Ờ Ả Ơ L I C M N
ỏ ả ơ ớ ộ ồ ế ề ấ ọ Tôi xin bày t lòng c m n t i h i đ ng khoa h c các c p.N u đ tài
ấ ượ ự ủ ế ủ c a tôi còn thi u xót r t mong đ c s chân thành đóng góp c a các quí v ị
ạ M o Khê,ngày 01 tháng 5 năm 2008
ườ ế Ng i vi t
ễ ỳ Nguy n Qu nh Liên
ụ ụ Ph l c:
Ờ Ả Ơ L I C M N!
ở ầ ầ I.Ph n m đ u
ề ọ I.1Lí do ch n đ tài
ụ ứ I.2M c đích nghiên c u
ể ờ ị I.3Th i gian đ a đi m
ề ặ ậ I.4Đóng góp v m t lí lu n
ầ ộ II.Ph n n i dung:
ươ II.1Ch ổ ng 1:T ng quan
ơ ở ậ II.1.1C s lí lu n
ơ ở ự ễ II.1.2C s th c ti n
ươ ứ ề ộ II.2Ch ấ ng2:N i dung v n đ nghiên c u
ơ ả ề II.2.1Đi u tra c b n
ệ ế II.2.Bi n pháp ti n hành
ươ ươ ứ ứ ế ả II.3Ch ng 3:Ph ng pháp nghiên c u, k t qu nghiên c u
ươ ứ II.1Ph ng pháp nghiên c u
ươ ậ II.1.1Ph ng pháp lu n
ươ II.1.2Ph ậ ữ ệ ng pháp thu th p d li u
ươ II.1.3Ph ng pháp phân tích
ươ ố II.1.3Ph ng pháp th ng kê
ươ II.1.4Ph ng pháp so sánh
ứ ế ả III.2K t qu nghiên c u
ế ế ậ ị III.K t lu n và ki n ngh
ế ậ III.1.K t lu n
ế ị III.2Ki n ngh
ệ ả IV.Tài li u tham kh o
ủ ộ ồ ậ ấ ọ V.Nh n xét c a h i đ ng khoa h c các c p
Ở Ầ Ầ I.PH N M Đ U
ề ọ I.1.Lí do ch n đ tài
ươ ạ ủ ụ ụ ả ầ ị Ch ng trình c i cách giáo d c đã xác đ nh m c tiêu c n đ t c a môn
ữ ầ ườ ẩ ộ ị ng văn:Góp ph n hình thành con ng i có trình đ PTCS chu n b cho
ặ ằ ự ẩ ơ ồ ị ọ ọ h h c lên cao h n,nâng cao m t b ng dân trí,chu n b ngu n nhân l c
ấ ướ ệ ệ ạ cho công nghi p hoá ,hi n đ i hoá đ t n c
ứ ể ươ ữ ụ Đ đáp ng yêu cù trên,ch ả ng trình ng văn c i cách giáo d c đã
ướ ắ ợ ọ ọ ạ biên so n theo h ử ng tích h p ,coi tr ng nguyên t c hai tích,coi tr ng s
ươ ự ề ệ ạ ạ ọ ọ ợ ụ d ng ph ng ti n d y h c,tránh h c chay.V tích h p:Tích c c hoá ho t
ủ ọ ự ự ể ọ ộ đ ng c a h c sinh đ hình thành cho h c sinh các năng l c :năng l c thích
ứ ự ự ẳ ự ộ ố ị ự ng, năng l c hành đ ng,năng l ccùng chung s ng,năng l c t kh ng d nh
ọ ế ứ ế ố ố ẹ mình.Các kĩ năng nghe , đ c ,nói, vi t.Có ki n th c và l i s ng đ p,có
ả tình c m yêu ghét rõ ràng
ượ ướ ữ ẫ ợ ặ M c dù đ ạ c biên so n theo h ng tích h p song sách ng văn v n
ộ ậ ủ ừ ọ ố ọ coi tr ng tính đ c l p c a t ng phân môn.Trong đ phân môn văn h c
ờ ượ ế ấ ớ ấ ọ ọ ọ ỉ chi m th i l ng r t l n.H c văn h c không ch cung c p cho h c sinh tri
ứ ệ ố ồ ưỡ ụ ư ưở ạ ứ th c h th ng,b i d ng ,giáo d c t t ng đ o đ c mà còn giúp các em
ả ớ ừ ặ ố ễ ệ ố ụ làm quen v i cách b c c văn b n,cách dùng t đ t câu,l ạ i di n đ t hi u
ế ả ả ọ ợ qu .Chính vì th ,b n thân phân môn văn h c cũng mang tính tích h p cao
ụ ứ I.2.M c đích nghiên c u:
ệ ạ ụ ầ ậ ọ I.2.1.M c đích chung:Góp ph n vào vi c d y và h c văn b c THCS vì
ươ ế ử ụ ợ ươ ệ ạ ấ Ph ng pháp tích h p n u s d ng qua ph ọ ng ti n d y h c thì r t lí thú
ủ ệ ờ ọ ả ấ ạ đ t hi u qu r t cao c a gi h c.
