáo d c phát hành và
s h ng d n c a giáo viên. ướ
5