Ờ Ả Ơ L I C M  N

ỏ ả ơ ớ ộ ồ ế ề ấ ọ Tôi xin bày t lòng c m  n t i h i đ ng khoa h c các c p.N u đ  tài

ấ ượ ự ủ ế ủ c a tôi còn thi u xót r t mong đ c s  chân thành đóng góp c a các quí v ị

ạ M o Khê,ngày 01 tháng 5 năm 2008

ườ ế Ng i vi t

ễ ỳ Nguy n Qu nh Liên

ụ ụ Ph  l c:

Ờ Ả Ơ L I C M  N!

ở ầ ầ I.Ph n m  đ u

ề ọ I.1Lí do ch n đ  tài

ụ ứ I.2M c đích nghiên c u

ể ờ ị I.3Th i gian đ a đi m

ề ặ ậ I.4Đóng góp v  m t lí lu n

ầ ộ II.Ph n n i dung:

ươ II.1Ch ổ ng 1:T ng quan

ơ ở ậ II.1.1C  s  lí lu n

ơ ở ự ễ          II.1.2C  s  th c ti n

ươ ứ ề ộ II.2Ch ấ ng2:N i dung v n đ  nghiên c u

ơ ả ề        II.2.1Đi u tra c  b n

ệ ế II.2.Bi n pháp ti n hành

ươ ươ ứ ứ ế ả II.3Ch ng 3:Ph ng pháp nghiên c u, k t qu  nghiên c u

ươ ứ II.1Ph ng pháp nghiên c u

ươ ậ II.1.1Ph ng pháp lu n

ươ II.1.2Ph ậ ữ ệ ng pháp thu th p d  li u

ươ II.1.3Ph ng pháp phân tích

ươ ố II.1.3Ph ng pháp th ng kê

ươ II.1.4Ph ng pháp so sánh

ứ ế ả III.2K t qu  nghiên c u

ế ế ậ ị III.K t lu n và ki n ngh

ế ậ      III.1.K t lu n

ế ị III.2Ki n ngh

ệ ả IV.Tài li u tham kh o

ủ ộ ồ ậ ấ ọ V.Nh n xét c a h i đ ng khoa h c các c p

Ở Ầ Ầ I.PH N M  Đ U

ề ọ I.1.Lí do ch n đ  tài

ươ ạ ủ ụ ụ ả ầ ị Ch ng trình c i cách giáo d c đã xác đ nh m c tiêu c n đ t c a môn

ữ ầ ườ ẩ ộ ị ng  văn:Góp ph n hình thành con ng i có trình đ  PTCS chu n b  cho

ặ ằ ự ẩ ơ ồ ị ọ ọ h  h c lên cao h n,nâng cao m t b ng dân trí,chu n b  ngu n nhân l c

ấ ướ ệ ệ ạ cho công nghi p hoá ,hi n đ i hoá  đ t n c

ứ ể ươ ữ ụ Đ  đáp  ng yêu cù trên,ch ả ng trình ng  văn c i cách giáo d c đã

ướ ắ ợ ọ ọ ạ biên so n theo h ử ng tích h p ,coi tr ng nguyên t c hai tích,coi tr ng s

ươ ự ề ệ ạ ạ ọ ọ ợ ụ d ng ph ng ti n d y h c,tránh h c chay.V  tích h p:Tích c c hoá ho t

ủ ọ ự ự ể ọ ộ đ ng c a h c sinh đ  hình thành cho h c sinh các năng l c :năng l c thích

ứ ự ự ẳ ự ộ ố ị ự ng, năng l c hành đ ng,năng l ccùng chung s ng,năng l c t kh ng d nh

ọ ế ứ ế ố ố ẹ mình.Các kĩ năng nghe , đ c ,nói, vi t.Có ki n th c và l i s ng đ p,có

ả tình c m yêu ghét rõ ràng

ượ ướ ữ ẫ ợ ặ       M c dù đ ạ c biên so n theo h ng tích h p song sách ng  văn v n