ụ ể ấ ượ ụ ầ I.2.2.M c đích c th :Góp ph n hoàn thành và nâng cao ch t l ng
ọ ớ ượ ạ d y và h c l p đ c giao
ể ờ ị I.3.Th i gian, đ a đi m
ừ ế ờ I.3.1.Th i gian:T tháng 9 năm 2007 đ n tháng 5 năm 2008
ạ ớ ể ị ườ ạ I.3.2. Đ a đi m:T i l p 9đ49đ6 Tr ng THCS M o Khê 2
ề ặ ậ ự ễ I.4. Đóng góp v m t lí lu n, th c ti n
ề ể ậ ầ ấ ộ ỏ ươ I.4.1.V lí lu n: Có th góp m t ph n nh vào cung c p ph ng pháp
ướ ơ ở ử ụ ợ ế ị ạ ọ ạ d y h c theo h ng tích h p trên c s s d ng trang thi ọ t b d y h c
ề ự ễ ụ ệ ạ ọ ả I.4.2.V th c ti n:Ap d ng vào d y h c văn có hi u qu
Ộ Ầ II.PH N N I DUNG
ươ II.1.Ch ổ ng 1:T ng quan.
ọ *H c sinh THCS:
ộ ổ ư ơ ự ậ ụ ả Là đ tu i 15 ham ch i ,ch a có tính t ơ ả l p kh năng c m th văn th
ạ ả ế ị ẫ ớ ườ ủ ề ạ ố ộ còn h n ch ,ch u nhi u chi ph i và tác đ ng c a ngo i c nh d n t i l i
h c .ọ
ữ ệ ể ạ ọ ố ạ H c sinh M o Khê 2 s ng gi a vùng công nghi p phát tri n ,bên c nh
ọ ậ ữ ự ệ ặ ơ m t tích c c có điêù ki n h c t p h n nông thôn,cũng có nh ng khó khăn
ườ ườ ế ễ ấ ề v môi tr ố ng s ng .Th ớ ng xuyên ti p xúc v i cái x u d sa đà .
ầ ọ ớ ồ ồ H c sinh l p 9d49d6 h n nhiên, thành ph n gia đình không đ ng
ấ ố ẹ ộ ổ ẻ ườ ắ nh t,b m còn tr đang đ tu i làm ăn nên th ng xuyên v ng nhà
ớ ọ ậ ủ không quan tâm t i h c t p c a con.
ươ ọ ả ồ ươ ề ự ố *Ch ng trình văn h c c i cách : Đ ng tâm, t ng đ i năng v th c
ọ ư ạ ằ ệ ễ ạ ọ hành,coi tr ng t duy nhanh, nh y ,coi tr ng rèn luy n di n đ t b ng văn
nói và văn vi t.ế
ể ế ả ả ặ ớ ề ọ *Phát tri n là kh năng l n lên v m i m t,nó làm tăng kh năng ti p
ả ậ ư ự ọ ế ứ nh n tri th c,kh năng t duy, năng l c nghe, đ c, nói ,vi ứ t, đáp ng yêu
ườ ầ ủ ồ ưỡ c u c a b i d ng con ng i.
ủ ọ ủ ầ ả ầ ố ổ *Vai trò c a h c sinh THCS là m m non c a T qu c nên c n ph i đào
ờ ạ ứ ể ả ớ ạ t o có bài b n đ thích ng v i th i đ i.
ươ ứ ề ộ II.2.Ch ấ ng 2.N i dung v n đ nghiên c u.
ậ ụ ươ ử ụ ươ ệ ọ V n d ng ph ợ ng pháp tích h p và s d ng ph ạ ng ti n d y h c vào
ọ ớ ả ạ so n gi ng văn h c l p 9
ơ ả ề II.2.1. Đi u tra c b n.
ề *V phía giáo viên:
ệ ố ế ệ ệ ạ ạ ạ ả ỏ H n ch trong vi c so n h th ng câu h i sao cho đ t hi u qu cao,
ệ ố ệ ả đó là mang tính h th ng,phát hi n ,phân tích, gi ng bình...
