
L I C M NỜ Ả Ơ
Tôi xin bày t lòng c m n t i h i đng khoa h c các c p.N u đ tài ỏ ả ơ ớ ộ ồ ọ ấ ế ề
c a tôi còn thi u xót r t mong đc s chân thành đóng góp c a các quí vủ ế ấ ượ ự ủ ị
M o Khê,ngày 01 tháng 5 năm 2008ạ
Ng i vi t ườ ế
Nguy n Qu nh Liênễ ỳ
Ph l c:ụ ụ

L I C M N!Ờ Ả Ơ
I.Ph n m đuầ ở ầ
I.1Lí do ch n đ tàiọ ề
I.2M c đích nghiên c uụ ứ
I.3Th i gian đa đi mờ ị ể
I.4Đóng góp v m t lí lu nề ặ ậ
II.Ph n n i dung:ầ ộ
II.1Ch ng 1:T ng quanươ ổ
II.1.1C s lí lu nơ ở ậ
II.1.2C s th c ti nơ ở ự ễ
II.2Ch ng2:N i dung v n đ nghiên c uươ ộ ấ ề ứ
II.2.1Đi u tra c b nề ơ ả
II.2.Bi n pháp ti n hànhệ ế
II.3Ch ng 3:Ph ng pháp nghiên c u, k t qu nghiên c uươ ươ ứ ế ả ứ
II.1Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
II.1.1Ph ng pháp lu nươ ậ
II.1.2Ph ng pháp thu th p d li uươ ậ ữ ệ
II.1.3Ph ng pháp phân tích ươ
II.1.3Ph ng pháp th ng kêươ ố
II.1.4Ph ng pháp so sánhươ
III.2K t qu nghiên c uế ả ứ
III.K t lu n và ki n nghế ậ ế ị
III.1.K t lu nế ậ
III.2Ki n nghế ị

IV.Tài li u tham kh oệ ả
V.Nh n xét c a h i đng khoa h c các c pậ ủ ộ ồ ọ ấ
I.PH N M ĐUẦ Ở Ầ
I.1.Lí do ch n đ tàiọ ề
Ch ng trình c i cách giáo d c đã xác đnh m c tiêu c n đt c a mônươ ả ụ ị ụ ầ ạ ủ
ng văn:Góp ph n hình thành con ng i có trình đ PTCS chu n b cho ữ ầ ườ ộ ẩ ị
h h c lên cao h n,nâng cao m t b ng dân trí,chu n b ngu n nhân l c ọ ọ ơ ặ ằ ẩ ị ồ ự
cho công nghi p hoá ,hi n đi hoá đt n cệ ệ ạ ấ ướ
Đ đáp ng yêu cù trên,ch ng trình ng văn c i cách giáo d c đã ể ứ ươ ữ ả ụ
biên so n theo h ng tích h p ,coi tr ng nguyên t c hai tích,coi tr ng s ạ ướ ợ ọ ắ ọ ử
d ng ph ng ti n d y h c,tránh h c chay.V tích h p:Tích c c hoá ho t ụ ươ ệ ạ ọ ọ ề ợ ự ạ
đng c a h c sinh đ hình thành cho h c sinh các năng l c :năng l c thích ộ ủ ọ ể ọ ự ự
ng, năng l c hành đng,năng l ccùng chung s ng,năng l c t kh ng d nhứ ự ộ ự ố ự ự ẳ ị
mình.Các kĩ năng nghe , đc ,nói, vi t.Có ki n th c và l i s ng đp,có ọ ế ế ứ ố ố ẹ
tình c m yêu ghét rõ ràngả
M c dù đc biên so n theo h ng tích h p song sách ng văn v n ặ ượ ạ ướ ợ ữ ẫ
coi tr ng tính đc l p c a t ng phân môn.Trong đ phân môn văn h c ọ ộ ậ ủ ừ ố ọ
chi m th i l ng r t l n.H c văn h c không ch cung c p cho h c sinh triế ờ ượ ấ ớ ọ ọ ỉ ấ ọ
th c h th ng,b i d ng ,giáo d c t t ng đo đc mà còn giúp các em ứ ệ ố ồ ưỡ ụ ư ưở ạ ứ
làm quen v i cách b c c văn b n,cách dùng t đt câu,l i di n đt hi u ớ ố ụ ả ừ ặ ố ễ ạ ệ
qu .Chính vì th ,b n thân phân môn văn h c cũng mang tính tích h p caoả ế ả ọ ợ
I.2.M c đích nghiên c u:ụ ứ
I.2.1.M c đích chung:Góp ph n vào vi c d y và h c văn b c THCS vìụ ầ ệ ạ ọ ậ