ộ ậ ủ ừ ọ ố ọ coi tr ng tính đ c l p c a t ng phân môn.Trong đ  phân môn văn h c

ờ ượ ế ấ ớ ấ ọ ọ ọ ỉ chi m th i l ng r t l n.H c văn h c không ch  cung c p cho h c sinh tri

ứ ệ ố ồ ưỡ ụ ư ưở ạ ứ th c h  th ng,b i d ng ,giáo d c t t ng đ o đ c mà còn giúp các em

ả ớ ừ ặ ố ễ ệ ố ụ làm quen v i cách b  c c văn b n,cách dùng t đ t câu,l ạ i di n đ t hi u

ế ả ả ọ ợ qu .Chính vì th ,b n thân phân môn văn h c cũng mang tính tích h p cao

ụ ứ I.2.M c đích nghiên c u:

ệ ạ ụ ầ ậ ọ I.2.1.M c đích chung:Góp ph n vào vi c d y và h c văn b c THCS vì

ươ ế ử ụ ợ ươ ệ ạ ấ Ph ng pháp tích h p n u s  d ng qua ph ọ ng ti n d y h c thì r t lí thú­

ủ ệ ờ ọ ả ấ ạ đ t hi u qu  r t cao c a gi h c.

ụ ể ấ ượ ụ ầ      I.2.2.M c đích c  th :Góp ph n hoàn thành và nâng cao ch t l ng

ọ ớ ượ ạ d y và h c l p đ c giao

ể ờ ị I.3.Th i gian, đ a đi m

ừ ế ờ I.3.1.Th i gian:T  tháng 9 năm 2007 đ n tháng 5 năm 2008

ạ ớ ể ị ườ ạ I.3.2. Đ a đi m:T i l p 9đ4­9đ6 Tr ng THCS M o Khê 2

ề ặ ậ ự ễ I.4. Đóng góp v  m t lí lu n, th c ti n

ề ể ậ ầ ấ ộ ỏ ươ I.4.1.V  lí lu n: Có th  góp m t ph n nh  vào cung c p ph ng pháp

ướ ơ ở ử ụ ợ ế ị ạ ọ ạ d y h c theo h ng  tích h p trên c  s  s  d ng trang thi ọ t b  d y h c

ề ự ễ ụ ệ ạ ọ ả I.4.2.V  th c ti n:Ap d ng vào d y h c văn có hi u qu

Ộ Ầ II.PH N N I DUNG

ươ II.1.Ch ổ ng 1:T ng quan.

ọ *H c sinh THCS:

ộ ổ ư ơ ự ậ ụ ả ­Là đ  tu i 15 ham ch i ,ch a có tính t ơ ả  l p kh  năng c m th  văn th

ạ ả ế ị ẫ ớ ườ ủ ề ạ ố ộ còn h n ch ,ch u nhi u chi ph i và tác đ ng c a ngo i c nh d n t i l i

h c .ọ

ữ ệ ể ạ ọ ố ạ        ­H c sinh M o Khê 2 s ng gi a vùng công nghi p phát tri n ,bên c nh

ọ ậ ữ ự ệ ặ ơ m t tích c c có điêù ki n h c t p h n nông thôn,cũng có nh ng khó khăn

ườ ườ ế ễ ấ ề v  môi tr ố ng s ng .Th ớ ng xuyên ti p xúc v i cái x u d  sa đà .

ầ ọ ớ ồ ồ ­H c sinh l p 9d4­9d6 h n nhiên, thành ph n gia đình không đ ng

ấ ố ẹ ộ ổ ẻ ườ ắ nh t,b  m  còn tr  đang đ  tu i làm ăn nên th ng xuyên v ng nhà

ớ ọ ậ ủ không quan tâm t i h c t p c a con.