ệ ử ụ ế ị ạ ấ ọ Lúng túng trong vi c s d ng trang thi t b d y h c, nh t là trang
ế ị ệ ạ thi t b hi n đ i.
ỉ ọ ề ọ ế ư ấ ế ợ ư *V ph a h c sinh:H c bài nào bi t bài y,ch a bi ỹ ổ t tích lu t ng h p ,t
ẫ ớ ạ ạ ả ế ễ ụ duy lô gic d n t i h n ch trong di n đ t,c m th
ệ ế II.2.2.Bi n pháp ti n hành
ậ ụ ươ ợ II.2.2.1V n d ng ph ng pháp tích h p thay cho vào bài
ả ắ ầ ừ ệ ướ ọ ở ẫ Khâu này ph i b t đ u t vi c h ọ ng d n h c sinh h c nhà,tìm
ầ ủ ự ế ể ọ hi u bài theo yêu c u c a giáo viên,sau khi giáo viên đã l a ch n ki n
ứ ế ấ ợ ợ ớ ọ ả ầ ủ th c tích h p phù h p v i yêu c u c a bài h c. Giáo viên l y k t qu
ị ủ ể ẩ chu n b c a các nhóm đ đánh giá.
ụ ạ Ví d :Khi d y bài 6:
ề ủ ệ ễ ả ả Văn b n:C nh ngày xuânTrích Truy n Ki u c a Nguy n Du
ử ụ ươ ệ ế ẫ ọ Vào bài tôi s d ng ph ướ ng ti n máy chi uH ng d n h c sinh dung
ươ ự ế ẩ ợ ọ ọ ị ph ng pháp tích h p d cH c sinh chu n b trên phi u nh a trong.
ướ ụ ư ệ ọ ỗ B c 1:Tôi chia h c sinh làm ba nhóm,Giao nhi m v cho m i nhóm s u
ơ ế ề ộ ộ ẽ ấ ộ ộ ỗ ầ t m m t bài th vi t v mùa xuân.M i nhóm m t h p màu v ,m t gi y
ậ A3Nhóm 4 nh n xét.
ướ ế ế ạ ỏ ớ B c 2:Tôi thi ể ề t k câu h i trên giáo án đ đi u hành trên l p cho đ t
ệ ả ạ hi u qu (So n bài)
ướ ờ ả ầ ế ọ ỏ ậ ụ B c 3:V n d ng vào gi gi ng.Ngay vào đ u ti t h c tôi h i:
ơ ế ề ữ ư ầ H:Cô cho các em s u t m nh ng câu th vi t v mùa xuân, các nhóm đã
ắ ớ ơ ữ tâm đ c v i nh ng câu th nào?
ơ ủ ễ ể N1:Có th nêu hai câu th c a Nguy n Bính:
ữ ấ ớ ơ ư B a y m a xuân ph i ph i bay
ớ ớ ụ ơ ầ Hoa xoan l p l p r ng v i đ y
ư (M a xuân)
ơ ủ ể ặ ộ ử N2:Có th nêu m t bài th c a Hàn M c T :
ắ ử ơ Trong làn n ng ng khói m tan
ấ ấ Đôi mái nhà tranh l m t m vàng
ạ ộ ế S t so t gió true tà áo bi c
Trên giàn thiên lí bóng xuân sang
( Mùa xuân chín)
ể ư ơ ủ ễ N3.Có th đ a câu th c a Nguy n Trãi:
ế ố ộ Trong ti ng cu c kêu xuân đã mu n
ư ụ ở ầ Đ y sân m a b i n hoa xoan
ế ầ ạ (B n đò xuân đ u tr i)
ả ắ ử ề ữ ứ ư ậ N4:Nh n xét v nh ng b c tranh xuân:Có m a, có hoa, có c n ng ng
h ngồ
ư ậ ự ế ế ế ớ ả ằ Nh v y:V i cách báo cáo k t qu b ng phi u nh a trên máy chi u ngay
ừ ầ ươ ệ ạ ượ ụ t đ u ph ọ ng ti n d y h c đã phát huy đ ư ọ c tác d ng đ a h c sinh vào
ạ ừ ế ậ ọ ố ơ ả không khí mùa xuân lãng m n, t đó ti p c n văn b n h c t t h n.
ỏ ủ ụ ạ ả ả Ví d 2:D y bài 23 –Văn b n:Mùa xuân nho nh c a Thanh H i.
