
1
PHẦN A: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài
1. Lý do về mặt lý luận:
Những biến chuyển về kinh tế, sự mở rộng giao lưu và hội nhập quô"c tế, sự
bùng nổ của công nghệ thông tin… đã thổi vào đời sô"ng hiện đại nhiều đổi thay
mạnh mẽ. Đi kèm với đó, ca"c gia" trị sô"ng, quan niệm sô"ng của con người hiện
đại nói chung và giới trẻ nói riêng cũng có nhiều đổi thay. Thực tế đó đòi hỏi
con người hiện đại cần có kĩ năng để ứng phó với nhiều tình huô"ng đa chiều.
Đa"p ứng những yêu cầu của thời đại, phương pha"p dạy học tích cực, pha"t huy
tính chủ động sa"ng tạo của người học đã trở thành đích đến của mỗi nền gia"o
dục. Việc dạy học Ngữ Văn nói chung và dạy học thơ trữ tình hiện đại Việt Nam
cấp THCS nói riêng cũng không nằm ngoài quy luật chung đó.
Văn chương vô"n là “tấm gương phản chiếu cuộc sông”. Mỗi cung bậc cảm
xúc, mỗi mảnh tâm tư, mỗi sô" phận của cuộc sô"ng đươQc lọc qua nhãn quan của
nhà văn để bước vào ta"c phẩm đều đã trở thành những gia" trị phổ qua"t mà dường
như mỗi người nhìn vào đều thấy mình trong đó. Bởi đặc điểm ấy mà có thể coi
Ngữ Văn là một trong những môn học gần với đời sô"ng nhất trong ca"c môn học
trong
nhà trường phổ thông.
Như vậy, việc tạo đươQc tâm thế và hứng thú học tập cho học sinh trong dạy
học nói chung và trong dạy học thơ trữ tình hiện đại Việt Nam nói riêng ở nhà
trường THCS là vô cùng cần thiết. Điều đó đòi hỏi người gia"o viên phải luôn có
ý thức gắn việc dạy văn với dạy người, luôn trăn trở, tìm tòi để tích hơQp một
ca"ch khéo léo và có hiệu quả cho học sinh qua mỗi ta"c phẩm văn chương.
2. Lý do về mặt thực tiễn:
Học sinh hiện nay phải học quá nhiều, thời gian dành cho việc tìm hiểu đào
sâu nghiên cứu ở tất cả các bộ môn nói chung và bộ môn Ngữ văn nói riêng rất
hạn chế.
Bên cạnh đó chưa kể sự đè nặng tâm lí bởi sự quá sức trong tiếp thu bài
học, dẫn đến sự mệt mỏi về tinh thần và thể lực, mà hậu quả tất yếu là các em ít