ươ ọ ả ồ ươ ề ự ố *Ch ng trình  văn h c c i cách : Đ ng tâm, t ng đ i năng v  th c

ọ ư ạ ằ ệ ễ ạ ọ hành,coi tr ng t duy nhanh, nh y ,coi tr ng rèn luy n di n đ t b ng văn

nói và văn vi t.ế

ể ế ả ả ặ ớ ề ọ    *Phát tri n là kh  năng l n lên v  m i m t,nó làm tăng kh  năng ti p

ả ậ ư ự ọ ế ứ nh n tri th c,kh  năng t duy, năng l c nghe, đ c, nói ,vi ứ t, đáp  ng yêu

ườ ầ ủ ồ ưỡ c u c a b i d ng con ng i.

ủ ọ ủ ầ ả ầ ố ổ *Vai trò c a h c sinh THCS là m m non c a T  qu c nên c n ph i đào

ờ ạ ứ ể ả ớ ạ t o có bài b n đ  thích  ng v i th i đ i.

ươ ứ ề ộ II.2.Ch ấ ng 2.N i dung v n đ  nghiên c u.

ậ ụ ươ ử ụ ươ ệ ọ V n d ng ph ợ ng pháp tích h p và s  d ng ph ạ ng ti n d y h c vào

ọ ớ ả ạ so n ­gi ng văn h c l p 9

ơ ả ề II.2.1. Đi u tra c  b n.

ề *V  phía giáo viên:

ệ ố ế ệ ệ ạ ạ ạ ả ỏ ­     ­H n ch  trong vi c so n h  th ng câu h i sao cho đ t hi u qu  cao,

ệ ố ệ ả đó là mang tính h  th ng,phát hi n ,phân tích, gi ng bình...

ệ ử ụ ế ị ạ ấ ọ ­Lúng túng trong vi c s  d ng trang thi t b  d y h c, nh t là trang

ế ị ệ ạ thi t b  hi n đ i.

ỉ ọ ề ọ ế ư ấ ế ợ ư *V  ph a h c sinh:H c bài nào bi t bài  y,ch a bi ỹ ổ t tích lu  t ng h p ,t

ẫ ớ ạ ạ ả ế ễ ụ duy lô gic d n t i h n ch  trong di n đ t,c m th

ệ ế II.2.2.Bi n pháp ti n hành

ậ ụ ươ ợ II.2.2.1V n d ng ph ng pháp tích h p thay cho vào bài

ả ắ ầ ừ ệ ướ ọ ở ẫ Khâu này ph i b t đ u t vi c h ọ ng d n h c sinh h c nhà,tìm

ầ ủ ự ế ể ọ hi u bài theo yêu c u c a giáo viên,sau khi giáo viên đã l a ch n ki n

ứ ế ấ ợ ợ ớ ọ ả ầ ủ th c tích h p phù h p v i yêu c u c a bài h c. Giáo viên l y k t qu

ị ủ ể ẩ chu n b  c a các nhóm đ  đánh giá.

ụ ạ Ví d  :Khi d y bài 6:

ề ủ ệ ễ ả ả Văn b n:C nh ngày xuân­Trích Truy n Ki u c a Nguy n Du

ử ụ ươ ệ ế ẫ ọ Vào bài tôi s  d ng ph ướ ng ti n máy chi u­H ng d n h c sinh dung

ươ ự ế ẩ ợ ọ ọ ị ph ng pháp tích h p d c­H c sinh chu n b  trên phi u nh a trong.

ướ ụ ư ệ ọ ỗ B c 1:Tôi chia h c sinh làm ba nhóm,Giao nhi m v  cho m i nhóm s u

ơ ế ề ộ ộ ẽ ấ ộ ộ ỗ ầ t m m t bài th  vi t v  mùa xuân.M i nhóm m t h p màu v  ,m t gi y

ậ A3­Nhóm 4 nh n xét.