ướ ướ ẫ ẩ ọ B c 1:Tôi h ị ng d n h c sinh chu n b :
ặ N1: Đài ho c catset
N2: Đĩa thu băng bài hát Mùa xuân nho nhỏ
ướ ề ạ ỏ B c 2:So n câu h i đi u hành
ướ ớ B c 3:Trên l p:
ầ ờ ọ ậ ọ Đ u gi h c,tôi cho h c sinh b t băng bài hát trên
ề ệ ậ H:Em có nh n xét gì v giai đi u bài hát?
ệ ễ ỉ ế HS:D dàng ch ra:Giai đi u tha thi ọ t ,ng t ngào
ấ ệ ạ ậ ờ ẽ GV:V y ch t li u t o nên bài hát đó nh đâu?Bài hôm nay các em s
ượ đ c khám phá.
ư ậ ằ ươ ợ ươ ệ ạ ọ ừ Nh v y b ng ph ng pháp tích h p và ph ng ti n d y h c, ngay t
ờ ọ ứ ạ ư ọ ầ đ u gi h c giáo viên đã đ a h c sinh vào không khí mê say náo n c ,t o
ế ố tâm th t t cho gi ờ ọ h c
ữ ạ 4/Ngôn ng : T o hình
ệ ọ 5/Gi ng đi u: Hài h ướ c
6/Câu văn : Dài
ộ ố ủ ơ ổ 7/Cu c s ng c a Rô –Bin –X n: Gian kh .
ầ ủ ạ ơ 8/Tinh th n c a Rô Bin –X n: L c quan
ủ ơ ườ 9/Ý chí c a RôBin –X n: Kiên c ng
ệ ậ ế ả ư ọ K t qu :Cách luy n t p này rèn t ạ duy nhanh cho h c sinh,các em m nh
ế ề ơ ọ ứ ả ọ ậ ấ ế ế ố ấ ạ d n đ xu t ý ki n. Gì h c h ng thú đ n phút cu i.K t qu h c t p r t
t tố
ươ ươ ứ ứ ế ả II.3.Ch ng III. Ph ng pháp nghiên c uK t qu nghiên c u
ươ ứ 3.1.Ph ng pháp nghiên c u:
ươ ơ ở ủ ậ ươ ậ ươ 3.1.1Ph ng pháp lu n:C s c a ph ng pháp lu n là ph ng pháp
ứ ệ ậ ươ ử ươ duy v t bi n ch ng và ph ậ ị ng pháp duy v t l ch s . Đây là ph ng pháp
ọ ự ậ ự ợ ớ ọ ổ t ng h p v i m i s v t mà trong lĩnh v c giáo dúc các môn h c liên quan
ế ớ ộ ố ấ ả ớ ậ m t thi t v i nhau ,v i cu c s ng.T t c mang tính khách quan ,tính toàn
ệ ị ử di n và tính l ch s
ươ ượ ậ ụ ể ề ấ Ph ng pháp này đ c v n d ng đ xem xét và phân tích các v n đ có
ớ ệ ạ ề ề ấ ọ ộ ọ liên quan t i vi c d y h c môn văn m t cách khoa h c.Các v n đ v lí
ự ễ ề ượ ậ ử ị lu n và th c ti n đ u đ ố ả c xem xét trong hoàn c nh l ch s và trong m i
ươ ớ ổ ọ t ể ủ ng quan v i t ng th c a các môn h c khác
ươ 3.1.2.Ph ậ ữ ệ ng pháp thu th p d li u
ồ ữ ệ ứ ủ ụ ụ ể Đ có ngu n d li u ph c v cho công tác nghiên c u c a mình, tôi đã
ạ ữ ệ ữ ệ ừ ộ ố ẫ ơ ữ ệ ử ụ s d ng hai lo i d li u là d li u th văn đ có và d li u t cu c s ng
ươ 3.1.3.Ph ng pháp phân tích:
ươ ố ồ ố ả ố 3.1.3.1.Ph ng pháp th ng kê:Bao g m th ng kê mô t và th ng kê so
ơ ở ổ ứ ọ ậ ượ ợ ế sánh.Trên c s t ng h p ki n th c h c sinh thu nh n đ ằ c ,b ng
ươ ể ấ ượ ệ ả ph ng pháp phân tích đánh giá so sánh đ th y đ ả c kh năng hi u qu
ủ ề c a đ tài
ươ ươ ữ ệ ằ 3.1.3.2.Ph ng pháp so sánh:Ph ng pháp này nh m phát hi n nh ng
ể ế ư ứ ể ậ ố ơ ị đi m gi ng nhau,khác nhau gi ac các đ n v tri th c .Vì v y đ ti n hành
ả ầ ả ề ơ ả ư ữ ế ấ ị so sánh chúng ta c n ph i gi i quy t nh ng v n đ c b n nh xác đ nh
ụ ể ồ ố ệ rõ ràng ngu n g c, đièu ki n và m c tiêu đ so sánh
ứ ế ả 3.2.K t qu nghiên c u:
ậ ụ ạ ượ ế ả ư ề ộ Sau m t năm v n d ng đ tài tôi đ t đ c k t qu nh sau:
ơ ọ ờ ạ ọ ố ờ ọ Gì ạ h c: Đ t 100% gi d y và h c t t,không có gi h c gò bó
ọ ủ ọ ự ọ ậ H c c a h c sinh:Phát huy tính tích c c h c t p cao không còn l ố ọ i h c
ụ ộ ụ ể ẩ ả ọ th đ ng ,các em biét cách tìm hi u tác ph m, c m th ,văn h c ,nhanh
ạ ư ễ ạ ạ ế nh y trong t duy, di n đ t sang t o trong nói vi t.