Ph ng pháp tích h p n u s d ng qua ph ng ti n d y h c thì r t lí thú-ươ ợ ế ử ụ ươ ệ ạ ọ ấ
đt hi u qu r t cao c a gi h c.ạ ệ ả ấ ủ ờ ọ
I.2.2.M c đích c th :Góp ph n hoàn thành và nâng cao ch t l ng ụ ụ ể ầ ấ ượ
d y và h c l p đc giaoạ ọ ớ ượ
I.3.Th i gian, đa đi mờ ị ể
I.3.1.Th i gian:T tháng 9 năm 2007 đn tháng 5 năm 2008ờ ừ ế
I.3.2. Đa đi m:T i l p 9đ4-9đ6 Tr ng THCS M o Khê 2ị ể ạ ớ ườ ạ
I.4. Đóng góp v m t lí lu n, th c ti nề ặ ậ ự ễ
I.4.1.V lí lu n: Có th góp m t ph n nh vào cung c p ph ng pháp ề ậ ể ộ ầ ỏ ấ ươ
d y h c theo h ng tích h p trên c s s d ng trang thi t b d y h cạ ọ ướ ợ ơ ở ử ụ ế ị ạ ọ
I.4.2.V th c ti n:Ap d ng vào d y h c văn có hi u quề ự ễ ụ ạ ọ ệ ả
II.PH N N I DUNGẦ Ộ
II.1.Ch ng 1:T ng quan.ươ ổ
*H c sinh THCS:ọ
-Là đ tu i 15 ham ch i ,ch a có tính t l p kh năng c m th văn th ộ ổ ơ ư ự ậ ả ả ụ ơ
còn h n ch ,ch u nhi u chi ph i và tác đng c a ngo i c nh d n t i l i ạ ế ị ề ố ộ ủ ạ ả ẫ ớ ườ
h c .ọ
-H c sinh M o Khê 2 s ng gi a vùng công nghi p phát tri n ,bên c nhọ ạ ố ữ ệ ể ạ
m t tích c c có điêù ki n h c t p h n nông thôn,cũng có nh ng khó khăn ặ ự ệ ọ ậ ơ ữ
v môi tr ng s ng .Th ng xuyên ti p xúc v i cái x u d sa đà .ề ườ ố ườ ế ớ ấ ễ
-H c sinh l p 9d4-9d6 h n nhiên, thành ph n gia đình không đng ọ ớ ồ ầ ồ
nh t,b m còn tr đang đ tu i làm ăn nên th ng xuyên v ng nhà ấ ố ẹ ẻ ộ ổ ườ ắ
không quan tâm t i h c t p c a con.ớ ọ ậ ủ

*Ch ng trình văn h c c i cách : Đng tâm, t ng đi năng v th c ươ ọ ả ồ ươ ố ề ự
hành,coi tr ng t duy nhanh, nh y ,coi tr ng rèn luy n di n đt b ng văn ọ ư ạ ọ ệ ễ ạ ằ
nói và văn vi t.ế
*Phát tri n là kh năng l n lên v m i m t,nó làm tăng kh năng ti p ể ả ớ ề ọ ặ ả ế
nh n tri th c,kh năng t duy, năng l c nghe, đc, nói ,vi t, đáp ng yêu ậ ứ ả ư ự ọ ế ứ
c u c a b i d ng con ng i.ầ ủ ồ ưỡ ườ
*Vai trò c a h c sinh THCS là m m non c a T qu c nên c n ph i đào ủ ọ ầ ủ ổ ố ầ ả
t o có bài b n đ thích ng v i th i đi.ạ ả ể ứ ớ ờ ạ
II.2.Ch ng 2.N i dung v n đ nghiên c u.ươ ộ ấ ề ứ
V n d ng ph ng pháp tích h p và s d ng ph ng ti n d y h c vào ậ ụ ươ ợ ử ụ ươ ệ ạ ọ
so n -gi ng văn h c l p 9ạ ả ọ ớ
II.2.1. Đi u tra c b n.ề ơ ả
*V phía giáo viên: ề
- -H n ch trong vi c so n h th ng câu h i sao cho đt hi u qu cao, ạ ế ệ ạ ệ ố ỏ ạ ệ ả
đó là mang tính h th ng,phát hi n ,phân tích, gi ng bình...ệ ố ệ ả
-Lúng túng trong vi c s d ng trang thi t b d y h c, nh t là trang ệ ử ụ ế ị ạ ọ ấ
thi t b hi n đi.ế ị ệ ạ
*V ph a h c sinh:H c bài nào bi t bài y,ch a bi t tích lu t ng h p ,t ề ỉ ọ ọ ế ấ ư ế ỹ ổ ợ ư
duy lô gic d n t i h n ch trong di n đt,c m thẫ ớ ạ ế ễ ạ ả ụ
II.2.2.Bi n pháp ti n hànhệ ế
II.2.2.1V n d ng ph ng pháp tích h p thay cho vào bàiậ ụ ươ ợ
Khâu này ph i b t đu t vi c h ng d n h c sinh h c nhà,tìm ả ắ ầ ừ ệ ướ ẫ ọ ọ ở
hi u bài theo yêu c u c a giáo viên,sau khi giáo viên đã l a ch n ki n ể ầ ủ ự ọ ế