ướ ế ế ạ ỏ ớ B c 2:Tôi thi ể ề t k  câu h i trên giáo án đ  đi u hành trên l p cho đ t

ệ ả ạ hi u qu (So n bài)

ướ ờ ả ầ ế ọ ỏ ậ ụ B c 3:V n d ng vào gi gi ng.Ngay vào đ u ti t h c tôi h i:

ơ ế ề ữ ư ầ   H:Cô cho các em s u t m nh ng câu th  vi t v  mùa xuân, các nhóm đã

ắ ớ ơ ữ tâm đ c v i nh ng câu th  nào?

ơ ủ ễ ể N1:Có th  nêu hai câu th  c a Nguy n Bính:

ữ ấ ớ ơ ư                  B a  y m a xuân ph i ph i bay

ớ ớ ụ ơ ầ Hoa xoan l p l p r ng v i đ y

ư (M a xuân)

ơ ủ ể ặ ộ ử     N2:Có th  nêu m t bài th  c a Hàn M c T :

ắ ử ơ Trong làn n ng  ng khói m  tan

ấ ấ Đôi mái nhà tranh l m t m vàng

ạ ộ ế                 S t so t gió true tà áo bi c

Trên giàn thiên lí bóng xuân sang

( Mùa xuân chín)

ể ư ơ ủ ễ N3.Có th  đ a câu th  c a Nguy n Trãi:

ế ố ộ Trong ti ng cu c kêu xuân đã mu n

ư ụ ở ầ Đ y sân m a b i n  hoa xoan

ế ầ ạ (B n đò xuân đ u tr i)

ả ắ ử ề ữ ứ ư ậ N4:Nh n xét v  nh ng b c tranh xuân:Có m a, có hoa, có c  n ng  ng

h ngồ

ư ậ ự ế ế ế ớ ả ằ Nh  v y:V i cách báo cáo k t qu  b ng phi u nh a trên máy chi u ngay

ừ ầ ươ ệ ạ ượ ụ t đ u  ph ọ ng ti n d y h c đã phát huy đ ư ọ c tác d ng đ a h c sinh vào

ạ ừ ế ậ ọ ố ơ ả không khí mùa xuân lãng m n, t đó ti p c n văn b n h c t t h n.

ỏ ủ ụ ạ ả ả Ví d  2:D y bài 23 –Văn b n:Mùa xuân nho nh  c a Thanh H i.

ướ ướ ẫ ẩ ọ B c 1:Tôi h ị ng d n h c sinh chu n b :

ặ N1: Đài ho c catset

N2: Đĩa thu băng bài hát Mùa xuân nho nhỏ

ướ ề ạ ỏ B c 2:So n câu h i đi u hành

ướ ớ B c 3:Trên l p:

ầ ờ ọ ậ ọ Đ u gi h c,tôi cho h c sinh b t băng bài hát trên

ề ệ ậ H:Em có nh n xét gì v  giai đi u bài hát?

ệ ễ ỉ ế HS:D  dàng ch  ra:Giai đi u tha thi ọ t ,ng t ngào

ấ ệ ạ ậ ờ ẽ GV:V y ch t li u t o nên bài hát đó nh  đâu?Bài hôm nay các em s

ượ đ c khám phá.

ư ậ ằ ươ ợ ươ ệ ạ ọ ừ Nh  v y b ng ph ng pháp tích h p và ph ng ti n d y h c, ngay t

ờ ọ ứ ạ ư ọ ầ đ u gi h c giáo viên đã đ a h c sinh vào không khí mê say náo n c ,t o

ế ố tâm th  t t cho gi ờ ọ  h c

ữ ạ 4/Ngôn ng  :                                      T o hình

ệ ọ 5/Gi ng đi u:                                     Hài h ướ c

6/Câu văn :                                         Dài

ộ ố ủ ơ ổ         7/Cu c s ng c a Rô –Bin –X n:       Gian kh .

