
với môi trường tự nhiên, xã hội, phù hợp với yêu cầu của đất nước và xu thế của
thời đại. Bên cạnh đó, môn ĐL còn có vai trò bồi dưỡng cho HS năng lực tư duy
(tư duy kinh tế, tư duy sinh thái, tư duy phê phán,...); trí tưởng tượng và óc thẩm
mĩ. Vì vậy, ĐL là môn học không thể thiếu được trong hệ thống các môn học ở nhà
trường phổ thông, nhằm góp phần vào việc thực hiện thành công mục tiêu giáo dục
trong bối cảnh mới. Tuy vậy, thực tế cho thấy trong bối cảnh hiện nay việc dạy và
học ĐL ở bậc THPT nói chung và hướng dẫn HS sử dụng Atlat để ôn thi tốt nghiệp
THPT nói riêng còn gặp nhiều khó khăn. Một trong những nguyên nhân khiến việc
dạy và học ĐL gặp nhiều khó khăn là sự chậm đổi mới về nội dung, phương pháp
và cách thức dạy học của hệ thống giáo dục và người giáo viên (GV) giảng dạy ĐL.
Về phía HS và gia đình các em cũng có cách nhìn nhận chưa đầy đủ về vị trí, vai
trò và tầm quan trọng của môn ĐL đối với sự phát triển toàn diện của một công
dân.
Dạy học Địa lí ở bậc THPT nói chung và rèn luyện kĩ năng sử dụng khai thác
ATLAT để ôn thi tốt nghiệp cho HS nói riêng về cơ bản là không khó nếu chỉ dạy
đúng nội dung. Song để thực sự tạo hứng thú và xác định được động cơ, mục đích
học tập cho HS là điều không phải dễ thực hiện. Trong quá trình nỗ lực để nâng cao
chất lượng dạy học môn Địa lí, ngành giáo dục nói chung và đội ngũ GV nói riêng
đã không ngừng thay đổi nội dung, hình thức và phương pháp dạy học. Đồng thời
việc nghiên cứu, tìm kiếm các phương pháp để nâng cao hiệu quả việc sử dụng
Atllat cũng được nhiều nhà nghiên cứu, Giáo viên và các nhà quản lí giáo dục có
quan tâm. Song chưa hiện nay chưa có công trình nào đi sâu vào phân tích các
phương pháp cụ thể từng trang Atlat Địa lí.
Trong phương pháp sử dụng kênh hình để dạy và học môn ĐL thì kỹ năng sử dụng
Atlat là phức tạp hơn cả, vì nó là phương tiện giảng dạy, học tập rất cần thiết và
hữu ích đối với môn ĐL ở nhà trường phổ thông, nhất là HS lớp 12. Cùng với sách
giáo khoa, quyển Atlat là nguồn cung cấp kiến thức, thông tin tổng hợp, là phương
tiện để học tập, rèn luyện các kỹ năng cũng như hỗ trợ trong các kỳ thi tốt nghiệp
THPT QG, chính kiến thức trong đó đã giúp các học sinh lấy được 50% điểm trong
bài thi tổ hợp.
Đối với học sinh lớp 12, đòi hỏi kỹ năng sử dụng Atlat phải thành thạo và
được rèn luyện một cách thường xuyên qua từng tiết học.
3