ế ả ụ ể K t qu c th :
ể ế ổ +Đi m t ng k t:
Ớ ớ *L p 9d4: TSHS:29 *l P 9D6: TSHS: 25
ỏ ỏ Gi i : 7 Gi i :5
Khá : 2 Khá : 17
TB : 2 TB : 3
ọ ỏ ấ ệ H c sinh gi i c p huy n: 2
ế ế ậ ị III.K t lu n và ki n ngh
ế ậ III.1.K t lu n
ế ượ ụ ể ủ ả ướ Phát tri n giáo d c là chi n l c lâu dài c a Đ ng và nhà n ằ c ta nh m
ể ướ ứ ồ ự ả ộ ự ạ t o ra ngu n nhân l c có tri th c cao đ n c ta cùng m t lúc ph i th c
ạ ậ ụ ệ ế ệ ệ ỏ hi n ba nhi m v :Thoát kh i nghèo nàn l c h u ,ti n hành công nghi p
ế ậ ệ ề ạ ế ứ ủ ệ ậ hoá ,hi n đ i hoá ,ti p c n n n kinh t trí th c.Vì v y trách nhi m c a
ấ ặ ế ọ ữ ề ạ môn văn là r t n ng n .Trong khi đó xu th h c sinh ch y theo nh ng
ờ ượ ẽ ẫ ớ ổ ứ ơ ả ế ờ ọ môn h c th i th ng xa r i môn văn s d n t i h ng ki n th c c b n
ế ậ ề ế ệ ẹ ế ạ ạ ế ,h n h p trong giao ti p và h n ch trong vi c ti p c n n n văn hoá th
ớ ả ưở ề ớ ấ ủ ộ ậ gi i nh h ng r t nhi u t i uy tín c a h i nh p và giao thoa.
ủ ệ ế ả ị III.2.Ki n ngh :Ph i tìm cách nâng cao vai trò c a môn văn trong vi c
ạ ườ ớ ằ ả ở ằ ẩ ộ đào t o con ng i m i b ng cách chu n hoà đ i ngũ không ph i b ng
ở ự ự ự ườ ạ ả ấ c p mà năng l c th c s .Ng ự ả i giáo viên d y văn ph i có năng l c c m
ự ứ ụ ễ ả ạ ọ ớ th văn h c có kh năng di n đ t có năng l c thích ng nhanh v i quá
ớ ủ ấ ướ ổ ạ ề ươ ử ụ trình đ i m i c a đ t n c,linh ho t v ph ng pháp và s d ng thành
ụ ươ ệ ệ ạ ạ ả ọ th c các ph ệ ng ti n d y h c hi n đ i, có hi u qu ...
ệ ả IV.Tài li u tham kh o:
ệ ả ụ ộ ủ ộ 1.Tài li u c i cách giáo d c nói chung và b môn văn nói riêng c a b
ụ ạ giáo d c đào t o phát hành hàng năm
ồ ưỡ ệ ườ 2.Tài li u b i d ng th ng xuyên các chu kì
ứ ủ ọ ầ ấ ả ư ệ 3.Tài li u nghiên c u c a các giáo s khoa h c đ u nghành xu t b n
ọ ậ ẻ ạ ụ hàng năm trên tài hoa tr ,t p chí văn h c t p san giáo d c.
ậ ọ ủ ộ ồ V.Nh n xét c a h i đ ng khoa h c :
ườ ấ ấ C p tr ng C p phòng