ầ ủ ạ ơ 8/Tinh th n c a Rô­ Bin –X n:         L c quan

ủ ơ ườ 9/Ý chí c a Rô­Bin –X n:                 Kiên c ng

ệ ậ ế ả ư ọ K t qu :Cách luy n t p này rèn t ạ    duy nhanh cho h c sinh,các em m nh

ế ề ơ ọ ứ ả ọ ậ ấ ế ế ố ấ ạ d n đ  xu t ý ki n. Gì h c h ng thú đ n phút cu i.K t qu  h c t p r t

t tố

ươ ươ ứ ứ ế ả II.3.Ch ng III.  Ph ng pháp nghiên c u­K t qu  nghiên c u

ươ ứ 3.1.Ph ng pháp nghiên c u:

ươ ơ ở ủ ậ ươ ậ ươ 3.1.1Ph ng pháp lu n:C  s  c a ph ng pháp lu n là ph ng pháp

ứ ệ ậ ươ ử ươ duy v t bi n ch ng và ph ậ ị ng pháp duy v t l ch s . Đây là ph ng pháp

ọ ự ậ ự ợ ớ ọ ổ t ng h p v i m i s  v t mà trong lĩnh v c giáo dúc các môn h c liên quan

ế ớ ộ ố ấ ả ớ ậ m t thi t v i nhau ,v i cu c s ng.T t c  mang tính khách quan ,tính toàn

ệ ị ử di n và tính l ch s

ươ ượ ậ ụ ể ề ấ Ph ng pháp này đ c v n d ng đ  xem xét và phân tích các v n đ  có

ớ ệ ạ ề ề ấ ọ ộ ọ liên quan t i vi c d y h c môn văn m t cách khoa h c.Các v n đ  v  lí

ự ễ ề ượ ậ ử ị lu n   và th c ti n đ u đ ố   ả c xem xét trong hoàn c nh l ch s  và trong m i

ươ ớ ổ ọ t ể ủ ng quan v i t ng th  c a các môn h c khác

ươ 3.1.2.Ph ậ ữ ệ ng pháp thu th p d  li u

ồ ữ ệ ứ ủ ụ ụ ể Đ  có ngu n d  li u ph c v  cho công tác nghiên c u c a mình, tôi   đã

ạ ữ ệ ữ ệ ừ ộ ố ẫ ơ ữ ệ ử ụ s  d ng hai lo i d  li u là d  li u th  văn đ  có và d  li u t cu c s ng

ươ 3.1.3.Ph ng pháp phân tích:

ươ ố ồ ố ả ố 3.1.3.1.Ph ng pháp th ng kê:Bao g m th ng kê mô t và th ng kê so

ơ ở ổ ứ ọ ậ ượ ợ ế sánh.Trên c  s  t ng h p ki n th c h c sinh thu nh n đ ằ c ,b ng

ươ ể ấ ượ ệ ả ph ng pháp phân tích đánh giá so sánh đ  th y đ ả c kh  năng hi u qu

ủ ề c a đ  tài

ươ ươ ữ ệ ằ 3.1.3.2.Ph ng pháp so sánh:Ph ng pháp này nh m phát hi n nh ng

ể ế ư ứ ể ậ ố ơ ị đi m gi ng nhau,khác nhau gi ac các đ n v  tri th c .Vì v y đ  ti n hành

ả ầ ả ề ơ ả ư ữ ế ấ ị so sánh chúng ta c n ph i gi i quy t nh ng v n đ  c  b n nh  xác đ nh

ụ ể ồ ố ệ rõ ràng ngu n g c, đièu ki n và m c tiêu đ  so sánh

ứ ế ả   3.2.K t qu  nghiên c u:

ậ ụ ạ ượ ế ả ư ề ộ Sau m t năm v n d ng đ  tài tôi đ t đ c k t qu  nh  sau:

ơ ọ ờ ạ ọ ố ờ ọ ­Gì ạ  h c: Đ t 100% gi d y và h c t t,không có gi h c gò bó

ọ ủ ọ ự ọ ậ ­H c c a h c sinh:Phát huy tính tích c c h c t p cao không còn l ố ọ   i h c

ụ ộ ụ ể ẩ ả ọ th  đ ng ,các em biét cách tìm hi u tác ph m, c m th  ,văn h c ,nhanh

ạ ư ễ ạ ạ ế nh y trong t duy, di n đ t sang t o trong nói vi t.

