3/18
A. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
Trong nh ng năm g n đây ki u văn ngh lu n xã h i đã đc chú tr ng trongữ ầ ể ị ậ ộ ượ ọ
các nhà tr ng trung h c. B i văn ngh lu n đã tr thành tiêu chí đánh giá đi v iườ ọ ở ị ậ ở ố ớ
h c sinh không ch trong nh ng bài ki m tra, thi h c sinh gi i, thi vào l p 10 và ngayọ ỉ ữ ể ọ ỏ ớ
c thi t t nghi p THPT r i đn kì thi Đi h c. S chuy n bi n này là c h i vàả ố ệ ồ ế ạ ọ ự ể ế ơ ộ
cũng là thách th c đi v i h c sinh. M t th i gian khá dài, làm văn trong nhà tr ngứ ố ớ ọ ộ ờ ườ
ch t p trung vào ngh lu n văn h c khi n cho h c sinh c m th y văn ch ng xa r iỉ ậ ị ậ ọ ế ọ ả ấ ươ ờ
th c t cu c s ng. Rèn luy n văn ngh lu n xã h i giúp h c sinh không ch hoànự ế ộ ố ệ ị ậ ộ ọ ỉ
thi n kĩ năng trình bày quan đi m c a mình, mà còn cung c p tri th c vô cùng phongệ ể ủ ấ ứ
phú v nh ng v n đ xã h i. Th nh ng thách th c đt ra đi v i h c sinh và giáoề ữ ấ ề ộ ế ư ứ ặ ố ớ ọ
viên cũng không ph i là nh . H c sinh quá quen v i t duy văn h c, ki n th c v xãả ỏ ọ ớ ư ọ ế ứ ề
h i còn h n ch , tài li u tham kh o ngh lu n xã h i không nhi u, kĩ năng làm bàiộ ạ ế ệ ả ị ậ ộ ề
ch a thu n th c, dung l ng m t bài không đc quá dài, ch đc vi t trong m tư ầ ụ ượ ộ ượ ỉ ượ ế ộ
th i gian ng n v m t v n đ trong cu c s ng ch không ph i c đnh m t vănờ ắ ề ộ ấ ề ộ ố ứ ả ố ị ở ộ
b n trong sách giáo khoa...T t c nh ng đi u đó t o nên áp l c, gây khó khăn choả ấ ả ữ ề ạ ự
h c sinh. ọ
Trong nh ng năm qua, b n thân tôi luôn đc phân công gi ng d y môn Ngữ ả ượ ả ạ ữ
văn 9, tôi luôn có ý th c trong vi c gi ng d y, đc bi t đã chú tr ng rèn luy n choứ ệ ả ạ ặ ệ ọ ệ
h c sinh kĩ năng làm bài ngh lu n nói chung và bài văn ngh lu n xã h i nói riêng, vìọ ị ậ ị ậ ộ
đây là m t v n đ đang đc xem là m i và khó.ộ ấ ề ượ ớ
Xu t phát t t m quan tr ng và th c tr ng c a vi c làm bài ngh lu n xã h i ấ ừ ầ ọ ự ạ ủ ệ ị ậ ộ ở
tr ng THCS hi n nay, đ t o ti n đ cho vi c h c và làm văn c a các em các b cườ ệ ể ạ ề ề ệ ọ ủ ở ậ
h c ti p theo, tôi đã quy t đnh ch n nghiên c u đ tài: “ọ ế ế ị ọ ứ ề Rèn kĩ năng làm bài nghị
lu n xã h i cho h c sinh l p 9ậ ộ ọ ớ ”. Nh m trao đi v i đng nghi p m t vài kinhằ ổ ớ ồ ệ ộ
nghi m, qua đó giúp cho h c sinh l p 9 n m v ng h n ph ng pháp làm ki u bài này,ệ ọ ớ ắ ữ ơ ươ ể
v i mong mu n nâng cao ch t l ng bài thi, bài ki m tra và k t qu h c t p c a cácớ ố ấ ượ ể ế ả ọ ậ ủ
em.
B.GI I QUY T V N Đ.Ả Ế Ấ Ề
I, C s lí lu nở ở ậ .
Nh chúng ta đã bi t trong c u trúc đ thi c p huy n, c p t nh, hay thi vàoư ế ấ ề ấ ệ ấ ỉ
THPT môn Ng văn nh ng năm g n đây đu có câu h i, yêu c u h c sinh v n d ngữ ữ ầ ề ỏ ầ ọ ậ ụ
ki n th c xã h i và đi s ng đ vi t bài ngh lu n xã h i ng n kho ng 300 tế ứ ộ ờ ố ể ế ị ậ ộ ắ ả ừ
(ho c m t trang gi y thi).ặ ộ ấ
Có hai d ng bài c th là:ạ ụ ể
Ngh lu n v m t v n đ t t ng đo lí.ị ậ ề ộ ấ ề ư ưở ạ
Ngh lu n v m t s vi c, hi n t ng đi s ng.ị ậ ề ộ ự ệ ệ ượ ờ ố
H c sinh ph i bi t bám sát vào quy đnh trên đ đnh h ng ôn t p và làmọ ả ế ị ể ị ướ ậ
bài thi cho hi u qu . ki u bài ngh lu n xã h i, h c sinh qua nh ng tr i nghi mệ ả Ở ể ị ậ ộ ọ ữ ả ệ
c a b n thân, trình bày nh ng hi u bi t, ý ki n, quan ni m, cách đánh giá, tháiủ ả ữ ể ế ế ệ
đ...c a mình v các v n đ xã h i, t đó rút ra đc bài h c (nh n th c và hànhộ ủ ề ấ ề ộ ừ ượ ọ ậ ứ
đng) cho b n thân. Đ làm t t khâu này, h c sinh không ch bi t v n d ng nh ngộ ả ể ố ọ ỉ ế ậ ụ ữ
thao tác c b n c a bài văn ngh lu n (nh gi i thích, phân tích, ch ng minh, bìnhơ ả ủ ị ậ ư ả ứ