L I C M N Ơ
Tôi xin bày t lòng c m n t i h i đng khoa h c các c p.N u đ tài ơ ế
c a tôi còn thi u xót r t mong đc s chân thành đóng góp c a các quí v ế ượ
M o Khê,ngày 01 tháng 5 năm 2008
Ng i vi t ườ ế
Nguy n Qu nh Liên
Ph l c:
L I C M N! Ơ
I.Ph n m đu
I.1Lí do ch n đ tài
I.2M c đích nghiên c u
I.3Th i gian đa đi m
I.4Đóng góp v m t lí lu n
II.Ph n n i dung:
II.1Ch ng 1:T ng quanươ
II.1.1C s lí lu nơ
II.1.2C s th c ti nơ
II.2Ch ng2:N i dung v n đ nghiên c uươ
II.2.1Đi u tra c b n ơ
II.2.Bi n pháp ti n hành ế
II.3Ch ng 3:Ph ng pháp nghiên c u, k t qu nghiên c uươ ươ ế
II.1Ph ng pháp nghiên c uươ
II.1.1Ph ng pháp lu nươ
II.1.2Ph ng pháp thu th p d li uươ
II.1.3Ph ng pháp phân tích ươ
II.1.3Ph ng pháp th ng kêươ
II.1.4Ph ng pháp so sánhươ
III.2K t qu nghiên c uế
III.K t lu n và ki n nghế ế
III.1.K t lu nế
III.2Ki n nghế
IV.Tài li u tham kh o
V.Nh n xét c a h i đng khoa h c các c p
I.PH N M ĐU
I.1.Lí do ch n đ tài
Ch ng trình c i cách giáo d c đã xác đnh m c tiêu c n đt c a mônươ
ng văn:Góp ph n hình thành con ng i có trình đ PTCS chu n b cho ườ
h h c lên cao h n,nâng cao m t b ng dân trí,chu n b ngu n nhân l c ơ
cho công nghi p hoá ,hi n đi hoá đt n c ướ
Đ đáp ng yêu cù trên,ch ng trình ng văn c i cách giáo d c đã ươ
biên so n theo h ng tích h p ,coi tr ng nguyên t c hai tích,coi tr ng s ướ
d ng ph ng ti n d y h c,tránh h c chay.V tích h p:Tích c c hoá ho t ươ
đng c a h c sinh đ hình thành cho h c sinh các năng l c :năng l c thích
ng, năng l c hành đng,năng l ccùng chung s ng,năng l c t kh ng d nh
mình.Các kĩ năng nghe , đc ,nói, vi t.Có ki n th c và l i s ng đp,có ế ế
tình c m yêu ghét rõ ràng
M c dù đc biên so n theo h ng tích h p song sách ng văn v n ượ ướ
coi tr ng tính đc l p c a t ng phân môn.Trong đ phân môn văn h c
chi m th i l ng r t l n.H c văn h c không ch cung c p cho h c sinh triế ượ
th c h th ng,b i d ng ,giáo d c t t ng đo đc mà còn giúp các em ưỡ ư ưở
làm quen v i cách b c c văn b n,cách dùng t đt câu,l i di n đt hi u
qu .Chính vì th ,b n thân phân môn văn h c cũng mang tính tích h p cao ế
I.2.M c đích nghiên c u:
I.2.1.M c đích chung:Góp ph n vào vi c d y và h c văn b c THCS vì
Ph ng pháp tích h p n u s d ng qua ph ng ti n d y h c thì r t lí thú-ươ ế ươ
đt hi u qu r t cao c a gi h c.
I.2.2.M c đích c th :Góp ph n hoàn thành và nâng cao ch t l ng ượ
d y và h c l p đc giao ượ
I.3.Th i gian, đa đi m
I.3.1.Th i gian:T tháng 9 năm 2007 đn tháng 5 năm 2008 ế
I.3.2. Đa đi m:T i l p 9đ4-9đ6 Tr ng THCS M o Khê 2 ườ
I.4. Đóng góp v m t lí lu n, th c ti n
I.4.1.V lí lu n: Có th góp m t ph n nh vào cung c p ph ng pháp ươ
d y h c theo h ng tích h p trên c s s d ng trang thi t b d y h c ướ ơ ế
I.4.2.V th c ti n:Ap d ng vào d y h c văn có hi u qu
II.PH N N I DUNG
II.1.Ch ng 1:T ng quan.ươ
*H c sinh THCS:
-Là đ tu i 15 ham ch i ,ch a có tính t l p kh năng c m th văn th ơ ư ơ
còn h n ch ,ch u nhi u chi ph i và tác đng c a ngo i c nh d n t i l i ế ườ
h c .
-H c sinh M o Khê 2 s ng gi a vùng công nghi p phát tri n ,bên c nh
m t tích c c có điêù ki n h c t p h n nông thôn,cũng có nh ng khó khăn ơ
v môi tr ng s ng .Th ng xuyên ti p xúc v i cái x u d sa đà . ườ ườ ế
-H c sinh l p 9d4-9d6 h n nhiên, thành ph n gia đình không đng
nh t,b m còn tr đang đ tu i làm ăn nên th ng xuyên v ng nhà ườ
không quan tâm t i h c t p c a con.
*Ch ng trình văn h c c i cách : Đng tâm, t ng đi năng v th c ươ ươ
hành,coi tr ng t duy nhanh, nh y ,coi tr ng rèn luy n di n đt b ng văn ư
nói và văn vi t.ế
*Phát tri n là kh năng l n lên v m i m t,nó làm tăng kh năng ti p ế
nh n tri th c,kh năng t duy, năng l c nghe, đc, nói ,vi t, đáp ng yêu ư ế
c u c a b i d ng con ng i. ưỡ ườ
*Vai trò c a h c sinh THCS là m m non c a T qu c nên c n ph i đào
t o có bài b n đ thích ng v i th i đi.
II.2.Ch ng 2.N i dung v n đ nghiên c u.ươ
V n d ng ph ng pháp tích h p và s d ng ph ng ti n d y h c vào ươ ươ
so n -gi ng văn h c l p 9
II.2.1. Đi u tra c b n. ơ
*V phía giáo viên:
- -H n ch trong vi c so n h th ng câu h i sao cho đt hi u qu cao, ế
đó là mang tính h th ng,phát hi n ,phân tích, gi ng bình...
-Lúng túng trong vi c s d ng trang thi t b d y h c, nh t là trang ế
thi t b hi n đi.ế
*V ph a h c sinh:H c bài nào bi t bài y,ch a bi t tích lu t ng h p ,t ế ư ế ư
duy lô gic d n t i h n ch trong di n đt,c m th ế
II.2.2.Bi n pháp ti n hành ế
II.2.2.1V n d ng ph ng pháp tích h p thay cho vào bài ươ
Khâu này ph i b t đu t vi c h ng d n h c sinh h c nhà,tìm ướ
hi u bài theo yêu c u c a giáo viên,sau khi giáo viên đã l a ch n ki n ế