ế ả ụ ể    ­K t qu  c  th :

ể ế ổ +Đi m t ng k t:

Ớ ớ *L p 9d4: TSHS:29                           *l P 9D6: TSHS: 25

ỏ ỏ Gi i  :  7                                              Gi i   :5

Khá  : 2                                               Khá   : 17

TB   : 2 TB    : 3

ọ ỏ ấ ệ H c sinh gi i c p huy n:  2

ế ế ậ ị III.K t lu n  và ki n ngh

ế ậ       III.1.K t lu n

ế ượ ụ ể ủ ả ướ Phát tri n giáo d c là chi n l c lâu dài c a Đ ng và nhà n ằ   c ta nh m

ể ướ ứ ồ ự ả ộ ự ạ t o ra ngu n nhân l c có tri th c cao đ   n c ta cùng m t lúc ph i th c

ạ ậ ụ ệ ế ệ ệ ỏ hi n ba nhi m v :Thoát kh i nghèo nàn l c h u ,ti n hành công nghi p

ế ậ ệ ề ạ ế ứ ủ ệ ậ hoá ,hi n đ i hoá ,ti p c n n n kinh t trí th c.Vì v y trách nhi m c a

ấ ặ ế ọ ữ ề ạ môn văn là r t n ng n .Trong khi đó xu th  h c sinh ch y theo nh ng

ờ ượ ẽ ẫ ớ ổ ứ ơ ả ế ờ ọ môn h c th i th ng xa r i môn văn s  d n t i h ng ki n th c c  b n

ế ậ ề ế ệ ẹ ế ạ ạ ế ,h n h p trong giao ti p và h n ch  trong vi c ti p c n n n văn hoá th

ớ ả ưở ề ớ ấ ủ ộ ậ gi i  nh h ng r t nhi u t i uy tín c a h i nh p và giao thoa.

ủ ệ ế ả ị III.2.Ki n ngh  :Ph i tìm cách nâng cao vai trò c a môn văn trong vi c

ạ ườ ớ ằ ả ở ằ ẩ ộ đào t o con ng i m i b ng cách chu n hoà đ i ngũ không ph i b ng

ở ự ự ự ườ ạ ả ấ c p mà năng l c th c s .Ng ự ả   i giáo viên d y văn ph i có năng l c c m

ự ứ ụ ễ ả ạ ọ ớ th  văn h c có kh  năng di n đ t có năng l c thích  ng nhanh v i quá

ớ ủ ấ ướ ổ ạ ề ươ ử ụ trình đ i m i c a đ t n c,linh ho t v  ph ng pháp và  s  d ng thành

ụ ươ ệ ệ ạ ạ ả ọ th c  các ph ệ ng ti n d y h c hi n đ i, có hi u qu ...

ệ ả IV.Tài li u tham kh o:

ệ ả ụ ộ ủ ộ     1.Tài li u c i cách giáo d c nói chung và b  môn văn nói riêng c a b

ụ ạ giáo d c đào t o phát hành hàng năm

ồ ưỡ ệ ườ 2.Tài li u b i d ng th ng xuyên các chu kì

ứ ủ ọ ầ ấ ả ư ệ 3.Tài li u nghiên c u c a các giáo s  khoa h c đ u nghành xu t b n

ọ ậ ẻ ạ ụ hàng năm trên tài hoa tr  ,t p chí văn h c t p san giáo d c.

ậ ọ ủ ộ ồ V.Nh n xét c a h i đ ng khoa h c :

ườ ấ ấ   C p tr ng                                                                    C p phòng